จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
Satit S.
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2015, 16:01
team: Bike Everyday
Bike: เสือภูเขา GT, เสือหมอบ Specialzed

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Satit S. »

เข้ามาบอกอีกเสียงว่า ใส่ได้ครับ
ของผม shimano105 52/36 ช่วงหลังๆเน้นสายเขา
เลยไปเปลี่ยนเป็น 52/34(เฉพาะใบเล็กเป็น rolor qring)
ขึ้นลงได้ปกติครับ(ขึ้นอยู่กับการจูนด้วย)

แต่จะมีช่วงจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเล็กประมาณ 2-3 ใบ
โซ่อาจจะสีสับจานด้านล่างบางนะครับ
ปั่นทุกวัน ก็สนุกทุกวัน... ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
lekkel
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 97
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2013, 16:38

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย lekkel »

ทำได้ครับ 52-34 ของผมชุด Sram force
50-34 จัดใบเรด52 มาแทน ใบ50 ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ
ไฟล์แนบ
Screenshot_20170105-172041.png
Screenshot_20170105-172041.png (1018.12 KiB) เข้าดูแล้ว 550 ครั้ง
Suphot
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 600
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2011, 17:04
Tel: 081-288-1122
team: โรงเจลำปาง
Bike: Fuji Roubaix - Merida HFS
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Suphot »

ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้จัดใบ 34 ได้มาแล้วครับ ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะครับ ตอนนี้ก็มั่นใจว่าจะใช้ในภาระกิจการไต่เขาครั้งต่อไปครับผม ว่าไปแล้วแค่เปลี่ยนใบจานหน้านี้ช่วยอัตราทดได้พอสมควรเลย 36/32 อัตราทด 1.125 เปลี่ยนใบจานเป็น 34/32 ได้เบาขึ้นอีกเป็น 1.062 ครับ ช่วยได้มากครับ ตอนนี้ใช้ตีนผีขายาวอยู่ ถ้าได้เฟือง force 11-36 มาใส่อีกให้เป็น 34/36 อัตราทด 0.944 นี้ไต่เขายาวๆ ท่าทางจะมันส์
กินให้พร้อม ซ้อมให้หนัก พักให้เป็น มีวอร์มอัฟ-มีคูลดาวน์
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1958
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

Suphot เขียน:ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้จัดใบ 34 ได้มาแล้วครับ ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะครับ ตอนนี้ก็มั่นใจว่าจะใช้ในภาระกิจการไต่เขาครั้งต่อไปครับผม ว่าไปแล้วแค่เปลี่ยนใบจานหน้านี้ช่วยอัตราทดได้พอสมควรเลย 36/32 อัตราทด 1.125 เปลี่ยนใบจานเป็น 34/32 ได้เบาขึ้นอีกเป็น 1.062 ครับ ช่วยได้มากครับ ตอนนี้ใช้ตีนผีขายาวอยู่ ถ้าได้เฟือง force 11-36 มาใส่อีกให้เป็น 34/36 อัตราทด 0.944 นี้ไต่เขายาวๆ ท่าทางจะมันส์
รบกวนนิดสิครับ ช่วยคำนวนให้หน่อยสิครับ

36-28 นี่อัตราทดจะเท่าไหร่ครับ ? แล้วมาเป็น 34-28 จะลงได้แค่ไหนครับ? ผมขึ้นเขาใหญ่ด้านเนินหอม ใช้ 52-36/11-28 พอได้ครับแต่ยังไม่ได้ขึ้นเขาเขียว กะว่าจะเปลี่ยนจานเล็กไป 34 เพื่อขึ้นเขาเขียวนี่ละครับเพราะลงทุนน้อยสุดแล้ว ที่เหลือแรงล้วนๆ ครับ 5555
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Hxs »

trek3900/2009 เขียน:
Suphot เขียน:ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้จัดใบ 34 ได้มาแล้วครับ ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะครับ ตอนนี้ก็มั่นใจว่าจะใช้ในภาระกิจการไต่เขาครั้งต่อไปครับผม ว่าไปแล้วแค่เปลี่ยนใบจานหน้านี้ช่วยอัตราทดได้พอสมควรเลย 36/32 อัตราทด 1.125 เปลี่ยนใบจานเป็น 34/32 ได้เบาขึ้นอีกเป็น 1.062 ครับ ช่วยได้มากครับ ตอนนี้ใช้ตีนผีขายาวอยู่ ถ้าได้เฟือง force 11-36 มาใส่อีกให้เป็น 34/36 อัตราทด 0.944 นี้ไต่เขายาวๆ ท่าทางจะมันส์
รบกวนนิดสิครับ ช่วยคำนวนให้หน่อยสิครับ

36-28 นี่อัตราทดจะเท่าไหร่ครับ ? แล้วมาเป็น 34-28 จะลงได้แค่ไหนครับ? ผมขึ้นเขาใหญ่ด้านเนินหอม ใช้ 52-36/11-28 พอได้ครับแต่ยังไม่ได้ขึ้นเขาเขียว กะว่าจะเปลี่ยนจานเล็กไป 34 เพื่อขึ้นเขาเขียวนี่ละครับเพราะลงทุนน้อยสุดแล้ว ที่เหลือแรงล้วนๆ ครับ 5555
กดเครื่องคิดเลขหรือ Google เร็วกว่าถามเยอะเลยครับ
36/32 (สามสิบหกหารด้วยสามสิบสอง) = 1.125
34/32 = 1.062

ที่ท่านถาม
36/28 = ... กับ 34/28 = ... (ผมไม่ตอบนะ กดเครื่องคิดเลขในคอม หรือพิมพ์ถาม Google ตรงๆเลขว่า 36/28 ก็ได้)

อ่อ แต่มีข้อคิดง่ายๆอย่างนึงครับ 36/34= 1.05 หมายความว่าเปลี่ยนจากใบ 36 เป็นใบ 34 เกียร์ท่านจะง่ายขึ้น 5% นั่นแหละครับ เอาไปกะ คำนวน คาดเดาได้ง่ายเลย 28/25=1.12 (เฟืองหลัง จาก 28 ไป 25 ต่าง 12%) และ 32/28=1.14 (เฟืองหลังจาก 32 ไป 28 ต่าง 14%) ก็กะคร่าวๆได้ว่าเปลี่ยน 36 เป็น 34 แล้วเกียร์ท่านจะง่ายขึ้นประมาณครึ่งเกียร์เฟืองหลังครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
Suphot
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 600
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2011, 17:04
Tel: 081-288-1122
team: โรงเจลำปาง
Bike: Fuji Roubaix - Merida HFS
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Suphot »

ขอบคุณครับ ในการคิดอัตราทดผมก็ใช้วิธีกดเครื่องคิดเลขหารไปเลยครับ ตอนได้หมอบ 11 สปีดมาใหม่ๆ ผมก็ไม่คุ้นเคยกับอัตราทดของเกียร์ เลยใช้วิธีพิมพ์ตารางอัตราทดเกียร์ ทั้ง 11เกียร์ไว้ในสติกเกอร์เล็กๆ แปะไว้บนท่อนอนเพื่อให้คุ้นเคยกับการใช้เกียร์ เพราะผมคุ้นเคยกับขี่ MTB 9สปีด ที่มือเกียร์มี idex บอกตำแหน่งของเฟืองหลังอยู่ แต่พอมาขี่ RoadBike ที่มือเกียร์ไม่มี idex นี้ใหม่ๆ ต้องก้มเหลียวดูเฟืองท้ายบ่อยครั้ง เพราะกลัวจะเผลอใช้เกียร์ที่โซ่เยื้องเกินไปครับ ตอนนี้ก็จับความรู้สึกได้มากขึ้น ถ้าปั่นนิ่งๆ แต่ถ้าปั่นตามขาแรงนี้ สติหายหมดครับ
ส่วนเรื่องเฟืองหลัง SRAM 11-36 นั้น ผมเคยเจอขาแรงท่านหนึ่งที่เชียงใหม่ใช้อยู่ ซึ่งติดตั้งโดยไม่ต้องดัดแปลงใส่ RoadLink แต่อย่างใดซึ่งผมว่ามันก็ง่ายต่อการสลับปรับเปลี่ยนเฟืองและล้อ และใช้งานได้ดีทั้งทางเรียบและการไต่เขา เพียงแต่หาของยากเท่านั้น ( SRAM PG1170 ในรุ่น Force CX1 ใช้กับ Cyclo-cross แบบ 11 speed ) ท่านใดมีข้อมูลและเคยใช้บ้าง รบกวนแบ่งปันข้อมูลด้วยนะครับ
กินให้พร้อม ซ้อมให้หนัก พักให้เป็น มีวอร์มอัฟ-มีคูลดาวน์
kob1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
Tel: 0945599693
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย kob1234 »

จากคู่มือสเปคของตีนผีขายาว จะใช้ได้ เฟืองได้ถึง36 ตอนนี้ผมใส่เฟือง 11-42 เปลี่ยนเฟืองใช้ 11-28 ได้เลยไม่ต้องถอดโรดลิ้งค์ ปรับตีนผีเล็กน้อย ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Permkiat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 506
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Permkiat »

52/34 ชอบเร็ว แต่เผื่อ เขา
ผมใช้มาค่อนข้างนาน ปัญหาที่เจอ ก็แล้วแต่จาน แต่ล่ะ ยี่ห้อด้วยครับ
ปัญหาเยอะสุดคือ Rotor จูนยาก (สำหรับผม )

ปัญหาที่จะเกิด แน่นอนคือ การใช้เกียร์
34/11-13 โซ่จะสีท้องสับจาน จานกลมจะไม่มาก จานเบี้ยว ดังมากหน่อย
แต่ก็ไม่น่าเป็นปัญหา เพราะ เป็นเกียร์ที่ไม่ได้ใช้บ่อย ถ้าไม่รำคาญเสียง

ในส่วนที่กังวลกัน คือ การขึ้น จานใหญ่ ขึ้นปกติครับ แต่การจูนสัปจาน
ต้องละเอียดหน่อยครับ ทั้งการตั้งระยะห่างของยอดสับจาน และการ
ตั้งความตึงของสายสลิง ส่วน การสับลง แน่นอนครับ ว่าจะดังหน่อย เพราะ ระยะ
52 ลง 34 มันห่างกัน เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เคยตก น่ะครับ ถ้าตั้งระยะแม่นๆ

ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่พบครับ
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1958
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

จัดจาน 34 มาแล้วครับ พรุ่งนี้เปลี่ยนโลด ฝนตก ๆ ขี่ไม่ได้ก็โมเล่นไป 555
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1958
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

เปลี่ยนแล้ว ลอง ที่ สกล. พบว่า ปัญหาที่พบคือ การขึ้นใบใหญ่ ไม่มีปัญหาแค่ดันยาวค้างไว้เพิ่มอีกสัก วิ 2 วิ นาที ครับ ส่วนใบ 34 ชนเฟือง 13 11 ก็มีเสียงนิดหน่อย

สับจานไม่ได้แรับเหมือนเดิม ความยาวโซ่เท่าเดิม ดูจะตึงน้อยลงนิดที่ 94/13หรือ11 ครับ

ไว้หาเนินลองอีกทีครับ ขอบคุณประสบการณ์ทุกท่านครับ

ปล. มาบอกราคาจาน 34 กันครับ ultragra --- 450 บาท , 105--- 390 บาท (ราคาร้านโปรไบค์) ได้ส่วนลด 10-15% ครับ ผมซื้อ 105 มาใช้กับจาน ultragra ครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
chalit_lee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 461
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ธ.ค. 2011, 09:09
Bike: หมอบBainchi
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย chalit_lee »

trek3900/2009 เขียน:เปลี่ยนแล้ว ลอง ที่ สกล. พบว่า ปัญหาที่พบคือ การขึ้นใบใหญ่ ไม่มีปัญหาแค่ดันยาวค้างไว้เพิ่มอีกสัก วิ 2 วิ นาที ครับ ส่วนใบ 34 ชนเฟือง 13 11 ก็มีเสียงนิดหน่อย

สับจานไม่ได้แรับเหมือนเดิม ความยาวโซ่เท่าเดิม ดูจะตึงน้อยลงนิดที่ 94/13หรือ11 ครับ

ไว้หาเนินลองอีกทีครับ ขอบคุณประสบการณ์ทุกท่านครับ

ปล. มาบอกราคาจาน 34 กันครับ ultragra --- 450 บาท , 105--- 390 บาท (ราคาร้านโปรไบค์) ได้ส่วนลด 10-15% ครับ ผมซื้อ 105 มาใช้กับจาน ultragra ครับ
เปลี่ยนจานเล็กลงโซ่จะหย่อนลงหน่อย ต้องตั้งขันB-tensionช่วยให้โซ่ตึงขึ้นจะช่วยได้ครับ
จักรยานคือมายา แรงขาสิของจริง
รูปประจำตัวสมาชิก
phantom
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 287
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 เม.ย. 2012, 22:56
Tel: 0819820282
Bike: Giant Tcr sl Giant xtc
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย phantom »

ปัก
อุปกรณ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
bee81
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 13
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2015, 19:42
team: Slc
Bike: Focus cayo al
ติดต่อ:

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย bee81 »

ถ้าใช้50-34ไปเลยไม่ง่ายกว่าหรอครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1958
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

bee81 เขียน:ถ้าใช้50-34ไปเลยไม่ง่ายกว่าหรอครับ
ลองอ่านข้อ 2 ครับ เป้าของผมคือ ทางราบเร็ว ไม่หนักเท้ามากอย่า 53-39 ไม่ช้าอย่าง 50-34 เพราะผมควงขาไม่เร็วมากแต่มีแรงกดมาก จึงเอาตรงกลาง 52-36 ครับ ไม่อยากเปลี่ยนตีนผีและเฟืองเดิมครับ

1 เริ่มจากผมมีจาน 53-36 เฟืองหลัง 11-28 ครับ ที่เลือกขนาดนี้เพราะ ทางราบ จะเร็วกว่า 50-34 ครับ ในเฟืองหลังเท่าๆกัน
2 ปัญหาที่เจอตอนขึ้นเขา จากชุด 52-36 / 11-28 ขึ้นเขาใหญ่ได้ครับ แต่เขาเขียวท่าจะไม่ไหว จึงมาดูว่า จะทดเฟืองยังไงดีที่ลงทุนน้อยที่สุด
ก/เปลี่ยนใบจาน 50-34 ประมาณ 1000 นึง
ข/ชุดฟืองท้าย 11-32 ซึ่งต้อง+ ตีนผีขายาวด้วย รวมๆ 4000+
ค/ใส่ road ling + เฟือง 11-32 หรือ 11-40 ขึ้นไป ต้อง จ่าย 2000+
ง/ปัญหาคืออยากได้ความเร็วจานใหญ่ 52 ขึ้นเขาจานเล็กมีผลมากกว่า เฟืองท้ายเดิม 11-28 งั้นเปลี่ยนจานเล็ก มาเป็น 34 ราคาไม่เกิน 1000(DA(1000),UT(450),105(390)) เลือกว่าจะใช้อันไหนได้หมด ผมเลือก 105 ขนาด 34 ตามที่เล่าหมดไป 390 บาท

ผมจึงเลือกข้อ (ง)

3/ ทำงานได้ดีครับทางราบโอเค ใช้จานใหญ่เป็นหลัก ขึ้นเนินง่ายขึ้นจากฟันที่น้อยลง 2 ฟัน แต่จังหวะเปลี่ยนจานดันยาวกว่าเดิมนิดไม่ได้เข้าได้กระชับเท่า 36 ครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”