สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 78
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2013, 16:40
สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
เท่าที่ทราบ และ คนทั่วไปพูดกันคือ ให้เซ็ตเบาะระดับน้ำทะเลไว้ คือ ขนานกับพื้น
- เซ็ตเบาะหน้าทิ่ม จะทำให้นำหนักลงร่างกายท่อนบนมาก โดยเฉพาะแขน
- เซ็ตเบาะหน้าเชิด ทำให้รั่้งเป้าเวลาขี่
ผมเห็นรถในโปรทัวร์ บางคันก็มีปลายเบาะเชิดกัน (ผมเคยลองแล้ว..มีชา) ปั่นกันได้ยังไงหรือขึ้นปัจจัยอื่นๆ
เช่น ทรงเบาะ ด้วย ส่วนตัวโชคดีใช้เบาะติดรถไม่ปวดเมื่อย เลยเคยใช้แค่เบาะเดียว ไม่เคยลองเบาะอื่นเลยครับ
แต่ใกล้เปลียนเลยศึกษาไว้ครับ
อยากทราบว่า มันมีเทคนิคการเซ็ตเบาะอื่นๆที่ย่อยไปกว่านี้อีกมั้ยครับ
เช่น รถที่เบาะสูงกว่าแฮนด์เยอะๆ(ก้มเยอะ) การเซ็ตเบาะต่างกับรถที่เบาะพอดีแฮนด์หรือเปล่า
ลักษณะของเบาะ wave/flat , ปลายเบาะสั้น/ยาว เซ็ตต่างกันมั้ย
- เซ็ตเบาะหน้าทิ่ม จะทำให้นำหนักลงร่างกายท่อนบนมาก โดยเฉพาะแขน
- เซ็ตเบาะหน้าเชิด ทำให้รั่้งเป้าเวลาขี่
ผมเห็นรถในโปรทัวร์ บางคันก็มีปลายเบาะเชิดกัน (ผมเคยลองแล้ว..มีชา) ปั่นกันได้ยังไงหรือขึ้นปัจจัยอื่นๆ
เช่น ทรงเบาะ ด้วย ส่วนตัวโชคดีใช้เบาะติดรถไม่ปวดเมื่อย เลยเคยใช้แค่เบาะเดียว ไม่เคยลองเบาะอื่นเลยครับ
แต่ใกล้เปลียนเลยศึกษาไว้ครับ
อยากทราบว่า มันมีเทคนิคการเซ็ตเบาะอื่นๆที่ย่อยไปกว่านี้อีกมั้ยครับ
เช่น รถที่เบาะสูงกว่าแฮนด์เยอะๆ(ก้มเยอะ) การเซ็ตเบาะต่างกับรถที่เบาะพอดีแฮนด์หรือเปล่า
ลักษณะของเบาะ wave/flat , ปลายเบาะสั้น/ยาว เซ็ตต่างกันมั้ย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ปรับตามความรู้สึกครับไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆ เซ็ทตามความสบายปั่นแล้วไม่เจ็บปวดจะเอาทรงไหนมานั่งก็ได้
การปรับขั้นพื้นฐานแรกให้ขนานพื้น นั้นคือตั้งแบบกลางๆไว้ให้ผู้ปั่นไปปรับตามความพอใจอีกที
ลักษณะของเบาะทรงต่างๆที่มีจำหน่าย ออกแบบตามสรีระการปั่นของแต่ล่ะคนที่ต่างกัน
แต่ไม่ได้หมายความว่าสรีระคนที่ใกล้เคียงกันจะถูกใจเบาะรุ่นเดียวกัน
การปรับขั้นพื้นฐานแรกให้ขนานพื้น นั้นคือตั้งแบบกลางๆไว้ให้ผู้ปั่นไปปรับตามความพอใจอีกที
ลักษณะของเบาะทรงต่างๆที่มีจำหน่าย ออกแบบตามสรีระการปั่นของแต่ล่ะคนที่ต่างกัน
แต่ไม่ได้หมายความว่าสรีระคนที่ใกล้เคียงกันจะถูกใจเบาะรุ่นเดียวกัน
แก้ไขล่าสุดโดย pt123 เมื่อ 22 ธ.ค. 2016, 15:01, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 933
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
- Tel: 0875576081
- Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
- ติดต่อ:
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
เบาะเป็นจุดเริ่มในการวัดระยะที่สำคัญครับ ถ้าละเอียดจริงๆในการฟิตติ้งเราจะทราบหลายค่าจากเบาะครับ ระยะผิวเบาะถึงกลางกะโหลกจะสัมพันธ์กับอินซีม ระยะปลายเบาะถึงแฮนด์จะเป็นการหาจุดที่จะส่งกำลังไปที่ขาจานได้ดีที่สุดรวมถึงระยะเอื้อม ระยะเบาะถึงชิพเตอร์ ระยะเบาะถึงดรอปบาร์ ระยะเบาะที่สูงจากบาร์ องศางุ้มลงหรือเงยขึ้นเท่าที่จำได้ +-3 องศา นี่ก็เยอะแล้วครับ งุ้มลงก็จะรองรับการก้มการมุด เงยนี่ผมยังไม่เคยเจอว่ามันช่วยเรื่องอะไร ยังมีเรื่องผ่ากลาง เบาะแฟลท หรือเบาะปีกข้างลาดอีก วัสดุของอานจะคาร์บอนหรือวัสดุคอมโพสิท หุ้มหนังแท้ หนังเทียม หรือพวกเส้นใยพิเศษ ความรู้สึกก็ต่างกัน เป้ากางเกงแต่ล่ะแบบก็ส่งผลกับความสบายหรือความทรมาณต่างกันออกไปเมื่อใช้กับเบาะที่ต่างกัน ... เอาเป็นว่าเซทเบาะนี่ละเอียดอ่อนมากครับ ควรไปฟิตติ้งกับฟิตเตอร์ครับ ไปฟิตติ้งมาแล้วยังต้องมาลองดูตัวเองอีกครั้งฟิตติ้งเป็นบรรทัดฐานให้เราไม่ทำอะไรออกทะเลจากที่มันควรจะเป็น แต่ตูดเราไม่มีใครรู้ดีเท่าเราครับลองปั่นยาวๆดูอาจจะลองเลื่อนๆขยับนิดๆหน่อยๆตามความรู้สึกที่เหมาะสมของเจ้าของเองด้วย เขยื้อนมิลสองมิล องศาสององศา จะส่งผลต่อการปั่นทันที การวัดความรู้สึกเหมาะสมของเบาะกับผู้ขี่ควรจะเชคที่ระยะทาง 50 กิโลเมตรขึ้นไปครับ...ไม่ใช่เปลี่ยนปุ๊บวนรอบหมู่บ้านสองรอบไม่รู้สึกใดๆแล้วมโนว่าเจอเนื้อคู่เข้าแล้วเซทถูกแล้วอันนั้นผมเคยเป็นมาแล้วครับโคตรพลาด ... ผมลองเบาะมาเยอะมากๆครับ พลาดมาก็เยอะ ตอนนี้ก็พลาดอยู่555 กำลังรอเปลี่ยนของใหม่ ซึ่งก็เป็นรุ่นที่เคยผ่านมือมาแล้วขายทิ้งไปนั่นแหล่ะครับ ...
เท่าที่จำได้
แมงมุม
bontrager paradigm xxx
san marco aspide superleggera
tune komvor+
fizik antares 00
fizik ALIANTE
selle italia slr
selle italia slr FLITE
s work toupe
s work power
สรุป ผมกลับมาเลือก fizik antares 00 แล้วก็จะเลิกเปลี่ยนเลิกลองกับเบาะใหม่ๆแล้วครับเข็ด 555
เท่าที่จำได้
แมงมุม
bontrager paradigm xxx
san marco aspide superleggera
tune komvor+
fizik antares 00
fizik ALIANTE
selle italia slr
selle italia slr FLITE
s work toupe
s work power
สรุป ผมกลับมาเลือก fizik antares 00 แล้วก็จะเลิกเปลี่ยนเลิกลองกับเบาะใหม่ๆแล้วครับเข็ด 555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
เบื้องต้นก็คือขนานพื้นครับ ให้มันราบไว้ แต่เบาะแต่ละทรงนี่จะมีส่วนที่ให้ขนานพื้นต่างกันนะครับ ทรง flat แบนเลยก็ง่าย ใช้ระดับน้ำวัดยาวตลอดตัวเบาะเลย แต่พวก wave นี่ต้องเอาเฉาะส่วนราบจากกลางเบาะถึงจมูกเท่านั้นนะครับที่ให้ขนานพื้น พวก wave มากๆ ก็จะเหลือแค่ส่วนปลายเท่านั้นที่ให้ขนานพื้น ฉะนั้นบรรดาเบาะเวฟนี่ก้นจะกระดกนิดๆ ส่วนเรื่องสูงกว่าแฮนด์นี่มันก็ขึ้นกับความยาวขากับขนาดตัวรถนะครับ แต่สุดท้ายแล้วเบาะควรจะสูงกว่าแฮนด์ 1-2 นิ้วเป็นอย่างน้อย ถ้าไม่ได้นี่แปลว่าน่าจะผิดขนาดหรือเราไม่ยืดหยุ่นพอจะขี่หมอบ เพราะถ้านั่งตรงมากเท่าใดมันจะกดเบาะมากเกินกว่าที่เบาะออกแบบมานะครับ มันจะเหมือนเสือเขาก็ต้องไปหาเบาะเขามาใช้นะครับ
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ปรับยังไงก็ตามถนัดครับโดยเวลาจับแฮนด์ปั่นๆๆๆ ต้องอย่าให้ก้นไหลไปข้างหน้าเวลาควงขาเร็วๆ ลองทำดูจะรู้เองครับ โดยปกติ อย่าให้เยาะเอียงไปข้างหน้าเกิน 2 องศา ครับ 0-2 องศา กำลังดี ถ้าปรับดี เราปล่อยมือขี่นั่งตรงๆตัวก็อยู่บนเบาะไม่ไหลไปหน้า ไปหลังครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ผมปรับ -1.4 -1.5 หัวง้มนิด 1 เวลา จับดอปมันพอดีไม่ดันใข่ แต่จับฮูมันขยับนิด 1 ถ้าเอาละเอียดจริงๆ ว่าชอบปั่นท่าใหนระหว่าง
จับฮูด หรือ จับดรอป สบาย ผมให้ความสำคัญ จับฮูดมากกว่าผมจะปรับ -1 ให้พอดีกับ ท่าจับฮูดงอแขน แต่เวลามุดหำลงต่ำมันจะดันใข่นิดหนุ่ง
จับฮูด หรือ จับดรอป สบาย ผมให้ความสำคัญ จับฮูดมากกว่าผมจะปรับ -1 ให้พอดีกับ ท่าจับฮูดงอแขน แต่เวลามุดหำลงต่ำมันจะดันใข่นิดหนุ่ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 933
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
- Tel: 0875576081
- Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
- ติดต่อ:
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ฟิตเตอร์จับปรับให้ผมงุ้มลง 3 เลยครับเพราะเค้าเห็นว่าผมชอบจับดรอปล่างvisual3dmax เขียน:ผมปรับ -1.4 -1.5 หัวง้มนิด 1 เวลา จับดอปมันพอดีไม่ดันใข่ แต่จับฮูมันขยับนิด 1 ถ้าเอาละเอียดจริงๆ ว่าชอบปั่นท่าใหนระหว่าง
จับฮูด หรือ จับดรอป สบาย ผมให้ความสำคัญ จับฮูดมากกว่าผมจะปรับ -1 ให้พอดีกับ ท่าจับฮูดงอแขน แต่เวลามุดหำลงต่ำมันจะดันใข่นิดหนุ่ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ท่าปกติไม่ไหล หรือ ครับ ถ้าไหลปุ๊ป น้ำหนักลงหลังแขนเลย ผมชอบจับฮูดแล้วหักศอก จับดรอป องศาของ hip flexer มันปิด และ แคบ ด้วยที่ผมมีพุงกระทิ มันเลยไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่ กับจับดรอปsexton เขียน:ฟิตเตอร์จับปรับให้ผมงุ้มลง 3 เลยครับเพราะเค้าเห็นว่าผมชอบจับดรอปล่างvisual3dmax เขียน:ผมปรับ -1.4 -1.5 หัวง้มนิด 1 เวลา จับดอปมันพอดีไม่ดันใข่ แต่จับฮูมันขยับนิด 1 ถ้าเอาละเอียดจริงๆ ว่าชอบปั่นท่าใหนระหว่าง
จับฮูด หรือ จับดรอป สบาย ผมให้ความสำคัญ จับฮูดมากกว่าผมจะปรับ -1 ให้พอดีกับ ท่าจับฮูดงอแขน แต่เวลามุดหำลงต่ำมันจะดันใข่นิดหนุ่ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 101
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 09:19
- Bike: Trek Domane 5.9
- ติดต่อ:
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ถ้าปั่นเกินร้อยโล ยังไงมันก็ชาครับ ตอนยืนโยกทุกๆ 20 นาที
-
- สมาชิก
- โพสต์: 78
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2013, 16:40
Re: สงสัยเรื่องการเซ็ตเบาะเสือหมอบครับ
ขอบคุณ ทุกท่านครับ สุดท้ายด้วยความคันและใจร้อนเลยไปจัด san marco mantra มาครับ
ได้แต่ภาวนาให้นั่งไม่ปวดก้น การเปลี่ยนมาใช้เบาะ flat นี่ให้ฟีลลิ่ง อีกแบบหนึ่งเลยครับ
คงต้องปรับตัว เซ็ตเบาะกันสักพัก
ได้แต่ภาวนาให้นั่งไม่ปวดก้น การเปลี่ยนมาใช้เบาะ flat นี่ให้ฟีลลิ่ง อีกแบบหนึ่งเลยครับ
คงต้องปรับตัว เซ็ตเบาะกันสักพัก