งานเข้า! ขึ้นจานใหญ่ โซ่สีตั้งแต่เฟืองใหญ่สุด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
Sayn1ck
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2015, 04:55

งานเข้า! ขึ้นจานใหญ่ โซ่สีตั้งแต่เฟืองใหญ่สุด

โพสต์ โดย Sayn1ck »

มอบผม claris 8 speed
ตอนแรก ผมขึ้นจานใหญ่แล้วโซ่มันสีเฟือง 6 7 8 เลยอยากแก้ดู หมุน L ออกจนหลุดก็แก้ไม่ได้ ลองแก้ตาม youtube ดู ไขน็อตปลดสายเกียร์ออก แล้วใส่ใหม่ หมุน H L หมุนสายเกียร์ข้างหน้าให้มันแน่นขึ้น จนปลอกหลุดอีก :o ก็ยังไม่ได้ นี่ผมเล่นจนเจ๊งรึป่าวเนี้ย รบกวนผู้รู้ทีครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Sayn1ck เมื่อ 19 ธ.ค. 2016, 17:38, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: งานเข้า! ขึ้นจานใหญ่ โซ่สีตั้งแต่เฟืองใหญ่สุด

โพสต์ โดย visual3dmax »

ทำเองเสียเวลาทั้งวัน เช่นทำ 4-5 ชม ผมจะเลือกไปร้านและจ่าย 100-150 30 นาทีเสร็จ และมาจูนต่อหลังจากช่าง จะได้แบบเนียนสุด และ ได้ดั่งใจสุด การตั้งสับจานหน้าต้องใช้ประสบการครับ เพราะค่อนค่างยากมาก ขัดน๊อตแรงมากสายแตก เปลี่ยนสายโดนอีก 100-150 บาท
reverserbank
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2015, 22:03
Bike: Merida Ride 300 2015
ติดต่อ:

Re: งานเข้า! ขึ้นจานใหญ่ โซ่สีตั้งแต่เฟืองใหญ่สุด

โพสต์ โดย reverserbank »

ไม่เจ๊งหรอกครับ อะไรที่หลุดก็อย่าลืมไส่กลับให้ถูกวิธีก็แล้วกัน

ในกรณีที่โซ่สีเฟืองท้ายๆ ผมเข้าใจว่าสับจานหน้ามันเข้ามาใกล้เฟรมมากเกินไป
ปัญหาที่พบน่าจะเป็น เคเบิลตึงไม่พอที่จะดันสับจานหน้าออกห่างเฟรมมากพอที่จะทำให้โซ่ไม่เสียดสีครับ ยังไงลองศึกษาวิธีการทำงานอย่างละเอียดน่าจะช่วยได้เยอะครับ

วิธีแก้ไขคือปรับสกรูตัว H ของสับจานหน้า ให้สามารถเคลื่อนออกมาจากเฟรมได้ระยะพอสมควร ก่อนจะไส่เคเบิลให้เอามือเราดันๆสับจานหน้า (ทำเหมือนว่าจะเปลี่ยนเกียร์) ที่ปกติจะอยู่ในตำแหน่งจานเหล็กขึ้นไปจานใหญ่ดูก่อนครับว่าสามารถมีระยะเหลือพอที่โซ่จะไม่สีได้หรือไม่ ถ้ายังไม่ได้เราก็ปรับสกรู H (ถ้าหมุนจนหลุดออกมาแสดงว่าเราขันเยอะเกินไปแล้วครับ)

ก่อนไส่เคเบิล พวกปลอกปรับความตึง (ของ claris น่าจะอยู่ตรงมือเกียร์) ตั้งให้เข้าไปเกือบสุดทุกอันเลยครับ เวลาไส่เคเบิลก็ควรจะดันสปริงสับจานเบาๆจากจานเล็กเยื้องๆไปจานใหญ่ เพื่อเพิ่มความตึงในสายเคเบิลครับ แต่อย่ามากเกินไป เราสามารถปรับละเอียดได้โดยการปรับปลอกยืดสาย ให้เคเบิลตึง/หย่อนได้ พอไส่เคเบิลเสร็จแล้วให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นจานใหญ่ แล้วปรับความตึงสายเคเบิลให้มากพอที่จะดันสับจานออกห่างจากเฟรมไปถึงระยะ limit ที่เราตั้งโดย H-screw แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอ ที่เหลือก็คือการตั้ง L-screw ไม่ให้โซ่ตกไส่เฟรมครับ

พอทำเป็นแล้วครั้งต่อๆไปจะง่ายมากๆครับ เพราะจะเข้าใจการทำงานการเปลี่ยนเกียร์ เวลามีปัญหาต่างๆจะได้แก้ไขได้ครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
banhan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 64
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ส.ค. 2012, 08:38
team: ชมรมจักรยานลาดกระบัง
Bike: LA cooltec 2.6/ GT avalanche 2.0 costom/หมอบ Japan costom totem race costom infinite sped comp Java feroce
ติดต่อ:

Re: งานเข้า! ขึ้นจานใหญ่ โซ่สีตั้งแต่เฟืองใหญ่สุด

โพสต์ โดย banhan »

อยู่แถวไหนละคับถ้าอยู่แถวรังสิตหาผมที่บ้านได้ คับเดียวช่วยตั้งให้คับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: งานเข้า! ขึ้นจานใหญ่ โซ่สีตั้งแต่เฟืองใหญ่สุด

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ลืมปรับ "ทริม" หรือเปล่าครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”