มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

HIllFighter
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 107
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2015, 07:35
Tel: ...
team: ...
Bike: giant tcr slr

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย HIllFighter »

ถ้าเปลี่ยนถ่านไม่ต้องถอดขาจานไม่ใช่เหรอครับ แต่โอริงใส่ยากจริงๆ ยอมรับเลย
sexton
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 933
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
Tel: 0875576081
Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย sexton »

ใช่ครับ ส่วนใหญ่ไม่ต้องถอดขาจานถ้าเฟรมกะโหลกไม่ใหญ่จนบังรู หมุนลงมาให้เจอเหลี่ยมก็ไขเปลี่ยนได้เลย ... แต่ผมพลาดตรงที่ไม่ได้มีไขควงแฉกยาวติดบ้านไว้แล้วพอดีกับเอารถไปเปลี่ยนชิพเตอร์ครับ ก็เลยให้ช่างเค้าช่วยทำให้เลย
Nok_Tri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย Nok_Tri »

รอ 3 เดือนนี่นานมาก ยุคนี่มันยุคนี้มันยุคโลกาภิวัตน์แล้วครับ DHL, FEDEX ส่งของข้ามทวีป 3-4 วันก็ถึงผู้รับ 3 เดือนคือ 90 วัน อีก 80 กว่าวัน ซ่อมนานขนาดนั้นเลยหรือ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย lucifer »

sexton เขียน:ใช่ครับ ส่วนใหญ่ไม่ต้องถอดขาจานถ้าเฟรมกะโหลกไม่ใหญ่จนบังรู หมุนลงมาให้เจอเหลี่ยมก็ไขเปลี่ยนได้เลย ... แต่ผมพลาดตรงที่ไม่ได้มีไขควงแฉกยาวติดบ้านไว้แล้วพอดีกับเอารถไปเปลี่ยนชิพเตอร์ครับ ก็เลยให้ช่างเค้าช่วยทำให้เลย
ปัญหามันคือว่า จุกยางที่ปิดรูสกรูมันค่อนข้างแน่น เอาออกยากอยู่เหมือนกัน ยิ่งเป็นคนนิ้วสั้นๆอวบนิดๆแบบผม ยิ่งลำบาก เคยใช้ปากคีบจับดึง ผลคือยางปริ สุดท้ายตัดใจถอดขาจานออกมาเลย จะได้ทำง่ายๆ พร้อมทั้งได้ตั้งความตึงของลูกปืนกระโหลกใหม่ ได้เช็คสุขภาพของลูกปืนกระโหลกไปในตัวด้วย

แต่ว่า ขนาดตัว housing ของมันแตกร้าวแบบนี้ไม่ธรรมดาแล้ว คือ เจ้าสกรูยึดฝาปิดแบตเนี่ย ต่อให้ขันแรงยังไง ตัวhousing ก็ไม่ควรร้าวนะ เพราะนอตตัวเมียมันอยู่ในฝาปิดครับ ขันด้วยแรงสัตว์ไถนา เลวร้ายที่สุดน้อตตัวเมียในฝาน่าจะหลุดออกมามากกว่าที่ตัว housing จะแตก มันดูแปลกๆไปแล้ว
pv2986 เขียน: ถ้าอยากทำเอง ผมมีตัวหัวบล็อกถอดแหวนล็อก spider ของ rotor ให้ยืม ลองติดต่อมาได้ครับ แต่ต้องมีปากกาจับงานยึดแข็งแรงหน่อยนะครับ ผมลองตัวเล็กๆหรือcclamp ไม่อยู่ครับ
คือเอาตามคู่มือของ P2Max เขาก็บอกไว้ว่าต้องใช้แท่นปากกาจับหัวบลอคครับ ถึงจะเอาอยู่
คราวนี้ถ้าหากเป็น Rotor 3D24 จะไม่มีปัญหาเพราะแกนขาจานมันอยู่ด้านขวา มันจะเป็นแกนพยุงหัวบลอคเอาไว้ ทำให้เวลาขันเข้าถอดออก หัวบลอคจะไม่ล้ม ไม่พลิก

แต่ถ้าเป็น 3D30 แกนขาจานมันติดกับขาจานด้านซ้ายใช่ไหม ดังนั้นหัวบลอคมันจะแค่"จิก"อยู่กับร่องของแหวนลอคspyder ถ้าช่างไม่ชำนาญเวลาออกแรงขัน หัวบลอคมันจะล้ม แล้วไปขูดจนด้านหลังเป็นรอย

เคล็ดวิชาง่ายมาก แต่ต้องมีเครื่องมือเล็กน้อยๆ คือจะต้องมีสกรูตัวยาวๆ กับแหวนอีแปะวงใหญ่ๆ สอดร้อยกดบนหัวขาจานด้านขวา กับหัวบลอคด้านล่าง ขันให้ตึงมือพอให้หัวบลอคไม่หลุดออกมา แค่นี้เวลาขันหัวบลอคเพื่อขันแหวนลอคspyder ตัวหัวบลอคก็จะไม่มีทางล้มอย่างแน่นอนครับ ( อันนี้เขาเรียกว่า "ผิดเป็นครู" แบบว่าผมมีครูเยอะมากเลยครับ ฮ่า ฮ่า )

แล้วอุปกรณ์สำคัญอีกตัวเลย คือ ค้อนยาง เอาไว้เคาะขาจาน ไม่ว่าจะถอดหรือลอคแหวนลอคspyder มันจะต้องการแรงส่วนเกินนิดหนึ่งสำหรับส่งให้ขาจานขยับลอคได้แน่นพอ

คือ ปกติเราจะใช้แท่นปากกาจับบลอคใส่ไหมครับ แล้วเราจะต้องออกแรงจับขาจานดันหรือดึง ( บลอคมันหลุดออกมาก็เพราะขาจานมันล้มหลุดออกมาจากบลอคไง ) แล้วถ้าเป็นการถอดครั้งแรก ไม่มีทางที่จะใช้มือโหนขาจานให้มันขยับได้เลย ยิ่งถ้าเป้นขาจาน OEMที่มากับ Cervelo ด้วยแล้ว แน่นนนนนนนนนนนนนนนมากกก เพราะเขาหยอดloctiteมาด้วย ดังนั้นต้องใช้ค้อนยางช่วยเคาะขาจานให้มันขยับตัวครับ

pv2986 เขียน: เรื่อง oring เหมือนมันรัดอยู่ในร่องด้านนอกอย่างเดียว ถ้าไปเช็ดถูตรงยูนิต มันก็อาจจะหลุดออกมาได้ครับ ผมหลุดบ่อยตอนเช็ดรถ หรือผมใส่ผิดวิธีหว่า
ส่วน O-ring นั้น สำหรับผมนั้น ใส่ง่ายมากกกกกก เพียงแต่มันมีเคล็ดวิชา ที่ดูแล้วมันไม่ตรงไปตรงมานัก คนไม่อ่านคู่มือก็จะไม่รู้เคล็ดวิชา (คู่มือมันอยู่ในกล่อง แต่! เชื่อดิหาคนอ่านยาก ) เขาให้ขันสกรูเข้าไปก่อน พอฝาปิดถ่านเข้ามาชิดกับ housing จึงค่อยเอายาง O-ring รัดเข้าไป ยางมันจะขัดอยู่ระหว่างขอบhousing กับฝาปิด แล้วจึงค่อยขันสกรูจนตึงนิ้ว ยางก็จะแบนบวมออกมากำลังสวย กันน้ำกันฝุ่นได้เป๊ะ 100% เช็ดล้างขัดถูยังไงก็ไม่หลุดดิ้นปลิ้นออกมาได้
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 16 ธ.ค. 2016, 15:52, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย lucifer »

แถมให้อีกนิด ถ่าน CR-2450 ราคาจริงๆไม่ได้แพงอย่างที่เข้าใจ แถมPower2Max TypeS นี่ก็ไม่บังคับว่าต้องใช้ของ Renata แบบรุ่นดั้งเดิมอีกแล้ว เพราะรังถ่านมันปรับปรุงใหม่

สั่งได้ที่นี่ครับ http://www.surebatt.com/store/product/s ... pe=keyword
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
sexton
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 933
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
Tel: 0875576081
Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย sexton »

lucifer เขียน:
sexton เขียน:ใช่ครับ ส่วนใหญ่ไม่ต้องถอดขาจานถ้าเฟรมกะโหลกไม่ใหญ่จนบังรู หมุนลงมาให้เจอเหลี่ยมก็ไขเปลี่ยนได้เลย ... แต่ผมพลาดตรงที่ไม่ได้มีไขควงแฉกยาวติดบ้านไว้แล้วพอดีกับเอารถไปเปลี่ยนชิพเตอร์ครับ ก็เลยให้ช่างเค้าช่วยทำให้เลย
ปัญหามันคือว่า จุกยางที่ปิดรูสกรูมันค่อนข้างแน่น เอาออกยากอยู่เหมือนกัน ยิ่งเป็นคนนิ้วสั้นๆอวบนิดๆแบบผม ยิ่งลำบาก เคยใช้ปากคีบจับดึง ผลคือยางปริ สุดท้ายตัดใจถอดขาจานออกมาเลย จะได้ทำง่ายๆ พร้อมทั้งได้ตั้งความตึงของลูกปืนกระโหลกใหม่ ได้เช็คสุขภาพของลูกปืนกระโหลกไปในตัวด้วย

แต่ว่า ขนาดตัว housing ของมันแตกร้าวแบบนี้ไม่ธรรมดาแล้ว คือ เจ้าสกรูยึดฝาปิดแบตเนี่ย ต่อให้ขันแรงยังไง ตัวhousing ก็ไม่ควรร้าวนะ เพราะนอตตัวเมียมันอยู่ในฝาปิดครับ ขันด้วยแรงสัตว์ไถนา เลวร้ายที่สุดน้อตตัวเมียในฝาน่าจะหลุดออกมามากกว่าที่ตัว housing จะแตก มันดูแปลกๆไป

ขอบคุณอาจารย์ลูครับ...ผมหลอนเลยเรื่อง housing ร้าวเนี่ยครับทางเยอรมันตอบกลับมาว่าเปลี่ยนไม่ได้ด้วยจารย์ลูคิดว่าอุดซุปเปอร์กลูจะเอาอยู่ไหมครับ...กับคิดว่าสาเหตุที่มันจะร้าวได้เนี่ยมาจากเหตุใดบ้าง...แบบนี้ผมควรจะต้องเรียกร้องตัวใหม่กับร้านไหมครับเนี่ย...เฮ้ออออ
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย Meow-Meow »

sexton เขียน:
lucifer เขียน:
sexton เขียน:ใช่ครับ ส่วนใหญ่ไม่ต้องถอดขาจานถ้าเฟรมกะโหลกไม่ใหญ่จนบังรู หมุนลงมาให้เจอเหลี่ยมก็ไขเปลี่ยนได้เลย ... แต่ผมพลาดตรงที่ไม่ได้มีไขควงแฉกยาวติดบ้านไว้แล้วพอดีกับเอารถไปเปลี่ยนชิพเตอร์ครับ ก็เลยให้ช่างเค้าช่วยทำให้เลย
ปัญหามันคือว่า จุกยางที่ปิดรูสกรูมันค่อนข้างแน่น เอาออกยากอยู่เหมือนกัน ยิ่งเป็นคนนิ้วสั้นๆอวบนิดๆแบบผม ยิ่งลำบาก เคยใช้ปากคีบจับดึง ผลคือยางปริ สุดท้ายตัดใจถอดขาจานออกมาเลย จะได้ทำง่ายๆ พร้อมทั้งได้ตั้งความตึงของลูกปืนกระโหลกใหม่ ได้เช็คสุขภาพของลูกปืนกระโหลกไปในตัวด้วย

แต่ว่า ขนาดตัว housing ของมันแตกร้าวแบบนี้ไม่ธรรมดาแล้ว คือ เจ้าสกรูยึดฝาปิดแบตเนี่ย ต่อให้ขันแรงยังไง ตัวhousing ก็ไม่ควรร้าวนะ เพราะนอตตัวเมียมันอยู่ในฝาปิดครับ ขันด้วยแรงสัตว์ไถนา เลวร้ายที่สุดน้อตตัวเมียในฝาน่าจะหลุดออกมามากกว่าที่ตัว housing จะแตก มันดูแปลกๆไป

ขอบคุณอาจารย์ลูครับ...ผมหลอนเลยเรื่อง housing ร้าวเนี่ยครับทางเยอรมันตอบกลับมาว่าเปลี่ยนไม่ได้ด้วยจารย์ลูคิดว่าอุดซุปเปอร์กลูจะเอาอยู่ไหมครับ...กับคิดว่าสาเหตุที่มันจะร้าวได้เนี่ยมาจากเหตุใดบ้าง...แบบนี้ผมควรจะต้องเรียกร้องตัวใหม่กับร้านไหมครับเนี่ย...เฮ้ออออ
อาจจะเป็นเพราะการเอาของแข็งไปเคาะหรือเปล่าครับ ?
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย lucifer »

sexton เขียน:
ขอบคุณอาจารย์ลูครับ...ผมหลอนเลยเรื่อง housing ร้าวเนี่ยครับทางเยอรมันตอบกลับมาว่าเปลี่ยนไม่ได้ด้วยจารย์ลูคิดว่าอุดซุปเปอร์กลูจะเอาอยู่ไหมครับ...กับคิดว่าสาเหตุที่มันจะร้าวได้เนี่ยมาจากเหตุใดบ้าง...แบบนี้ผมควรจะต้องเรียกร้องตัวใหม่กับร้านไหมครับเนี่ย...เฮ้ออออ
เอามาใช้แล้ว ค่าวัตต์เพี้ยนหรือเปล่าครับ
ตัว housing อาจจะร้าว แต่ตัว strain gauge ข้างในคงจะไม่กระทบด้วย แต่ต้องลองใช้ดูก่อนหละว่า มันอ่านค่าวัตต์แตกต่างไปจากที่เคยไหม
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Kim Sophon
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2016, 09:12
ติดต่อ:

Re: มีใครเคยโดนร้านจักรยานทำอุปกรณ์พังไหมครับ?

โพสต์ โดย Kim Sophon »

เคยครับทำตีนผีเสียไม่ทราบร้านเขาปรับอย่างไรใช้แต่ไม่ดีเลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”