หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
เข้าใจผิดอะไรกันหรือป่าวครับ ที่ว่าโม่จะหมุนตอนฟรีขา !!!!
ลองนึกดูดีๆครับ แกนล้อถูกยึดติดกับเฟรม แกนล้อจะไม่มีการหมุนใดๆทั้งสิ้น
ล้อ+ดุมหมุนอยู่บนแกน โม่ก็หมุนบนแกนล้อพร้อมกับล้อขณะมีการปั่น
ตอนฟรีขา ล้อกับดุมหมุน โม่กับเฟืองจะไม่หมุน
*ถ้าคุณปั่นจักรยานต่อเนื่องลูกปืนโม่ก็ทำงานไม่ต่างอะไรกับลูกปืนในดุมล้อนะครับ
การรับแรงกระแทกในลูกปืนโม่ก็พอๆกับลูกปืนในดุมล้อ เพราะดุมกับโม่มันยึดอยู่ชุดเดียวกัน
ส่งแรงกระแทกไปที่แกนกลางล้อเหมือนกัน แต่แค่อาจจะไม่มากเท่าลูกปืนในดุม อายุการใช้งานลูกปืนโม่จึงนานกว่า
ลองนึกดูดีๆครับ แกนล้อถูกยึดติดกับเฟรม แกนล้อจะไม่มีการหมุนใดๆทั้งสิ้น
ล้อ+ดุมหมุนอยู่บนแกน โม่ก็หมุนบนแกนล้อพร้อมกับล้อขณะมีการปั่น
ตอนฟรีขา ล้อกับดุมหมุน โม่กับเฟืองจะไม่หมุน
*ถ้าคุณปั่นจักรยานต่อเนื่องลูกปืนโม่ก็ทำงานไม่ต่างอะไรกับลูกปืนในดุมล้อนะครับ
การรับแรงกระแทกในลูกปืนโม่ก็พอๆกับลูกปืนในดุมล้อ เพราะดุมกับโม่มันยึดอยู่ชุดเดียวกัน
ส่งแรงกระแทกไปที่แกนกลางล้อเหมือนกัน แต่แค่อาจจะไม่มากเท่าลูกปืนในดุม อายุการใช้งานลูกปืนโม่จึงนานกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
อันนี้มันไม่จริง นะครับ ผมใช้ full ceramic zo02 เซรามิค ทั้งตลับ ไอ้ที่แตก ก่อนใครนี้ ใน โม่เลยนะครับ ตัวเฟืองนี้รับแรงบิดจากขา แล้วผ่านไปล้อ ในโม่แตกยับ แต่ในแกนล้อ อยู่สุขสบายดี อีกอย่าง หนึ่ง ลูกปืน ceramic Zo02 นี้อย่าเอามาใช้กับล้อนะครับ จะเปลื่องเงินโดยใช่เหตุผมเจ็บมาละGok See เขียน:ลูกปืนโม่มันไม่ได้ทำงานตอนปั่น ช่วยตอนฟรีขาซึ่งให้ผลน้อยมากมันแค่ตัวปล่อยโม่หมุน มันแทบไม่รับแรงกดอะไรเลย มันไม่จำเป็นต้องใช้เซรามิคครับ มันเพิ่มราคาโดยไม่จำเป๋น
ลูกปืน ขาวๆนี้ อย่าคัน เลยเอามาใช้แล้ว แตกยับ ลื่นจริง แต่ รับ load ไม่ได้ เสียตังเปล่าๆ
- Bkkbikelove
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
- Tel: 089xxxxxxx
- Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
ผมสนใจที่ประสิทธิภาพโดยรวมของล้อมากกว่า ชิ้นส่วนไหนจะเป็นอย่างไรไม่ค่อยสน
เคยประกอบล้อ เลือกขอบ ลวด ดุม ที่จัดว่าดี ให้ช่างฝีมือดีประกอบให้ ได้ออกมาเบาลื่นอย่างที่คิด แต่ ใช้งานจริงกลับสู้ล้อโรงงานที่ราคาถูกกว่าไม่ได้
บางครั้งล้อโรงงานสเปคตามตัวเลขสู้ล้อประกอบในงบเดียวกันไม่ได้เลย แต่ทำไมใช้งานจริงดีกว่า ผมคิดว่ากว่าจะเป็นล้อโรงงานออกมาขายได้ เขาวิเคราะห์ทดสอบออกมาแล้วว่าชิันส่วนที่ประกอบกันขึ้นมาให้ประสิทธิภาพที่ดีในระดับราคาของมัน
ดูอย่างล้อมาร์วิคสิ ลื่นสู้ชาวบ้านได้ที่ไหน ราคาสูงอีก แต่ยังขายมาได้เป็นร้อยปี แสดงว่ารายละเอียดข้างในที่เรายังไม่รู้มีอีกเยอะ
เคยประกอบล้อ เลือกขอบ ลวด ดุม ที่จัดว่าดี ให้ช่างฝีมือดีประกอบให้ ได้ออกมาเบาลื่นอย่างที่คิด แต่ ใช้งานจริงกลับสู้ล้อโรงงานที่ราคาถูกกว่าไม่ได้
บางครั้งล้อโรงงานสเปคตามตัวเลขสู้ล้อประกอบในงบเดียวกันไม่ได้เลย แต่ทำไมใช้งานจริงดีกว่า ผมคิดว่ากว่าจะเป็นล้อโรงงานออกมาขายได้ เขาวิเคราะห์ทดสอบออกมาแล้วว่าชิันส่วนที่ประกอบกันขึ้นมาให้ประสิทธิภาพที่ดีในระดับราคาของมัน
ดูอย่างล้อมาร์วิคสิ ลื่นสู้ชาวบ้านได้ที่ไหน ราคาสูงอีก แต่ยังขายมาได้เป็นร้อยปี แสดงว่ารายละเอียดข้างในที่เรายังไม่รู้มีอีกเยอะ
- irat
- ขาประจำ
- โพสต์: 879
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
- team: 18+
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยันirat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
- Bkkbikelove
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
- Tel: 089xxxxxxx
- Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับvisual3dmax เขียน:เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยันirat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
ผมทนไม่ถึง 5000 โลขายกิน ก่อนBkkbikelove เขียน:มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับvisual3dmax เขียน:เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยันirat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ
- irat
- ขาประจำ
- โพสต์: 879
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
- team: 18+
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
ผมใช้ Ksyrium SLS มาเกินสองหมื่นโลแล้วครับ ใช้ดี ไม่มีส่ายvisual3dmax เขียน:ผมทนไม่ถึง 5000 โลขายกิน ก่อนBkkbikelove เขียน:มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับvisual3dmax เขียน: เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยัน
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
กลายเป็นกระทู้มาวิคเสียแล้ว
ผมก็มีล้อมาวิค อัลติเมท ตอนซื้อนึกว่ามันต้องลื่นไหลสบายขา เอาเข้าจริงสู้404ไม่ได้ แต่เก็บไว้เพราะความเบาและสวย
ผมก็มีล้อมาวิค อัลติเมท ตอนซื้อนึกว่ามันต้องลื่นไหลสบายขา เอาเข้าจริงสู้404ไม่ได้ แต่เก็บไว้เพราะความเบาและสวย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
เห็นหลายร้านพยามออกตัวเรื่องการservice โม่mavic มีอะไหล่โม่และลูกปืนของmavicไว้ให้ลูกค้า
ผมไม่เคยถอดรื้อโม่-ดุมmavic เลยไม่รู้ว่ามันมักมีปัญหาที่อะไร??
ผมไม่เคยถอดรื้อโม่-ดุมmavic เลยไม่รู้ว่ามันมักมีปัญหาที่อะไร??
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
5000 กม.นี่ไม่น่าเรียกว่ารันอินแล้วมั๊งครับBkkbikelove เขียน:มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับvisual3dmax เขียน:เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยันirat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ
- Wimpy
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
ผมขอลื่นพอประมาณ แต่ใช้งานได้นานๆดีกว่า ชอบประสิทธิภาพโดยรวมเช่นกันครับ
- Anapat
- ขาประจำ
- โพสต์: 176
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ธ.ค. 2009, 17:11
- Tel: 1900-1900-999
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
เคยมีแต่พอแกะเซอวิสเท่านั้นแหล่ะ ขายแ_ก เลยจิคร๊าาาาบ 55555pt123 เขียน:เห็นหลายร้านพยามออกตัวเรื่องการservice โม่mavic มีอะไหล่โม่และลูกปืนของmavicไว้ให้ลูกค้า
ผมไม่เคยถอดรื้อโม่-ดุมmavic เลยไม่รู้ว่ามันมักมีปัญหาที่อะไร??
..ระบบมาวิคใช้ระบบเดียวกัน ทั้งภูเขาแล่ะหมอบ คือโม่เหล็ก ลูกปืนล้อหลัง 3 ตัวคือในโม่1 ตัวเบอร์ 15267(ถ้าจำไม่ผิดน่ะ) ซึ่งเล็กมากถ้าเทียบกับ ยี่ห้อที่ไม่ใช่มาวิค ใช้ระบบบรุชแทนลูกปืนที่โม่หลัง(ซึ่งใช้ๆไปแล้วมันสึกได้เร็วกว่าลูกปืน)จะเป็นที่มาของโม่คลอน.
...ฟรีคลิกมี 2 ตัวในตำแหน่งที่ตรงกันข้าม จะรุ้ว่า 2 ตัวดีไม่ดี ให้เอามือหมุนบันไดดู จังหวะที่ฟรีคลิกจะจับเฟืองที่ดุมล้อ พาล้อหมุนนั่นระยะห่างมากๆ ซึ่งเวลาที่เรากระทืบบันไดลงไปก็จะรับรุ้ได้ ซึ่งจะไม่ติดเท้าแบบฟรีคลิกที่มีจำนวนเยอะกว่า...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2012, 13:59
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
ลูกปืนด้านนอก จะรับน้ำหนักทั้งหมดของเฟรมจักรยานที่ทำกับล้อ
จะทำงานตลอดตราบเท่าที่ล้อมีการหมุน
ลูกปืนข้างใน จะหมุนเฉพาะเมื่อฟรีขาเท่านั้น เผื่อ "ฟรีเฟือง"
ให้อยู่ในตำแหน่งเดิม ลูกปืนด้านในจะรับน้ำหนักแค่น้ำหนักเฟืองเท่านั้น
ซึ่งเบามาก เวลาเฟืองและล้อหมุนไปด้วยกันลูกปืนนี้ "ไม่หมุน"
(ที่บอกว่าไม่หมุนคือมันไม่ทำงาน แต่ตัวมันทั้งระบบหมุนไปพร้อมๆกับโม่
เหมือนเรานั่งไปบนรถที่วิ่งอยู่ แต่เราก็ไม่ได้วิ่ง ต้องละเอียดเดี๋ยวดราม่า)
สาเหตุที่ลูกปืนนอกต้อง spec ดีกว่าเพราะ ความฝืดหรือ friction มันมีผลกับน้ำหนัก
ถึงจะลื่นมาก(friction น้อย) แต่น้ำหนักกดเยอะ(น้ำหนักเฟรมที่กดกับล้อ)
สุดท้ายผลรวมของ firction ก็จะมาก(ฝืด) ดังนั้นลูกปืนนี้ต้องลื่นที่สุด แข็งแรงที่สุด
แต่ลูกปืนใน น้ำหนักกดทับน้อย (แค่น้ำหนักเฟือง ขณะฟรี) ถึงจะไม่ค่อยลื่น (fiction เยอะ)
ผลรวมของ friction ของลูกปืนด้านในก็น้อยกว่าข้างนอกอย่างเทียบกันไม่ได้อยู่ดี
ดังนั้นลูกปืนด้านในจึงมีความจำเป็นน้อยมาก ที่ต้องเป็นเซรามิก
จะทำงานตลอดตราบเท่าที่ล้อมีการหมุน
ลูกปืนข้างใน จะหมุนเฉพาะเมื่อฟรีขาเท่านั้น เผื่อ "ฟรีเฟือง"
ให้อยู่ในตำแหน่งเดิม ลูกปืนด้านในจะรับน้ำหนักแค่น้ำหนักเฟืองเท่านั้น
ซึ่งเบามาก เวลาเฟืองและล้อหมุนไปด้วยกันลูกปืนนี้ "ไม่หมุน"
(ที่บอกว่าไม่หมุนคือมันไม่ทำงาน แต่ตัวมันทั้งระบบหมุนไปพร้อมๆกับโม่
เหมือนเรานั่งไปบนรถที่วิ่งอยู่ แต่เราก็ไม่ได้วิ่ง ต้องละเอียดเดี๋ยวดราม่า)
สาเหตุที่ลูกปืนนอกต้อง spec ดีกว่าเพราะ ความฝืดหรือ friction มันมีผลกับน้ำหนัก
ถึงจะลื่นมาก(friction น้อย) แต่น้ำหนักกดเยอะ(น้ำหนักเฟรมที่กดกับล้อ)
สุดท้ายผลรวมของ firction ก็จะมาก(ฝืด) ดังนั้นลูกปืนนี้ต้องลื่นที่สุด แข็งแรงที่สุด
แต่ลูกปืนใน น้ำหนักกดทับน้อย (แค่น้ำหนักเฟือง ขณะฟรี) ถึงจะไม่ค่อยลื่น (fiction เยอะ)
ผลรวมของ friction ของลูกปืนด้านในก็น้อยกว่าข้างนอกอย่างเทียบกันไม่ได้อยู่ดี
ดังนั้นลูกปืนด้านในจึงมีความจำเป็นน้อยมาก ที่ต้องเป็นเซรามิก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2014, 00:49
- Bike: trek 2.1
Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ
จากความรู้สึก
ดุม power way r13 ที่นิยมกันทั่วบ้านทั่วเมืองเพราะติดมากับล้อจีน ล้อประกอบทั้งหลายเเหล่
ลูกปืนเเตก เลยแกะลูกปืนที่แตกออกมา(ยี่ห้อenduro)ราคาไม่ทราบแต่น่าจะหลายร้อย
เสร็จแล้วเปลี่ยนเอาลูกปืนซื้อร้านอะไหล่รถยนต์ ยี่ย้อnsk ลูก 130ใส่เข้าไป ไม่รู้สึกต่างกันเท่าไหร่เลยครับ
ดุม power way r13 ที่นิยมกันทั่วบ้านทั่วเมืองเพราะติดมากับล้อจีน ล้อประกอบทั้งหลายเเหล่
ลูกปืนเเตก เลยแกะลูกปืนที่แตกออกมา(ยี่ห้อenduro)ราคาไม่ทราบแต่น่าจะหลายร้อย
เสร็จแล้วเปลี่ยนเอาลูกปืนซื้อร้านอะไหล่รถยนต์ ยี่ย้อnsk ลูก 130ใส่เข้าไป ไม่รู้สึกต่างกันเท่าไหร่เลยครับ