หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

pt123
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 333
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย pt123 »

เข้าใจผิดอะไรกันหรือป่าวครับ ที่ว่าโม่จะหมุนตอนฟรีขา !!!!

ลองนึกดูดีๆครับ แกนล้อถูกยึดติดกับเฟรม แกนล้อจะไม่มีการหมุนใดๆทั้งสิ้น

ล้อ+ดุมหมุนอยู่บนแกน โม่ก็หมุนบนแกนล้อพร้อมกับล้อขณะมีการปั่น

ตอนฟรีขา ล้อกับดุมหมุน โม่กับเฟืองจะไม่หมุน

*ถ้าคุณปั่นจักรยานต่อเนื่องลูกปืนโม่ก็ทำงานไม่ต่างอะไรกับลูกปืนในดุมล้อนะครับ

การรับแรงกระแทกในลูกปืนโม่ก็พอๆกับลูกปืนในดุมล้อ เพราะดุมกับโม่มันยึดอยู่ชุดเดียวกัน

ส่งแรงกระแทกไปที่แกนกลางล้อเหมือนกัน แต่แค่อาจจะไม่มากเท่าลูกปืนในดุม อายุการใช้งานลูกปืนโม่จึงนานกว่า
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย visual3dmax »

Gok See เขียน:ลูกปืนโม่มันไม่ได้ทำงานตอนปั่น ช่วยตอนฟรีขาซึ่งให้ผลน้อยมากมันแค่ตัวปล่อยโม่หมุน มันแทบไม่รับแรงกดอะไรเลย มันไม่จำเป็นต้องใช้เซรามิคครับ มันเพิ่มราคาโดยไม่จำเป๋น
อันนี้มันไม่จริง นะครับ ผมใช้ full ceramic zo02 เซรามิค ทั้งตลับ ไอ้ที่แตก ก่อนใครนี้ ใน โม่เลยนะครับ ตัวเฟืองนี้รับแรงบิดจากขา แล้วผ่านไปล้อ ในโม่แตกยับ แต่ในแกนล้อ อยู่สุขสบายดี อีกอย่าง หนึ่ง ลูกปืน ceramic Zo02 นี้อย่าเอามาใช้กับล้อนะครับ จะเปลื่องเงินโดยใช่เหตุผมเจ็บมาละ
kiit7169-1.jpg
kiit7169-1.jpg (15.85 KiB) เข้าดูแล้ว 776 ครั้ง
ลูกปืน ขาวๆนี้ อย่าคัน เลยเอามาใช้แล้ว แตกยับ ลื่นจริง แต่ รับ load ไม่ได้ เสียตังเปล่าๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

ผมสนใจที่ประสิทธิภาพโดยรวมของล้อมากกว่า ชิ้นส่วนไหนจะเป็นอย่างไรไม่ค่อยสน
เคยประกอบล้อ เลือกขอบ ลวด ดุม ที่จัดว่าดี ให้ช่างฝีมือดีประกอบให้ ได้ออกมาเบาลื่นอย่างที่คิด แต่ ใช้งานจริงกลับสู้ล้อโรงงานที่ราคาถูกกว่าไม่ได้
บางครั้งล้อโรงงานสเปคตามตัวเลขสู้ล้อประกอบในงบเดียวกันไม่ได้เลย แต่ทำไมใช้งานจริงดีกว่า ผมคิดว่ากว่าจะเป็นล้อโรงงานออกมาขายได้ เขาวิเคราะห์ทดสอบออกมาแล้วว่าชิันส่วนที่ประกอบกันขึ้นมาให้ประสิทธิภาพที่ดีในระดับราคาของมัน
ดูอย่างล้อมาร์วิคสิ ลื่นสู้ชาวบ้านได้ที่ไหน ราคาสูงอีก แต่ยังขายมาได้เป็นร้อยปี แสดงว่ารายละเอียดข้างในที่เรายังไม่รู้มีอีกเยอะ
รูปประจำตัวสมาชิก
irat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 879
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
team: 18+

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย irat »

มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย visual3dmax »

irat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

visual3dmax เขียน:
irat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยัน
มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับ
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ :mrgreen:
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย visual3dmax »

Bkkbikelove เขียน:
visual3dmax เขียน:
irat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยัน
มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับ
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ :mrgreen:
ผมทนไม่ถึง 5000 โลขายกิน ก่อน :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
irat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 879
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
team: 18+

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย irat »

visual3dmax เขียน:
Bkkbikelove เขียน:
visual3dmax เขียน: เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยัน
มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับ
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ :mrgreen:
ผมทนไม่ถึง 5000 โลขายกิน ก่อน :mrgreen:
ผมใช้ Ksyrium SLS มาเกินสองหมื่นโลแล้วครับ ใช้ดี ไม่มีส่าย
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
OSK 97
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13804
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
team: ทุ่งสง
Bike: focus max. neilpride bora

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย OSK 97 »

กลายเป็นกระทู้มาวิคเสียแล้ว
ผมก็มีล้อมาวิค อัลติเมท ตอนซื้อนึกว่ามันต้องลื่นไหลสบายขา เอาเข้าจริงสู้404ไม่ได้ แต่เก็บไว้เพราะความเบาและสวย
CAM00003.jpg
CAM00003.jpg (55.09 KiB) เข้าดูแล้ว 576 ครั้ง
pt123
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 333
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย pt123 »

เห็นหลายร้านพยามออกตัวเรื่องการservice โม่mavic มีอะไหล่โม่และลูกปืนของmavicไว้ให้ลูกค้า

ผมไม่เคยถอดรื้อโม่-ดุมmavic เลยไม่รู้ว่ามันมักมีปัญหาที่อะไร??
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Paxxa »

Bkkbikelove เขียน:
visual3dmax เขียน:
irat เขียน:มาวิคมันได้แข็ง โคตรแข็ง อลูเขาเคลมว่าแข็งกว่ามาตรฐาน ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ถ้าถามว่าลื่นไหมก็บอกเลยว่าไม่ลื่น
เคยเป็นแฟนมาวิก แข็งโป๊ก แต่ไม่ลื่น เข้ามายืนยัน
มาร์วิคต้องรันอินสัก 5000 โลครับ
น้องในทีมใช้ Aksium มา 5 ปี ไหลลื่นสุดๆ :mrgreen:
5000 กม.นี่ไม่น่าเรียกว่ารันอินแล้วมั๊งครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Wimpy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 300
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Wimpy »

ผมขอลื่นพอประมาณ แต่ใช้งานได้นานๆดีกว่า ชอบประสิทธิภาพโดยรวมเช่นกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Anapat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ธ.ค. 2009, 17:11
Tel: 1900-1900-999

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Anapat »

S__9961474.jpg
S__9961474.jpg (60.97 KiB) เข้าดูแล้ว 539 ครั้ง
S__9961476.jpg
S__9961476.jpg (50.21 KiB) เข้าดูแล้ว 539 ครั้ง
pt123 เขียน:เห็นหลายร้านพยามออกตัวเรื่องการservice โม่mavic มีอะไหล่โม่และลูกปืนของmavicไว้ให้ลูกค้า

ผมไม่เคยถอดรื้อโม่-ดุมmavic เลยไม่รู้ว่ามันมักมีปัญหาที่อะไร??
เคยมีแต่พอแกะเซอวิสเท่านั้นแหล่ะ ขายแ_ก เลยจิคร๊าาาาบ 55555
..ระบบมาวิคใช้ระบบเดียวกัน ทั้งภูเขาแล่ะหมอบ คือโม่เหล็ก ลูกปืนล้อหลัง 3 ตัวคือในโม่1 ตัวเบอร์ 15267(ถ้าจำไม่ผิดน่ะ) ซึ่งเล็กมากถ้าเทียบกับ ยี่ห้อที่ไม่ใช่มาวิค ใช้ระบบบรุชแทนลูกปืนที่โม่หลัง(ซึ่งใช้ๆไปแล้วมันสึกได้เร็วกว่าลูกปืน)จะเป็นที่มาของโม่คลอน.
...ฟรีคลิกมี 2 ตัวในตำแหน่งที่ตรงกันข้าม จะรุ้ว่า 2 ตัวดีไม่ดี ให้เอามือหมุนบันไดดู จังหวะที่ฟรีคลิกจะจับเฟืองที่ดุมล้อ พาล้อหมุนนั่นระยะห่างมากๆ ซึ่งเวลาที่เรากระทืบบันไดลงไปก็จะรับรุ้ได้ ซึ่งจะไม่ติดเท้าแบบฟรีคลิกที่มีจำนวนเยอะกว่า...
yakjang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 109
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2012, 13:59

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย yakjang »

ลูกปืนด้านนอก จะรับน้ำหนักทั้งหมดของเฟรมจักรยานที่ทำกับล้อ
จะทำงานตลอดตราบเท่าที่ล้อมีการหมุน

ลูกปืนข้างใน จะหมุนเฉพาะเมื่อฟรีขาเท่านั้น เผื่อ "ฟรีเฟือง"
ให้อยู่ในตำแหน่งเดิม ลูกปืนด้านในจะรับน้ำหนักแค่น้ำหนักเฟืองเท่านั้น
ซึ่งเบามาก เวลาเฟืองและล้อหมุนไปด้วยกันลูกปืนนี้ "ไม่หมุน"
(ที่บอกว่าไม่หมุนคือมันไม่ทำงาน แต่ตัวมันทั้งระบบหมุนไปพร้อมๆกับโม่
เหมือนเรานั่งไปบนรถที่วิ่งอยู่ แต่เราก็ไม่ได้วิ่ง ต้องละเอียดเดี๋ยวดราม่า)

สาเหตุที่ลูกปืนนอกต้อง spec ดีกว่าเพราะ ความฝืดหรือ friction มันมีผลกับน้ำหนัก
ถึงจะลื่นมาก(friction น้อย) แต่น้ำหนักกดเยอะ(น้ำหนักเฟรมที่กดกับล้อ)
สุดท้ายผลรวมของ firction ก็จะมาก(ฝืด) ดังนั้นลูกปืนนี้ต้องลื่นที่สุด แข็งแรงที่สุด

แต่ลูกปืนใน น้ำหนักกดทับน้อย (แค่น้ำหนักเฟือง ขณะฟรี) ถึงจะไม่ค่อยลื่น (fiction เยอะ)
ผลรวมของ friction ของลูกปืนด้านในก็น้อยกว่าข้างนอกอย่างเทียบกันไม่ได้อยู่ดี

ดังนั้นลูกปืนด้านในจึงมีความจำเป็นน้อยมาก ที่ต้องเป็นเซรามิก
Supanat_WJ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 144
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2014, 00:49
Bike: trek 2.1

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Supanat_WJ »

จากความรู้สึก
ดุม power way r13 ที่นิยมกันทั่วบ้านทั่วเมืองเพราะติดมากับล้อจีน ล้อประกอบทั้งหลายเเหล่
ลูกปืนเเตก เลยแกะลูกปืนที่แตกออกมา(ยี่ห้อenduro)ราคาไม่ทราบแต่น่าจะหลายร้อย

เสร็จแล้วเปลี่ยนเอาลูกปืนซื้อร้านอะไหล่รถยนต์ ยี่ย้อnsk ลูก 130ใส่เข้าไป ไม่รู้สึกต่างกันเท่าไหร่เลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”