หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย ccman » 17 ต.ค. 2016, 10:20

หลักอานตรงกับหลักอานเยื้องหลัง ข้อดีข้อเสียมันต่างกันยังไงครับ แล้วเหมาะกับจักรยานแบบไหนครับ

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 17 ต.ค. 2016, 10:45

หลักอานตรงหรือเยื้อง ใช้แก้ตำแหน่งเบาะให้เหมาะสมกับขนาดตัวคนขี่ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย visual3dmax » 17 ต.ค. 2016, 11:57

a3.jpg

ไม่ต่างกันครับ ยังไงก่ต้องตั้งตำแหน่งนั่งเดิม อยู่แล้ว เพราะมันจะโดน ล๊อคด้วยตำแหน่ง นั้ง ตำแหน่งหัวเขา กับแกน บันได้ ขยับถอยมากไม่ได้ ไปข้างหน้ามากไม่ได้

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย nond9972 » 17 ต.ค. 2016, 13:25

visual3dmax เขียน:
a3.jpg

ไม่ต่างกันครับ ยังไงก่ต้องตั้งตำแหน่งนั่งเดิม อยู่แล้ว เพราะมันจะโดน ล๊อคด้วยตำแหน่ง นั้ง ตำแหน่งหัวเขา กับแกน บันได้ ขยับถอยมากไม่ได้ ไปข้างหน้ามากไม่ได้


ผมเห็นต่างครับ ตำแหน่งที่ยึดบนรางเบาะ ตรงช่วงกลางของรางเบาะ จะเหมาะสมสุดครับ หากตำแหน่งของเบาะเรายึดตรงสุดรางเบาะ (เลื่อนหน้าสุด) ก็ควรใช้หลักอานตรงครับ

มันเกี่ยวข้องกับเรื่องความแข็งแรงของรางเบาะ และการซับแรงกระเทือนด้วยครับ
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย ccman » 17 ต.ค. 2016, 14:32

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่ผมถามเพราะอยากลองเอาแอโร่บาร์มาติดหมอบ แต่หลักอานมันเยื้องหลัง แล้วอานมันก็ปรับมาข้างหน้าจนสุดแล้ว ผมสังเกตุรถไตรจะหลักอานตรงทุกคัน เลยสงสัยน่ะครับว่าถ้าติดแอโร่บาร์แล้วต้องเปลี่ยนหลักอานด้วยมั้ย ประมาณนั้นอ่ะครับ

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย visual3dmax » 17 ต.ค. 2016, 15:02

กติการ การนั่งไม่เหมือนกันนะครับ time trial กับ จักยานไตร

บทความเอาไปดูนะครับ ไตร นี่ตำแหน่งนั่ง ห่างจาก กระโหลก กี่เซนจำไม่ได้ดูตามไฟแนบ
trivtt.jpg


http://www.thetrishop.com/blog/road-bik ... uld-i-buy/

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย NaiaeNop » 23 ต.ค. 2016, 19:22

จริงแล้วน่าจะเป็นเรื่องของตำแหน่งในการจับรางของเบาะครับ...ซึ่งตำแหน่งการจับควรที่จะอยู่ "กึ่งกลางของราง" มากที่สุด
ถ้าสมมุติว่า...ใช้หลักอานเยื้องหลังแล้วตำแหน่งการจับรางทันเยื้องมาอยู่ด้านหน้ามากเกินไป...หรือเมื่อใช้หลักอานตรงแล้วตำแหน่งรางจับอยู่ด้านหลังมากเกินไป มันจะส่งผลให้อานจะมีการยุบตัวเมื่อกดน้ำหนักลงไปที่บันได้ ทำให้เราส่งแรงได้ไม่เต็มที่ เพราะเบาะยุบตัว แต่ถ้ารางเบาะอยู่ตรงกลาง มันจะไม่ยุบหรือโยกตัว ทำให้ส่งแรงได้เต็มที่มากขึ้นครับ...ซึ่งตรงนี้ผมเองโดนมากับตัว ตอนแรกใส่หลักอานเบื้องหลัง พอเอาไปฟิตติ้ง แล้วปรากฎว่าเบาะเลื่อนมาหน้า ทำให้หลักอานจับอยู่บริเวณรางด้านหลัง ทำให้เวลากดบันได เบาะจะโยกยุบไปด้านหน้า แต่พอลองเปลี่ยนมาใช้หลักอานตรง ทำให้รู้สึกว่ากดบันได้ได้เต็มแรงกว่า เบาะไม่โยกไม่ยุบเลยครับ...

ปล. ระยะของเบาะที่จับปรับให้เหมาะกับผู้ขับขี่ต้องฟิตติ้งมาแล้วถึงจะได้ผลดีที่สุดครับ

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย ccman » 24 ต.ค. 2016, 07:37

เกี่ยวมั้ยครับว่าถ้าต้องปรับเบาะมาข้างหน้าจนสุด แสดงว่าจักรยานมันไม่ตรงsizeเรา ผมมีสองคัน reacto ปรับสุดส่วนสเปเชียลไล อี5 ไม่ต้องสุด ทั้งๆที่size54 เหมือนกันน่ะครับ

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย wheeler 168 » 24 ต.ค. 2016, 08:07

ccman เขียน:เกี่ยวมั้ยครับว่าถ้าต้องปรับเบาะมาข้างหน้าจนสุด แสดงว่าจักรยานมันไม่ตรงsizeเรา
ผมมีสองคัน reacto ปรับสุดส่วนสเปเชียลไล อี5 ไม่ต้องสุด ทั้งๆที่size54 เหมือนกันน่ะครับ



เกี่ยวโดยตรงเลยครับ เพราะอย่าลืมว่าไซส์ที่เท่ากับในเฟรมแต่ละยี่ห้อ องศาท่อนั่ง องศาคอ ค่า stack ค่า reach
ไม่เท่ากัน ขนาดยี่ห้อเดียวกันคนละรุ่นยังไม่เท่ากัน

ทีนี้ มือใหม่หรือคนที่ไม่ใส่ใจรายละเอียดโดยมากก็มักจะเชื่อร้านหรือเพื่อนว่าขี่ได้
จากการลองขี่หรือแค่ตามที่ผู้ผลิตระบุมาแต่พอเอาจริงมันไม่ใช่ แต่ซื้อมาแล้วคงเปลี่ยนไม่ได้
เลยปรับแก้กันเองโดยการยืดหดสเตม หรือเปลี่ยนหลักอานเป็นเยื้องหลังเพื่อความสวยงาม
หรืออีกปัญหาคือบ้านเราคนเลือกคร่อมไซส์ใหญ่เพื่อให้เซ็ทรถออกมาดูเหมือนโปร แต่ขี่ได้ไม่ได้อีกเรื่องหนึ่ง

อย่าลืมว่าหลักอานโดยมากจะมีที่จับรางเบาะแค่นิดเดียว ทีนี้ถ้ารถที่มีค่า reach ยาวไปสำหรับเรา
เราก็มักจะหดสเตมและใช้เปลี่ยนเป็นหลักอานตรง โดยดันเบาะมาหน้าสุด เมื่อน้ำหนักตกมาข้างหน้า
ในขณะที่เบาะยึดกับหลักอานในตำแหน่งขอบสุด หลักอานบางรุ่นใช้น็อตตัวเดียว ยังไงก็จับเบาะไม่อยู่ครับ
กลายเป็นต้องหาหลักอานใหม่ที่จับเบาะได้ไม่ขยับ หรือก็ต้องเปลี่ยนเฟรม เปลี่ยนไซส์กันไป
แต่ถ้ารถบางรุ่นไม่มีหลักอานตรง ถ้าไม่ทนขี่ก็คงต้องขายกันไปแบบนี้คงไม่สนุกแน่ครับ

เอาง่ายๆ ตัวผมเองซื้อ Emonda sl ไซส์ 56 แต่ถ้าเทียบจากความสูง ผมใช้ได้ถึง 58
ผมสูง 180 โดยที่แขนขาไม่ได้ยาว พอมาฟิตติ้งจริงๆ หลักอานเยื้องหลังที่ให้มาทำให้ค่า reach ยาวไป
จะหดสเตมก็หน้าไวเลยต้องไปหาหลักอานตรงมาใช้แทน แต่ถ้าเป็น 54 ผมจะใช้หลักอานเยื้อง+สเตมยาวได้
Haven't you got talent ?


Name plate ultegra 6700 ข้างซ้าย
สนใจติดต่อได้ครับ

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย Hxs » 25 ต.ค. 2016, 02:54

ccman เขียน:เกี่ยวมั้ยครับว่าถ้าต้องปรับเบาะมาข้างหน้าจนสุด แสดงว่าจักรยานมันไม่ตรงsizeเรา ผมมีสองคัน reacto ปรับสุดส่วนสเปเชียลไล อี5 ไม่ต้องสุด ทั้งๆที่size54 เหมือนกันน่ะครับ

อย่างที่ข้างบนว่า เกี่ยวตรงๆเลยครับ นอกจากนี้ จักรยานรุ่นเดียวกันแต่ต่างไซส์กันบางรุ่น ยังสร้าง stack/reach มาเหมาะสมกับนักกีฬาคนละกลุ่มเลยครับ เช่นที่เจอบ่อยๆคือ บางรุ่นไซส์เล็กๆ เหมาะกับคนตัวยาวขาสั้น แต่พออัพไซส์ รถแทบไม่ยาวขึ้น แต่มันสูงขึ้นแทน กลายเป็นเหมาะกับคนขายาวไปซะอย่างนั้น ยี่ห้อดังๆหลายรุ่นก็เป็น แต่เฟรมจีนบางตัวนี่ "ตั่วเฮียร์" เลยครับ

ตัวอย่างเฟรมจีน ไซส์ 54 reach สั้นกว่าไซส์ 49,52
รูปภาพ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย mazz » 17 ก.พ. 2018, 09:13

ขอปักไว้หน่อยครับ

Re: หลักอานตรง กับหลักอานเยื้องหลัง

โพสต์ โดย phumphing » 22 ก.พ. 2018, 19:24

ผมว่ามันขึ้นกับความยาวขาของคนขี่กับไซด์จักรยานที่เลือกอ่ะครับว่า หลังฟิตติ้งมาแล้วหลักอานตรงมันพอไหม หรือต้องใช้หลักอานเยื้องหลังถ้าขายาว อย่างผมใช้ไซด์ 52 มันปริ่มๆคล่อมไซด์และขายาวต้องใช้หลักอานเยื้องหลังไม่งั้นเซ็ทต่ำแหน่งเข่าไม่ได้ แต่ถ้าขยับขึ้นไปไซด์ 54 จะใช้หลักอานตรงได้เพราะท่อนอนมันยาวขึ้น แต่ไซด์ 54 ผมลองแล้วมันรู้สึกไม่คล่องตัวเท่า 52 เลยใช้ไซด์ 52 แทน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 28 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน