คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย giro »

Caleb Ewan


รูปภาพ
แม้ว่าจะถือสัญชาติออสเตรเลียอย่างเต็มตัว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเจ้าหนูกิมจิ หรือที่สื่อต่างประเทศให้สมญานามว่า "จรวดจิ๋ว" (The Pocket Rocket) เป็นหนุ่มลูกครึ่งเกาหลี ที่ทำลายกำแพงเชื้อชาติ เข้ามายืนอยู๋กับแถวหน้าของวงการจักรยานโลกได้อย่างเต็มตัว ด้วยส่วนสูงเพียง 165 ซม. และนำหนัก 61 กก. (หนักกว่าผมอีก) คาเล็บ ยวน เป็นหนึ่งในสปรินท์เตอร์ที่จัดจ้านและถูกจับตามองมากที่สุด กลายเป็นอีกหนึ่งพลพรรคสำคัญของทีม โอริก้า-ไบค์เอ็กซ์เชนจ์ ในสนามระเบิดพลังหน้าเส้น และเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของทีมชาติออสเตรเลียในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่กรุงโดฮา ประเทศ กาตาร์ ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้


รูปภาพ
เจ้าหนูเริ่มแข่งจักรยานอย่างจริงจังตั้งแต่อายุได้ 10 ขวบเท่านั้น และด้วยอายุเพียง 16 ปี (6 ปีหลังจากเริ่มแข่งจักรยาน) ก็ได้ขึ้นมาอยู๋แถวหน้าของดาวรุ่งที่มีแววจรัสแสงในอนาคตด้วยการคว้าแชมป์ของประเทศในรุ่นเยาวชนมาครองได้ ปีต่อมาเมื่ออายุเพียง 17 ปีก็คว้าแชมป์โลกในการแข่งขันประเภทลู่ ในประเภทโอมเนี่ยม เยาวชนชาย และหลังจากนั้นไม่นาน จวบจนอายุ 19 ปี จึงได้เริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางของนักแข่งอาชีพในสังกัดทีมอะคาเดมี่ของ เจย์โค่-เอไอเอส และเพียงหนึ่งปีถัดมา โอริก้า-กรีนเอจ ก็จับเอาดาวรุ่งคนนี้มาเซ็นต์สัญญาร่วมเป็นนักปั่นอาชีพของทีม
รูปภาพ
แต่ ยวน ต้องใช้เวลาถึงเกือบ 2 ปีจึงจะสามารถคว้าชัยชนะในฐานะนักปั่นอาชีพแรกมาได้ (ก็ไม่ได้เลวร้ายนะครับ โปรบ้างคนแข่งมาจะสิบปียังชนะไม่กี่ที พอชนะรายการใหญ่ที น้ำตาไหลพรากเลย) และหนึ่งในชัยชนะที่น่าจดจำและกลายเป็นแม่เหล็ฏดึงดูดสายตามาสู๋เขาคือการเอาชนะเสตจในรายการ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ประเทศมาเลย์เซีย แถมขึน้มานำในการสะสมเวลารวม แม้จะรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวมไม่ได้แต่ก็สามารถเก็บเสตจทางราบเพิ่มและกลายเป็นจ้าวความเร็วของรายการนี้ไปในที่สุด ในปีต่อมาก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมแกรนด์ทัวร์เป็นครั้งแรก โดยได้ลงในรายการ เวลต้า เอ เอสปันญ่า หรือทัวร์ ออฟ สเปน และสามารถเก็บเสตจมาครองได้สมหวัง


รูปภาพ
ปัจจุบันด้วยอายุเพียง 22 ปี คาเล็บ พิสูจน์ตัวเองว่าในการสปริในดาวรุ่งที่ต้องเฝ้าระวัง แม้ว่าฟอร์มจะยังไม่สุดยอดเทียบเท่ากับสปรินท์เตอร์รุ่นพี่ๆอย่าง คาเวนดิช, คิทเทล, ไกรเพล หรือไฟแรงอย่าง กาวีเรีย หรือ บูฮานนี่ แต่ประสการณ์และความเก๋าจะ่อยๆถูกขัดเกลาจากการกรำศึกหนักในการแข่งระดับสูงสุดในโลกอย่างต่อเนื่องในฐานะสมาชิกคนสำคัญของทีม โอริก้า-ไบค์เอ็กซ์เชนจ์ในปัจจุบัน


รูปภาพ
ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ยวน สะสมชัยชนะเอาไว้มากมาย ไล่มาตั้งแต่รายการไครทีเรียมชิงแชมป์แห่งชาติออสเตรเลีย ต่อมาด้วยการคว้าแชมป์เวลารวมและแชมป์เสตจ 1,2 และ 4 รายการ มิทเชลตั้น ไวน์เบย์คลาสสิค และ 2 เสตจจากรายการสำคัญที่สุดของออสเตรีเลียจากเสตจ 1 และ 6 รายการทัวร์ ดาวน์ อันเดอร์ (ทัวร์ ออฟ ออสเตรเลีย) รวมถึงแชมป์เสตจ 8 ทัวร์ ออฟ บริเตน, เสตจ 2 เฮอร์ราลด์ ซันทัวร์, แชมป์รายการพิเพิลชอยส์ คลาสสิค และ ยูโรอาย ไซคลาสสิค



เนื่องจากคาเล็บ ยวน เริ่มต้นเป็นโปรระดับสูงสุดและไล่เก็บความสำเร็จเรื่อยมากัยบทีมปั้นทีมเดิม ในชายคาของบ้าน โอริก้า นั่นทำให้ทุกอย่างที่ได้มาของ ยวน ได้มาจาก "ยาน" คู่ใจ Scott Foil (สก็อต ฟอยล์) รถเสือหมอบสายแอโร่ไดนามิคส์ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำตัวของเขาไปโดยปริยาย ด้วยรถประจำตำแหน่งไซส์ XS เสต็มยาวพิเศษ และเซ็ทอัพที่ดุดัน ทำให้ ฟอยล์ ของเจ้าหนูกิมจิ เป็นหนึ่งในรถที่มีเสน่ห์ล้ำหน้าแม้ยามจอดอยู๋เฉยๆ
รูปภาพ
และสิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนกับ "สัญลักษณ์" ประจำตัวของ ยวน คือท่าสปรินท์ที่สุดก้าวร้าวที่สุดคหนึ่งในการแข่งเสือหมอบอาชีพ ด้วยพื้นฐานการแข่งขันจากรถลู่และกลายมาเป็นสปรินท์เตอร์ถนน ทำให้แนวทางการสปรินท์ของเขา มีแนวที่คล้ายกับ มาร์ค คาเวนดิช และ ไบรอัน คอคอร์ด สองสปรินท์เตอร์ที่มีปูมหลังลักษณะเดียวกัน แต่สิ่งที่ตลกคือเจ้าตัวเองไม่เคยรู้มาก่อนว่าตนเองถนดการสปรินท์จนปาเข้าไปอายุ 17 เมื่อชนะการแข่งไครทีเรียม ด้วยร่างกายที่สูงเพียง 165 และน้ำหนกตัวน้อยเมื่อเทียบกับนักปั่นเชื้อชาติผมทอง ทำให้ ยวน คิดมาตลอดว่าตนเองถนัดการขึ้นเขา และมุ่งมั่นเป็นนักไต่เขาที่ดี แต่สุดท้าย ไม่มีอะไรฝืนพรหมลิขิตได้ เมื่อ ยวน ก้าวขึ้นมาบนเส้นทางแห่งความเร็ว และประสบความสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า

ท่าสปรินท์จอง คาเล็บ ยวน ถูกพัฒนามาพร้อมๆกับการออกแบบ ฟอยล์ ที่ถูกสร้างและเจียรนัยรูปทรงภายในอุโมงค์ลมมาอย่างดี ด้วยการหาความได้เปรียบที่สุดของท่าสปรินท์ จากร่างกายที่เล็กของเขา อาจไม่สามารถสร้างกำลังสูงสุดได้มากเท่ากับคู่แข่งสปรินท์เตอร์ร่างยักษ์หลายๆคน ดังนั้น แนวคิดที่มาชดเชยคือการลดแรงต้านอากาศให้ได้มากที่สุด ทีมโอริก้าฯ จึงพาตัวเขาเข้าไปทดสอบท่าต่างๆจนได้จุดที่สมบูรณ์แบบที่สุดออกมา ประกอบกับการฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่สามารถระเบิดพลังสูงได้ในท่าที่ทิ้งตัวไปข้างหน้าสุดขีด จนคางแทบจะติดกับล้อหน้า ผู้เี่ยวชาญจึงมักกล่าวว่าท่าสปรินท์ของ ยวน มีสิ่งที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้ผสมอยู่มากมาย

น้ำหนักตัวของเขาถูกส่งลงไปที่ชุดขับเคลื่อนเต็มที่ในตำแหน่งหน้าที่สุดของวงรอบการปั่น ซึ่งสร้างแรงบิดสูงที่สุดในเวลาสั้นๆ ผสมกับกล้ามเนื้อที่ถูกฝึกมาให้กระชากแรงจากขาอีกข้างส่งต่ออย่างต่อเนื่อง ด้วยรอบขาที่เหมาะสม ทำให้เหมือนลูกสูบที่ผลักดันรถให้ทะยานไปในแนวเฉียงไปด้านหน้า มากกว่าการทิ้งน้ำหนักตัวลงมาตรงๆและดันรถไปซ้ายขวาของสปรินท์เตอร์อื่นๆ ลึงจินตนาการว่าท่านกำลังพุ่งทะยานถีบตัวไปข้างหน้า พร้อมกับกระชากขาอีกข้างขึ้นมาอย่างแรง แบบนักวิ่งร้อยเมตรยามออกตัว นั่นล่ะ คือสิ่งที่ทำให้ท่าสปรินท์ของ คาเล็บ ยวน ประสบความสำเร็จ
รูปภาพ

รูปภาพ
เป็นที่เชื่อกันมานานว่า การเป็นสปรินท์เตอร์ที่ดี ต้องมีร่างกายที่ใหญ่โต แข็งแรง และระเบิดพลังได้มาก ต่อมาความเชื่อนี้ได้ปรับเปลี่ยนไป แน่นอนว่า ร่างกายที่ใหญ่โตย่อมสามารถระเบิดพลังได้มากกว่า แต่ก็ไม่ได้แปลว่าร่างกายที่เล็กกว่าจะไม่สามารถระเบิดพลังได้ดีพอจะเป็นสปรินท์เตอร์ที่ดีได้ สปรินท์เตอร์ร่างใหญ่ อาจสามารถสร้างกำลังมหาศาลทะยานไปสู่ความเร็วสูงสุดได้ราวกับเครื่องจักร แต่ร่างกายของสปรินท์เตอร์ "มะขามข้อเดียว" จะสามารถทะยานออกไปเบื้องหน้าด้วยความเร็วต้นที่สูงกว่า และหากฝึกมาอย่างดีจะสามารถรักษาความเร็วสูงเอาไว้ได้นานกว่า แม้จะมี top speed ต่ำกว่าก็ตาม นั่นคือปัจจัยของความสำเร็จของการเป็นสปรินท์เตอร์ร่างเล็ก
รูปภาพ
สตีฟ จอกิน
อดีตนักปั่นสหราชอาณาจักร ที่เป็นเจ้าของสมญา "จรวดจิ๋ว" คนแรก (Pocket Rocket หรือ The Little Big Man) เป็นสปรินท์เตอร์คนแรกๆที่มีส่วนสูงไม่ถึง 170 ซม. แต่ประสบความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่ลุงสตีฟ ใช้เป็นกุญแจของความสำเร็จได้แก่ "จังหวะ" และการรักษาความเร็วต่อเนื่อง เขารู้ว่ามีความเร็วสูงสุดสู้กับคู่แข่งร่างใหญ่ไม่ได้ จึงอาศัยจังหวะที่สั้นกว่า พุ่งจากความเร็วที่มีไล่ไปสู่ความเร็วสูงสุดที่ทำได้และรักษาเอาไว้ให้ได้นานที่สุด เมื่อคู่แข่งเริ่มแผ่วลง ก็จะเข้าทางของลุงสตีฟไปเอง

และในเวลาต่อมานั่นเอง เมื่อ "มนุษย์จรวด" ได้กำเนิดขึ้นเมื่อสิบปีก่อน ทุกคนย้อนภาพไปเห็นสปรินท์เตอร์ร่างเล็กนามว่า มาร์ค คาเวนดิช แจ้งเกิดและโดดเด่นบนเวทีหน้าเส้นชัยความเร็วสูง ในลักษณะที่คล้ายกัน เพียงแต่มีท่าสปรินท์ที่แตกต่างออกไป ด้วยลีลาละม้ายคล้ายเทคนิคของรถลู่ เข้ามาผสมผสาน ทำให้เขาคือสปรินท์เตอร์ที่โดดเด่นที่สุดของยุคอย่างไม่ต้องสงสัย


รูปภาพ
และ สำหรับเจ้าหนู คาเล็บ หยวน ที่ถูกมองในเบื้องแรกว่า มีการ"ลอกเลียน" ท่าของ มาร์ค คาเวนดิชมาเป็นไม้ตายหน้าเส้น แต่ด้วยกายภาพที่แตกต่างกันของทั้งคู่ ในขณะที่ คาเวนดิช สูง 172 ซม. น้ำหนัก 71 กก. ส่วน ยวน สูงเพียง 165 ซม. และหนักเพียง 61 กก. อาจมีปัจจัยอื่นที่ทฃำให้เขาไม่สามารถลอกเอาท่านั้นมาใช้ได้เต็มที่ ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ความต่างของท่าการสปรินท์ของทั้งคู่ ก็พบว่า จุดต่างสำคัญที่สุดคือการบาลานซ์น้ำหนักบนจักรยาน และลักษณะของการออกแรงที่กล่าวมาแล้ว คาเวนดิช มีท่าสปรินท์ที่ต่ำก็จริง แต่ทิ้งน้ำหนักลงไปตรงๆ เหนือแฮนด์ แต่ ยวน เทน้ำหนักร่างกายเกือบทั้งหมดไปเบื้อหน้า และถ่ายน้ำหนักลงไปยังบันไดที่จุดต่างกัน ก็น่าเสียดายที่เราคงไม่สามารถเห็น ยวน ในยุคที่คมที่สุด สปรินท์เทียบกับคาเวนดิชในยุคที่แรงที่สุดเช่นกัน


รูปภาพ
ทริคสำคัญของการสปรินท์ของ คาเล็บ ยวน ไม่ใช่เพียงเรื่องของแอโร่ไดนามิคส์จากท่าทางที่ต่ำ และการระเบิดพลังในลักษณะดังกล่าวเท่านั้น แต่มาจากการเสริมความแขงแกร่งของกล้ามเนื้อและฝึกซ้อมอย่างหนัก แม้ว่าจะยังไม่ถึงช่วงสูงสุดของกายภาพด้วยวัยเพียง 22 ปี เขายังอยู่ในกระบวนการค่อยเป็นค่อยไปในการสร้าง ภายใต้การจับตามองอย่างดีจากโค้ชและนักวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งร่างกายท่อนบนที่แข็งแกร่ง สามารถจับโยกเอาจักรยาน "ยัด" เข้าหาเท้่าได้อย่างทรงพลัง ผสมผสานกับการทิ้งน้ำหนักและกระชากส่งแรงอย่างต่อนเื่อง

คนที่ฝึกหัดเลียนแบบท่าของ ยวน หลายๆคนจะพบกับปัญหาเมื่อก้มลงต่ำและไม่สามรถออกแรงได้เต็มที่ รวมถึงเหนื่อยมากโดยที่ไม่ได้ความเร็วที่ต้องการ เนื่องจากปัญหาหลักๆ 2 ประการได้แก่

1.น้ำหนักตัวและการกระชากแรงไม่สัมพันธ์กับรอบการออกแรง หากยังรู้สึกว่ากระทืบแรงลงไปตรงๆ ก็จะพบว่าเกิดจุดบอดบนรอบวงการปั่นมากขึ้น เนื่องจากร่างกายเกือบทั้งหมดล้ำมาอยู่ด้านหน้ามากขึ้น ช่วงระยะเวลาที่น้ำหนักตัวส่งผลขับเคลื่อนรถไปจึงมีอยู่สั้นๆเท่านั้น

2.ทิ้งน้ำหนักตัวลงไปที่แฮนด์มากเกินไป จนร่งากายท่อนบนต้องรับภาระน้ำหนักตัวของเราโดยที่ไม่เกิดผลกระโยชน์ต่อการขับเคลื่อนจักรยานไปเบื้องหน้า และกลายเป็นภาระของการออกแรงในที่สุด เทคนิคของ ยวน ยังคงทิ้งน้ำหนักตัวลงไปขับเคลื่อนจักรยานแต่ในองศาที่เปลี่ยนไป ส่วนแขนและร่างกายท่อนบนจับรถโยกเข้าหาแรงจากขา หากสังเกตุจากภาพช้าดีๆก็จะพบว่า เขากำลัง "พุ่ง" ตัวไปข้างหน้าจากการถีบตัวไปด้านหลัง ดังนั้น น้ำหนักตัวท่อนบนจึงไม่ "ตาย" อยู่บนแฮนด์นั่นเอง


รูปภาพ
เป็นความพอดี ลงตัวกันระหว่าง จักรยานเสือหมอบที่สมดุลย์ระหว่างความแอโร่ฯ น้ำหนัก ความสบาย และความสติฟ มากที่สุดคันหนึ่งของโลก กับท่าสปรินท์ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับประสิทธิผลสูงสุดในการสปรินท์เพื่อชัยชนะที่สุดจะมีเอกลักษณ์ของ คาเล็บ ยวน ติดตามเส้นทางของ "เจ้าหนูกิมจิ" คนนี้กันต่อไป ว่าบนเส้นทางอันยาวไกล ดาวดวงนี้จะไปสิ้นสุดลงปลายทางที่แห่งใด แต่ที่แน่ๆตอนนี้ เขาคือ หนึ่งในดาวที่ถูกจับตามองไปเรียบร้อยแล้ว[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 042249.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2014, 11:09
team: none..ไม่มีใครคบ
Bike: ol_tre xr_2

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย pain »

ขอบคุณครับ
Pain iS Mine..
รูปประจำตัวสมาชิก
A.A.A
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 397
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.พ. 2011, 13:23
team: ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามลักขโมย
Bike: Road Bike

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย A.A.A »

อ่านสนุกดีครับ
เสือกินปลาทู
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1951
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
Tel: 0887544460
team: ซับซ้อนทีม
Bike: pinarello

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย เสือกินปลาทู »

สุดยอดทั้งรถสุดยอดทั้งคน
exkasit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 314
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2012, 13:22
Tel: 0898654790
Bike: BMC TMR01

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย exkasit »

ที่มาของหมอนี่นี่เอง

รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
RTZ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 36
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2013, 16:38
team: ไม่มี
Bike: merida speeder t2 & Bianchi impulso

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย RTZ »

สุดยอดครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
สุธี หล่อจัง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.ค. 2014, 22:54
team: Nero Bike /จักรยานโพธาราม
Bike: Ridley Liz Alloy A, Triple butted 7005-T6 aluminium,Infinite Spad Race 2016
ติดต่อ:

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย สุธี หล่อจัง »

แรงบันดาลใจผมเลยน่ะเนี่ย 555+
kouisawang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 324
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2014, 20:16
ติดต่อ:

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย kouisawang »

ทิ้งน้ำหนักไปข้างหน้าจนจุดศูนย์ถ่วงแถมจะอยู่บนล้อหน้า แถมยังมีการยกดึงช่วย แต่ล้อหลังไม่ยักกะฟรีหรือลอยเกมือนผมแหะ. ล้อหลังออกตัวฟรีนี่แก้ยังไงดีครับ?
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย giro »

kouisawang เขียน:ทิ้งน้ำหนักไปข้างหน้าจนจุดศูนย์ถ่วงแถมจะอยู่บนล้อหน้า แถมยังมีการยกดึงช่วย แต่ล้อหลังไม่ยักกะฟรีหรือลอยเกมือนผมแหะ. ล้อหลังออกตัวฟรีนี่แก้ยังไงดีครับ?
ผมเคยเป็นครับอาการนี้ สปรินท์แล้วหลังลอย เหตุคือ
1.ไม่ได้ยัดรถหาเท้า
คือ ยืนปั่นเฉยๆ แล้วไม่ได้ยัด(โยก)รถเข้าหาเท้าที่กำลังออกแรง พอหัดทำแล้วพบว่าที่ความเหนื่อยเท่าเดิม ออกแรงได้มากขึ้นจริงๆ และไม่มีน้ำหนักกับแรงเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ (ท่อนบนไม่ได้อยู๋เฉยๆ ไม่ใช่แค่ประคองตัวเอาไว้แต่ออกแรงสร้างกำลังด้วย)
2.น้ำหนักตัวไม่ได้ลงไปเต็มที่
มีพี่รุ่นเก๋าเห็นผมสปรินท์เมื่อนานมาแล้ว มีอาการนี้เค้าสอนให้แก้ ไอเดียคือ เรายืนสปรินท์เพื่อ?? เพื่อเอาน้ำหนักตัวเข้าช่วยแต่ทำไมเราไม่ทิ้งน้ำหนักลงไปให้หมดล่ะ?? เราออกแรงกระชากดึงบันไดตามวงรอบปกติก็จริงแต่ต้องออกแรง"ลง"ไปด้วย ไม่ใช่รู้สึกว่ากำลังกระโดดๆๆอยู่บนจักรยาน

พอแก้ทั้งสองข้อได้ ก็ไม่มีอาการนั้นอีกเลยครับและรู้สึกว่าแรงน้อยๆ พอจะออกมาได้มากขึ้น แมวแคระๆ เต่าคลานก็สามารถกระทืบ 800-900 วัตต์ได้ (แต่ได้ทีเดียวววว)
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2014, 11:09
team: none..ไม่มีใครคบ
Bike: ol_tre xr_2

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย pain »

ขอบคุณครับ พรุ่งนี้ต้องไปลองดูแระ
Pain iS Mine..
รูปประจำตัวสมาชิก
kendio
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2009, 16:59
Tel: 0831249855
team: pakchong
Bike: Marawuti,jamis,Nirone7,trek8500,scultura500

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย kendio »

:o ท่าปั่นของมิโดสึจิคุงมีจริงๆหรือนี่
รูปประจำตัวสมาชิก
cutedog
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 258
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2009, 10:51
Tel: 0816121045
team: ชมรมจักรยาน กรมทางหลวง
ตำแหน่ง: ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย cutedog »

เล็กพริกขี้หนูจริง. อ่านสนุกมากครับ. เพลินเลย
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

kendio เขียน::o ท่าปั่นของมิโดสึจิคุงมีจริงๆหรือนี่
มีมาตั้งแต่ Track Sprint แล้วครับ ถ้าดูพวก Keirin, Sprint, Track จะท่าปั่นสไตล์นี้กันเป็นธรรมดาเลยครับ

ท่าปั่นของมิโด ไม่ได้แปลกใหม่อะไรครับ แต่การ์ตูนมันเวอร์ไปนิด

ของจริง ทำได้เต็มที่แค่ลอยอยู่ล้อหน้า แต่การ์ตูนนี้เล่นพุ่งไปทั้งตัวอยู่หน้ารถ ไอ้นี้ก็เวอร์เกินครับ :mrgreen:
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย giro »

ผมเพิ่งได้มีโอกาสพบกับนักเขียนญี่ปุ่นมา และได้คุยเื่อง "เคย์ริน" มีอะไรมากมายกว่าที่คิด เรื่องราวแตกต่างจากหนังสือการ์ตูนเยอะครับ และหลุดออกไปจากโลกของ"กีฬา" พอสมควร
ท่าปั่นในการ์ตูน ... โอตาคุฯ ผมว่ามันผิดธรรมชาติตั้งแต่สัดส่วนร่างกายในการเขียนแล้วครับ ตามตรงคือผมไม่ชอบสัดส่วนร่างกายในเรื่องนี้เอสเสียเลย มันทำให้ดู"ผิดมนุษย์" มากกว่าครับ แต่ก็นะ ได้รับความนิยมสูงมากและทำต่อเนื่องออกมาได้หลายฤดูกาล เข้าขั้นติดลมแล้ว

ท่าปั่นมิโดะฯ ลองดูดีๆครับ เสต็มตามในการ์ตูนนั่น ถ้าเทียบสัดส่วน น่าจะยาวราวๆ 250-300 มม. โน่น (มีด้วยหรอ??)
ขำไนะครับ อย่าคิดมาก เห็นคุยเรื่องการ์ตูนกัน ดูสนุกดีครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
tawat1991
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 13:37

Re: คาเล็บ ยวน "เจ้าหนูกิมจิ" เจาะลึกท่าสปรินท์สุดขีด

โพสต์ โดย tawat1991 »

อ่านสนุก ขอบคุณครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”