ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
photoboy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 60
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2014, 23:13

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย photoboy »

smoot.th เขียน:พอได้ดุมล้อดีๆมา ตั้งใจจะประกอบเป็นชุดล้อ
ก็เจอปัญหา ที่ต้องเลือกซี่ล้อ กับวงล้อที่เข้ากันกับดุมได้อีก
ผมก็กำลังจะสั่งมาประกอบเหมื่อนกัน(หาช่างขึ้นล้อเทพล่ะ) แต่จะสั่งมาไม่พร้อมกัน
แต่กลัวเรื่องซี่ล้อ กลัวคำนวนความยาวผิด และตรงน๊อตซี่ล้อก็มีความยาวสองแบบอีก
สเปกผม
ขอบล่อ U Shape 50mm 700c Carbon Clincher Superlite 480g
ดุม BITEX BX305 รุ่นใหม่ ซี่ตรง 6 กระเดื่อง weight: 270.5g
ลวด Pillar psr 1420/1422 aero 4.3g/pcs สเปกน่าจะพอๆ Sapim CX-Ray แต่ถูกกว่า
สรุปจะได้ล้อ ขอบ50 หนักไม่เกิน 1450g งบรวมภาษีนำเข้าไม่น่าเกิน 18000 ยังไม่ไดรวมถ้าแรงช่าง
รูปประจำตัวสมาชิก
movieplus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 425
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2008, 20:30
team: Super(Lo)Speeds Team
Bike: GiantTcrSl+DI2+Rotor3D+P2M+Tune+TokenKonexPro+ZippSL
ตำแหน่ง: ส.ฎ. 84000

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย movieplus »

photoboy เขียน:
smoot.th เขียน:พอได้ดุมล้อดีๆมา ตั้งใจจะประกอบเป็นชุดล้อ
ก็เจอปัญหา ที่ต้องเลือกซี่ล้อ กับวงล้อที่เข้ากันกับดุมได้อีก
ผมก็กำลังจะสั่งมาประกอบเหมื่อนกัน(หาช่างขึ้นล้อเทพล่ะ) แต่จะสั่งมาไม่พร้อมกัน
แต่กลัวเรื่องซี่ล้อ กลัวคำนวนความยาวผิด และตรงน๊อตซี่ล้อก็มีความยาวสองแบบอีก
สเปกผม
ขอบล่อ U Shape 50mm 700c Carbon Clincher Superlite 480g
ดุม BITEX BX305 รุ่นใหม่ ซี่ตรง 6 กระเดื่อง weight: 270.5g
ลวด Pillar psr 1420/1422 aero 4.3g/pcs สเปกน่าจะพอๆ Sapim CX-Ray แต่ถูกกว่า
สรุปจะได้ล้อ ขอบ50 หนักไม่เกิน 1450g งบรวมภาษีนำเข้าไม่น่าเกิน 18000 ยังไม่ไดรวมถ้าแรงช่าง
อยากให้ดูซี่ลวดอีกตัวครับ cn SPOKES Aero424 ราคาไม่แรงน่าใช้เหมือนกันครับ
Sl2+Nazare1,2+TCRsl=CampySR+Di2+Red=GipH60+DAC50tu,C35tu,C35,Ulterga,RS11+BoraOne35,One50,Khamsin,Zonda,Eurus,Mille+ZeroNite+ReynoldsAssault,Strike+Zipp404,303+VisionMetron40,55+GiantPR2+EquinoxRt55+TokenT50,KonaxPro+DTrr22+EastonEC90+CorimaDisc+GZt50=P2M=Speedneedle=ZippSL+Santini,SportFul,Castelli
รูปประจำตัวสมาชิก
flybigbear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 558
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2014, 13:45
team: ชมรมจักรยานจังหวัดแพร่
Bike: NICH SIGNATURE

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย flybigbear »

photoboy เขียน:
smoot.th เขียน:พอได้ดุมล้อดีๆมา ตั้งใจจะประกอบเป็นชุดล้อ
ก็เจอปัญหา ที่ต้องเลือกซี่ล้อ กับวงล้อที่เข้ากันกับดุมได้อีก
ผมก็กำลังจะสั่งมาประกอบเหมื่อนกัน(หาช่างขึ้นล้อเทพล่ะ) แต่จะสั่งมาไม่พร้อมกัน
แต่กลัวเรื่องซี่ล้อ กลัวคำนวนความยาวผิด และตรงน๊อตซี่ล้อก็มีความยาวสองแบบอีก
สเปกผม
ขอบล่อ U Shape 50mm 700c Carbon Clincher Superlite 480g
ดุม BITEX BX305 รุ่นใหม่ ซี่ตรง 6 กระเดื่อง weight: 270.5g
ลวด Pillar psr 1420/1422 aero 4.3g/pcs สเปกน่าจะพอๆ Sapim CX-Ray แต่ถูกกว่า
สรุปจะได้ล้อ ขอบ50 หนักไม่เกิน 1450g งบรวมภาษีนำเข้าไม่น่าเกิน 18000 ยังไม่ไดรวมถ้าแรงช่าง

อย่าลืมสั่งซี่ลวดมาเผื่อนะครับ ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง สั่งเผื่อไปอีกชุดหนึ่งเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
photoboy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 60
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2014, 23:13

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย photoboy »

movieplus เขียน:
photoboy เขียน:
smoot.th เขียน:
อยากให้ดูซี่ลวดอีกตัวครับ cn SPOKES Aero424 ราคาไม่แรงน่าใช้เหมือนกันครับ
cn SPOKES Aero424 ผมว่ามันเบาเกินไปรึเปล่า 4.07 G แถมถูกกว่าชาวบ้านเค้าอีก เบาแต่ย้วย ไม่ทนก็ไม่ไหว แต่น่าลอง

แก้ไขเพิ่มเติม
มีพี่คนหนึ่งโทรมาบอกข้อมูล cn Aero424 ต้องขอบคุณมากๆครับ
เพราะล้อเก่าผมใช้ Pillar แต่เป็นรุ่น Aero ธรรมดา ใช้ไม่ Happy เท่าไหร ดีเลย
cn Aero424 ถูกกว่า Pillar psr 1420/1422 ตั้ง 700 ด้วย
แก้ไขล่าสุดโดย photoboy เมื่อ 05 ต.ค. 2016, 15:57, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
photoboy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 60
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2014, 23:13

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย photoboy »

flybigbear เขียน:
photoboy เขียน:
smoot.th เขียน:

อย่าลืมสั่งซี่ลวดมาเผื่อนะครับ ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง สั่งเผื่อไปอีกชุดหนึ่งเลย
ผมว่าสั่ง 48 ซี่ ก็พอุครับ หน้า 20 หลัง 24 เผื่อ 4 แบบว่าชอบทำหายเก็บดีเกิน
smoot.th
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
Tel: 0894275967
team: Home Alone
Bike: Bianchi

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย smoot.th »

เห็นเพื่อนสมาชิก บอกพี่มาร์ค ทำได้
เอาดุม Dura-ace ไปใช้กับวงล้อZipp
ผมเลยทำมั่ง

ทำได้จริงๆด้วย
พอดีเป้ะเลย 555


@ ขอบคุณมากครับ สำหรับคำชี้แนะ

เสียดายมีดุมแบบนี้แค่ชุดเดียว
ไม่งั้นจะประกอบกับขอบล้อโนเนม อีกชุด
จะได้หายสงสัยว่าดุม มีผลมากน้อยแค่ไหน
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Gok See »

ตอบตามคำถามตัดเรื่องขึ้นซี่ทิ้งไปนะ

ผมฟันธงเลยนะ จากประสปการซ่อมระบบลูกปืนมา 40 ปี ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ

ผมให้ขอบครับ ถ้าเทียบแค่ดุมกะขอบนะ

เพราะจริง ๆ ดุ่มห่าอะไรระบบกลไกมันก็เหมือน ๆ กันหมดแหละ ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย ใส่ลูกปืนเบอร์เดียวกันรุ่นเดียวกันมันก็ลื่นเหมือนกัน

ระบบโม่นี่มีผลตอนฟรีขาเท่านั้นแหละ พอควงขากระเดื่องมันลอค มันก็เหมือน ๆ กันหมดทุกดุมแล้ว (ลูกปืนโม่ไม่หมุนตอนควงขานะครับ ไม่ต้องไปซื้อของแพง ๆ มาใส่ ยิ่งไปใส่เซรามิคก็แตกเพราะมีนรับแรงกดจุดเดียวซ้ำๆ)


แต่ขอบล้อจะสร้างความแตกต่างได้ ถ้าขอบล้อกลม แข็งแรงไม่เปลี่ยนรูปร่างเวลาหมุน ล้อมันก็ไหล จนเข้าใจว่าดุมลื่นโคตร ๆ และถ้าขอบล้อแข็งแรงเวลาขึ้นซี่ดึงซี่เท่าไหร่ซี่ก็ตึงเท่านั้น แต่ขอบคุณภาพไม่ถึงพอดึงซี่หนัก ๆ ขอบล้อหุบเข้า ดึงยังไงก็ไม่สติฟซะทีแต่แต่ขอบเบี้ยว

ดังนั้นล้อที่ดีต้องเริ่มจากขอบที่ดี ขอบดีก็ขึ้นซี่ได้สติฟ ขอบแข็งแรวเวลาวิ่งก็ไหลลื่น แล้วยังสามารถออกแบบให้ซับแรงสะเทือนได้ด้วย ดุมล้อพูดแบบภาษาช่างบ้าน ๆ ก็เป็นแค่ เสื้อลูกปืนครับ ดุมจะลื่นแค่ไหนก็เป็นเรื่องของการเลือกใช้ขนาดและเกรดลูกปืน

ผมมองแยกกันระหว่างดุม และ ลูกปืนครับ


สรุปง่าย ๆ คือ ฃอบล้อคือตัวบ่งบอกว่าตัวล้อจะสามารถมีคุณภาพได้แค่ไหน ส่วนดุมเลือกใช้ลูกปืนคุณภาพสูงก็โอเคแล้ว
เสือกินปลาทู
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1949
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
Tel: 0887544460
team: ซับซ้อนทีม
Bike: pinarello

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย เสือกินปลาทู »

Gok See เขียน:ตอบตามคำถามตัดเรื่องขึ้นซี่ทิ้งไปนะ

ผมฟันธงเลยนะ จากประสปการซ่อมระบบลูกปืนมา 40 ปี ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ

ผมให้ขอบครับ ถ้าเทียบแค่ดุมกะขอบนะ

เพราะจริง ๆ ดุ่มห่าอะไรระบบกลไกมันก็เหมือน ๆ กันหมดแหละ ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย ใส่ลูกปืนเบอร์เดียวกันรุ่นเดียวกันมันก็ลื่นเหมือนกัน

ระบบโม่นี่มีผลตอนฟรีขาเท่านั้นแหละ พอควงขากระเดื่องมันลอค มันก็เหมือน ๆ กันหมดทุกดุมแล้ว (ลูกปืนโม่ไม่หมุนตอนควงขานะครับ ไม่ต้องไปซื้อของแพง ๆ มาใส่ ยิ่งไปใส่เซรามิคก็แตกเพราะมีนรับแรงกดจุดเดียวซ้ำๆ)


แต่ขอบล้อจะสร้างความแตกต่างได้ ถ้าขอบล้อกลม แข็งแรงไม่เปลี่ยนรูปร่างเวลาหมุน ล้อมันก็ไหล จนเข้าใจว่าดุมลื่นโคตร ๆ และถ้าขอบล้อแข็งแรงเวลาขึ้นซี่ดึงซี่เท่าไหร่ซี่ก็ตึงเท่านั้น แต่ขอบคุณภาพไม่ถึงพอดึงซี่หนัก ๆ ขอบล้อหุบเข้า ดึงยังไงก็ไม่สติฟซะทีแต่แต่ขอบเบี้ยว

ดังนั้นล้อที่ดีต้องเริ่มจากขอบที่ดี ขอบดีก็ขึ้นซี่ได้สติฟ ขอบแข็งแรวเวลาวิ่งก็ไหลลื่น แล้วยังสามารถออกแบบให้ซับแรงสะเทือนได้ด้วย ดุมล้อพูดแบบภาษาช่างบ้าน ๆ ก็เป็นแค่ เสื้อลูกปืนครับ ดุมจะลื่นแค่ไหนก็เป็นเรื่องของการเลือกใช้ขนาดและเกรดลูกปืน

ผมมองแยกกันระหว่างดุม และ ลูกปืนครับ


สรุปง่าย ๆ คือ ฃอบล้อคือตัวบ่งบอกว่าตัวล้อจะสามารถมีคุณภาพได้แค่ไหน ส่วนดุมเลือกใช้ลูกปืนคุณภาพสูงก็โอเคแล้ว
ช่วยแนะนำขอบแข็งๆดีๆหน่อยครับ ไม่ต้องเอาแบรนด์ดังๆแพงๆนะครับ ผมไม่มีเงินซื้อ
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Gok See »

เรื่องแนะนำอะไหล่ผมไม่ถนัดครับเพราะไม่ได้เล่นแนวนี้เลยแค่วิเคราะห์ตามหลักกลศาสตร์อย่างเดียว แล้วก็อาศัยทดลองขึ้นซี่กะล้อติดรถ(ผมจับรถหงายท้องแล้วตั้งซี่บนรถเลย เทียบศูนย์กะผ้าเบรค)ก็ยังไม่ได้ดังใจเพราะขอบมันนิ่มไป.

ก็มโนว่าได้ขอบแข็งแรงกว่านี้คงดี แต่เอาจริง ๆ ถ้าขอบล้ออันเป็นหมื่น ๆ ก็แข็งพอ ๆ กะของติดรถก็ตัวใครตัวมันนะ ผมไม่รู้เหมือนกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
pom_att
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 467
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 21:17
team: ไร้สังกัด แอบหมกไปเรื่อย
Bike: Giant defy 1
ตำแหน่ง: ภูเก็ต

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย pom_att »

เสือกินปลาทู เขียน: ช่วยแนะนำขอบแข็งๆดีๆหน่อยครับ ไม่ต้องเอาแบรนด์ดังๆแพงๆนะครับ ผมไม่มีเงินซื้อ
คาร์บอนไม่รู้แต่ถ้าอลูนี่ kinlin คุ้มค่าครับ แข็ง ราคาไม่แรง

ส่วนตัวใช้ pacenti sl23 แฟนเป็น kinlin xr200
สนใจรองเท้าผ้าไทย คลิก
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย cocommnn »

Gok See เขียน: ระบบโม่นี่มีผลตอนฟรีขาเท่านั้นแหละ พอควงขากระเดื่องมันลอค มันก็เหมือน ๆ กันหมดทุกดุมแล้ว (ลูกปืนโม่ไม่หมุนตอนควงขานะครับ ไม่ต้องไปซื้อของแพง ๆ มาใส่ ยิ่งไปใส่เซรามิคก็แตกเพราะมีนรับแรงกดจุดเดียวซ้ำๆ)
ตอนควงขาลูกปืนในโม่หมุนหรือไม่หมุน
โม่ติดกับเฟือง ที่ไม่หมุนคือแกนดุมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย lucifer »

Gok See เขียน:ตอบตามคำถามตัดเรื่องขึ้นซี่ทิ้งไปนะ


เพราะจริง ๆ ดุ่มห่าอะไรระบบกลไกมันก็เหมือน ๆ กันหมดแหละ ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย ใส่ลูกปืนเบอร์เดียวกันรุ่นเดียวกันมันก็ลื่นเหมือนกัน

ระบบโม่นี่มีผลตอนฟรีขาเท่านั้นแหละ พอควงขากระเดื่องมันลอค มันก็เหมือน ๆ กันหมดทุกดุมแล้ว (ลูกปืนโม่ไม่หมุนตอนควงขานะครับ ไม่ต้องไปซื้อของแพง ๆ มาใส่ ยิ่งไปใส่เซรามิคก็แตกเพราะมีนรับแรงกดจุดเดียวซ้ำๆ)

ดุม haๆ ระบบกลไกไม่เหมือนกันหรอกครับ จริงอยู่ครับมันอาจจะมีอะไรที่เหมือนกัน แต่บางยี่ห้อก็แตกต่างกันครับ

ถ้าระบบแบบพื้นๆนี่ ผมยืนยันรับว่า ลูกปืนโม่หมุนตอนควงขาครับ รื้อเอามาดูกันได้เลย

มาดูกัน ดุม Shimanoที่ใช้ลูกปืนเรียงเม็ด หรือ ลูกปืนพวงแค่ 2 ชุด ท้ายดุมด้านซ้ายชุดหนึ่ง แล้วตรงหัวโม่อีกชุดหนึ่ง แล้วใช้ bush ประคองตัวโม่ไว้กับดุมอีกทีหนึ่ง อันนี้บอกเลยว่า ถ้าเป็นระบบแบบนี้ เมื่อออกแรงถีบบันได ลูกปืนเรียงเม็ดทั้ง 2 ชุด จะหมุนไปพร้อมกัน แต่เมื่อยกบันได ลูกปืนด้านขวาที่อยู่ปลายโม่จะไม่ทำงาน แล้วยกภาระการเป็นจุดหมุนให้แก่บูชชิ่งที่ประคองโม่กับดุมหลัง แต่เมื่อถีบบันได โม่กับดุมจะหมุนไปพร้อมกัน บูชชิ่งถึงไม่ต้องรับแรงใดๆ
แน่นอนครับ ถ้าเป็นดุมแบบชิมาโน่ แล้วยกขาฟรีบ่อยๆ ลูกปืนฝั่งซ้ายจะลื่นปรื๊ดดดด เพราะมันทำงานตลอดปีตลอดชาติ ส่วนทางขวาจะทำงานเฉพาะเมื่อถีบบันไดเท่านั้น ส่วนบูชชิ่งจะทำงานเฉพาะเวลายกขาฟรี แต่ไม่ทำงานเวลาถีบบันได


ดุม Mavic รุ่นก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ระบบหนวดกุ้งแบบชาวบ้านเขา ใช้ลูกปืนดุมหลัง 3 ตลับ ในดุม 2 ตลับ ปลายโม่อีก 1 ตลับ แล้วใช้บูชชิ่งประคองโม่กับดุมหลังไว้ด้วยกัน
เวลาถีบบันได ลูกปืนในดุมหลังทั้ง 3 ตลับ จะทำงานตลอดเวลา แต่เมื่อยกขาฟรี ลูกปืนในดุม 2 ตลับจะยังทำงานอยู่ตลอด ส่วนลูกปืนในโม่จะหยุดทำงาน แล้วยกภาระไปให้บูชชิ่งทำหน้าที่เป็นจุดหมุนแทน ( ถ้าเคยรื้อดุม mavic จะเข้าใจที่ผมบอก )

ดุมลูกปืนตลับทั่วไปในปัจจุบัน ใช้ลูกปืนตลับหลากหลายเบอร์นะครับ ไม่ได้ใช้เบอร์เดียวกันหรอกนะครับ บางยี่ห้อใช้ ตลับใหญ่ 3 ตลับเล็ก 1 บางยี่ห้อก็ใช้ตลับเล็ก 2 ใหญ่2 แล้วแต่การออกแบบ โดยเฉลี่ยแล้ว ดุมหลังรุ่นใหม่ๆจะใช้ลูกปืนตลับ 4 ลูก ใส่ไว้ในโม่ 2 ตลับ แล้วไว้ในดุมอีก 2 ตลับ ดุมมันหมุนตลอดเวลาครับ มันทำงานตลอดเวลาทั้ง 2 ตลับ ส่วนโม่มันจะหมุนเฉพาะเวลาถีบบันได ดังนั้นลูกปืนในโม่ทั้ง 2 ตลับ จะทำงานเฉพาะเวลาถีบบันได้ครับ เวลายกฟรี โม่ไม่หมุนไปกับดุม ดังนั้นลูกปืนไม่ทำงานครับ ดังนั้น ลูกปืนของโม่มักจะมีอายุเฉลี่ยนานกว่าลูกปืนของดุม เพราะมันทำงานน้อยกว่า


พูดถึงดุมใครว่าไม่สำคัญ องคาพยบของดุมที่ทำให้ชุดล้อมีความแตกต่างก็คือ ปีกดุมครับ ความกว้างของปีกดุม และ ความสูงของปีกดุม มีผลต่อการกำหนดความตึงของซี่ลวด ซึ่งส่งผลรวมๆไปให้ล้อทั้งชุดว่าจะ stiff มากน้อยเพียงใด ส่งแรงได้มากน้อยแค่ไหน
ใช้ความรู้สึกกับสายตามองอาจจะบอกไม่ได้ครับ ของพวกนี้เป็นวิทยาศาสตร์ วัดกันด้วยเครื่องวัด

แต่การใช้งานขึ้นกับผู้ใช้ครับ ขาอ่อนอย่างผม ล้ออะไรก็ไม่ต่างกันครับ ยกเว้นว่าห่วยจริง ยืนโยกไปสัก 500 กว่าวัตต์ บอกได้เลยว่าส่ายหรือย้วย แต่ถ้าดีกว่านั้น ต้องให้โปรที่กระทืบทีละ 2000 วัตต์วิจารณ์ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Gok See »

ฟรีขาโม่ไม่หมุนแต่แกนลูกปืนโม่มันหมุน คือ ปลอกนอกลูกปืนอยู่นิ่ง แต่ปลอกในลูกปืนหมุนครับเพราะปลอกในมันหมุนตามวงล้อ มันก็คือ ๆ กัน

เวลาควงขาปลอกนอกลูกปืนโม่หมุน แต่ปลอกในก็หมุนเท่ากับปลอกนอก มันก็คือ ๆ ลูกปืนอยู่นิ่ง

ไม่อยากธิบายมาก เอาว่าเชื่อผมก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้ ให้มันเป็นเรื่องลึกลับ เพื่อน ๆ ช่างของผมจะได้ทำมาหากินกันต่อไป ลูกค้ารู้มากยิ่งหากินยาก 555
รูปประจำตัวสมาชิก
mallzaa
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 54
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2015, 11:05
Bike: Kuota KOLT#Focus Izaco Max

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย mallzaa »

ช่วยไขความสงสัยที่ควงบันไดรถที่แขวนบนขาตั้งเปล่าๆให้ล้อหมุนเร็วๆแล้วปล่อย แล้วรถโยกขโยกมากน้อยตามแต่ล้อแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นหน่อยครับผม หลากยี่ห้อ ขอบสูงเท่าๆหรือพอๆกันแต่ให้ผลต่างกันชัดเจน มาจากปัจจัยอะไรบ้างครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย lucifer »

Gok See เขียน:ฟรีขาโม่ไม่หมุนแต่แกนลูกปืนโม่มันหมุน คือ ปลอกนอกลูกปืนอยู่นิ่ง แต่ปลอกในลูกปืนหมุนครับเพราะปลอกในมันหมุนตามวงล้อ มันก็คือ ๆ กัน

เวลาควงขาปลอกนอกลูกปืนโม่หมุน แต่ปลอกในก็หมุนเท่ากับปลอกนอก มันก็คือ ๆ ลูกปืนอยู่นิ่ง

ไม่อยากธิบายมาก เอาว่าเชื่อผมก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้ ให้มันเป็นเรื่องลึกลับ เพื่อน ๆ ช่างของผมจะได้ทำมาหากินกันต่อไป ลูกค้ารู้มาก
ยิ่งหากินยาก 555
:lol: :lol: :lol:

ปลอกในมันอยู่กับแกนล้อ แกนล้อมันอยู่ในดุมและถูกยึดตรึงอยู่กับเฟรม แกนล้อจึงไม่เคยหมุน ดังนั้นปลอกในจึงไม่เคยหมุน

มันไม่ลี้ลับหรอก จักรยานหนะมันไม่เคยมี"ผี" ดังนั้นมันจึงไม่มีคำว่า"ลี้ลับ" ยกเว้นแต่คุณ"มโน" ไปเอง อย่านึกว่าผมไม่รู้จัก"ลูกปืน one way "นะ เพราะที่คุณพูดมาเนี่ย คือ คุณมโนว่า ระบบโม่มันใช้ลูกปืนทางเดียวหมุน ซึ่งความจริงแล้วอาจจะเคยถูกบ้าง แต่ไม่ใช่แล้วในปัจจุบัน

เจ้าลูกปืนที่หมุนทางเดียวนี่ ผมเล่นมันมาตั้งแต่ปี 2530 เดินเล่นแถว"คลองถม" เปลี่ยนเป็นว่าเล่น แทบจะต้องไปทีหนึ่ง ก็ซื้อมา 2 ตลับ เผื่อเวลามันพังคางาน จะได้ไม่ต้องนั่งดูเขาแข่งกัน (มันใช้อยู่ในชุดคลัทช์ของระบบเกียร์ 2 สปีด ในรถบังคับวิทยุ )

ปัจจุบันหนะไม่เคยมีใครคิดจะเอาลูกปืนทางเดียวมาใช้กับระบบโม่หรือ Free hub เพราะมันไม่ทน Shimanoเองก็เคยใช้หลักการลูกปืนหมุนทางเดียวมาใช้กับโม่ของLXในปีราว96-97 เรียกซะหรูว่า "Silent clutch" จับมาแล้ว หมุนมาแล้ว เงียบจริงไรจริง แต่มัน"ไม่ทน" สุดท้ายShimanoเลิกทำ อะไรที่มันไม่ดีไม่ทนหรือไม่เวอร์ค Shimanoไม่ทู่ซี้ทดลองตลาดเกินกว่า 1ปี หรือ 2ปีเป็นอย่างมากที่สุดหรอกครับ

จะมีระบบฟรีระบบเดียวที่กลไกในฟรีไม่หมุนเวลาที่ล้อหมุน ซึ่งนั่นเขาเรียกว่าfree wheel หรือ ชุดเฟืองที่มีระบบฟรีอยู่ข้างใน ซึ่งจะพบในชุดเกียร์จักรยานในระดับเริ่มต้นเท่านั้น ในปัจจุบันไม่มีใครพัฒนาแล้ว เพราะระบบ ดุม+โม่ ( Hub + free hub ) มันทำได้ดีกว่า แข็งแรงกว่า ทนกว่า ลื่นกว่า


ผมนี่แหละ รื้อมาบ่อยๆ ช่างไม่ได้กินเงินผม และที่สำคัญ ผมต้องมาแก้งานของ"ช่างเหอะ"ก็หลายทีนะ

ไม่ใช่ลูกค้ารู้มากหรอก แต่ช่างหนะไม่ค่อยจะรู้อะไรเลยชอบคิดเข้าข้างตัวเองว่าลูกค้าหนะรู้มาก
แล้วที่สำคัญเลยนะ ช่างก็ชอบมโน ไม่อ่านคู่มือ(อ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือ ไม่คิดจะอ่านเลย ) แล้วก็ชอบมั่ว ของมันเลยพัง


ผมชักไม่เชื่อแล้วหละว่า คุณเป็นช่างจักรยานจริงๆ ซะแล้ว :lol: :lol: :lol: แล้วผมก็เชื่อเลยว่า คุณไม่น่าจะเคยมีโอกาสได้"รื้อ"ดุมหลังมาเปลี่ยนตลับลูกปืนเองแน่ๆ เลยมโนไปเสียไกลขนาดนั้น


นอกเรื่องหละ

ไหนๆจะคุยกันเรื่องในอดีตหละก้อ ผมเป็นลูกเจ้าของโรงกลึงครับ ปิดเทอมใหญ่ เพื่อนๆเขาไปเที่ยว ผมต้องนั่งอยู่หน้าแท่นเจาะ แท่นตาฟ ( พูดภาษาช่างก็แล้วกัน เดี๋ยวจะไม่เข้าใจ ) ผ่านการหักดอกสว่าน ดอกตาฟมานับไม่ถ้วนแล้ว ถ้าไม่ได้สอบเข้าเตรียมอุดมได้ ตอนนั้นคงจะได้ขึ้นแท่นกลึงแล้ว

ตอนเรียนมัธยมต้น เพื่อนๆเชื่อว่า ผมคงไปเรียนปวช.ไปแล้ว เพราะเป็นพวกสายบู๊ กับ สายช่าง แต่บังเอิญสอบเข้าเตรียมอุดมได้ เพื่อนๆก็เลยนึกว่าจะไปเรียนวิศวะ แล้วก็ดัันฟลุ๊คสอบติดหมอ ก็เลยอดเรียนวิศวะ ก็แค่นั้นแหละ

เอานะ ถ้ายังมโนไม่ถูกว่า ระบบโม่จริงๆหนะ เขาทำงานกันยังไง ลูกปืนทั้ง 4 ตลับหนะมันหมุน หรือไม่หมุนยังไง เดี๋ยวมีเวลา จะรื้อดุมที่เพิ่งประกอบลูกปืนเข้าไป มาถ่ายรูปให้ดูว่า ลูกปืนมันอยู่อย่างไร แล้วเจ้าเสียง"แกร๊กกกกกกกก" เวลายกบันไดปล่อยเท้าฟรีหนะ มันเกิดมาจากส่วนไหน เดี๋ยวขอเคลียร์งานก่อนนะ
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 28 เม.ย. 2017, 07:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”