ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 124
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
- Tel: 0894275967
- team: Home Alone
- Bike: Bianchi
ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ขอตั้งคำถาม กับผู้รู้จริงครับ
- ลิ้น กับ ฟัน ทำงานร่วมกัน ถามคนใช้ฟันปลอม ตอบ; ลื้นสำคัญกว่า เพราะลิ้นรับรส?
สงสัย แต่หาข้อมูลด้านนี้ไม่เจอ
ผู้รู้จริง คงเป็นเพื่อนสมาชิกที่ปั่นเก่งๆ ฝึกซ้อมดี ประสบการณ์สูง
ถ้าดุมล้อ และขอบล้อ สามารถสลับไปใช้ด้วยกันได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงราคา ยี่ห้อ
ไม่ต้องสนใจว่าซี่ล้อจำนวนจะต่างกัน จะกลม จะแบน จะสั้นยาวต่างกันไหม สลับไปใช้ด้วยกันได้หมด
ยกตัวอย่าง ดุม DURA ACE C35 เอาไปใช้กับขอบล้อ Campagnolo รุ่น Scirocco35 ได้
หรือ เอาดุมScirocco35 ไปใส่ขอบเทพ อย่างENVE 4.5 , ENVE 3.4 ได้
( ล้อคาร์บอน น่าจะเห็นชัดเจนที่สุดไหม ถึงความแตกต่าง )
** ดุมล้อ กับ ขอบล้อ อย่างไหนจะมีผลต่อประสิทธิภาพของล้อ มากกว่ากันครับ **
- ลิ้น กับ ฟัน ทำงานร่วมกัน ถามคนใช้ฟันปลอม ตอบ; ลื้นสำคัญกว่า เพราะลิ้นรับรส?
สงสัย แต่หาข้อมูลด้านนี้ไม่เจอ
ผู้รู้จริง คงเป็นเพื่อนสมาชิกที่ปั่นเก่งๆ ฝึกซ้อมดี ประสบการณ์สูง
ถ้าดุมล้อ และขอบล้อ สามารถสลับไปใช้ด้วยกันได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงราคา ยี่ห้อ
ไม่ต้องสนใจว่าซี่ล้อจำนวนจะต่างกัน จะกลม จะแบน จะสั้นยาวต่างกันไหม สลับไปใช้ด้วยกันได้หมด
ยกตัวอย่าง ดุม DURA ACE C35 เอาไปใช้กับขอบล้อ Campagnolo รุ่น Scirocco35 ได้
หรือ เอาดุมScirocco35 ไปใส่ขอบเทพ อย่างENVE 4.5 , ENVE 3.4 ได้
( ล้อคาร์บอน น่าจะเห็นชัดเจนที่สุดไหม ถึงความแตกต่าง )
** ดุมล้อ กับ ขอบล้อ อย่างไหนจะมีผลต่อประสิทธิภาพของล้อ มากกว่ากันครับ **
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
หัวใจของล้ออยู่ที่ดุมล้อครับ
ถ้าให้ผมเลือก ล้อขอบเตี้ย 22mm แต่ได้ดุมเทพ Dura Ace กับ ล้อขอบสูง 56mm แต่ได้ดุมอะไรมาก็ไม่รู้ อ้างว่าใช้ลูกปืนเกรดสูงสแตนเลสจากญี่ปุ่น ลื่นปี๊ด
ผมเลือกแบบแรกครับ
ดุมล้อเป็นเหมือน อาหารจานหลัก ขอบล้อเหมือนเครื่องปรุงรสครับ บางคนชอบรสหวาน บางคนชอบรสเค็ม บางคนชอบเปรี๊ยวจี๊ด แต่อาหารมันอร่อยไม่อร่อย ใจความสำคัญก็คือตัวอาหารและวัตถุดิบครับ
ผมมองยังงี้ก็แล้วกัน
ถ้าให้ผมเลือก ล้อขอบเตี้ย 22mm แต่ได้ดุมเทพ Dura Ace กับ ล้อขอบสูง 56mm แต่ได้ดุมอะไรมาก็ไม่รู้ อ้างว่าใช้ลูกปืนเกรดสูงสแตนเลสจากญี่ปุ่น ลื่นปี๊ด
ผมเลือกแบบแรกครับ
ดุมล้อเป็นเหมือน อาหารจานหลัก ขอบล้อเหมือนเครื่องปรุงรสครับ บางคนชอบรสหวาน บางคนชอบรสเค็ม บางคนชอบเปรี๊ยวจี๊ด แต่อาหารมันอร่อยไม่อร่อย ใจความสำคัญก็คือตัวอาหารและวัตถุดิบครับ
ผมมองยังงี้ก็แล้วกัน
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
คุณ ลืม ซี่ไปด้วยหรือเปล่า ซี่ไม่ตรึง ขอบโบก และย้วย นะครับ ซี่ส่งแรงกระทำ จากดุมไปขอบ สามสิ่งไปด้วยกัน ดุม ซี่ ขอบ จะเอาของแพงมาใช้กับของถูกทำมัยให้ค่ามันลดและไม่ดีด้วย
ดุมเทพ ช่วยในการไหลผ่อนขาไปได้ไกล้แต่ถ้ากระตุกแบบไม่พักขาช่วยได้แค่นิดนะครับ แต่อาจจะมีผลลงเนินขึ้นเนิน ชัดเจนกว่า
ซี่ ซี่กาก รับแรงไม่มากขาด ซี่มีผลในการหยุดรถด้วย ซี่แข็ง ซี่ใหญ่ ขึ้นเขาไม่ลั้น เพราะรับแรงบิดได้เยอะ
ขอบ สูงต่ำเกี่ยวกับ แอโร่ล้วนๆ ส่วนมากขอบจะแข็ง
แต่ถ้าเลือกล้อประกอบโรงงาน กับ ล้อ custom ผมเลือกประกอบโรงงาน เพราะประกอบด้วยเครื่องจักร์ แรงดึงจะเท่าๆกัน แล้ว เอาออกมาเช็ค แรงตึง อีกที
แต่ถ้าฟันธง เลือก ดุม
ขอถามนิดหนึง คุณจะประกอบล้อเองใช่หรือไม่
ดุมเทพ ช่วยในการไหลผ่อนขาไปได้ไกล้แต่ถ้ากระตุกแบบไม่พักขาช่วยได้แค่นิดนะครับ แต่อาจจะมีผลลงเนินขึ้นเนิน ชัดเจนกว่า
ซี่ ซี่กาก รับแรงไม่มากขาด ซี่มีผลในการหยุดรถด้วย ซี่แข็ง ซี่ใหญ่ ขึ้นเขาไม่ลั้น เพราะรับแรงบิดได้เยอะ
ขอบ สูงต่ำเกี่ยวกับ แอโร่ล้วนๆ ส่วนมากขอบจะแข็ง
แต่ถ้าเลือกล้อประกอบโรงงาน กับ ล้อ custom ผมเลือกประกอบโรงงาน เพราะประกอบด้วยเครื่องจักร์ แรงดึงจะเท่าๆกัน แล้ว เอาออกมาเช็ค แรงตึง อีกที
แต่ถ้าฟันธง เลือก ดุม
ขอถามนิดหนึง คุณจะประกอบล้อเองใช่หรือไม่
- พี่แวว
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2016, 18:39
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ตามประสบการณ์ ล้อโรงงานกับล้อประกอบคุณภาพต่างกันเห็นๆ ล้อประกอบที่ดีก็มีแต่คนประกอบต้องลงทุนเครื่องวัดแรงตึงซี่ลวดพร้อมสอบเทียบความตึงเครื่องมือวัดกับลวดแต่ละชนิดด้วย
แล้วก็มาถึงขอบ ถ้าขอบทำมาไม่ดีโดยเฉพาะคาร์บอน การรับแรงของขอบไม่สม่ำเสมอตลอดวง เวลาขึ้นซี่ทำให้แรงดึงของซี่แต่ละเส้นไม่เท่ากัน อันนี้งานเข้า อาการจะเหมือนกับล้อคดล้อเบี้ยวแล้วเอามาตั้งใหม่
แล้วก็มาถึงขอบ ถ้าขอบทำมาไม่ดีโดยเฉพาะคาร์บอน การรับแรงของขอบไม่สม่ำเสมอตลอดวง เวลาขึ้นซี่ทำให้แรงดึงของซี่แต่ละเส้นไม่เท่ากัน อันนี้งานเข้า อาการจะเหมือนกับล้อคดล้อเบี้ยวแล้วเอามาตั้งใหม่
- flybigbear
- ขาประจำ
- โพสต์: 558
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2014, 13:45
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดแพร่
- Bike: NICH SIGNATURE
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ผมไม่ซีเรียสขนาดนั้นหรอกครับ
เอาแค่ว่า ปั่นแล้วสนุกมีความสุขก็ OK แล้ว
เอาแค่ว่า ปั่นแล้วสนุกมีความสุขก็ OK แล้ว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ถ้าเป็นนักปั่นอาชีพอย่าง Mark Cavendish ที่เลือกดุมdura-ace กับขอบzipp ก็คงทำได้ง่ายๆไม่มีปัญหา
ถ้าล้อประกอบก็มีดุมกับขอบที่มีขายอยู่ไม่กี่รุ่น (เรื่องประกอบยังมีความตึงซี่ที่สมบูรณ์มาเกี่ยวข้องอีก ช่างประกอบทำได้okมั้ย?)
แต่ถ้าดุมกับขอบที่เป็นล้อเซทจะเลือกยังไง จะซื้อมา2ชุดแล้วMIXตามใจชอบ ก็ต้องวนไปที่ช่างประกอบอีก
ผลออกมาได้ดีแค่ไหน ประทับใจมั้ย แต่ต้นทุนก็สูงแน่ แต่ถ้าไม่ถูกใจก็เสียเวลาปล่าว
แค่ล้อเซทที่มีลงขายก็ลองกันไม่หมดแล้ว ต้องใช้เวลาและเงินมากมาย รถปั่นดีหรือไม่ดีก็ไม่ใช่เรื่องของล้ออย่างเดียวอีก
หรือจะฟังคนอื่นว่าล้อดีปั่นดี ใช้จิงอาจไม่ถูกใจก็ได้เพราะไม่แมทกับแรงแต่ล่ะช่วงความเร็วแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน
ดูวุ่นวายกับชีวิตมากขึ้นเลยนะ555 ผมว่าแค่ลองล้อเซทและหาที่ถูกใจก็ยากแล้วนะ ไม่กล้าMIXเอง
เพราะจากที่ว่าล้อสเปคดีแล้วนะ แต่ปั่นจิงกลับไม่ได้ดีอย่างที่คิดก็บ่อยไป
ถ้าล้อประกอบก็มีดุมกับขอบที่มีขายอยู่ไม่กี่รุ่น (เรื่องประกอบยังมีความตึงซี่ที่สมบูรณ์มาเกี่ยวข้องอีก ช่างประกอบทำได้okมั้ย?)
แต่ถ้าดุมกับขอบที่เป็นล้อเซทจะเลือกยังไง จะซื้อมา2ชุดแล้วMIXตามใจชอบ ก็ต้องวนไปที่ช่างประกอบอีก
ผลออกมาได้ดีแค่ไหน ประทับใจมั้ย แต่ต้นทุนก็สูงแน่ แต่ถ้าไม่ถูกใจก็เสียเวลาปล่าว
แค่ล้อเซทที่มีลงขายก็ลองกันไม่หมดแล้ว ต้องใช้เวลาและเงินมากมาย รถปั่นดีหรือไม่ดีก็ไม่ใช่เรื่องของล้ออย่างเดียวอีก
หรือจะฟังคนอื่นว่าล้อดีปั่นดี ใช้จิงอาจไม่ถูกใจก็ได้เพราะไม่แมทกับแรงแต่ล่ะช่วงความเร็วแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน
ดูวุ่นวายกับชีวิตมากขึ้นเลยนะ555 ผมว่าแค่ลองล้อเซทและหาที่ถูกใจก็ยากแล้วนะ ไม่กล้าMIXเอง
เพราะจากที่ว่าล้อสเปคดีแล้วนะ แต่ปั่นจิงกลับไม่ได้ดีอย่างที่คิดก็บ่อยไป
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ดุมอย่างเดียว หรือ ขอบอย่างเดียว มันใช้ได้ไหมหละ ?
ผมว่าประเด็นนี้มันเป็น ประเด็นอมตะอีกเรื่องหนึ่ง ถ้า"ขยัน"ไล่อ่านๆเอาในกระทู้เก่าๆ สงสัยขอบอะไร ดุมอะไร ผมว่ามีคำตอบอยู่แบบกระจัดกระจาย
หลายคนอาจจะมองว่าผมไม่ได้ตั้งคำถาม ถามโน่นนี่นั่น ก็เลยคิดว่าผมคงจะรู้ไปหมดทุกอย่างหละดิ แต่บอกเลยว่า ผมไม่ได้รู้อะไรเลยสักอย่าง ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้ว่ายังมีเรื่องอีกมากมายที่เราก็ยังไม่รู้ แต่ปัญหาที่ผมไม่รู้ เกือบ 100ทั้งร้อย มันล้วนแล้วมีคำตอบอยู่แล้ว แค่ออกแรงค้นหาหน่อยหนึ่ง บ่อยครั้งที่ได้อะไรแถมมามากกว่าที่อยากรู้เดิมเสียอีก
ผมแนะนำกระบวนการคิดให้ คนเราหากคิดว่าจะเก่งด้วยความรู้และทักษะเพียง2อย่างนั้น บอกตรงๆคือยังไม่พอ
ง่ายๆนะ ลองคิดอะไรที่มันเป็นระบบ คือ คิดมองที่องค์ย่อย แล้วนำองค์ย่อยมาประกอบเป็นองค์รวม คุณสมบัติขององค์รวมก็คือ คุณสมบัติของแต่ละองค์ย่อยที่มาเสริมหรือหักล้างกัน คุณสมบัติขององค์ย่อยหาได้จากแหล่งข้อมูล คุณสมบัติขององค์รวมอยู่ที่การพิจารณาของเรา ถ้าไม่มั่นใจก็ลองหาจากแหล่งข้อมูลว่ามีองค์รวมแบบใดที่เขาทำมาแล้วประสพความสำเร็จ
ดุมแต่ละยี่ห้อ ก็มี review มี test
ขอบล้อแต่ละแบบก็มีคนทดสอบ มีคนใช้ จะขอบสูง ขอบต่ำ ขอบงัด ขอบtubular ขอบคาร์บอน ขอบอลูมิเนียม ขอบอลูหุ้มคาร์บอน ผมว่ามันผ่านตาผมมาเยอะมาก ค้นอ่านรับรองว่าเลือกอ่านกันไม่หมด
นอกเรื่อง ผมไม่ได้เข้าบอร์ดมาหลายวัน เพราะมัวแต่ประกอบ PC ใหม่ ลง OS Mac กว่าจะ boot ได้สมบูรณ์ แก้แล้วแก้อีก ไม่ได้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่อาศัยค้นเอาจากแหล่งความรู้ ปัญหาที่เราเจอ ยังไงๆก็ไม่ใช่คนแรกที่เจอ มันต้องมีคนเจอแล้วแก้ปัญหาไปได้แล้วอย่างแน่นอน ดังนั้น ค้นแล้วอ่าน แล้วตีความ แล้วแก้ปัญหา สุดท้ายมันก็ผ่านหมด ไม่ใช่ว่าเก่งหรือเทพ แต่เพราะค้น เรียนรู้ และคิด
ผมว่า ใครๆก็ทำได้นะ
ผมว่าประเด็นนี้มันเป็น ประเด็นอมตะอีกเรื่องหนึ่ง ถ้า"ขยัน"ไล่อ่านๆเอาในกระทู้เก่าๆ สงสัยขอบอะไร ดุมอะไร ผมว่ามีคำตอบอยู่แบบกระจัดกระจาย
หลายคนอาจจะมองว่าผมไม่ได้ตั้งคำถาม ถามโน่นนี่นั่น ก็เลยคิดว่าผมคงจะรู้ไปหมดทุกอย่างหละดิ แต่บอกเลยว่า ผมไม่ได้รู้อะไรเลยสักอย่าง ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้ว่ายังมีเรื่องอีกมากมายที่เราก็ยังไม่รู้ แต่ปัญหาที่ผมไม่รู้ เกือบ 100ทั้งร้อย มันล้วนแล้วมีคำตอบอยู่แล้ว แค่ออกแรงค้นหาหน่อยหนึ่ง บ่อยครั้งที่ได้อะไรแถมมามากกว่าที่อยากรู้เดิมเสียอีก
ผมแนะนำกระบวนการคิดให้ คนเราหากคิดว่าจะเก่งด้วยความรู้และทักษะเพียง2อย่างนั้น บอกตรงๆคือยังไม่พอ
ง่ายๆนะ ลองคิดอะไรที่มันเป็นระบบ คือ คิดมองที่องค์ย่อย แล้วนำองค์ย่อยมาประกอบเป็นองค์รวม คุณสมบัติขององค์รวมก็คือ คุณสมบัติของแต่ละองค์ย่อยที่มาเสริมหรือหักล้างกัน คุณสมบัติขององค์ย่อยหาได้จากแหล่งข้อมูล คุณสมบัติขององค์รวมอยู่ที่การพิจารณาของเรา ถ้าไม่มั่นใจก็ลองหาจากแหล่งข้อมูลว่ามีองค์รวมแบบใดที่เขาทำมาแล้วประสพความสำเร็จ
ดุมแต่ละยี่ห้อ ก็มี review มี test
ขอบล้อแต่ละแบบก็มีคนทดสอบ มีคนใช้ จะขอบสูง ขอบต่ำ ขอบงัด ขอบtubular ขอบคาร์บอน ขอบอลูมิเนียม ขอบอลูหุ้มคาร์บอน ผมว่ามันผ่านตาผมมาเยอะมาก ค้นอ่านรับรองว่าเลือกอ่านกันไม่หมด
นอกเรื่อง ผมไม่ได้เข้าบอร์ดมาหลายวัน เพราะมัวแต่ประกอบ PC ใหม่ ลง OS Mac กว่าจะ boot ได้สมบูรณ์ แก้แล้วแก้อีก ไม่ได้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่อาศัยค้นเอาจากแหล่งความรู้ ปัญหาที่เราเจอ ยังไงๆก็ไม่ใช่คนแรกที่เจอ มันต้องมีคนเจอแล้วแก้ปัญหาไปได้แล้วอย่างแน่นอน ดังนั้น ค้นแล้วอ่าน แล้วตีความ แล้วแก้ปัญหา สุดท้ายมันก็ผ่านหมด ไม่ใช่ว่าเก่งหรือเทพ แต่เพราะค้น เรียนรู้ และคิด
ผมว่า ใครๆก็ทำได้นะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- irat
- ขาประจำ
- โพสต์: 879
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
- team: 18+
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
MacPro มันแรงไม่พอหรือครับlucifer เขียน:
นอกเรื่อง ผมไม่ได้เข้าบอร์ดมาหลายวัน เพราะมัวแต่ประกอบ PC ใหม่ ลง OS Mac กว่าจะ boot ได้สมบูรณ์ แก้แล้วแก้อีก ไม่ได้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่อาศัยค้นเอาจากแหล่งความรู้ ปัญหาที่เราเจอ ยังไงๆก็ไม่ใช่คนแรกที่เจอ มันต้องมีคนเจอแล้วแก้ปัญหาไปได้แล้วอย่างแน่นอน ดังนั้น ค้นแล้วอ่าน แล้วตีความ แล้วแก้ปัญหา สุดท้ายมันก็ผ่านหมด ไม่ใช่ว่าเก่งหรือเทพ แต่เพราะค้น เรียนรู้ และคิด
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 190
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2012, 11:30
- Bike: #Trek Madone 5.2 + Force22+ Rolf Vigor # Trek 1.2 + 105 + Bitex#
- ตำแหน่ง: Nawamin Rd. Bangkok
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ยกตัวอย่างเช่น ใช้ขอบเทพ ENVE แต่ใช้ดุมไต้หวันธรรมดาๆ เทียบกับ ล้อขอบไต้หวัน แต่ดุม king หรือ dt ceramic เป็นคุณจะเลือกอะไรกันครับ และล้อไหนจะให้ประสิทธิภาพดีกว่า เซฟวัตต์ได้ดีกว่า ในกรณีที่ ขอบสูงเท่ากัน ซี่เดียวกัน ความตึงเท่ากันนะครับ
- Juhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 105
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2016, 07:19
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
เป็นผมเลือกดุมก่อน ครับ ตามด้วยซี่ ตามด้วยขอบ แต่สุดท้าย เจอช่างขึ้นซี่ แย่ๆ นี่ดับเลย ไม่ว่าล้อจะกี่หมื่นกี่แสน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
MacPro มันแรง แต่แพงเกินไปครับirat เขียน:MacPro มันแรงไม่พอหรือครับlucifer เขียน:
นอกเรื่อง ผมไม่ได้เข้าบอร์ดมาหลายวัน เพราะมัวแต่ประกอบ PC ใหม่ ลง OS Mac กว่าจะ boot ได้สมบูรณ์ แก้แล้วแก้อีก ไม่ได้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่อาศัยค้นเอาจากแหล่งความรู้ ปัญหาที่เราเจอ ยังไงๆก็ไม่ใช่คนแรกที่เจอ มันต้องมีคนเจอแล้วแก้ปัญหาไปได้แล้วอย่างแน่นอน ดังนั้น ค้นแล้วอ่าน แล้วตีความ แล้วแก้ปัญหา สุดท้ายมันก็ผ่านหมด ไม่ใช่ว่าเก่งหรือเทพ แต่เพราะค้น เรียนรู้ และคิด
HackPro แรงอาจจะไม่เท่าMacPro แต่เทียบความแรง/ราคาแล้ว แรงกว่าแน่นอนครับ
เอา Geekbench 4 ประเมินดู
ได้ API score แค่นี้เอง
งบที่ประกอบนี่ ราคาถูกกว่า Mac Mini ตัวล่าสุด ที่ full built RAM 16GB และ Core i7 แบบ 2 core
เรื่องของเรื่องคือ ชั่งใจระหว่าง Mac mini ที่ใช้ CPU intel gen 4 HDโบราณๆของNoteBook กับ RAMแบบเก่า ในขณะที่ประกอบเอง เลือก CPU intel gen 6 , cardจอแรงๆ , RAM DDR4 16GB ติดระบบระบายความร้อนดีๆ แล้วOCเข้าไป , ใส่ HDDได้ไม่อั้นเท่าที่ Mainboard ทำได้ รวมๆกันแล้วยังใช้งบน้อยกว่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Tdf
- ขาประจำ
- โพสต์: 1707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ขอบล้อดีๆกับดุมห่วยๆสามารถประกอบล้อห่วยๆขึ้นมาได้วงนึงครับ จากปสก.ล้อ vision metron 40 กับดุม shimano
- flybigbear
- ขาประจำ
- โพสต์: 558
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2014, 13:45
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดแพร่
- Bike: NICH SIGNATURE
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
lucifer เขียน:MacPro มันแรง แต่แพงเกินไปครับirat เขียน:MacPro มันแรงไม่พอหรือครับlucifer เขียน:
นอกเรื่อง ผมไม่ได้เข้าบอร์ดมาหลายวัน เพราะมัวแต่ประกอบ PC ใหม่ ลง OS Mac กว่าจะ boot ได้สมบูรณ์ แก้แล้วแก้อีก ไม่ได้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่อาศัยค้นเอาจากแหล่งความรู้ ปัญหาที่เราเจอ ยังไงๆก็ไม่ใช่คนแรกที่เจอ มันต้องมีคนเจอแล้วแก้ปัญหาไปได้แล้วอย่างแน่นอน ดังนั้น ค้นแล้วอ่าน แล้วตีความ แล้วแก้ปัญหา สุดท้ายมันก็ผ่านหมด ไม่ใช่ว่าเก่งหรือเทพ แต่เพราะค้น เรียนรู้ และคิด
HackPro แรงอาจจะไม่เท่าMacPro แต่เทียบความแรง/ราคาแล้ว แรงกว่าแน่นอนครับ
เอา Geekbench 4 ประเมินดู
ได้ API score แค่นี้เอง
งบที่ประกอบนี่ ราคาถูกกว่า Mac Mini ตัวล่าสุด ที่ full built RAM 16GB และ Core i7 แบบ 2 core
เรื่องของเรื่องคือ ชั่งใจระหว่าง Mac mini ที่ใช้ CPU intel gen 4 HDโบราณๆของNoteBook กับ RAMแบบเก่า ในขณะที่ประกอบเอง เลือก CPU intel gen 6 , cardจอแรงๆ , RAM DDR4 16GB ติดระบบระบายความร้อนดีๆ แล้วOCเข้าไป , ใส่ HDDได้ไม่อั้นเท่าที่ Mainboard ทำได้ รวมๆกันแล้วยังใช้งบน้อยกว่า
พี่หมอ โม เองเลยเหรอครับ สุดยอดไปเลย
ถ้าเมนบอร์ดรองรับ Raid ลองทำ Raid 1 ดูครับพี่ เวลา HDD ลูกใดเสีย หาHDDใหม่มาเปลี่ยน พวกข้อมูลต่างๆและOS ก็ยังอยู่เหมือนเดิม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
ไกลตุดศูนย์กลาง เบาๆ ดีที่สุด
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 124
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
- Tel: 0894275967
- team: Home Alone
- Bike: Bianchi
Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน
พอได้ดุมล้อดีๆมา ตั้งใจจะประกอบเป็นชุดล้อ
ก็เจอปัญหา ที่ต้องเลือกซี่ล้อ กับวงล้อที่เข้ากันกับดุมได้อีก
ก็เจอปัญหา ที่ต้องเลือกซี่ล้อ กับวงล้อที่เข้ากันกับดุมได้อีก