DIY # 023 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

DIY # 023 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 17:22

IMG_7317.jpg


DIY ตอนที่ 23 จัดมาให้รับกับหน้าฝนกันเลยครับ กับการซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวงที่สามารถทำเองได้ด้วยเครื่องมือที่หากันได้ง่ายๆ เพียงแต่มีขั้นตอน และ รายละเอียด เล็กๆน้อยๆ ที่หลายคนยังไม่ทราบจึงไม่กล้าลงมือทำด้วยตัวเอง นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะมาบอกกล่าววิธี การถอดประกอบดุมล้อ ทั้งหน้า-หลัง เทคนิคการตั้ง Preload (ตั้งจี๋) รวมถึงการถอดประกอบลูกปืนโม่ จัดให้แบบเห็นทุกรายละเอียดชัดๆให้เข้าใจกันง่ายๆกันเลยน่ะครับ

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 17:32

ก่อนจะไปลงมือถอดประกอบดุมล้อเรามาดูโครงสร้างและชิ้นส่วนของดุมล้อ Campagnolo สักสามรุ่นกันพอหอมปากหอคอ ซึ่ง Fulcrum เองโครงสร้างและชิ้นส่วนแบบเดียวกัน

Bora ultra 35.jpg


รุ่น Bora Ultra 35 มม รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเซรามิค


Eurus.jpg


รุ่น Eurus รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเสตนเลส


Zonda.jpg

รุ่น Zonda รุ่นนี้เป็นเม็ดลูกปืนเสตนเลส


รุ่นอื่นๆไปดาวน์โหลดมาดูกันได้ที่


1.แคทตาล็อคอะไหล่ล้อ Campagnolo

http://www.campagnolo.com/media/files/035_252_Catalogue_spare%20parts_tools_Campagnolo_2015_part_C.pdf

2.แคทตาล็อคอะไหล่ล้อ Fulcrum

http://www.fulcrumwheels.com/en/download

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 17:56

13220624_487538051450867_5767815764200254334_o.jpg


เม็ดลูกปืนที่ Campagnolo / Fulcrum ใช้ในดุมล้อนั้นจะมีขนาดเท่ากันทั้งดุมหน้า และ ดุมหลัง คือ ขนาด (5/32) นิ้ว ทั้งแบบที่เป็นเม็ดเซรามิค และ เสตนเลส

campagnolo-neutron-c-bear-ceramic-bearing.jpg

678603.jpg


ลูกปืนจะถูกติดตั้งบนพวงลูกปืนที่ทำมาจากพลาสติกแข็ง เพื่อทำหน้าที่รับแรงจากการใช้งานอย่างเท่ากัน โดยที่ลูกปืนไม่ต้องชนกัน เป็นเทคนิคที่พัฒนามาจากระบบลูกปืนเรียงเม็ด การใช้ระบบลูกปืนพวง จะสามารถออกแบบให้ถ้วยลูกปืนใหญ่ขึ้น โดยใช้เม็ดลูกปืนเท่าเดิม ทำให้ได้ประสิทธิภาพในการใช้งานสูงขึ้น ดุมล้อหนึ่งข้างจะใช้ลูกปืนสองพวง ซ้าย-ขวา ในหนึ่งพวงจะใช้เม็ดลูกปืน 15 เม็ด ดังนั้นในล้อหนึ่งชุดจะใช้ลูกปืนทั้งหมด 60 เม็ด สำหรับดุมล้อหน้า-หลัง และ ใช้อีกสองตลับสำหรับโม่

14053794_519653681572637_4738941592190528837_o.jpg


ข้อดีของการใช้ลูกปืนเซรามิคคือ
1.เม็ดลูกปืนไม่เป็นสนิม
2.เม็ดลูกปืนมีความกลมมากกว่าเม็ดลูกปืนเสตนเลส คือ มีความกลม G5 กลมกว่าเม็ดลูกปืนเสตนเลส
3.เม็ดลูกปืนมีความแข็งไม่สึกหรอตลอดอายุการใช้งาน และ ผิวยังมีความลื่นมากกว่าลูกปืนเสตนเลส
4.ด้วยความที่ผลิตจากเซรามิค จึงทนความร้อนมากกว่าลูกปืนโลหะ


ข้อดีของลูกปืนเสตนเลส
1.ราคาถูก
2.หาซื้อได้ง่าย





คลิปวีดีโอนำเสนอข้อดีของลูกปืนเซรามิค ของทั้งสองค่าย

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 18:13



หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าในเมื่อเม็ดลูกปืนเซรามิคมันไม่สึกหรอตลอดอายุการใช้งาน แล้วมันจะไม่ทำให้ถ้วยลูกปืน กับ จี๋(กรวย) สึกหรอบ้างหรือ คำตอบคือสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นการสึกหรอที่ช้า ซึ่งทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน กว่าจะออกอาการให้เห็นก็ใช้งานได้หลายปี สิ่งที่ทำให้ดุมล้อ Campagnolo/Fulcum แตกต่างจากดุมล้อระบบลูกปืนเม็ดยี่ห้ออื่นๆคือ สามารถถอดเปลี่ยนถ้วยลูกปืน กับ จี๋(กรวย)ได้ เดี๋ยวนี้ตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราก็มีอะไหล่สำรองไว้ขายแล้ว ดูวิธีเปลี่ยนถ้วยลูกปืนได้จากคลิบด้านบน


53468.jpg

campagnolo-hub-cup-p15288-60262_zoom.jpg

HU407Z41.jpg

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:18

ก่อนจะลงมือปฎิบัติ มาดูคลิปประกอบสองคลิปนี้ก่อน เพื่อทำความเข้าใจก่อนจะลงมือปฎิบัติ



คลิปการถอดประกอบล้อ




คลิปสอนการตรวจสอบการตั้งจี๋ว่าที่ตั้งกันมาใช้ได้หรือเปล่า โดยทำ 3 ขั้นตอน




คลิปสอนการตรวจสอบการตั้งจี๋ว่า ที่ตั้งกันมาใช้ได้หรือเปล่า โดยทำ 3 ขั้นตอนดังนี้

1.หมุนปลายแกนดุมช้าๆ 3 รอบ ถ้าลื่นก็ผ่าน ถ้าไม่ฝืดให้กลับไปตั้งใหม่

2.กดวงล้อกับพื้นแล้วกระตุกแกนดุมแรงๆ ถ้าแกนดุมไม่กระดิกก็ผ่าน ถ้าแกนดุมกระดิกแม้เพียงเล็กน้อยก็ให้กลับไปตั้งใหม่

3.ใช้มือยกปลายแกนดุมแล้วหมุนล้อ จับความรู้สึกการสั่นสะเทือนที่ปลายแกนดุม ถ้าปลายแกนดุมสากนิดๆแสดงว่าผ่าน ถ้าปลายแกนดุมไม่สากสักนิดหมุนลื่นนิ่ง หรือ สั่นสะเทือนมากให้หลับไปตั้งใหม่

จุดพอดีคือเวลาใช้มือยกแกนดุมขึ้นมาหมุนล้อ แกนดุมจะต้องสากให้น้อยที่สุด โดยที่ไม่คลอน หากลื่นแต่คลอดก็ใช้ไม่ได้ให้ตั้งใหม่ หรือหากสั้นสะเทือนมากก็ให้ตั้งใหม่

การตั้งจี๋จะต้องตั้งให้ลื่นที่สุดโดยที่แกนดุมไม่คลอน หากมีสากนิดๆก็ไม่เป็นไร รันอินไปสัก 50-100 ก.ม. อาการที่สากนิดๆจะหายไป แต่ถ้าคลอนตั้งแต่แรกจะทำให้ใช้ๆไปแล้วมีโอกาศคลอนได้มากกว่าเก่า

รูปภาพ

การขันฝากดจี๋หากขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกาจะเป็นการเพื่มแรงกดให้จี๋ ส่วนการลดแรงกดของจี๋ ให้ขันฝากดจี๋ไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เนื่องจากจี๋กับฝากดจี๋ ไม่ได้เป็นชิ้นเดียวกันในบางครั้งการขันฝาจี๋ออก อาจจะไม่ทำให้จี๋ลดแรงกดลูกปืนลง หมายถึงว่าคลายตัวออกแค่ฝากดจี๋ แต่จี๋ไม่คลายตัว มีเทคนิดให้จี๋คลายตัวออกมา ด้วยการใช้วัดถุเล็กๆ เคาะที่ปลายแกนดุมด้านฝากดจี๋เบาๆ (อย่างบรรจง) เพื่อให้จี๋คลายตัวออกมา

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:22

เทคนิคที่สำคัญอีกอย่างในการประกอบดุมล้อลูกปืนเม็ดของ Campagnolo / Fulcrum คือการใส่ซีลกันฝุ่น ซึ่งจะต้องใส่ให้ซีลกันฝุ่นตก-ลงอยู่ในร่องครบรอบวงทั้ง 360 องศา ซึ่งหากใส่ไม่สนิทอาจจะทำให้ล้อฝืดได้ อาจจะทดลองใส่ซีลก่อนประกอบจริงเพื่่อเป็นการฝึกหัด หลังจากการล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนภายในหมดแล้วก็ได้

การใส่ซีล จะต้องใส่ซีลด้านใด ด้านหนึ่ง ลงไปในร่องของซีลที่ถ้วยลูกปืนก่อน จากนั้นค่อยๆใช้เล็บกดขอบซีลให้จมตก-ลงไปในร่องของซีล แล้วค่อยๆไล่กดขอบซีลให้ลงจากด้านที่เราเริ่มต้น ตีวงกว้างขยายออกให้ครบรอบวง เมื่อครบรอบวงแล้วซีลก็จะจมเข้ากับถ้วยลูกปืนได้อย่างสนิท จากนั้นก็ตรวจสอบความเรียบร้อยกว่าขอบซีลจมอยู่ในร่องของถ้วยลูกปืนครบรอบ 360 องศาหรือยัง ถ้าครบรอบแล้วก็แสดงว่าใส่ซีลได้สมบูรณ์

IMG_7706.jpg

IMG_7707.jpg

IMG_7708.jpg

IMG_7710.jpg

IMG_7709.jpg

IMG_7712.jpg

IMG_7711.jpg

IMG_7713.jpg

IMG_7714.jpg

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:23

เครื่องมือที่ใช้

1.ภาชนะปิดฝาได้ขนาดเล็กๆสำหรับใช้เขย่าล้างลูกปืน

รูปภาพ

2.จารบีสำหรับลูกปืนเซรามิค ถ้าไม่มีใช้จารบีดูราเอจแทนก็ได้ ดูจาเอจจะเหนียวหนืดหน่อย แต่ของฟินนิสไลน์ใช้จะไม่เหนียวติดมือแบบดูราเอจ

IMG_7323.jpg


3.หกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม อันที่ 1

IMG_7326.jpg


4.หกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม อันที่ 2

IMG_7327.jpg


5.ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 มม

IMG_7328.jpg


6.ไขควงแบน

IMG_7329.jpg


7.กระดาษชำระ

IMG_7330.jpg


8.น้ำยาดีครีทเซอร์

IMG_7331.jpg

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:26

ขั้นตอนการถอดดุมหน้า


1.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 มม สอดเข้าที่ปลายแกนดุมทั้งสองข้าง แล้วหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

02.jpg


2.ใช้มือหมุนฝาปิดปลายแกนดุมด้านที่หลุดออกมา ให้หลุดออกจากปลายแกนดุมล้อ

01.jpg


3.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 หมุนในทิศทางทวนนาฬิกาเพื่อคลายน็อตล็อคฝากดจี๋

03.jpg


4.ใช้มือหมุนฝาปิดกดจี๋ในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้ฝากดจี๋หลุดออกจากแกนดุม

05.jpg


5.ใช้ไขควงปากแบนงัดลิ่มกดจี๋ให้หลุดออก

04.jpg


6.ดึงแกนดุมให้หลุดออกจากดุม

06.jpg


7.ถอดจี๋ และ ลิ่มกดจี๋ ออกจากดุมล้อ

07.jpg


8.ใช้ไขควงปากแบนงัดซีลเบาๆให้หลุดออกจากร่อง

09.jpg


9.ดึงซีลออกจากถ้วยลูกปืน

08.jpg


10.ยกพวงลูกปืนออกจากถ้วยลูกปืน

10.jpg


พอทำข้างหนึ่งเสร็จแล้วให้ย้อนข้อ 8-10 เพื่อทำกับถ้วยลูกปืนอีกข้าง

11.ภาพชิ้นส่วนทั้งหมดที่ถอดออกมาจากดุมหน้า

11.jpg


12.ใช้นิ้วดันเม็ดลูกปืนออกจากพวงใส่ภาชนะ ทำด้วยความบรรจงระวังเม็ดลูกปืนหล่นหายด้วย 1 พวงมีเม็ดลูกปืน 15 เม็ด ดุมล้อหน้าจะมีเม็ดลูกปืน 30 เม็ด จากพวงลูกปืนสองพวง

12.jpg


13.เทน้ำยาดีครีทเซอร์ไส่ภาชนะ ถ้าไม่มีก็ใช้โซล่า หรือ แอลกอฮอร์แทนก็ได้

13.jpg


14.เทเม็ดลูกปืนและพวงใส่ภาชนะที่เทน้ำยาล้างดีครีทเซอร์ลงไปแล้ว

14.jpg


15.ปิดผาภาชนะให้แน่นสนิท

15.jpg


16.เขย่าภาชนะเพื่อล้างทำความสะอาดเม็ดลูกปืนและพวงลูกปืน

16.jpg


17.เช็ดทำความสะอาดซีลกันฝุ่น

17.jpg


18.ค่อยเช็ดด้วยความบรรจง

19.jpg


19.ภาพแสดงซีลกันฝุ่นที่ยังไม่เช็ด(ซ้าย) กับที่เช็ดแล้ว (ขวา)

18.jpg


20.เตรียมเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อ

20.jpg


21.เช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อ

21.jpg


22.ภาพหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนที่ดุมล้อแล้ว

22.jpg


หลังจากนั้นให้ทำการเช็ดถ้วยลูกปืนด้านที่เหลือให้สะอาด

23.เตรียมเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหน้า

23.jpg


24.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหน้า

24.jpg


25.สภาพแกนดุมหน้าหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

25.jpg


26.สวมถ้วยลูกปืนเข้ากับแกนดุมหน้า

26.jpg


27.สวมให้ลงสนิท

27.jpg


28.แกะฝาภาชนะใส่ลูกปืนออก

28.jpg


29.เทลูกปืนที่ล้างลงบนกระดาษชำระเพื่อกรองลูกปืนและพวงลูกปืนออกจากน้ำยาดีครีทเซอร์

29.jpg

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:28

ขั้นตอนการประกอบดุมหน้า


1.ประกอบเม็ดลูกปืน 15 เม็ด เข้ากับพวงลูกปืนทั้งสองพวงให้เรียบร้อย

01.jpg


2.รูปลูกปืนที่ล้าง เมื่อประกอบเข้าพวงลูกปืนทั้งสองพวงครบถ้วนเรียบร้อย

02.jpg


3.ป้ายจารบีลงบนถ้วยลูกปืนทั้งสองด้าน

03.jpg


4.ภาพถ้วยลูกปืนเมื่อป้ายจารบีครบรอบแล้ว

04.jpg


5.ใส่พวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืนให้ถูกต้อง โดยลูกปืนจะต้องอยู่ด้านบนให้พวงลูกอยู่ด้านล่าง

05-1.jpg


ภาพการใส่พวงลูกปืนที่ผิดเพราะเม็ดลูกปืนอยู่ด้านล่าง

06.jpg


ภาพการใส่พวงลูกปืนที่ถูก เม็ดลูกปืนจะต้องอยูด้านบน

6.กดพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน

05-2.jpg


7.กดพวงลูกปืนให้จมลงไปสนิทในถ้วยลูกปืน

07.jpg


8.ป้ายจารบีลงไปในพวงลูกปืนให้ชุ่ม

08.jpg


9.ใส่ซีลกันฝุ่นครอบไปในถ้วยลูกปืน

09.jpg


10.ตรวจสอบความเรียบร้อยของการใส่ซีล จากนั้นไปข้อ 7-9 เพื่อทำกับถ้วยลูกปืนด้านที่เหลือ

10.jpg


11.ป้ายจารบีที่จี๋ด้านที่อยู่บนแกนดุมให้ชุ่ม

11.jpg


12.สอดแกนดุมเข้าไปในดุมให้สนิท

12.jpg


13.เช็ดทำความสะอาดจารบีในปลายแกนดุมด้านที่โผล่ออกมาจากดุมล้อ

13.jpg


14.รูปที่เช็ดจารบีออกแล้ว

14.jpg


15.ป้ายจารบีที่จี๋อีกข้างให้ชุ่ม

15.jpg


16.สวมจี๋เข้ากับแกนดุมล้อ

16.jpg


17.กดจี๋ลงเข้าไปในแกนดุมให้สุด

17.jpg


18.สวมลิ่มกดจี๋ลงไปในแกนดุม

18.jpg


19.กดลิ่มกดจี๋ลงไปให้สุด

20.jpg


20.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุม

22.jpg


21.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุมให้สนิท

21.jpg


22.ขันฝาปิดแกนดุมเข้ากับแกนดุม

23.jpg


23.สอดประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 เข้ากับปลายแกนดุมทั้งสองข้าง จากนั้นขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อคผาปิดแกนดุม

24.jpg


24.เช็ดทำความสะอาดฝาปิดกดจี๋

25.jpg


25.ฝากดจี๋เมื่อเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

26.jpg


26.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมล้อหน้า ด้านตรงข้ามฝากดจี๋

27.jpg


27.ทำการหมุนผากดจี๋ เพื่อหามุมที่ที่ฝากดจี๋อยู่ในตำแหน่งที่พอดี

28.jpg


28.ขันล็อคฝากดจี๋ให้เรียบร้อย

29.jpg


ก่อนขันฝากดจี๋จะมีช่องว่างระหว่างน็อตขันถ่างเล็กน้อย

รูปภาพ

ออกแรงขันฝากกดจี๋แค่พอตึงมือให้ช่องว่างระหว่างน็อตฝากดจี๋แนบสนิทกันเท่านั้น ไม่ต้องออกแรงขันมากเกินไป

รูปภาพ

29.จากนั้นทำการตรวจสอบจี๋ที่ตั้งตามคลิบ ถ้าผ่านทั้งสามขั้นตอนก็แสดงว่าใช้ได้ ถ้าไม่ผ่านตามสามขั้นตอนอันนี้ต้องคลายน็อตล็อคฝาขันจี๋ออก แล้วปรับมุมฝากดจี๋ให้ได้มากหรือน้อยตามความเหมาะสม ซึ่งอันนี้เป็นศิลปะต้องใช้ทักษะและการสังเกตุพอสมควร



หัวใจของการตั้งคือ ต้องตั้งให้ฝืดน้อยที่สุดโดยที่แกนดุมแน่นไม่โยกได้

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:30

ขั้นตอนการถอดดุมหลัง


1.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมด้านแกนปลด

01.jpg


2.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 อีกตัวสอดเข้าที่ปลายแกนดุมด้านตรงข้ามโม่

02.jpg


3.ออกแรงหมุนประแจทั้งสองตัวในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

03.jpg


4.ใช้มือหมุนน็อตฝาปิดปลายแกนดุม

04.jpg


5.หมุนจนหลุดออก

05.jpg


6.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 คลายน็อตฝากดจี๋ออก

07.jpg


7.ใช้มือหมุนฝากดจี๋ออกจากแกนดุม

06.jpg


8.ใช้ไขควงปากแบนงัดลิ่มกดจี๋ให้ขยับตัวได้

08.jpg


9.ดึงลิ่มกดจี๋ให้หลุดออกากแกนดุมหลัง

09.jpg


10.ดึงจี๋ให้หลุดออกจากแกนดุม

10.jpg


11.ดึงโม่และแกนดุมออกจากดุมหลัง

11.jpg


12.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าที่ปลายแกนดุมหลังด้านโม่

12.jpg


13.ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 จับที่น็อตตัวเมียปลายโม่แล้วล็อคไว้ให้นิ่ง จากนั้นออกแรงขันประแจหกเหลี่ยมที่สอดกับแกนดุมในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เพื่อคลายน็อตล็อคโม่

13.jpg


14.ใช้มือหมุนน็อตล็อคโม่

14.jpg


15.ดึงน็อตล็อคโม่ออกจากแกนดุม

15.jpg


16.ดึงปลอกรองโม่ออกจากแกนดุม

16.jpg


17.ดึงโม่ออกจากแกนดุม

18.jpg


18.ใช้ไขควงปากแบนงัดซีลกันฝุ่นที่ปิดถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่

17.jpg


19.ใช้ไขควงปากแบนเกี่ยวพลวงลูกปืนออก

19.jpg


20.ใช่ไขควงปากแบนงัดซีลด้านโม่

20.jpg


21 เกี่ยวซีลออกจากถ้วยลูกปืน

21.jpg


22.เกี่ยวลูกปืนออกจากถ้วยลูกปืน

22.jpg


23.ภาพชิ้นส่วนของดุมหลังทั้งหมดที่ถอดออกมา

23.jpg


24.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดแกนดุมหลัง

24.jpg


25.แกนดุมหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว

25.jpg


26.ใช้นิ้วกดลูกปืนออกภาชนะเบาๆด้วยความบรรจง ระวังลูกปืนจะหล่นหาย

26.jpg


27.เตรียมลูกปืนและพวงลูกปืน ก่อนจะล้าง

27.jpg


28.เทน้ำยาดีครีทเซอร์ไส่ภาชนะ

28.jpg


29.เทลูกปืนและพวงลูกปืนใส่ภาชนะ

29.jpg


30.ปิดฝาภาชนะให้แน่นสนิท

31.jpg


31.เขย่าล้างทำความสะอาดลูกปืนและพวงที่บรรจุในภาชนะ

30.jpg


32.เช็ดทำความสะอาดซีลกันฝุ่น

32.jpg


33.ซีลที่ยังไม่ทำความสะอาด (ซ้าย) กับ ซีลที่ทำความสะอาดแล้ว (ขวา)

33.jpg


34.เช็ดทำความสะอาดเขี้ยวล็อคของโม่

34.jpg


35.เช็ดให้สะอาด

36.jpg


36.สภาพถ้วยลูกปืนด้านโม่ก่อนทำความสะอาด

35.jpg


37.นำกระดาษชำระมารองก่อนทำการล้างถ้วยลูกปืน

37.jpg


38.นำล้อหลังมาวางบนกระดาษชำระ หันด้านโม่ขึ้น

38.jpg


39.ฉีดล้างถ้วยลูกปืนด้านโม่ด้วยน้ำยาดีครีทเซอร์

39.jpg


40.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนด้านโม่

40.jpg


41.สถาพด้วยลูกปืนด้านโม่หลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว

41.jpg


42.สภาพถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่ก่อนทำความสะอาด

42.jpg


43.ใช้กระดาษชำระเช็ดทำความสะอาดถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่

43.jpg


44.ค่อยๆเช็ดทำความสะอาดไปเรื่อย

44.jpg


45.ภาพแสดงถ้วยลูกปืนหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว

45.jpg


46.เทลูกปืนและถ้วยลูกปืนที่ล้าง ลงบนกระดาษชำระเพื่่อกรองเอาลูกปืนและถ้วยลูกปืน

46.jpg


47.เช็ดทำความสะอาดลูกปืน และ พวงลูกปืนดุมหลังก่อนทำการประกอบ

47.jpg

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:32

ขั้นตอนการถอดลูกปืนโม่


1.เตรียมโม่ที่จะถอดลูกปืน

01.jpg


2.ใช่แท่งเหล็กงัดปลอกรองลูกปืนให้หลบออกจากตรงกลางรูลูกปืน

02.jpg


3.วางโม่ลงกับพื้นหันด้านเขี้ยวขับขึ้น แล้วใช่แท่งเหล็กกดที่ตลับลูกปืนตัวนอก จากนั้นค่อยเคาะเบาๆให้ลูกปืนค่อยๆหลุดออกจากโม่

03.jpg


4.ภาพลูกปืนตัวนอกที่หลุดออกจากโม่แล้ว

04.jpg


5.ดึงปลอกรองลูกปืนออกจากโม่

05.jpg


6.เตรียมประแจกดปริ้น

06.jpg


7.ใช้ประแจกดปริ้นกดคลายปริ้นล็อคตลับลูกปืนด้านใน แล้วถอดปริ้นล็อคออก

08.jpg


8.ใช้แท่งเหล็กเคาะตลับลูกปืนด้านในออก

07.jpg


9.ชิ้นส่วนทั้งหมดของโม่ที่รื้อออกมา

09.jpg


ขั้นตอนการประกอบลูกปืนโม่


1.ประกอบโม่เข้ากับตัวอัดตลับลูกปืน

10.jpg


2.วางตลับลูกปืนตัวในเข้าไปในโม่

13.jpg


3.ความบล็อคหกเหลี่ยมเข้าไปกดลูกปืน

12.jpg


4.ขันกดตลับลูกปืนให้เข้าไปในโม่จนสนิท

11.jpg


5.ใส่ปริ้นล็อคลูกปืนตัวในให้เรียบร้อย

14.jpg


6.ใส่ปลอกรองตลับลูกปืนโม่เข้าไปในโม่

17.jpg


7.ใส่ตลับลูกปืนโม่ตัวนอกเข้าไปในโม่

16.jpg


8.วางบล็อคหกเหลี่ยมเพื่ออัดลูกปืนโม่ตัวนอก

15.jpg


9.ขันอัดลูกปืนโม่ตัวนอกให้จมลงไปในโม่ให้เรียบร้อย
แนบไฟล์
18.jpg

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 29 ส.ค. 2016, 19:35

ขั้นตอนการประกอบดุมหลัง


1.เตรียมเม็ดลูกปืน และ พวงลูกปืน

01.jpg


2.ใส่เม็ดลูกปืนเข้าไปในพวงลูกปืนทีละเม็ด

02.jpg


3.จากนั้นกดพวงลูกปืนทับเม็ดลูกปืน ให้เม็ดลูกปืนจมเข้าไปอยู่ในพวงลูกปืน

04.jpg


4.ภาพพวงลูกปืนสองพวงที่ใส่เม็ดลูกปืนจนครบเรียบร้อย

03.jpg


5.ภาพชิ้นส่วนทั้งหมดของดุมหลัง ที่ทำความสะอาดแล้ว ก่อนจะทำการประกอบ

05.jpg


6.ทาจารบีบางๆที่ปลายแกนดุมหลังด้านโม่

06.jpg


7.สอดแกนดุมหลังเข้ากับโม่

07.jpg


8.สอดแกนดุมหลังเข้าไปในโม่ให้ลึกสุดแกน

08.jpg


9.สวมปลอกรองโม่เข้ากับปลายแกนดุม

09.jpg


10.หมุนน็อตล็อคโม่เข้ากับแกนดุมในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

10.jpg


11.ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดเข้าปลายแกนดุมล้อด้านโม่แล้วล็อคให้นิ่ง

11.jpg


12.ใช้ประแจปากตายเบอร์ 17 ขันล็อคฝาปิดแกนดุมโดยหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

12.jpg


13.ทาจารบีที่ลิ่มกดจี๋ด้านโม่

13.jpg


14.ส่วมจี๋ด้านโม่เข้ากับแกนดุม

14.jpg


15.ทาจารบีที่จี๋ด้านโม่

15.jpg


16.ภาพแสดงจี๋ด้านโม่ที่ถูกทาจารบีเสร็จเรียบร้อยแล้ว

16.jpg


17.ทาจารบีที่ถ้วยลูกปืนด้านตรงข้ามโม่

17.jpg


18.ทาให้รอบถ้วยลูกปืน

18.jpg


19.วางพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน

19.jpg


20.กดพวงลูกปืนให่้จมลงไปในถ้วยลูกปืน

20.jpg


21.ป้ายจารบีทับลูกปืนด้านบนอีกครั้ง

21.jpg


22.ป้ายให้ครบรอบ

22.jpg


23.ปิดซีลกันฝุ่นลงไป

23.jpg


24.ตรวจสอบซีลกันฝุ่นดูว่าใส่ลงร่องสนิทครบรอบทุกด้านหรือเปล่า

25.jpg


25.เช็ดทำความสะอาดจารบีที่เลอะออกมานอกถ้วยลูกปืนให้้เรียบร้อย

24.jpg


26.ป้ายจารบีถ้วยลูกปืนด้านโม่

26.jpg


27.ป้ายจารบีให้ครบรอบถ้วย

27.jpg


28.วางพวงลูกปืนลงไปในถ้วยลูกปืน

28.jpg


29.กดพวงลูกปืนให้จมลงไปในถ้วยลูกปืน

29.jpg


30.ป้ายจารบีกับพวงลูกปืนด้านบน

30.jpg


31.ป้ายให้ครบรอบด้าน

31.jpg


32.ใส่ซีลกันฝุ่นลงไปในถ้วยลูกปืน

32.jpg


33.กดซีลให้ลงเข้ากับร้องซีลในถ้วยลูกปืนให้สนิท

33.jpg


34.ใช้กระดาษชำระเช็ดจารบีที่อยู่บนร่องขบในดุมล้อออกให้สะอาด

35.jpg


35.สภาพร่องขบหลังจากเช็ดจารบีออกแล้ว

34.jpg


36.ป้ายจารบีที่จี๋ด้านโม่

36.jpg


37.หยอดน้ำมันหล่อลื่นเล็กน้อยบริเวญเขี้ยวขับของโม่ให้ครบทั้งสามเขี้ยว

37.jpg


38.สอดแกนดุมเข้ากับดุมหลัง

38.jpg


39.สอดให้เขี้ยวขับชนกับโม่

39.jpg


40.ใช้ไขควงปากแบนกดเขี้ยวขับ ทั้งสามตัว ให้สามารถสอดโม่จมลงไปในดุมหลังได้สนิท

40.jpg


41.ภาพแสดงโม่ที่ใส่เข้าไปในดุมหลังสุดแนบสนิทแล้ว

42.jpg


42.เช็ดจารบีที่ปลายแกนดุมล้อหลังด้านตรงข้ามโม่

41.jpg


43.เช็ดให้สะอาดเรียบร้อย

43.jpg


44.ป้ายจารบีที่จี๋ให้รอบด้าน

44.jpg


45.สวมจี๋เข้ากับแกนดุม

45.jpg


46.กดจี๋ลงให้สนิท

46.jpg


47.สวมลิ่มกดจี๋เข้ากับแกนดุมหลัง

47.jpg


48.กดลิ่มกดจี๋ลงให้สนิท

48.jpg


49.ขันฝากดจี๋เข้ากับแกนดุมในทิศทางตามเข็มนาฬิกา

50.jpg


50.ค่อยๆขันช้าๆระวังฝาจะปืนเกลียว

49.jpg


51.ขันปิดให้สนิทพอตึงมือไม่ต้องแน่มาก

51.jpg


52.สวมน็อตปิดปลายแกนดุมเข้ากับปลายแกนดุม

53.jpg


53.ขันน็อตปิดปลายแกนดุมลงให้สนิท

52.jpg


54.ใช้หกเหลี่ยม 5 มม สอดที่ปลายแกนดุมด้านโม่

54.jpg


55.ใช้หกเหลี่ยม 5 มม อีกอันสอดปลายแกนดุมด้านตรงข้าม แล้วขันตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อตน็อตปิดปลายแกนดุมให้แน่

55.jpg


56.ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 สอดปลายแกนดุมด้านโม่

56.jpg


57.หมุนฝากดจี๋เพื่อหามุมที่กดจี๋ได้เหมาสม

58.jpg


58.ทดลองหมุนแกนดุมเพื่อวัดความลื่น

59.jpg


59.เมื่อปรับมุมล็อกฝากดจี๋ได้มุมที่เหมาะสมแล้วให้ใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 2.5 ขันล็อคฝากดจี๋

60.jpg


60.ออกแรงขันน็อตล็อตฝากดจี๋แค่ให้ช่องว่างระว่างฝาปิดกันได้สนิทก็พอ ไม่ต่องออกแรงขันมาก เดี๋ยวน็อตจะหลวม

61.jpg

62.jpg


61..จากนั้นทำการตรวจสอบจี๋ที่ตั้งตามคลิบ ถ้าผ่านทั้งสามขั้นตอนก็แสดงว่าใช้ได้ ถ้าไม่ผ่านตามสามขั้นตอนอันนี้ต้องคลายน็อตล็อคฝาขันจี๋ออก แล้วปรับมุมฝากดจี๋ให้ได้มากหรือน้อยตามความเหมาะสม ซึ่งอันนี้เป็นศิลปะต้องใช้ทักษะและการสังเกตุพอสมควร



หัวใจของการตั้งคือ ต้องตั้งให้ฝืดน้อยที่สุดโดยที่แกนดุมแน่นไม่โยกได้

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย ตาโจ » 30 ส.ค. 2016, 18:07

จากประสบการณ์ การถอดประกอบดุมล้อ Campagnolo/Fulcrum/Dura-Ace/RS/Ultegra มามากกว่า 200 คู่ตลอดช่วงเวลา 3 ปีขอแนะนำสิ่งที่ต้องควรระวัง 3 อย่างคือ

1.เรื่องชิ้นส่วนต้องถอดดี เก็บให้ดี และ ประกอบคืนให้ครบ โดยเฉพาะเม็ดลูกปืนที่มีขนาดเล็กหล่นหายมาทีหากันเพลินเลยครับ
2.การใส่ซีลกันฝุ่นจะต้องใส่ให้ลงร่องสนิทครบรอบ 360 องศา
3.การตั้งจี๋ต้องตั้งให้สากน้อยที่สุด โดยที่เมื่อกดล้อกับพื้นแล้วกระตุกปลายแกนดุมแรงๆ แกนดุมนิ่งไม่กระดุกกระดิกแม้เพียงเล็กน้อย คือ ไม่โยกไม่คลอน ไม่ให้ตัวได้ หากตั้งให้ลื่นเนียนแต่หลวมในครั้งแรกเมื่อใช้ไปสักพักอาการหลวมก็จะมีมากขึ้น ดังนั้นต้องตั้งให้สากนิดๆเมื่อใช้ไปสักระยะล้อจะลื่นพอดีเอง

ดูให้เข้าใจแล้วลองไปประยุกต์ใช้เองน่ะครับ จัดให้ทั้งคลิปประกอบ และ ภาพประกอบแล้วน่าจะเข้าใจกันได้ง่ายขึ้น ส่วนใครมีอะไรสงสัยก็โพสถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย Worapong_M » 30 ส.ค. 2016, 22:53

ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ เยียมเลยครับผม
line:worapongscu

Re: DIY # 23 ซ่อมบำรุงดุมล้อ Campagnolo / Fulcrum ระบบลูกปืนพวง

โพสต์ โดย Chai_7682 » 30 ส.ค. 2016, 23:09

ขอบคุณมากครับ อธิบายได้ละเอียดสุดๆเลย จะลองทำกับล้อ Eurus ดูครับ
ID LINE : chai_7682


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 13 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน