ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ยากไปเร็วทั้ง ทางราบ และ ทางเขา แนะนำ 53/39 11/32 ใส่ roadlink ใบจาน 39/32 อัตราทดเกือบเท่ากันกับ 34/28 ต่างกันแค่ 0.1 เดี่ยวปล่อยของผมจะลาจาก 50/34 11/28 ไปใช้ 53/39 11/32 ยิงกันทางราบจะได้ตามเค้าทัน ถ้าเค้ากระแทกให้หลุด จะได้ติดหนึบกับเค้าได้บ้าง ผมว่า ช่วงทดอันนี้ทดได้กว้างมาก แต่ทำมัย shimano ไม่ทำมาพร้อมกับขายาวไปเลย 53/39 11/32
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 174
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ธ.ค. 2009, 20:04
- team: NangRong Bike Club
- Bike: Trek8500 = = = > > > Trek 2.5
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
อ่านจบก็คันกันต่อไป...
อ่านจบก็คันกันต่อไป...
-
- สมาชิก
- โพสต์: 79
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 14:20
- Tel: 0827090658
- team: บินหลาดง
- Bike: Giant XTC
- ตำแหน่ง: 888/181 ม3. ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา ชลบุรี 20230
- ติดต่อ:
- OA6789
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2016, 13:32
- Tel: 085-9999-XXX
- team: เมียสั่งปั่น
- Bike: Java
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ความรู้อย่างดีเลยครับ ขอบคุณมากครับ
ปั่นเพื่อสุขภาพ ปั่นเรื่อยๆ ตามแรงที่มี ไม่ได้แข่งกับใคร
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
เคยใช้ 53-42 กับเฟือง 9 ชั้น 12-21(เฟืองเรียง)
ตอนสปรินทร์ความเร็ว 60 อัพก็ไม่ได้ใช้ท้อปเกียร์แบบที่บทความเขียน น่าจะอยู่สัก 53/15,14,13
และที่พบเจอคือ ส่วนใหญ่ปั่นเดี่ยว ก็มักปีนขึ้นจานใหญ่ไม่ไหว (ตอนนั้นก็ฟิตนะเพิ่งได้เหรียญกีฬาแห่งชาติ) จะใช้จาน 42 เฟือง 15 ซะบ่อยๆ
ผลลัพท์คือ จานเล็กสึกไวกว่า
พอมาใช้จาน 50 ปั่นครุยสปีด ถึงได้ใช้จานใหญ่บ่อยหน่อย ตอนสปรินทร์ก็ไปใช้เฟืองที่เล็กกว่าหน่อยทดแทนได้
สรุปหลักๆที่ใช้คอมแพค เพราะเรื่องการสึกหรอจากเกียร์ที่ใช้ประจำ
ตอนสปรินทร์ความเร็ว 60 อัพก็ไม่ได้ใช้ท้อปเกียร์แบบที่บทความเขียน น่าจะอยู่สัก 53/15,14,13
และที่พบเจอคือ ส่วนใหญ่ปั่นเดี่ยว ก็มักปีนขึ้นจานใหญ่ไม่ไหว (ตอนนั้นก็ฟิตนะเพิ่งได้เหรียญกีฬาแห่งชาติ) จะใช้จาน 42 เฟือง 15 ซะบ่อยๆ
ผลลัพท์คือ จานเล็กสึกไวกว่า
พอมาใช้จาน 50 ปั่นครุยสปีด ถึงได้ใช้จานใหญ่บ่อยหน่อย ตอนสปรินทร์ก็ไปใช้เฟืองที่เล็กกว่าหน่อยทดแทนได้
สรุปหลักๆที่ใช้คอมแพค เพราะเรื่องการสึกหรอจากเกียร์ที่ใช้ประจำ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ผมเจอคอมโบที่เหมาะกับผมละครับ
ตามภาพที่แนบไป อันแรก 53x39+11-32 เป็นยังไงก็คงรู้กันอยู่แล้ว Cassette เรนจ์กว้าง โดดเยอะ เวลาสลับจานหน้า่ ชิฟต์ด้านหลัง 2 เกียร์พอ
อันที่สองกับสาม 52x34+11-28 แทนที่จะใช้ 52x36 ผมใส่ใบ 34 ลงไปแทนทำให้จานเล็กกับจานใหญ่ต่างกันมากขึ้นอีก เวลาสลับจานหน้า ส่วนใหญ่ต้องชิฟต์ด้านหลัง 3 เกียร์ ก็ยังไม่ใกล้เท่าข้อแรกสับสองที (แต่สับสี่เกียร์ก็เยอะไป) เป็นข้อเสียหลัก โดยเฉพาะกับคนที่สับจานไปมาบ่อยๆ (นอกจากข้อเสียรองคือต้องตั้งสับจานดีๆ แม่นๆกว่าเดิมหน่อย) ข้อดีคือ Cassette เรนจ์แคบลงมา เวลาแช่วงเดียวนานๆ cassette มันไล่เนียนขึ้น โดย
อันที่สอง 11-28 ของ Shimano ไม่มีเบอร์ 16 แต่ช่วงที่เหลือ ดูดี (อย่างน้อยก็ดีกว่า 11-32 หละนะ)
อันที่สาม 11-28 ของ Sram มี 16 ด้วย ช่วงบน 11-19 เรียงเหมือน 11-25 เลย แต่ไปโดดเยอะตอนท้ายๆแทน 19 เป็น 22 แล้ว 25 ซึ่งช่วงนั้นสปีดมักจะช้าๆ โดดเยอะ ไม่ค่อยเป็นไรมาก ไม่เหมือนตอนเร็วๆแล้วที่ความเร็วต่างนิดเดียว เหนื่อยต่างกันมากมาย
ผมเลือกอันที่สามครับ
ตามภาพที่แนบไป อันแรก 53x39+11-32 เป็นยังไงก็คงรู้กันอยู่แล้ว Cassette เรนจ์กว้าง โดดเยอะ เวลาสลับจานหน้า่ ชิฟต์ด้านหลัง 2 เกียร์พอ
อันที่สองกับสาม 52x34+11-28 แทนที่จะใช้ 52x36 ผมใส่ใบ 34 ลงไปแทนทำให้จานเล็กกับจานใหญ่ต่างกันมากขึ้นอีก เวลาสลับจานหน้า ส่วนใหญ่ต้องชิฟต์ด้านหลัง 3 เกียร์ ก็ยังไม่ใกล้เท่าข้อแรกสับสองที (แต่สับสี่เกียร์ก็เยอะไป) เป็นข้อเสียหลัก โดยเฉพาะกับคนที่สับจานไปมาบ่อยๆ (นอกจากข้อเสียรองคือต้องตั้งสับจานดีๆ แม่นๆกว่าเดิมหน่อย) ข้อดีคือ Cassette เรนจ์แคบลงมา เวลาแช่วงเดียวนานๆ cassette มันไล่เนียนขึ้น โดย
อันที่สอง 11-28 ของ Shimano ไม่มีเบอร์ 16 แต่ช่วงที่เหลือ ดูดี (อย่างน้อยก็ดีกว่า 11-32 หละนะ)
อันที่สาม 11-28 ของ Sram มี 16 ด้วย ช่วงบน 11-19 เรียงเหมือน 11-25 เลย แต่ไปโดดเยอะตอนท้ายๆแทน 19 เป็น 22 แล้ว 25 ซึ่งช่วงนั้นสปีดมักจะช้าๆ โดดเยอะ ไม่ค่อยเป็นไรมาก ไม่เหมือนตอนเร็วๆแล้วที่ความเร็วต่างนิดเดียว เหนื่อยต่างกันมากมาย
ผมเลือกอันที่สามครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 3452.png (397.79 KiB) เข้าดูแล้ว 554 ครั้ง
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ถ้าเซ็นเซอร์ไมล์ไม่เสีย ล้อขนาด 700c ยาง 25c (ยางแคบจะวงเล็กกว่านี้ ใช้รอบสูงกว่านี้อีก)RoBBen เขียน:เคยใช้ 53-42 กับเฟือง 9 ชั้น 12-21(เฟืองเรียง)
ตอนสปรินทร์ความเร็ว 60 อัพก็ไม่ได้ใช้ท้อปเกียร์แบบที่บทความเขียน น่าจะอยู่สัก 53/15,14,13
60กิโลเมตรต่อชั่วโมงพอดี ไม่ต้องเกิน เฟือง 53x13 นี่ใช้ 115RPM, 53x14 ใช้ 123RPM, 53x15 ใช้ 132RPM
แล้วท่านยัง 60 อัพขึ้นไปอีก โอ๊ย ขอชื่นชมว่าท่านขาไวมากครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
รอบเกิน 130 จะเป็นนั่งปั่นครับ
ผมสายเวโลโดรมครับ ลากกันไปถึง 140-150
ในโดมใช้เกียร์แค่ 49-15 ด้วยซ้ำ
ลองดูรายการแข่งสปรินทร์ หรือคิริน ในโดมนะครับ ปลายๆร้อยเมตรสุดท้ายจะนั่งกดกัน
ตอนแข่งเดี่ยวเปอร์ซูท รอบขาเฉลี่ยอยู่ที่ 106 รอบ/นาที ปั่น 12 รอบเวโลโดรม เท่ากับว่าปั่นรอบแรกๆ รอบขาลากไป 130 อัพ
ผมสายเวโลโดรมครับ ลากกันไปถึง 140-150
ในโดมใช้เกียร์แค่ 49-15 ด้วยซ้ำ
ลองดูรายการแข่งสปรินทร์ หรือคิริน ในโดมนะครับ ปลายๆร้อยเมตรสุดท้ายจะนั่งกดกัน
ตอนแข่งเดี่ยวเปอร์ซูท รอบขาเฉลี่ยอยู่ที่ 106 รอบ/นาที ปั่น 12 รอบเวโลโดรม เท่ากับว่าปั่นรอบแรกๆ รอบขาลากไป 130 อัพ
- nudragon
- สมาชิก
- โพสต์: 84
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 20:34
- Bike: MTB LOver
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
Road : Java Feroce
Road : Infinite Prime Team..
Road : NICH Faith...
29er : Hongfu FM-199...
29er : Specialized Epic marathon ...
29er : SCOTT Scale950
29er : Specialized chisel
29er : YETI SB150
29er : S-Works Enduro
29er : Canyon Strive
Next ?
https://www.strava.com/athletes/18866619
Road : Infinite Prime Team..
Road : NICH Faith...
29er : Hongfu FM-199...
29er : Specialized Epic marathon ...
29er : SCOTT Scale950
29er : Specialized chisel
29er : YETI SB150
29er : S-Works Enduro
29er : Canyon Strive
Next ?
https://www.strava.com/athletes/18866619
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ขอบคุณผู้เขียนบทความดีๆ ครับ เข้าใจกระจ่างดีมากๆ ครับ
- ipuyaa
- ขาประจำ
- โพสต์: 691
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2013, 23:22
- team: ธ.ออมสิน / LakHok Cycling
- Bike: BMC TMR02
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ
แต่ก็ยังมีข้อสงสัยเรื่องจากหน้า ทำไมต้องมีจานสำหรับ 11 สปีด ถ้าผมใช้ชุดขับ 105 11สปีด แต่ใช้จานหน้าที่บอกว่า 10 สปีดจะมีผลอะไรไหมครับ หรือว่าใช้ไม่ได้
แต่ก็ยังมีข้อสงสัยเรื่องจากหน้า ทำไมต้องมีจานสำหรับ 11 สปีด ถ้าผมใช้ชุดขับ 105 11สปีด แต่ใช้จานหน้าที่บอกว่า 10 สปีดจะมีผลอะไรไหมครับ หรือว่าใช้ไม่ได้
รถเริ่มแพง แต่แรงไม่ค่อยจะมีเหมือนเดิม
- Mr.aiir
- สมาชิก
- โพสต์: 56
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2013, 09:04
- Bike: Storck Scenero G2
-
- สมาชิก
- โพสต์: 14
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ม.ค. 2015, 14:12
- Tel: 0899880592
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2013, 00:58
- Tel: 0853859910
- team: Alwaysriding
- Bike: Orbea Aqua 2013,Merida Scultura 905 2014
- ตำแหน่ง: 51/628 พฤกษา 17 ลำลูกกา
- ติดต่อ: