เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- techno00
- ขาประจำ
- โพสต์: 493
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2012, 10:08
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ความแตกต่าง gxp BB 30 ขอข้อมูล
- ไฟล์แนบ
-
- 456.jpg (60.78 KiB) เข้าดูแล้ว 150 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 228
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2008, 10:03
- Bike: ตอนนี้มี Trek7000 รอเสือหมอบอยู่
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
mazzazo เขียน:Ul คุ้มสุดครับ แข็ง และทน
105 มันให้ตัวบ้างเวลากดหนักๆ
ส่วน DA ลดคือลดน้ำหนัก และเสียความแข็งไปเล็กน้อยครับ
ผมว่าไม่นะ DA มันคืออลูมิเนียมForgedคุณสมบัติมันแข็งสติฟกว่าอลูฯcastทั่วไปแน่นอน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 167
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 08:17
- Tel: 0897797703
- Bike: HFS 3000,CAAD 10
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ผมใช้ Rotor ใบ Q-Ring ไม่ใส่กันโซ่ตกครับ เกียร์ก็ขึ้นเนียนดีครับพี่ (ผมว่าอยู่ที่การจูนครับ)HIllFighter เขียน:ผมเคยใช้ultegra แต่ด้วยความจำเป็นตอนนี้จึงเปลี่ยนมาใช้ rotor ใบกลม ความสตีฟแยกไม่ออก แต่การเปลี่ยนเกียร์ ไต่ขึ้นลงตอนสับจาน ultegra ดีกว่าไม่เคยโซ่ตกไม่ต้องพะวง เนียนกว่าชัดเจน เรี่ยงนุ่มเนียนยกให้เค้าไว้คนนึง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ผมว่า... เอ้า อยากว่าไงเชื่อยังไงก็ว่างั้นครับ แต่ผลเทสมันไม่ใช่น่ะสิphumphing เขียน:ผมว่าไม่นะ DA มันคืออลูมิเนียมForgedคุณสมบัติมันแข็งสติฟกว่าอลูฯcastทั่วไปแน่นอนmazzazo เขียน:Ul คุ้มสุดครับ แข็ง และทน
105 มันให้ตัวบ้างเวลากดหนักๆ
ส่วน DA ลดคือลดน้ำหนัก และเสียความแข็งไปเล็กน้อยครับ
ผลเทสของ FairwheelBike ปี 2014 Ultegra แข็งกว่า Dura-Ace ชัดเจนครับ (ปี 2015 ไม่ทดสอบ Ultegra แล้ว เทสของ Shimano แค่ Dura-ace รุ่นเดียว) นี่ยังไม่รวมที่มีคนเหยียบขา DA แตกให้เห็นเป็นครั้งคราวอีกนะ
ใครอยากเสียตังระดับ Dura-ace ผมแนะนำซื้อขา Sram RED มาใช้ครับ Stiff กว่า เบากว่า ถูกกว่า (เปลี่ยนใช้ใบ Praxis จะลดน้ำหนักได้อีกหน่อยนึง) ไม่ก็รอ R9100 ที่มาพร้อม Power Meter เลย เผื่อมันจะดีกว่าเดิมแบบคุ้มราคา
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
BB30 เบากว่าครับ แต่ใช้ได้กับเฉพาะเฟรมที่รองรับ PF30, BB30, BBRight, BB386, OSBB เท่านั้นtechno00 เขียน:ความแตกต่าง gxp BB 30 ขอข้อมูล
หากเฟรมท่านเป็นแบบ BB86, Threaded BB ทั่วไป ฯลฯ จะใส่ BB30 ไม่ได้ ก็ต้องใช้แบบ GXP ครับ
ถ้าไม่รู้ว่าเฟรมเป็นแบบไหนก็ซื้อแบบ GXP ครับ ใส่ได้ทุกเฟรม
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 641
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.พ. 2010, 13:53
- Tel: 077249407
- team: เมืองไข่เค็ม (สุราษฎร์ธานี)
- Bike: S-Work Tarmac
- ติดต่อ:
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ผมเห็นด้วยครับ ลองเปลี่ยนมาใช้คลีทดู ไม่ใช่เพื่อสาเหตุเรื่องทำให้แรงขึ้น เร็วขึ้น แต่เป็นเรื่องของการปั่นที่สนุกขึ้นครับ ออกกำลังกายได้ถูกรูปแบบด้วย ใช้การควงขาแทนการกดขา ขาจานค่อยว่ากันเถอะครับ คหสต.ของผมครับEmEm เขียน:เอาจริงๆเลยนะคับ ผมดูจากรูปแล้ว และใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดาเท่านั้น ปั่นออกกำลังกายทั่วไป ใส่ขาจานรุ่นไหนก็เหมือนกันหมด แทบไม่มีความแตกต่างอะไรเลยที่จะรับรู้ถึงความสติฟ และความแต่ต่างด้านอื่นๆ เพราะเอาจริงๆแล้วถ้าอยากรู้ประสิทธิภาพของความแตกต่างแบบเห็นได้ชัด คุณต้องมีกำลังเยอะมากๆ สามารถกดได้เป็นพันวัตต์ เรื่องน้ำหนักก็แทบไม่มีผลอะไรเลย ต่างกันไม่กี่สิบกรัมหรืออาจะร้อยสองกรัมก็ตาม ถ้าปั่นออกกังลังกายทั่วไป สนุกๆมันส์ๆ เลือกรุ่นไหนก็ได้ตามที่ชอบและงบที่ตั้งไว้ แล้วเหมาะกับตัวเองก็พอแล้วครับ
ปั่นที่สบายใจแล้วกัน สุขใจดี
- techno00
- ขาประจำ
- โพสต์: 493
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2012, 10:08
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ขอบคุณทุกคำตอบ...เร่เข้า เร่เข้ามา...
บางคน เห็นหลัง แล้วอยาก เห็นหน้า
แต่ พอ เห็นหน้า แล้วอยาก หงายหลัง
บางคน เห็นหลัง แล้วอยาก เห็นหน้า
แต่ พอ เห็นหน้า แล้วอยาก หงายหลัง
- ไฟล์แนบ
-
- 20150802_093101.jpg (67.91 KiB) เข้าดูแล้ว 112 ครั้ง
-
- 20150802_071218.jpg (107.8 KiB) เข้าดูแล้ว 112 ครั้ง
-
- 10960019_922193997812598_4499245952273299665_o.jpg (65.16 KiB) เข้าดูแล้ว 112 ครั้ง
- techno00
- ขาประจำ
- โพสต์: 493
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2012, 10:08
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
เพิ่มเติม..
ตำราเก่า ผมไม่แน่ใจครับ
แต่จากการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน ว่าไว้งี้
inseam 77 - 79cm เหมาะกับ 165mm
inseam 79 - 81cm เหมาะกับ 167.5mm
inseam 81-83.5cm เหมาะกับ 170mm
จาก http://bikedynamics.co.uk/FitGuidecranks.htm
ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าคนไทยจำนวนมาก เหมาะกับ 165 กับ 167.5 แต่ดั้น ไม่ค่อยมีขายซะนี่
ปล.ผม inseam 79 ใช้ Sram RED 167.5 ครับ
ขอบคุณครับ ผมสูง 168 อินซีนวัดเอง 74-75 ใช้ขาจานติดรถ 170 เลยแอบสงสัยว่าควรจะใช้เท่าไรดี
ครับ เปลี่ยนขาแล้วปรับเบาะด้วยนะครับ ขาสั้นลงเท่าไหร่ก็ปรับสูงขึ้นเท่านั้น
แต่ไม่ต้องวัดปรับเดินหน้าถอยหลังใหม่ครับ เพราะความเชื่อเรื่อง KOPS เดิมมันเกิดตอนคนใช้ขาจานยาว ไม่ใช่ขนาดที่เหมาะสมแบบทุกวันนี้ โดยมันอาจจะบังเอิญใกล้เคียงตำแหน่งที่ควรจะเป็นพอดี
เมื่อเปลี่ยนขาจานสั้นลง balnce น้ำหนักตัวคุณไม่ได้เปลี่ยนไปด้วยครับ จุดศูนย์กลางมวลในแนวแกน x เคยอยู่ตรงไหน ตอนนี้มันก็ยังอยู่ตรงนั้น ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องปรับเบาะถอยหลังครับ จริงๆอาจจะควรปรับเดินหน้าด้วยซ้ำเพราะตอนคุณยกเบาะสูงขึ้น เสาหลักอานมันเอียงถอยหลัง คุณก็แอบถอยหลังไปนิดๆอยู่แล้วเลยต้องปรับเดินหน้าคืนมา แต่ถ้าอยากจูนอัพนิดๆหน่อยๆตามความรู้สึกก็แล้วแต่สะดวกครับ
ปล.ระยะปรับตัวเป็นอาทิตย์นะครับ ช่วงแรกมันจะไม่ชิน และแรงตกได้ ต้องหมุนวงใหม่ให้ชินก่อน
ตำราเก่า ผมไม่แน่ใจครับ
แต่จากการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน ว่าไว้งี้
inseam 77 - 79cm เหมาะกับ 165mm
inseam 79 - 81cm เหมาะกับ 167.5mm
inseam 81-83.5cm เหมาะกับ 170mm
จาก http://bikedynamics.co.uk/FitGuidecranks.htm
ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าคนไทยจำนวนมาก เหมาะกับ 165 กับ 167.5 แต่ดั้น ไม่ค่อยมีขายซะนี่
ปล.ผม inseam 79 ใช้ Sram RED 167.5 ครับ
ขอบคุณครับ ผมสูง 168 อินซีนวัดเอง 74-75 ใช้ขาจานติดรถ 170 เลยแอบสงสัยว่าควรจะใช้เท่าไรดี
ครับ เปลี่ยนขาแล้วปรับเบาะด้วยนะครับ ขาสั้นลงเท่าไหร่ก็ปรับสูงขึ้นเท่านั้น
แต่ไม่ต้องวัดปรับเดินหน้าถอยหลังใหม่ครับ เพราะความเชื่อเรื่อง KOPS เดิมมันเกิดตอนคนใช้ขาจานยาว ไม่ใช่ขนาดที่เหมาะสมแบบทุกวันนี้ โดยมันอาจจะบังเอิญใกล้เคียงตำแหน่งที่ควรจะเป็นพอดี
เมื่อเปลี่ยนขาจานสั้นลง balnce น้ำหนักตัวคุณไม่ได้เปลี่ยนไปด้วยครับ จุดศูนย์กลางมวลในแนวแกน x เคยอยู่ตรงไหน ตอนนี้มันก็ยังอยู่ตรงนั้น ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องปรับเบาะถอยหลังครับ จริงๆอาจจะควรปรับเดินหน้าด้วยซ้ำเพราะตอนคุณยกเบาะสูงขึ้น เสาหลักอานมันเอียงถอยหลัง คุณก็แอบถอยหลังไปนิดๆอยู่แล้วเลยต้องปรับเดินหน้าคืนมา แต่ถ้าอยากจูนอัพนิดๆหน่อยๆตามความรู้สึกก็แล้วแต่สะดวกครับ
ปล.ระยะปรับตัวเป็นอาทิตย์นะครับ ช่วงแรกมันจะไม่ชิน และแรงตกได้ ต้องหมุนวงใหม่ให้ชินก่อน
- EmEm
- ขาประจำ
- โพสต์: 638
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2010, 15:14
- Bike: CANNONDALE SUPER SIX HM 2011 , FELT FC 2014 - BONTRAGER AEOLUS D3 XXX TEAM RADIO SHACK,HED STINGER 4,5,6,HED JET 4,CORIMA AERO+,MAVIC ULTIMATE,NEW DURAACE C50,ENVE 65,VISION TC50,ZIPP 303,404
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
ส่วนตัวคิดว่า ขาจาน shimano DA รุ่นใหม่ ไม่ได้แข็งแรงและทนเหมือนรุ่นเก่าแล้ว (แม้กระทั่ง UL 6800 ก็มีคนใช้แตกมาแล้ว) ความสติฟจากที่เมืองนอกใช้เครื่องทดสอบกัน อย่าง DA นี่ ความสิตฟลดลงไปเยอะ เพราะยุคนี้ให้ความสำคัญกับความเบามากเกินไป ขาจาน DA รุ่นที่ทนจริง สติฟจริง น้ำหนักกำลังดี คือ DA 7800 และกระทู้ด้านบนที่บอกว่า "105 มันให้ตัวบ้างเวลากดหนักๆ" ถ้ารู้สึกถึงขนาดนั้นได้จริง แสดงว่าคงมีกำลังวัตต์กดเกิน 1000 วัตต์ (ถ้ามีวัตต์ขนาดนั้นจริงนะ ) สุดท้ายอย่าไปยึดติดมาก ปั่นออกกำลัง สนุกๆ มันส์ ก็พอแล้ว ซื้อใช้ตามกำลังทรัพย์ งบมากก็ซื้อตามความชอบ งบน้อยก็ซื้อตามที่มีกำลังซื้อได้Hxs เขียน:ผมว่า... เอ้า อยากว่าไงเชื่อยังไงก็ว่างั้นครับ แต่ผลเทสมันไม่ใช่น่ะสิphumphing เขียน:ผมว่าไม่นะ DA มันคืออลูมิเนียมForgedคุณสมบัติมันแข็งสติฟกว่าอลูฯcastทั่วไปแน่นอนmazzazo เขียน:Ul คุ้มสุดครับ แข็ง และทน
105 มันให้ตัวบ้างเวลากดหนักๆ
ส่วน DA ลดคือลดน้ำหนัก และเสียความแข็งไปเล็กน้อยครับ
ผลเทสของ FairwheelBike ปี 2014 Ultegra แข็งกว่า Dura-Ace ชัดเจนครับ (ปี 2015 ไม่ทดสอบ Ultegra แล้ว เทสของ Shimano แค่ Dura-ace รุ่นเดียว) นี่ยังไม่รวมที่มีคนเหยียบขา DA แตกให้เห็นเป็นครั้งคราวอีกนะ
ใครอยากเสียตังระดับ Dura-ace ผมแนะนำซื้อขา Sram RED มาใช้ครับ Stiff กว่า เบากว่า ถูกกว่า (เปลี่ยนใช้ใบ Praxis จะลดน้ำหนักได้อีกหน่อยนึง) ไม่ก็รอ R9100 ที่มาพร้อม Power Meter เลย เผื่อมันจะดีกว่าเดิมแบบคุ้มราคา
และกระทู้ล่าสุดของลุงเค้า เรื่องความยาวขาจาน ถ้าหาขนาดหรือยังเลือกไม่ได้ว่าจะเลือกยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี และถ้าขา 170 ที่ใช้อยู่ตอนนี้ ถ้าปั่นแล้ว ไม่ได้มีอาการบาทเจ็บอะไร ก็ใช้ต่อได้ครับ อย่าไปซีเรียสมาก แค่ปั่นออกกำลังกายทั่วไป แค่ตั้งความสูงเบาะ ระยะเซ็ทแบล็คของเบาะ ระยะเอื้อม ความสูงของแฮนด์ ให้เหมาะสมกับตัวเรา ปั่นแล้วไม่ปวดเมื่อยก็พอแล้วครับ
CANNONDALE SUPER HM 2011 , FELT FC 2013 ,FELT FC 2014 - BONTRAGER AEOLUS D3 XXX TEAM RADIO SHACK,HED STINGER 4,5,6,HED JET 4,CORIMA AERO+,MAVIC ULTIMATE,NEW DURAACE C50,ENVE 65,VISION TC50,ZIPP 303,Zipp 404,REYNOLD SIXTY SIX,NOVATEC JETFLY
- techno00
- ขาประจำ
- โพสต์: 493
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2012, 10:08
Re: เจาะลึกขาจาน 3 แบรนนี้
มากกว่า...คำว่าขอบใจหลายเด้อ...