สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- nakano_net
- สมาชิก
- โพสต์: 33
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2015, 16:54
- Tel: 0819223728
- Bike: trek madone 4 java mini
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
แต่ก่อนใช้ 50-34 กับเฟืองหลัง 12-27 ปั่นกลุ่มแล้วเกียร์หมดครับ รอบขาเยอะเกินไป
เลยเปลี่ยนเป็น 52-36 ครับ ที่ไม่เปลี่ยนเฟืองหลังเพราะชอบเฟืองชุดนี้ที่มี เฟือง 16 ครับ
ใช้เฟืองนี้บ่อยเวลาปั่นเดี่ยว...
เลยเปลี่ยนเป็น 52-36 ครับ ที่ไม่เปลี่ยนเฟืองหลังเพราะชอบเฟืองชุดนี้ที่มี เฟือง 16 ครับ
ใช้เฟืองนี้บ่อยเวลาปั่นเดี่ยว...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ชิวิตลำบากด้วยจอมมารยี่เขี้ยว เขียน:จาก 50-34 เปลี่ยนมา 53-39 เจอดอยชันๆทางเหนือนี่บอกได้คำเดียวครับ "หนังชีวิต"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 228
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2008, 10:03
- Bike: ตอนนี้มี Trek7000 รอเสือหมอบอยู่
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ผมนี่กำลังจะเปลี่ยนจาก 52-36 มาเป็น 50-34 ไม่ใช่เพราะปั่นไม่ไหวนะครับจานเดิมก็ขึ้นเขาขึ้นเนิน 15-16%ได้ แต่พอปั่นไปรู้สไตร์ตัวเองเป็นพวกชอบเล่นรอบขาเลยตัดสินใจย้ายไป 50-34 น่าจะเหมาะกับตัวเองมากกว่า
-
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2015, 09:52
- team: ฺัBY One
- Bike: Blue AC1/Java Feroce
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
เยี่ยมครับ ตามนั้นเลยครับlucifer เขียน:คิดมากน่า..........
มันก็จานหน้ากับเฟืองหลัง ที่คำนวณออกมาเป็นอัตราทดที่แตกต่างกันประมาณ 1 เกียร์เท่านั้นเอง พูดง่ายๆว่า ถ้าเดิมใช้ 50/34 พอเปลี่ยนมาใช้ 53/39 ที่ความเร็วเดิมก็แค่ชิฟท์เกียร์ให้เบาขึ้นอีก 1 เกียร์ ความหนักและรอบขาก็จะใกล้เคียงกับของเดิมแล้ว
ปัญหาเรื่องเดียวเวลาย้ายไปใช้ 53/39 คือ ไม่มีแรงปั่นขึ้นเขาชันๆ ประเภทที่ว่า "ขออีกเกียร์เดียว"ก็พอ นั่นแหละ คือความรู้สึกนั้น
บางคนบอกโน่นนี่นั่นสารพัดความรู้สึก
ห้ามยากนะครับที่จะคิดแบบนั้น
อย่าให้จินตนาการมาอยู่เหนือความจริงครับ รู้สึกหนักก็ชิฟท์ไปเกียร์เบา รู้สึกเบาก็ชิฟท์ไปเกียร์หนัก เพียงแต่ความเร็วและรอบขาอาจจะไม่เหมือนเดิมที่เคยชินอยู่เท่านั้นแหละ ก็ต้องปรับตัวกันไปเรื่อยๆ
สมัยก่อนนั้น ไม่มีจาน 50/34 ให้ใช้กันหรอกนะครับ มีก็แต่ 53/39 เท่านั้นแหละ แล้วเฟือง 11-28 นี่ก็ไม่มีนะ จะมีก็ 12-27 เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วเฟืองติดรถในยุคนั้นจะเป็น 12-25 เวลาขึ้นทางชันหน่อย ก็ต้องยืนโยกกันแหละ บางครั้งถึงต้องต้องหาตีนผีเสือภูเขา กับเฟืองเสือภูเขามาใส่กันเลยก็ยังมี
พอมาเป็นยุค 10สปีดนี่แหละ ถึงจะเริ่มมีจาน compact ให้ใช้กัน
ส่วน 52/36 มันก็เป็นเรื่องครึ่งๆกลางๆ ระหว่าง 50/34 กับ 53/39 ส่วนตัวผมใช้กับรถ TT เวลาปั่นผมก็ไม่ได้รู้สึกอะไรนะ ทุกอย่างปรับเปลี่ยนไปตามโหลด ความรู้สึก รอบขา และ HR ( หรือ Watt )
- weerapat_99
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2013, 11:24
- Bike: Specialized เก่าๆ + รอบขา130
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
เมื่อก่อนใช้50/34 เฟือง12-25ครับ พอเปลี่ยนมาใช้53/39 แต่ใช้เฟือง12-25 เหมือนเดิม
ผมกลับชอบ53/39มากกว่า เพราะความเร็วที่ผมใช้ประจำ จาน53/39โซ่มันจะอยู่กึ่งกลางเฟืองหลังพอดี
ความเห็นส่วนตัว น่าจะส่งแรงได้ดีกว่าโซ่เยื้องเพราะรู้สึกปั่นสบายกว่า
ผมกลับชอบ53/39มากกว่า เพราะความเร็วที่ผมใช้ประจำ จาน53/39โซ่มันจะอยู่กึ่งกลางเฟืองหลังพอดี
ความเห็นส่วนตัว น่าจะส่งแรงได้ดีกว่าโซ่เยื้องเพราะรู้สึกปั่นสบายกว่า
- Korkiert
- สมาชิก
- โพสต์: 86
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2015, 13:14
- Tel: 0894658901
- team: pattani
- Bike: trek alr 5
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
มาเก็บข้อมูลด้วยครับ
ตอนนี้ใช่ 50/34 เฟือง 11/28 ขาจาน 170
ใจก็อยากลองไป 52/56 เหมือนกันแต่ติดตรงที่ เวลาใช่ 50-11 ก็ยังไม่มีแรงกดเลยครับ เลยคิดหนัก
สอบถามว่าถ้าเรา เปลี่ยน 52/36 ควรเพิ่มขาจาน เป็น 172 ด้วยมั้ยครับ
ตอนนี้ใช่ 50/34 เฟือง 11/28 ขาจาน 170
ใจก็อยากลองไป 52/56 เหมือนกันแต่ติดตรงที่ เวลาใช่ 50-11 ก็ยังไม่มีแรงกดเลยครับ เลยคิดหนัก
สอบถามว่าถ้าเรา เปลี่ยน 52/36 ควรเพิ่มขาจาน เป็น 172 ด้วยมั้ยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับการใช้ 50/11 ได้แล้วจึงจะเปลี่ยนเป็น 53/39 นะครับ มันน่าจะเกี่ยวกับการใช้เฟืองต่างๆ อัตราทดขณะปั่น มากกว่านะครับ เพราะถ้าพี่ปั่นเฟือง 11 จนเบาขาแล้วน่าจะไปหาเฟือง 9 จะตอบโจทย์มากกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ครับผม ตามที่ผมโพสบอกไปตอนแรก ถ้าใช้เกิน 50/13 ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ 52/14 ได้แล้ว โซ่ตรงกว่า ไม่ต้องรอ 50/11 หรอก ส่วนที่คุยกันเรื่อง 50/11 นี่คือเรื่องที่เขาบ่นๆกันว่าเกียร์หมดครับ ผมเลยสอบถามดูว่าทางราบใช้หมดจริงๆเหรอPaxxa เขียน:ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับการใช้ 50/11 ได้แล้วจึงจะเปลี่ยนเป็น 53/39 นะครับ มันน่าจะเกี่ยวกับการใช้เฟืองต่างๆ อัตราทดขณะปั่น มากกว่านะครับ เพราะถ้าพี่ปั่นเฟือง 11 จนเบาขาแล้วน่าจะไปหาเฟือง 9 จะตอบโจทย์มากกว่า
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
เฟือง9 หาซื้อได้ที่ไหนบอกด้วย กำลังหาอยู่Hxs เขียน:ครับผม ตามที่ผมโพสบอกไปตอนแรก ถ้าใช้เกิน 50/13 ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ 52/14 ได้แล้ว โซ่ตรงกว่า ไม่ต้องรอ 50/11 หรอก ส่วนที่คุยกันเรื่อง 50/11 นี่คือเรื่องที่เขาบ่นๆกันว่าเกียร์หมดครับ ผมเลยสอบถามดูว่าทางราบใช้หมดจริงๆเหรอPaxxa เขียน:ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับการใช้ 50/11 ได้แล้วจึงจะเปลี่ยนเป็น 53/39 นะครับ มันน่าจะเกี่ยวกับการใช้เฟืองต่างๆ อัตราทดขณะปั่น มากกว่านะครับ เพราะถ้าพี่ปั่นเฟือง 11 จนเบาขาแล้วน่าจะไปหาเฟือง 9 จะตอบโจทย์มากกว่า
- benpariwat
- ขาประจำ
- โพสต์: 1944
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 07:58
- Bike: Specialized Tarmac comp 2012
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ปั่นกันเกียร์หมดเลยวุ้ย ทุกวันนี้ผมยังปั่น 50/34-12/30 ยังไม่ค่อยได้ลง 12 เลยครับ ขาอ่อนจริมๆผม
ความเห็นผมนะครับ ผมปั่นกลุ่มทางราบแถวบ้านเอวี 40 ก็ยังใช้ชุดเฟืองไม่หมดเลยครับ
ยิ่งถ้าปั่นคนเดียว ทางซ้อมมีเนินบ้างเล็กน้อยเอวี 31-33 ยิงใช้ไม่เกิน 50-13 ครับ
ดูที่ช่วงความเร็วดีกว่าครับ แต่อีกส่วนนึงคือผมขี่คุม power รอบ 85-120 นะคับมันเลยเป็นประมาณนี้
ฟีลจริงๆไม่น่าจะต่างครับ ขนาดไปขี่ภูเขาจานหน้าเล็กกว่า ผมก็เหนื่อยเหมือนเดิม 5555
ความเห็นผมนะครับ ผมปั่นกลุ่มทางราบแถวบ้านเอวี 40 ก็ยังใช้ชุดเฟืองไม่หมดเลยครับ
ยิ่งถ้าปั่นคนเดียว ทางซ้อมมีเนินบ้างเล็กน้อยเอวี 31-33 ยิงใช้ไม่เกิน 50-13 ครับ
ดูที่ช่วงความเร็วดีกว่าครับ แต่อีกส่วนนึงคือผมขี่คุม power รอบ 85-120 นะคับมันเลยเป็นประมาณนี้
ฟีลจริงๆไม่น่าจะต่างครับ ขนาดไปขี่ภูเขาจานหน้าเล็กกว่า ผมก็เหนื่อยเหมือนเดิม 5555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
ผมก็ไม่ทราบว่ามีเฟือง 9 ให้ใช้รึเปล่า พออ่านกระทู้นี้แล้วเริ่มสงสัยว่าโปรทัวร์นี่เขาปั่นกันด้วยเฟือง 11 เลยรึเปล่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
เขาได้ใช้ 11 บ่อยๆโดยเฉพาะตอน Sprint ครับ แต่ไม่ได้ใช้ตลอดเวลานะ (โปรส่วนใหญ่รอบขาสูงด้วยแหละ เขาไม่ได้ตันแค่ร้อยเดียว) บางคนที่ 53x11 ไม่พอจริงๆ เขาจะอัพจานหน้ากันแทน เป็น 54,55,56 ฯลฯPaxxa เขียน:ผมก็ไม่ทราบว่ามีเฟือง 9 ให้ใช้รึเปล่า พออ่านกระทู้นี้แล้วเริ่มสงสัยว่าโปรทัวร์นี่เขาปั่นกันด้วยเฟือง 11 เลยรึเปล่า
เฟืองเล็กกว่า 11 ผมเห็นมีแต่ที่มากับ Sram Eagle 1x12 speed นู่นแหละครับ นอกนั้นก็ไม่เห็นเลย
https://www.sram.com/sram/mountain/prod ... e-cassette
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
เฟืองหมดอยากรู้ประมาณใหน ไปสนามฟ้า ช่วงจะถึงสะพาน วางไว้ซัก 3 กิโล กลุ่มไว จะซัดกัน 40+ยาวไปถึง 50+ ที่นี้ใช้ 50/11 รอบ 90-95 ผมไหวซัก 3km ถ้าแช่ แต่ถ้าซัดกันจนถึง 55 อันนี้ รอบขาไม่ไหวเกิน 100 ยิ่งแช่ 100+ หัวใจ ทะลุ zone ไปแล้ว เลยยากได้ 52/11 มาทดตรงนี้หัวใจจะได้เบา ดูดนะครับไม่ได้ลาก แต่ถ้า 53/39 ไปภูเขาชันจะเป็นภาระเกินไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
visual3dmax เขียน:เฟืองหมดอยากรู้ประมาณใหน ไปสนามฟ้า ช่วงจะถึงสะพาน วางไว้ซัก 3 กิโล กลุ่มไว จะซัดกัน 40+ยาวไปถึง 50+ ที่นี้ใช้ 50/11 รอบ 90-95 ผมไหวซัก 3km ถ้าแช่ แต่ถ้าซัดกันจนถึง 55 อันนี้ รอบขาไม่ไหวเกิน 100 ยิ่งแช่ 100+ หัวใจ ทะลุ zone ไปแล้ว เลยยากได้ 52/11 มาทดตรงนี้หัวใจจะได้เบา ดูดนะครับไม่ได้ลาก แต่ถ้า 53/39 ไปภูเขาชันจะเป็นภาระเกินไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย
เฟือง9 ไม่มีให้ใช้กันหรอกครับ เพราะเฟืองเล้กสุดที่ใส่โม่ปกติได้คือ11 อย่างเฟือง10ของสแลมก็ต้องเป็นโม่เฉพาะของเค้า
เฟือง11 ถามว่าใช้หมดมั้ย ก็แล้วแต่คนครับ ถ้าซ้อมTempo รอบขา75-80 ก็มีหมดครับ แต่ถ้าปั่นสปิ้น110-120 หมดยาก
เรื่องใบหน้า 53 52 50 ที่คุยๆกันอยู่เข้าใจนะว่ามันเป็นเรื่องของอัดตราทดระหว่างหน้ากับหลัง
แต่เคยสังเกตุมั้ยว่า เช่น หน้า52หลัง... และหน้า50หลัง... เอาว่าหลังต่างกันแต่อัดตราทดเท่ากัน (ไม่ได้กดเครื่องคิดเลข)
หลายคนใช้ใบ52หรือ53และทำไมรู้สึกว่าปั่นดีกว่า อันนี้เป็นคำถามนะ เพราะผมสงสัยว่ามีเรื่องของคานงัดด้วยหรือป่าว ???
เพราะจากแรงที่จุดหมุนห่างจากโซ่มากเท่าไหร่ ก็จะมีแรงกระทำไปที่โซ่มากขึ้น
เฟือง11 ถามว่าใช้หมดมั้ย ก็แล้วแต่คนครับ ถ้าซ้อมTempo รอบขา75-80 ก็มีหมดครับ แต่ถ้าปั่นสปิ้น110-120 หมดยาก
เรื่องใบหน้า 53 52 50 ที่คุยๆกันอยู่เข้าใจนะว่ามันเป็นเรื่องของอัดตราทดระหว่างหน้ากับหลัง
แต่เคยสังเกตุมั้ยว่า เช่น หน้า52หลัง... และหน้า50หลัง... เอาว่าหลังต่างกันแต่อัดตราทดเท่ากัน (ไม่ได้กดเครื่องคิดเลข)
หลายคนใช้ใบ52หรือ53และทำไมรู้สึกว่าปั่นดีกว่า อันนี้เป็นคำถามนะ เพราะผมสงสัยว่ามีเรื่องของคานงัดด้วยหรือป่าว ???
เพราะจากแรงที่จุดหมุนห่างจากโซ่มากเท่าไหร่ ก็จะมีแรงกระทำไปที่โซ่มากขึ้น