สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
Newptle
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 153
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2015, 12:47
Tel: 0634969466
team: MNC Cycling
Bike: Road Bike
ติดต่อ:

สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย Newptle »

รบกวนถามผู้มีประสบการณ์ ทั้งที่เคยใช้ หรือ เลิกใช้ ไปแล้ว ขอฟังประสบการณ์ ช่วงแรกที่เปลี่ยนใบจานหน้า จากcompact 50/34 มาเป็น standard 52/36 53/39 หน่อยครับ ว่าคิดอย่างไรถึงเปลี่ยนใบจาน ความรู้สึกเวลาปั่นทางเรียบ ปั่นเนิน ปั่นขึ้นเขา แล้วแต่ละคนมีวิธีพิชิตม้าพยศได้อย่างไรใช้เวลาเท่าไหร่กันบ้าวครับครับ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
khunpepe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 117
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ธ.ค. 2014, 12:39
Bike: BMC TMR01, Cervelo R3,

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย khunpepe »

ขาไม่แรง ปั่น 53/39 ไม่ไหวครับ พอมาเจอ 50/34 รู้สึกว่าเหมาะกับตัวผมมากกว่าครับ
ตอนนี้ ไม่คิดเปลี่ยนจาก 50/34 แล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
วันชัย คำแพง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1666
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
Tel: 0626825062
team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย วันชัย คำแพง »

ได้มาโดยไม่ได้ตั้งใจครับ มีผลค่อนข้างเยอะถ้าเป็นคนตัวเล็กผอมอย่างผม 40ปี สุง 160หนัก 48 ครับ
เดิมทีใช้ คอมเเพ็ค แล้วได้กรุ๊ปเซ็ตมาเป็น 53/39 แถมขา จากเดิม 170 เป็น 175 ยาวโครต ที่ใครๆก็ต้องว่า
160 ไม่ควรใช้(ไม่มีทางเลือก) เดิมทีเห็นเพื่อนในก๊วนที่ค้วาเจ้าจาวามาแล้วโชคดีได้ 53/39 มากับมันบ่นทุกที่ที่ไปเขา
แทบจะเข็นทุกงานที่ลง ถึงพิชิตเนินได้ก็ทุลักทุเล 55 ผมก็แหยงๆอยู่ เอาวะจัดไป
แรกๆตันจริงๆครับขอบอกแต่ผานไปประมาณ 2 เดือนเริ่มมันแฮะ สำหรับเขาซ้อมดีไม่ต้องกั๊กเฟืองยังไม่เห็นเข็น
ยกเว้นมัวกั๊กเฟืองแล้วไปไม่สุดเปลียนเกียร์นะจุดนั้นไม่ได้ ลงเปลี่ยนแล้วไปต่อครับ(ผมเกียร์ปลายแฮนด์)
ทุกวันนี้ใช้มาเกือบปีหรือปีแล้วหว่า สรุปไม่ใช่ปัญหาครับ แต่อย่าเอาไปเที่ยวดันเนินอย่างทางเหนือก็พอ
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย Hxs »

ถ้ามีอยู่แล้ว ผมไม่เปลี่ยนจนกว่าจะปั่น 50x13 ตันครับ (13 นะ ไม่ต้องถึงกับ 11 หรือ 12)
คือเฟืองความเร็วสูงสุดมันต่างกันน้อยครับ 4-6% เท่านั้นเอง แต่จานเล็กมันปีนด้อยกว่าเยอะเลย
ถ้าคุณปั่น 50x13 ได้ และไม่มีปัญหากับการขึ้นเขา ถึงน่าเปลี่ยนเป็น 52/36 ครับ แล้วถอยไปใช้ 52x14 เพราะแนวโซ่จะตรงกว่าหน่อยนึง เสียแรงไปกับความเสียดทานของโซ่น้อยกว่านิดๆครับ
แต่ถ้าปีนเขายังไม่ค่อยรอด การประหยัดแรงนิดๆตรงนี้ช่างหัวมันเถอะ เล็กน้อยมากครับ อยู่กับ compact ต่อไปดีแล้ว

ส่วนตัวผมมาใช้ 52/36 จากเดิม 50/34 ตอนเปลี่ยนจักรยานครับ คันที่สองนี้เลือกชิ้นส่วนมาประกอบเองเลยสามารถเลือกได้ตามใจชอบ แล้วไม่มีปัญหาการปีน เลยใช้ 52/36 เลยครับ
ช่วงแรก ไม่ค่อยชอบที่ความเร็วที่ช่วงนั้นผมใช้ประจำ (29-30 km/h) มันอยู่ช่วงคาบเกี่ยวระหว่างสองจาน สับไปมาบ่อย แต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นแล้วครับตั้งแต่ความเร็วเฉลี่ยสูงขึ้นจนพ้นช่วงนั้นไป
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย visual3dmax »

แรงขา กับ ปอด ละครับ ถ้าอยากเป็นม้าผยช ถ้าตามกลุ่ม 38+ 40+ แค่ดูดก่แทบใส้ขาด แทบจะกราบอย่ากระชากเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
punya467
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2222
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
team: Rayong road bike, On/Off cycling
Bike: NICH LTD

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย punya467 »

ทางราบผมชอบ 52 มากกว่า 50 รู้สึกว่ามันเร่งทันใจดี แต่ทางเขาผมกลับชอบใบ 34 มากกว่า 36 โดยเฉพาะถ้าใช้กับเฟือง 11-28 ใบ 34 ผมรู้สึกว่ามันทำให้ควงขาดีกว่า 36 36 ถ้าเจอเขาชันๆ มันต้องใช้รอบขาต่ำ เน้นกดมากกว่าควงขา ทำให้หมดเร็วกว่า อันนี้พูดถึงความฟิตของผมนะครับ

ส่วนวิธีปราบพยศ ก็คงต้องเน้นซ้อมโซนสูง อย่างพวกเทมโป, sweet spot, LT, VO2max หรือไม่ก็พวกเกียร์หนัก รอบขาต่ำเพิ่มขึ้น รวมถึงเวทเทรนนิ่ง อย่างพวกสควอทช่วยด้วยครับ
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย lucifer »

คิดมากน่า..........

มันก็จานหน้ากับเฟืองหลัง ที่คำนวณออกมาเป็นอัตราทดที่แตกต่างกันประมาณ 1 เกียร์เท่านั้นเอง พูดง่ายๆว่า ถ้าเดิมใช้ 50/34 พอเปลี่ยนมาใช้ 53/39 ที่ความเร็วเดิมก็แค่ชิฟท์เกียร์ให้เบาขึ้นอีก 1 เกียร์ ความหนักและรอบขาก็จะใกล้เคียงกับของเดิมแล้ว

ปัญหาเรื่องเดียวเวลาย้ายไปใช้ 53/39 คือ ไม่มีแรงปั่นขึ้นเขาชันๆ ประเภทที่ว่า "ขออีกเกียร์เดียว"ก็พอ นั่นแหละ คือความรู้สึกนั้น

บางคนบอกโน่นนี่นั่นสารพัดความรู้สึก
ห้ามยากนะครับที่จะคิดแบบนั้น

อย่าให้จินตนาการมาอยู่เหนือความจริงครับ รู้สึกหนักก็ชิฟท์ไปเกียร์เบา รู้สึกเบาก็ชิฟท์ไปเกียร์หนัก เพียงแต่ความเร็วและรอบขาอาจจะไม่เหมือนเดิมที่เคยชินอยู่เท่านั้นแหละ ก็ต้องปรับตัวกันไปเรื่อยๆ

สมัยก่อนนั้น ไม่มีจาน 50/34 ให้ใช้กันหรอกนะครับ มีก็แต่ 53/39 เท่านั้นแหละ แล้วเฟือง 11-28 นี่ก็ไม่มีนะ จะมีก็ 12-27 เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วเฟืองติดรถในยุคนั้นจะเป็น 12-25 เวลาขึ้นทางชันหน่อย ก็ต้องยืนโยกกันแหละ บางครั้งถึงต้องต้องหาตีนผีเสือภูเขา กับเฟืองเสือภูเขามาใส่กันเลยก็ยังมี

พอมาเป็นยุค 10สปีดนี่แหละ ถึงจะเริ่มมีจาน compact ให้ใช้กัน

ส่วน 52/36 มันก็เป็นเรื่องครึ่งๆกลางๆ ระหว่าง 50/34 กับ 53/39 ส่วนตัวผมใช้กับรถ TT เวลาปั่นผมก็ไม่ได้รู้สึกอะไรนะ ทุกอย่างปรับเปลี่ยนไปตามโหลด ความรู้สึก รอบขา และ HR ( หรือ Watt )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
kob1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
Tel: 0945599693
ติดต่อ:

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย kob1234 »

เดิมใส่จาน 50-34 ปั่นสบายขามาก เบา ข้อเสียหากทางราบเกียร์หมด รอบขาสูงกว่า เหนื่อยเร็ว หม้อน้ำแตก เลยเปลี่ยนเป็น 53-39 ผลคือ แรก ๆ หนักแต่ถ้าใช้เกียร์เป็นผลไม่แตกต่าง เวลาปั่นทางรบใช้รอบขาน้อยกว่า เหนื่อยช้า หัวใจเต้นช้า มีเกียร์ให้เล่นเยาะ ยิ่งเวลายิงเข้าเส้น มีเหลือ ๆ ขึ้นเขาจะหนักซักนิด แต่สำหรับผม 53-39 สบาย เว้นแต่ไปแข่งอินทนนท์ หรือทับเบิก ต้อง 50-34 สบายกว่า
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย Paxxa »

อย่างที่ อ.ลูว่าไว้ครับ อย่าคิดมากเลย มีก็ปั่นไป ให้ความสำคัญกับความยาวขาจานให้เหมาะกับตัวเราดีกว่า
ผมเคยใช้ 50/36 ต่อมาได้ 53/39 มาโดยไม่ตั้งตัว ก็ปรับตัวครับ ความต่างที่ผมจับได้คือ 53/30 จะใช้กำลังกล้ามเนื้อมากกว่าแต่ใช้รอบขาต่ำกว่าที่ความเร็วเฉลี่ยใกล้ๆ กัน พอชินแล้วเราจะปั่นด้วยความเร็วสูงกว่าได้นานและไกลกว่า 50/34 นะครับ แต่จาน 53/39 นี่ไม่เหมาะจะมีเฟืองชุดเดียวเปรี้ยวทุกงาน ต้องมีเฟืองทางราบและเขาแยกกันครับ(คหสต)
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย Hxs »

kob1234 เขียน:เดิมใส่จาน 50-34 ปั่นสบายขามาก เบา ข้อเสียหากทางราบเกียร์หมด รอบขาสูงกว่า เหนื่อยเร็ว หม้อน้ำแตก เลยเปลี่ยนเป็น 53-39 ผลคือ แรก ๆ หนักแต่ถ้าใช้เกียร์เป็นผลไม่แตกต่าง เวลาปั่นทางรบใช้รอบขาน้อยกว่า เหนื่อยช้า หัวใจเต้นช้า มีเกียร์ให้เล่นเยาะ ยิ่งเวลายิงเข้าเส้น มีเหลือ ๆ ขึ้นเขาจะหนักซักนิด แต่สำหรับผม 53-39 สบาย เว้นแต่ไปแข่งอินทนนท์ หรือทับเบิก ต้อง 50-34 สบายกว่า
โอ้ว ท่านปั่นเกียร์หมดจริงดิ
50x11 100 รอบ = 58km/h (ช่วง Sprint ปกติรอบขาสูงกว่านี้อีก ขึ้นไป 110-130 ได้)
ถ้าเปลี่ยนเป็น 53x11 ซะ จะได้รอบขาต่ำลง
ปั่น 58 km/h เท่าเดิม จะลดรอบเหลือเพียง... 94 รอบ ลดไป 6 รอบ
ก็เห็นผลหละนะ แต่ทางราบถึงเกียร์นั้นจริงๆเหรอ ปกติผมถึงเฉพาะลงเขานะ :lol:
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
kob1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
Tel: 0945599693
ติดต่อ:

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย kob1234 »

อายุเยาะแล้ว รอบขาปั่นผมคงไม่ถึงร้อยหรอกครับ ช่วง 80-85 นะได้ ลงเขา ผมไม่ปั่นหรอกครับ เปลืองแรง ปล่อยไหลดีกว่า อย่าง ทางหลวง 12 พิษณุโลก-หล่มสัก ลงเขาก็ 70 แล้ว
แก้ไขล่าสุดโดย kob1234 เมื่อ 10 ส.ค. 2016, 12:06, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
aum047
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 338
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2012, 08:47
Tel: 085-9023377 เบอร์เดียว
team: Strong Pig.
Bike: Propel isp
ตำแหน่ง: ลาดกระบัง
ติดต่อ:

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย aum047 »

ผมได้ 53-39 มาแบบว่า " เห็นแก่ของถูก "

แรกๆเหมือนจะแย่ สุดท้ายก็ชินครับ คู่กับ เฟือง 12-25, 11-28

ผมอยู่แต่ทางราบ ไม่ค่อยมีปัญหาครับ
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
BoNN KUKOT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 292
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 18:03
team: MyTh Cycling Team , จักรยานหวานเย็น
Bike: Giant TCR Advanced,Axman Typhoon S5 TREK Emonda SL6
ติดต่อ:

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย BoNN KUKOT »

ผมอยู่แพร่ มีแต่ทางเขา ใช้จาน 52/36 เฟืองหลัง11-28 ขึ้นเขาชันๆ 16-17% ยาวเกือบ3 โล
ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเท่าไหร่นะ หนักขาหน่อยนึง ก็นวดๆขึ้นไป
แต่พอใช้ไปซักพัก เริ่มหารอบขาเจอ ก็เริ่มมันส์แล้ว ตอนนี้ในกลุ่มที่ปั่นด้วยกัน
เปลี่ยนมาใช้ 52/36 หมดแล้ว ยกเว้นสาวๆ ^^
Never Out of Style
Life on Bike Cycling is my Life
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย Hxs »

kob1234 เขียน:อายุเยาะแล้ว รอบขาปั่นผมคงไม่ถึงร้อยหรอกครับ ช่วง 80-85 นะได้ ลงเขา ผมไม่ปั่นหรอกครับ เปลืองแรง ปล่อยไหลดีกว่า อย่าง ทางหลวง 12 พิษณุโลก-หล่มสัก ลงเขาก็ 70 แล้ว
อ่าครับ ถ้า 80 ค่อยน่าตันหน่อยเนอะ
80 RPM 53x11 = 49.4 km/h
80 RPM 50x11 = 47 km/h || 85 RPM 50x11 = 49.6 km/h

อันนี้ปั่นราบธรรมดาค่อยน่าถึงหน่อย
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
จอมมารยี่เขี้ยว
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2014, 13:49
Tel: 0820369796

Re: สอบถามวิธีพิชิตม้าพยศ จานหน้าstandard 52/36 53/39 ครัย

โพสต์ โดย จอมมารยี่เขี้ยว »

จาก 50-34 เปลี่ยนมา 53-39 เจอดอยชันๆทางเหนือนี่บอกได้คำเดียวครับ "หนังชีวิต"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”