REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์ โดย giro »

JAVA FUOCO


รูปภาพ
FUOCO ภาษาอิตาเลี่ยนที่แปลว่า "ไฟ" หรือความร้อนแรง เทียบไม่ได้เลยกับความร้อนแรงของจักรยานแบรนด์ JAVA ที่ทำให้ตลาดจักรยานเสือหมอบคุ้มค่าในประเทศไทยกลายเป็นการแข่งขันที่สุดเดือดของแบรนด์ต่างงๆ และนำเสนอความคุ้มค่าให้แก่ผู้บริโภค ด้วยรูปทรงที่สวยบาดใจ คุณภาพงานและการออกแบบที่เกินคุ้ม ร่วมกับองค์ประกอบเสป็คที่ยากจะห้ามใจได้ลง กระแสความฮือฮากำเนิดมาตั้งแต่โมเดลเก่า เฟรมคาร์บอนชุดขับมาตรฐานทันสมัยในราคาที่เอื้อมจับต้องได้ง่าย มาจนโมเดลนี้ที่หันมาเอาใจตลาดเฟรมอลูมินั่มและมากับแนวคิดเอาใจตลาด เพราะจักรยานเสือหมอบคันนี้ สวย ครบตั้งแต่ถอยออกจากร้าน

รูปภาพ
JAVA เป็นแบรนด์จักรยานสายพันธุ์จีนแผ่นดินใหญ่ที่เริ่มต้นมาจากความร่วมมือของนักพัฒนาวิจัยอุตสาหกรรมจักรยานและผู้ผลิตจักรยานที่ต้องการผลิตจักรยานที่มีคุณภาพดี ในราคาที่จับต้องได้โดยมีผลิตภัณฑ์หลักๆเป็นจักรยานพับหลากหลายรูปแบบ แต่เป้าหมายของ JAVA เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อตลาดประเทศไทยหันเหความนิยมไปที่จักรยานเสือหมอบที่ทำความเร็วได้ดี และขี่สนุกสอดคล้องกับกระแสนิยมการออกกำลังกายที่มาแรงในระยะไม่กี่ปีหลังมานี้ ทำให้ JAVA เริ่มพยายามสร้างจักรยานเสือหมอบที่ตอบโจทย์แบบนี้ได้ในคอนเซ็ปท์ของความคุ้มค่า ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ คำว่า "คุ้มค่า" ไม่ได้แปลว่า เสือหมอบคันนี้ต้องถูกที่สุด ถูกสุดๆ แต่คำว่าคุ้มค่าของ JAVA หมายถึงความลงตัวระหว่างราคาและองค์ประกอบที่เหมาะสมของการเป็นเสือหมอบที่ดีสักคันหนึ่ง ดังนั้น JAVA จึงให้ความสำคัญกับการออกแบบตัวเฟรมให้มีคุณภาพสูงและใช้งานได้จริงโดยร่วมมือกับนักออกแบบชาวอิตาลี เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาเฟรมเสือหมอบ JAVA มาในทุรุ่น ผนวกกับความชำนาญใน
ฐานะนักวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งมีความแตกฉานในระบบการผลิตด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน


รูปภาพ
JAVA FUOCO ถือเป็นการขยายฐานผู้สนใจจักรยานเสือหมอบ ที่มองหาความโฉบเฉี่ยว ด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัยตามกระแส "แอโร่ไดนามิคส์" และฉวยจับกับคลื่นเฟรมแอโร่ฯวัสดุอลูมินั่ม ที่บรรดาแบรนด์จักรยานขนาดใหญ่มานำเสนอให้ตลาดได้จับตองเลือกในกลุ่มเสือหมอบระดับกลาง และด้วยกลไกการผลิตและจัดจำหน่ายของ JAVA ทำให้ FUOCO กลายเป็นเสือหมอบในกลุ่มนี้ที่อยู๋ในระดับราคาที่กระแทกใจนักปั่นที่มองหาเสือหมอบคุ้มๆสักคันไปในทันที

สำหรับข้อมูลพื้นฐานของ FUOCO ลองอ่านได้จากบทความพรีวิวได้เลยครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1431883

รูปภาพ
FIRST RIDE
FUOCO เป็นเสือหมอบสำเร็จทั้งคันที่มาพร้อมกับล้อขอบสูงอลูมินั่ม ซี่กลม ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก และเฟรมทรงแอโร่ฯวัสดุอลูมินั่มถือว่าเป็นการจับคู่กันของความกระด้างที่น่าจะมาตั้งแต่กำเนิดอย่างลงตัว ดังนั้นความคาดหมายแรกก่อนเริ่มขี่ก็พร้อมรับกับความสะท้านสะเทือนของรถเอาไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้น องศาและการเลือกใช้ตะเกียบก็ออกไปทาง"เรสซิ่ง" มากกว่าเพื่อความสบาย เป็นจุดเสริมที่สำคัญที่ไม่น่าแปลกใจหากจักรยานคันนี้จะให้ความ "ดิบ" ที่ถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณได้แน่นอน และก็ไม่ผิดหวังครับ เมื่อ FUOCO ที่เติมลมยางมาตรฐานปกติของผม จะส่งเอาสัมผัสของผิวถนนขึ้นมายังมือและเบาะได้ครบถ้วนทุกเม็ดชนิดที่สัมผัสได้ไม่ง่ายในหมู่จักรยานทั่วไป ถ้าว่ากันตามหลักแล้ว มันคือข้อเสียสำคัญ เพราะจักรยานคันนี้อาจกลายเป็นฝันร้ายบนระยะทางไกล หรือการต้องใช้ชีวิตบนอานเป็นเวลาครึ่งค่อนวัน แต่ในอีกทาง มันจะกลายเป็นรถสปอร์ตดุๆ ช่วงล่างแข็งๆ กระเด้ง สะท้าน ถูกใจคนไฟแรงสมชื่ FOUCO แน่นอน

ทางด้านล้อก็เป็นส่วนที่สร้างความสมหวังได้เช่นกซี่ที่ไม่ได้แอโร่ฯ เป็นทั้งน้ำหนักถ่วงขาที่ดีในการออกตัว และแรงฉุดหนืบๆในช่วงความเร็วสูงมากๆได้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ล้อขอบสูงที่ไม่ได้ออกแบบมาด้วยหลักอากาศพลศาสตร์เต็มที่ จะมีข้อเสียเมื่อขึ้นสู๋ความเร็วสูงมากๆ เมื่อกระแสอากาศแปรปรวนที่ขอบและซี่กลายเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งหากเราโทษว่ามันผิด ต้องถามกลับแล้วล่ะครับว่าเอาไปเทียบกับอะไร? หากเอาไปเทียบกับล้อแบรนด์ดังที่ราคาล้อแพงกว่าเสือหมอบคันนี้ทั้งคัน ผมว่าคนผิดคือคนที่เทียบนั่นแหละ เพราะที่ช่วงความเร็วกลางๆ ระดับ 30 กม./ชมบวกลบ ล้อนี้ทำหน้าที่ได้ตามต้องการ มันวิ่งได้ดีกว่าล้อขอบต่ำทั่วไปอย่างแน่นอน และเป็นล้อที่ตอบสนองแรงกระทำได้ดีไม่เลวเสียด้วย ถ้าจะกวนใจหน่อยก็การทำอัตราเร่งที่แสนจะหน่วงด้วยน้ำหนักของล้อที่หนักเท้าดีแท้

นอกนั้นถือว่าสัมผัสแรกของ FUOCO ทำได้ดีเกินคาดมากๆ โดยเฉพาะการควบคุมรถหรือ handling ที่ตอบสนองได้เกินตัวเสียด้วยซ้ำ นักออกแบบเลือกใช้องศาต่างๆที่สมดุลย์ระหว่างความนิ่งและความคล่องตัว คุมรถง่ายเหมาะกับมือใหม่ที่ยังไม่ชินกับท่าทางการขี่แบบดุดันได้ดี ในขณะที่ไม่นับว่าทื่อหรืออืดในโค้ง จะเอนตัว จะเลี้ยวคม ต้องยอมรับว่าเสือหมอบแบรนด์แดนมังกรคันนี้ ไม่ได้เ)็นรองแบรนด์ดังฝรั่งมังค่า

สรุปกันได้คร่าวๆจากการขี่ครั้งแรกก็คือ แน่นอนข้อเสียต่างๆมันต้องมีเป็นธรรมดาครับ รถคันละครึ่งล้านยังไม่สามารถดีครบถ้วนสมบูรณ์ อย่าไปคิดว่าราคาไม่ถึงครึ่งแสนจะได้รับคำตอบว่ามันเทพเจ้ามาโปรด และหากเข้าใจการออกแบบ ก็จะยอมรับได้ว่าข้อสียต่างๆเป็นเพียงผลพลอยได้ที่เกิดจากการออกแบบและการทำให้ได้ราคาที่เหมาะสม สามารถแก้ได้ในอนาคต ที่สำคัญ ข้อเสียบางอย่าง มองอีกทีมันคือบุคลิกภาพของจักรยานคันนี้ ผู้ขี่ต้องเข้าใจและยอมรับมันได้ ซึ่งจุดนี้มีด้วยกันทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกระดับ ไม่แบ่งชนชั้นถูกแพง แต่ส่วนมาก คนเรามันจะ "มโน" กันเมื่อจับจักรยานคันละครึ่งล้านว่ามันดีเลิศประเสริฐทุกด้าน เพราะความโก้และแบรนด์ดัง บดบังข้อด้อย ยิ่งถ้าบวกกับใจที่เอนเดียง เมื่อนั้นอคติก็จะเข้าครอบงำ

เอาล่ะครับ มาดูเชิงลึกกันบ้างในแต่ละรูปแบบการใช้งาน


รูปภาพ
การควบคุมรถ
FUOCO อยู๋ตรงกลางระหว่างฟิลลิ่งของเสือหมอบทื่อๆทรงแอโร่ฯ กับเสือหมอบทรงปกติที่เน้นไปทาง performance หน่อย เนื่องจากองศาของด้านหน้ารถที่ค่อนข้างชัน ผสมกับช่วงฐานรถที่ไม่สั้นมาก และการเลือกใช้มิติเฟรมที่ส่งให้มีจุดศูนย์ถ่วงลอยสูงกว่ารถแนวซิ่งๆหน่อย ทำให้รถคันนี้ควบคุมได้ไม่ยาก ไม่ไวจนเกินไป แต่ก็ไม่ทื่อมากนัก สำหรับรถแอโร่ฯบางค่ายราคาแพงๆ ที่จงใจออกแบบให้มีความคล้ายรถไทม์ไทรอัลมากๆ จะมาคู่กับความื่อแบบรถไทม์ไทรอัล แต่ FOUCO ใช้ทรงท่อแอโร่ฯสวยงามตามสมัยนิยม แต่อยู่บนฐานขององศาเฟรมหมอบทั่วไปมากกว่า ดังนั้นผลของมันจึงส่งมาเป็นความฉับไวในการตอบสนองที่ไม่แย่ รถเปลี่ยนทิศทางได้ง่าย ทั้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำๆ ในขณะที่นิ่งได้ดีไม่ว่อกแวก ต่อให้ปล่อยมือขี่ โดนลมตีข้าง ก็ยังคุมรถให้นิ่งได้ด้วยการถ่ายน้ำหนักจากสะโพกลงไปที่เบาะได้ทันควัน


รูปภาพ
การตอบสนองและอัตราเร่ง
อธิบายคร่าวๆนะครับว่าการตอบสนองต่อแรงกระทำนั้นมาจากเรื่องหลักๆ เรื่องได้แก่น้ำหนักและความสติฟในการส่งกำลังของเฟรม ด้านน้ำหนัก FOUCO แบกน้ำหนักล้อเอาไว้พอสมควร ทำให้การตอบสนองทำได้ค่อนข้างต่ำ ออกตัวอืดไปบ้าง และที่ความเร็วต่ำๆหากปั่นๆหยุดๆ กระชากเบาๆสลับฟรีขา รถออกอาการ"อืด" แบบรู้สึกได้ ซึ่งเป็นปกติของล้อขอบสูงอลูมินั่มที่มีน้ำหนักประมาณนี้ เปลี่ยนใส่ล้อเบาลง เอาแค่พวกล้อคุ้มค่าราคาแตะหมื่น ก็ขี่ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาได้แล้วในด้านน้ำหนัก แต่สิ่งที่อาจต้องยอมทำใจหิน ให้คะแนนโหดหน่อยคือเรื่องความสติฟของเฟรมที่ไม่ค่อยสูงนัก ด้วยวัสดุอลูมินั่มไม่ใช่วัสดุที่นำมารีดทรงท่อแบนแล้วจะรับแรงกระทำได้ดีเหมือนกับพวกคาร์บอนที่อาศัยระบบการวางทิศทางและออกแบบชิ้นของคาร์บอนแต่ละแผ่นมาช่วยได้ ทำให้ทรงท่อสวยหล่อของ FOUCO กลายเป็นจุดอ่อนของตัวเองไปในที่สุด เพราะลองจับเจ้า FOUCO อัดเกียร์หนักๆ บดขึ้นเนิน หรือยัดโต้ลมหนักๆกันแบบแรงบิดสูงๆ จะพบทันทีว่า ช่วงกระโหลกและตะเกียบโซ่ให้ตัวได้ ยิ่งเป็นแรงบิดสูงๆที่วัตต์ราวๆ 600-800 วัตต์ (รอบขาต่ำๆ ยัดใส่เนิน) รับรองว่าท่านสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าเฟรมบิดไปมา หรือถ้าอยากรู็ชัดๆ จับเอาขึ้นเทรนเนอร์จับดุมหลัง แล้วยืนบิดรถดูครับ FOUCO บิดตัวได้ด้วยแรงมือบิดด้วยซ้ำ


รูปภาพ
ความไหลของรถที่ความเร็วสูง
ข้อนี้ผมขอประเมินในส่วนของล้ำสำเร็จที่มาด้วยกันเท่านั้น เพราะกรณีนี้คือการรีวิวรถสำเร็จทั้งคัน แน่นอนว่าหากเลปี่ยนล้อ เรื่องนี้ก็จะเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อย สำหรับเฟรมทรงแอโร่ฯแบบนี้ ไม่มากก็น้อย มันต้องช่วยด้านการไหลได้เป็นอย่างดี ล้อเองก็ทำได้ไม่เลวเมื่อความเร็วคงที่ที่ช่วงกลางๆ แต่ถ้าลมกรรโชกแรง หรือความเร็วสูงๆมากๆระดับ 45 กม./ชม. ขึ้นไป รถกลับกลายเป็นตื้อไปถนัดตา อย่างที่บอกแต่แรกล่ะครับว่าปัจจัยน่าจะมาจากล้อเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะเมื่อกระแสอากาศแรงมากๆ ล้อทรงแบบนี้อาจแหวกอากาศได้ดีก็จริง แต่มีโอกาสเกิดแรงฉุดด้านหลังจากองศาของลมที่กระทำเฉียงเล็กน้อยมีมาก ร่วมกับซี่ล้อที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ทำให้เมื่อเอา FOUCO ไปอยู๋บนปัจจัยของสถานการณ์แว๊นซิ่ง กลับกลายเป็นไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควร สามารถขี่ได้ เร่งได้ ตามได้ แต่ออกแรงเยอะ พูดง่ายๆก็กินแรงนั่นแหละครับ ยิ่งถ้าลองเล่นโหดๆลากกันไปแตะ 50 แล้วกระชขากกันต่อ มันหนืดใช้ได้เลย แรงน้อยๆแบบผม บอกเลยว่ากระทืบไม่ออกแล้วครับ โดยเฉพาะเมื่อกระแทกออกมาจากกระแสลมหมก แล้วยัดพุ่งออกไป กว่าจะทะยานไปได้เสียแรงไปแทบไม่เหลือไต่ไปหาความเร็วสูงสุดที่ต้องการ และกลายเป็นภาระต้องแหวกอากาศยืนระยะต่อไป สุดท้ายก็โดนชาวบ้านสอยเอาในที่สุด


รูปภาพ
อ่านมาดูเหมือนว่ามีแต่ข้อเสียสินะครับ แต่อย่าเพิ่งตกใจไป FOUCO ไม่ใช่อะไรที่เลวร้ายอย่างที่คิด เพราะจากนี้ไปผมจะแจงข้อดีและข้อเสียในมุมที่เราต้องพิจารณากันให้ดีๆสักหน่อย แล้วจะเปลี่ยนใจว่า ข้อเสียพวกนี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร
ข้อดีของ FOUCO

1.คุ้มค่ากับองค์ประกอบครบ
ชุดขับเคลื่อน เบาะ แฮนด์ และล้อ จัดมาให้ในระดับที่คุ้มมากๆในราคานี้ เกียร์ Shimano 105 ถือเป็นฐานของชุดขับเคลื่อนระดับแข่งขันด้วยกลไกและการทำงานที่ไม่ได้แย่ไปกว่ารุ่นพี่ใหญ่อีกสองรุ่น ถ้าใครบอกว่า 105 ไม่ดีพอ ทีมชาติญี่ปุ่นเคยมาซ้อมที่ไทยและใส่ชุดขับ 105 นี่แหละกระทืบดอยอยู่ที่ภาคเหนือกันสบายใจ หรือแม้แต่รายการแข่งขันสมัครเล่นในบ้านเรา ก็เคยมีชุดับ 105 คว้าเสือเขียวรายการทัวร์มาครองได้แบบขาดลอยมาแล้ว ดังนั้นนี่คือจุดเด่นที่สุด ล้ออาจดูเป็นจุดอ่อนในแง่ของสมรรถนะ แต่ผมก็มองว่าดีกว่าให้ล้อขอบต่ำที่หนักไม่แพ้กันมา อย่างน้อย ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีในระดับที่ยอมรับได้ แถมสวยอีกต่างหาก ทั้งหมดมาในงบนี้ ถือว่าคุ้มที่สุดแล้วล่ะครับ

2.ความสมดุลย์ของการออกแบบ
ส่วนมากเฟรมเสือหมอบระดับเริ่มต้น จะใส่เอาคุณลักษณะของความสบาย ความนิ่งจนถึงขั้นทื่อมาให้ มีไม่กี่คันที่ถอดเอาคุณลักษณะของรุ่นเรือธงมาใส่ในรุ่นเริ่มต้น แต่ FOUCO นำเสนอความสมดุลย์ระหว่างความสนุกและความง่ายเข้ามาด้วยกัน ดังนั้น เฟรมนี้สามารถเล่นกับความเร็วได้ในขณะที่ง่ายต่อการควบคุม ที่สำคัญหากมองให้ลึกลงไป มันน่าจะกลายเป็นเสือหมอบที่เหมาะสำหรับพัฒนาไปสู่ทักษะต่างๆที่จำเป็นเมื่อลุ่มหลงในรสของจักรยานจนพร้อมจะทะยานไปสู่ความเร็วและความมันส์ที่เข้มข้นขึ้นได้ เพราะเหตุนี้ คำว่าสมดุลย์ผมขอมอบให้เป็นในด้านการใช้งานทั้งในระดับออกกำลังกายไปจนถึงต่อยอดไปสู่จุดเริ่มต้นของความซิ่งอย่างลงตัวในคันเดียว

3.สวยตั้งแต่คลอด
ลองเปิดใจออกให้กว้าง หรือลบคำว่า "จาว่า" ออกไปจากสายตา ภาพของ FOUCO ถือว่าเป็นเสือหมอบที่มีความสวยงามลงตัว รูปทรงของเฟรมและจังหวะของท่อที่เข้ากันได้เรียบเนียน เข้ากันดีกับล้อขอบสูงที่ส่งเสริมให้รถเด่นขึ้นมาแต่ไกล ทั้งหมดนี้มาครบถ้วนตั้งแต่แกะพลาสติคออกจากจักรยาน ไม่ต้องไปนั่งแต่งองค์ทรงเครื่องอะไรต่อก็สวยแล้ว สิ่งที่ขาดก็แค่ ชื่อแบรนด์ที่เป็นเหมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจคนเท่านั้น หากมองข้ามพวกนี้ไปได้ ในแง่ความงาม FOUCO งามครบแล้วซึ่งสิ่งพื้นฐานที่เราจะเรียกจักรยานสักคันว่า "สวย"

4.ดิบดุดันขี่สนุก
ความกระด้างของเฟรมกลายเป็นจุดเด่นสำหรับมุมมองของความสนุกทันที ไม่ต้องไปคิดมากว่าแรงขาจะมากหรือน้อยแค่ไหน แต่ FOUCO สามารถส่งเอาแรงสะเทือนของพื้นถนนมายังผู้ขี่ได้ดี ทำให้ทุกครั้งที่ออกแรงเร่ง จะรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของความเร็วได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเอาไปลงเนิน ลงเขาเร็วๆความเร็วสูงมากยิ่งสนุก(เร้าใจ) แถมยังนิ่งวางใจได้พอสมควรด้วย เฟรมสะท้านที่ไม่กระพือในงบราคานี้ หาได้ไม่ง่ายเลยในท้องตลาด


รูปภาพ
ข้อเสียของ FOUCO

1.Performance ที่ไม่ถึงขีดสุด
วัดกันด้วยองค์ประกอบของรถสำเร็จมาจากโรงงาน FOUCO มีเพดานความมันส์อยู่ที่ระดับหนึ่ง แน่นอนว่าขี่ซิ่งได้ แรงได้ และถ้าแรงดีก็สามารถควบบี้ขาแรงได้ แต่ถ้ามองในกลุ่มรถ performance แม้แต่เฟรมหมอบรุ่นเริ่มต้นของบางค่ายก็สามารถตอบสนองความเร็วได้ดีกว่า ข้อเสียหนึ่งคือกำแพงของบุคลิกภาพของเฟรมทรงแอโร่ฯ ที่เ)็นโจทย์ยากสำหรับแบรนด์ทั้งใหญ่และแล็กที่ต้องแก้ปัญหาให้ได้เมื่อมาพบกับวัสดุอลูมินั่ม

2.อัพเกรดต่อยอดได้แต่งบบานปลายแน่นอน
เป็นข้อเท็จจริงที่ FOUCO เป็นฐานในการอัพเกรดเล่นของไปได้ไกลเกินกว่ากลุ่มรถในระดับราคาเดียวกันในตลาดอีกมากมาย แต่หากจะมองกันให้ลึกจริงๆ ไปๆมาๆ ไม่ว่าจะเป็นล้อ หรือชุดขับเคลื่อน กว่าจะอัพเกรดให้หายคันกันจนสาแก่ใจ มานั่งคำนวนกันอีกที พวกของอัพเกรดอาจจะรวมยอดแล้วได้มูลค่าสูงกว่าตัวรถตั้งต้นเสียด้วยซ้ำ และเมื่อรวมกันทั้งหมดทั้งปวง อาจจะได้งบประมาณทะลุครึ่งแสนไปโดยไม่รู็ตัว

3.กระด้างแต่ไม่สู้เท้า
ข้อดีของความดิบ คือความด้อยด้านความกระด้างที่มาคู่กัน แต่ของที่ไม่น่ามาด้วยคือความสติฟ ถ้าจะให้วิจารณ์กันตรงๆ เรามองหาเฟรมที่สติฟมากๆแต่ไม่กระด้าง เพื่อให้ตอบสนองได้ดีแต่ขี่สบาย FOUCO กลับกลายเป็นตรงกันข้ามเมื่อมันกระด้างสะเทือนแต่ยวบตัวเวลาออกแรง ข้อนี้ทำอะไรไม่ได้นอกจาก "ทำใจ" นะครับ


รูปภาพ
JAVA FOUCO เหมาะกับใคร
ไม่ว่าจะเป็นข้อดี หรือข้อด้อย ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่สำคัญเลยหากเราได้ทำความรู้จักกับตนเองและจักรยานที่เราต้องการมาก่อนสักคัน แน่นอนว่า ด้วยราคาค่าตัวและข้อดีหลายๆอย่างที่เกินตัวของ FOUCO ทำให้เป้าหมายหนึ่งที่เหมาะสมกันคือนักปั่นที่เสาะแสวงหาเสือหมอบคันแรกที่เมื่อซื้อมาแล้วขี่ได้นานๆ ตั้งแต่หัดปั่นไปจนใส่บันไดคลีท หัดขี่ทำความเร็วจริงจัง ตอบโจทย์ได้ตั้งแต่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และวัดใจพิชิตระยะทางก้าวข้ามกำแพงขีดจำกัด เพราะหากมองเพียงในมุมเพื่อการออกกำลังกาย บอกได้เลยว่าสมรรถนะของ FOUCO มากเกินที่จะคุ้มและมากเกินพอเสียด้วยซ้ำ ราคานี้อาจไม่ใช่ตลาดหมอบประหยัดงบน้อย แต่หากคุณเป็นนักปั่นฉลาดเลือก มองการใช้งานให้ขาด FOUCO เซฟงบได้มากมาย เอาเงินไปจัดหาอุปกรณ์อื่นๆเพื่อช่วยให้การปั่นจักรยานเป็นไปได้อย่างมีอรรถรสขึ้นอีกเป็นกอง เงินเหลือไปจัดหาฮาร์ทเรทมาช่วยให้ปั่นได้มีแนวทาง หารองเท้า บันไดมาฝึกฝนเทคนิคการปั่นให้ออกแรงถูกต้อง หรือแม้แต่ รอวันสะสมเงินอัพเกรดสอยล้อแบรนด์มาใส่ก็ได้ทั้งความหล่อและสมรรถนะที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจน

ข้อเสียเกือบทั้งหมดที่ว่ามา หากมองให้ดีก็เป็นเพียงข้อเสียในมุมของสาย performance จริงจัง เน้นการขี่ทำความเร็ว กระชาก ลาก เล่นกันให้ไส้แตกไปข้าง สปรินท์ หรืแข่งขัน ซึ่งเทียบให้ดีมันไม่ใช่"จริต"ของคนทุกคนที่มาขี่จักรยานจะต้องประเมินเสือหมอบด้วยบริบทเช่นนั้นเสมอไป การขี่นิ่งๆ ทำความเร็วของตัวเอง เดินทางไกล แม้แต่ ลิ้มรสกับไตรกีฬา/ทวิกีฬา แล้วมองหาเสือหมอบมาเป็น "ก้าวแรก" ที่สามารถต่อยอดต่อไปได้ถึงก้าวที่สาม สี่ ห้า คันเดียวคุ้มครบอีกพักใหญ่ FOUCO ไม่มีคุณสมบัติไหนที่จะไปในจุดนั้นไม่ได้ ที่เหลือก็อยู่ที่แรงขา และใจคนเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่เป็นคำคมที่ผมชอบเสมอ
"ซื้อวันนี้ สนุกได้เลย สุขภาพดีก่อน"[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 882713.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
Tdf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1707
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์ โดย Tdf »

เฟรมออกแบบสวยมาก ลายก็สวย ให้อะไหล่ดี(ยกเว้นล้อ) ถ้าไม่มีรีวิวทดสอบนี่มีลังเลแน่นอน
รูปประจำตัวสมาชิก
tawat1991
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 13:37

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์ โดย tawat1991 »

รถสวย ราคาดีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nextstep
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4478
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2010, 16:02
ติดต่อ:

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์ โดย nextstep »

เทียบ Nich KEM ทีครับ
ชอบปั่นจักรยานมาก แต่ปั่นเท่าไรก็ขึ้นเขาไม่ค่อยไหวเลยต้องมาวิ่งช่วยเพิ่มแรงขา
พอมาวิ่งก็เจ็บ ต้องว่ายน้ำช่วยรักษา นับนิ้วแล้ว เออ..3 อย่างพอดี ไปไตรละกัน :mrgreen:
torklongsong
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2014, 18:50

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์ โดย torklongsong »

ปกติผมปั่นเสือภูเขาครับ ปั่นแถวบ้าน av 22-25 km/h
ผมซื้อ FUOCO เป็นเสือหมอบคันแรก
ซื้อมาปั่นได้เดือนนึงแล้ว (มิ.ย.59)
ไปปั่นที่ skylane av 28-30 km/h
เจอลมเข้าด้านข้างที่ skylane รถส่ายครับ
สวนลมที่ skylane นี่ร้องเลย หนืดสุดๆ
ข้อเสียคือ กระด้างครับ รู้สึกได้ถึงพื้นผิวถนน
ข้อดีคือ คุ้มครับ ได้ชิพเตอร์ ตีนผี สับจาน 105 หรือ rival
แนะนำคือ อัพล้ออลูขอบต่ำ ขาแรงอยู่แล้วไม่ต้องอัพ
เหมาะกับ คนเริ่มปั่น หรือ พวกอินดี้ไม่ติดแบรนดัง
ไม่เหมาะกับ คนชอบขี่สบายสาย endurance
nut801
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 206
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2015, 09:37
Tel: 064-3565693
team: ไม่ มี
Bike: กำลัง หาอยู่

Re: REVIEW Java Fuoco เสือหมอบมหาชน ทรงสวย

โพสต์ โดย nut801 »

ลมที่ skylane นี่ต้องทำใจครับคันเป็นแสนย้งเป๋ นอกจากนี้ นน.ตัวมากจะไม่ค่อยมีอาการเท่าไร :mrgreen: :mrgreen: :lol:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”