Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity, Cycling B®y, spinbike, velocity

Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย giro » 12 ก.พ. 2016, 14:56


Specialized Venge VIAS
สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง
รูปภาพ

"AERO Is Everything"
ประโยคนี้เป็นที่มาสำคัญของแนวความคิดในการออกแบบรถเสือหมอบแอโร่ฯ ล่าสุดของยี่ห้อ เสปเชียลไลซ์ ที่ให้นิยามของการออกแบบที่เก็บรวมรายละเอียดทั้งหมดเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นความลู่ลมและเหมาะสมแบบสมบูรณ์แบบที่จะได้เสือหมอบที่เน้นความเร็วเป็นสำคัญคันหนึ่งออกมา ภายใต้รหัสของความล้ำหน้าว่า "VIAS"(ไวแอส) หรือ Venge Integrated Aerodynamic System การพัฒนาทั้งหมดถูกต่อยอดจากสายพันธุ์เก่าอย่าง Venge รถเสือหมอบแอโร่ฯที่เริ่มต้นสร้างความสนใจในตลาดนี้อย่างจริงจังเป็นจ้าวแรก (ไม่ใช่เสือหมอบแอโร่ฯจ้าวแรกนะครับ แต่เป็นตัวที่ทำให้ตลาดคึกคักมากที่สุดเป็นรายแรก)

การออกแบบและพัฒนาทั้งหมดอาศัยจุดเด่นของการพัฒนาในอุโมงค์ลมเป็นหลัก ทั้งนี้เนื่องจากเสปเชียลไลซ์เป็นบริษัทจักรยานเดียวเท่านั้นที่สร้างอุโมงค์ลมเป็นของตนเอง และถือว่ามีโอกาสและเวลาในการเข้าวิจัยการออกแบบให้เหมาะสมกับวิศวกรรมอากาศพลศาสตร์ที่ละเอียดที่สุดได้บ่อยเท่าที่ตนเองต้องการ และนั่นคือที่มาของรูปทรงทั้งหมดที่ถูกปั้นแต่งขึ้นสำเร็จ และกลายเป็นความได้เปรียบที่ช่วยลดเวลาในการปั่นได้มากกว่า 5 นาที


_MG_3441.jpg

สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดครอบครอง VIAS
เนื่องจากจุดเด่นของ"ไวแอส" คือการ"อินทิเกรต" หรือเก็บซ่อนทุกอย่างเอาไว้ในระบบเดียวกันมากที่สุด โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อของเสต็ม และแฮนด์ที่เก็บซ่อนสายของระบบขับเคลื่อนและเบรคเอาไว้ข้างใน ต้องมีการประกอบและปรับให้เหมาะสมกับผู้ขี่ที่สุด และยากที่จะปรับเปลี่ยนระยะนั้นๆได้ในอนาคต ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ ไวแอส เป็นจักรยานระดับชั้นพรีเมี่ยมที่ผู้ขี่ต้องเตรียมตัวพร้อมที่จะเตรียมระยะมาเพื่อปรับเลือกขนาดชิ้นส่วนต่างๆให้เหมาะสมที่สุดก่อนเลือกซื้อ พร้อมทั้งควรจะใช้บริการฟิตติ้งเพื่อให้ได้ระยะที่เหมาะสมที่สุดไปเสียก่อนที่จะทำการตัด หรือปรับการประกอบให้สมบูรณ์ เพื่อความแน่ใจว่าไม่ต้องมาปรับแก้ในอนาคต เพราะอาจไม่สามารถปรับได้อีกแล้วหากทำการเซ็ทที่ผิดพลาดไปตั้งแต่แรก ส่วนสำคัญในการปรับได้แก่

1.การเลือกขนาดเฟรมที่เหมาะสม
การเลือกขนาดเฟรมที่เหมาะสมของ ไวแอส ไม่ได้แตกต่างอะไรจากรถตัวอื่นๆมากมายนัก ยังอยู๋บนพื้นฐานของมิติการออกแบบในตระกูล Tarmac และ Venge ของค่ายี้ มีระยะสำคัญต่างๆที่ใกล้เคียงกันมากๆ อย่างไรก็ดี การพิจารณาเลือกที่รัดกุมที่สุด ทางเสปเชียลไลซ์แนะนำให้ใช้บริการเว็บไซท์ที่ทำการวัดและเลือกขนาดเฟรมที่คำนวนให้เบื้องต้น ซึ่งสามารถทำเองง่ายๆที่บ้านได้เพียงแค่มีจักรยานคันเก่า กำแพงบ้าน สายวัด และอุปกรณ์การจดบันทึกเท่านั้น ก็สามารถเลือกไซส์รถที่ถูกใจได้แล้ว
โดยเข้่าไปที่ https://www.retul.com/venge-vias-sizing/ และปฏิบัติตามขั้นตอนภายในเว็บก็ได้ขนาดและการปรับค่าต่างๆที่ต้องการได้แล้ว

2.การเลือกความยาวเสต็ม
เสต็มของ ไวแอส เป็นเสต็มพิเศษที่ต้องออกแบบมาเฉพาะ ไม่สามารถไปหาซื้อมาเพื่อใส่ และปรับเปลี่ยนได้ ที่สำคัญคือมีองศาที่เน้นความดุดันและแอโร่ฯมากกว่าปกติ ดังนั้นการเลือกความยาวให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ แน่นอนว่าสามารถเปลี่ยนได้ด้วยการซื้อเสต็มใหม่สำหรับรุ่นนี้ แต่ก็จะสัมพันธ์กับการตั้งระยะอื่นๆต่างๆด้วยตั้งแต่ต้น ดังนั้น การเลือกความยาวเสต็มให้เหมาะสมกับไซส์รถ นอกจากวัดได้จากเว็บไซท์หาขนาดที่ระบุเอาไว้ ก็ยังสามารถปรึกษากับฟิตเตอร์ หรือผู้เชี่ยวชาญการฟิตติ้งให้ได้ค่าที่เหมาะที่สุด ก่อนจะจัดการสั่งของมาเพื่อประกอบรถให้สำเร็จทั้งคัน

3.การเลือกแหวนรองเสต็ม
การเลือกแหวนรองเสต็ม สัมพันธ์โดยตรงกับระยะก้มที่ทำได้ ซึ่งต้องเหมาะสมกับสรีระกายภาพคนขี่เป็นหลัก และเป็นสิ่งที่ทำให้ ไวแอส มีความพิถีพิถันสูงที่สุด เนื่องจาก ไวแอส ไม่สามารถรองแหวนเผื่อเอาไว้ด้านบนเสต็มได้ ต้องตัดให้พอดีแล้วครอบตัวปิดเท่านั้น ดังนั้น การตัดซางตะเกียบต้องพอดีตั้งแต่แรก สามารถเผื่อสูงกว่าแล้วตัดสั้นลงได้ แต่ไม่สามารถตัดรองแหวนน้อยแล้วยกกลับขึ้นมาได้อีก ที่สำคัญการเลือกแหวนรองเสต็มหรือ เสปซเซอร์ก็มีทั้งแบบรองสูง(High-Stack) และแบบรองเตี้ย (Low-Stack) ที่ต้องเลือกให้พอดีตั้งแต่แรกเช่นกัน อย่าว่าแต่ตัดแก้ไขเลยครับ แค่ต้องรื้อออกมาก็เป็นเรื่องที่พิถีพิถันมากแล้ว อย่าลืมนะครับว่าตั้งแต่แฮนด์ลงมาถึงท่อคอมีสายต่างๆร้อยอยู๋ภายในทั้งหมด

4.การเลือกแฮนด์ให้เหมาะสม
ไวแอส มีแฮนด์ที่ออกแบบมา 2 แบบคือแฮนด์แบบปกติ สำหรับนักปั่นที่สามารถก้มลงได้มากและอยู๋ในท่าปั่นที่แอโร่ไดนามิคส์ได้มาก และแฮนด์แบบยกขึ้นเพื่อชดเชยระยะก้ม(Stack) ที่ลดลงจากมุมองศาของเสต็ม และกลายเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้ไป ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะเหมาะกับแฮนด์แบบยกเสมอไป และไม่ได้แปลว่าทุกคนจะสามารถใช้แฮนด์แบบเรียบได้ การเลือกแฮนด์ที่เหมาะนี้จึงต้องสัมพันธ์กับข้อ 3 เรื่องของการรองแหวนด้วยนั้นเอง

5.การเลือกปรับหลักอาน
หลักอานของ ไวแอส มีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่แบบตรงสมบูรณ์แบบไม่มีระยะเยื้องหลัง และแบบเยื้องหลัง เลือกได้อีก 2 ระยะ ขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ปั่นเช่นกัน กรณีนี้จะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในเคสที่ผู้ปั่นมีช่วงขายาว หรือเลือกไซส์เฟรมที่เล็กกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปเพื่อให้ก้มลงได้มาก แต่ต้องชดเชยระยะการปรับเบาะถอยหลังไปให้แนวของแกนบันไดและสรีระของช่วงขาท่อนบนสัมพันธ์กัน

อันที่จริงทั้ง 4 ส่วนดังกล่าวเป็นการฟิตติ้งที่เป็นพื้นฐานสำหรับเสือหมอบทุกคัน ทุรุ่น เพียงแต่สำหรับ ไวแอส การปรับแก้ไขภายหลังทำได้ไม่ง่าย จนถึงอาจแก้ไขไม่ได้เลยหากผิดตั้งแต่แรก ในรถระดับพรีเมี่ยมขนาดนี้ จึงควรที่จะต้องทำการเตรียมความพร้อมให้ดีเสียก่อนที่จะเลือกมาปั่นนั่นเองครับ

คำแนะนำจากฟิตเตอร์ของเสปเชียลไลซ์
ในการเลือกเซ็ทรถ ไวแอส ควรจะทำการฟิตติ้งอย่างน้อย 2 รอบให้แน่ใจที่สุด โดยรอบแรกทำการฟิตติ้งบนจักรยานคันเดิมที่มีอยู่(หรือจักรยานอื่นๆ) ปรับจนได้ค่าที่ต้องการแล้ว นำค่านั้นถ่ายลงมายังระบบเพื่อทำการคำนวนหาการเซ็ทอัพที่เหมาะสมบน ไวแอส แล้วมาฟิตติ้งกันอีกครั้งบน ไวแอส ให้แน่ใจว่าค่าที่ได้มานั้นเหมาะสมกับสรีระของผู้ขี่อย่างแน่นอนที่สุด ซึ่งหากต้องการความละเอียดจริงๆ ฟิตเตอร์แนะนำให้ทำการติดตามผลและกลับมาปรับละเอียดใหม่อีกครั้งเพื่อให้ได้ระยะมิติของรถที่เหมาะสมที่สุด


รูปภาพ
มาดูสัมผัสแรกของ VIAS กัน
ไวแอส ที่ทางเสปเชียลไลซ์ส่งมาให้ทางเราได้ทำการทดสอบในครั้งนี้ มาในเสป็คของรุ่นสูงสุด ตัวเฟรมเซ็ท S-Works Venge VIAS สีดำ-ขาว ประกอบมาในเสต็มและแฮนด์ยกแบบมาตรฐาน พร้อมชุดขับเคลื่อน Sram Red 22 แบบสาย และล้อ Roval แบบใหม่ขอบอ้วนสุดขีด ออกแบบมาเข้าชุดกันในอุโมงค์ลมเพื่อความแอโร่สูงสุด ร่วมกับบันได Look Keo2Max Cro-mo
น้ำหนัก(ไม่รวมบันได) 7.5 กก.
AQ3G7193.jpg

ไม่ต้องแปลกใจ (และผมเองก็ไม่แปลกใจ) กับน้ำหนักดังกล่าว เพราะตามตำแหน่งที่เสปเชียลไลซ์วางเอาไว้ นี่คือเสือหมอบแอโร่ฯ แบบสุดขีด ที่ตัวมันเองมีความแอโร่ฯดียิ่งไปกว่ารถไทม์ไทรอัลเสียอีก แต่อยู๋บนมิติและการออกแบบของเสือหมอบถนนปกติ ดังนั้น น้ำหนักจึงเป็นสิ่งแรกๆที่ทางทีมงานนักออกแบบน่าจะยอมผ่อนปรนให้เสียจุดเด่นไปบ้าง ในบรรดาปัจจัยของการออกแบบจักรยานทั้ง 4 (น้ำหนัก, ความสติฟ, ความสบาย และ ความแอโร่ฯ)

ในการทดสอบครั้งแรกเริ่มขี่จริงๆ บนระยะทาง 70 กม. ทางราบล้วนๆ ลมปกติไม่แรงมากนัก น่าจะเป็นโจทย์ทดสอบที่ดีของ ไวแอส ซึ่งการขี่ครั้งแรกผมตัดสินใจลองขี่แบบธรรมดาๆเป็นหลัก ความเร็วที่ใช้อยู่ในความเร็วเฉลี่ยของนักปั่นชายทั่วไปที่น่าจะทำได้กันไม่ยาก ด้วยค่าเฉลี่ยประมาณ 27 กม./ชม. มีบางช่วงที่ทำความเร็ว 35-38 กม./ชม. ยืนพื้นระยะเวลาประมาณ 10 นาที เรียกว่านี่น่าจะเป็นการจำลองฟิลลิ่งการขี่จริงๆของคนทั่วไปมากที่สุด ก่อนที่ในอนาคตจะทำการ"จัดหนัก" กับมันในลักษณะของกลุ่มใหญ่ เล่นความเร็วสูง มีการกระชาก ยก สปรินท์ และไม่พลาดที่จะเอาไปลองขึ้นเขาดูว่า รถซิ่งทางราบ ไปเจอเขาจะออกอาการอย่างไรบ้าง
รูปภาพ
เอาล่ะครับ มาสรุปวันแรกของ ไวแอส กัน

จากการบ้านที่ทำมาล่วงหน้า ได้ข่าวแว่วมาเรื่องของความ"กระด้าง" ของรถคันนี้ และเป็นแนวเฉพาะตัวของค่ายสายฟ้าฟาดอยู๋แล้วที่รถค่ายนี้มักจะ"ดิบ" สะท้านสะเทือนเป็นนิสัย ไหนจะรูปทรงท่อต่างๆแบบนี้ เดาไว้ก่อนเลยว่ามันน่าจะสะเทือนพอดูเลย และก็เป็นเช่นนั้นครับ เพราะเทียบกับเฟรมแอโร่ฯด้วยกันแล้วต้องบอกเลยว่า ไวแอส ให้ความรู้สึก"ดิบ" กว่าเพื่อนในยุคนี้ชนิดรู้สึกได้ แต่หากเทียบกับเฟรมแอโร่ฯยุคก่อนๆ(แรกๆ) บอกได้เลยว่าเจ้านี่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดเลยครับ ยิ่งถ้าเทียบกับกลุ่มเฟรมทั่วไปอีกหลายๆรุ่น หลายๆยี่ห้อ อย่างไรเสีย ไวแอส ก็ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มที่ดิบจนหัวสั่นหัวคลอนแน่ ถือว่าถึงจะไม่จัดว่านุ่มสบาย แต่อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่แย่นัก

แต่อย่าลืมนะครับว่าปัจจับทั้งหมดนี้อยู๋บนล้อชุดนี้ โอกาสหน้าผมจะแหวกกฏเกณฑ์ด้วยการเอาล้ออลูฯขอบต่ำที่แข็งๆไปใส่วิ่งดูกันว่าเฟรมนี้จะยังคงไม่ก้าวขาพ้นคำว่า"ดิบ"ไปหรือเปล่า

และก็เป็นดังคาดเช่นกัน เมื่อขี่จริงๆ ใส่น้ำครบถ้วน น้ำหนักของ ไวแอส ทำให้การเร่งความเร็วมนย่านนี้ทำได้แบบ "หนืด" ใช้ได้เลยครับ การออกตัว การกระแทกสวนลมที่พัดกรรโชกมา การโยกออกจากโค้ง ระดับความเร็ว 30 ถือว่าหนักเท้า เป็นปกติของรถน้ำหนักเท่านี้ และเป็นปกติมากๆของล้อขอบ 60 มม. ที่ไม่ได้เบาเป็นทุนด้วย แต่ในอีกด้านต้องยกนิ้วให้เลยว่าฟิลลิ่งของเจ้า ไวแอส เหมือนขี่รถไทม์ไทรอัลที่ไหลได้เรื่อยๆ ยิ่งเวลาสวนลม ก้มตัว งอศอก เก็บหัวเข้าหน่อย รถวิ่งไปได้ดีมากๆ(ขนาดใส่หมวกปกติ) พาลนึกไปว่าจับใส่ล้อดิสค์แฮนด์ไทม์ไทรฯไปเสียเลยจะสะใจกว่านี้แน่ ไว้มารอลุ้นกันว่าที่ย่าน 40 จะบินฉิวขนาดไหน
รูปภาพ
เรื่องของการกระชากออกตัว เป็นสิ่งแรกๆที่ต้องเข้าใจการออกแบบของ ไวแอส ครับ จักรยานที่ออกแบบมาเพื่อความเร็วสูงที่น้ำหนักดูจะมากแบบนี้ แต่แลกมาด้วยความแอโร่ฯแบบสุดติ่ง เมื่อความเร็วพ้น 35-38 ขึ้นไป เยี่ยมเยียนย่าน 40-45 พลันจะพุ่งกว่าพวกรถเบาๆเอา ...เพราะอะไร? เพราะเฟรมที่หนักกว่ากันประมาณ 5 ขีด(และน้ำหนักรวมรถ) จะสร้างแรงฉุดของอากาศต่ำมากๆเมื่อเทียบกับเฟรมที่เบาแต่ไม่แอโร่ฯ เช่น ไวแอส หนักกว่าสายไต่เขารวมๆแล้ว 500 กรัม แต่ตัวเฟรมสร้างแรงฉุดคิดเป็นน้ำหนักเพียง 770 กรัม ในขณะที่ความเร็ว 45 เฟรมไต่เขาที่ไม่แอโร่ฯเลยอาจสร้างน้ำหนักจากแรงฉุดสูงถึง 1300 กรัม และด้วยการหักลบนี้ทำให้เฟรมแอโร่สุดขีดแบบนี้ทำหน้าที่ได้ดีสำหรับสปรินท์เตอร์ที่กระแทกกระชากความเร็วช่วงสูงๆได้ดีนั่นเอง
SPTDW9017-661x440.jpg

ปีนี้ มาร์เซล คิทเทล แห่งทีม อีติกซ์ควิกเสต็ป ก็ใช้ ไวแอส เป็นรถประจำตัว ร่วมกับ ปีเตอร์ ซากัน แห่งทีม แซ็กโซ่ ที่ใช้ ไวแอส ทั้งรายการคลาสสิคยัดเนินด้วย สปรินท์ก็ได้ด้วย
รูปภาพ
สำหรับการทดสอบที่ขอเวลาขี่ ไวแอส อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต เตรียมที่จะเล่นทั้งสลับล้อต่างๆ ล้ออลูฯแข็งๆ ไปจนล้อคาร์บอนเบาๆ ที่น่าจะทำให้น้ำหนักล้อหายไปราวครึ่งโลได้ไม่ยาก ไปจนเส้นทางที่หลากหลาย แน่นอนครับว่าทางราบความเร็วสูงๆต้องจับมาลองกันแน่ๆ แต่ที่น่าสนใจคือเส้นทางเขาขึ้นๆลงๆ ก็น่าฉงนว่า ไวแอส จะทำหน้าที่ได้ดีอย่างไร ไปจนไต่เขาชัน 10% ขึ้นไป ยาวๆ เป็นกิโลกันดูว่า น้ำหนักกับความสติฟของ ไวแอส จะพาให้ขึ้นเขาไปได้สนุกขนาดไหน
รูปภาพ
ฉบับเต็ม อดใจรอกันเอาไว้ก่อนนะครับ วันนี้เป็นเพียงน้ำจิ้มเท่านั้น
มาดู Alberto Contador ปั่นในไทยกัน

website www.cyclinghubthailand.com
facebook www.facebook.com/cyclinghubthailand

Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย ตาโจ » 12 ก.พ. 2016, 17:59

ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการปรับรถน่ะครับ

Venge Vias มีขาย 7 ขนาด คือ 46,49,52,54,56,58 และ 61 ซม


รูปภาพ

แหวนรองคอ (Spacer) ปรับตั้งได้ 15 ระดับๆละ 5 มม จากต่ำสุดที่ 6.5 มม. ถึง สูงสุดที่ 75.5 มม.

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

คอแฮนด์มีให้เลือก 7 ความยาว คือ 70,85,95,105,115,125 และ 135 มม

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

แฮนด์มีให้เลือก 8 รุ่น สองแบบคือ แบบยก 0.25 มม และ แบบไม่ยก ความกว้าง 38,40,42 และ 44 ซม.

รูปภาพ
รูปภาพ

หลักอานมีให้เลือก 6 รุ่น สองความยาว 330 และ 380 มม. โดยมีความเยื้องตั้งแต่ 0,20 และ 35 มม

รูปภาพ
รูปภาพ



Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย sexton » 12 ก.พ. 2016, 21:09

จริงๆซื้อแบบนี้คันนึงเลยมันจบดีน่ะครับ...ไม่ซนเปลี่ยน นู่น นี่ นั่นให้วุ่นวายเสียเงินเพิ่มอีก...เพราะมันปรับเล่นไม่ได้แล้ว นอกจากจะว๊อนเสียเงินมาก ก็คงพวกล้อไปเลย ปีล่ะครั้ง อะไรแบบนั้น
แก้ไขล่าสุดโดย sexton เมื่อ 13 ก.พ. 2016, 08:02, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.



Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย ray » 13 ก.พ. 2016, 21:39

จักรยานเดี๋ยวนี้หน้าตาประหลาดขึ้นทุกวันไม่กล้าขี่ทีเดียว ไม่มีเงินซื้อ ฮ่าๆ :mrgreen:

Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย korat » 14 ก.พ. 2016, 13:57

สั่งมา1คันแล้วครับ ให้ลูกสาวลองขี่ดู กำลังมาทำฟิตติ้งที่โชว์รูม สปอร์ตไบซิเคิล ตึกอื้อจือเหลียง แถวสวนลุมครับ

Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย lucifer » 14 ก.พ. 2016, 18:06

ปัญหาของรถแบบนี้คือ "ห้ามเบื่อ" เพราะเวลาขายแล้วจะหาคนที่"ใช่เลย"กับมันยากมาก ยิ่งถ้าเป้นพวกชอบมุด หั่นซางซะสั้นกุด หรือ ช่วงตัวไม่เหมือนกันต้องหา stem ใหม่ สรุปว่าไม่ง่ายเลยสำหรับการเปลี่ยนมือ
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 14 ก.พ. 2016, 19:33, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย Number8 » 14 ก.พ. 2016, 19:29

lucifer เขียน:ปัญหาของรถแบบนี้คือ "ห้ามเบื่อ" เพื่อเวลาขายแล้วจะหาคนที่"ใช่เลย"กับมันยากมาก ยิ่งถ้าเป้นพวกชอบมุด หั่นซางซะสั้นกุด หรือ ช่วงตัวไม่เหมือนกันต้องหา stem ใหม่ สรุปว่าไม่ง่ายเลยสำหรับการเปลี่ยนมือ

งั้นก็มีฐานะ เท่ากับ "เมีย" เลยครับ เลือกแล้ว ห้ามเปลี่ยน ห้ามเบื่อ (ปล เบื่อได้ แต่แสดงออกไม่ได้ ) :lol:
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์

Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย ขุนรินสุราวอดวาย » 15 ก.พ. 2016, 15:46

Number8 เขียน:
lucifer เขียน:ปัญหาของรถแบบนี้คือ "ห้ามเบื่อ" เพื่อเวลาขายแล้วจะหาคนที่"ใช่เลย"กับมันยากมาก ยิ่งถ้าเป้นพวกชอบมุด หั่นซางซะสั้นกุด หรือ ช่วงตัวไม่เหมือนกันต้องหา stem ใหม่ สรุปว่าไม่ง่ายเลยสำหรับการเปลี่ยนมือ

งั้นก็มีฐานะ เท่ากับ "เมีย" เลยครับ เลือกแล้ว ห้ามเปลี่ยน ห้ามเบื่อ (ปล เบื่อได้ แต่แสดงออกไม่ได้ ) :lol:


โห......เปรียบเทียบได้ตรงมากๆ ไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มอีก

ขอเสริมนิดว่า คันนี้มีข้อดีกว่าเมียหน่อยคือ "ไม่ขี้บ่น" และยอมให้เรา "ถีบ" ได้เสมอ



Re: Specialized Venge VIAS : สัมผัสแรก และสิ่งควรรู้ก่อนครอบครอง

โพสต์ โดย Django R » 17 ก.พ. 2016, 09:51

มีคนแนะนำว่ารุ่นนี้ควรใช้กับเกียร์Di2 ถึงจะเหมาะ เพราะอาจเกิดปัญหาได้หากใช้เกียร์สาย เนื่องจากต้องร้อยสายในเฟรม หลายเลี้ยว หลายจุด ซึ่งจะทำให้เกียร์ไม่แม่นยำหรือ Smooth เท่าที่ควร ไม่ทราบจริงเท็จยังไงครับผม
คนดีกับคนรวยน่ะมันคนละอย่างกันนะเฟ้ย
Bianchi Dolomiti Size 53 mint condition for sale
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=3&t=381821


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 15 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน