DIY#15 ติดตั้งปรับแต่งสับจานจักรยานสือหมอบ Shimano
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
DIY#15 ติดตั้งปรับแต่งสับจานจักรยานสือหมอบ Shimano
[align=center]
หลังจากที่เคยลงกระทู้ DIY เกี่ยวกับการปรับตั้งตีนผีเสือหมอบไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการปรับตั้งสับจานกันบ้างน่ะครับ ตั้งอย่างไรปรับแต่งอย่างไร ให้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ เดี๋ยวมาดูกัน รวมถึงการใช้งานสับจานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า สับจานเสือหมบนั้น แม้มีจานแค่สองใบ แต่ตัวมือเกียร์สามารถปรับสับจานได้ถึง 4 ตำแหน่ง รายละเอียดจะเป็นอย่างไร จะใช้งานเป็นอย่างไร ต้องคิดตามอ่านกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 569887.jpg[/homeimg]
[/align]หลังจากที่เคยลงกระทู้ DIY เกี่ยวกับการปรับตั้งตีนผีเสือหมอบไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการปรับตั้งสับจานกันบ้างน่ะครับ ตั้งอย่างไรปรับแต่งอย่างไร ให้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ เดี๋ยวมาดูกัน รวมถึงการใช้งานสับจานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า สับจานเสือหมบนั้น แม้มีจานแค่สองใบ แต่ตัวมือเกียร์สามารถปรับสับจานได้ถึง 4 ตำแหน่ง รายละเอียดจะเป็นอย่างไร จะใช้งานเป็นอย่างไร ต้องคิดตามอ่านกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 569887.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
ก่อนจะไปดูรายละเอียดสับจานเรามาดูกันก่อนว่า Shimano มีสับจานเสือหมอบรุ่นอะไรบ้าง เริ่มต้นจากรุ่นท็อบไปหารุ่นรองน่ะครับ
1.รุ่น Dura-Ace FD 9000
2.รุ่น Ultegra FD 8800
3.รุ่น 105 FD 5800
4.รุ่น Tiagra FD 4700
1.รุ่น Dura-Ace FD 9000
2.รุ่น Ultegra FD 8800
3.รุ่น 105 FD 5800
4.รุ่น Tiagra FD 4700
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
สิ่งใหม่สำหรับสับจานเสือหมอบรุ่นใหม่ของ Shimano คือ ต้องมีการปรับตั้งจุดยึดสายเกียร์ให้เหมาะสมกับการดึงสายเกียร์ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของสับจาน ซึ่งจะมีเครื่องมือวัดเพิ่มขึ้น
[align=center] [/align]
เครื่องมือวัดมุมการตั้งสับจาน ของสับจานรุ่น Dura-Ace (FD-9000) รหัส TL-FD90
[align=center] [/align]
เครื่องมือวัดมุมการตั้งสับจาน ของสับจานรุ่น Ultegea/105/Tiagra รหัส TL-FD68
อีกอย่างคือจะมีน็อตยันตัวถังเพิ่มขึ้นมาเป็นตัวช่วยให้การปรับตั้งมุมของสับจานครับ
[align=center] [/align]
ซึ่งก็จะมีการติดแผ่นโลหะกันรอยที่เฟรมตรงจุดที่น็อตสับจานยันกับเฟรมด้วยครับ
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
เครื่องมือวัดมุมการตั้งสับจาน ของสับจานรุ่น Dura-Ace (FD-9000) รหัส TL-FD90
[align=center] [/align]
เครื่องมือวัดมุมการตั้งสับจาน ของสับจานรุ่น Ultegea/105/Tiagra รหัส TL-FD68
อีกอย่างคือจะมีน็อตยันตัวถังเพิ่มขึ้นมาเป็นตัวช่วยให้การปรับตั้งมุมของสับจานครับ
[align=center] [/align]
ซึ่งก็จะมีการติดแผ่นโลหะกันรอยที่เฟรมตรงจุดที่น็อตสับจานยันกับเฟรมด้วยครับ
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
[align=center]
สับจานเสือหมอบจะมีอยู่สองแบบตามรูป คือแบบ Band Type และ แบบ Brazed-on type ซึ่งแบบหลังจะได้รับความนิยมใช้งานกันมากกว่า หรือ เกือบทั้งหมดที่มีใช้ในบ้านเราก็ว่าได้
ซึ่งจะขออธิบายส่วนประกอบของสับจานตามรูปดังนี้
1.น็อตล็อตการเคลื่อนที่ของสับจาน ซึ่งจะมีสองตัวใช้ล็อคการเคลื่อนที่ของสับจานไม่ให้เคลื่อนที่ไปมากกว่าที่ตั้ง จะมีสองตัว ตัวแรกล็อคด้าน Low (จานเล็ก) เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่ตกออกจากจานเล็ก อีกตัวแรกล็อคด้าน High (จานใหญ่) เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่ตกออกจากจานใหญ่
2.ชุดน็อตล็อคสายเกียร์
3.แหวนรองสายเกียร์
4.น็อตล็อคช่องสับจาน
5.ยางรองโซ่
6.น็อตล็อคสับจานกับตัวถัง
7.อะแด็บเตอร์รองสับจาน
8.น็อตยันตัวถัง และ โลหะปิดกันเฟรมเป็นรอย
9.น็อตล็อตสับจานกับหูยึด
10. น็อตล็อตที่ยึดสับจานสับจาน
11.อะแด็บเตอร์รองที่ยึดสับจาน
12.น็อตยึดสับจานกับที่ยึด
[/align]สับจานเสือหมอบจะมีอยู่สองแบบตามรูป คือแบบ Band Type และ แบบ Brazed-on type ซึ่งแบบหลังจะได้รับความนิยมใช้งานกันมากกว่า หรือ เกือบทั้งหมดที่มีใช้ในบ้านเราก็ว่าได้
ซึ่งจะขออธิบายส่วนประกอบของสับจานตามรูปดังนี้
1.น็อตล็อตการเคลื่อนที่ของสับจาน ซึ่งจะมีสองตัวใช้ล็อคการเคลื่อนที่ของสับจานไม่ให้เคลื่อนที่ไปมากกว่าที่ตั้ง จะมีสองตัว ตัวแรกล็อคด้าน Low (จานเล็ก) เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่ตกออกจากจานเล็ก อีกตัวแรกล็อคด้าน High (จานใหญ่) เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่ตกออกจากจานใหญ่
2.ชุดน็อตล็อคสายเกียร์
3.แหวนรองสายเกียร์
4.น็อตล็อคช่องสับจาน
5.ยางรองโซ่
6.น็อตล็อคสับจานกับตัวถัง
7.อะแด็บเตอร์รองสับจาน
8.น็อตยันตัวถัง และ โลหะปิดกันเฟรมเป็นรอย
9.น็อตล็อตสับจานกับหูยึด
10. น็อตล็อตที่ยึดสับจานสับจาน
11.อะแด็บเตอร์รองที่ยึดสับจาน
12.น็อตยึดสับจานกับที่ยึด
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
ชั้นตอนการติดตั้งสับจาน
1.ยึดสับจานเข้ากับหูยึดโดยสามารถปรับได้สองอย่างคือ
1.1 ปรับความสูงของสับจาน ให้ขอบนอกของสับจานอยู่สูงกว่าจานหน้าใบใหญ่สุดประมาณ 1-3 มม โดยจะต้องปรับน็อต L(low) ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา ดันให้ขอบนอกของสับจานออกมา อยู่ตรงกับใบจานใบใหญ่สุด ตามรูปแรก (ซ้ายมือสุด)
[align=center] [/align]
1.2 ปรับมุมของขอบนอกสับจานให้เกือบขนานกับใบจานใบใหญ่สุด โดยให้ปลายสุดด้านหลังของสับจานบิดไปในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเล็กน้อยประมาณ 0.5-1 มม เข้าด้านในจากแนวของใบจานหน้าใบใหญ่สุด จากนั้นขันล็อคสับจานกับหูยึดให้แน่นหนา
[align=center] [/align]
1.ยึดสับจานเข้ากับหูยึดโดยสามารถปรับได้สองอย่างคือ
1.1 ปรับความสูงของสับจาน ให้ขอบนอกของสับจานอยู่สูงกว่าจานหน้าใบใหญ่สุดประมาณ 1-3 มม โดยจะต้องปรับน็อต L(low) ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา ดันให้ขอบนอกของสับจานออกมา อยู่ตรงกับใบจานใบใหญ่สุด ตามรูปแรก (ซ้ายมือสุด)
[align=center] [/align]
1.2 ปรับมุมของขอบนอกสับจานให้เกือบขนานกับใบจานใบใหญ่สุด โดยให้ปลายสุดด้านหลังของสับจานบิดไปในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเล็กน้อยประมาณ 0.5-1 มม เข้าด้านในจากแนวของใบจานหน้าใบใหญ่สุด จากนั้นขันล็อคสับจานกับหูยึดให้แน่นหนา
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
3.ติดตั้งแผ่นโลหะรองน็อตที่เฟรม แล้วขันน็อตยันเฟรมเพื่อปรับมุมของสับจานด้านนอกให้ขนานกับใบจานใบใหญ่ จากนั้นก็ขันล็อคสับจานเข้ากับหูยึดให้แน่น
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
เมื่อแน่ใจว่าติดตั้งจานได้ความสูงที่พอดีแล้ว ปรับมุมสับจานได้ขนานกับแนวของใบจานใหญ่สุดแล้ว และ ล็อคสับจานเข้ากับหูยึดแน่นแล้ว พักดูวีดีโอประกอบจากต่างประเทศกันก่อน เพื่อดูแนวทางการปรับตั้งสับจานกันต่อไป
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
ก่อนจะไปเรื่องการปรับตั้งสับจานมาทบทวนการใช้มือเกียร์เสือหมอบกันก่อน มือเกียร์เสือหมอบที่ควบคุมสับจานจะอยู่ฝั่งซ้ายมือ จะมีก้านควบคุมเกียร์อยู่สองก้านซ้อนกัน คือ ก้านใหญ่ (A) และ ก้านเล็ก (B) ถ้าผลักก้านใหญ่ (A) ไปทางด้านขวา จะเป็นการทำให้สายเกียร์ตึงขึ้น เมื่อสายเกียร์ตึงขึ้นก็จะไปดึงสับจานให้เคลื่อนที่ไปทางขวา ทำให้เปลี่ยนแนวโซ่จากใบจานเล็ก ขึ้นไปใช้ใบจานใหญ่ ในกรณีที่มีการผลักมากกว่า 35 องศา แต่ถ้ามีการผลักก้านใหญ่ (A) เพียงเล็กน้อย จะเป็นการเปลี่ยนแนวโซ่ให้เคลื่อนที่ไปด้านขวาเพียงเล็กน้อย โดยที่โซ่ยังอยู่กับจานเล็ก หรือ บางคนอาจจะเรียกว่าการทริมเกียร์
ถ้าผลักก้านเล็ก (B) ไปทางด้านขวา จะเป็นการทำให้สายเกียร์หย่อนลง เมื่อสายเกียร์หย่อนลงก็จะไปปล่อยสับจานให้เคลื่อนที่ไปทางซ้าย ทำให้เปลี่ยนแนวโซ่จากใบจานใหญ่ ลงไปใช้ใบจานเล็ก ในกรณีที่มีการผลักมากกว่า 35 องศา แต่ถ้ามีการผลักก้านเล็ก (B) เพียงเล็กน้อย จะเป็นการเปลี่ยนแนวโซ่ให้เคลื่อนที่ไปด้านซ้ายเพียงเล็กน้อย โดยที่โซ่ยังอยู่กับจานใหญ่ หรือ จานเล็ก แล้วแต่กรณี
[align=center][/align]
อีกอย่างที่ต้องทำความเข้าใจคือ เสือหมอบแม้จะมีจานหน้าแค่สองจาน แต่มือเกียร์สามารถปรับได้ 4 ตำแหน่งคือ
1.จานใหญ่(บน)
ตำแหน่งนี้ใช้ในกรณีที่ต้องการใช้ความเร็วสูงมากๆ จะเป็นตำแหน่งใช้จานหน้าใหญ่สุด เฟืองหลังเล็กสุด ซึ่งให้กดก้านใหญ่ (A) ไปทางขวามากกว่า 35 องศา สับจานก็จะเปลี่ยนแนวโซ่มาอยู่ที่จานใบใหญ่
[align=center] [/align]
2.ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก(ครึ่งจังหว่ะบน)
ในกรณีที่เรายังใช้จานใหญ่อยู่ แต่ใช้เฟืองหลังเริ่มใหญ่ขึ้นด้วยเช่นกัน กรณีนี้จะทำให้แนวโซ่ของจานหน้า กับเฟืองหลังเยื้องกันมากๆ บัญหาที่ตามมาคือโซ่จะเสียดสีกับสับจาน วีธีแก้ไขคือปรับสับจานให้เคลื่อนที่ไปด้านซ้ายเล็กน้อย ด้วยการผลักก้านเล็ก (B) เพียงเล็กน้อย ตัวสับจานก็จะเคลื่อนที่ไปด้านซ้ายเพียงเล็กน้อย โดยที่โซ่ยังคบอยู่บนจานใหญ่(ไม่ตกลงมาจานเล็ก) ซึ่งจะทำให้เสียงโซ่เสียดสีกับสับจานหายไป
[align=center] [/align]
3.จานเล็ก(ล่าง)
การเปลี่ยนโซ่มาอยู่ตำแหน่งนี้ทำได้โดย การผลักก้านเล็ก (B) มากกว่า 35 องศา โซ่ก็จะตกจากจานใหญ่ มาอยู่จานเล็ก หรือ ใน
4.เลยจานเล็กเข้ามาหาท่อนั่งเล็กน้อย(ครึ่งจังหวะล่าง)
หลายคนคงสงสัยว่าตำแหน่งนี้มีไว้ทำไม ตำแหน่งนี้มีไว้เพื่อในกรณีที่ ใช้จานหน้าเล็ก กับ เฟืองหลังใหญ่สุดแล้วโซ่เสียดสีกับใบจาน สับจานยังสามารถเคลื่อนที่ไปด้านซ้ายอีกเล็กน้อย โดยที่โซ่ไม่ตกจากจานเล็ก เพื่อแก้ปัญหาโซ่สีสับจานนั่นเองครับ ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยการผลักก้านเล็ก (B) เพียงเล็กน้อย เมื่อโซ่อยู่ที่จานเล็ก สับจานก็จะเคลื่อนที่ไปด้านซ็ายอีกเล็กน้อย เพื่อแก้ปัญหาโซ่เสียดสีสับจาน ในกรณีใช้เกียร์ที่มีอัตราทดสูงสุดนั่นเองครับ
[align=center] [/align]
ถ้าผลักก้านเล็ก (B) ไปทางด้านขวา จะเป็นการทำให้สายเกียร์หย่อนลง เมื่อสายเกียร์หย่อนลงก็จะไปปล่อยสับจานให้เคลื่อนที่ไปทางซ้าย ทำให้เปลี่ยนแนวโซ่จากใบจานใหญ่ ลงไปใช้ใบจานเล็ก ในกรณีที่มีการผลักมากกว่า 35 องศา แต่ถ้ามีการผลักก้านเล็ก (B) เพียงเล็กน้อย จะเป็นการเปลี่ยนแนวโซ่ให้เคลื่อนที่ไปด้านซ้ายเพียงเล็กน้อย โดยที่โซ่ยังอยู่กับจานใหญ่ หรือ จานเล็ก แล้วแต่กรณี
[align=center][/align]
อีกอย่างที่ต้องทำความเข้าใจคือ เสือหมอบแม้จะมีจานหน้าแค่สองจาน แต่มือเกียร์สามารถปรับได้ 4 ตำแหน่งคือ
1.จานใหญ่(บน)
ตำแหน่งนี้ใช้ในกรณีที่ต้องการใช้ความเร็วสูงมากๆ จะเป็นตำแหน่งใช้จานหน้าใหญ่สุด เฟืองหลังเล็กสุด ซึ่งให้กดก้านใหญ่ (A) ไปทางขวามากกว่า 35 องศา สับจานก็จะเปลี่ยนแนวโซ่มาอยู่ที่จานใบใหญ่
[align=center] [/align]
2.ระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก(ครึ่งจังหว่ะบน)
ในกรณีที่เรายังใช้จานใหญ่อยู่ แต่ใช้เฟืองหลังเริ่มใหญ่ขึ้นด้วยเช่นกัน กรณีนี้จะทำให้แนวโซ่ของจานหน้า กับเฟืองหลังเยื้องกันมากๆ บัญหาที่ตามมาคือโซ่จะเสียดสีกับสับจาน วีธีแก้ไขคือปรับสับจานให้เคลื่อนที่ไปด้านซ้ายเล็กน้อย ด้วยการผลักก้านเล็ก (B) เพียงเล็กน้อย ตัวสับจานก็จะเคลื่อนที่ไปด้านซ้ายเพียงเล็กน้อย โดยที่โซ่ยังคบอยู่บนจานใหญ่(ไม่ตกลงมาจานเล็ก) ซึ่งจะทำให้เสียงโซ่เสียดสีกับสับจานหายไป
[align=center] [/align]
3.จานเล็ก(ล่าง)
การเปลี่ยนโซ่มาอยู่ตำแหน่งนี้ทำได้โดย การผลักก้านเล็ก (B) มากกว่า 35 องศา โซ่ก็จะตกจากจานใหญ่ มาอยู่จานเล็ก หรือ ใน
4.เลยจานเล็กเข้ามาหาท่อนั่งเล็กน้อย(ครึ่งจังหวะล่าง)
หลายคนคงสงสัยว่าตำแหน่งนี้มีไว้ทำไม ตำแหน่งนี้มีไว้เพื่อในกรณีที่ ใช้จานหน้าเล็ก กับ เฟืองหลังใหญ่สุดแล้วโซ่เสียดสีกับใบจาน สับจานยังสามารถเคลื่อนที่ไปด้านซ้ายอีกเล็กน้อย โดยที่โซ่ไม่ตกจากจานเล็ก เพื่อแก้ปัญหาโซ่สีสับจานนั่นเองครับ ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยการผลักก้านเล็ก (B) เพียงเล็กน้อย เมื่อโซ่อยู่ที่จานเล็ก สับจานก็จะเคลื่อนที่ไปด้านซ็ายอีกเล็กน้อย เพื่อแก้ปัญหาโซ่เสียดสีสับจาน ในกรณีใช้เกียร์ที่มีอัตราทดสูงสุดนั่นเองครับ
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
สับจานทำงานด้วยการเคลื่อนที่เข้าออก ตามการบังคับของมือเกียร์ หากเคลื่อนที่เข้ามาด้านในมากเกินไป ก็จะทำให้โซ่ตกจากจานเล็ก หรือ หากเคลื่อนที่ออกมาด้านนอกมากเกินไป ก็จะทำให้โซ่ตกจากจานใหญ่ได้
ดังนั้นจึงต้องมีกลไกลในการกันไม่ให้สับจานเคลื่อนที่มากเกินไป อันจะทำให้เกิดปัญหาโซ่ตก ดังนั้นจึ่งได้มีการคิดค้นน็อตล็อกการเคลื่อนที่ของสับจาน คือ
1.น็อตล็อค Low จะเป็นน็อตที่อยู่ด้านในของสับจานคู่กับน็อต High ทำหน้าที่ล็อคสับขานไม่ให้เคลื่อนที่เข้ามาด้านในมากเกินใบ ด้วยเหตุที่มันล็อคด้านจานเล็ก ความเร็วจึงต่ำ(กว่าจานใหญ่) จึงเรียกกว่าน็อตล็อค Low หรือ L หลักการทำงานของมันก็คือ ถ้าหมุนทวนเข็มนาฬิกาจะเป็นการตั้งให้สับจานเคลื่อนที่เข้ามาด้านใน หากหมุนตามเข็มนาฬิกาก็จะดันให้จับจานออกก้านนอก
2.น็อต High จะเป็นน็อตที่อยู่ด้านนอกขอ3สับจานคู่กับน็อต Low ทำหน้าที่ล็อคสับขานไม่ให้เคลื่อนที่ออกมาด้านนอกมากเกินใบ ด้วยเหตุที่มันล็อคด้านจานใหญ่ ความเร็วจึงสูง(กว่าจานเล็ก) จึงเรียกกว่าน็อตล็อค High หรือ H หลักการทำงานของมันก็คือ ถ้าหมุนทวนเข็มนาฬิกาจะเป็นการตั้งให้สับจานเคลื่อนที่ออกมาด้านนอก หากหมุนตามเข็มนาฬิกาก็จะดันให้จับจานออกด้านใน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
เนื่องจากการเดินสายเกียร์ของเสือหมอบรุ่นใหม่ๆบางรุ่นมีการเดินสายเกียร์ ชิดใบจาน(รูปขวา) แทนที่จะเป็นดึงแบบการดึงแบบกลาง Chain stay แบบเสือหมอบทั่วๆไป ดังนั้นเพื่อให้สับจานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงต้องมีการปรับจุดยึดสายเกียร์ให้เหมาะสมกับมุมดึงสับจาน
ดังนั้น Shimano จึงได้ทำเครื่องมือวัดมุมการดึงสับจาน เพื่อจะได้ปรับการยึดสายเกียร์ให้เหมาะสม ซึ่งปกติ สายเกียร์เสือหมอบทั่วๆไปที่ดึงสายเกียร์จากกลาง Chain stay สายเกียร์จะเอียงมากกว่า ให้ปรับไปที่ตำแหน่งปิด หรือ หากเป็นเฟรมรุ่นใหม่ ที่มีการดึงสายเกียร์เอียงน้อยกว่า(จุดดึงสายเกียร์อยู่ใกล้ใบจาน ทำให้สายเกียร์เอียงน้อยกว่า) ให้ปรับไปที่ตำแหน่งเปิด
การตั้งของรุ่น Dura-Ace
การตั้งของรุ่นรองลงมา
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 14 ปรับตั้งสับจานเสือหมอบ Shimano รุ่นปัจจุบัน
การตั้งเปิด-ปิด จุดยึดสายสับจานของ รุ่น Ultegra /105/Tiagra ให้ปรับดังภาพด้านบนครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY#15 ติดตั้งปรับแต่งสับจานจักรยานสือหมอบ Shimano
หลังจากศึกษาการล็อคสายสับจาน การตั้งสับจานของเฟรมส่วนใหญ่ในบ้านเราจะใช้การตั้งน็อตยึดสับจานแบบปิด เพราะว่ามุมดึงสายจะเอียงมากกว่า ส่วนในเฟรมที่มุมดึงสายเกียร์มีความชันมาก(เกือบจะตั้งฉาก) ให้ใช้การตั้งน็อตยึดสับจานแบบเปิด
สมมุติฐานนี้ใช้ในกรณีที่ไม่มีเครื่องมือวัดมุมสายเกียร์น่ะครับ แต่ถ้าท่านมีเครื่องมือวัดก็ให้ใช้เครื่องมือวัดมุมสายเกียร์ให้ถูกต้อง
เนื่องจากสับจานไม่มีตัวความตึงสายเกียร์เหมือนตีนผี ดังนั้นการเร่งความตึงของสายเกียร์สับจานจะทำได้โดย หมุนปรับตัวเร่งสายเกียร์ที่ท่อล่าง(รูปซ้าย) หรือ หมุนปรับตั้งตัวเร่งสายเกียร์ที่มีการติดตั้งต่อจากมือเกียร์อีกทอด (รูปขวา)
สมมุติฐานนี้ใช้ในกรณีที่ไม่มีเครื่องมือวัดมุมสายเกียร์น่ะครับ แต่ถ้าท่านมีเครื่องมือวัดก็ให้ใช้เครื่องมือวัดมุมสายเกียร์ให้ถูกต้อง
เนื่องจากสับจานไม่มีตัวความตึงสายเกียร์เหมือนตีนผี ดังนั้นการเร่งความตึงของสายเกียร์สับจานจะทำได้โดย หมุนปรับตัวเร่งสายเกียร์ที่ท่อล่าง(รูปซ้าย) หรือ หมุนปรับตั้งตัวเร่งสายเกียร์ที่มีการติดตั้งต่อจากมือเกียร์อีกทอด (รูปขวา)
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY#15 ติดตั้งปรับแต่งสับจานจักรยานสือหมอบ Shimano
หลายๆคนอาจจะงงว่าอธิบายให้เวิ่นเว้อเยอะแยะทำไม แต่ถ้าไม่อธิบายให้เข้าใจขนาดนั้น คนที่ทักษะทางช่างไม่มาก หรือไม่มีอาจจะทำไม่ได้ แต่ถ้าอธิบายให้มีความรู้พื้นฐานประกอบก่อน พอมาดูคลิปนี้ก็จะเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ
[align=center][/align]
กรณีสับจานไม่มีสติกเกอร์ให้เทียบให้ตั้งระยะความสูงของสับจานจากจานใบใหญ่ประมาณ 1-3 มม เอา (จริงๆ 1-2 มม ก็พอครับ)
[align=center][/align]
กรณีสับจานไม่มีสติกเกอร์ให้เทียบให้ตั้งระยะความสูงของสับจานจากจานใบใหญ่ประมาณ 1-3 มม เอา (จริงๆ 1-2 มม ก็พอครับ)
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY#15 ติดตั้งปรับแต่งสับจานจักรยานสือหมอบ Shimano
หากไม่เข้าใจ สามารถดาวน์โหลด เอกสารการตั้งสับจาน Shimano ฉบับภาษาไทย มาศึกษาเพิ่มเติมได้ตามลิ้งนี้น่ะครับ
http://si.shimano.com/php/download.php? ... 05-THA.pdf
http://si.shimano.com/php/download.php? ... 05-THA.pdf
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY#15 ติดตั้งปรับแต่งสับจานจักรยานสือหมอบ Shimano
ใครมีคำถาม หรือ สงสัยอะไรก็โพสตั้งคำถามไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันน่ะครับ