ทดสอบ Cervelo R5.

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย lucifer » 04 พ.ย. 2015, 09:08

ถ้ากระดูก femur ยาวจริงๆ ก็จะลงตัวครับ

ผมเองสูง 167(​ไม่ถึงดีนัก ตัวเตี้ยลงไปบ้างตามวัย) ขายาว 79.8 cm วัดที่ร้านfitting R3 size XS หลักอานตรง อานSanMarco Zancolan ดันเบาะเดินหน้าไปสุดแล้ว ก็ยังขาดอีกราวๆ 5mm เวลาปั่นยาวๆ จะขยับตัวไปด้านหน้าเองเป็นการชดเชยจังหวะการปั่น บอกเลยว่ายังไงๆก็นั่งไม่สบาย ครั้นจะเอาเบาะTTมาใส่ ก็อะนะ มันดูไม่งาม ฮ่า ฮ่า

ถ้าsize xs นี่มันมุมท่อนั่งสัก 74องศาหละก้อ ผมจะไม่มีข้อติกับมันเลยจริงๆ
Fitter ท่านหนึ่งก็เคยให้ความเห็นในลักษณะนี้เช่นกัน แล้วถ้าย้อนกลับไปดูอดีต Cerveloจะให้หลักอานตรงมากับเฟรม เพราะเขาออกแบบเฟรมท่อนั่งเอียงแบบนี้มานานแล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่ามันเป็นการออกแบบเฟรมโดยอิงสรีระของฝรั่ง ซึ่งสูงและมีสัดส่วนความยาวของขามากกว่าคนไทย ( แต่พอเปลี่ยนนายทุน ก็ไม่รู้ทำไมถึงเปลี่ยนเอาหลังอานเยื้องหลังมาให้แทน , ผมเองก็ต้องเปลี่ยนมาใช้หลักอานตรง )

และสิ่งสำคัญที่สุดที่ผมกล้าให้ความเห็นก็คือ คนออกแบบเฟรมค่ายนี้"ขี้เกียจ"มาก เพราะถ้าดูวิธีการออกแบบเฟรมแล้ว เขาออกแบบเฟรมโดยแทบจะบอกได้เลยว่า เอาเฟรมมาย่อเพื่อลดขนาด กับ เอาเฟรมมาขยายเพื่อเพิ่มขนาด โดยยอมลดมุมท่อคอลงในรถที่sizeเล็กลงเพื่อลดปัญหาเรื่องเอาล้อหน้ามาฟาดกับหัวรองเท้า แล้วก็เพิ่มค่า Fork Rake เพื่อชดเชยมุมท่อคอที่ลาดมาก เพื่อจะยังรักษาอาการ"เลี้ยวคม"ตามแบบรถแข่ง ( เขาบอกว่า เขาไม่ทำเสือภูเขา ไม่ทำTouring ไม่ทำรถพับ เขาทำแต่รถแข่งเท่านั้น :mrgreen: )

พอมาแนวนี้ คนตัวเตี้ยขาสั้นก็จะประสพปัญหาท่านั่งที่ต้องเยื้องหลังไปมากกว่าที่ควรจะเป็น จะหมอบมากก็ไม่ได้ เพราะมุมสะโพกจะปิดทำให้ใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยได้น้อยลง ทั้งๆที่การต้องไปนั่งเยื้องหลังเป็นการใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยมากขึ้นก็ตาม แต่มุมสะโพกที่อาจจะปิดแคบลงจากการที่หมอบได้มากขึ้นจะเป็นการลดประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อก้นย้อยลง

ดังนั้น ใครขายาว สัดส่วนความยาวช่วงขา:ลำตัว คล้ายฝรั่ง จะขี่ Cerveloได้อย่างสนุกสนานมากๆครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Burahan » 04 พ.ย. 2015, 14:31

:) ขอบคุณมากๆครับอ.ลู สำหรับข้อมูล แต่ว่าR2 นี่ทั้งคันราคาที่ว่าไม่ค่อยแรงประมาณเท่าไหร่ครับอ.

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย lucifer » 04 พ.ย. 2015, 15:18

จะว่าไม่ค่อยแรง ก็ไม่ค่อยจะไม่แรงนักนะครับ ฮ่า ฮ่า
R2 อะไหล่ 105 ทั้งคัน ราคา net ขายโดย BikeZone อยู่ที่ 94,000 แต่ถ้าไปซื้อตามร้านตัวแทน ก็อาจจะมีการลดให้อีกนิดๆหน่อยๆ ขึ้นกับความสนิทสนมกันนะครับ

R2 กับ R3 เฟรมตัวเดียวกันครับ ต่างกันที่ตะเกียบ (​คนละตัวกัน คาร์บอนเหมือนจะเป็นคนเนื้อกัน ) ส่วนGeometry เหมือนกันทุกอย่าง ในขณะที่เฟรม R3เปล่าๆ ราคา net ที่BikeZone จะอยู่ที่ 75,000
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Burahan » 04 พ.ย. 2015, 15:39

ขอบคุณครับ หยอดกระปุกไปก่อนซักปี-2ปี

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย _Lek » 05 พ.ย. 2015, 23:15

Size XS นี่ขนาดเท่าไร่ครับ เห็นในเวบบอกเป็นตัวเลข พอดีผมสูง160 ไปคล่อม size 48 มาคล่อมได้แต่ไม่ได้ลองปั่นดู กลัวจะมีปัญหาเรื่อง set up อย่างที่เล่ามา

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย pv2986 » 06 พ.ย. 2015, 09:25

lucifer เขียน:ถ้ากระดูก femur ยาวจริงๆ ก็จะลงตัวครับ

ผมเองสูง 167(​ไม่ถึงดีนัก ตัวเตี้ยลงไปบ้างตามวัย) ขายาว 79.8 cm วัดที่ร้านfitting R3 size XS หลักอานตรง อานSanMarco Zancolan ดันเบาะเดินหน้าไปสุดแล้ว ก็ยังขาดอีกราวๆ 5mm เวลาปั่นยาวๆ จะขยับตัวไปด้านหน้าเองเป็นการชดเชยจังหวะการปั่น บอกเลยว่ายังไงๆก็นั่งไม่สบาย ครั้นจะเอาเบาะTTมาใส่ ก็อะนะ มันดูไม่งาม ฮ่า ฮ่า


ผมนี่น่าพอๆกับอ.ลูเลยครับ 169 inseem 79.5 ตึงๆ
ตอนนี้ใช้ nich L2 หลักอานตรง เบาะยังขยับรางมาด้านหน้าหน่อย ขาจาน170 สเตม 110 -6 รองแหวนอยู่ 25มิล ตั้งแต่ที่ฟิตติ้งกับทางจั้มมา แต่ตอนนี้รู้สึกน่าจะลงได้อีก
ตอนฟิตติ้ง ช่างจั้มเคยบอก ขาท่อนบนผมสั้นนิ้ดดดดนึง ถ้าอ่านจากที่ อ.ลูเขียนไว้ก็ท่าจะเครียด :(
เพราะ cervelo R นี่เป็นรุ่นที่ชอบตั้งแต่แรกๆที่เริ่มปั่น และยังดูเก็บเงินมาเรื่อย ยังไม่พอ 555
จริงๆก็อยากได้รถที่เซ็ตแล้วเบาะไม่ต้องเลื่อนมาหน้ามากนักบ้าง แหะๆ
อย่างงี้ถ้าตัดสินใจจะเอา cervelo R จะเหมาะมั้ยนี่ครับ เซ็ตอัพออกมาน่าจะคล้ายๆที่อ. ลูเซ็ตอยู่ละมั้งครับ ท่าทาง

ขอบคุณเจ้าของกระทู้สำหรับรีวิวด้วยครับ กำลังดูๆเลย มีข้อมูลเพิ่ม

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย lucifer » 06 พ.ย. 2015, 11:07

แต่ละคน จะมีความคุ้นเคยในท่าปั่นที่แตกต่างกันครับ
บางท่านก็ชอบปั่นเบาะเยื้องหลัง เป็นเรื่องแตกต่างกันในแต่ละคนครับ โดยเฉพาะคนที่ปั่น MTB มานานๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย leknano » 06 พ.ย. 2015, 16:32

ขอบคุณกับการรีวิว ผมกำลังหารถขี่พอดีเลย คงต้องเก็บตังค์อีกพักใหญ่ แล้วค่อยไปสู่ขอ

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย pomroland » 08 พ.ย. 2015, 01:25

คงต้องฝันกันต่อไป :lol: :lol: :lol:

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย name_joker » 09 พ.ย. 2015, 12:20

ผมสูง168 อินซีม82(ขายาวตัวสั้น) มองหาเฟรมstackสูง reachน้อยมานาน มาเจอcerveloผมใช้size54พอดีตัวเลย ถ้าใช้51จะคอเตี้ยเกินสำหรับผมและหลักอานต้องดึงสูงมาก ปกติใช้ยี่ห้ออื่นท่อนอนจะยาว(เช่นbianchi/specialized reachโคตรยาว) จะรองแหวนเยอะและสเต็มสั้น หลักอานสูง

รูปภาพ
Sketcher Shop
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop


by Siam Sketch Supply Co,.Ltd

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย noiutd » 09 พ.ย. 2015, 12:41

name_joker เขียน:ผมสูง168 อินซีม82(ขายาวตัวสั้น) มองหาเฟรมstackสูง reachน้อยมานาน มาเจอcerveloผมใช้size54พอดีตัวเลย ถ้าใช้51จะคอเตี้ยเกินสำหรับผมและหลักอานต้องดึงสูงมาก ปกติใช้ยี่ห้ออื่นท่อนอนจะยาว(เช่นbianchi/specialized reachโคตรยาว) จะรองแหวนเยอะและสเต็มสั้น หลักอานสูง

รูปภาพ


โหหห สูงเท่าผม (168) แต่ผมขาสั้น 74-75 เอง

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย pomroland » 17 พ.ย. 2015, 16:07

แล้วถ้าสูงประมาณ 168 ซม อินซีม 79 ปั่น 51 ได้มั้ยครับ รึว่า 48 จะเหมาะกว่า สนใจ R5 อยู่เหมือนกันครับ :) :) :)

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย S2S » 17 พ.ย. 2015, 17:55

มือใหม่ ได้ความรู้เยอะเลยครับ :D

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Niran Msng » 10 ก.ย. 2019, 16:34

pinned
Duan[ด่วน]
Mid School BMX - Super Randonneur 2016 2017 - 1000BRM SVB-TRAT - 1400LRM Bkk-Phare-Bkk
SKYWAY RACING>>HARO MASTER>>HARO GROUP 1b >>HARO THREAD COMP>>NSbikes CLASH JUNIOR>>NSbikes holy one>>VooDoo HooDoo>>COLNAGO CX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 39 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน