ทดสอบ Cervelo R5.

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Cycling B®y » 31 ต.ค. 2015, 11:05

ทดสอบ Cervelo R5.

ตัวผมเองใช่รถ All around. มาตลอด แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่รถเฟรมแอโร่ Aero กำลังบูมทำให้ผมคาใจเรื่องความแตกต่างระหว่าง รถไต่เขาหรือ All around. กับรถสไตล์แอโร่ว่ามันต่างกันอย่างไร.
ผมเลยหาขอมูลอยู่นาน จึงได้โอกาสซื้อเฟรม Venge. มาทดสอบลองใช้ดูก็ และก็ถูกใจกับความโหดสัสสลัดผักอยู่พักใหญ่ๆ.

แต่พอเข้าใจถึงสภาพรวมๆ ผมพบว่า Venge. ไม่เหมาะกับสไตล์การปั่นของผม และไม่เหมาะกับสภาพเส้นทางในการใช้ชีวิตประจำวันของผม. ผมเลยกลับไปมองหารถสไตล์ All around. อีกครั้ง.

Cervelo เคยเป็นรถในดวงใจผมอยู่นาน ผมได้แต่ลองปั่นของคนอื่นแบบนิดๆหน่อยๆ.. ไม่เคยมีเป็นของตัวเอง เพราะราคามันค่อยข้างสูง ผมเลยได้แต่คิดและหาข้อมูลมาตลอดว่าจะซื้อหามาใช้ดีหรือไม่ ผมหาข้อมูลของ Cervelo. ตระกูล R. อยูนานหลายปี อ่านพบว่ามันดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ แต่ก็ได้แต่อ่านที่เขาพูดเขาเขียนไว้ ไม่เคยได้ลองตัวเป็นๆแบบเต็มประสิทธิภาพเลยสักครั้ง

จนอยู่มาวันหนึ่งเพื่อนที่รู้จักกันใจดีให้ผมทดสอบลองปั้น Cervelo R5 . ตัวใหม่ที่เพิ่งซื้อมา ผมขอทดสอบถึงสองครั้ง. ทั้งทางเขาและทางเรียบ จนหายคาใจ ผมพบว่ามันเป็นรถที่ถูกสไตล์การปั่นและเส้นทางที่ใช้ปั่นของผมมากๆ
มิติการวางองศาท่อต่างๆก็เข้ากับตัวผมมาก

มีข้อติอยู่ตรงท่อนั่งที่เอียงราดมากอยู่แล้ว. แต่ดันให้หลังอานเยื้องหลังมาอีก ผมเป็นคนลำตัวสั้น เลยต้องหาหลักอานตรงมาใช้ (หลายๆคนในโปรทัวร์ก็ใช้หลักอานตรงนะ)

ฟิลลิ่งการปั่น. รถสไตล์นี้ก็เหมือนกันกับรถ All around. ทั่วๆไป คือเน้นเรื่องความเบา. และความแข็งของจุดต่างๆที่ต้องการในการที่จะกดเพื่อส่งความเร็วในการไต่เขาให้เสียแรงน้อยที่สุด

Cervelo R5. ก็เช่นกัน แต่ทำได้ดีมาก ดีกว่ารถสไตล์. All around. อื่นๆที่ผมเคยปั่นและเคยทดสอบมาก่อน

เป็นเพราะว่ารถมีน้ำหนักเบามาก และจุดต่างๆเช่นกระโหลกที่แข็งมาก กดยืนโยกแรงๆแทบไม่เจอการบิดย้วยของส่วนนั้น ซึ่งนี้คือจุดขายที่เฟรม All Around ดีๆต้องมี.

ซึ่งจุดนี้ผมชอบมากเพราะเวลาเราไต่เขาเรายืนโยกโดยเสียแรงน้อยที่สุด ไปได้ดั่งใจไม่เสียความรู้สึก แต่กลับสร้างความสนุกตื่นเต้นทุกครั้งที่กดบันไดให้รถมันพุ่งทะยานออกไป สร้างความเหนือชั้นอย่างเห็นได้ชัด แตกต่างกับรถ All around. อื่นๆที่ผมได้ลองใช้มาก่อน. ท่านั่งปั่น กับการยืนโยกปั่น ทดสอบด้วยความรู้สึก บอกได้เลยว่ามันสมดุลมาก คือไม่ได้เด่นในเรื่องการที่จะเอามานั่งปั่นหรือยืนโยกปั่น ซึงในเฟรมรถไต่เขาบางตัว นั่งปั่นกับยืนโยกปั่นมันเห็นความแตกต่างของจุดด้อยอย่างรู้สึกได้. คือต้องคอยจัดท่านั่งให้มันลงตัว แต่ R5. จะนั่งจะยืนมันไปได้ดั่งใจจริงๆ.

ความแข็งของเฟรม บอกได้เลยว่าแข็งมากๆ แต่ไม่ได้แข็งจนกระด้างกระเด็นกระดอนแบบเฟรมแอโรทั่วๆไป เป็นเพราะว่ามีท่อตะเกียบนั่งที่เล็กบาง ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีมากๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Cervelo. ที่เป็นผู้นำในเรื่องนี้. สามารถเอาไปปั่นในทางที่เป็นพื่นถนนไม่เรียบได้ดีและสนุกมาก.

เรื่องการสปินท์ออกตัวก็ทำความเร็วได้ดีมากจนน่าแปลกใจ (ผมเคยดูรายการโปรทัวร์ นักปั่นในทีมที่ใช้รถ Cervelo. เขาเลือกใช้เฟรม R5 เป็นรถสำหรับทางเรียบสปินเข้าเส้นชัย และสามารถได้ที่ 3 ในการแข่งTDF 2013. Stage 21. )
นั้นแสดงว่ามันต้องสปินได้ดีมาก ซึ่งผมก็ได้ทดสอบด้วยตัวเองและพบว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ.

การเข้าโค้ง การบังคับรถ บอกตรงๆว่าสนุกกับมันมาก ไม่ต้องโหนรถเวลาเข้าโค้งแรงๆ. ตะเกียบหน้าชันเข้าโค้งได้คม ท่อคอแข็งไม่มีสั่นทำให้ส่ายเสียไลน์เวลาเข้าโค้งควบคุมรถง่ายมากๆ

ประสิทธิภาพในการปั่นทางเรียบยาวๆอันนี้แหละมีปัญหา คือรถน้ำหนักเบามาก (แรกเลยผมทำน้ำหนักไว้ที่ 5.8 ซึ่งมันเบาเกินไป ปั่นวืดๆปล่อยขาความเร็วตกทันที ขึ้นเขาดีแต่พอลงเขารถมันเบามาก เจอลมปะทะสั่นเหมือนผีเข้า ทำให้ปั่นไม่สนุก ผมเลยเปลี่ยนอุปกรณ์ เพิ่มน้ำหนักให้ไปที่ 6.2 ก็โอเคขึ้น เปลี่ยนล้อเป็นขอบสูงเมื่อต้องการปั่นในทางเรียบยาวๆในความเร็วสูงๆ

เรื่องการเซ็ทรถผมเซ็ทรถไปตามสภาพเส้นทาง ผมไม่ยึดติดแบบตายตัว ผมเลือกซื้อรถที่ประสิทธิภาพ ไม่ได้เลือกซื้อที่ความสวยงามหรือยี้ห้อเป็นหลัก ผมเลยเซ็ทรถให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด. ทำFitting. หาคำตอบให้กับตัวเองไปตามสภาพที่ปั่นซึ่งจุดนี้แหละที่เราสามารถตอบตัวเองได้ดีที่สุด.

การออกแบบผมมองว่ามันเรียบง่ายเกินไป ทางผู้ออกแบบเน้นเรื่องน้ำหนักให้เบามากเกินไป เลยลืมนึกถึงเรื่องความแข็งแรงในบางจุดที่ควรจะมี เช่น ปลายตะเกียบโซ่ที่ยึดดรอปเอาท์ทำออกมาได้แย่มาก ไม่มีความแข็งแรง เวลาปลี่ยนเกียร์ในบางจังหวะที่โหดๆระหว่างปีนเขา ดรอปเอาท์หักได้ง่ายมาก เป็นเพราะเขาออกแบบมาให้มันหักง่าย ถ้าหักยากตะเกียบโซ่กับตะเกียบท่อนั่งจะหักแทน เวลาดรอปเอท์หัก จะเฉือนครูดกับปลายตะเกียบโซ่ทำให้เนื้อควร์บอนส่วนนั้นเสียหายได้ อันนี้ผมอ่านเจอในเวปต่างประเทศที่ผู้ใช้เขาบ่นเรื่องนี้กันมาก ผมเองก็ดรอปเอาท์หักถึงสองครั้งแล้ว.

สรุป Cervelo. R5. ปั่นสนุกมากครับ ใครที่อยากมีรถที่มีประสิทธิภาพดีๆใช้ได้ในทุกสภาพผมแนะนำว่ามันเหมาะมาก แต่ใครที่ต้องการรถสวยๆเอาไว้โชว์. ผมว่า Cervelo. R5. อาจดูเรียบง่ายเกินไปไม่โดดเด่น ไม่เหมาะสำหรับปั่นโชว์.

แต่ถ้าใครที่มีงบน้อยหน่อย ผมแนะนำให้ลอง Cervelo R3. ปี 2014 ขึ้นไป เพราะเท่าที่ผมได้ทดสอบเปรียบเทียบกับ. Cervelo R5
ความแตกต่างมีเพียง เรื่องน้ำหนักเฟรม และความแข็งของบริเวณท่อระโหลกเท่านั้นที่พอรู้สึกได้ถึงความแตกต่าง แต่ก็ไม่ใช้เรื่องซีเรียสที่จะต้องเอาไปคิดให้หนักหัว เพราะมันปั่นได้สนุกไม่แพ้กันครับ.

ประสิทธิภาพ 9/10
ความสวยงาม 7/10
ความคุ้มค่า 8/10
แนบไฟล์
image.jpeg
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย OSK 97 » 31 ต.ค. 2015, 14:13

ขอบคุณครับ รถในฝันอีกคัน

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย simple_shot » 31 ต.ค. 2015, 22:45

ถ้าเทียบกับ specialized new tarmac จะเป็นอย่างไรบ้างครับ
และขอสอบถามเรื่องราคาเฟรมของรุ่น R5 ด้วยครับ (หลังไมคฺก็ได้นะครับ) พอดีผมกำลังจะซื้อเฟรมเพิ่มอยู่ครับ
ตอนนี้มีหลายรุ่นในใจ ต้องเอามาคำนวณงบประมาณครับ

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย k3mountain » 31 ต.ค. 2015, 23:11

นุ่มแต่ไม่ย้วย เบาแต่ไม่กระด้าง
ลื่นไหลไม่เสียความเร็วเมื่อเจอสภาพถนนแบบไทยๆ
องศาท่อสมดุลทุกไซส์ย่อขนาดทุกสัดส่วนไม่ใช่การทำท่อนั่งให้ชันขึ้นเพื่อลดความยาวท่อนอน

คิดถึงเสมอ จากคนที่เคยใช้มาก่อนครับT T


Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Burahan » 01 พ.ย. 2015, 11:38

ผมชอบR5 ก็ตรงgeomentry ของมันนี่แหละองศาท่อนั่งไม่ชันมาก 73องศาทุกไซส์ ระยะReachกำลังดีแถมระยะstackก็ไม่ต่ำเกินไป แต่ราคานี่สิคิดหนักน่าจะทำเฟรมalu.มาทำตลาดเหมือนอื่นๆ บ้างน่ะครับ

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย infer007 » 01 พ.ย. 2015, 23:00

เห็นราคาแล้วคิดหนักเลย new R5 ตัวท่อนอนสีส้ม ราคาโหดมาก

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Burahan » 02 พ.ย. 2015, 08:29

ไม่ทราบตัว R2 มีเฟรมขายมั้ยถ้ามีราคาแรงมั้ยเอ่ย

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Bkkbikelove » 02 พ.ย. 2015, 08:41

Burahan เขียน:ผมชอบR5 ก็ตรงgeomentry ของมันนี่แหละองศาท่อนั่งไม่ชันมาก 73องศาทุกไซส์ ระยะReachกำลังดีแถมระยะstackก็ไม่ต่ำเกินไป แต่ราคานี่สิคิดหนักน่าจะทำเฟรมalu.มาทำตลาดเหมือนอื่นๆ บ้างน่ะครับ

Cer มีเฟรมอลูครับ แต่เลิกทำไปนานแล้ว เคยประกอบและลองปั่น พุ่งผุดๆ

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย irat » 02 พ.ย. 2015, 09:19

ผมชอบขี่ไกลๆ คนเดียวครับ เพราะฉะนั้นขี่รถหนักๆ ต่อไป (T T)
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย komsan » 02 พ.ย. 2015, 14:52

ผมชอบมากๆครับ แต่ราคามันแรงสุดๆเลย ผมเลยไปเอา Fuji altamira แทน
Friendship often ends in love; but love in friendship – never.

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย lucifer » 02 พ.ย. 2015, 15:16

Burahan เขียน:ผมชอบR5 ก็ตรงgeomentry ของมันนี่แหละองศาท่อนั่งไม่ชันมาก 73องศาทุกไซส์ ระยะReachกำลังดีแถมระยะstackก็ไม่ต่ำเกินไป แต่ราคานี่สิคิดหนักน่าจะทำเฟรมalu.มาทำตลาดเหมือนอื่นๆ บ้างน่ะครับ


73องศาทุกไซส์นี่แหละครับ คือปัญหา :mrgreen:
73องศา เหมาะสำหรับคนขายาวครับ คนไทยส่วนใหญ่กระดูก femur จะสั้น ปัญหามันจะกลายเป็นว่าดันเบาะไปจนสุดรางด้านหน้าก็แล้ว ยังเหลือระยะที่กำลังสวยอีกนิดหนึ่ง ผมใช้ R3อยู่ มันคือปัญหาเดียวของผมจริงๆ ถ้ารถไซส์เล็ก ท่อนั่งทำมุมสัก 74.5องศา มันจะลงตัวสำหรับคนตัวต่ำๆเลยหละครับ :mrgreen:

แล้ว Cervelo เองก็ออกแบบรถได้แปลกดี รถไซส์ XS จะพบว่า stack ต่ำมากเมื่อเทียบกับรถทั่วไปในขนาดพอๆกัน ถ้าไปเทียบกับพวก Cannondale องศาซิ่งๆอย่าง CAAD10 หรือ SuperSix EVO ค่า reach ค่าstack จะใกล้เคียงกัน แถมยังซิ่งกว่าเสียอีก แต่พอเป็น size ที่ใหญ่ขึ้น stackจะมากกว่าคนอื่นเขา แต่ reach ก็ยังสั้นกว่าอยู่ดี

แต่มันก็เป็นรถที่ผมชอบมากตัวหนึ่งเช่นกัน ติตรงท่อนั่งนี่แหละ ทำให้บางจังหวะที่ผมต้องขยับตัวไปด้านหน้าจะส่งผลให้"ไม่ค่อยสบายตัว"เท่าไหร่ กว่าจะได้เบาะที่ลงตัวกับมันก็ค่อนข้างจะยุ่งยากอยู่บ้าง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Cycling B®y » 02 พ.ย. 2015, 20:59

simple_shot เขียน:ถ้าเทียบกับ specialized new tarmac จะเป็นอย่างไรบ้างครับ
และขอสอบถามเรื่องราคาเฟรมของรุ่น R5 ด้วยครับ (หลังไมคฺก็ได้นะครับ) พอดีผมกำลังจะซื้อเฟรมเพิ่มอยู่ครับ
ตอนนี้มีหลายรุ่นในใจ ต้องเอามาคำนวณงบประมาณครับ

ผมไม่เคยลอง new Tarmac. แบบจริงจัง
แต่มีเพื่อนที่ผมรู้จักเขาใช้ R5. แล้วเปลี่ยนไปใช้ new Tarmac. เขาบอกว่ามันไม่ใช้ เลยขาย New. Tarmac. แล้วกลับไปซื้อ R5. มาใช้อีกครั้ง.

ราคาเฟรม กรุณาสอบถามทางร้านตัวแทนจำหน่ายครับ.
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Burahan » 02 พ.ย. 2015, 21:37

ขอบคุณ อ.ลูมากครับสำหรับความรู้ คือสรีระของผมอาจจะไม่ค่อยเหมือนคนไทยทั่วๆไปมั้งครับส่วนสูง 172 ช่วงขา84 แขน ขายาวแต่ช่วงตัวสั่นเลยมาเห็นgeomentry ของcervelo ตระกูล R ที่มีท่อนั่ง 73.0องศานี่แหละครับเลยพิจารณาว่าหากว่ามีโอกาสได้เป็นเจ้าของ หลักอานผมอาจจะไม่ต้องใช้แบบเยื้องหลังสุดติ่งกระดิ่งแมวถึง30mmเหมือนคันที่ใช้อยู่ปัจจุบันก็เป็นได้ (คันที่ใช้อยู่มีองศาท่อนั่ง 73.5 ครับ) ผิดถูกอย่างไรรบกวนอ.ลู ช่วยแนะนำด้วยละกันครับ

Re: ทดสอบ Cervelo R5.

โพสต์ โดย Burahan » 02 พ.ย. 2015, 21:40

lucifer เขียน:
Burahan เขียน:ผมชอบR5 ก็ตรงgeomentry ของมันนี่แหละองศาท่อนั่งไม่ชันมาก 73องศาทุกไซส์ ระยะReachกำลังดีแถมระยะstackก็ไม่ต่ำเกินไป แต่ราคานี่สิคิดหนักน่าจะทำเฟรมalu.มาทำตลาดเหมือนอื่นๆ บ้างน่ะครับ


73องศาทุกไซส์นี่แหละครับ คือปัญหา :mrgreen:
73องศา เหมาะสำหรับคนขายาวครับ คนไทยส่วนใหญ่กระดูก femur จะสั้น ปัญหามันจะกลายเป็นว่าดันเบาะไปจนสุดรางด้านหน้าก็แล้ว ยังเหลือระยะที่กำลังสวยอีกนิดหนึ่ง ผมใช้ R3อยู่ มันคือปัญหาเดียวของผมจริงๆ ถ้ารถไซส์เล็ก ท่อนั่งทำมุมสัก 74.5องศา มันจะลงตัวสำหรับคนตัวต่ำๆเลยหละครับ :mrgreen:

แล้ว Cervelo เองก็ออกแบบรถได้แปลกดี รถไซส์ XS จะพบว่า stack ต่ำมากเมื่อเทียบกับรถทั่วไปในขนาดพอๆกัน ถ้าไปเทียบกับพวก Cannondale องศาซิ่งๆอย่าง CAAD10 หรือ SuperSix EVO ค่า reach ค่าstack จะใกล้เคียงกัน แถมยังซิ่งกว่าเสียอีก แต่พอเป็น size ที่ใหญ่ขึ้น stackจะมากกว่าคนอื่นเขา แต่ reach ก็ยังสั้นกว่าอยู่ดี

แต่มันก็เป็นรถที่ผมชอบมากตัวหนึ่งเช่นกัน ติตรงท่อนั่งนี่แหละ ทำให้บางจังหวะที่ผมต้องขยับตัวไปด้านหน้าจะส่งผลให้"ไม่ค่อยสบายตัว"เท่าไหร่ กว่าจะได้เบาะที่ลงตัวกับมันก็ค่อนข้างจะยุ่งยากอยู่บ้าง

ขอบคุณ อ.ลูมากครับสำหรับความรู้ คือสรีระของผมอาจจะไม่ค่อยเหมือนคนไทยทั่วๆไปมั้งครับส่วนสูง 172 ช่วงขา84 แขน ขายาวแต่ช่วงตัวสั่นเลยมาเห็นgeomentry ของcervelo ตระกูล R ที่มีท่อนั่ง 73.0องศานี่แหละครับเลยพิจารณาว่าหากว่ามีโอกาสได้เป็นเจ้าของ หลักอานผมอาจจะไม่ต้องใช้แบบเยื้องหลังสุดติ่งกระดิ่งแมวถึง30mmเหมือนคันที่ใช้อยู่ปัจจุบันก็เป็นได้ (คันที่ใช้อยู่มีองศาท่อนั่ง 73.5 ครับ) ผิดถูกอย่างไรรบกวนอ.ลู ช่วยแนะนำด้วยละกันครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 36 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน