DIY # 010 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ก็เป็นไปดังที่คาดครับ เพราะระยะทด หรือ Actuation ratio ของตีนผีเสือหมอบ 11 กับ เสือภูเขา 11 ไม่เท่ากัน ซึ่งก็เหมือนกับ ตีนผีหมอบ 10 กับ ภูเขา 10 เช่นกัน ราวกับว่า Shimano เริ่มจะรู้แกวว่าคนชอบผสมข้ามพันธุ์ ใช้ของข้ามประเภท ทำให้กระทบยอดขาย ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ถ้าจะพูดถึงความยืดหยุ่นของตีนผีของShimano กับ SRAM แล้ว Shimanoมีมากกว่าเยอะครับ ขนาดตีนผีขาสั้น ยังปีนขึ้นเฟือง 32 ได้ ในขณะที่ SRAM Red ( Force และรุ่นอื่นไม่เคยลองนะครับ )ทำไม่ได้ ส่วนตัวผีขายาว Shimano ปีนขึ้นเฟือง 36 ได้สบายๆ ในขณะที่ WIIFl ของ SRAM Red ปีนได้แค่เฟือง 32 (อย่างเก่งก็ไม่เกิน 34)
อันที่จริง ผมเชื่อว่า ก่อนที่คุณตาโจจะลองข้ามพันธุ์นั้น คุณตาโจก็คงจะทราบผลลัพธ์ตั้งแต่ก่อนทดลองแล้ว
ด้วยซ้ำไป แต่ผมอยากจะให้คุณตาโจทดลองอีกครั้ง โดยใช้วิธีย้ายจุดยึดสายเกียร์ หรือ โมตำแหน่งยึดสายเกียร์ใหม่ ซึ่งก็เท่ากับเป็นการเปลี่ยนอัตราทดของตีนผีนั่นเอง
ส่วน Road link ผมว่ามันหมูในอวย เพื่อนผมลองมาแล้วกับ SRAM Force ขายาวที่ขนาดว่าไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่า Shimano เอง ก็ยังตะกายขึ้นเฟือง 42 ได้ เพียงแต่มันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดครับ ซื้อมาแล้วก็ใส่ได้เลย ผมเองยังจะลองกับตีนผีขาสั้นกับเฟือง 36 อยู่เหมือนกัน รอฤกษ์ครับ
ถ้าจะพูดถึงความยืดหยุ่นของตีนผีของShimano กับ SRAM แล้ว Shimanoมีมากกว่าเยอะครับ ขนาดตีนผีขาสั้น ยังปีนขึ้นเฟือง 32 ได้ ในขณะที่ SRAM Red ( Force และรุ่นอื่นไม่เคยลองนะครับ )ทำไม่ได้ ส่วนตัวผีขายาว Shimano ปีนขึ้นเฟือง 36 ได้สบายๆ ในขณะที่ WIIFl ของ SRAM Red ปีนได้แค่เฟือง 32 (อย่างเก่งก็ไม่เกิน 34)
อันที่จริง ผมเชื่อว่า ก่อนที่คุณตาโจจะลองข้ามพันธุ์นั้น คุณตาโจก็คงจะทราบผลลัพธ์ตั้งแต่ก่อนทดลองแล้ว
ด้วยซ้ำไป แต่ผมอยากจะให้คุณตาโจทดลองอีกครั้ง โดยใช้วิธีย้ายจุดยึดสายเกียร์ หรือ โมตำแหน่งยึดสายเกียร์ใหม่ ซึ่งก็เท่ากับเป็นการเปลี่ยนอัตราทดของตีนผีนั่นเอง
ส่วน Road link ผมว่ามันหมูในอวย เพื่อนผมลองมาแล้วกับ SRAM Force ขายาวที่ขนาดว่าไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่า Shimano เอง ก็ยังตะกายขึ้นเฟือง 42 ได้ เพียงแต่มันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดครับ ซื้อมาแล้วก็ใส่ได้เลย ผมเองยังจะลองกับตีนผีขาสั้นกับเฟือง 36 อยู่เหมือนกัน รอฤกษ์ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ไหนๆก็ลองแล้ว
ทดลองมือเกียร์ Sram หมอบ 11sp ใช้กับ ตีนผี Sram ภูเขา 11sp บ้างนะครับ
จักเป็นพระคุณยิ่ง
ทดลองมือเกียร์ Sram หมอบ 11sp ใช้กับ ตีนผี Sram ภูเขา 11sp บ้างนะครับ
จักเป็นพระคุณยิ่ง
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
- Meow-Meow
- ขาประจำ
- โพสต์: 1297
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
- Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
จากหัวกระทู้ เฟืองภูเขานี่เหมือนเอาเฟืองไปปาดเลยแฮะ
- nond9972
- ขาประจำ
- โพสต์: 897
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
- Tel: 0942653514
- team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
- Bike: Kaze Race Ronin-ER
- ตำแหน่ง: facebook : nond9972
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ปักหมุดครับ
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ขอบคุณครับ เป็นชุดที่หลายคนอยากลองกันเลย
ขออนุญาตร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังนี้
1. ระยะดึงสายไม่เกี่ยวกับการเดินสายโค้งหรือตรง แต่ขึ้นอยู่กับความยาวคานดึงสายเกียร์
เช่น ตีนผี 9 สปีดมีทั้งชาโดวส์, ไม่ชาโดวส์, รีเวิร์สด้วย ซึ่งเดินสายตรงและโค้งต่างกัน แต่ระยะดึงเท่ากัน ใช้มือเกียร์ร่วมกันได้
ตัวอย่าง ในรูปคาน (ก-ค) ยึดสายเกียร์ไว้ที่ (ก) ลูกกลิ้งอยู่ที่ (ค) โดยมี (ข) เป็นจุดหมุน
ตีนผีหมอบ จุดหมุน (ข) อยู่ใกล้สาย (ก) เพียงดึงสายสั้นๆ ก็ทำให้ลูกกลิ้ง (ค) เคลื่อนไปได้ไกล
ส่วนตีนผีภูเขา จุดหมุน (ข) อยู่ไปทางลูกกลิ้ง (ค) ดึงสายยาว แต่ลูกกลิ้งเคลื่อนนิดเดียว จึงเลื่อนได้เท่ากับของหมอบ
ก่อนหน้านี้ ชิมาโน่ชดเชยระยะคานให้ลูกกลิ้งวิ่งเท่ากันทั้งหมอบและภูเขา มือกับตีน 8,9,10 สปีด หมอบภูเขายำรวมกันได้ แต่ทำแล้วขายของไม่ได้ รุ่นใหม่จึงทำให้ระยะไม่เท่ากัน บังคับให้ซื้อมือตีนเป็นคู่กันไป
2. จากความเข้าใจในข้อแรก เมื่อเราเอาตีนผีภูเขาซึ่งต้องการระยะดึงยาว มาใช้กับมือหมอบที่มีระยะดึงสั้น จึงต้องชดเชยความยาวคาน (ก-ข) ให้สั้นลง ตามที่ป๋าลูแนะนำไว้
ถามว่าสั้นลงเท่าไหร่ คำนวนจากที่พี่บอกว่าดึงสายได้แค่ 8 จาก 11 เกียร์ ก็ประมาณ 1/4 ของความยาวคาน
ระยะนี้หากเจาะรูยึดน็อตใหม่คงดี แต่ที่เคยเห็นฝรั่งทำง่ายกว่าคือ "เปลี่ยนตำแหน่งยึดสาย" อ้อมมาเข้าอีกด้านนึงของน็อต ได้ระยะสั้นเข้ามาอีกราว 6 มม. ในรูปที่เป็นเส้นสีแดง ทำให้ระยะคานสั้นลง มือเกียร์ดึงสลิงเท่าเดิม แต่ลูกกลิ้งตีนผีเดินได้ไกลขึ้น ครอบคลุมเฟืองมากขึ้น
หากมีโอกาส อยากให้ลองวิธีนี้ดูครับ
[/color]
ขออนุญาตร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังนี้
1. ระยะดึงสายไม่เกี่ยวกับการเดินสายโค้งหรือตรง แต่ขึ้นอยู่กับความยาวคานดึงสายเกียร์
เช่น ตีนผี 9 สปีดมีทั้งชาโดวส์, ไม่ชาโดวส์, รีเวิร์สด้วย ซึ่งเดินสายตรงและโค้งต่างกัน แต่ระยะดึงเท่ากัน ใช้มือเกียร์ร่วมกันได้
ตัวอย่าง ในรูปคาน (ก-ค) ยึดสายเกียร์ไว้ที่ (ก) ลูกกลิ้งอยู่ที่ (ค) โดยมี (ข) เป็นจุดหมุน
ตีนผีหมอบ จุดหมุน (ข) อยู่ใกล้สาย (ก) เพียงดึงสายสั้นๆ ก็ทำให้ลูกกลิ้ง (ค) เคลื่อนไปได้ไกล
ส่วนตีนผีภูเขา จุดหมุน (ข) อยู่ไปทางลูกกลิ้ง (ค) ดึงสายยาว แต่ลูกกลิ้งเคลื่อนนิดเดียว จึงเลื่อนได้เท่ากับของหมอบ
ก่อนหน้านี้ ชิมาโน่ชดเชยระยะคานให้ลูกกลิ้งวิ่งเท่ากันทั้งหมอบและภูเขา มือกับตีน 8,9,10 สปีด หมอบภูเขายำรวมกันได้ แต่ทำแล้วขายของไม่ได้ รุ่นใหม่จึงทำให้ระยะไม่เท่ากัน บังคับให้ซื้อมือตีนเป็นคู่กันไป
2. จากความเข้าใจในข้อแรก เมื่อเราเอาตีนผีภูเขาซึ่งต้องการระยะดึงยาว มาใช้กับมือหมอบที่มีระยะดึงสั้น จึงต้องชดเชยความยาวคาน (ก-ข) ให้สั้นลง ตามที่ป๋าลูแนะนำไว้
ถามว่าสั้นลงเท่าไหร่ คำนวนจากที่พี่บอกว่าดึงสายได้แค่ 8 จาก 11 เกียร์ ก็ประมาณ 1/4 ของความยาวคาน
ระยะนี้หากเจาะรูยึดน็อตใหม่คงดี แต่ที่เคยเห็นฝรั่งทำง่ายกว่าคือ "เปลี่ยนตำแหน่งยึดสาย" อ้อมมาเข้าอีกด้านนึงของน็อต ได้ระยะสั้นเข้ามาอีกราว 6 มม. ในรูปที่เป็นเส้นสีแดง ทำให้ระยะคานสั้นลง มือเกียร์ดึงสลิงเท่าเดิม แต่ลูกกลิ้งตีนผีเดินได้ไกลขึ้น ครอบคลุมเฟืองมากขึ้น
หากมีโอกาส อยากให้ลองวิธีนี้ดูครับ
[/color]
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- woodyvuth
- ขาประจำ
- โพสต์: 1895
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2012, 08:47
- Bike: Trek 1.1,LG,X-Bike Mini
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ต้องปัก !
"LOVE WILL KEEP US A RIDE ..."
- joey1919
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 12:00
- Tel: 081-594-0833
- team: Roadrunner Giant Lampang Team
- Bike: Specialized S-works ,Giant TCR Advanced
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
สุดยอด DIY จริงๆครับ
- ton11kop
- ขาประจำ
- โพสต์: 1139
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2011, 08:20
- Tel: 032691414
- team: vangang // ทองเนื้อเก้า
- Bike: TREK // MERRIDA
- ตำแหน่ง: บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
สุดยอดความรู้ใหม่ของผมเลย..ดอยอินเจอกัน..
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 387
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 22:51
- Tel: 097-9242244
- team: CraZy Gang (กบ)
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
เขาเรียกว่า จูนไม่ได้ แม่นเรียบไม่แม่นเขา แม่นเขา ไม่แม่นเรียบ ต้องเลือกเอาครับ
TRAINER 3ลูกกลิ้ง ติดต่อ กบโทร089-6708091 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=441757
TRAINER PreOrder สั่งและโอนเข้าบ/ช ส่งภายใน7-10วันทำการ
sirikan dussadee กรุงไทย115-3-12521-8
TRAINER PreOrder สั่งและโอนเข้าบ/ช ส่งภายใน7-10วันทำการ
sirikan dussadee กรุงไทย115-3-12521-8
- Titti
- ขาประจำ
- โพสต์: 381
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ค. 2011, 19:08
- Tel: 0816596564
- Bike: Canyon
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ไม่เอาตีนผี MTB 9 sp มาลองดูละครับ (รอลุ้นอยู่)
- pkong
- ขาประจำ
- โพสต์: 157
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2014, 10:16
- team: Blackstar
- Bike: Sempre Pro
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
แนะนำร้านที่มีเฟือง 11-42T หน่อยครับ อยากซนบ้าง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ขอเก็บข้อมูลครับ
เสือเอก 2 ทะเล
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
รอชมภาคสอง ก็แล้วกันครับ
- nond9972
- ขาประจำ
- โพสต์: 897
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
- Tel: 0942653514
- team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
- Bike: Kaze Race Ronin-ER
- ตำแหน่ง: facebook : nond9972
- ติดต่อ:
Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)
ผมมีอยู่ในมือแล้วครับ รออ่านรีวิวก่อน ครับ พี่หมอlucifer เขียน:.....
ส่วน Road link ผมว่ามันหมูในอวย เพื่อนผมลองมาแล้วกับ SRAM Force ขายาวที่ขนาดว่าไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่า Shimano เอง ก็ยังตะกายขึ้นเฟือง 42 ได้ เพียงแต่มันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดครับ ซื้อมาแล้วก็ใส่ได้เลย ผมเองยังจะลองกับตีนผีขาสั้นกับเฟือง 36 อยู่เหมือนกัน รอฤกษ์ครับ
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
- SAROJN KOEDSOMPONG
- ขาประจำ
- โพสต์: 116
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2014, 21:58
- Tel: 0869060833
- team: ทีม จักรยานประจำวัน วัน
- Bike: ชอบGaryขี่SalsaทางไกลMiyataจ่ายตลาดTouringเหล็ก ฮ่ะ
- ตำแหน่ง: อยู่ใกล้สวนหลวง ร.9 และบึงหนองบอน