DIY # 010 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

DIY # 010 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 12:34

คำเตือน การดัดแปลงนี้เป็นการดัดแปลงเพื่อการขี่จักรยานเสือหมอบขึ้นเขาเท่านั้น ไม่เหมาะกับการใช้งานทั่วๆไป


_00.jpg


หลังจาก Shimano ได้ออกผลิตภัณฑ์อะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดในรุ่น XTR และ XT มีหลายๆจุดที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นการสามารถใช้กับโม่ Shimano เดิมได้ และ ยังมีเฟืองหลังใหญ่ถึง 42 ฟัน ในรุ่น XT จึงเกิดคำถามคาใจว่าไหนๆ Shimano ก็ทำอะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดแล้ว ถ้าจะเอาเฟืองหลัง 11 สปีดของเสือภูเขา มาใช้กับชุดเกียร์ 11 สปีดของ Shimano น่าจะใช้ด้วยกันได้ จึงได้เกิดการดัดแปลงนี้

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 12:40

01.jpg


อุปกรณ์ที่ใช้
1.เฟืองหลัง Shimano XT CS-M8000 ขนาด 11-42 ฟัน
2.ตีนผี Shimano XT RD-M8000
3.โซ่ Shimano Ultegra CN-HG700-11
4.ข้อต่อโซ่ 11 สปีด YBN


Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 13:01

มาดูรายละเอียดของเฟืองและโม่กันก่อน

03.jpg


้เฟืองหลังเสือหมอบด้านในสุดจะมีระนาบขนานกับเฟืองหลังใบใหญ่สุด

04.jpg


เฟืองหลังเสือภูเขา Shimano XT 42 ฟันด้านในของเฟืองจะเว้าหลบเฟืองหลังใบสุดท้ายลงไปเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้เองทำให้โม่ 8/9/10 สปีดของ Shimano สามารถใช้กับเฟืองหลังเสือภูเขา 11 สปีดได้

05.jpg


การสวมเฟืองหลังเสือหมอบ 11 สปีด เข้ากับโม่ 11 สปีด เฟืองใบเล็กสุดจะโผล่ล้นโม่ออกมาเล็กน้อย

06.jpg


การนำเฟืองหลังเสือภูเขา 11 สปีด มาใส่กับโม่เสือหมอบ 11 สปีด จะทำให้เฟืองใบเล็กสุด สูงพอดีโม่ ซึ่งผิดสเปค เพราะจะทำให้การขันฝาปิดเฟืองหลังได้ไม่แน่น ที่ถูกต้องเฟืองตัวเล็กสุดจะต้องโผล่พ้นโม่ออกมาเล็กน้อย สาเหตุนี้เกิดจากเฟืองหลัง 11 สปีดของเสือภูเขา มีความสูงน้อยกว่าเฟืองหลังเสือหมอบ 11 สปีด จึงทำให้เฟืองใบเล็กสุดโผล่ไม่พ้นโม่ 11 สปีด

08.jpg


การแก้ไขปัญหาการนำเฟืองหลังเสือภูเขา 11 สปีด มาใส่ในโม่ของล้อเสือหมอบ 11 สปีด จะต้องใช้แหวนหนา 1.85 มม มารองโม่ก่อนที่จะสวมเฟืองหลังเสือภูเขา 11 สปีดลงไป เพื่อให้เฟืองโผล่พ้นโม่เล็กน้อย จะได้ขันปิดเฟืองได้แน่นสนิท

09.jpg


ผลจากการรองแหวนหนา 1.85 มม ก่อนใส่เฟืองหลังเสือภูเขา 11 สปีด ลงไปในโม่เสือหมอบ 11 สปีด จะทำให้เฟืองหลังใบเล็กสุด โผล่พ้นจากโม่ออกมาเล็กน้อย ซึงเป็นตำแหน่งที่ถูกต้อง จะทำให้การขัยฝาปิดเฝืองหลังทำได้แน่น

10.jpg


ใส่ฝาปิดเฟืองได้แน่นสนิทกว่าไม่ใส่แหวน 1.85 มม รอง

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 13:09

11.jpg


ซนๆเล็กน้อย ลองเอาตีนผี 105 มาใช้กับเฟืองหลัง 11-42 ฟัน ปรากฏว่าขึ้นเฟืองหลังใบใหญ่สุดไม่ได้

12.jpg


เหตุของการขึ้นไม่ได้มาจากเฟือง 2 มีขนาด 37 ฟัน แต่เฟืองหนึ่งมีขนาด 42 ฟัน ความห่างของจำนวนฟันมากถึง 5 ฟัน ทำให้ตีนผี 105 ติด

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 13:13

รูปยืนยันว่าสามารถขึ้นใช้งานเฟืองหลังได้ใหญ่ถึง 42 ฟันจริง

13.jpg

15.jpg

14.jpg

16.jpg

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 13:43

พักยกมาทำความรู้(จัก)ระบบของตีนผีกันสักนิด

RD-M960-GS.jpg


แต่เติมนั้น Shimano ใช้ตีนผีแบบเดินสายโค้งในทั้งเสือหมอบและเสือภูเขา

xx-casette_derailleur.jpg


ส่วนตีนผีเสือภูเขาของ SRAM จะใช้แบบเดินสายตรงเข้าตีนผี แต่ใช้แบบนี้กับเสือหมอบเท่านั้นเสือภูเขายังใช้เดินสายโค้ง


20141205_081616 (1024x576).jpg


หลังจากนั้น Shimano จึงนำข้อดีของการเดินสายเกียร์ตรงมาใช้กับตีนผีตัวเองบ้าง จึงเกิดตีนผี Shadow ขึ้นมา แต่ Shimano เลือกที่จะยืดจุดหมุนของตีนผีไปด้านหลัง จึงทำให้ตีนผีของ Shimano สามารถออกแบบให้ตีนผียื่นออกมาจากเฟรมได้น้อยกว่าของ SRAM


Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 13:46

table.jpg


วีธีการก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากให้ทำการถอดเฟืองหลัง 11 สปีดของเดิมออก แล้วใส่แหวนรอง 1.85 มม เข้าไปในโม่ จากนั้นก็ใส่เฟืองหลัง 11-42 ของเสือภูเขา ลงไปในโม่ล้อเสือหมอบ จากนั้นก็ทำการถอดตีนผีเสือหมอบเดิมออก แล้วใส่ตีนผีเสือภูเขาเข้าไป เสร็จแล้วก็ให้เปลี่ยนโซ่ใหม่เข้าไป แล้วก็ใส่ Quick Link เชื่อมโซ่เพื่อง่ายต่อ แล้วก็ประกอบล้อเข้ากับเฟรมแล้วทดลองใช้งาน
จากการใช้งานจะพบว่าการเปลี่ยนเกียร์ไม่ตรงทั้งหมด และ ยังใช้ได้ไม่ครบทั้ง 11 เฟือง ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากการออกตีนผีเสือหมอบที่ยังคงเป็นการออกแบบแบบเก่า คือ สายเกียร์โค้งก่อนต่อเข้ากับตีนผี ซึ่งไม่เหมือนกับตีนผีเสือภูเขาที่ใช้การออกแบบแบบ Shadow ที่สายเกียร์จะต่อตรงเข้าหาตีนผี ไม่ได้ได้เดินสายโค้งแบบรุ่นเก้า นี่น่าจะเป็นสาเหตุให้ มือเกียร์เสือหมอบ ไม่สามารถใช้กับตีนผี Shadow ของเสือภูเขาได้
แต่งานนี้ก็ไม่ได้ลดความพยายามหลังจากทดลองกันอยู่หลายรูปแบบก็พบว่า มือเกียร์เสือหมอบ เมื่อใช้กับตีนผี Shadow ของเสือภูเขา สามารถเปลี่ยนแถวเฟืองหลังได้ทั้งหมด 8 ครั้ง นั้นก็หมายความว่าเราสามารถใช้เฟืองหลัง 11-42 ได้เพียง 9 เฟือง ดังนั้นเพื่อให้การใช้งานจริงมีประสิทธิผล จึงได้ทำการตั้งเฟืองหลังตัวเริ่มต้นไว้ที่เฟือง 3 เพื่อที่ว่าจะได้สามารถเปลี่ยนเกียร์มาถึงเฟือง 11ที่มีจำนวนฟัน 42 ฟัน
การทดลองใช้งานการเปลี่ยนครั้งที่ 1-4 ตีนผีสามารถเปลี่ยนจากเฟือง 3 ไป 4 , 4 ไป 5 , 5 ไป 6 ,6 ไป 7 ได้อย่างแม่นยำ แต่ในการเปลี่ยนครั้งที่ 5 ตีนผีไม่สามารถเปลี่ยนเฟืองหลังจาก 7 ไป 8 ได้ คือเปลี่ยนแล้ววืด ต้องใช้การเปลี่ยนเกียร์ครั้งที่ 6 เฟืองหลังถึงจะเปลี่ยนจากเฟือง 7 ไป 8 ได้ การเปลี่ยนเกียร์ครั้งที่ 7 ก็วืดอีกเช่นกัน ตีนผีไม่สามารถเปลี่ยนเฟืองหลังจากใบ 8 ไป 9 ได้ แต่ในการเปลี่ยนเกียร์ครั้งที่ 8 ตีนผีสามารถเปลี่ยนเฟืองหลังจากใบที่ 8 ไป 9 ได้ การเปลี่ยนเกียร์ครั้งที่ 9 ตีนผีสามารถเปลี่ยนเฟืองหลังจากใบที่ 9 ไป 10 ได้ และ การเปลี่ยนเกียร์ครั้งที่ 10 ตีนผีสามารถเปลี่ยนเฟืองหลังจากใบที่ 10 ไป 11 ที่ใบ 42 ฟันได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 13:49

เฟือง 9 จำนวน 15 ฟันเป็นเฟืองเริ่มต้น

24.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 1 เปลี่ยนจากเฟือง 9 มาเฟือง 8 จำนวนเฟือง 17 ฟัน

25.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 2 เปลี่ยนจากเฟือง 8 มาเฟือง 7 จำนวนเฟือง 19 ฟัน

26.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 3 เปลี่ยนจากเฟือง 7 มาเฟือง 6 จำนวนเฟือง 21 ฟัน

27.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 4 เปลี่ยนจากเฟือง 6 มาเฟือง 5 จำนวนเฟือง 24 ฟัน

28.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 5 ไม่สามารถเปลี่ยนเฟืองได้ ต้องกดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 6 จึงเปลี่ยนจากเฟือง 5 มาเฟือง 4 จำนวนเฟือง 28 ฟัน

29.jpg



กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 6 ไม่สามารถเปลี่ยนเฟืองได้ ต้องกดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 7 จึงเปลี่ยนจากเฟือง 4 มาเฟือง 3 จำนวนเฟือง 32 ฟัน

30.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 9 เปลี่ยนจากเฟือง 3 มาเฟือง 2 จำนวนเฟือง 37 ฟัน

31.jpg


กดขึ้นเกียร์ครั้งที่ 10 เปลี่ยนจากเฟือง 2 มาเฟือง 1 จำนวนเฟือง 42 ฟัน

32.jpg

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 14:00

สรุป


เฟืองหลัง และ ตีนผี 11 สปีดของเสือภูเขา สามารถใช้ร่วมกับมือเกียร์เสือหมอบได้ แต่ใช้งานไม่เต็มระบบ ส่วนจะใช้งานได้เต็มระบบอย่างไรไว้รอดู ภาค 2 กันน่ะครับ


WT-RoadLink_with_bolt_1024x1024.jpg

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 17:31

105.jpg

xt.jpg



เพื่อให้คลายข้อสงสัยว่าทำไมมือเกียร์เสือหมอบ 11 สปีด กับ มือเกียร์เสือภูเขา 11 สปีด จึงไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ จึงได้ทำการทดลองวัดระยะดึงสายเกียร์ของมือเกียร์ทั้งสองแบบ โดยใช้มือเกียร์เสือหมอบ 105 รุ่น 11 สปีด กับ มือเกียร์ XT รุ่น 11 สปีด พบว่า มือเกียร์เสือหมอบมีระยะดึงสายเกียร์ในการเปลี่ยนเกียร์ 10 ครั้งได้ระยะดึงประมาณ 26 มม ส่วนมือเกียร์เสือภูเขามีระยะดึงสายเกียร์ในการเปลี่ยนเกียร์ 10 ครั้งได้ระยะดึงประมาณ 35 มม จึงไม่น่าแปลกใจว่าเมื่อนำมือเกียร์เสือหมอบ มาใช้กับตีนผี Shadow เสือภูเขา ทำไมถึงเปลี่ยนเฟืองหลังได้ไม่ครบ 11 ฟัน อันเนื่องมาจากมือเกียร์เสือหมอบมีระยะในการดึงสายเกียร์ที่น้อยกว่ามือเกียร์เสือภูเขา

ส่วนระยะความห่างช่องไฟของแต่ละเฟืองในเฟืองหลัง Shimano 11 สปีด ทั้งเสือหมอบ และ เสือภูเขามีระยะเท่ากัน

ในการใช้งานที่ถูกต้อง มือเกียร์เสือหมอบจะต้องใช้ร่วมกับตีนผีเสือหมอบ(ที่สายเกียร์โค้ง)จึงจะทำงานเปลี่ยนเกียร์ได้ครบ ส่วนมือเกียร์เสือภูเขา จะต้องใช้ร่วมกับตีนผีเสือภูเขาแบบ Shadow (ที่สายเกียร์ตรง) จึงจะทำงานเปลี่ยนเกียร์ได้ครบ

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนน)

โพสต์ โดย KleinMantra1998 » 24 ก.ย. 2015, 18:35

แล้วถ้าไม่ใช้ตีนผีของภูเขา แต่ใช้ตีนผีของหมอบ Ultegra ขายาวแทนล่ะครับ
ยังสามารถขึ้นเฟือง 40 หรือ 42 ได้หรือไม่

Re: ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนน)

โพสต์ โดย ตาโจ » 24 ก.ย. 2015, 18:37

KleinMantra1998 เขียน:แล้วถ้าไม่ใช้ตีนผีของภูเขา แต่ใช้ตีนผีของหมอบ Ultegra ขายาวแทนล่ะครับ
ยังสามารถขึ้นเฟือง 40 หรือ 42 ได้หรือไม่


42 ไม่น่าขึ้นได้ครับ เต็มที่คงขึ้นไปได้แค่เฟือง 2 (37 ฟัน)ครับ

Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)

โพสต์ โดย KleinMantra1998 » 24 ก.ย. 2015, 18:42

viewtopic.php?f=60&t=883807&start=210

คุณ Rocky Baobo ลองเฟือง XTR 11-40 + Roadlink ในชุด SRAM Force ให้แล้วครับ
ไปลองขี่ขึ้นเขาใหญ่มากันแล้ว

แต่ยังไม่ได้ลองกับชุด Shimano เลย ไม่มีของให้ลอง

Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)

โพสต์ โดย เสือปลา » 24 ก.ย. 2015, 19:53

เฟือง 11 เอามาใส่กับโม่ 10 ของเสือภูเขาด้วยกัน มีปัญหาอะไรมั้ย (ใช้ชิปเตอร์และตีนผี M8000 ของชุดมัน)

Re: DIY # 9 ดัดแปลงเฟืองหลัง 42 ฟันใช้กับเสือหมอบ(สำหรับงานขึ้นดอยอินทนนท์)

โพสต์ โดย ลมรำเพย » 24 ก.ย. 2015, 20:42

ตามชมต่อครับ
ปั่นให้เป็น เย็นเรื่อยไป อย่าให้ใครแซง....


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 41 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน