bbirdnok เขียน:Bkkbikelove เขียน:คงกฤช เขียน:เยี่ยมเลยครับ ผมคงต้องใช้ alloy 105 ไปยาวก่อน อาจจะเปลี่ยนล้อ Ksyrium Pro Disc All road แต่ราคามันเท่าไหร่ครับ
Ksyrium pro disc ราคาค่อนข้างรุนแรง 30-32k ถ้างบไม่ถึงลองหาล้อ 29 ดีๆเบาๆตัวอื่นที่มาตรฐานแกนปลด และโม่ตรงกับ gt ก็ใช้ได้ ซึ่งตัวโม่สำหรับล้อ 29 โดยมากจะมาเป็นชิมาโน่ 10 มาตรฐาน mtb แต่สำหรับดุมมาตรฐานเช่น dt หรือ novatec น่าจะหาโม่ 11 มาเปลี่ยนได้ อันนี้คงต้องถามผู้นำเข้าดู
Gt grade alloy กับ carbon ตะเกียบหน้าใช้แกนปลดคนละตัว alloy ใช้แกนปลดธรรมดา carbon ใช้ แกนสอด 15mm.
มายืนยันล้อเสือภูเขา 29 ดุม DT ที่เป็นระบบ Star Ratchet เอามาเปลี่ยนโม่เป็น 11-Road ได้ครับ เพิ่มคลิ๊กได้ด้วย ผมใช้ DT X1600 เปลี่ยนโม่เป็น 11-Road อยู่ครับ ส่วน Novatec ไม่เคยลอง
ตอนแรกก็ว่าจะลองจัดล้อ DT ดูครับ แต่ถ้าจะเอาดีๆเบาๆ เช่น XR1501+โม่11 ราคามันก็ไปไกลราวๆ 25K ผมเลยมาลองวิแคะล้อติดรถ GT Grade Carbon ดู เห็นว่าเป็นล้อ Stan พัฒนามาเพื่อ Gravel Bike โดยเฉพาะ ก็เลยพบว่า
-ล้อติดรถน้ำหนักประมาณ 2 โล แต่ล้อเซ็ต Stan'notube Grail Comp ตัวต่ำสุดหนักแค่ 1.8โล สรุปได้เลยว่า GT แค่เอาขอบ Grail มาขึ้นล้อเอง
http://www.notubes.com/ZTR-Grail-C170.aspx
-ขอบ Grail หล่อ และดีมาก น้ำหนักก็ไม่มาก แค่ 460g เมื่อเทียบกับขอบ Ksyrium pro disc ที่หนัก 420g และที่สำคัญ ตัวขอบราคา MSRP ซัดเข้าไปวงละ 105US หรือ 3780 บาท ราคาบ้านเราน่าจะราว 3400-3500 บาท หรือเฉพาะขอบก็คู่ละ 7000 มันทำให้เกิดอาการเสียดายของครับ
แถมถอดขายใครจะซื้อ
-ดุมล้อตัวนี้เห็นเขาว่าเป็น Formula เลยไปหาข้อมูลอันน้อยนิดมากปรากฏว่าที่เห็นว่าหนักๆนี่มาจากดุมส่วนหนึ่งเลย น้ำหนักดุมไม่รวมแกนปลด ดุมหน้า 140g ดุมหลัก 400g โม่เหล็กอีกต่างหาก
-เอาสองอย่างนี้มาคำนวณ = น้ำหนักล้อ (2000) - ขอบ (460x2=920) + ดุม (400+140=540) = ยังเหลือ 540g เป็นน้ำหนักลวด
-ลวดหน้า 28 เส้น หลัง 28 เส้น แปลว่าลวดหนัก 540/56 = 9.64g ต่อเส้น
ถึงกะตกใจ เมื่อเทียบกับลวดเทพที่หนักเส้นละ 4.5g เอารหัสหัวลวดไปดูแล้ว GT ใช้ลวด Pillar ตัวต่ำสุดมาขึ้นเลย
จากสมการข้างต้นคิดแล้วก็ใช้วิธีโมล้อน่าจะดีกว่าเลยจัดดุม Shi CX75 หนัก 325g เป็นดุม Cross เกรด Ultrega ที่บังเอิญมีเฉพาะ 28 รูเท่านั้น และเปลี่ยนลวดเป็น Sapim Laser น้ำหนักเท่ากับ CX-ray เลยคือแค่ 4.5g
เบ็ดเสร็จคาดการณ์ว่าจะลดน้ำหนักล้อเหลือ (460x2)+(140+325)+(4.5X56) = 1637g อยู่ในพิกัดที่อยากได้พอดี ในงบประมาณไม่เกิน 10000 บาท แถมเปลี่ยนลวดเปลี่ยนดุมน่าจะทำให้ล้อ Stiff ขึ้นวิ่งดีขึ้นด้วย
โปรเจคนี้อาทิตย์หน้าน่าจะรู้เรื่อง แล้วจะมาแชร์อีกทีครับ
ขอวกเข้ามาที่ลวด Sapim หน่อย ตอนควานหาของนี่ตอนแรกก็กะจะใช้ Cx-ray แต่หาของยากชะมัดแถมแอบแพง เส้นละ 150+ ก็เลยไปเจอว่า Sapim laser ก็คือ Cx-ray นี่ละ แค่ไม่ทุบให้แบนตรงกลาง
Material Cx-ray >> รีดลดขนาด >> ทุบให้แบนแอร์โร่ >> ต๊าปเกลียว >> ทุบหัว = CX-Ray น้ำหนัก 4.5 g เส้นละ 150 บาท
Material Cx-ray >> รีดลดขนาด >> ต๊าปเกลียว >> ทุบหัว = Laser น้ำหนัก 4.5 g เส้นละ 50 บาท
แค่ "ทุบให้แบนแอร์โร่" เนี่ยนะบวกไป 3 เท่า