Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

tanprew เขียน:ไปดูตัวจริงมา สีมันกระดำกระด่างดูไม่เนียนตา นั่นคือปกติใช่มั๊ยครับ
ปกติขี่ภูเขา ลองไปคร่อมไซส์ 53 เฮียร้านนครไทยบอกใหญ่สุดละ ผมสูง 175 ช่วงขา 80 cm รู้สึกก้มไปหน่อย
อันนี้ก็ปกติใช่ป่าวครับ แค่ไม่ชินท่านั่งหรือผิดไซส์

ปล. ตัว alloy ก็ใหญ่สุดแค่ 51 เอามาแต่ตัวเล็กๆ ไม่เข้าใจบ.ที่นำเข้าเลย
สีกระดำกระด่างนี่หล่อนะ เหมือน bmc เลย อารมณ์ดิบเถื่อน
ส่วนเรื่องไซส์ ผมสูง 170 จัด 51 พอดีเป๊ะ ไม่ต้องเปลี่ยนสเต็มเลย เหมือนรุ่นนี้บอกไซส์เวอร์กว่าชาวบ้านประมาณไซส์นึงอ่ะ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

หลังจากลองปั่นมาสองสามวันระยะทางรวมประมาณ 100 กม. เส้นทางปั่นในกรุงเทพ ถนนคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่ มีขึ้นไปปั่นเล่นบนฟุตบาทบ้าง 2-3 กม. บวกกับรูดสีสะดุดเป็นระยะพอหอมปากหอมคอ ก็พอจะสรุปได้ว่า
GT Grade Carbon 105 (เฉพาะรุ่นนี้นะ เพราะรุ่นอื่นยังไม่เคยลอง) เป็นรถที่เหมาะกับถนนเมืองกรุงมากๆ
ข้อดี
- ให้ความมั่นใจในการปั่นสูง
- รองรับสภาพถนนเมืองกรุงทุกรูปแบบ ปั่นเล่นบนฟุตบาทได้เหมือน MTB Hardtail
- อัตราการซิ่งน้องๆหมอบ สามารถบดบี้สู้กับรถใหญ่ได้
- มีเสถียรภาพสูง การทรงตัวเป็นเยี่ยม เยี่ยมกว่า Thron Raven Tour ในห้องเก็บของซะอีก สามารถปล่อยมือปั่นได้ชิวๆแบบไม่ต้องลุ้น แบบว่า GT Grade carbon 105 เป็นรถที่นิ่งที่สุดที่เคยขี่มาเลยทีเดียว
- การหักเลี้ยวเข้าโค้งทำได้ดีมากๆ ที่งงคือเวลาหักเลี้ยวแค่สะกิดแฮนด์กลับเบาๆ หน้ารถก็หันกลับมาตรงเหมือนเดิม เหมือนขับรถยนต์เลย ข้อนี้ผมทดลองโดยหาทางตรงยาวรถน้อย ปั่นที่ 30 แล้วหักแฮนด์ไปมาหลายๆรอบ รถไม่ออกอาการเสียศูนย์แต่อย่างใด
- องศาแฮนด์ดีมาก ช่วยให้ข้อมือไม่ล้า จับที่ฮูดได้นาน
ข้อเสีย
- ยางแถมห่วยมาก เป็นยางขอบลวดสุดแข็ง ทำให้ใส่ยางยากมาก เป็นเส้นที่ใส่ยากสุดในชีวิต ด้วยความที่ขอบแข็งเกิน ในระหว่างการใส่ยาง ขอบยางที่ดันเข้าขอบแล้วจะดีดตัวเข้าไปรัดแน่นกับขอบล้อ พอไล่ขอบจนเหลือ 1/8 วง จะต้องย้อนกลับไปดันขอบยางให้หลุดออกจากขอบล้อเพื่อให้สามารถยัดขอบส่วนที่เหลือเข้าขอบล้อได้ ในขั้นตอนนี้ขอบยางมักจะไปเบียดริมเทปให้ปลิ้นออกจากตำแหน่งจนรูขันหัวลวดโผล่ออกมา หากไม่ดูให้ดีแล้วสูบยางออกไปปั่นเลย จะทำให้ยางในรั่วได้ ของผมเจอทั้งล้อหน้าล้อหลังตั้งแต่วันแรกเลย เซ็งมากๆ ต้องแก้โดยใช้ริมเทปแบบมีกาวจะช่วยได้ แล้วอีกอย่างคือ ยางหนักมากเส้นละ 420 g เปลี่ยนได้ควรเปลี่ยน
- ล้อหนัก + ยางหนัก ทำให้ล้อติดรถชุดนี้หนักยิ่งกว่าล้อ MTB ซะอีก ล้อหนักประมาณ 2 kg + ยางนอก 0.42x2 kg + ยางใน 0.13x2 kg + ดิส 0.1x2 kg + เฟือง 105 0.33 kg = 3.63 kg เลยทีเดียว ทำให้ต้องใช้แรงในการเร่งความเร็วสูงมาก เอา GT Grade ไปเข้ากลุ่มหมอบมีหอบเลยทีเดียว
จากข้อดีข้อเสียข้างต้นหากหาชุดล้อดิสดีๆ เช่น Ksyrium Pro Disc All road ที่ให้ยาง Tubeless ติดมาด้วยจะสามารถลดน้ำหนักรวมลงไปได้อีกเกือบ 1 kg และน้ำหนักที่ลดส่วนหนึ่งคือน้ำหนักที่ขอบล้อ การอัพล้อจะทำให้ GT Grade Carbon 105 กลายเป็นรถเป็ดเทพอย่างแท้จริง เข้ากลุ่มหมอบก็ได้ไม่อายเขา เอาไปลุยแทรคราบ11 เปเปอร์มินส์ก็ได้ หรือจะเอาไปไต่เขาลงห้วยก็ไม่มีปัญหาด้วยพลังเบรคน้ำมันเกรด Ultegra (ปัญหาเบรคที่ผมเคยเกริ่นไว้ หลังจากปั่นได้วันนึง อาการเบรคดีขึ้นจนเป็นที่น่าพอใจ น่าจะเกิดจากเบรคยังรันอินไม่เต็มที่นั่นเอง)
ใครที่มีงบสักแสนอยากได้รถคันเดียวจบ ใช้ในชีวิตประจำวันก็ได้ ซิ่งก็ดี ลองพิจารณา GT Grade Carbon 105 + ล้อดิส เบาๆดีสักคู่ แล้วจะไม่ผิดหวัง
คงกฤช
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2014, 16:11
Tel: 0991486544
ตำแหน่ง: id:0827168530

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย คงกฤช »

เยี่ยมเลยครับ ผมคงต้องใช้ alloy 105 ไปยาวก่อน อาจจะเปลี่ยนล้อ Ksyrium Pro Disc All road แต่ราคามันเท่าไหร่ครับ
โทร 099-148-6544
Line:0827168530
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

คงกฤช เขียน:เยี่ยมเลยครับ ผมคงต้องใช้ alloy 105 ไปยาวก่อน อาจจะเปลี่ยนล้อ Ksyrium Pro Disc All road แต่ราคามันเท่าไหร่ครับ
Ksyrium pro disc ราคาค่อนข้างรุนแรง 30-32k ถ้างบไม่ถึงลองหาล้อ 29 ดีๆเบาๆตัวอื่นที่มาตรฐานแกนปลด และโม่ตรงกับ gt ก็ใช้ได้ ซึ่งตัวโม่สำหรับล้อ 29 โดยมากจะมาเป็นชิมาโน่ 10 มาตรฐาน mtb แต่สำหรับดุมมาตรฐานเช่น dt หรือ novatec น่าจะหาโม่ 11 มาเปลี่ยนได้ อันนี้คงต้องถามผู้นำเข้าดู
Gt grade alloy กับ carbon ตะเกียบหน้าใช้แกนปลดคนละตัว alloy ใช้แกนปลดธรรมดา carbon ใช้ แกนสอด 15mm.
คงกฤช
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2014, 16:11
Tel: 0991486544
ตำแหน่ง: id:0827168530

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย คงกฤช »

ขอบคุณครับ
โทร 099-148-6544
Line:0827168530
-ShoZeR-
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 59
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มี.ค. 2015, 14:06
Tel: 0869089600
team: -
Bike: REACTO 5000 .D

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย -ShoZeR- »

มี เฟรมและตะเกียบขายแยกไหม
bbirdnok
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2009, 16:45

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย bbirdnok »

Bkkbikelove เขียน:
คงกฤช เขียน:เยี่ยมเลยครับ ผมคงต้องใช้ alloy 105 ไปยาวก่อน อาจจะเปลี่ยนล้อ Ksyrium Pro Disc All road แต่ราคามันเท่าไหร่ครับ
Ksyrium pro disc ราคาค่อนข้างรุนแรง 30-32k ถ้างบไม่ถึงลองหาล้อ 29 ดีๆเบาๆตัวอื่นที่มาตรฐานแกนปลด และโม่ตรงกับ gt ก็ใช้ได้ ซึ่งตัวโม่สำหรับล้อ 29 โดยมากจะมาเป็นชิมาโน่ 10 มาตรฐาน mtb แต่สำหรับดุมมาตรฐานเช่น dt หรือ novatec น่าจะหาโม่ 11 มาเปลี่ยนได้ อันนี้คงต้องถามผู้นำเข้าดู
Gt grade alloy กับ carbon ตะเกียบหน้าใช้แกนปลดคนละตัว alloy ใช้แกนปลดธรรมดา carbon ใช้ แกนสอด 15mm.
มายืนยันล้อเสือภูเขา 29 ดุม DT ที่เป็นระบบ Star Ratchet เอามาเปลี่ยนโม่เป็น 11-Road ได้ครับ เพิ่มคลิ๊กได้ด้วย ผมใช้ DT X1600 เปลี่ยนโม่เป็น 11-Road อยู่ครับ ส่วน Novatec ไม่เคยลอง
ไม่ได้เข้ามานาน.... http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=111907
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

bbirdnok เขียน:
Bkkbikelove เขียน:
คงกฤช เขียน:เยี่ยมเลยครับ ผมคงต้องใช้ alloy 105 ไปยาวก่อน อาจจะเปลี่ยนล้อ Ksyrium Pro Disc All road แต่ราคามันเท่าไหร่ครับ
Ksyrium pro disc ราคาค่อนข้างรุนแรง 30-32k ถ้างบไม่ถึงลองหาล้อ 29 ดีๆเบาๆตัวอื่นที่มาตรฐานแกนปลด และโม่ตรงกับ gt ก็ใช้ได้ ซึ่งตัวโม่สำหรับล้อ 29 โดยมากจะมาเป็นชิมาโน่ 10 มาตรฐาน mtb แต่สำหรับดุมมาตรฐานเช่น dt หรือ novatec น่าจะหาโม่ 11 มาเปลี่ยนได้ อันนี้คงต้องถามผู้นำเข้าดู
Gt grade alloy กับ carbon ตะเกียบหน้าใช้แกนปลดคนละตัว alloy ใช้แกนปลดธรรมดา carbon ใช้ แกนสอด 15mm.
มายืนยันล้อเสือภูเขา 29 ดุม DT ที่เป็นระบบ Star Ratchet เอามาเปลี่ยนโม่เป็น 11-Road ได้ครับ เพิ่มคลิ๊กได้ด้วย ผมใช้ DT X1600 เปลี่ยนโม่เป็น 11-Road อยู่ครับ ส่วน Novatec ไม่เคยลอง
ตอนแรกก็ว่าจะลองจัดล้อ DT ดูครับ แต่ถ้าจะเอาดีๆเบาๆ เช่น XR1501+โม่11 ราคามันก็ไปไกลราวๆ 25K ผมเลยมาลองวิแคะล้อติดรถ GT Grade Carbon ดู เห็นว่าเป็นล้อ Stan พัฒนามาเพื่อ Gravel Bike โดยเฉพาะ ก็เลยพบว่า
-ล้อติดรถน้ำหนักประมาณ 2 โล แต่ล้อเซ็ต Stan'notube Grail Comp ตัวต่ำสุดหนักแค่ 1.8โล สรุปได้เลยว่า GT แค่เอาขอบ Grail มาขึ้นล้อเอง
http://www.notubes.com/ZTR-Grail-C170.aspx
-ขอบ Grail หล่อ และดีมาก น้ำหนักก็ไม่มาก แค่ 460g เมื่อเทียบกับขอบ Ksyrium pro disc ที่หนัก 420g และที่สำคัญ ตัวขอบราคา MSRP ซัดเข้าไปวงละ 105US หรือ 3780 บาท ราคาบ้านเราน่าจะราว 3400-3500 บาท หรือเฉพาะขอบก็คู่ละ 7000 มันทำให้เกิดอาการเสียดายของครับ :lol: :lol: :lol: แถมถอดขายใครจะซื้อ
-ดุมล้อตัวนี้เห็นเขาว่าเป็น Formula เลยไปหาข้อมูลอันน้อยนิดมากปรากฏว่าที่เห็นว่าหนักๆนี่มาจากดุมส่วนหนึ่งเลย น้ำหนักดุมไม่รวมแกนปลด ดุมหน้า 140g ดุมหลัก 400g โม่เหล็กอีกต่างหาก
-เอาสองอย่างนี้มาคำนวณ = น้ำหนักล้อ (2000) - ขอบ (460x2=920) + ดุม (400+140=540) = ยังเหลือ 540g เป็นน้ำหนักลวด
-ลวดหน้า 28 เส้น หลัง 28 เส้น แปลว่าลวดหนัก 540/56 = 9.64g ต่อเส้น :o ถึงกะตกใจ เมื่อเทียบกับลวดเทพที่หนักเส้นละ 4.5g เอารหัสหัวลวดไปดูแล้ว GT ใช้ลวด Pillar ตัวต่ำสุดมาขึ้นเลย
จากสมการข้างต้นคิดแล้วก็ใช้วิธีโมล้อน่าจะดีกว่าเลยจัดดุม Shi CX75 หนัก 325g เป็นดุม Cross เกรด Ultrega ที่บังเอิญมีเฉพาะ 28 รูเท่านั้น และเปลี่ยนลวดเป็น Sapim Laser น้ำหนักเท่ากับ CX-ray เลยคือแค่ 4.5g
เบ็ดเสร็จคาดการณ์ว่าจะลดน้ำหนักล้อเหลือ (460x2)+(140+325)+(4.5X56) = 1637g อยู่ในพิกัดที่อยากได้พอดี ในงบประมาณไม่เกิน 10000 บาท แถมเปลี่ยนลวดเปลี่ยนดุมน่าจะทำให้ล้อ Stiff ขึ้นวิ่งดีขึ้นด้วย
โปรเจคนี้อาทิตย์หน้าน่าจะรู้เรื่อง แล้วจะมาแชร์อีกทีครับ
ขอวกเข้ามาที่ลวด Sapim หน่อย ตอนควานหาของนี่ตอนแรกก็กะจะใช้ Cx-ray แต่หาของยากชะมัดแถมแอบแพง เส้นละ 150+ ก็เลยไปเจอว่า Sapim laser ก็คือ Cx-ray นี่ละ แค่ไม่ทุบให้แบนตรงกลาง
Material Cx-ray >> รีดลดขนาด >> ทุบให้แบนแอร์โร่ >> ต๊าปเกลียว >> ทุบหัว = CX-Ray น้ำหนัก 4.5 g เส้นละ 150 บาท
Material Cx-ray >> รีดลดขนาด >> ต๊าปเกลียว >> ทุบหัว = Laser น้ำหนัก 4.5 g เส้นละ 50 บาท
แค่ "ทุบให้แบนแอร์โร่" เนี่ยนะบวกไป 3 เท่า :evil:
แก้ไขล่าสุดโดย Bkkbikelove เมื่อ 11 ม.ค. 2016, 21:55, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
คงกฤช
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2014, 16:11
Tel: 0991486544
ตำแหน่ง: id:0827168530

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย คงกฤช »

ผมจะรอข้อมูลเพิ่มเติมครับ จะได้เอาเป็นแนวทางด้วย ยังไงขอบคุณมากๆครับ
แก้ไขล่าสุดโดย คงกฤช เมื่อ 07 ม.ค. 2016, 18:38, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
โทร 099-148-6544
Line:0827168530
รูปประจำตัวสมาชิก
tanprew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2015, 12:45
team: ปั่นไปกินมา
Bike: Giant ATX elite 2016

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย tanprew »

รอชมครับ เผื่อจะได้ลอกการบ้าน
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

อุปกรณ์พร้อม
:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Stangrail00002.jpg
Stangrail00003.jpg
Stangrail00001.jpg
คงกฤช
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2014, 16:11
Tel: 0991486544
ตำแหน่ง: id:0827168530

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย คงกฤช »

เอาละเริ่มมันส์แล้วครับ
โทร 099-148-6544
Line:0827168530
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

รื้อล้อติดรถออกมาเรียบร้อยแล้ว เสียดายลืมบอกช่างให้ชั่งขอบล้อไว้ให้ แต่คำนวณแล้วขอบหนัก 468g ใกล้เคียงกับที่ระบุในสเปก
ลองชั่งน้ำหนักล้อที่โมใหม่ ชั่งไม่รวมริมเทปกับแกนปลด ลดน้ำหนักล้อหน้าเหลือ 740g หลังเหลือ 940g รวมหน้าหลัง 1680g ใกล้เคียงกับที่คาด อยู่ในพิกัดต่ำกว่า 1.7 โล และด้วยอานิสงค์ซี่ sapim laser ช่างบอกว่าขึ้นได้แข็งกว่าล้อ nich + cx ray ที่ขึ้นอยู่ประจำ ทำให้ล้อสติฟขึ้นพอสมควร
ว่าแล้วก็จับใส่ยาง Pana Gravel king 28mm (นน.270g/เส้น เบากว่ายางติดรถมาก) เอาออกไปปั่นเบาๆ จับอาการเทียบกับ Racing 3 ที่ใช้อยู่พอจะสรุปได้ว่า
-ลื่นไหลดีมาก ดุม cx75 ลื่นตั้งแต่เกิด สมเป็น Ultegra grade
-ล้อแข็ง เบา ใกล้เคียง racing 3
-กระชากดีขึ้นแบบรู้สึกได้ เบาขาไปเยอะ
สรุปว่าถูกใจ ในงบสบายกระเป๋า
รูปซี่ดุมของเดิมที่ถอดออกมา ซี่ไม่หนักอย่างที่คิด ตกเส้นละ 6 ขีด หัวซี่เป็นทองเหลืองเลยหนักหน่อย
ไฟล์แนบ
082016185546.jpg
082016185531.jpg
082016185513.jpg
แก้ไขล่าสุดโดย Bkkbikelove เมื่อ 09 ม.ค. 2016, 00:00, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
คงกฤช
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2014, 16:11
Tel: 0991486544
ตำแหน่ง: id:0827168530

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย คงกฤช »

ชื่นใจจังครับ
โทร 099-148-6544
Line:0827168530
รูปประจำตัวสมาชิก
tanprew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2015, 12:45
team: ปั่นไปกินมา
Bike: Giant ATX elite 2016

Re: Review : จักรยาน GT Grade carbon 105 ปี 2015 ครับ ^^

โพสต์ โดย tanprew »

น้ำหนักทั้งคันเหลือเท่าไหร่แล้วครับ??
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”