VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย giro » 15 ก.ค. 2015, 15:19

โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน
meiji 00.jpg

เราเรียนกันมาตั้งแต่สมัยเด็กว่าในอาหาร 5 หมู่ หมู่เนื้อนมไข่ มีหน้าที่สร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้ร่างกาย แต่ในความเป็นจริง โปรตีนมีความจำเป็นกับร่างกายในหลายๆหน้าที่ เช่น การสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ, ทำหน้าที่สื่อสารและสั่งการระบบการทำงานต่างๆผ่านสิ่งที่เราเรียกว่า”ฮอร์โมน” รวมถึงการกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้แต่เอนไซม์ในการย่อยอาหาร ก็มาจากสารประกอบโปรตีน ในบรรดากลุ่มกรดอะมิโนทั้งหลายที่เกี่ยวเนื่องกับโปรตีน มีอยู่ 11 ชนิดที่ร่างกายสามารถสร้างขึน้เองได้ และอีก 9 ชนิดที่ได้จากการบริโภคเท่านั้น
meiji 02.jpg

เมื่อเรากินอาหารที่มีโปรตีนเข้าไป โดยปกติแล้วร่างกายเราจะย่อยโปรตีนเหล่านั้นออกเป็น กรดอะมิโน หรือห่วงโซ่กรดอะมิโน(มักจะประกอบจาก 2-3 ตัวเข้าด้วยกัน) หรือเรียกอีกอย่างว่า เปปไทด์ (peptides) ก่อนจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด และนำไปใช้งานในส่วนต่างๆของร่างกายผ่านกระบวนการทางชีวะเคมี และเชื่อกันว่าร่างกายสามารถนำเอาเปปไทด์ส่วนหนึ่งไปใช้เป็นแหล่งพลังงานได้ด้วยอัตราส่วน พลังงาน 4 แคลลอรี่ต่อโปรตีน 1 กรัม ทว่ายังไม่มีการวิจัยใดที่บ่งชี้ชัดเจนถึงกระบวนการดึงพลังงานจากเปปไทด์ที่มีผลต่อสมรรถนะของนักกีฬาอย่างชัดเจน
meiji 03.jpg

ในวงการจักรยานเรารู้กันดีว่ากระบวนการฝึกซ้อม และพัฒนานักจักรยานก็คือกระบวนการพัฒนาระบบการทำงานของร่างกาย ตามที่ต้องการ และในกระบวนการเหล่านั้น กรดอะมิโนที่ร่างกายผลิตขึ้นมาได้เข้ามามีส่วนร่วมหลายๆอย่าง เช่นบางตัวมีผลช่วยพัฒนาความทนทานและความแข็งแรงของเส้นใยกล้ามเนื้อ และบางตัวเพิ่มจำนวนกับประสิทธิภาพของไมโตคอนเดรียที่ช่วยสังเคราะห์พลังงานจากไขมันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (ซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่กีฬาทนทานต้องการ) ซึ่งยากที่จะควบคุมและศึกษาอย่างเจาะลึกได้ แต่สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์การกีฬาและนักโภชนาการอาหารลงความเห็นตรงกันก็คือ ภายหลังการออกกำลังกายหรือฝึกซ้อมอย่างหนัก การบริโภคโปรตีนทันทีช่วยให้กระบวนการซ่อมแซมและสร้างเสริมพัฒนากล้ามเนื้อทำได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเวลาอื่นๆหลายเท่า
meiji 05.jpg

ดังนั้นช่วงเวลาทองที่ร่างกายจะเปิดโอกาสเปลี่ยนโปรตีนที่เข้าสู่ร่างกายไปเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาคือช่วงเวลาเพียงไม่กี่สิบนาทีหลังปั่นนั่นเอง
meiji 06.png

จากการวิจัยพบว่าการบริโภคโปรตีนหลังการออกกำลังกายช่วยให้มีการฟื้นตัวได้ดีกว่า ในการศึกษาผลระยะสั้น รวมถึงมีพัฒนาการของขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ดีกว่าในช่วงเวลา 4-6 สัปดาห์ ซึ่งเป็นผลที่ได้จากการศึกษาในระยะยาว มีการศึกษาประโยชน์ของโปรตีนในแง่ของการฟื้นฟูและพัฒนาสมรรถนะของร่างกายในการฝึกเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของนักจักรยาน เช่นการสปรินท์อยู่บ้าง แต่ยังไม่มีการสรุปผลที่ยอมรับชัดเจน ดังนั้นในแง่ของกีฬาจักรยาน ความสำคัญของโปรตีนจัดอยู่ในหมวดของสิ่งที่ช่วยให้นักกีฬาสามารถฟื้นตัวและพร้อมที่จะเข้ารับการฝึกที่เข้มข้นได้ต่อเนื่องมากกว่า และเป็นปัจจัยที่สามารถพัฒนาไปได้ไกลกว่ากันนั่นเอง
meiji04.jpg

ลองจินตนาการว่านักปั่นสองคนที่มีพื้นฐานกายภาพร่างกายไม่ต่างกัน มีความแข็งแรงและทนทานเท่าๆกันร่วมฝึกซ้อมในโปรแกรมเดียวกัน แต่คนหนึ่งฟื้นตัวได้ดีกว่า เร็วกว่า ส่วนอีกคนมีอาการล้าสะสมหลังการฝึกซ้อมมากกว่าจากโภชนาการที่ไม่เหมาะสม ในระยะยาว นักกีฬาที่ฟื้นร่างกายได้ดี สามารถออกแบบฝึกซ้อมก้าวหน้าได้ไกลกว่า หนักกว่า เข้มข้นกว่า ส่งผลให้ร่างกายสามารถพัฒนาไปได้โดยมีอาการบาดเจ็บหรือความเสี่ยงน้อย ในขณะที่อีกคนหนึ่งมีขีดจำกัดของการฝึกซ้อมอยู่เสมอ เพราะหากฝึกซ้อมหนักเกินไปร่างกายจะฟื้นตัวเองไม่ได้และส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บต่อเนื่อง จนอาจกลายเป็นปัญหาระยะยาวของอาการบาดเจ็บเรื้อรังนั่นเอง
meiji 07.jpg

แล้วโปรตีนจากไหน แบบไหนที่เราต้องการ?

กรดอะมิโนที่สำคัญที่จะช่วยในกระบวนการฟื้นฟูร่างกายที่สำคัญได้แก่ Leucine ซึ่งพบได้ในกลุ่มอาหารจำพวกนม และเกี่ยวข้องกับนมเท่านั้น ซึ่งไม่ร่วมกลุ่มนมที่ได้จากถั่ว เช่น นมถั่วเหลือง ที่การศึกษาพบว่ามีสารจำพวกนี้น้อยกว่ามาก จนแทบไม่เกิดความแตกต่างของกระบวนการฟื้นฟูร่างกาย และนี่คือเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์โปรตีนต่างๆจึงมีพื้นฐานของโปรตีนที่มาจากนมแทบทั้งสิ้น แหล่ง
meiji05.jpg

โปรตีนอื่นๆที่มี อยู่มากได้แก่ไข่ไก่, เนื้อ, เนื้อปลา และเนื้อไก่ ทว่าเนื้อสัตว์เหล่านี้ต้องการเวลาย่อยมากกว่านม และสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับนม ทำให้ยากที่จะทดแทนเสริมโปรตีนเข้าไปในเวลาสั้นๆหลังการออกกำลังกายได้

สารอาหารพวกถั่วไม่เหมาะสำหรับกระบวนการนี้เพราะมีปริมาณ Leucine น้อยมากจนยากที่จะบริโภคให้ได้จำนวนที่ร่างกายต้องการ คิดง่ายๆจากถั่วอัลมอนด์ที่มี Leucine สูงที่สุดในพืชตระกูลถั่ว หากคุณต้องการบริโภค Leucine ในปริมาณที่เหมาะสม เท่ากับการกินถั่วหนึ่งถ้วยครึ่งเต็มๆ ที่พ่วงมาพร้อมกับพลังงาน 915 แคลลอรี่ และไขมันอีก 84 กรัม หากคิดปริมาณเทียบกับเนื้อสัตว์ เพียง 175 กรัม หรือไข่ไก่ 4-6 ฟอง หรือนมสดธรรมดาในปริมาณ 800 มล.
meiji 08.jpg

ประกอบกับช่วงเวลาทองที่ร่างกายสามารถดึงสารอาหารต่างๆไปใช้ในกระบวนการฟื้นตัวที่ดีที่สุดเพียงช่วงหลังการออกกำลังกายหนักๆไม่เกิน 30-60 นาทีเท่านั้น ทำให้โปรตีนที่เหมาะสมสำหรับร่างกายนำมาช่วยพัฒนาการฟื้นตัวได้ดีต้องมาจากแหล่งที่บริโภคได้เร็วและย่อยได้ง่ายที่สุด
Cycling Plus Thailand
Cycling Plus Kitchen
อาหารเพื่อการฟื้นตัว และการเตรียมตัวรับงานหนัก กินอย่างไรดี

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย punya467 » 15 ก.ค. 2015, 17:13

แย่เลยกินนมวัวไม่ได้
ลูกเผลอแล้วเจอกัน

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย Nonglum » 15 ก.ค. 2015, 20:46

แบบนี้ผมเคยเล่นเวตมาก่อน นำเอาเวย์โปรตีน +อมิโน ก้อมาทานแล้วได้ผลดีหลังปั่นเหมือนหลังเล่นเวต ทันที -45 นาที เลยใช่มั้ยครับ

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย chaysil » 15 ก.ค. 2015, 21:20

เห็นมี เจ้าหนึ่งกำลังทำอยู่ครับ สำหรับนักปั่นจักรยานโดยเฉพาะ ลองดูครับ https://www.facebook.com/psbthailand?fref=nf

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย passamonr » 16 ก.ค. 2015, 16:00

เห็นเมจิออกนม โปรตีน ที่ผสมออกมา อันนี้ก็น่าสนใจดีเหมือนกัน แต่น้ำตาลแอบเยอะไปนิดดด



Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย napa » 17 ก.ค. 2015, 07:24

:D :D :D ความรู้เลย ขอบคุณครับ
[/b]จะเหยียบให้ถึงสุดขอบฟ้าและขอก้าวให้ถึงสุดขอบของหัวใจ[/color]
viewtopic.php?f=57&t=247555

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย vewipat » 17 ก.ค. 2015, 13:03

ขอบคุณมากครับ บทความนี้มีประโยชน์มากครับ


Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย o_extreme » 18 ก.ค. 2015, 01:39

กินนมแล้วถ่ายท้องทันที - -"
if u can't b a good example , u should b a horrible warning

กระทู้เตือน โดนคนขายของไร้ความรับผิดชอบ หลอกขายของมีตำหนิ viewtopic.php?f=60&t=1121245

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย O2 » 18 ก.ค. 2015, 08:11

เข้าใจผิดกินนมถ้่วเหลืองมาตลอด T^T
โอนวันนี้ ส่งพรุ่งนี้

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย ThaNanSak » 12 ก.ย. 2015, 02:24

ขอบคุณมากๆคร้าบบบบ
เสือเอก 2 ทะเล

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย Rakpong Charoenpon » 15 ก.ค. 2017, 10:38

บทความพูดถึงนม แต่......
ดันไม่พูดถึง "แคคโตส" ในนมเลยสักนิดเดียว ...

ดังนั้น บทความนี้ก็มีประโยชน์กับแค่คนที่ดื่มนมบ่อยๆอยู่แล้ว
แต่มีโทษกับคนที่ "อย่านม" มานานหลายปี หรือก็คือคนที่ตับเลิกผลิต "เอ็นไซม์แลคเตส" ไปแล้ว
ผลก็คือ เกิดอาการท้องร่วงอย่างแรง แล้วคนดื่มก็จะพาลโทษว่านมบูดกัน นมก็จะกลับกลายเป็นจำเลยอีก

และเมื่อไม่กล่าวถึง ก็จะไม่รู้วิธีแก้
(เดี๋ยวมาต่อ)

Re: VP โปรตีน กับนักปั่นจักรยาน

โพสต์ โดย sparco67 » 15 ก.ค. 2017, 12:33

passamonr เขียน:เห็นเมจิออกนม โปรตีน ที่ผสมออกมา อันนี้ก็น่าสนใจดีเหมือนกัน แต่น้ำตาลแอบเยอะไปนิดดด

พวกนมพร้อมดื่ม ผมว่าราคาแพงไปหน่อยและก็ไขมันกับน้ำตาลเยอะไปจริงๆด้วยครับ แบบผงเช็คเอาโอเคกว่าจากควาทคิดผมนะครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 41 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน