1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
DXBicycle
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1146
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มิ.ย. 2014, 18:39
Tel: 0814240464
team: สุทธิสารฟิชชิ่ง
Bike: Specialized

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย DXBicycle »

ขอบคุณครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
วันนี้คุณขี่จักรยานแล้วหรือยัง
รูปประจำตัวสมาชิก
lowgain
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2014, 20:22
Bike: MASI EVOLUZION , BIANCHI JAB

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย lowgain »

มีโอกาส จะลองทำดู ..
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Kan-
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1608
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 16:51
team: แสงเพชร
Bike: TREK 2.5 TREK 8500 TREK 8900 Specialized SL3 tamrac S-Work กำลังหา TREK 6.9 SSL

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Kan- »

:D :D
ทำงานเห็นแก่หน้า...!จะต้องตามแก้ปัญหาไม่รู้จบ...!

บันทึก VDO การปั่นของผมครับ http://goo.gl/DCNt3D
Jackoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1111
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2009, 19:48
Tel: +66825156392
team: Platong Cycling Club by Operator กากๆ
Bike: ไอ้ม้าเยอรมันดำๆ ไฟฟ้า แรงควาย
ตำแหน่ง: ทะเลมีคลื่นเป็นส่วนมากกก บนฝั่งนานๆได้อยู่ซักที
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Jackoto »

เคยทำไป 2 ชุดล่ะครับ Zipp กะ Cycleop
Line ID: jackoto
แรงไม่มี รถดีไว้ก่อน
สูงสุดสู่สามัญ สิ่งที่ดีที่สุดอาจจะไม่เหมาะสมที่สุด
มีปัญหาโทรมาไม่ติด PM มาก้อได้
รูปประจำตัวสมาชิก
สเต็มปรับองศา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 342
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2014, 09:47
Tel: 0837582330
Bike: b/t

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย สเต็มปรับองศา »

ทุกโรงกลึงรับทำ-ทำเป็น-ทำได้
หรือต้องหาโรงกลึงที่รับทำเฉพาะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

IMG_0586+.jpg
ถ่ายมาให้ดูกันชัดๆว่าโม่ 11 ที่ไปทำมากับโม่ 8/9/10 ต่างกันอย่างไร

การที่จะทำโม่ 10 ไปแปลงเป็๋นโม่ 11 จะต้องระวัง 3 อย่าง
1.การจับโม่จะต้องจับยึดบนแท่นกลึงให้ได้ศูนย์กลางที่ตรง เพราะหากจับยึดโม่ไม้ได้ศูนย์ตั้งฉากแล้ว งานที่ออกมาจะไม่ได้ระนาบรั้งเฟืองที่เท่ากัน
2.ให้ปาดโม่ให้กว้าง 36.85 มม เพื่อเวลาใส่เฟือง 11 จะได้มีมาตรฐานเดียวกันกับ Shimano จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องปรับตั้งเกียร์ หรือ ถ้ามีก็มีน้อย และ ไม่ปาดโม่ไปมากกว่านั้น เพราะอาจจะทำให้เสียของ
3.ให้ดูร่องลึกด้วยว่ามีเนื้อที่ยาวถึง 36.85 มม เท่ากับขอบด้านบนที่กลึงมาให้ เพราะถึงแม้ขอบด้านบนจะเท่า แต่ร่องลึกด้านล่างไม่เท่า ก็จะทำให้ใส่เฟืองได้ไม่สุด การแก้ปัญหาข้อนี้ทำได้โดยการใช้มีดกลึงที่มีความกว้างแคบที่สุด ปาดโม่ให้เป็นร่องเล็กๆ โดยที่ขอบร่องลึก และ ขอบด้านบน เป็นขอบเดียวกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

ภาพเปรียบเทียบให้เห็นความหนาของเฟืองหลัง 11 Speed ที่มีมากกว่าเฟืองหลัง 10 speed
ไฟล์แนบ
IMG_0587+.jpg
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

IMG_0590.jpg
IMG_0590-.jpg
หากนำเฟือง 11 สปีดไปใช้กับโม่ที่ดัดแปลงความกว้างของโม่ให้เท่ากับ 36.85 แล้ว จะใส่ด้วยกันได้ลงตัวพอดี เหลือช่องว่างให้ขันปิดฝาเฟืองพอดี
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

IMG_0589.jpg
IMG_0589-.jpg
ในทางกลับกันหากนำเฟือง 10 speed ไปใส่กับโม่ 11 สปีดผลก็คือตัวเฟืองสูงไม่พ้นโม่ เมื่อปิดฝาปิดโม่แล้ว ฝาจะไม่มีแรงกดเฟืองให้แน่น เพราะฝาขั้นได้แค่ระดับลึกสุดโม่
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

84057-largest_2_11sp_spacer.jpg
84057-largest_2_11sp_spacer.jpg (30.55 KiB) เข้าดูแล้ว 2445 ครั้ง
2013_06_Mavic_CXR_60_80_Review_7.jpg
2013_06_Mavic_CXR_60_80_Review_7.jpg (75.09 KiB) เข้าดูแล้ว 2445 ครั้ง
ปัญหาการนำเฟือง 10 ไปใช้กับโม่ 11 สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้แหวนรองความหนา 1.85 มม ใส่เข้าไปในโม่ 11 ก่อนที่จะใส่เฟือง 10 สปีดเข้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เฟือง 10 โผ่พ้นโม่ 11 สามารถขันฝาปิดเฟืองหลังให้เฟืองหลังแน่นได้ตามปกติครับ

ซึ่งแหวนรอง 1.85mm นี้ อาจจะเห็นแถมมากับชุดล้อสำเร็จที่รองรับทั้ง 10,11 sp ถ้าจะนำไปใช้เฟือง 11sp ต้องถอดแหวนนี้ออกไปนะครับ จะใส่ไว้กรณีใช้เฟือง 10sp เท่านั้น แหวนนี้ลองสอบถามทางตัวแทน shimano นะครับ หรือสั่งทาง ebay มีขายมากมาย
รูปประจำตัวสมาชิก
muslimityala
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 311
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 08:51
Tel: 0899776606
team: ทีมสันเขื่อนตลาดเก่ายะลา
Bike: ฺปัจจุบัน Ortre xr, S-Works new tarmac // อาดีต S-Works SL4,Canyon Aerord CF SLX, Cervelo S2, Bianchi Oltre ,Specialized,Cannondale RUSH,Bianchi MUTT,CerveloS1
ตำแหน่ง: 696 ถ.สิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา 95000
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย muslimityala »

ด้วยความเขารพ
สอบถามนิดครับ
ตีนผี มันจะ เสียดสี กับ ก้านมัยครับ
เวลาใช้เกียร์ ใบจานใหญ่สุด อ่าครับ
<< ส่งมาตามนี้>>
ร้านมุสลิมไอทียะลา ตรงหอนาฬิกาตลาดเก่า 696 ถ.สิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา 95000
<< โอนมาตามนี้>>
มะสุกรี มามะ 266-425786-8 ธ.กรุงเทพ สาขายะลา
ร้านมุสลิมไอทียะลา 932-0-74659-1 ธ.กรุงไทย สาขายะลา
Line : muslimit
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002917275905
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

muslimityala เขียน:ด้วยความเขารพ
สอบถามนิดครับ
ตีนผี มันจะ เสียดสี กับ ก้านมัยครับ
เวลาใช้เกียร์ ใบจานใหญ่สุด อ่าครับ

เท่าที่ใช้งานดูไม่มีปัญหาอะไรครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
14082010
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 59
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2010, 22:28

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย 14082010 »

ตาโจ เขียน:
84057-largest_2_11sp_spacer.jpg
2013_06_Mavic_CXR_60_80_Review_7.jpg
ปัญหาการนำเฟือง 10 ไปใช้กับโม่ 11 สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้แหวนรองความหนา 1.85 มม ใส่เข้าไปในโม่ 11 ก่อนที่จะใส่เฟือง 10 สปีดเข้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เฟือง 10 โผ่พ้นโม่ 11 สามารถขันฝาปิดเฟืองหลังให้เฟืองหลังแน่นได้ตามปกติครับ

ซึ่งแหวนรอง 1.85mm นี้ อาจจะเห็นแถมมากับชุดล้อสำเร็จที่รองรับทั้ง 10,11 sp ถ้าจะนำไปใช้เฟือง 11sp ต้องถอดแหวนนี้ออกไปนะครับ จะใส่ไว้กรณีใช้เฟือง 10sp เท่านั้น แหวนนี้ลองสอบถามทางตัวแทน shimano นะครับ หรือสั่งทาง ebay มีขายมากมาย

รบกวนสอบถามครับ

ในรูปแหวนรองเขียนไว้ว่า "10 สปีด ต้องใช้แหวนหนา 1 มม. และ 1.85 มม."

นั่นหมายถึงว่าเท่ากับหนาขึ้น 2.85 มม.ถูกต้องมั้ยครับ

ถ้าไม่ถูก เหตุใด จึงต้องเขียนไว้แบบนั้นครับ

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ »

รูปภาพ

อ้างอิงจากรูปเฟืองหลังน่าจะเคลียสุดครับ เฟืองหลัง 11 สปีก หนากว่าเพืองหลัง 10 สปีด 1.85 มม ดังนั้นการเอาเฟืองหลัง 10 สปีดมาใช้กับโม่ 11 ต้องรองแหวนหนา 1.85 มม ตัวเดียวก็พอครับ


*อันนี้อ้างอิงจาก Catalog Shimano 2015 เลยครับ

เฉพาะโม่ Mavic รุ่นใหม่ที่จะมีการใส่แหวนหนา 1 มม รองด้านในเมื่อจะใส่เฟืองทั้ง 10 และ 11 สปีดครับ ถ้าใส่ 10 ก็สองวง (1+1.85) ถ้าใส่ 11 ก็ใส่แค่ 1 มม


รูปประจำตัวสมาชิก
Limcharoen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 141
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2012, 16:58
Tel: 086-3195775
team: Magnecomp Cycling Club.
Bike: Cannondale/ TREK-Gary-Fisher-Collection-wahoo-29-er-(white-blue)-2012 / TREK 2.1 LEOPARD
ตำแหน่ง: Thailand

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Limcharoen »

รบกวนถามนิดหนึ่งครับ โม่ Dura ace C35 7900 10 speed อยากจะโมเป็น 11 speed ครับ
พอดีตอนนี้ ใช้กรุ๊ปเซ็ต 11speed อยู่ ต้องทำอย่างไรดีครับรบกวนช่วยแชร์ ด้วยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”