1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 มิ.ย. 2015, 16:40

ผู้ที่มีล้อที่รองรับเฟือง 10speed ถ้าอยากจะอับเกรดไปใช้ 11speed ปกติก็ต้องสั่ง option เปลี่ยนโม่เป็น 11sp จากโรงงานทำล้อนั้นๆ บางยี่ห้อขายกันตั้งห้าพันทีเดียว เราสามารถสั่งโรงกลึงทำเองได้ไม่ถึงร้อยบาทครับ

การดัดแปลงดุมล้อเสือหมอบของเดิมจากโม่ 10 สปีด ให้รองรับเฟือง 11 สปีด เท่าที่หาข้อมูลจากคู่มือของ Shimano ดังรูปข้างบน ระบุว่าเฟืองหลังรุ่น 11 สปีดจะมีความหนามากกว่าเฟืองหลังรุ่น 10 สปีดอยู่ 1.85 มม

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า หากจะดัดแปลงโม่ 10 ให้ใช้กับเฟือง 11 จะต้องปาดโม่เดิมอีก 1.85 มม เพื่อให้รองรับกับเฟือง 11 สปีดได้อย่างพอดีตรงตามมาตรฐาน
แนบไฟล์
10to11.jpg

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 มิ.ย. 2015, 16:45

เชื่อว่าหลายคนที่เคยคิดจะโมโม่ 10 ให้ใส่เฟือง 11 คงจะเคยเห็นรูปนี้ อันเป็นขนาดของเฟือง 11 สปีดของ DT Swiss ซึ่งมีการปาดโม่เดิมให้ลึกขึ้นเฟียง 1.8 มม เท่านั้นเอง
เจอแบบนี้หลายคนคงสงสัยว่า 1.8 มันจะใส่เฟืองลงได้หรือ แล้วทำไม Shimano บอก 1.85 จะเชื่ออันไหนดี
แนบไฟล์
DT-Swiss-Shimano-11-speed-hub-diagram2_800.jpg

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Meow-Meow » 04 มิ.ย. 2015, 16:52

แล้วโม่ 8-9 ล่ะครับต้องปาดเท่าไหร่ ตอนจะใส่เฟือง 10 บนโม่ 8-9 ต้องรองแหวน 1mm งั้นต้องปาดออก 0.8mm พอไม๊ครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 มิ.ย. 2015, 17:08

11393130_10153383130726639_5694392037827638212_n.jpg
11390351_10153383130561639_1299012908169657507_n.jpg
11401524_10153383130616639_3839435076100842077_n.jpg


อันนี้ทำของจริงเลยน่ะครับ โม่เดิมความกว้างจากขอบโม่ ถึงบ่าลึกสุด 35 ม.ม. ทำการปาดเพิ่มอีก 1.85 มม รวมทั้งหมด เป็น 36.85 มม.

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 มิ.ย. 2015, 17:11

Meow-Meow เขียน:แล้วโม่ 8-9 ล่ะครับต้องปาดเท่าไหร่ ตอนจะใส่เฟือง 10 บนโม่ 8-9 ต้องรองแหวน 1mm งั้นต้องปาดออก 0.8mm พอไม๊ครับ


ตอบ
1.โม่ 8-9-10 เป็นเป็นโม่เดียวกันคือกว้าง 35 มม
2.ปาด 1.8 ใส่เฟืองได้ แต่แนะนำให้ปาด 1.85 มม เพื่อเวลาสลับล้อกับโม่ 11 แท้ๆจะได้ไม่ต้องจูนเกียร์ครับ หรือ จูนนิดหน่อยครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 มิ.ย. 2015, 17:14

ดุมหลังบางรุ่นเช่น ล้อชุด Dura-Ace 7900 รุ่นนี้หมดสิทธิ์โมโม่เลยน่ะครับ เพราะขอบเปลือกดุมชิดกับโม่มาก ถ้าจะใส่เฟือง 11 ต้องใช้วิธีปาดเฟืองแทน
แนบไฟล์
hub1200.jpg

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 04 มิ.ย. 2015, 17:19

ใครที่มีประสบการณ์ในการดัดแปลงโม่ 10 ให้เป็นโม่ 11 ลองมาโพสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย kumtonpoo » 04 มิ.ย. 2015, 20:37

โม่บางตัวกลึงออกไม่ได้เนื่องจากระยะที่จะกลึงออก1.85mm มีพื้นที่กลึงไม่เพียงพอ หรือมีบางคนอาจมีความรู้ทางเทคนิคไม่เพียงพอหรือว่ารู้แล้วก็ยังเอาไปให้โรงกลึง กลึงออก เขาก็จะกลึงออกแค่ที่มีพื้นที่ให้กลึงได้(กลึงออกได้ไม่เกิน1mm) แล้วเอาไปใส่เฟือง 11สปีด ผลคือเฟืองเล็กสุดจะใส่ได้น้อยเกินไปและเวลานำไปใช้งานจะทำให้โม่เสียหายได้ครับโดยเฉพาะพวกขาแรง เท้าหนักครับ หรือเวลาซื้อล้อมือสองที่มีการกลึงโม่ออกควรสอบถามรายละเอียดให้ดีครับผม
จำหน่ายน็อตไทเทเนี่ยม สำหรับอัพเกรดจักรยาน ราคาปลีกและส่ง0867690584
viewtopic.php?f=48&t=843366

http://www.facebook.com/pages/A-Titaniu ... 561?ref=hl เพจ A Titanium
Line ID : a.kumtonpoo

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย TNP » 05 มิ.ย. 2015, 05:44

แนะนำ นะครับ
ส่วนตัว ความคิดจองผม จากการมองโม่ด้วยตาเปล่าจะเห็นและตัดสินใจได้ทันที่ว่า กลึงได้ไหม เพราะ มีดุมบางรุ่น เนื้อของโม่ที่จะกลึงให้ใส่ 11s
นั่น กลึงออกแล้วยังเหลือเนื้อเยอะมาก แต่ในบางรุ่นกลึงออกไปเหลือน้อย หรือ ไม่เหรือเลย ของผมที่ทำมาเป็นล้อ vuelta cotsa team v เนื้อเหลือๆเลยหลังจากกลึงออก 1.8mm. ดุมรุ่นนี้จะตรงกันกับ ล้อ trigon บางรุ่น และ ล้อ giant บางรุ่นครับมีเวลาจะุอดเฟืองถ่ายรูปให้ดูครับ

ส่วนราคาค่ากัดนั่น โดนไปไม่แพงครับ 40 บาท
แต่ในล้อที่มีราคาแพงต้องคอยเน้นช่างหน่อยนะครับ เพราะ เรโนว์เพื่อนผม ช่างกลึง ทำหลุดจาก 3 จับ ซึ่งเกิดจากการที่โม่นั้นใช่วัสดุเบาขันล็อคแน่นไปก้อกลัวว่าจะเกิดความเสียหาย เลยหลุดกันไป แต่ก้อขึ้นอยู่กลับตวามสามารถของช่าง ด้วยครับ บิ่นไปเล็กน้อย แต่ยังใช้งานได้ แต่ก้อเป็นแผลในใจเราเองสำหรับล้อคู่นี้ เพราะฉะนั้น ต้องตัดสินใจเอาครับ ว่าจะเลือกแบบไหน
แมว สันต์ บ้านบึง
ต่อไปนี้ มีเพื่อนร่วมทาง

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย phaitoon » 05 มิ.ย. 2015, 07:24

เจอแบบนี้โม่ใหม่ขายไม่ได้เลย

มีประโยชน์ ประหยัดเงินบาทไทยจริงๆ
ดูห้องโชว์รถ Vintage Cro-mo and Other Bike ตาม link ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=217457&p=7970276#p7970276
กำลังปั้นโฟล์คเต่า ตาหวาน ปี 1958 ตาม link
http://www.thaivwclub.com/webboard/index.php?topic=31421.0


Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Meow-Meow » 05 มิ.ย. 2015, 08:26

ตาโจ เขียน:
Meow-Meow เขียน:แล้วโม่ 8-9 ล่ะครับต้องปาดเท่าไหร่ ตอนจะใส่เฟือง 10 บนโม่ 8-9 ต้องรองแหวน 1mm งั้นต้องปาดออก 0.8mm พอไม๊ครับ


ตอบ
1.โม่ 8-9-10 เป็นเป็นโม่เดียวกันคือกว้าง 35 มม
2.ปาด 1.8 ใส่เฟืองได้ แต่แนะนำให้ปาด 1.85 มม เพื่อเวลาสลับล้อกับโม่ 11 แท้ๆจะได้ไม่ต้องจูนเกียร์ครับ หรือ จูนนิดหน่อยครับ


ขอบคุณครับ

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย kumtonpoo » 05 มิ.ย. 2015, 08:45

ขออนุญาติเพิ่มเติมนะครับพี่เผื่อจะมีประโยชน์กับคนที่อยากนำไปทำโม่ อันนี้โม่ zip 10สปีดกลึงและกัดออกด้วยครับถึงจะได้ระยะของโม่ 11 ครับผม

รูปภาพ
จำหน่ายน็อตไทเทเนี่ยม สำหรับอัพเกรดจักรยาน ราคาปลีกและส่ง0867690584
viewtopic.php?f=48&t=843366

http://www.facebook.com/pages/A-Titaniu ... 561?ref=hl เพจ A Titanium
Line ID : a.kumtonpoo

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย O2 » 05 มิ.ย. 2015, 11:02

:idea:
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
Page: https://www.facebook.com/Bike-Land-655534674589202/

Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด

โพสต์ โดย Nong » 05 มิ.ย. 2015, 12:37

:D
บริการจักรยาน หมอบ ภูเขา พับ
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด

GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 39 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน