Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

bigadisak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2014, 14:03
ติดต่อ:

Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย bigadisak »

อยากแบ่งปั่นประสบการณ์การใช้งานล้อตัวนี้คับ เป็นข้อมูลสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจ เจ้า MAVIC Cosmic SL คาร์บอนขอบอลู 50mm.

ผมเห็นล้อตัวนี้ เข้าๆออกๆ ห้องมือสองอยู่ตลอด ราคาพอได้ ความสูงกำลังดี ขอบอลูทนทาน เบรคได้มั่นใจ การันตีคุณภาพจาก Mavic และที่สำคัญ หน้าตาหล่อเหลาโดนใจผมมาก
แต่ก็ไม่กล้าซื้อ กังวลกิตติศัพท์เรื่องความ "หนัก" ของมัน
กี่ความเห็นกี่คอมเมนท์ ก็คล้ายๆกันหมด หนัก ไม่ลื่น เร่งไม่ออก
จนผมเริ่มรู้สึกว่า ล้อชุดนี้ มันจะเข้าทำนอง คนในอยากออก คนนอกอยากเข้ารึป่าวว้าาาา 555
เลยยังคลาดกันเรื่อยมา
ไปลอง 404 ฮาฟ มาก็ชอบ Mavic cosmic elite น้องชาย SL ก็ดี ก็ชอบ
และผมคิดว่าจะจบแล้วที่ Nich atem 56 งัด ตอบโจทย์มาก ล้อใช้ดีทุกสถานการณ์ รู้สึกโอเคมาก

แต่จนแล้วจนรอด ผมก็ได้มาแบบงงๆ ในแบบที่ยากจะปฎิเสธ (แต่ก็ระบายของไปหลายสิ่งอยู่นะ )
ของมาปุ๊ป รู้สึก มันมาแล้วๆ ดีใจ ล้อในฝัน 555 Nich atem เลยต้องปลดประจำการชั่วคราว
น้ำหนักชั่งจริงเพียวๆ ไม่รวมยางของล้อตัวนี้ ผมไม่ได้ชั่งไว้ครับ แต่พอรวมยางแล้ว เทียบกับ nich atem 56 งัด ที่ผมใช้อยู่ นน. cosmic หนักกว่า 170 กรัม และน่าจะเบากว่า cosmic elite น้องชายมัน ประมาน 100 กรัมนิดๆ ยางที่ใช้ Conti 4000s คับ

ตัวล้อ...
ผมรู้สึกว่า ล้อส่วนที่เป็นคาร์บอน เหมือนเนื้อคาร์บอนมันบาง กดๆบีบแล้ว ความแข็งมันต่างล้อ Nich หรือ Zipp พอสมควร เหมือนเป็นแผ่นคาร์บอนบางเฉียบ มาครอบขอบอลูไว้ เพื่อความแอโร่เท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาให้ตัวของมันทนทานสักเท่าไร / ซี่ลวดเป็นแบบแบน ขนาดใหญ่ / โม่ เสียงดัง กลางๆ ไม่เบาเหมือนโนวาเทค และไม่ดังเท่านิช เอสแอล หรือ ซิป / ไม่ลื่นเท่าไร ฟรีขา ความเร็วตกเร็วไปนิด แต่ไม่ซีเรียส ปั่นจริงก็ไม่มีเวลาฟรีขากันอยู่แล้ว


ทางราบ...ร้อยกว่าโล
- หนักคับ.. 555 เป็นจริงอย่างที่หลายสำนัก รีวิวไว้ ใช้แรงเยอะกว่าล้อฟูลคาร์บอนนิดนึง แต่ไม่มาก
- เร่ง.. ขึ้นช้ากว่าเดิมชัดเจน ตอนแรก งงเลยคับ แซงแล้ว ไปอืดๆอยู่ข้างๆคันหน้า ต้องเติมไปอีก ขำตัวเองเลยตอนนั้น พอผมลองเร่ง ค่อยๆไล่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ไปให้ถึง Maxspeed ผมได้ Maxspeed เพิ่มขึ้นนิดนึง รู้สึกว่าใช้แรงช่วงความเร็วสูงน้อยลง
- การคงความเร็ว.. ผมว่าแทบไม่ต่างกับ Nich 56 เลย และทำได้โอเคกว่านิดๆ ในช่วงลมส่ง
- สปริ้นท์..ไม่ได้ลองคับ ไม่ใช่แนว 555 ผมแรงน้อย
- ลม.. เส้นทางที่ปั่นประจำ ช่วงบ่ายลมจะแรงคับ ลมทั่วไปที่แรง มาข้าง มาเฉียง ขอบวี 50 มิลของมัน ผมไม่รู้สึกว่าต่างกับขอบอ้วน หรือ ผิวลูกกอล์ฟที่ใช้มานะ แต่ถ้าเป็นสิบล้อขับมาข้างๆ 1-1.5 เมตร เป็นลมกรรโชกระยะประชิด ไอ้ขอบวีเนี่ย เป๋กว่าชัดเลย ทั้งที่ขอบต่ำกว่า
- ทางไม่เรียบ.. ผมว่ามันโอเคนะคับ เวลาเจอทางคลื่น ขรุขระ แล้วปั่นลุยไปเลยด้วยความเร็วและรอบขาเดิม ไม่ฟรีขาชะลอ รถมันนิ่งดี ไม่ลอย

ทางเขา...7.5 กิโล
- ขึ้น..ลองเอาขึ้นไปถึงสถานีไฟป่า (เขาแถวบ้าน ทางขึ้นมอหินขาว) จากตีนเขาขึ้นไป 3 โลแรก ประมาน 5% 4.5 โลหลังจะ 7 8 9 10 % ผมว่าล้อตัวนี้ ทำได้ดีเลยคับ รู้สึกดีกว่านิช และใกล้เคียงมากกับซิปยางฮาฟที่เคยใช้ เวลายืนโยก รู้สึกได้ว่าล้อตอบสนองดี กดแล้วขึ้นดี แม้ว่าน้ำหนักล้อจะมาก แต่ชดเชยด้วยขอบที่แข็ง และชดเชยได้ดีเกินคาด
- ลง..นิ่งปกติไม่ต่างกับล้อคู่อื่นๆคับ ไม่รู้สึกว่าบังคับยากขึ้นแต่อย่างใด เบรคก็ใช้ได้ แต่มีบางจังหวะเบรคไม่ค่อยอยู่ อารมณ์เดียวกับขอบคาร์บอน คงเพราะผมใช้ผ้าเบรคคาร์บอน เด๋วคงต้องเปลี่ยนไปใช้ของอลู

สรุปว่า....
มันเป็นล้อ all aroud ที่ดี ไม่สุดสักทาง แต่ผมว่าทำได้ดีทุกทาง 5555
ได้ความแอโร่ เกาะเพโลตอนได้สบาย
ปั่นเดี่ยวขึ้นลาก เติมรอบให้มันสักหน่อยก่อนขึ้น ปรับแรง รอบขาสักนิด มันก็ดีเลยนะ ไม่เหี่ยวปลาย
ขึ้นเขาก็แจ่มดี แถมเวลาลง สบายใจได้กับขอบอลู
อยากแซงใคร อย่าโป้งป้าง มองตำแหน่งคน ความเร็ว และเส้นทางสักนิด ก็แซงได้แบบไม่เหวอ
ราคาและหน้าตา อันนี้แล้วแต่ละบุคคลพึงพอใจคับ


ปล..อันนี้ ข้อมูลการปั่นของผม ที่อาจจะตรงกับคนที่กำลังมองล้อตัวนี้อยู่ ไว้เป็นข้อเปรียบเทียบคับ
ปั่นมา 5-6 พันโล น้ำหนักรถรวมล้อตัวนี้ อยู่ที่ 7.86 โล ไม่รวมกระติกน้ำ นน.คน 75
ปั่นเดี่ยวลมปกติ ยืนได้ 35 36 เกินนั้น แช่ได้แปปๆ
Max speed ทางราบ ที่ 48 งับ ^^
ไฟล์แนบ
GOPR0994_1430656408144_high-01.jpeg
แก้ไขล่าสุดโดย bigadisak เมื่อ 05 พ.ค. 2015, 08:35, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ปั่นสนุก
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

น้ำหนักรถพี่เท่ารถอลูผมเลย
OSK 97
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13804
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
team: ทุ่งสง
Bike: focus max. neilpride bora

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย OSK 97 »

รีวิวดีครับ ง่ายๆแต่ชัดเจน
ปล ถึงมันจะดีทุกทาง แต่ผมคาดว่าล้อคู่นี้น่าจะอยู่กับแวนซ์ได้ไม่นาน
รูปประจำตัวสมาชิก
Softspin
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มี.ค. 2013, 22:19
Bike: TREK Madone 5.9 / STORCK Aernario G1

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย Softspin »

Q1 ครับ
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย TJA »

ขอบคุณสำหรับรีวิวที่มาแบ่งปันกันครับ
ผมเห็นด้วยเรื่องล้อของMavicมันไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ ปั่นแล้วเหมือนไม่ไหลลื่นเท่าล้อค่ายอื่นที่เคยลองมา
สงสัยต้องไปถามทีมKatushaว่าพี่ไม่เหนื่อยกันบ้างเหรอครับ :lol:

แต่แอบสงสัยนิดๆครับ Venge + Force + Cosmic SL น้ำหนักออกมาขนาดนี้เลยเหรอครับ?

.-_-.
bigadisak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2014, 14:03
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย bigadisak »

TJA เขียน:ขอบคุณสำหรับรีวิวที่มาแบ่งปันกันครับ
ผมเห็นด้วยเรื่องล้อของMavicมันไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ ปั่นแล้วเหมือนไม่ไหลลื่นเท่าล้อค่ายอื่นที่เคยลองมา
สงสัยต้องไปถามทีมKatushaว่าพี่ไม่เหนื่อยกันบ้างเหรอครับ :lol:

แต่แอบสงสัยนิดๆครับ Venge + Force + Cosmic SL น้ำหนักออกมาขนาดนี้เลยเหรอครับ?

.-_-.
รถผมไซส์ 54 คับ 7.86 โล เป้ะๆ ตอนใส่นิช เอเทม 7.69

ดูเหมือนมันน่าจะเบากว่านี้ใช่มั้ยคับ T T
ปั่นสนุก
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

bigadisak เขียน:
TJA เขียน:ขอบคุณสำหรับรีวิวที่มาแบ่งปันกันครับ
ผมเห็นด้วยเรื่องล้อของMavicมันไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ ปั่นแล้วเหมือนไม่ไหลลื่นเท่าล้อค่ายอื่นที่เคยลองมา
สงสัยต้องไปถามทีมKatushaว่าพี่ไม่เหนื่อยกันบ้างเหรอครับ :lol:

แต่แอบสงสัยนิดๆครับ Venge + Force + Cosmic SL น้ำหนักออกมาขนาดนี้เลยเหรอครับ?

.-_-.
รถผมไซส์ 54 คับ 7.86 โล เป้ะๆ ตอนใส่นิช เอเทม 7.69

ดูเหมือนมันน่าจะเบากว่านี้ใช่มั้ยคับ T T
ผมก็ว่าทำไม S work vange มันหนักจัง
ส่วนล้อโปร ที่ใช้อยู่มันตัวท๊อป+โมดิฟาย แถมปั่นกันเยอะจนล้อพ้นรันอิน มันคงไม่หนืดเหมือนล้อตลาดแน่
รูปประจำตัวสมาชิก
happy2000
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:49
Tel: 0844000913
Bike: trek

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย happy2000 »

Frame : Specialized S-Works Venge 54cm (1137g with BB) extra Phil Wood Bearings were 49g so frame alone is about 1090g
Fork : Specialized S-Works Venge (385g)
รวม 1.475kg ไม่รวม bb
force 22 2.152kg รวมกะโหลก
ล้อ+ยาง 1.75+0.40+0.25 รวม 2.4kg
รวม 6.027kg
http://weightweenies.starbike.com/forum ... 0&t=126959
หลังอาน 0.2kg สายเกียร์ 0.1kg ลูกปืนคอ 0.1kg บันได 0.3kg อื่น0.073kg
อาจจะหนักจาก เบาะ สเตม แฮน ไมล์ เทปพัน รวมกัน 1กิโล
รถผม
Trek Lexa size 47 2015 Shimano 105, 10 speed group set, weight 7.57 kg
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... start=1650
แก้ไขล่าสุดโดย happy2000 เมื่อ 06 พ.ค. 2015, 06:45, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย TJA »

happy2000 เขียน:Frame : Specialized S-Works Venge 54cm (1137g with BB) extra Phil Wood Bearings were 49g so frame alone is about 1090g
Fork : Specialized S-Works Venge (385g)
รวม 1.475kg ไม่รวม bb
force 22 2.152kg รวมกะโหลก
ล้อ+ยาง 1.75+0.40+0.25 รวม 2.4kg
รวม 6.027kg
http://weightweenies.starbike.com/forum ... 0&t=126959

อาจจะหนักจาก เบาะ สเตม แฮน ไมล์ เทปพัน รวมกัน 1กิโล
น้ำหนักเฟรมเซ็ตนี่น่าจะลืมหลักอานไปอีกอันป่ะครับ :D

.-_-.
รูปประจำตัวสมาชิก
urii
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 90
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2009, 12:41
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย urii »

ขอบคุณมากครับ เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
รูปประจำตัวสมาชิก
jukkapat
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2013, 16:17
Bike: Trek Madone2.1
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย jukkapat »

ขอบคุณข้อมูลดีดีครับ
Live to Ride
jo_giant1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1327
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2010, 17:49
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย jo_giant1 »

รีวิวง่ายๆแบบมองเห็นภาพเลย ขอบคุณมากครับ

************************************

แรงไม่มี ปั่นไม่ไว ตามใครๆไม่ค่อยทัน
แต่. ..... ไม่เคยหันหลังกลับ
"เมื่อคิด ต้องถึง"

..... jo_giant ^ ^ .....

*************************************
bigadisak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2014, 14:03
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย bigadisak »

jo_giant1 เขียน:รีวิวง่ายๆแบบมองเห็นภาพเลย ขอบคุณมากครับ
วัดดีคับน้าโจ้ อิอิ
ปั่นสนุก
sexton
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 933
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
Tel: 0875576081
Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
ติดต่อ:

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย sexton »

ตอนนี้ผมกำลัง ปล้ำกับ cabone 40 t อยู่ ยังจับจุดไม่ได้ รู้อย่างเดียวว่าตั้งแต่ใช้ล้อคาร์บอนมาเบรครุ่นนี้เรียกได้ว่าสุดยอดมาก หนึบ เงียบกริบ เรื่องอื่นคงจะต้องพ้นรันอิน เปลี่ยนลุกปืนเซรามิค แล้วก็ยาง น่าจะบอกได้มากขึ้น ไว้รู้จักมันดีแล้วจะมาแอบโพสต์รีวิวบ้านๆไว้ในกระทู้นี้ด้วยล่ะกันครับ :-)
รูปประจำตัวสมาชิก
Sittipon Puthong
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2014, 08:40

Re: Review....Mavic Cosmic SL ละเอียดๆ แบบบ้านๆ ^^

โพสต์ โดย Sittipon Puthong »

ผมก็ใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ เหตุผลเดียวคือมันเหมาะกับรถผมที่สุดแล้ว

แต่อยากสอบถามพี่ๆหน่อยครับว่า เปลี่ยนลูกปืนเซรามิคที่ไหนครับ งบประมาณเท่าไหร่ และประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างไรบ้างครับ
ไฟล์แนบ
19629_859855127386313_1161107830646345472_n.jpg
19629_859855127386313_1161107830646345472_n.jpg (179.25 KiB) เข้าดูแล้ว 7918 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”