ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
โพสต์: 08 ก.พ. 2015, 15:31
ระบบกะโหลก : เรื่องของกะโหลกที่ชวนปวดกะโหลกอยู่ไม่น้อย
ก่อนจะอื่น ผมต้องขอบคุณคุณตั้ม velocity ที่ได้ post กระทู้ สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright เอาไว้เมื่อ 4ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นกระทู้ที่ทำให้ผมได้เกิดความเข้าใจในระบบกะโหลกต่างๆที่สุดแสนจะมากมายและซับซ้อน จนสร้างความปวดกะโหลกให้แก่ทุกคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งนี้
ก่อนที่จะเริ่มเรื่อง ผมก็อยากจะให้เพื่อนสมาชิกได้พยายามทำความเข้าใจกับศัพท์เหล่านี้เสียก่อน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วท่านจะปวดกะโหลกอีกมากทีเดียว
คำว่า”กะโหลก”นั้น จะประกอบด้วยส่วนสำคัญๆอยู่ 2 ส่วน
1. ส่วนของเฟรมจักรยาน : ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Bottom bracket shell หรือ BB shell ถ้าแปลตามตัวว่า”เปลือกกะโหลก” ผมว่าจะมีคนงงกันไม่น้อยทีเดียว งั้นผมขอเรียกในแบบที่ผมเรียกมานานแล้วว่า “เฟรมกะโหลก”
เฟรมกะโหลก จะเป็นส่วนสำคัญของจักรยานจะมีมิติที่สำคัญอยู่ 2 มิติ คือ เส้นผ่าศูนย์กลางภายในของเฟรมกะโหลก และ ความกว้างของเฟรมกะโหลก ซึ่งหลายที่จะนิยมเขียนเป็นตัวเลข เช่น 42mm x 68mm ซึ่งจะหมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางภายใน = 42mm และความกว้างของเฟรมกะโหลก = 68mm
2. ชุดกะโหลก ซึ่งจะประกอบด้วย ลูกปืนและส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- ลูกปืนกะโหลก ซึ่งจะมีขนาดที่แตกต่างไปตามชนิดของเฟรมกะโหลก โดยในปัจจุบัน จะใช้เป็นลูกปืนตลับ ( Sealed Bearings ) ซึ่งจะมี เม็ดลูกปืน ( ball bearings ) ที่ทำจากสเตนเลส และ เซรามิคให้เลือกเสียเงินกัน ความลื่นของลูกปืนตลับจะเป็นผลมาจาก”คุณภาพ”ของเม็ดลูกปืน โดยเฉพาะในเรื่องของค่าความกลมและค่าความเรียบของผิว ซึ่งเม็ดลูกปืนเซรามิคจะมีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างนี้เหนือกว่าเม็ดลูกปืนสเตนเลส
นอกจากนี้ ลูกปืนตลับจะมีมิติที่ต้องทำความเข้าใจอยู่ 3 มิติ ซึ่งจะถูกเขียนมาในลักษณะ เส้นผ่าศูนย์กลางภายนอก x เส้นผ่าศูนย์กลางภายใน x ความกว้างของหน้าตลับลูกปืน หรือ OD. x ID. x width เช่น 42 x 30 x 7 mm ( ซึ่งก็คือ ตลับลูกปืนเบอร์ 6806 ที่ใช้ในระบบกะโหลกแกนขาจาน 30 mm นั่นเอง )
หมายเหตุ ขนาดของลูกปืนตลับ จะเรียกได้ 2 แบบ ขึ้นกับผู้ผลิต คือ อาจจะเรียกเป็นขนาดตามมิติ OD x ID x width กับ เรียกเป็นเบอร์ เช่น 6806
- ส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น ลูกถ้วย ( cup ) สำหรับอัดลูกปืนเข้าไป , แหวนลอครูปตัว C หรือ Retaining clip , ซีลกันฝุ่นตัวนอก ( Seal ) , ตัวรอง ( spacer )
ชุดขาจาน ( Cranksets )
ชุดขาจานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างอาการ”ปวดกบาล”ให้กับสมาชิกใหม่ได้ไม่แพ้กับเรื่องของ”กะโหลก” ขาจานจะมีเรื่องราวให้ต้องพิจารณาอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ได้แก่
1. แกนขาจาน ( crank spindle ) ในปัจจุบัน ชุดขาจานจะออกแบบให้”แกนขาจาน”เชื่อมติดกับตัวขาจาน ( crankarm ) ข้างใดข้างหนึ่ง ( ในรูปข้างบน เชื่อมติดกับด้านขวา ) ซึ่งสุดแล้วแต่ผู้ผลิตจะเลือกผลิตกันออกมา โดยแกนขาจานเองนั้น จะมีขนาดที่สำคัญอยู่ 2 อย่างที่ต้องทราบ คือ
- เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนขาจาน : เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนขาจาน จะต้องมีความสัมพันธ์กันกับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของชุดลูกปืนกะโหลก ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มขาจาน 30mm , กลุ่มขาจาน 24mm และ กลุ่มขาจานขนาดอื่นๆในยุคเดิม
- ความยาวของแกนขาจาน : แกนขาจานถูกออกแบบมาให้มีความยาวที่ลงตัวกับกับชุดกะโหลกที่ใช้
2. ขาจาน ( Crankarm ) ขาจานจะมีขนาดความยาวให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของความยาว Inseem การเลือกใช้ความยาวขาจานที่พอเหมาะกับความยาว Inseem ของขาของผู้ปั่น จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของการปั่น และลดอุบัติการณ์เรื่องการบาดเจ็บลงไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ ( รายละเอียด กรุณาใช้ประโยชน์จากช่องค้นหา ที่มุมบนด้านขวาของหน้าเวปนะครับ พิมพ์ลงไปเลยว่า ความยาวขาจาน เดี๋ยวพบเอง )
3. Spider อยากจะเรียกว่า ขาแมงมุม ก็ได้ Spider จะทำหน้าที่ในการยึดใบจานหรือ Chainring
4. ใบจาน ( Chainring ) ใบจานจะต้องมีค่า Bolt Circle Diameter หรือ BCD เท่ากันกับของ Spider จึงจะสามารถใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งใบจานของเสือหมอบ 2 ใบจาน จะมีค่า BCD อยู่หลายขนาด ได้แก่
- BCD 135 mm จะพบในใบจานขนาด Standard ของ Campagnolo
- BCD 130 mm จะพบในใบจานขนาด Standard ของ Shimano และ SRAM
- BCD 110 mm จะพบในใบจานขนาด Compact ของ Shimano และ SRAM เช่น 50-34T หรือ ใบจานรุ่นใหม่ เช่น 52-36T , ใบจาน 4 รู รุ่นใหม่ของ Shimano , ใบจานรุ่นปีล่าสุดของ Rotor ที่พยายามจะเปลี่ยนขนาด BCD ให้เป็น 110mm ทั้งหมด
- BCD 110 mm 4 รู + 113mm 1รู ในใบจานของ Compact ของ Campagnolo
การเรียกขนาดของขาจาน จะนิยมเรียกกันตามความยาวของขาจาน และ BCD เช่น ขาจาน 170mm BCD 110mm
ครับ ที่กล่าวไปแล้วนั้นเป็นเพียงแค่ออร์เดิร์ฟเท่านั้น แต่ก็น่าจะสร้างอาการปวดกะโหลกกันไปพอสมควรแล้วเช่นกัน คราวนี้เราจะเข้าสู่เนื้อหาที่แท้จริงกันหละ เพราะเราจะพูดถึงระบบกะโหลก และการผสมข้ามพันธุ์ [homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 700054.jpg[/homeimg]กะโหลก
ก่อนจะอื่น ผมต้องขอบคุณคุณตั้ม velocity ที่ได้ post กระทู้ สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright เอาไว้เมื่อ 4ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นกระทู้ที่ทำให้ผมได้เกิดความเข้าใจในระบบกะโหลกต่างๆที่สุดแสนจะมากมายและซับซ้อน จนสร้างความปวดกะโหลกให้แก่ทุกคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งนี้
ก่อนที่จะเริ่มเรื่อง ผมก็อยากจะให้เพื่อนสมาชิกได้พยายามทำความเข้าใจกับศัพท์เหล่านี้เสียก่อน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วท่านจะปวดกะโหลกอีกมากทีเดียว
คำว่า”กะโหลก”นั้น จะประกอบด้วยส่วนสำคัญๆอยู่ 2 ส่วน
1. ส่วนของเฟรมจักรยาน : ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Bottom bracket shell หรือ BB shell ถ้าแปลตามตัวว่า”เปลือกกะโหลก” ผมว่าจะมีคนงงกันไม่น้อยทีเดียว งั้นผมขอเรียกในแบบที่ผมเรียกมานานแล้วว่า “เฟรมกะโหลก”
เฟรมกะโหลก จะเป็นส่วนสำคัญของจักรยานจะมีมิติที่สำคัญอยู่ 2 มิติ คือ เส้นผ่าศูนย์กลางภายในของเฟรมกะโหลก และ ความกว้างของเฟรมกะโหลก ซึ่งหลายที่จะนิยมเขียนเป็นตัวเลข เช่น 42mm x 68mm ซึ่งจะหมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางภายใน = 42mm และความกว้างของเฟรมกะโหลก = 68mm
2. ชุดกะโหลก ซึ่งจะประกอบด้วย ลูกปืนและส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- ลูกปืนกะโหลก ซึ่งจะมีขนาดที่แตกต่างไปตามชนิดของเฟรมกะโหลก โดยในปัจจุบัน จะใช้เป็นลูกปืนตลับ ( Sealed Bearings ) ซึ่งจะมี เม็ดลูกปืน ( ball bearings ) ที่ทำจากสเตนเลส และ เซรามิคให้เลือกเสียเงินกัน ความลื่นของลูกปืนตลับจะเป็นผลมาจาก”คุณภาพ”ของเม็ดลูกปืน โดยเฉพาะในเรื่องของค่าความกลมและค่าความเรียบของผิว ซึ่งเม็ดลูกปืนเซรามิคจะมีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างนี้เหนือกว่าเม็ดลูกปืนสเตนเลส
นอกจากนี้ ลูกปืนตลับจะมีมิติที่ต้องทำความเข้าใจอยู่ 3 มิติ ซึ่งจะถูกเขียนมาในลักษณะ เส้นผ่าศูนย์กลางภายนอก x เส้นผ่าศูนย์กลางภายใน x ความกว้างของหน้าตลับลูกปืน หรือ OD. x ID. x width เช่น 42 x 30 x 7 mm ( ซึ่งก็คือ ตลับลูกปืนเบอร์ 6806 ที่ใช้ในระบบกะโหลกแกนขาจาน 30 mm นั่นเอง )
หมายเหตุ ขนาดของลูกปืนตลับ จะเรียกได้ 2 แบบ ขึ้นกับผู้ผลิต คือ อาจจะเรียกเป็นขนาดตามมิติ OD x ID x width กับ เรียกเป็นเบอร์ เช่น 6806
- ส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น ลูกถ้วย ( cup ) สำหรับอัดลูกปืนเข้าไป , แหวนลอครูปตัว C หรือ Retaining clip , ซีลกันฝุ่นตัวนอก ( Seal ) , ตัวรอง ( spacer )
ชุดขาจาน ( Cranksets )
ชุดขาจานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างอาการ”ปวดกบาล”ให้กับสมาชิกใหม่ได้ไม่แพ้กับเรื่องของ”กะโหลก” ขาจานจะมีเรื่องราวให้ต้องพิจารณาอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ได้แก่
1. แกนขาจาน ( crank spindle ) ในปัจจุบัน ชุดขาจานจะออกแบบให้”แกนขาจาน”เชื่อมติดกับตัวขาจาน ( crankarm ) ข้างใดข้างหนึ่ง ( ในรูปข้างบน เชื่อมติดกับด้านขวา ) ซึ่งสุดแล้วแต่ผู้ผลิตจะเลือกผลิตกันออกมา โดยแกนขาจานเองนั้น จะมีขนาดที่สำคัญอยู่ 2 อย่างที่ต้องทราบ คือ
- เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนขาจาน : เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนขาจาน จะต้องมีความสัมพันธ์กันกับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของชุดลูกปืนกะโหลก ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มขาจาน 30mm , กลุ่มขาจาน 24mm และ กลุ่มขาจานขนาดอื่นๆในยุคเดิม
- ความยาวของแกนขาจาน : แกนขาจานถูกออกแบบมาให้มีความยาวที่ลงตัวกับกับชุดกะโหลกที่ใช้
2. ขาจาน ( Crankarm ) ขาจานจะมีขนาดความยาวให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของความยาว Inseem การเลือกใช้ความยาวขาจานที่พอเหมาะกับความยาว Inseem ของขาของผู้ปั่น จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของการปั่น และลดอุบัติการณ์เรื่องการบาดเจ็บลงไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ ( รายละเอียด กรุณาใช้ประโยชน์จากช่องค้นหา ที่มุมบนด้านขวาของหน้าเวปนะครับ พิมพ์ลงไปเลยว่า ความยาวขาจาน เดี๋ยวพบเอง )
3. Spider อยากจะเรียกว่า ขาแมงมุม ก็ได้ Spider จะทำหน้าที่ในการยึดใบจานหรือ Chainring
4. ใบจาน ( Chainring ) ใบจานจะต้องมีค่า Bolt Circle Diameter หรือ BCD เท่ากันกับของ Spider จึงจะสามารถใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งใบจานของเสือหมอบ 2 ใบจาน จะมีค่า BCD อยู่หลายขนาด ได้แก่
- BCD 135 mm จะพบในใบจานขนาด Standard ของ Campagnolo
- BCD 130 mm จะพบในใบจานขนาด Standard ของ Shimano และ SRAM
- BCD 110 mm จะพบในใบจานขนาด Compact ของ Shimano และ SRAM เช่น 50-34T หรือ ใบจานรุ่นใหม่ เช่น 52-36T , ใบจาน 4 รู รุ่นใหม่ของ Shimano , ใบจานรุ่นปีล่าสุดของ Rotor ที่พยายามจะเปลี่ยนขนาด BCD ให้เป็น 110mm ทั้งหมด
- BCD 110 mm 4 รู + 113mm 1รู ในใบจานของ Compact ของ Campagnolo
การเรียกขนาดของขาจาน จะนิยมเรียกกันตามความยาวของขาจาน และ BCD เช่น ขาจาน 170mm BCD 110mm
ครับ ที่กล่าวไปแล้วนั้นเป็นเพียงแค่ออร์เดิร์ฟเท่านั้น แต่ก็น่าจะสร้างอาการปวดกะโหลกกันไปพอสมควรแล้วเช่นกัน คราวนี้เราจะเข้าสู่เนื้อหาที่แท้จริงกันหละ เพราะเราจะพูดถึงระบบกะโหลก และการผสมข้ามพันธุ์ [homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 700054.jpg[/homeimg]กะโหลก