ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย mtoyota » 14 ม.ค. 2016, 11:45

ขออนุญาติขุดกระทู้นะคับ ตอนนี้ผมใช้ล้อ visp 50/50 เวลาตามกลุ่ม30ขึ้นปั่นสบายคับแต่ถ้าปั่นคนเดียว ลมskylaneแรงๆรู้สึกหนักถ้าเปลี่ยนเป็น38/38 จะแตกต่างขึ้นไหมคับหรือเป็นเพราะลมแรงอยู่แล้วไปฝึกรอบขาดีกว่าใจก็ชอบ50/50เหมือนเดิม


Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Number8 » 24 ม.ค. 2016, 18:48

แล้วทำไม uci ห้ามใช้ล้อสามก้านละครับ อันตรายยังไง
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์


Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Kan- » 24 ม.ค. 2016, 20:15

:D :D
ทำงานเห็นแก่หน้า...!จะต้องตามแก้ปัญหาไม่รู้จบ...!

บันทึก VDO การปั่นของผมครับ http://goo.gl/DCNt3D

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Hxs » 25 ม.ค. 2016, 06:17

mtoyota เขียน:ขออนุญาติขุดกระทู้นะคับ ตอนนี้ผมใช้ล้อ visp 50/50 เวลาตามกลุ่ม30ขึ้นปั่นสบายคับแต่ถ้าปั่นคนเดียว ลมskylaneแรงๆรู้สึกหนักถ้าเปลี่ยนเป็น38/38 จะแตกต่างขึ้นไหมคับหรือเป็นเพราะลมแรงอยู่แล้วไปฝึกรอบขาดีกว่าใจก็ชอบ50/50เหมือนเดิม

ดูก่อนครับว่าของเดิม V shape หรือเปล่า ถ้าใช่ เปลี่ยนเป็น U shape Toroidal พวก Zipp Firecrest หรือล้อคาร์บอนจีนจาก Light-Bicycle.com ที่ความสูงเท่าเดิมก็ดีขึ้นแล้วครับ ถ้าของเดิม U shape อยู่แล้วยังรู้สึกต้านอีกค่อยลดครับ

เมื่อก่อนเขาคิดแต่เน้นขอบสูงเข้าว่า รูปร่างยังไงก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้เขารู้กันแล้วครับ ว่า U-shape 55mm แอโร่ดีกว่า V-shape 80mm ซะอีกในทางเรียบไม่มีลม ส่วนกรณีลมตีข้างหรือสวน 55 U-shape ก็ดีกว่า 55 V-shape พอสมควรครับ
รูปภาพ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย feehzer » 29 ก.พ. 2016, 11:00

ขอบคุณ สำหรับความรู้ครับ

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย BALLANN » 04 มี.ค. 2016, 11:05

ktspyder เขียน:ไม่เสียหน้าหรอกครับ ที่คุณgiroเขียนไว้ผมเคยอ่านแล้วครับ มีหลักฟิสิข์กลศาสตร์มารับรอง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้นน่ะสิครับ :(
ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ



ผมเองก็เจอกับตัวประมาณนี้เหมือนกันครับ จาก 50/50 กลับมา 35/35 ตามประสาขาอ่อนเหมือนกัน
:lol:

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Quatar » 05 มี.ค. 2016, 09:37

ขอบคุณที่เเบ่งปันประสบการณืครับ :D


Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย aritanonsense » 30 เม.ย. 2016, 03:41

BALLANN เขียน:
ktspyder เขียน:ไม่เสียหน้าหรอกครับ ที่คุณgiroเขียนไว้ผมเคยอ่านแล้วครับ มีหลักฟิสิข์กลศาสตร์มารับรอง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้นน่ะสิครับ :(
ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ



ผมเองก็เจอกับตัวประมาณนี้เหมือนกันครับ จาก 50/50 กลับมา 35/35 ตามประสาขาอ่อนเหมือนกัน



ลด ratio ของเกียรจะรู้สึกต่างไหมครับ หรือยังหนักอยู่ ครับ อยากทราบความเห็นครับ :mrgreen: :mrgreen:

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย ktspyder » 30 เม.ย. 2016, 10:50

ลดเกียร์มันก็เพิ่มรอบขาน่ะสิครับ ถ้าจะไปเร็วเท่าเดิมก็คือเหนื่อยหัวใจกว่า
line id: ktspy
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น 8-)
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย inugami » 30 เม.ย. 2016, 13:43

mtoyota เขียน:ขออนุญาติขุดกระทู้นะคับ ตอนนี้ผมใช้ล้อ visp 50/50 เวลาตามกลุ่ม30ขึ้นปั่นสบายคับแต่ถ้าปั่นคนเดียว ลมskylaneแรงๆรู้สึกหนักถ้าเปลี่ยนเป็น38/38 จะแตกต่างขึ้นไหมคับหรือเป็นเพราะลมแรงอยู่แล้วไปฝึกรอบขาดีกว่าใจก็ชอบ50/50เหมือนเดิม


ลมแรงแล้วรู้สึกหนักในที่นี้ไม่น่าเกี่ยวกับล้อแล้วล่ะครับ อย่าลืมนะครับว่าสิ่งที่มีหน้าตัดกว้างที่สุดอันจะโต้ลมและสร้างความรู้สึก"หนัก"ที่คุณว่าถึงก็คือตัวคุณเองครับไม่ใช่ล้อ แรงต้านอากาศเกือบทั้งหมดเกิดจากการที่ตัวคนขี่ปะทะอากาศ ยิ่งถ้าคุณพูดว่าขอบสูงทำให้ปั่นแล้วหนักเลยจะไปขอบต่ำลงอันนี้แสดงว่าเข้าใจคอนเซปท์ผิดตั้งแต่เริ่มต้นแล้วล่ะครับ

ขอบล้อที่ต่ำลงไม่ช่วยใดๆให้ปั่นแล้วเบาขาขึ้นถ้าพูดถึงแง่แอโร่ไดนามิคครับ(พูดถึงเฉพาะการขี่ด้วยความเร็วคงที่ที่ความเร็วหนึ่งๆนะครับ ไม่นับการสปรินท์หรือกระชาก) ตามหลักการมันควรจะพูดว่าขี่ขอบต่ำแล้วหนักเลยอยากไปขอบสูงขึ้นครับ ผมเดาว่าคำว่าหนักที่คุณพูดถึงคือคุณอยากจะไปความเร็วเท่านี้เท่านั้นเวลาปั่นเดี่ยวแต่ไปไม่ถึงเลยบอกว่ามัน"หนัก" ซึ่งอันนี้มันไม่ใช่เพราะล้อแต่เพราะตัวคุณพี่เองแล้วครับ ขาอาจจะยังแรงไม่ถึงและท่านั่งมันต้านลมมาก สุดท้ายก็เลยไปไม่ถึงความเร็วที่ตั้งใจไว้ก็เลยบอกว่ามันหนัก และกรณีนี้ล้อขอบต่ำมันไม่ช่วยเลยครับแถมน่าจะหนักขึ้นกว่าเดิมด้วย

เกี่ยวกับล้อขอบต่ำและขอบสูงได้เคยมีผู้รู้หลายๆท่านกล่าวถึงเอาไว้หลายครั้งแล้วจนได้ข้อสรุปออกมาดังนี้

1.ถ้าขอบล้อมีน้ำหนักเท่ากันและซี่ล้อขึ้นแบบเดียวกันรูปร่างความตึงซี่และดุมเหมือนกันทุกประการ ล้อที่ขอบสูงกว่าจะเบาขากว่าล้อที่ขอบต่ำกว่าในกรณีที่ขี่ด้วยความเร็วคงที่เสมอในทุกย่านความเร็ว
2.ถ้าล้อมีโพรไฟล์(ความสูง)เท่ากัน ซี่ดุมและการขึ้นล้อเหมือนกัน ล้อที่ขอบเบากว่าจะเร่งความเร็วดีกว่า และขอบที่หนักกว่าจะคงความเร็วเอาไว้ได้ดีกว่า

สุดท้าย ในกรณีของคุณพี่ผมว่าสิ่งที่น่าจะช่วยให้ขี่ได้ดีขึ้นก็คือ 1.อัพแรง(แน่นอนสิ) 2.ปรับท่านั่งให้แอโร่มากขึ้น(อันนี้ช่วยให้แรงเท่าเดิมแต่ไปไวขึ้น) 3.ปรับทัศนะครับ(เจอลมแรงๆยังไงขี่มีคนลากมันก็สบายกว่าเดี่ยวอยู่แล้ว ต้องเข้าใจครับว่าลมแรงๆมันทำให้เราขี่ช้าลงมากตาม ดูแต่เลขไมล์ไม่ได้คร้บ) เท่านี้ก็น่าจะพอครับ ล้อไม่ต้องไปเปลี่ยนมันหรอกครับ

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย s4110488 » 30 เม.ย. 2016, 22:53

ล้อขอบสูง เจอลมด้านหน้า ไม่กลัวครับ แต่ถ้าลมข้าง ยิ่งขอบสุง ยิ่งต้านลม ยิ่งหนักขา ยิ่งขอบต่ำ ก็เบาขา

ลองไปงานแข่ง งานวัดใจสิครับ หมกในกลุ่มใหญ่ๆ ขอบสูงยิ่งสบาย มันไหลกว่าขอบต่ำ สบายขากว่ายิ่งถ้ากลุ่มนิ่งงๆ ทางราบๆไม่มีเนินไปเรื่อยๆเลยครับ

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย noengnong » 01 พ.ค. 2016, 17:15

แอบมาสะสมความรู้
รักจะบู๊ ต้องไม่ป๊อด


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 8 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน