ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย giro » 10 ธ.ค. 2014, 13:32

ตะเกียบกับอิโต้ ใช่เลยครับ ช่างสรรหามาอธิบายได้จริงๆ :D
เรือ่งยาง ....
อย่าง zipp น่าจะเป็นตัวเดียวนะครับที่ออกแบบขอบมาให้รับการไหลของอากาศผ่านยางขอบอ้วนมากๆใส่ยางหน้าแคบไม่ได้ช่วยอะไรครับ
ในขณะที่ชาวบ้านขอบเค้าบางๆ น่าจะคนละกรณี
แต่ผมว่ายางอย่าไปมองเรื่องแอโร่ไม่แอโร่เลยครับ

มองว่าสบาย วิ่งดีมั้ย แข็งอ่อนอย่างไรดีกว่าครับ ยางแคบวิ่งดีลื่นอัดลมต้องแข็งหน่อยไม่งั้นรั่วง่ายดังนั้นขี่กระดอนกระเด้ง
ยางหน้าใหญ่กว่าเช่น 25 ขึ้นไป อาจมีแรงต้านเยอะนิดแต่ด้วยความที่ไม่ต้องอัดลมแข็งมากก็ไม่เสี่ยงต่อการรั่วทำให้ขี่ได้สบายๆ นิ่มนวลถนนไม่เป็นพิษ
ผมว่ามองจุดนี้น่าจะดีกว่าครับ

ผมเสริมเรื่องแอโร่อีกนิดนะครับ ผมเคยใช้ disc wheel cover ของ wheel builder ที่ครอบล้อสนิทไม่มีอากาศไหลเข้าไปในซี่ลวดและทำให้อากาศไหลผ่านล้อไปในแบบดิสค์ทรงกึ่งนูน เพราะใช้ล้อ powertap ตัวเดิมแค่เพิ่มแปะฝาครอบเข้าไป ปรากฏว่า ...ต่างกันฟ้ากับเหวเลยครับ มันวิ่งดีใจหายน้ำหนักก็ไม่ได้เพิ่มอะไรมากมาย ไหลอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นผมจึงมั่นใจว่าไอ้ความ"เหวี่ยง"หรือ"หล" น้ำหนักมีผลในด้านโมเมนตัมความเฉื่อยจริงแต่อากาศคือตัวแปรสำคัญ
uci ห้าใใช้ทุกกรณีครับเพราะถ้าใช้ไปดูแลไม่ดีถ้าอากาศไหลเข้าไปข้างในได้ จังหวะดีไม่ดี มันดันผัวะ ฝาหลุดกระจายจะเป็นอันตรายกับตนเองและผู้อื่นได้ แต่ไตรกีฬาใช้ได้ครับ คงเพราะ ... เอ็งล้มก็เอ็งคนเดียว :lol:

ขอบคุณความเห็นด้านบนครับ แอโร่บางจุด(รวมทั้งเเฟรม) ส่งผลน้อยยยย กว่าเสื้อผ้า ท่าปั่น และหมวกดีๆซักใบ
แต่หมวกผมขอยกไว้อย่างครับ ขนาดหมวกปกติรุ่นโปรแข่งแชมป์ตูร์ ผมใส่เหงื่อหยดเป็นน้ำเลย ตอนนี้เปลี่ยนยี่ห้อมาใส่หน้าตาไม่หล่อแต่เย็นหัวดีแท้ ... หมวกแอโร่กับผมคงไม่ใช่ทางครับ ใส่เฉพาะเวลาขี่ TT เท่านั้น เพราะผมขี่สายคาบเที่ยงไปบ่าย ... ร้อนมากก็สู้ไม่ได้ครับขอลมเข้่าหัวยอมไม่แอโร่
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย ktspyder » 10 ธ.ค. 2014, 13:48

ไม่เสียหน้าหรอกครับ ที่คุณgiroเขียนไว้ผมเคยอ่านแล้วครับ มีหลักฟิสิข์กลศาสตร์มารับรอง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้นน่ะสิครับ :(
ปั่นเทรนเนอร์อยุกับที่มันเอามาเทียบกันแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ แรงต้านอากาศมันไม่เหมือนกับการขี่จริงที่ต้องฝ่ากระแสลมใหม่ไปเรื่อยๆ

ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ
แก้ไขล่าสุดโดย ktspyder เมื่อ 04 มี.ค. 2016, 12:56, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
line id: ktspy
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น 8-)
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Sam Gamgee » 11 ธ.ค. 2014, 10:36

boombaraka เขียน:
giro เขียน:...(ความรู้)...

กระจ่างมากเลย ขอบคุณครับสำหรับความรู้แบบละเอียดกันเลยทีเดียว

รวมถึงคำแนะนำการเลือกความสูงของล้อกับสภาพพื้นที่ต่างๆ
ซึ่งพอดีเลยผมคงลงตัวที่ 38/38 เนื่องจากปั่นภาคกลางขึ้นๆลงๆ เรียบบ้างเนินบ้าง ขอบขนาดนี้กำลังสบาย

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขอรบกวนคุณ giro อีกนิดครับ rim มันขอบอ้วน 25mm แต่ตอนนี้ใส่ยางเดิม 700x23
ถ้าจะเปลี่ยนไปใส่ยางให้ตรงขอบ คือ 700x25 จะมีข้อดี/ข้อด้อยยังไงบ้างครับ

ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ เพื่อมีเพื่อนสมาชิกอยากรู้ด้วย

ขอตอบแทรกให้นิดนึงนะครับ ขอบล้อกว้างมีเหตุผลสองอย่างคือ 1) ช่วยเรื่องลดการบิดตัวของแก้มยางเวลาเข้าโค้ง...ทำให้รู้สึกมั่นคงและเกาะโค้งมากกว่า (เปรียบได้กับยางรถยนต์ซีรี่ต่ำๆ) และ 2) ยางที่ใช้กับล้อขอบสูงจะช่วยเพิ่มความแอโร่ของล้อ (ทั้งด้านปะทะลม และหลังล้อ/ขอบล้อ) ลองหาสเป็คยางที่ผู้ผลิตล้อแนะนำให้ใช้คู่กับล้อ...ปกติจะใช้กับยาง 23mm นี่แหละครับ...ไม่ต้องไปเพิ่มขนาด ขนาดยางที่ใหญ่กว่า 23 น่าจะช่วยเรื่องความนุ่มนวลมากกว่าอย่างอื่น.
กีฬาอื่นเพื่อสันทนาการ แต่ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ


Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย giro » 05 ม.ค. 2015, 19:23

อย่างที่บอกครับว่าต้องเข้าใจวิธีปั่นกันก่อนครับ
ถ้าแรงดีใช้ 80 ก็กระทืบได้
แต่ปัญฆาคือ"วิธีปั่น" การคุมความเร็วและการบริหารจัดการการเร่งนั่นแหละครับที่ทำให้การใช้งานต้องเลือกให้เหมาะกันสักนิด
ไม่ว่าจะเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะกับตน
หรับปรับตนให้เหมาะกับอุปกรณ์เพื่อความหลากหลาย

ส่วนขอบอ้วนตามนั้นครับ มีอีกอย่างก็คือขอบที่อ้วน สมารถลดแรงฉุด(drag)จากลมที่ทำมุมได้มากกว่าเพราะมันทำรูปทรงให้อากาศไหลผ่านไปได้ดีกว่าครับ
จริงๆขอบล้อแบ่งรูปร่งารเป็น U V และผสมครับ ตามหน้าตัดของขอบล้อครับ
ขอบล้อที่ผอมๆ เวลาใส่ยางเข้าไปโอกาสที่จะเป็น"หัวเห็ด"มีเยอะ ซึ่งส่งผลกับความแอโร่
ขอบอ้วนกว่าจะทำตัวเอง"รับ"กับยางพอดี แต่ที่นี้คือยางฮาล์ฟนะครับ
ยางงัดขอบล้อที่มี bed กว้างกว่า ทำให้ยางมีความกลมมากกว่าด้วยครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/


Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย kawa » 18 ม.ค. 2015, 06:03

ผมน้ำหนัก 72 ใช้ยาง 25 mm ควรสูบลมเท่าไหร่ดีครับ


Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย ethylalc » 19 ม.ค. 2015, 21:13

เก็บตังซื้อล้อขอบสูงด่วนเลยฮ่าฮ่า

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Tunedbykengster » 20 ม.ค. 2015, 01:24

:mrgreen: :mrgreen:
รับซ่อมช่วงล่างรถยนต์ทุกยี่ห้อ
รับปรึกษาปัญหาช่วงล่าง+โช๊คอัพSTD.+Racing
โทร 089-009-4519 ช่างเก่ง

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย khunchai » 24 ม.ค. 2015, 15:13

ขอบคุณครับ.. ถึงบางอ้อซะที..


ภาพประจำตัวสมาชิก
aum047
Facebook
085-9023377 เบอร์เดียว

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย aum047 » 05 มี.ค. 2015, 18:21

อ่านจบ เข้าใจเลยครับ
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง :lol:

Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm

โพสต์ โดย Arfhong » 05 มี.ค. 2015, 19:21

สุดยอดครับ กระจ่างเลย
ขอบคุณครับ
"อิสระภาพ คือความสุขทั้งสิ้น"



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 21 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน