ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

waranon1974
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 722
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2013, 18:48
Bike: Super Six EVO Hi-Mod
ตำแหน่ง: 111/11 ถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย waranon1974 »

ข้อควรระวัง สิ่งหนึ่งที่ CANNONDALE อาจจะทำให้ผู้ที่อ่าน Spec ไม่ละเอียด เกิดสับสนหรือเกิดความผิดพลาดในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบกระโหลก รวมไปถึงขาจาน สำหรับเฟรมปี 2016 คือ การเปลี่ยนแปลง รายละเอียดของ Spec เฟรม แต่ละรุ่น สำหรับปี 2016 เพิ่มเติมเข้ามาดังนี้

รุ่นปี 2016 รายการ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเทียบกับปี 2015
- Supersix EVO Hi-Mod CANNONDALE ได้ปรับเปลี่ยนมาตรฐานเฟรมจากเดิม PF BB30 เป็นแบบ PF BB30A
(มาตรฐานระบบ BB30A เริ่มนำมาใช้ในเฟรม Synapse ปี 2015)

- CAAD12 ใช้มาตรฐานเฟรม BB30A (ยกเลิกผลิต CAAD10 ที่ใช้ระบบ BB30)

รุ่นปี 2016 ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2015
- Supersix EVO ตัวธรรมดา(ไม่ Hi-Mod) นั้น มาตรฐานเฟรม ยังคงเป็น PF BB30 เฉกเช่นรุ่นปีที่ผ่านๆ มา

- Synapse Carbon มาตรฐานเฟรม เป็น BB30A

- Synapse Aluminium มาตรฐานเฟรม เป็น BB30 (บรรทัดนี้ถูกแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง ตามข้อมูลของ "ลุงพุ่ม" ครับ)

ส่วนขาจานยี่ห้อไหนรุ่นไหน ต้องใช้ร่วมกับ Adaptor แบบใด เพื่อจะสามารถใช้กับเฟรม BB30A ได้อย่างเหมาะสมนั้น อาจมีหลายทางเลือก แต่ยอมรับว่า สำหรับท่านที่ไม่มีพื้นฐานหรือไม่เข้าใจรูปแบบและกลไกการทำงานมันน่าปวดหัว หากจะให้ครบถ้วนเข้าใจง่าย คงต้องทำตารางแสดงเป็น Metrix ทีเดียว

ยก ตย.

ปัจจุบัน ผมใช้เฟรม CAAD10 เฟรมกระโหลกเป็นแบบ BB30
ตลับลูกปืนกระโหลก BB30 เปลือยๆ รหัส 6806
ขาจานระบบ BB386EVO ยี่ห้อ FSA SLK ร่วมกับ Adaptor ของ FSA รหัส MW258A

ถ้าสมมุติ อนาคตผมเปลี่ยนเฟรมเป็นมาตรฐาน BB30A เช่น EVO-Himod หรือ Synapse ระบบ PF BB30A นอกจากผมต้องหาชุดกระโหลกตามข้อกำหนดของเฟรมแล้ว ผมก็ยังใช้ขาจานระบบ 386EVO เดิมได้ ด้วย Adaptor ของ FSA รหัส EL214
แก้ไขล่าสุดโดย waranon1974 เมื่อ 21 ก.พ. 2016, 00:12, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงพุ่ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1064
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 14:32
Tel: 055 214119
team: ชมรมจักรยานจังหวัดพิษณุโลกPBC
Bike: Cannondale สับถัง , KHS Team , เบียงคี่ sempre

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย ลุงพุ่ม »

ยังเหลือ synapse อลูมิเนี่ยมครับ ที่ยังคงใช้กระโหลก BB30 ปกติ ซึ่งยังไม่รู้ว่าปีต่อไปจะกลายเป็น BB30A เหมือนเพื่อนๆไปอีกหรือไม่ อยากได้รุ่นใหม่ที่อาจจะทำให้ขี่แล้วใจชื้นขึ้นมาว่ามันสติฟขึ้น แต่ก็ปวดกระโหลกเรื่องกระโหลกนี่แหละครับ คิดไปคิดมาระดับขี่ชมวิวผมก็คงต้องตัดใจเลือกไซแนปส์อลูฯ ที่มีข้อดีหลายข้อทั้งอุปกรณ์ส่วนควบและราคา ข้อเสียน่าจะมีอย่างเดียวเท่าที่นึกออกตอนนี้คือมันทำให้ใจเสีย :oops: :oops:
ไฟล์แนบ
snat.PNG
snat.PNG (376.54 KiB) เข้าดูแล้ว 943 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย lucifer »

ใช่ครับ เป็นผม ผมจะใส่กระโหลก PF30 เข้าไปในเฟรม evo
ใส่ Rotor 3D+ ครับ แล้วกลึงspacer หนา 6.5 มม ใส่ด้านซ้าย ส่วนด้านขวาใส่ spacer 11.5 มม ของที่มากับขาจาน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
deedie
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 23:06
Bike: ็Pheasant
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย deedie »

เรียนเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ

ผมเพิ่งได้เฟรมเซต Cannondale supersix evo himod 2016 มาโดยไม่คาดหมายจากเหตุผลขอราคาที่ยากจะปฎิเสธได้ครับ
จึงไม่ได้ศึกษาเฟรมตัวนี้ให้ดีว่า ท่านอาจพบปัญหาในเรื่องระบบขาจานและกะโหลก เท่าที่อ่านมาข้างต้นและสำรวจตัวเองพบว่า ผมมีสิ่งเหล่านี้อยุ่ ประกอบด้วย
1.เฟรมเปล่า พร้อมตะเกียบคาร์บอน และชุดถ้วยคอ ยังไม่มีชุดกะโหลกใดๆ
2.ชุดขาจาน Rotor Inpower
3.Spacer ที่ Rotor ให้มา ขนาด 11.5 มม 2 ตัว
4.Spacer พลาสติก ที่ Rotor ให้มา ขนาด 0.5 มม. 2 ตัว

จากอุปกรณ์ที่มีอยู่ ผมต้องทำสิ่งเหล่านี้ใช่หรือไม่ครับ
1.หากระโหลก สำหรับ BB30A มาใส่ตามภาพ แรก
2.ใส่ spacer 11.5 มม.ด้านขวาตามภาพ 2
3.หาซื้อ หรือไม่ก็สั่งกลึง spacer 5.5 mm มาใส่ด้านซ้ายของกะโหลก ตามlink นี้
http://velotechservices.co.uk/shop/vclo ... 7386000657

แล้วใส่แหวนพลาสติก ที่ Rotor ให้มาสองอันรวมเป็น 6.5 มม. ตามที่ป๋าลู ได้ให้คำแนะนำไว้

ก็จะเป็นอันเสร็จพิธี ถูกต้องหรือไม่ครับ

ปล. ระหว่างที่สอบถามเพื่อนสมาชิกอยู่นี้ ผมยังไม่ได้หาข้อมูลเพิ่มนะครับว่า กระโหลก Tripeak มี spec อย่างไรและจะแถม spacer มาให้เลยสำหรับ ขา Rotor หรือไม่นะครับ
ไฟล์แนบ
13174206_1726696364211060_1462798844908379955_n.jpg
13174206_1726696364211060_1462798844908379955_n.jpg (47.66 KiB) เข้าดูแล้ว 807 ครั้ง
DSC02305.JPG
DSC02305.JPG (26.24 KiB) เข้าดูแล้ว 807 ครั้ง
waranon1974
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 722
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2013, 18:48
Bike: Super Six EVO Hi-Mod
ตำแหน่ง: 111/11 ถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย waranon1974 »

เรียนคุณ Deedie ผมขออนุญาตแนะนำหลักการง่ายๆ ครับ

มาตรฐาน BB30A มี BB Shell กว้าง 73 มม. เนื่องจากเฟรมกระโหลกด้านซ้าย กว้างยื่นออกมาอีก 5 มม.เมื่อเทียบกับมาตรฐาน BB30 หรือ PF30 ซึ่งมี BB Shell กว้าง 68 มม. นอกนั้นเหมือนกันหมด

อนุมานเปรียบเทียบว่า หากขาจาน ROTOR ชุดนี้ของคุณสามารถใส่กับ BB30 หรือ PF30 อย่างลงตัวได้ โดยที่ต้องรอง Spacer หนา 11.5 มม. ทั้ง 2 ฝั่งแล้วนั้น

การใช้ขาจาน ROTOR ชุดเดียวกันนี้ กับเฟรมกระโหลก BB30A เพียงคุณนำ Spacer 11.5 มม. ตัวเดียว ด้านซ้าย ไปกลึงปาดหน้า(กลึงปาดด้านนอกที่เรียบๆ ไม่ใช่ด้านที่เป็นบ่ากดลูกปืน) ออกอีก 5 มม. (เท่ากับส่วนต่างความกว้าง BB Shell ของเฟรม ระหว่าง BB30 และ BB30A)ให้เหลือความหนา 6.5 มม. ก็สามารถใช้ได้ทันที

เปรียบเทียบกับสิ่งที่ผมได้ลองทำมาแล้ว เพื่อให้สามารถใช้ขาจาน FSA 386EVO กับ เฟรม BB30A
จากเดิมผมใช้กับ CAAD10 เฟรม BB30 ต้องใช้ SPACER รหัส MW258A กว้าง 9 มม. ฝั่งละตัว เมื่อเปลี่ยนเฟรมเป็น EVO HM2016 ซีงเฟรมเป็น BB30A ผมได้กลึงปาด Spacer 9 มม. ตัวเดิม ด้านซ้ายออก 5 มม. ให้เหลือ 4 มม. (โรงกลึงคิด 100 บาท)ตามภาพที่แนบมา

รูปภาพ

ส่วน BB Kit หรือชุดกระโหลกนั้น แม้ BB Shell ของเฟรม ด้านซ้ายจะกว้างขึ้น 5 mm แต่ปัจจุบันผมใช้ BB Kit PF30 ของ SRAM ก็ใส่ได้ปกติ โดยสังเกตว่าให้ส่วนที่เกย(Overlap) ของชิ้นส่วนท่อ BB Kit ฝั่งซ้ายกับฝั่งขวายังมีเหลือบ้าง เพราะ BB Kit PF30 บางยี่ห้อ/รุ่น ยก ตย.เช่น Tripeak ในรูปของคุณ ออกแบบมาให้มี O-Ring Seal ภายในท่อบริเวณส่วนปลายที่เกยกันทำหน้าที่ปิดกันน้ำและกันฝุ่นเข้าไปสัมผัสกับตลับลูกปืนด้วย แต่เท่าที่ผมทราบก็ยังมี BB Kit PF30 บางรุ่น ที่ออกแบบแยกกันซ้ายกับขวาโดยอิสระต่อกัน เช่นของ Rotor ซึ่งไม่มีท่อส่วนที่เกย (Overlap) กันเลย

ดังนั้น เมื่อพิจารณาเฉพาะฟังก์ชันการใช้งาน อาจไม่จำเป็นต้องหา BB Kit แบบ PF BB30A โดยเฉพาะเจาะจงเพราะราคาอาจจะกระโดดสูงขึ้นไป นอกจากนี้ BB Kit PF30 บางยี่ห้อ/รุ่น ก็มีการระบุช่วงความกว้างของ BB Shell ที่สามารถใช้งานได้ไว้อย่างชัดเจน ถ้าโชคดีเจอแบบหลังนี้ก็ต้องดูว่า หากพิกัดช่วงกว้างสุดนั้น สามารถรับได้ถึง 73 มม. ก็สามารถเลือกใช้กับเฟรมระบบ BB30A ได้
แก้ไขล่าสุดโดย waranon1974 เมื่อ 14 ต.ค. 2016, 14:09, แก้ไขแล้ว 12 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย davelevi »

ใช้ BBright จะมาใช้ขาจาน DA ยังน้ำตาจะร่วงเลย ทั้งแพง และต้องรอ นี่ BB30A T_T
รูปประจำตัวสมาชิก
deedie
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 23:06
Bike: ็Pheasant
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย deedie »

พี่ waranon1974 ครับ ผมเข้ามาอ่านกระทู้ช้าไป เป็นอันว่า ผมใช้ spacer ที่ ขา Rotor ให้มาขนาด 11.5 มม. รองด้านขาจาน ส่วนด้านที่ไม่มีจาน ผมให้โรงกลึง กลึง spacer เพิ่ม ขนาด 5.5 mm คล้ายในรูปที่พี่ให้มาคับ และรองแหวนบางที่เป็นพลาสติก ขนาด 0.5 มม. ส่วน กะโหลใช้ wishbone เบอร์ PF30SLS ครับ เพราะหา tripeak ไม่ได้ ก็ลื่นดีคับ เพราะเป็น ceramic เหมือนกัน แต่ต้องซื้อประแจของ wishbone ตะหากในการอัดกระโหลกครับ ทำให้ราคากะโหลกสูงขึ้นไปจากงบที่ตั้งไว้บานเลยคับ
รูปประจำตัวสมาชิก
siamman18
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1219
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 14:38
team: ปั่นไปเรื่อย
Bike: Jamis X2; GT Transeo 4.0,caad 10 ,lapierre 400
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย siamman18 »

ตอนนี้ผมมี เฟรม CAAD 10 เป้น เสื้อ กะโหลก BB30
มีขาจาน ของแคนอนเดล SL hollowgram BB30 (ของใหม่ถอดจากรถ เฟรม แคนนอนเดลรุ่นไหนไม่รู้)
ด้วยความเหมาะเจาะ ต้องหากะโหลก BB30 ราคา เก้าร้อยกว่าบาท
---------------------------------------------
เดิม ใช้เฟรม CAAD 10 เป้น เสื้อ กะโหลก BB30
ขาจาน เป็น Sram Rival GXP
ต้องใช้กะโหลกแปลง จาก GXP ---- > เข้ากับเสื้อ กะโหลก BB30 ราคา 2700 บาท
ซึ่ง ตอนนั้นซื้อก็กว่าจะรู้เดียงสา ว่ามันช่างนรก ขนาดไหน กว่าจะหา กะโหลกแปลงกันเจอครับ
มาเล่าสู่กันฟัง ค่ากะโหลกแปลง ราคาเกือบเท่ากับ ขาจานเลย
บอกเล่าให้ฟังครับ
แต่ถ้าอยากหาจริงๆ
-------------------------------------
เกิดประหลับประเหลือก ซื้อเฟรมของ Optima tesla อลูมิเนียม เป็นเสื้อกะโหลก BSA เกลียว 24 อังกฤษ
ดันไปซื้อขาจาน FSA Grassomer BB386 จากอีเบร์
ด้วยความงงงวย ยกทั้งเฟรมทั้ง ขาจาน ไปให้ร้านอมรไบไซเคิล เทียบเลย ที่ราชพฤกษ์นะครับ ดันไปประจวบเหมาะ กับกะโหลก PF30 ใส่ขาจาน FSA BB386
และใส่เข้ากับ BSA เกลียว 24 อังกฤษได้สบายใจไทยแลนด์ แดนปลาทู แต่ราคา กะโหลกนี่ ทะลุไป 4500 บาท ก็ต้องยอมละครับ มันมีสินค้านี่
--------------------------------------
สรุปว่าลองยกทั้งเฟรมทั้ง ขาจานไปเทียบดูครับเผื่อฟลุคได้
metts4zoom
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 50
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 09:24
Tel: 0891843714
team: ชินจังไบค์
Bike: Surly pacer
ตำแหน่ง: กทม.
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย metts4zoom »

ปักไว้อ่านครับ
NEMOK
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 117
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2015, 11:16
Tel: 0983937217
Bike: cinelli experience
ตำแหน่ง: แม่สา แม่ริม เชียงใหม่

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย NEMOK »

ของผมเพิ่งประกอบเสร็จ เป็น Supersix evo himod 2016
ขาจาน Rotor3d+
กะโหลก rotor pressfit 4630
ฝั่งขวารองแหวน 11.5 mm. Alloy spacer+0.5 plastic waher
ฝั่งซ้ายรองแหวน Alloy spacer 2+2+2.5=6.5 mm.
ซื้อของ rotor 2 mm. จำนวน 2 ตัว ไปมั่วเอาที่ร้านอีก 2.5 mm. อีก 1 ตัวครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
teemai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 268
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
Tel: 0891720453
team: กลุ่ม แร้งคอย
Bike: ฟิกเกียร์

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย teemai »

ผมนี่บอกกับตัวเองไว้เลยครับว่า เฟรม ต้องเป็นกระโหลกเกลียวBSAเท่านั้น แล้วใช้คู่กับขาจานชิมาโน่ รุ่นโซร่าขึ้นไป(ตามงบ)ครับ

ไม่ไหวๆ ปวดกระโหลกสุดๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
pranbeach
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2014, 20:26
Bike: Trek 1.1, Masi PC3, Java Skeggia, Araya Federal, Dahon Route

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย pranbeach »

ปัก
AortoLock & AortoLock Alarm
http://www.aortolock.com/index.php
ลมรำเพย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3751
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2011, 21:18
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย ลมรำเพย »

มึนตึ้บ :lol: :lol: :lol:
บรรดาผู้ผลิตไม่รู้จะคิดอะไรให้มันวุ่นวายหนอ กะอีแค่กระโหลก
มายาก เราๆผู้ใช้อี๊ก :?
ปั่นให้เป็น เย็นเรื่อยไป อย่าให้ใครแซง....
mm&m
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 133
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 20:44
Tel: 0818474457
team: buayai bike
Bike: jamis dragon08,specialized tarmac expert09,bianchi oltre11,caad10 12,ALLEZ E5 OSBB Smart Weld 2015
ติดต่อ:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย mm&m »

ปัก
allies
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 142
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 23:03
Bike: Cannondale Super 6 Evo HM

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย allies »

กระโหลก Sram ธรรมดา ไม่รู้ว่ารุ่นไหนครับ อยากอัพไปเซรามิคเหมือนกัน แบบราคาย่อมเยาว์ แบบไหนดีครับ
รูปภาพ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”