ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย waranon1974 » 05 ธ.ค. 2014, 19:13

กำลังเล็งๆ เฟรม Endurance ในฝัน Cannon Dale Synapse Carbon จากนอก แล้วกะว่าเอามาประกอบหาอะไหล่เอาในไทย

อ่าน Spec ไปเจอ คำว่า BB30A ชักสงสัยเอ๊ะ!! มันต่างกับ BB30 เฉยๆ ตรงไหน
http://www.cannondale.com/nam_en/2015/bikes/road/endurance-road/synapse-carbon/synapse-carbon-3-ultegra

ศึกษาหาข้อมูลจากอากู๋ พบว่ากระโหลกเฟรมมันเกือบเหมือน BB30 ทุกอย่าง เว้นอยู่อย่างเดียว ความกว้างกระโหลกมันงอกยาวขึ้นอีก 5 มม ทางด้าน Non Drive Side หรือด้านซ้าย นั่นคือ BB30 กว้าง 68 มม. ส่วน BB30A กว้าง 73 มม. :o เป็นที่มาของรหัสอักษร A ที่มาจาก "Asymmetric"

รูปภาพ

หาข้อมูลเบื้องต้น เข้าใจว่า Crankset FSA BB30 ที่จะใช้งานร่วมกันได้นั้นต้องเป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ BB30A เช่นเดียวกัน คือมีแกนยาวขึ้นด้วย มิฉะนั้นแล้วใครที่คิดจะเอา FSA BB30 เดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น SLK หรือ KForce,.... มาใช้จะเจอปัญหาว่าแกนจานยาวไม่พอ

เท่าที่เห็นแน่ชัดแล้ว Crank Set ที่ใช้กันได้ก็มี FSA รุ่นที่ติดมากับรถ Completed หรือไม่ก็ตระกูล Cannon Dale Hollowgram SISL2 (ราคาแทบซื้อรถเริ่มต้นได้ทั้งคัน) ทีมีแกนยาวกว่า SISL เฉยๆ อยู่ 5 มม. (ส่วน ตระกูล ROTOR ยังไม่ได้ศึกษา, SRAM ไม่ใช่แนวจึงยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลเช่นกัน หากมีท่านผู้รู้กรุณาช่วยอนุเคราะห์ด้วยจะขอบคุณเป็นอย่างสูง)

หากเป็นไปดังที่เข้าใจ ก็เท่ากับว่าเฟรมรุ่นนี้ขาดความยืดหยุ่นในการเลือกใช้ Crank Set เป็นอย่างแรงส์ๆๆๆ

ดีที่ศึกษาก่อนตัดสินใจ เกือบงานเข้าไปซะแล้ว

http://support.cannondale.com/hc/en-us/articles/200994378-BB30-BB30A

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 05 ธ.ค. 2014, 19:18

เคยประกอบกระโหลกแบบนี้กับขาจานแสรมเร้ดครับ สามารถถอดตัวปรับระยะที่อยู่ในเพลาออกมาแล้วใช้งานได้พอดี เพียงแค่ต้องถอดใส่สองสามครั้ง เพราะต้องรองชิมเหมือนขาจานยี่ห้ออื่นเท่านั้นเอง
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย waranon1974 » 05 ธ.ค. 2014, 22:12

ขอขอบคุณท่านน้องหนึ่งมากครับ ที่มาแชร์ประสบการณ์ :)

พอดี Crankset ที่ผมเล็งไว้คือ สาย FSA BB30 เลยทำให้ตัวเลือกลดไปเยอะเลย แถมดู Review ในเว็บนอกก็มีบ่นมีตำหนิกันพอสมควรในประเด็นนี้ :(


เข้าไปอ่านรายละเอียดที่ไปที่มา อ้างที่ Design แบบนี้ว่า New Synapse นั้นเน้นที่ต้องการความนิ่มนวลเป็นพิเศษบนทางขรุขระ ในแนว Vertical ขณะที่ยังคงรักษาความพุ่ง หรือความ Stiff ของเฟรมในแนว Lateral ไว้ด้วย

ส่วนในเรื่องขาจานอ้างว่า สามารถปรับ Chain Line ได้ตามต้องการยืดหยุ่นระดับอุดมคติ และสามารถปรับ Q-Factor เพื่อป้องกันส้นเท้าไปชน Chain Stay ได้อีก (แต่ไม่ยักจะเอ่ยถึงข้อจำกัด)

แบบนี่้สงสัยคงต้องพับโปรเจคไปก่อน ไม่น่าเกิดได้ในเร็ววัน หรือไม่ก็รอดู แนวโน้มทิศทางการเปลี่ยนแปลงในรุ่นต่อๆ ไป :?

ปล.ปลอบใจตัวเอง ดีใจจังตังยังอยู่ครบ ;)

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย lucifer » 06 ธ.ค. 2014, 08:46

ขอบคุณสำหรับข่าวสารใหม่ๆนะครับ
มีเรื่องชวนปวดกระโหลกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เรื่องแล้ว :mrgreen:

ถ้าติดตามเรื่องระบบเฟรมกระโหลกทั้งหลายกันมาระยะหนึ่ง ก็จะพบว่า ที่มีอยู่ในตอนนี้ ก็จะมีอยู่ 3 แบบ
1. เฟรมกระโหลกกว้าง 68 mm ได้แก่ BSA , BB30 , PF30
2. เฟรมกระโหลกกว้าง 79 mm คือ บวกด้านซ้ายออกมาอีก 11 mm ซึ่งก็คือ BBRight
3. เฟรมกระโหลกกว้าง 86.5-90.5 mm ซึ่งก็จะมีหลายตัว รายละเอียดแตกต่างกันไป คือ BB86 , BB90 ซึ่งระบบหลักๆมันก็อิงมาจาก Shimano ซึ่งเป็นระบบขาจานที่มีความยาวของแกนขาจานมากที่สุด อีกตัวหนึ่งก็คือBB386EVO ซึ่งเมื่อมองย้อนไปหาจุดกำเนิด มันก็คือ BB86 ที่เปลี่ยนขนาดแกนขาจานจาก 24 ให้กลายมาเป็น 30mm นั่นเอง

( จริงๆ ก็ยังมีระบบเฟรมกระโหลกที่กว้าง 70mm อีกตัวหนึ่ง คือ ITA หรือ ระบบเฟรมกระโหลกเกลียวอิตาเลี่ยน ซึ่งเฟรมในปัจจุบันนี้หาแทบจะไม่เจอกันแล้ว ( เป็นระบบเกลียวที่ออกแบบมาได้ผิดหลักวิศวกรรมมากๆ เพราะเกลียวกระโหลกเป็นเกลียวขวาทั้ง 2 ด้าน ผิดกับเกลียวอังกฤษ ซึ่งเป็นเกลียวซ้ายและเกลียวขวา ) )

แกนขาจานยาว แปลงเอามาใส่ เฟรมกระโหลกแคบได้ โดยการรองหรือหนุนspacer ยกตัวอย่างง่ายๆครับ ในบรรดาadapterแปลงเฟรมกระโหลก BB30 หรือ PF30 ให้ใส่ขาจานShimano นั้น จะมีการหนุนเบ้าหรือมีspacerเสริมออกมาข้างละประมาณ 11 mm
แต่ขาจานที่สามารถนำมาใช้กับระบบเฟรมกระโหลกได้ทุกๆแบบ (​ยกเว้น BB90) ก็คือ Rotor 3D+ ซึ่งมีความยาวแกนเท่ากับระบบของ Shimano จึงสามารถนำมาใช้ได้กับ BB386EVO , BB86และ BSA(โดยผ่านกระโหลกพิเศษ ) เมื่อใช้กับ BB30 หรือ PF30 ก็รองSpacer 11.5mm ฝั่งละ 1 ตัว และเมื่อใช้กับ BBRight ก็รองเฉพาะฝั่งขวาเพียง 1ตัว

คราวนี้ถ้ามาเจอกับเฟรมกระโหลกสายพันธุ์ใหม่ อย่าง BB30A ซึ่งจริงๆแล้ว มันก็คือ BBRight DirectFit แบบย่อส่วน ที่งอกเฟรมกระโหลกฝั่งซ้ายออกมาเพียง 5 mm ( BBRight DirectFit ก็คือ ระบบกระโหลกแบบ BB30 นั่นแหละ ส่วน BBRight จะเป็น PF30 โดยทั้งคู่จะยื่นเฟรมกระโหลกฝั่งซ้ายงอกออกมาอีก 11mm ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ) ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมี PF30A เกิดตามมาก็ได้ ( ถ้ามีขาจานสนับสนุนมากกว่านี้ )

จริงๆแล้วแนวความคิดเรื่องการขยายเฟรมกระโหลกให้กว้างกว่า 68mm นี่มันเริ่มมีมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น BB90 , BB86 ซึ่งเฟรมกระโหลกกว้างสุด ทำให้ออกแบบตะเกียบโซ่ให้อวบใหญ่ทางด้านข้างเพื่อเพิ่ม lateral stiffness ได้มากขึ้น หรือ BBRight ที่งอกเฉพาะด้านซ้าย และ BB386EVO ที่ออกแบบเฟรมให้stiff ได้สุดๆ ร่วมกับระบบแกนกระโหลก 30mm ที่มีทฤษฎีสนับสนุนว่า stiff ที่สุด ( เอาเข้าจริงๆ ดันไม่ต่างกันนัก แล้วบางยี่ห้อค่า Total stiffness ดันน้อยลงอีก เพราะวัสดุทีทำแกนกระโหลกมันต่างกัน ยังไงแกน24มม ที่ทำจากโครโม มันก็stiffมากมายพอที่จะเอาชนะแกน30mm จากอลูมิเนียมได้ไม่ยาก จริงๆแล้วเรื่องนี้ยังมีปัจจัยเกี่ยวข้องกับการออกแบบส่วนของขาจาน ส่วนของ Spider ร่วมด้วยอีก )

ผมเลยมองว่า การที่ Cannondale ใช้ BB30A ก็น่าจะเป็นผลของความต้องการในเรื่องของค่า ความ stiff ของเฟรม แต่ครั้นจะใช้ BBRight ไปเลย ผมว่าก็น่าจะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ก็เลยอยากได้ innovation กระมัง ว่าไปแล้วการที่งอกออกมาอีก 5mm ดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนที่มีความคิดเชิงช่าง เช่น ใช้ขาจาน Rotor 3D+ แล้วกลึงspacer 6.5 mm มารองทางด้านซ้าย ส่วนด้านขวาใส่ spacer 11.5mm ที่มากับชุดขาจานไป , ส่วน SRAM force BB30 ก็คงต้องแปลงเอาชุดแหวนปรับ Pretension ฝั่งซ้ายออก แล้วหาspacer ที่มีขนาดกำลังเหมาะกับแหวนสปริง ( wave washer ) มารองแทน ซึ่งก็หมายถึงความวุ่นวายที่ไม่จบตั้งแต่แรกซื้ออะไหล่


ส่วนตัวผมมองว่า ณ ขณะนี้ ระบบBB30A ไม่น่าจะรุ่ง ก็คือ อะไหล่ส่วนใหญ่ในระบบ BB30 ก็ยังไม่สนับสนุน [ ตัวที่เหมาะที่สุดก็คือ Rotor 3D+ ซึ่งราคาสูง แล้วก็ยังต้องดัดแปลง(แต่ทำง่ายสุด แต่ไม่แน่ว่าอนาคตผู้ผลิตอาจจะผลิตspacer 6.5mm มาให้เป็น Option) หรือ ไม่ก็ต้องใช้ FSA ขาจานเฉพาะกิจ ซึ่งถ้าเบื่อแล้ว ก็จะไม่สามารถเอาไปใช้กับระบบกระโหลกแบบอื่นได้เลย ( นอกจากต้องแปลง ) หรือ เอาขาจาน FSA BBRight มาแปลงใส่spacer คล้ายๆกับ 3D+ ] แต่ที่สำคัญ มันดันเอามาใช้กับรถยี่ห้อและรุ่นนี้ ซึ่งในตลาดเองก็ไม่อยู่ในข่ายที่จะชี้นำอนาคตได้ แล้วผู้ผลิตเฟรมรายอื่นก็อาจจะไม่สนใจ เพราะยังมีระบบ BB86 ที่สามารถออกแบบให้เฟรมมีความstiff ให้สูงๆได้ง่ายกว่า แถมยังใช้กับระบบกระโหลกของ Shimano (รวมทั้ง SRAM) ซึ่งเป็นผู้นำในตลาด แล้วยังชี้นำมาตรฐานของระบบกระโหลกมาโดยตลอด

( BBRight เอง ที่น่าจะ stiff กว่า BB30A ก็ยังไม่รุ่งเลย มีใช้แค่ใน Cervelo เท่านั้น )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย นคร บริการ » 06 ธ.ค. 2014, 10:36

ส่วนตัวผมมีทั้ง dale ปละ canyon ความกว้างของกระโหลก bb30 68 มิล ใส่ขาจาน sram redอยู่ทั้งคู่ผมก็ไม่รู้ว่าช่างต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ผมว่ามันไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่บังเอิญผมมี fsa ตัวนี้อยู่ 1 ตัว ผมไม่ขายแต่จะให้ยืม เอาไปลองจะได้ไม่คาใจผมเห็นคุณ waranon1974 มานานในห้องนี้ ผมยินดีให้ยืมทดลอง ไม่ต้องเกรงใจใดๆ และไม่ต้องถือเป็นบุญคุณอะไรทั้งนั้นน่ะครับ โทรหาผม 086-8288800 นคร(เสือข่วย) เอาไปทดลองได้ครับ ยินดี แต่ไม่ขายน่ะครับ :D

รูปภาพ

LIFE IS BEAUTIFUL :D

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย lucifer » 06 ธ.ค. 2014, 12:47

นคร บริการ เขียน: ส่วนตัวผมมีทั้ง dale ปละ canyon ความกว้างของกระโหลก bb30 68 มิล ใส่ขาจาน sram redอยู่ทั้งคู่ผมก็ไม่รู้ว่าช่างต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ผมว่ามันไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่บังเอิญผมมี fsa ตัวนี้อยู่ 1 ตัว ผมไม่ขายแต่จะให้ยืม เอาไปลองจะได้ไม่คาใจผมเห็นคุณ waranon1974 มานานในห้องนี้ ผมยินดีให้ยืมทดลอง ไม่ต้องเกรงใจใดๆ และไม่ต้องถือเป็นบุญคุณอะไรทั้งนั้นน่ะครับ โทรหาผม 086-8288800 นคร(เสือข่วย) เอาไปทดลองได้ครับ ยินดี แต่ไม่ขายน่ะครับ :D

รูปภาพ



ในภาพเป็นขาจานสำหรับเฟรมกระโหลก BB386EVO ครับ ความยาวแกนขาจานจะพอๆกันกับ Rotor 3D+ สามารถใช้ร่วมกับเฟรมกระโหลก BB30 หรือ PF30 กว้าง 68mm โดยการรอง spacer 2 ข้าง และสามารถใช้กับ BBRight โดยรองspacer ด้านขวาด้านเดียว

spacer มีขายด้วยนะครับ ( น่าจะขนาดเดียวกับของ Rotor 3D+ ) http://www.ebay.com/itm/BB386R30-TOKEN- ... 3f21764c3a

และเช่นกันครับ ถ้าหากต้องการเอามาใช้กับ BB30A ก็ค้องหาทางดัดแปลงสร้างspacer ด้านซ้ายขึ้นมาเอง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย waranon1974 » 06 ธ.ค. 2014, 15:57

lucifer เขียน:ขอบคุณสำหรับข่าวสารใหม่ๆนะครับ

มีเรื่องชวนปวดกระโหลกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เรื่องแล้ว :mrgreen:

....................... ผมเลยมองว่า การที่ Cannondale ใช้ BB30A ก็น่าจะเป็นผลของความต้องการในเรื่องของค่า ความ stiff ของเฟรม แต่ครั้นจะใช้ BBRight ไปเลย ผมว่าก็น่าจะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ก็เลยอยากได้ innovation กระมัง ว่าไปแล้วการที่งอกออกมาอีก 5mm ดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนที่มีความคิดเชิงช่าง เช่น ใช้ขาจาน Rotor 3D+ แล้วกลึงspacer 6.5 mm มารองทางด้านซ้าย ส่วนด้านขวาใส่ spacer 11.5mm ที่มากับชุดขาจานไป , ส่วน SRAM force BB30 ก็คงต้องแปลงเอาชุดแหวนปรับ Pretension ฝั่งซ้ายออก แล้วหาspacer ที่มีขนาดกำลังเหมาะกับแหวนสปริง ( wave washer ) มารองแทน ซึ่งก็หมายถึงความวุ่นวายที่ไม่จบตั้งแต่แรกซื้ออะไหล่

ส่วนตัวผมมองว่า ณ ขณะนี้ ระบบBB30A ไม่น่าจะรุ่ง ก็คือ อะไหล่ส่วนใหญ่ในระบบ BB30 ก็ยังไม่สนับสนุน [ ตัวที่เหมาะที่สุดก็คือ Rotor 3D+ ซึ่งราคาสูง แล้วก็ยังต้องดัดแปลง(แต่ทำง่ายสุด แต่ไม่แน่ว่าอนาคตผู้ผลิตอาจจะผลิตspacer 6.5mm มาให้เป็น Option) หรือ ไม่ก็ต้องใช้ FSA ขาจานเฉพาะกิจ ซึ่งถ้าเบื่อแล้ว ก็จะไม่สามารถเอาไปใช้กับระบบกระโหลกแบบอื่นได้เลย ( นอกจากต้องแปลง ) หรือ เอาขาจาน FSA BBRight มาแปลงใส่spacer คล้ายๆกับ 3D+ ] แต่ที่สำคัญ มันดันเอามาใช้กับรถยี่ห้อและรุ่นนี้ ซึ่งในตลาดเองก็ไม่อยู่ในข่ายที่จะชี้นำอนาคตได้ แล้วผู้ผลิตเฟรมรายอื่นก็อาจจะไม่สนใจ เพราะยังมีระบบ BB86 ที่สามารถออกแบบให้เฟรมมีความstiff ให้สูงๆได้ง่ายกว่า แถมยังใช้กับระบบกระโหลกของ Shimano (รวมทั้ง SRAM) ซึ่งเป็นผู้นำในตลาด แล้วยังชี้นำมาตรฐานของระบบกระโหลกมาโดยตลอด

( BBRight เอง ที่น่าจะ stiff กว่า BB30A ก็ยังไม่รุ่งเลย มีใช้แค่ใน Cervelo เท่านั้น )


ขอบคุณมากครับจารย์ลู ข้อความด้านบนจารย์ลู นำเสนอได้ถูกใจมาก สถานะทางการตลาด อย่างพี่ Dale บังอาจคิดมาตรฐานนี้ออกมาได้ไง สมมุติว่าดันไปซื้อมาใช้ 50/34 พออยากเปลี่ยนไป 52/36 หรือ ขาแรงขึ้นระดับ 53/39 หรือแม้กระทั่งขาจานชำรุดเสียโฉมอยากเปลี่ยนใหม่ คงต้องควักจ่ายอีกบานเลย แล้วของเก่าก็ต้องเก็บไว้เอง ไม่รู้ว่าจะขายทำทุนได้ไง :cry: หรือผมอาจจะเอาความรู้สึกตลาด Dale เมืองไทยมาตัดสิน Dale ทั้งโลก แบบผิดๆ ก็อาจเป็นได้ เฟรมก็แพงเกินเหตุ มาเจอมาตรฐานเอกลักษณ์แบบนี้เข้าไปอีก :cry:

เสียดายเลยผมอุตส่าห์เล็งๆ เฉพาะเฟรม Synapse Hi Mod ไว้ จาก ตปท.ไว้ เพราะเริ่มคิดว่าอนาคตคงผันไปเอาดีทางปั่นกินลมชมวิวหรือ Long Endurance คงไม่ยิงไม่กระชากกันบ่อยๆ อีกแล้ว จึงอยากลองของสูงดูว่ามันจะนุ่มนวลชวนฝัน สมกับที่ได้รางวัลพ่วงเป็นหางว่าวหรือเปล่า ;)

ชะรอย ชะตาผมยังไม่ถึงฆาต ปริศนามาเฉลยตรงที่คนขายส่ง Email มาเสนอจาน FSA BB30A ให้ด้วย เพราะ Spec จานนี้ไม่เหมือนชาวบ้าน เขาบอกว่าหาซื้อยาก แถมราคาค่อนข้างสูง ผมจึงไปศึกษาเพิ่มเติมพบว่า ขาจานที่สามารถใส่กันได้เลยคือ Hollowgram SISL2 (ไม่ใช่ SISL เฉยๆ นะครับ) ของพี่ Dale แกเองนั่นหละครับ รุ่นนี้ทำแกนยาวพิเศษออกมาอีก 5 มม. หากเอาไปใช้กับ BB30 เดิมๆ ก็ได้ โดยจะมีชุด kit Spacer มารองซ้ายมั่ง ขวามั่ง(ยังไม่ได้อ่านละเอียด) คุณสมบัติขาจานตัวนี้เทพมากอย่างทีทราบ ติดอยู่อย่างเดียวราคาสูงมาก ผมยังหาความคุ้มค่าส่วนตัวไม่เจอ ... เลยถึงบางอ้อ เจอแบบนี้เข้าไปต้องชะลอโครงการไว้ก่อน เผื่อปีต่อๆ ไป พี Dale แกจะกลับตัวกลับใจมาเป็น BB30 หรือ PF30 ดังเดิม

ปล. BB Right ผมเคยคิดว่ามันควรจะเปลี่ยนตั้งชื่อซะใหม่เป็น BB Wrong :x
ส่วน BB30A ทำผมเกือบงานเข้า ขอเรียกมันว่า BB30 แอ๊บแบ๊ว แล้วกัน :lol:

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย waranon1974 » 06 ธ.ค. 2014, 16:43

นคร บริการ เขียน: ส่วนตัวผมมีทั้ง dale ปละ canyon ความกว้างของกระโหลก bb30 68 มิล ใส่ขาจาน sram redอยู่ทั้งคู่ผมก็ไม่รู้ว่าช่างต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ผมว่ามันไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่บังเอิญผมมี fsa ตัวนี้อยู่ 1 ตัว ผมไม่ขายแต่จะให้ยืม เอาไปลองจะได้ไม่คาใจผมเห็นคุณ waranon1974 มานานในห้องนี้ ผมยินดีให้ยืมทดลอง ไม่ต้องเกรงใจใดๆ และไม่ต้องถือเป็นบุญคุณอะไรทั้งนั้นน่ะครับ โทรหาผม 086-8288800 นคร(เสือข่วย) เอาไปทดลองได้ครับ ยินดี แต่ไม่ขายน่ะครับ :D


สวัสดีครับท่าน นคร บริการ ผมมีความซาบซึ้งในน้ำใจของท่านเป็นอันมาก ผมเองก็ยอมรับว่าได้พบเจอท่านในห้อง 100 RPM (คงจะเป็นท่านเดียวกันนะ) แม้ไม่บ่อยครั้งนัก แต่ก็รู้สึกประทับใจในอัธยาศัยและความมีวุฒิภาวะของท่าน หากท่านนครบริการมีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้บ้างก็ยินดีเช่นกันครับ

ปัจจุบันผมยังไม่ได้ตัดสินใจสั่งเฟรม Synapse Spec BB30A (ฺฺBB Shell กว้าง 73 มม.) ด้วยเหตุผลข้างต้น งานนี้จึงมีสิ่งเดียวที่ผมพอจะทำได้คือการศึกษาข้อมูลล่วงหน้าก่อนการตัดสินใจ โดยศึกษาข้อมูลเจาะลึกลงไปในรายละเอียดว่า ขาจานท้องตลาด Spec ไหนบ้างที่มีแนวโน้ม หรือสงสัยว่าจะใช้กับ BB30A ได้อีกบ้าง (นอกเหนือจาก FSA ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เช่นขาจานติดรถจากโรงงานระบุ BB30A เลย และแน่นอน SISL2 ของ C'Dale เอง ที่มีแกนยาว 109 มม.ซึ่งราคาสูงลิ่ว)

อย่างที่ อ.ลูบอก แนวโน้มที่จะใช้ได้คือ Rotor3D+
และที่ท่าน นครบริการเสนอมาคือระบบ 386EVO ก็จะศึกษาเพิ่มเติม เพราะผมก็ชอบเป็นส่วนตัว

เอาเป็นว่าเมื่อไหร่ดันไปสั่งเฟรมมาแล้วแต่ความสงสัยยังไม่ได้ถูกแก้ หากท่านยังคงสะดวกผมจะขอติดต่อไปอีกครั้ง

ขอบคุณครับ
ปล. สงสัยว่า "เสือข่วย" หรือ "เสือช่วย" กันแน่ครับ :)

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย นคร บริการ » 06 ธ.ค. 2014, 16:58

เสือข่วย ครับเป็นชื่อเล่นกันในหมู่เพื่อนสนิท...ส่วนห้อง 100 RPM ผมไม่เคยเข้าเลยครับ คงจะผิดคน :lol: ผมยินดีช่วยอะไรที่พอช่วยได้ผมก็ยินดี ไม่ได้คิดอะไร...เรื่องอื่นผมยังพอเข้าใจ แต่เรื่อง กระโหลก ผมก็ยัง งงๆไม่หาย หลากหลายเหลือเกิน แต่ท่านที่ให้แสงสว่าง เสริมสร้างปัญญาที่มีอยู่อันน้อยนิดของผม ให้เพิ่มขึ้น คือ อ.ลู ท่านนี้แหละ...ขอบคุณ อ.ลู จากใจจริงๆ ส่วนคุณ waranon1974 (1974 นี่ ค.ส เกิดใช่ไหมถ้าใช่รุ่นเดียวกันครับ) ถ้าติดปัญหาอะไร ผมยินดีช่วยครับ
ผม มีกระโหลก ต่างๆนาๆ เต็มเลย :D
LIFE IS BEAUTIFUL :D

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย teen2web » 17 ก.พ. 2016, 21:09

ถามหน่อยครับมีกระโหลกultra torque ของCampag ขนาดbb30a มั้ยครับ

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย teen2web » 17 ก.พ. 2016, 21:10

ถามหน่อยครับมีกระโหลกultra torque ของCampag ขนาดbb30a มั้ยครับ

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย teen2web » 17 ก.พ. 2016, 21:27

ถามหน่อยครับมีกระโหลกultra torque ของCampag ขนาดbb30a มั้ยครับ

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย Kraiwit » 19 ก.พ. 2016, 21:31

สืบเนื่องจากความสนในในเฟรม Supersix evo 2016 และความต้องการใช้ขาจาน Dura ace 9000 กับเฟรมตัวนี้

เท่าทีหาข้อมูล จากข้อมูลในเว็บนี้ที่มีผู้รู้มาอธิบาย ทั้งป๋าลูและพี่ waranon1974 เป็นต้น และจากเว็บอื่นๆ
พบว่าปัจจุบันมีผู้ผลิตกะโหลกแบบพิเศษที่ใช้แปลง BB30A เป็น แกน 24 ของชิมาโน

ได้แก่
C-Bear
https://www.c-bear.com/en/products/pf30a-cannondale-super-six-evo-slice-shimano-fsa-race-face-rotor

Kogel
http://kogelbearings.mysimplestore.com/products/bb30a-24-for-shimano-cranks

Wishbone
http://www.ebay.ie/itm/Ceramic-BB-Bottom-Bracket-Cannondale-BB30A-adaptor-Shimano-Sram-GXP-Crank-Set-/141889606123?hash=item21094791eb:g:Z5YAAOSwgyxWV8KO

ซึ่งถือว่าน่าสนใจครับ แต่ผมมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สืบเนื่องมาจากผมเข้าใจมาตลอดว่า Cannondale supersix evo 2016 ใช้กะโหลก BB30a ซึ่งหมายความตามข้างต้นคือ BBshell = 42 *ความยาว 68+5 = 73 mm

ดังภาพนี้ครับ จะเห็นว่าความยาวของกะโหลกเป็น 73 mm (ยาวกว่า BB30 ธรรมดา 5 มม ตามข้อมูลข้างต้น)
และความกว้าง BBshell เท่ากับ 42 mm
รูปภาพ
Credit:http://wheelsmfg.com/bb30a-tech-info

เจ้าตัวความกว้าง BBshell นี่แหละครับที่ผมสงสัยมาก เพราะผมลองหาข้อมูล Supersix evo hi mod 2016 ในเว็บ cannondale

Link: http://www.cannondale.com/USA/Bike/ProductFamily?Id=9e0382fc-e3f9-4c61-9599-3aafb7a863b4

ปรากฏว่า...
รูปภาพ

ถ้าดูที่ Bottom bracket จะบอกว่าใส่ PF30 และใช้ขอจาน SiSL2 BB30A
จะพบว่า เฟรมใหม่ตัวนี้ ใช้กะโหลก PF30

ซึ่งมิติของกะโหลก PF30 จะเป็นดังภาพครับ
รูปภาพ
Credit http://www.praxiscycles.com/tech-docs/

ฺBBShell ของ PF30 กว้างกว่า BB30 อยู่เท่ากับ 46-42= 4mm

ซึ่งมันขัดแย้งกับระบบ BB30A ที่ BBshell ควรจะเป็น 42 เท่ากับ BB30

จึงต้องการถามผู้รู้ที่สนใจกะโหลกระบบนี้ ว่าถ้าอย่างนั้น Cannondale synapse กับ Cannondale supersix evo ก็ใช้กะโหลกขนาดไม่เท่ากันใช่หรือไม่ โดย synapse ใช้ BB30A แต่ Supersix evo ใช้ PF30A???

ถ้าเช่นนั้นทำไม Cannondale ไม่บอกว่าใช้กะโหลก PF30A ใน Supersix evo ?? เพราะผมหาข้อมูลที่ไหนก็บอกว่า BB30A

ปล.
หลักฐานที่ผมคิดแบบนี้เพราะ
1.ถ้าท่านเข้าเว็บ C bear ตามลิ้งข้างต้นจะพบว่าเขาจะแยกกะโหลกแปลงเป็น 2 สาย
1.1 สาย Synapse มิติกะโหลกคือ 42*73 = BB30A
1.2 สาย Supersix มิติกะโหลกคือ 46*73 = PF30A ซึ่งทำให้ผมงงว่าทำไมไม่เป็น BB30A

2.ใน Weightweenies มีฝรั่งประกอบเฟรมตัวนี้แล้ว และใช้กะโหลก Enduro TorqTite PF30 XD-15
http://weightweenies.starbike.com/forum/viewtopic.php?f=10&t=135859

และคำถามที่สอง งั้นถ้าผมซื้อกะโหลกแปลงมาขนาด BB30A มาใส่เฟรม Supersix evo 2016 มันก็หลวมไป 4mm นั่นแสดงว่าผมโดนหลอก???

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย lucifer » 19 ก.พ. 2016, 22:48

ก่อนอื่น ผมอยากให้คุณอ่าน viewtopic.php?f=60&t=1164217 ที่ผมเรียบเรียงไว้ก่อน ให้คุณเข้าใจ BB30 กับ PF30 ซึ่งสุดท้ายคุณจะเทียบเคียงให้เข้าใจกับ BB30A และ PF30A ( ชื่อนี้ไม่มีนิยามนะครับ ​BB30A เป็นแค่เฟรมที่กว้างขึ้นอีก 5mm ทางด้านซ้าย และขาจาน30mm ที่ทำให้ยาวขึ้นกว่าขาจานแบบเดิมอีก 5mm เช่นกัน )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ฺฺว่าด้วยเรื่องของ BB30A

โพสต์ โดย Kraiwit » 19 ก.พ. 2016, 23:50

ขอขอบคุณอาจารย์ลูที่ให้ความกระจ่างครับ ถ้าเช่นนั้นตามที่ผมเข้าใจ เฟรม evo hi mod 2016 ไม่มีบ่ากระโหลกฝังอยู่ด้านใน จึงต้องใช้กระโหลก PF30 ซึ่งจะมีบ่ากระโหลกรองขึ้นมาให้พอดีกับห้องกระโหลกของเฟรม ส่วน synapse นั้นมีบ่ากระโหลกที่เป็นโลหะฝังอยู่ในห้องกระโหลกแล้ว เหลือเพียงใส่ชุดลูกปืนเข้าไป ถูกต้องรึเปล่าครับ

ถ้าเช่นนั้นตามใน Weightweenies ก็สามารถใส่ขาจาน Rotor 3D+ ที่มีเทคโนโลยี UBB ในการปรับแหวนให้เข้ากับระยะได้ (เพราะขนาด BB right ที่กว้าง 79 มม ยังใส่ได้)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 28 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน