ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นเป็นระนาบเดียวกับ top bar ของแฮนด์รึเปล่าครับ
- milano3030
- ขาประจำ
- โพสต์: 1047
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 เม.ย. 2012, 14:52
- Tel: 0639917307
Re: ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
ผมเซ็ตชิพเตอร์เป็นแนวเดียวกับบาร์ แล้วค่อยลดระดับลงที่สเต็ม เพราะต้องดูองศาสเต็มประกอบด้วย ถ้าเซ็ตให้ระดับแฮนด์ขนานพื้น เวลาขี่จริง ชิพเตอร์จะเชิดขึ้นต้านข้อมือไม่ถนัดนัก ต้องลงแฮนด์ลงไปให้มือจับได้อิสระ
ประมาณนี้ครับ
ประมาณนี้ครับ
- Tdf
- ขาประจำ
- โพสต์: 1707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06
Re: ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
ที่ผมเซ็ตต้องให้คอชิฟเตอร์เอียงขึ้นมาประมาณ 10 องศาเพื่อรับอุ้งมือ ไม่งั้นเวลาปั่นข้อมือจะต้องเอียงผิดแนวทำให้ขี่นานๆอาจจะปวดข้อมือครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 995
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2009, 08:41
- Tel: 0863994191
- team: ไม่มี
- Bike: **Cervelo R3 เก่าๆ**
- ตำแหน่ง: ดินแดง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 421
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ย. 2013, 21:56
- Bike: Neilpryde Alize & Corima Aero+
- ติดต่อ:
Re: ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
ของผมเซ็ตประมาณนี้ครับ
มีทุกอย่างยกเว้น ....แรง....แต่พอเริ่มมีแรงเมียดันไม่ให้ปั่น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
แล้วแต่ บางคนก็ก้มกว่าหน่อย เพราะจับ ดรอปล่างได้ง่าย ของผมปรับเอาสบาย เผื่อตอนจับ ดรอปล่างด้วยก็กดลงมานิดนึง ไม่ถึงกับขนาน 180 องศาเปะ
เพราะผมเห็นคนจับดรอปล่างบางคนจับได้แค่ปลายแฮนด์ ซึ่งผมว่าไม่ถูกเพราะ ตอนเบรคจะลำบาก ของผมจับดรอปล่างแบบ กดเบรคได้เลย
แต่ถ้าคนแขนยาว ปรับขนาน 180องศา แล้วสเตม ขนานด้วย ก็จะดูสวยงามดีครับ
เพราะผมเห็นคนจับดรอปล่างบางคนจับได้แค่ปลายแฮนด์ ซึ่งผมว่าไม่ถูกเพราะ ตอนเบรคจะลำบาก ของผมจับดรอปล่างแบบ กดเบรคได้เลย
แต่ถ้าคนแขนยาว ปรับขนาน 180องศา แล้วสเตม ขนานด้วย ก็จะดูสวยงามดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 722
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2013, 18:48
- Bike: Super Six EVO Hi-Mod
- ตำแหน่ง: 111/11 ถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000
- ติดต่อ:
Re: ชิฟท์เตอร์ควรจะขนานกับพื้นมั้ยครับ
อดีตตอนหัดใหม่ๆ ก็เคยมีข้อสงสัยนี้ในใจเช่นกัน จากการค้นหาข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีเหตุผลเชิงสรีระศาสตร์ อธิบายประกอบ เท่าที่จำได้
1) เริ่มตั้งแต่การปรับมุมก้มเงยของ Handle Bar คือ สิ่งสำคัญคือ พิจารณามุมของ Drop Bar ที่ทำกับแนวระนาบคือ 0-10 องศา ไม่ควรเกินกว่านี้ เพราะ Slop ของ Drop Bar จะมากไป เวลาก้มแล้วจับส่วนค่อนข้างปลาย Drop Bar เมื่อไหร่ มีโอกาสที่จะไม่กระชับ มือจะลื่นหลุด ทางปลาย Drop Bar ได้ง่าย แล้วส่วน Top Bar ก็ปล่อยให้มันเป็นตามการออกแบบ Handle Bar แต่ละแบบ
ข้อนี้ลองดูแล้ว จากประสบการณ์พบว่าเป็นจริง มีเหตุมีผล สำหรับการติดตั้ง Handle Bar
2) การติดตั้ง Shifter ตามตำราที่เคยค้นคว้าบอกไว้ว่าให้ Hood ยางครอบ ตรงตำแหน่งง่ามนิ้วโป้งกับนิ้วชี้สัมผัส เป็นแนวระดับระนาบเดียวกันกับ Top Bar เพือไม่ให้เกิดมุมสะดุดเวลาจับแฮนด์
แต่ก็มีข้อสงสัยว่า Handler Bar แบบทรงคลาสสิค หรือ แบบที่ Reach สั้นมากๆ ช่วง Top Bar มันมุดลงทันทีแทบไม่มีส่วนที่เป็นแนวระดับ การจะตั้ง Shifter ให้ได้แนวเดียวกันก็คงหัวทิ่ม
ข้อนี้คงจะเป็นหลักการพื้นฐาน เอาเข้าจริง พบว่าในทางปฏิบัติสามารถปรับมุมของ Shifter ให้เงยขึ้นได้ มากน้อยแค่ไหน ตรงนี้ต้องใช้การ Fitting ของใครของมันครับ ผมไม่ได้มีโอกาสได้ฟิตติ้งที่ร้านมี certify ใช้เพียงการทดสอบ เริ่มจากหลักการพื้นฐานตามตำราก่อน และค่อยปรับละเอียดด้วยตนเอง ตามความรู้สึกที่สังเกตจุดรับแรงบนฝ่ามือ อุ้งมือ แขนไปถึงไหล่ สังเกตความแตกต่างอาการบนถนนจริงอย่างละเอียด หลัก 50-100 กม. หลายๆทริป ก็พอจะรู้เรื่อง ว่ามุมแบบไหนที่ส่งแรงกระทำต่ออวัยวะอย่างเฉลี่ยที่สุดไม่เป็นลักษณะ Point Load ไม่ฝืน รู้สึกสบาย ไม่ปวดไม่ชาเมื่อปั่นไปนานๆ ขณะที่ยังสามารถควบคุมการเบรคและการเปลี่ยนเกียร์ได้จากการจับทั้ง 2 ตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นจับที่ Hood หรือจับที่ Drop Bar
พบว่าตำแหน่งที่ต่างกันเพียงเล็กน้อยนี้ อย่าว่าเฉพาะแต่มุมก้มเงยเลย แม้แต่มุมส่ายด้านข้างซ้ายขวา ก็ให้ผลต่างกันได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ
ยิ่งไปกว่านั้น ได้ค้นพบความจริง คือตำแหน่งที่อุปกรณ์ที่ทำให้ มือ แขน ไหล่ ของตัวเองสบายที่สุด ทั้งซ้ายขวา ไม่จำเป็นว่าจะต้องฟิตติ้งอุปกรณ์ในตำแหน่งสมมาตรกันซ้ายขวาซะด้วยซ้ำ
สรุปคือผมใช้ทั้งวิชาการและวิชากูผสมกันครับ
1) เริ่มตั้งแต่การปรับมุมก้มเงยของ Handle Bar คือ สิ่งสำคัญคือ พิจารณามุมของ Drop Bar ที่ทำกับแนวระนาบคือ 0-10 องศา ไม่ควรเกินกว่านี้ เพราะ Slop ของ Drop Bar จะมากไป เวลาก้มแล้วจับส่วนค่อนข้างปลาย Drop Bar เมื่อไหร่ มีโอกาสที่จะไม่กระชับ มือจะลื่นหลุด ทางปลาย Drop Bar ได้ง่าย แล้วส่วน Top Bar ก็ปล่อยให้มันเป็นตามการออกแบบ Handle Bar แต่ละแบบ
ข้อนี้ลองดูแล้ว จากประสบการณ์พบว่าเป็นจริง มีเหตุมีผล สำหรับการติดตั้ง Handle Bar
2) การติดตั้ง Shifter ตามตำราที่เคยค้นคว้าบอกไว้ว่าให้ Hood ยางครอบ ตรงตำแหน่งง่ามนิ้วโป้งกับนิ้วชี้สัมผัส เป็นแนวระดับระนาบเดียวกันกับ Top Bar เพือไม่ให้เกิดมุมสะดุดเวลาจับแฮนด์
แต่ก็มีข้อสงสัยว่า Handler Bar แบบทรงคลาสสิค หรือ แบบที่ Reach สั้นมากๆ ช่วง Top Bar มันมุดลงทันทีแทบไม่มีส่วนที่เป็นแนวระดับ การจะตั้ง Shifter ให้ได้แนวเดียวกันก็คงหัวทิ่ม
ข้อนี้คงจะเป็นหลักการพื้นฐาน เอาเข้าจริง พบว่าในทางปฏิบัติสามารถปรับมุมของ Shifter ให้เงยขึ้นได้ มากน้อยแค่ไหน ตรงนี้ต้องใช้การ Fitting ของใครของมันครับ ผมไม่ได้มีโอกาสได้ฟิตติ้งที่ร้านมี certify ใช้เพียงการทดสอบ เริ่มจากหลักการพื้นฐานตามตำราก่อน และค่อยปรับละเอียดด้วยตนเอง ตามความรู้สึกที่สังเกตจุดรับแรงบนฝ่ามือ อุ้งมือ แขนไปถึงไหล่ สังเกตความแตกต่างอาการบนถนนจริงอย่างละเอียด หลัก 50-100 กม. หลายๆทริป ก็พอจะรู้เรื่อง ว่ามุมแบบไหนที่ส่งแรงกระทำต่ออวัยวะอย่างเฉลี่ยที่สุดไม่เป็นลักษณะ Point Load ไม่ฝืน รู้สึกสบาย ไม่ปวดไม่ชาเมื่อปั่นไปนานๆ ขณะที่ยังสามารถควบคุมการเบรคและการเปลี่ยนเกียร์ได้จากการจับทั้ง 2 ตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นจับที่ Hood หรือจับที่ Drop Bar
พบว่าตำแหน่งที่ต่างกันเพียงเล็กน้อยนี้ อย่าว่าเฉพาะแต่มุมก้มเงยเลย แม้แต่มุมส่ายด้านข้างซ้ายขวา ก็ให้ผลต่างกันได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ
ยิ่งไปกว่านั้น ได้ค้นพบความจริง คือตำแหน่งที่อุปกรณ์ที่ทำให้ มือ แขน ไหล่ ของตัวเองสบายที่สุด ทั้งซ้ายขวา ไม่จำเป็นว่าจะต้องฟิตติ้งอุปกรณ์ในตำแหน่งสมมาตรกันซ้ายขวาซะด้วยซ้ำ
สรุปคือผมใช้ทั้งวิชาการและวิชากูผสมกันครับ