ตอนนี้คิดไว้2ตัวเลือก แต่ยังคิดไม่ตกไม่รู้จะไปทางไหนดี สูง175หนัก 90+
อลู หรือโคโม
ระยะปั่นแต่ละครั้งก็ไม่ยาวมาก ราวๆ40km และออกทริปแน่นอนถ้ามีโอกาส
สิ่งที่ต้องการ รถสเป็คต่ำครับของพื้นๆ เน้นคุ้มค่าใช้งานจริง
เฟรมอลู , โคโม
ชุดขับ sora 9sp
ยาง คอนติ4000s
แนวทาง
1รถอลูแบรนดังสำเร็จรูปทั่วไปซื้อตัวต่ำสุดหมื่นกว่า ใช้ไปก่อนปั่นเรียกความฟิตแล้วค่อยอัพชุดขับอัพล้อ บานเยอะสุด
2รถอลูแบรนดังสำเร็จรูปตัวสูงชุดข้บ105 11spราวๆ3หมื่น ถอดชุดขับ+ล้อขาย แนวอ้อมโลกเสียเวลาและไม่รู้จะเจ็บเยอะกว่า1หรือป่าว อันนี้เงินตึงมาก
3รถโคโม สำเร็จ 2หมื่น ชุดขับมันมาsoraทั้งกรุ๊ป ปั่นๆไปค่อยอัพล้อจบ แต่มันจะหลักกว่าอลู ราวๆ 500-600กรัม ของไต้หวัน
แต่3 แบรนไม่ดังคนไม่ฮิตประสิทธิภาพ unknow รู้แต่ 4130รีด2ครั้ง sizeใหญ่สุด52ท่อนอน530mm ตระเกียบ3k เฟรม1.9โล ตระเกียบ0.5โล3ก็ดูเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด
4เอาแต่ชุดเฟรมโคโม หาของมือ2มานั่งประกอบ ถูกสุดคงประหยัดไปราวๆ4พันแต่นาน+ใช้ดวง ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไหร่ ลำบากเนอะ 55
โคโม อลู
เร่ง อลูดีกว่ามากมาย หรือแค่พอรู้สึก
ความนุ่ม โคโมระบมน้อยกว่าชัดเจนหรือนิดเดียว เพราะเทคโนเฟรมอลูสมัยนี้ก็ออกแบบเริ่มลดแรงสะเทือนบ้างแล้วไม่แข็งดิบๆแต่ก็แข็ง
โคโม4130 จะมีปัญหาเรื่องสนิมมัย
น้ำหนักที่ต่างกันครึ่งโล มีผลขนาดไหน ทางราบอย่างเดียวครับ ปั่นเดียวกับหมก ไม่เปรี้ยวครับ เพราะยังไม่ไหว
เพื่อนปั่นแต่อลูกัน บอกเล่นอลูดีแล้วเฟรมสวยกว่าเยอะ โคโมมันก็เหล็กธรรมดาดูไม่มีอะไรจะเล่นไปเล่นแนววินเทดดีกว่ามันก็ใช่
ถามว่าผมชอบอะไร ผมก็ชอบทั้ง2แบบนี้ แต่ผมก็ไม่เคยสัมผัส เหล็กที่มีชีวิต แต่เหล็ก4130รีด2ครั้งที่มีชีวิตเนี่ยมันควรสัมผัสหรือป่าว อ่านมาเค้าก็บอกโคโมตัวนี้เหมาะสร้างจักรยานที่สุดแล้วแทบจะเรียกได้ว่ามันเป็นอาจารย์ของจักรยานสมัยนี้เลยลองผิดลองถูกกันจนได้องศาดีๆที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ คือวัสดุมันถูกและทำง่าย แต่ทำขายมันดันแพงซะงั้นอะ 555
เสือหมอบ อลู หรือ โคโม4130ดีครับ ขอความเห็นหน่อย
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- hund
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 16:08
- Tel: 0922766932
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Bs transit x-bike
- ตำแหน่ง: บางบอน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบ อลู หรือ โคโม4130ดีครับ ขอความเห็นหน่อย
อย่างแรกเลยนะครับ เลือกสีของเฟรมที่ถูกโฉลกเสียก่อน
อย่างแรกที่อยากจะบอกเกี่ยวกับวัสดุก็คือ สิ่งที่คุณสงสัยมานั้น มันเป็นความสงสัยในระดับ"อมตะ"ครับ เขาสงสัยกันมาตั้งแต่เริ่มมีเฟรมอลูมิเนียมเกิดขึ้นมาคู่ๆกับเฟรม steel
เฟรมโครโม ในความหมายที่หลายๆคนชอบเรียกติดปากนั้น หลายยี่ห้อที่ราคาเบาๆ เขาจะใช้Chromoly 4130 เฉพาะ 3ท่อหลักๆคือ ท่อนั่ง ท่อบน และท่อล่าง ส่วนที่เหลือจะใช้เหล็กกล้าในกลุ่ม Hitensile steel alloy แทน เพราะราคาถูกกว่า เฟรมเหล็กกล้านั้นมีด้วยกันหลายเกรดครับ 4130เป็นเพียงเกรดหนึ่งเท่านั้นแหละ ยังมีอีกว่า มันผ่านการทำ heat treat เพิ่มมาด้วยหรือเปล่า ถ้าทำก็จะได้เฟรมที่แข็งแรงขึ้น ( รวมทั้งใช้ท่อที่บางลงได้ ) รีด 2 ครั้งหรือ double butted นั้นก็ไม่ใช่ของใหม่อะไร สมัยก่อนเขาทำ tripple butted กันด้วยครับ
แน่นอนครับ เฟรมเหล็กทั่วๆไปมีความเสี่ยงต่อสนิมอยู่แล้ว แต่เฟรมเหล็กกล้าดีๆบางตัวอยู่กันมาเป็น 10ปี เจ้าของ(ผม)เอาWD-40 ฉีดเข้าไปในท่อทิ้งเอาไว้ แม้แต่ผิวด้านนอกที่สีถลอกเอง บัดนี้ก็ยังไม่มีสนิมปรากฏตัวให้เห็นเลย มันอยู่ที่การบำรุงรักษาเป็นสำคัญครับ
แต่ก็อย่านึกว่าเฟรมเหล็กจะไม่กระด้างนะครับ ก็อย่างที่บอกแหละ มันขึ้นกับวัสดุที่เอามาทำเฟรม เฟรมเหล็กแพงๆ กับเฟรมเหล็กราคาประยัดๆ มันมีความแตกต่างกันตั้งแต่ น้ำหนักที่แตกต่างกัน แม้แต่ความกระด้างก็แตกต่างกัน และที่น่าเจ็บใจก็คือ บางครั้งเฟรมราคาเบาๆที่กระด้างกว่านั้น เวลายืนโยกแล้วดันย้วยกว่าเฟรมเหล็กที่น้ำหนักน้อยกว่า นุ่มกว่า อีกต่างหาก ก็น่าแปลกใจอยู่เหมือนกัน
แล้วก็แน่นอนครับ เฟรมอลูที่ว่านุ่มๆ ยังไงๆก็นุ่มสู้เหล็กไม่ได้หรอก ยังไงๆมันก็ต้องมีกระด้างตามประสาชาติกำเนิดของมันบ้าง และภายใต้ความกระด้างของมัน มันก็ยังมีความstiffมากกว่าด้วย ทำให้โยกๆ อัดๆ มันก็ไม่ย้วยเหมือนเฟรมเหล็ก มันก็เลยตอบสนองต่อแรงกระทำ แล้วพุ่งไปข้างหน้าได้ดีกว่าเฟรมเหล็กนั่นเอง
เรื่องราคา บอกตรงๆว่า ณ ปัจจุบัน เฟรมอลูมิเนียมมีต้นทุนในการผลิตที่ถูกลงกว่าสมัยก่อนมาก เพราะต้นทุนในเรื่องเครื่องจักรกลของโรงงานใหญ่ๆอย่างพวกGiant , Fastrax เขาแทบจะกลายเป็น 0 ไปแล้ว เพราะเขาน่าจะได้ทุนเครื่องจักรกลกลับมาหมดแล้ว ( 2โรงงานนี้ คือ 2ใน3โรงงานใหญ่ระดับมือปืนรับจ้างที่รับผลิตเฟรมอลูมิเนียมให้แก่เจ้าของแบรนด์ดังๆหลายต่อหลายราย ฝีมือและความประณีตสูงกว่าโรงงานในจีนแดงมากมาย , ค่ายอิสระหลายค่ายที่อยากจะสร้างเฟรมเสือหมอบอลูเองในปริมาณไม่มากนัก ก็มาจ้างทำเช่นกัน เขามีแคตาลอคให้เลือกเลยว่า จะเอาท่อแบบไหน ทรงไหน หางแบบไหน ตะเกียบแบบไหน เดี๋ยวเขาเป็นภาระจัดการให้หมด ออกแบบลวดลายgraphicให้เขาทำไปด้วยก็ยังได้ ) ดังนั้นเฟรมอลูมิเนียมจึงเหลือต้นทุนเพียงแค่ค่าวัสดุ ค่าแรงงาน ค่าไฟฟ้า ค่าเบ็ดเตล็ดอีกเล็กน้อยเท่านั้น
งบไม่สูงนัก ซื้อเฟรมอลูมิเนียมเถอะครับ กระด้างยังไงๆเดี๋ยวก็ทนได้เองแหละ ขี่สนุกกว่ากันเยอะ
เฟรมโครโมดีๆ มันแพงกว่าเฟรมอลูมิเนียมตลาดๆพอสมควรครับ ขี่ดีกว่าเฟรมเหล็กราคาเริ่มต้นจนรู้สึกได้ แต่ก็แพงกว่ากันมากทีเดียว
อย่างแรกที่อยากจะบอกเกี่ยวกับวัสดุก็คือ สิ่งที่คุณสงสัยมานั้น มันเป็นความสงสัยในระดับ"อมตะ"ครับ เขาสงสัยกันมาตั้งแต่เริ่มมีเฟรมอลูมิเนียมเกิดขึ้นมาคู่ๆกับเฟรม steel
เฟรมโครโม ในความหมายที่หลายๆคนชอบเรียกติดปากนั้น หลายยี่ห้อที่ราคาเบาๆ เขาจะใช้Chromoly 4130 เฉพาะ 3ท่อหลักๆคือ ท่อนั่ง ท่อบน และท่อล่าง ส่วนที่เหลือจะใช้เหล็กกล้าในกลุ่ม Hitensile steel alloy แทน เพราะราคาถูกกว่า เฟรมเหล็กกล้านั้นมีด้วยกันหลายเกรดครับ 4130เป็นเพียงเกรดหนึ่งเท่านั้นแหละ ยังมีอีกว่า มันผ่านการทำ heat treat เพิ่มมาด้วยหรือเปล่า ถ้าทำก็จะได้เฟรมที่แข็งแรงขึ้น ( รวมทั้งใช้ท่อที่บางลงได้ ) รีด 2 ครั้งหรือ double butted นั้นก็ไม่ใช่ของใหม่อะไร สมัยก่อนเขาทำ tripple butted กันด้วยครับ
แน่นอนครับ เฟรมเหล็กทั่วๆไปมีความเสี่ยงต่อสนิมอยู่แล้ว แต่เฟรมเหล็กกล้าดีๆบางตัวอยู่กันมาเป็น 10ปี เจ้าของ(ผม)เอาWD-40 ฉีดเข้าไปในท่อทิ้งเอาไว้ แม้แต่ผิวด้านนอกที่สีถลอกเอง บัดนี้ก็ยังไม่มีสนิมปรากฏตัวให้เห็นเลย มันอยู่ที่การบำรุงรักษาเป็นสำคัญครับ
แต่ก็อย่านึกว่าเฟรมเหล็กจะไม่กระด้างนะครับ ก็อย่างที่บอกแหละ มันขึ้นกับวัสดุที่เอามาทำเฟรม เฟรมเหล็กแพงๆ กับเฟรมเหล็กราคาประยัดๆ มันมีความแตกต่างกันตั้งแต่ น้ำหนักที่แตกต่างกัน แม้แต่ความกระด้างก็แตกต่างกัน และที่น่าเจ็บใจก็คือ บางครั้งเฟรมราคาเบาๆที่กระด้างกว่านั้น เวลายืนโยกแล้วดันย้วยกว่าเฟรมเหล็กที่น้ำหนักน้อยกว่า นุ่มกว่า อีกต่างหาก ก็น่าแปลกใจอยู่เหมือนกัน
แล้วก็แน่นอนครับ เฟรมอลูที่ว่านุ่มๆ ยังไงๆก็นุ่มสู้เหล็กไม่ได้หรอก ยังไงๆมันก็ต้องมีกระด้างตามประสาชาติกำเนิดของมันบ้าง และภายใต้ความกระด้างของมัน มันก็ยังมีความstiffมากกว่าด้วย ทำให้โยกๆ อัดๆ มันก็ไม่ย้วยเหมือนเฟรมเหล็ก มันก็เลยตอบสนองต่อแรงกระทำ แล้วพุ่งไปข้างหน้าได้ดีกว่าเฟรมเหล็กนั่นเอง
เรื่องราคา บอกตรงๆว่า ณ ปัจจุบัน เฟรมอลูมิเนียมมีต้นทุนในการผลิตที่ถูกลงกว่าสมัยก่อนมาก เพราะต้นทุนในเรื่องเครื่องจักรกลของโรงงานใหญ่ๆอย่างพวกGiant , Fastrax เขาแทบจะกลายเป็น 0 ไปแล้ว เพราะเขาน่าจะได้ทุนเครื่องจักรกลกลับมาหมดแล้ว ( 2โรงงานนี้ คือ 2ใน3โรงงานใหญ่ระดับมือปืนรับจ้างที่รับผลิตเฟรมอลูมิเนียมให้แก่เจ้าของแบรนด์ดังๆหลายต่อหลายราย ฝีมือและความประณีตสูงกว่าโรงงานในจีนแดงมากมาย , ค่ายอิสระหลายค่ายที่อยากจะสร้างเฟรมเสือหมอบอลูเองในปริมาณไม่มากนัก ก็มาจ้างทำเช่นกัน เขามีแคตาลอคให้เลือกเลยว่า จะเอาท่อแบบไหน ทรงไหน หางแบบไหน ตะเกียบแบบไหน เดี๋ยวเขาเป็นภาระจัดการให้หมด ออกแบบลวดลายgraphicให้เขาทำไปด้วยก็ยังได้ ) ดังนั้นเฟรมอลูมิเนียมจึงเหลือต้นทุนเพียงแค่ค่าวัสดุ ค่าแรงงาน ค่าไฟฟ้า ค่าเบ็ดเตล็ดอีกเล็กน้อยเท่านั้น
งบไม่สูงนัก ซื้อเฟรมอลูมิเนียมเถอะครับ กระด้างยังไงๆเดี๋ยวก็ทนได้เองแหละ ขี่สนุกกว่ากันเยอะ
เฟรมโครโมดีๆ มันแพงกว่าเฟรมอลูมิเนียมตลาดๆพอสมควรครับ ขี่ดีกว่าเฟรมเหล็กราคาเริ่มต้นจนรู้สึกได้ แต่ก็แพงกว่ากันมากทีเดียว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- hund
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 16:08
- Tel: 0922766932
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Bs transit x-bike
- ตำแหน่ง: บางบอน
Re: เสือหมอบ อลู หรือ โคโม4130ดีครับ ขอความเห็นหน่อย
ขอบคุณครับ อาจารย์ ลู
ใช่เลยอันแรกต้องสีก่อน ปีหน้า ฉลูชงจัดเต็ม100%
ตามที่อาจารย์ว่า เอียงมาข้อ1ตรงไซย์มาปั่นรีดตัวก่อน แล้วค่อยขาย หรืออัพกันไป
ขออภัย ท่านเมื่อเช้าที่โทรมาคุยผมยังไม่ตื่นเลยคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง วางสายเสร็จยังจำไม่ค่อยได้เลยว่าคุยอะไร..
พอดีนั่งหาข้อมูลถึงเช้าครับ
ใช่เลยอันแรกต้องสีก่อน ปีหน้า ฉลูชงจัดเต็ม100%
ตามที่อาจารย์ว่า เอียงมาข้อ1ตรงไซย์มาปั่นรีดตัวก่อน แล้วค่อยขาย หรืออัพกันไป
ขออภัย ท่านเมื่อเช้าที่โทรมาคุยผมยังไม่ตื่นเลยคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง วางสายเสร็จยังจำไม่ค่อยได้เลยว่าคุยอะไร..
พอดีนั่งหาข้อมูลถึงเช้าครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.พ. 2013, 06:42
- Tel: 0876783963
- Bike: hybrid
Re: เสือหมอบ อลู หรือ โคโม4130ดีครับ ขอความเห็นหน่อย
ตรงใจผมหมดทุกอย่างเลยครับ ตอนนี้เริ่มเอียงไปทางอลูเหมือนกันแล้ว
- ArtZ
- สมาชิก
- โพสต์: 84
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2014, 06:49
- Bike: MAID BIKE,BIANCHI
Re: เสือหมอบ อลู หรือ โคโม4130ดีครับ ขอความเห็นหน่อย
ในความคิดผม
สำหรับเสือหมอบแนะนำอลูครับ ด้วยราคาไม่เกิน 30k ความกระด้างไม่ใช่ปัญหาเลยครับ
แต่ความสนุกในการปั่นสำคัญกว่า หากจะหมอบแปลว่าอยากเร็วๆ(คงต้องดูกลุ่มที่ปั้นด้วยกัน) ราคานี้อลูคือคำตอบ
แต่โครโมดีๆแพงมากครับ แต่ก็ดีสมราคาจริงๆ ใครมีไว้ครอบครองถือเป็นสมบัติชิ้นนึงเลย
ถ้ามีงบประมาณเหลือๆ ผมยังอยากจะมีไว้ครอบครองซักคัน
สำหรับเสือหมอบแนะนำอลูครับ ด้วยราคาไม่เกิน 30k ความกระด้างไม่ใช่ปัญหาเลยครับ
แต่ความสนุกในการปั่นสำคัญกว่า หากจะหมอบแปลว่าอยากเร็วๆ(คงต้องดูกลุ่มที่ปั้นด้วยกัน) ราคานี้อลูคือคำตอบ
แต่โครโมดีๆแพงมากครับ แต่ก็ดีสมราคาจริงๆ ใครมีไว้ครอบครองถือเป็นสมบัติชิ้นนึงเลย
ถ้ามีงบประมาณเหลือๆ ผมยังอยากจะมีไว้ครอบครองซักคัน
Design Change Everything