เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Ride Decorrate
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2014, 15:02
team: 222 Cycling Team
Bike: Merida Reacto 400

เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย Ride Decorrate »

A.เฟรมเบา+ล้อหนัก
B.เฟรมหนัก+ล้อเบา
โดยเมื่อรวมน้ำหนักทั้งคันแล้วเท่ากันทั้งสองตัว อยากทราบว่าตัวเลือกไหนขี่ทางราบดีกว่ากัน??
...รวมแว่น Oakey งาน AAA !!!... :lol: :lol: :lol:
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =1&theater
simpleman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 467
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
team: KRS
Bike: TREK Emonda ALR

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย simpleman »

แล้วแต่ชอบเลยครับ

แต่ 50 % ของ นน รถ มาจากเฟรม เช่น รถหนัก 9 โล

นน เฟรม ตะเกียบ หลักอาน แฮนด์ ถ้าเป็นอลูหมด ก็ร่วม ๆ 4-5 โลแล้ว
นน ล้อติดรถ รวมยาง เฟือง ประมาณ 3-4 โล

ถ้าจะลดน้ำหนักจริง ๆ เน้นเฟรมไปก่อนเลยครับ

ตอนแรกใช้ impulso +ล้อคาร์บอน ยางฮาลฟ์ ก็ลงได้ 8.5
พอลง eurus หนักกว่าเดิมอีก 8.6

ทีนี้ลองเปลี่ยนเฟรม อะไหล่เดิมทั้งคัน เหลือ 7.8 ช่างรวม บันได ขากระติก ไมล์ ขี่ทางราบพุ่งกว่าเห็น ๆ ล้อใช้ล้อประกอบราคา 7 พันกว่า
ขี่ดีกว่า impulso มากมาย HR ก็ลดลงเยอะเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
s4110488
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 267
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย s4110488 »

ขี่ทางราบ ก็ต้องเน้นขอบสูงคับ

เมื่อความเร็วได้จะเลี้ยงความเร็วได้ดีกว่าขอบเตี้ย

ที่ล้อขอบสูงเท่ากัน ล้อเบากว่า ย่อมใช้แรงน้อยกว่าในการคงความเร็ว

ประมาณนี้อะคับา
รูปประจำตัวสมาชิก
nongnoey
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 413
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 เม.ย. 2014, 16:09
Tel: 0812860287
team: ไม่มี
Bike: Cannondale Supersix Evo , Guru Flite , fm066sl , Cannondale Caad10 , Giant XTC , Dahon Visc , แม่บ้าน LA

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย nongnoey »

เฟรมหนักล้อเบาขี่ดีกว่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tdf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1707
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย Tdf »

เฟรมหนักมันถ่วงน้ำหนักในแนวตั้งแบบเดียวกับน้ำหนักพุงหรือกระติกน้ำมีผลน้อยกว่าในการเคลื่อนไปข้างหน้า แต่ล้อเบามันทำให้การออกแรงปั่นไปข้างหน้าเบาแรงลง ดังนั้นจึงมีผลดีในการปั่นทางราบครับ
Lange
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2733
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
team: The_Lange
Bike: Sprint SL
ติดต่อ:

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย Lange »

A.เฟรมเบา+ล้อหนัก ออกตัวช้าพุ่งน้อยเติมน้อย เหมาะปั่นหมก/หนีเดี่ยว
B.เฟรมหนัก+ล้อเบา. ออกตัวไวพุ่งเยอะเติมเยอะ เหมาะปั่นเกมกระชากยิงบ่อยๆ


ทางราบนนเฟรมแทบไม่มีผลเลย ถ้าไม่นับลักษณะของเฟรมนะ พวกความแอโราความแข็ง องศาไรพวกนั้น
เพราะน้ำหนักเฟรมจักรยานมันต่างกันไม่เยอะแพงๆถูกๆห่างกันไม่ถึงโล
เข้าห้อวน้ำปืดเดียวก็ลดนนตัวเท่าเฟรมแพงละ :lol:
แต่ล้อมันเป็นจุดหมุนต้องออกแรงกระทำให้มันหมุนรถถึงเคลื่อน
ล้อที่หนักกว่าการหยุดหมุนช้ากว่าแต่ก็ทำให้เร่งช้ากว่า :mrgreen:
Spin up
รูปประจำตัวสมาชิก
BIGDREAMS
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 50
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:22
Bike: Merida Scultura 500

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย BIGDREAMS »

มาอ่านแล้วผมอยากเปลี่ยนล้อเลย :shock:
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย giro »

น้ำหนักที่จุดหมุนส่งผลมากท่สุดครับ
คุณโยนกระติกน้ำทิ้งไปสองขวด น้ำหนักหายไปกิโลกว่าๆ ไม่ได้รู็สึกอะไรเท่ากับล้อเบากว่าเดิมกิโลกว่าๆแน่นอนครับ
เฟรมและล้อควรมีน้ำหนัก"สมเหตุสมผล"กันครับ
และที่สำคัญ สำหรับเฟรมนะครับ น้ำหนักไม่ใช่ทุกอย่างครับ ความสบาย ความพุ่ง การส่งแรงที่ดี การซับแรงกระแทกจากถนน ที่ที่สำคัญือ "ความพอดีกับร่างกาย" สำคัญกว่าแค่น้ำหนักครับ ถ้ารถมันจะหนักกว่าขีดสองขีดแต่ขี่สบายกว่า แอโร่กว่า ส่งแรงดีกว่า เข้ากับตัวมากกว่ามันก็ย่อมขี่ดีกว่ารถเบาๆครับ


มีหลายท่านถามผมว่าอยากลดน้ำหนักรถลงไปอีก กลุ้มใจจังเลยที่รถหนัก (ขอยกตัวอย่างนะครับอย่าว่ากัน) propel + red + 303 ยางงัด น้ำหนัก 6.9 กก. ผมก็ว่าเบาแล้วครับท่าน ถ้าใส่ยางฮาล์ฟนี่แข่ง uci ไม่ได้แล้ว
แต่ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ล้อเบามาก่อนครับ เฟรมจะหนักหน่อยแก้ง่ายกว่า แต่ล้อหนักหนืดนั้นแก้ยากครับ
ดังนั้นในกรณีงบจำกัด ผมเชียร์รถรุ่นรองของทุกยี่ห้อ แล้วเอาเงินส่วนต่างตรงนั้นไปลงกับล้อ ท่านมักจะได้น้ำหนักรถรวมเท่ากันกับเอารุ่นท็อปแล้วเอาล้อกลางๆ แต่วิ่งดีกว่ากันเยอะ ยกตัวอย่างเช่นรุ่นท็อปกับรุ่นรองราคาเฟรมต่างกัน 3 หมื่นบาท ท่านมีงบล้ออยู๋แล้ว 2 หมื่น ลังเลใจว่าเอาไงดี เอารุ่นรองครับแล้วเพิ่มล้อเป้น 5 หมื่นได้น้ำได้เนื้อครบถ้วน
ยกเว้นรู้ตัวว่าเป็นคนช่างคัน เชียร์ให้เล่นเฟรมให้สุดขีดครับ ที่เหลือเก็บเงินต่อยอดได้อีก พอต่อยอดครับแล้วพอดีเฟรมตกรุ่น เปลี่ยนมาตรฐานเกียร์ใหม่ กะโหลกเดิมล้าหลัง ทรงไม่อินเทรนด์ คันเฟรมใหม่พอดีครับ :mrgreen:
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
GOBBS
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1695
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2011, 12:51
Bike: Lefty Ocho TB
ติดต่อ:

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย GOBBS »

ล้อเบาๆดีๆที่พี่ Giro แนะนำคือล้ออะไรครับ :lol:
Facebook "นพดล ฤกษ์โรจี"
089-0288749 เบอร์เดียวครับ
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย Paxxa »

ถ้าเฟรมเบา ล้อเบาด้วย จะเป็นอย่างไรครับ เมื่อเทียบกับ สองกรณีแรก
รูปประจำตัวสมาชิก
punya467
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2222
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
team: Rayong road bike, On/Off cycling
Bike: NICH LTD

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย punya467 »

Paxxa เขียน:ถ้าเฟรมเบา ล้อเบาด้วย จะเป็นอย่างไรครับ เมื่อเทียบกับ สองกรณีแรก
ปั่นไม่ออก เพราะเบาเกินไป :lol: :lol: :lol:
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
simpleman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 467
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
team: KRS
Bike: TREK Emonda ALR

Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา

โพสต์ โดย simpleman »

punya467 เขียน:
Paxxa เขียน:ถ้าเฟรมเบา ล้อเบาด้วย จะเป็นอย่างไรครับ เมื่อเทียบกับ สองกรณีแรก
ปั่นไม่ออก เพราะเบาเกินไป :lol: :lol: :lol:

็HR ลดลงอย่างแปลกใจ ปั่นได้ไกลขึ้นอย่างงง ๆ จากที่ปั่นแค่ 100 กม ก็หมดแรง กลายเป็นปั่น 180 โลชิว ๆ
แถมความเร็วเดินทางมากกว่าเดิม จากที่เคยปั่น 25-30 กลายเป็น 30-35

รูปภาพ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”