เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Ride Decorrate
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2014, 15:02
- team: 222 Cycling Team
- Bike: Merida Reacto 400
เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
A.เฟรมเบา+ล้อหนัก
B.เฟรมหนัก+ล้อเบา
โดยเมื่อรวมน้ำหนักทั้งคันแล้วเท่ากันทั้งสองตัว อยากทราบว่าตัวเลือกไหนขี่ทางราบดีกว่ากัน??
B.เฟรมหนัก+ล้อเบา
โดยเมื่อรวมน้ำหนักทั้งคันแล้วเท่ากันทั้งสองตัว อยากทราบว่าตัวเลือกไหนขี่ทางราบดีกว่ากัน??
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
แล้วแต่ชอบเลยครับ
แต่ 50 % ของ นน รถ มาจากเฟรม เช่น รถหนัก 9 โล
นน เฟรม ตะเกียบ หลักอาน แฮนด์ ถ้าเป็นอลูหมด ก็ร่วม ๆ 4-5 โลแล้ว
นน ล้อติดรถ รวมยาง เฟือง ประมาณ 3-4 โล
ถ้าจะลดน้ำหนักจริง ๆ เน้นเฟรมไปก่อนเลยครับ
ตอนแรกใช้ impulso +ล้อคาร์บอน ยางฮาลฟ์ ก็ลงได้ 8.5
พอลง eurus หนักกว่าเดิมอีก 8.6
ทีนี้ลองเปลี่ยนเฟรม อะไหล่เดิมทั้งคัน เหลือ 7.8 ช่างรวม บันได ขากระติก ไมล์ ขี่ทางราบพุ่งกว่าเห็น ๆ ล้อใช้ล้อประกอบราคา 7 พันกว่า
ขี่ดีกว่า impulso มากมาย HR ก็ลดลงเยอะเลย
แต่ 50 % ของ นน รถ มาจากเฟรม เช่น รถหนัก 9 โล
นน เฟรม ตะเกียบ หลักอาน แฮนด์ ถ้าเป็นอลูหมด ก็ร่วม ๆ 4-5 โลแล้ว
นน ล้อติดรถ รวมยาง เฟือง ประมาณ 3-4 โล
ถ้าจะลดน้ำหนักจริง ๆ เน้นเฟรมไปก่อนเลยครับ
ตอนแรกใช้ impulso +ล้อคาร์บอน ยางฮาลฟ์ ก็ลงได้ 8.5
พอลง eurus หนักกว่าเดิมอีก 8.6
ทีนี้ลองเปลี่ยนเฟรม อะไหล่เดิมทั้งคัน เหลือ 7.8 ช่างรวม บันได ขากระติก ไมล์ ขี่ทางราบพุ่งกว่าเห็น ๆ ล้อใช้ล้อประกอบราคา 7 พันกว่า
ขี่ดีกว่า impulso มากมาย HR ก็ลดลงเยอะเลย
- s4110488
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
- Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
ขี่ทางราบ ก็ต้องเน้นขอบสูงคับ
เมื่อความเร็วได้จะเลี้ยงความเร็วได้ดีกว่าขอบเตี้ย
ที่ล้อขอบสูงเท่ากัน ล้อเบากว่า ย่อมใช้แรงน้อยกว่าในการคงความเร็ว
ประมาณนี้อะคับา
เมื่อความเร็วได้จะเลี้ยงความเร็วได้ดีกว่าขอบเตี้ย
ที่ล้อขอบสูงเท่ากัน ล้อเบากว่า ย่อมใช้แรงน้อยกว่าในการคงความเร็ว
ประมาณนี้อะคับา
- nongnoey
- ขาประจำ
- โพสต์: 413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 เม.ย. 2014, 16:09
- Tel: 0812860287
- team: ไม่มี
- Bike: Cannondale Supersix Evo , Guru Flite , fm066sl , Cannondale Caad10 , Giant XTC , Dahon Visc , แม่บ้าน LA
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
เฟรมหนักล้อเบาขี่ดีกว่าครับ
- Tdf
- ขาประจำ
- โพสต์: 1707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
เฟรมหนักมันถ่วงน้ำหนักในแนวตั้งแบบเดียวกับน้ำหนักพุงหรือกระติกน้ำมีผลน้อยกว่าในการเคลื่อนไปข้างหน้า แต่ล้อเบามันทำให้การออกแรงปั่นไปข้างหน้าเบาแรงลง ดังนั้นจึงมีผลดีในการปั่นทางราบครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2733
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
- team: The_Lange
- Bike: Sprint SL
- ติดต่อ:
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
A.เฟรมเบา+ล้อหนัก ออกตัวช้าพุ่งน้อยเติมน้อย เหมาะปั่นหมก/หนีเดี่ยว
B.เฟรมหนัก+ล้อเบา. ออกตัวไวพุ่งเยอะเติมเยอะ เหมาะปั่นเกมกระชากยิงบ่อยๆ
ทางราบนนเฟรมแทบไม่มีผลเลย ถ้าไม่นับลักษณะของเฟรมนะ พวกความแอโราความแข็ง องศาไรพวกนั้น
เพราะน้ำหนักเฟรมจักรยานมันต่างกันไม่เยอะแพงๆถูกๆห่างกันไม่ถึงโล
เข้าห้อวน้ำปืดเดียวก็ลดนนตัวเท่าเฟรมแพงละ
แต่ล้อมันเป็นจุดหมุนต้องออกแรงกระทำให้มันหมุนรถถึงเคลื่อน
ล้อที่หนักกว่าการหยุดหมุนช้ากว่าแต่ก็ทำให้เร่งช้ากว่า
B.เฟรมหนัก+ล้อเบา. ออกตัวไวพุ่งเยอะเติมเยอะ เหมาะปั่นเกมกระชากยิงบ่อยๆ
ทางราบนนเฟรมแทบไม่มีผลเลย ถ้าไม่นับลักษณะของเฟรมนะ พวกความแอโราความแข็ง องศาไรพวกนั้น
เพราะน้ำหนักเฟรมจักรยานมันต่างกันไม่เยอะแพงๆถูกๆห่างกันไม่ถึงโล
เข้าห้อวน้ำปืดเดียวก็ลดนนตัวเท่าเฟรมแพงละ
แต่ล้อมันเป็นจุดหมุนต้องออกแรงกระทำให้มันหมุนรถถึงเคลื่อน
ล้อที่หนักกว่าการหยุดหมุนช้ากว่าแต่ก็ทำให้เร่งช้ากว่า
Spin up
- BIGDREAMS
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:22
- Bike: Merida Scultura 500
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
มาอ่านแล้วผมอยากเปลี่ยนล้อเลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
น้ำหนักที่จุดหมุนส่งผลมากท่สุดครับ
คุณโยนกระติกน้ำทิ้งไปสองขวด น้ำหนักหายไปกิโลกว่าๆ ไม่ได้รู็สึกอะไรเท่ากับล้อเบากว่าเดิมกิโลกว่าๆแน่นอนครับ
เฟรมและล้อควรมีน้ำหนัก"สมเหตุสมผล"กันครับ
และที่สำคัญ สำหรับเฟรมนะครับ น้ำหนักไม่ใช่ทุกอย่างครับ ความสบาย ความพุ่ง การส่งแรงที่ดี การซับแรงกระแทกจากถนน ที่ที่สำคัญือ "ความพอดีกับร่างกาย" สำคัญกว่าแค่น้ำหนักครับ ถ้ารถมันจะหนักกว่าขีดสองขีดแต่ขี่สบายกว่า แอโร่กว่า ส่งแรงดีกว่า เข้ากับตัวมากกว่ามันก็ย่อมขี่ดีกว่ารถเบาๆครับ
มีหลายท่านถามผมว่าอยากลดน้ำหนักรถลงไปอีก กลุ้มใจจังเลยที่รถหนัก (ขอยกตัวอย่างนะครับอย่าว่ากัน) propel + red + 303 ยางงัด น้ำหนัก 6.9 กก. ผมก็ว่าเบาแล้วครับท่าน ถ้าใส่ยางฮาล์ฟนี่แข่ง uci ไม่ได้แล้ว
แต่ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ล้อเบามาก่อนครับ เฟรมจะหนักหน่อยแก้ง่ายกว่า แต่ล้อหนักหนืดนั้นแก้ยากครับ
ดังนั้นในกรณีงบจำกัด ผมเชียร์รถรุ่นรองของทุกยี่ห้อ แล้วเอาเงินส่วนต่างตรงนั้นไปลงกับล้อ ท่านมักจะได้น้ำหนักรถรวมเท่ากันกับเอารุ่นท็อปแล้วเอาล้อกลางๆ แต่วิ่งดีกว่ากันเยอะ ยกตัวอย่างเช่นรุ่นท็อปกับรุ่นรองราคาเฟรมต่างกัน 3 หมื่นบาท ท่านมีงบล้ออยู๋แล้ว 2 หมื่น ลังเลใจว่าเอาไงดี เอารุ่นรองครับแล้วเพิ่มล้อเป้น 5 หมื่นได้น้ำได้เนื้อครบถ้วน
ยกเว้นรู้ตัวว่าเป็นคนช่างคัน เชียร์ให้เล่นเฟรมให้สุดขีดครับ ที่เหลือเก็บเงินต่อยอดได้อีก พอต่อยอดครับแล้วพอดีเฟรมตกรุ่น เปลี่ยนมาตรฐานเกียร์ใหม่ กะโหลกเดิมล้าหลัง ทรงไม่อินเทรนด์ คันเฟรมใหม่พอดีครับ
คุณโยนกระติกน้ำทิ้งไปสองขวด น้ำหนักหายไปกิโลกว่าๆ ไม่ได้รู็สึกอะไรเท่ากับล้อเบากว่าเดิมกิโลกว่าๆแน่นอนครับ
เฟรมและล้อควรมีน้ำหนัก"สมเหตุสมผล"กันครับ
และที่สำคัญ สำหรับเฟรมนะครับ น้ำหนักไม่ใช่ทุกอย่างครับ ความสบาย ความพุ่ง การส่งแรงที่ดี การซับแรงกระแทกจากถนน ที่ที่สำคัญือ "ความพอดีกับร่างกาย" สำคัญกว่าแค่น้ำหนักครับ ถ้ารถมันจะหนักกว่าขีดสองขีดแต่ขี่สบายกว่า แอโร่กว่า ส่งแรงดีกว่า เข้ากับตัวมากกว่ามันก็ย่อมขี่ดีกว่ารถเบาๆครับ
มีหลายท่านถามผมว่าอยากลดน้ำหนักรถลงไปอีก กลุ้มใจจังเลยที่รถหนัก (ขอยกตัวอย่างนะครับอย่าว่ากัน) propel + red + 303 ยางงัด น้ำหนัก 6.9 กก. ผมก็ว่าเบาแล้วครับท่าน ถ้าใส่ยางฮาล์ฟนี่แข่ง uci ไม่ได้แล้ว
แต่ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ล้อเบามาก่อนครับ เฟรมจะหนักหน่อยแก้ง่ายกว่า แต่ล้อหนักหนืดนั้นแก้ยากครับ
ดังนั้นในกรณีงบจำกัด ผมเชียร์รถรุ่นรองของทุกยี่ห้อ แล้วเอาเงินส่วนต่างตรงนั้นไปลงกับล้อ ท่านมักจะได้น้ำหนักรถรวมเท่ากันกับเอารุ่นท็อปแล้วเอาล้อกลางๆ แต่วิ่งดีกว่ากันเยอะ ยกตัวอย่างเช่นรุ่นท็อปกับรุ่นรองราคาเฟรมต่างกัน 3 หมื่นบาท ท่านมีงบล้ออยู๋แล้ว 2 หมื่น ลังเลใจว่าเอาไงดี เอารุ่นรองครับแล้วเพิ่มล้อเป้น 5 หมื่นได้น้ำได้เนื้อครบถ้วน
ยกเว้นรู้ตัวว่าเป็นคนช่างคัน เชียร์ให้เล่นเฟรมให้สุดขีดครับ ที่เหลือเก็บเงินต่อยอดได้อีก พอต่อยอดครับแล้วพอดีเฟรมตกรุ่น เปลี่ยนมาตรฐานเกียร์ใหม่ กะโหลกเดิมล้าหลัง ทรงไม่อินเทรนด์ คันเฟรมใหม่พอดีครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- GOBBS
- ขาประจำ
- โพสต์: 1695
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2011, 12:51
- Bike: Lefty Ocho TB
- ติดต่อ:
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
ล้อเบาๆดีๆที่พี่ Giro แนะนำคือล้ออะไรครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
ถ้าเฟรมเบา ล้อเบาด้วย จะเป็นอย่างไรครับ เมื่อเทียบกับ สองกรณีแรก
- punya467
- ขาประจำ
- โพสต์: 2222
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
- team: Rayong road bike, On/Off cycling
- Bike: NICH LTD
Re: เฟรมเบาล้อหนัก VS เฟรมหนักล้อเบา
ปั่นไม่ออก เพราะเบาเกินไปPaxxa เขียน:ถ้าเฟรมเบา ล้อเบาด้วย จะเป็นอย่างไรครับ เมื่อเทียบกับ สองกรณีแรก
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR