เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- chainapa
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2013, 18:27
- Tel: 0816362232
- team: นาป่า
- Bike: GIANT XTC
- ตำแหน่ง: นาป่า
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ
ปั่นให้ถึงที่หมาย ดัวยใจรัก
-
- สมาชิก
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2014, 12:20
- Tel: 0802022102
- Bike: Benchi
- Phanwarit
- สมาชิก
- โพสต์: 76
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2012, 20:45
- Bike: BMC SLR01
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 338
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2012, 08:47
- Tel: 085-9023377 เบอร์เดียว
- team: Strong Pig.
- Bike: Propel isp
- ตำแหน่ง: ลาดกระบัง
- ติดต่อ:
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
ความรู้ดีๆครับ
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 139
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 เม.ย. 2012, 14:49
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 421
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ย. 2013, 21:56
- Bike: Neilpryde Alize & Corima Aero+
- ติดต่อ:
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
สุดยอดข้อมูลเลยครับ กำลังมองหากระทู้แนวนี้อยู่พอดี
"หากรองแหวนเพิ่มหรือลดมากขึ้น 10 มม. ระยะเอื้อมของแฮนด์จะเปลี่ยนไป 3.2 มม."
จากระยะเดิมที่เคยฟิตติ้งไว้แล้วรถผมรองแหวนเป็นกะเหรี่ยงเลยครับน่าจะ 3 เซ็นเห็นจะได้ ดูแล้วไม่งามเลย เกิดอาการคันไม้คันมือจัดการเอาแหวน 5 มิล ออก 4 วง ระยะเอื้อมเพิ่มมากขึ้นจนรู้สึกแปลกๆ เลยลองมั่วเอาเอง เปลี่ยนแฮนด์จาก Reach 75 ไปเป็น Reach 70 ถึงกลับมารู้สึกดีเหมือนเดิม
ใกล้เคียงกับข้อมูลของพี่ Giro แต่ระยะเอื้อมของผมก็ยังถือว่ามากกว่าปกติอีก 1.4 มิล ซึ่งเวลาปั่นจริงก็แทบไม่ค่อยรู้สึกว่าเอื้อมกว่าเดิมมาก
มีแค่รู้สึกว่าก้มมากกว่าเดิมเท่านั้น
"หากรองแหวนเพิ่มหรือลดมากขึ้น 10 มม. ระยะเอื้อมของแฮนด์จะเปลี่ยนไป 3.2 มม."
จากระยะเดิมที่เคยฟิตติ้งไว้แล้วรถผมรองแหวนเป็นกะเหรี่ยงเลยครับน่าจะ 3 เซ็นเห็นจะได้ ดูแล้วไม่งามเลย เกิดอาการคันไม้คันมือจัดการเอาแหวน 5 มิล ออก 4 วง ระยะเอื้อมเพิ่มมากขึ้นจนรู้สึกแปลกๆ เลยลองมั่วเอาเอง เปลี่ยนแฮนด์จาก Reach 75 ไปเป็น Reach 70 ถึงกลับมารู้สึกดีเหมือนเดิม
ใกล้เคียงกับข้อมูลของพี่ Giro แต่ระยะเอื้อมของผมก็ยังถือว่ามากกว่าปกติอีก 1.4 มิล ซึ่งเวลาปั่นจริงก็แทบไม่ค่อยรู้สึกว่าเอื้อมกว่าเดิมมาก
มีแค่รู้สึกว่าก้มมากกว่าเดิมเท่านั้น
มีทุกอย่างยกเว้น ....แรง....แต่พอเริ่มมีแรงเมียดันไม่ให้ปั่น
- กระดาษชำระ
- สมาชิก
- โพสต์: 14
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2014, 14:28
- team: แม๊กซ์ไบค์ พิจิตร
- Bike: เสือแหม่บ
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
ปักไว้เป็นความรู้ครับผม
ทางบอลดี ทางบ้านแย่
- attakorn80
- ขาประจำ
- โพสต์: 152
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2013, 14:25
- Tel: 0818626588
- team: สวนเบญจ
- Bike: ฺFocus Izalco / Bianchi Imola
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
ผมมือใหม่ครับ ขอบคุณที่ทำให้เข้าใจเรื่องระยะครับ
ผมทดลองสเต็มมาหลายขนาดเลยครับ
ตั้งแต่เดิมๆติดรถ 70 ยก6
90ยก10, 100ยก10, 110ยก10, 120ยก6
เอาให้เอื้อมสะดวกไม่เมื่อยเกินไป ก้มลงจับแฮนด์ล่างให้ศอกกับเข่าไม่ทะเลาะกัน
ที่จริงอยากได้แบบ-17 ดูท่าจะสวย แต่เอาไว้รอให้กระจ่างกว่านี้ซักพัก
รวมกับปรับเบาะขึ้นๆลงๆเข้าๆออกๆอีกหลายรอบด้วยเบาะ4ใบ(แก้อาการไข่ชาไปในตัวด้วยเบาะร่อง)
แต่เน้นช่วงวางขาบนบันไดล่างสุดไม่ให้เหยียดจนสุด
พร้อมตั้งคลีทให้ปลายขาอยู่ในท่าที่ไม่ฝืนบิดเข้าหรือออก
แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจตำแหน่งหน้าหลังครับ เอาแค่พอถนัดส่งแรงสะดวก
ส่วนแฮนด์ก้มเงย เพื่อนแนะนำให้ปรับตามองศาของแขนและอุ้งมือ
เอาให้วางถนัดเต็มๆฝ่ามือ ไม่กดทับจุดใดจุหนึ่งมากเกินไป
เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนสเต็มกับปรับเบาะ จุดนี้ก็จะเปลี่ยนไปตามองศาของแขนด้วย(เขาว่ามา)
แล้วก็ตำแหน่งนั่งบนเบาะให้เหมาะกับซิทโบน ปั่นแล้วให้จับความรู้สึกว่าแรงออกจากสะโพก
คือประมาณออกแรงแล้วได้แรงอ่ะครับ
4เดือนผ่านไปกับหมอบคันแรก ผมสรุปของผมได้แบบเนี๊ยะครับ ก็พอจะลงตัวได้ระดับนึงละ
ว่าจะไปหาช่างฟิตติ้งซักที
ผมทดลองสเต็มมาหลายขนาดเลยครับ
ตั้งแต่เดิมๆติดรถ 70 ยก6
90ยก10, 100ยก10, 110ยก10, 120ยก6
เอาให้เอื้อมสะดวกไม่เมื่อยเกินไป ก้มลงจับแฮนด์ล่างให้ศอกกับเข่าไม่ทะเลาะกัน
ที่จริงอยากได้แบบ-17 ดูท่าจะสวย แต่เอาไว้รอให้กระจ่างกว่านี้ซักพัก
รวมกับปรับเบาะขึ้นๆลงๆเข้าๆออกๆอีกหลายรอบด้วยเบาะ4ใบ(แก้อาการไข่ชาไปในตัวด้วยเบาะร่อง)
แต่เน้นช่วงวางขาบนบันไดล่างสุดไม่ให้เหยียดจนสุด
พร้อมตั้งคลีทให้ปลายขาอยู่ในท่าที่ไม่ฝืนบิดเข้าหรือออก
แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจตำแหน่งหน้าหลังครับ เอาแค่พอถนัดส่งแรงสะดวก
ส่วนแฮนด์ก้มเงย เพื่อนแนะนำให้ปรับตามองศาของแขนและอุ้งมือ
เอาให้วางถนัดเต็มๆฝ่ามือ ไม่กดทับจุดใดจุหนึ่งมากเกินไป
เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนสเต็มกับปรับเบาะ จุดนี้ก็จะเปลี่ยนไปตามองศาของแขนด้วย(เขาว่ามา)
แล้วก็ตำแหน่งนั่งบนเบาะให้เหมาะกับซิทโบน ปั่นแล้วให้จับความรู้สึกว่าแรงออกจากสะโพก
คือประมาณออกแรงแล้วได้แรงอ่ะครับ
4เดือนผ่านไปกับหมอบคันแรก ผมสรุปของผมได้แบบเนี๊ยะครับ ก็พอจะลงตัวได้ระดับนึงละ
ว่าจะไปหาช่างฟิตติ้งซักที
- ไฟล์แนบ
-
- 100ยก10 (Small).jpg (73.81 KiB) เข้าดูแล้ว 1203 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย attakorn80 เมื่อ 27 ก.ย. 2014, 17:20, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ปั่น เพื่อสุขภาพ
- tom1423
- ขาประจำ
- โพสต์: 107
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2013, 18:34
- Tel: 086-5529109
- team: -
- Bike: vintage + giant tcr
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
หน่วยตามนั้นครีบมีทั้งมิลและเซ็นต์
เบาะหน้าหลังอยู่ที่รูปเท้า ความยาวขาจาน และความยาวขาท่อนบนครับ
มุมแฮนด์ตามใจชอบครับบางคนจับมุมเงยๆบางคนทิ่มๆ
รถโปรวาลเวอเด้ มุมทิ่มๆพิกล
ถ้าเอาแป๊ะฟิตติ้งกับช่างแม่นกว่าครีบ ถึงคุณจะรู้หลักทั้งหมดแต่คุณมองตัวเอง วัดมุมตอนปั่นไม่ไเ้
แต่การที่รู้เอาไว้ทำให้ฟิตแล้วได้ผลเต็มทร่หรือมีแนวทางที่ดีก่อนไปฟิต
อย่างน้อยเกิดปัญหาก็หาทางแก้กันเองไเ้แบบสามัญประจำบ้านก็ยังดีครับ
เบาะหน้าหลังอยู่ที่รูปเท้า ความยาวขาจาน และความยาวขาท่อนบนครับ
มุมแฮนด์ตามใจชอบครับบางคนจับมุมเงยๆบางคนทิ่มๆ
รถโปรวาลเวอเด้ มุมทิ่มๆพิกล
ถ้าเอาแป๊ะฟิตติ้งกับช่างแม่นกว่าครีบ ถึงคุณจะรู้หลักทั้งหมดแต่คุณมองตัวเอง วัดมุมตอนปั่นไม่ไเ้
แต่การที่รู้เอาไว้ทำให้ฟิตแล้วได้ผลเต็มทร่หรือมีแนวทางที่ดีก่อนไปฟิต
อย่างน้อยเกิดปัญหาก็หาทางแก้กันเองไเ้แบบสามัญประจำบ้านก็ยังดีครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
- team: รวมมิตร
- Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
- ติดต่อ:
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
- ไฟล์แนบ
-
- bike fit 2.jpg (50.88 KiB) เข้าดูแล้ว 1188 ครั้ง
- วาสนา จั่นเจา
- ขาประจำ
- โพสต์: 6810
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 18:22
- Tel: เบอร์ส่วนตัว
- team: Klein's Boy
- Bike: Klein only & Klein forever...
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
ทูลหัวของบ่าว ทำไมต้องพิมพ์ยาวๆทุกเรื่องเบย อ่านไม่เคยจบหลับก่อนทุกที
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
- Neurosx
- ขาประจำ
- โพสต์: 134
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2013, 23:19
- Bike: Trek 1.2
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
@เจ๊วาสนาฯ ผมก็ว่ามันยาวนะ แต่ถ้าสั้นกว่านี้น่าจะเหลือแต่ตัวเลขฮะ ตอนแรกก็ว่าจะลากเอาเรื่ององศาของ อ.โล มาร่วมด้วยแต่เกรงว่าจะกลายเป็นมหากาพย์เซ็ทรถไปเสีย แค่เรือ่งเสต็มก็อ่วมละคร้าบ
@อ.โลฯ ขอบคุณครับสำหรับภาพและข้อมูลเพิ่มเติม มือใหม่ๆทุกท่าน ขอให้ทดลอง"ซ็ทรถ" ตัวเองด้วยการปรับองศาต่างๆนิดๆหน่อยๆ แค่ท่านต้องมีเพื่อนสักคน ช่วยเล็ง ผมใช้วิธีฝาก ผบ. ยืนห่างๆถ่ายรูปตอนปั่น เอามาพล็อตจุดต่างๆลากเป็นเส้นเช็คแล้ววค่อยๆแก้เอาครับ
ย้ำนะครับว่าผมไม่ได้บอกว่าถ้าทำเป็นแล้วจะไม่ต้องง้อบริการฟิตติ้ง เดี๋ยวทั้งช่างจั้ม ช้างอี๊ด และร้านที่มีการฟิตเป็นเรือ่งเป็นราวเกลียดผมตาย ..... แต่หากท่านทำเองได้ ท่านจะประหยัดเงินฟิตติ้งเพื่อแค่การแก้ปัญหาหยุมหยิม แต่ไปฟิตเพื่อเน้นเพิ่มประสิทธิภาพและความสบายได้ ผมก็เชื่อว่าช่างมืออาชีพ ก็อยากจะฟิตให้ได้ที่สุด มากกว่าแค่มากี่จ๊อบก็ฟิตแก้เรือ่งพื้นๆ
ลองทำเองสนุกครับ ได้เรียน ได้รู้ แต่ก็ฌหมือนรื้อเครือ่งต่างๆเล่น ก่อนฟิตติ้งปรับเอง จดระยะต่างๆ ทำสัญลักษณ์ไว้ให้ดีครับจะได้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ เดี๋ยวจะเละเทะเลิดเถิดออกทะเลแล้วจะยิ่งแย่ เรือ่งเสต็มที่ผมกล่าวมาก็คือการปรับแก้ปัญหาองศาแขนเพื่อสร้างระยะเอื้อมและระดับแฮนด์ที่ต้องการนั่นเองครับ
@อ.โลฯ ขอบคุณครับสำหรับภาพและข้อมูลเพิ่มเติม มือใหม่ๆทุกท่าน ขอให้ทดลอง"ซ็ทรถ" ตัวเองด้วยการปรับองศาต่างๆนิดๆหน่อยๆ แค่ท่านต้องมีเพื่อนสักคน ช่วยเล็ง ผมใช้วิธีฝาก ผบ. ยืนห่างๆถ่ายรูปตอนปั่น เอามาพล็อตจุดต่างๆลากเป็นเส้นเช็คแล้ววค่อยๆแก้เอาครับ
ย้ำนะครับว่าผมไม่ได้บอกว่าถ้าทำเป็นแล้วจะไม่ต้องง้อบริการฟิตติ้ง เดี๋ยวทั้งช่างจั้ม ช้างอี๊ด และร้านที่มีการฟิตเป็นเรือ่งเป็นราวเกลียดผมตาย ..... แต่หากท่านทำเองได้ ท่านจะประหยัดเงินฟิตติ้งเพื่อแค่การแก้ปัญหาหยุมหยิม แต่ไปฟิตเพื่อเน้นเพิ่มประสิทธิภาพและความสบายได้ ผมก็เชื่อว่าช่างมืออาชีพ ก็อยากจะฟิตให้ได้ที่สุด มากกว่าแค่มากี่จ๊อบก็ฟิตแก้เรือ่งพื้นๆ
ลองทำเองสนุกครับ ได้เรียน ได้รู้ แต่ก็ฌหมือนรื้อเครือ่งต่างๆเล่น ก่อนฟิตติ้งปรับเอง จดระยะต่างๆ ทำสัญลักษณ์ไว้ให้ดีครับจะได้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ เดี๋ยวจะเละเทะเลิดเถิดออกทะเลแล้วจะยิ่งแย่ เรือ่งเสต็มที่ผมกล่าวมาก็คือการปรับแก้ปัญหาองศาแขนเพื่อสร้างระยะเอื้อมและระดับแฮนด์ที่ต้องการนั่นเองครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 19894
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
- team: RAWAI Criterium Team. Phuket.
Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป
บทความดีๆ ขอบคุณครับ
เรื่อง Fitting ทำครั้งเดียวไม่สามารถใช้ได้ไปตลอดชีวิต..
ความสูงหลักอาน..Kops วัดทีเดียวจบ..
แต่ส่วนด้านหน้ารถ ความยาวคอแฮนด์ องศา + - ... แหวนรองคอ..เปลี่ยนไปตามความฟิต อายุไข และความยืดหยุ่นของร่างกาย..ไม่มีจบ..
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________