เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
chainapa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2013, 18:27
Tel: 0816362232
team: นาป่า
Bike: GIANT XTC
ตำแหน่ง: นาป่า

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย chainapa »

เข้ามาเก็บข้อมูลครับ :D
ปั่นให้ถึงที่หมาย ดัวยใจรัก
aum047
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 338
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2012, 08:47
Tel: 085-9023377 เบอร์เดียว
team: Strong Pig.
Bike: Propel isp
ตำแหน่ง: ลาดกระบัง
ติดต่อ:

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย aum047 »

ความรู้ดีๆครับ
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง :lol:
Gigabank
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 421
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ย. 2013, 21:56
Bike: Neilpryde Alize & Corima Aero+
ติดต่อ:

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย Gigabank »

สุดยอดข้อมูลเลยครับ กำลังมองหากระทู้แนวนี้อยู่พอดี

"หากรองแหวนเพิ่มหรือลดมากขึ้น 10 มม. ระยะเอื้อมของแฮนด์จะเปลี่ยนไป 3.2 มม."

จากระยะเดิมที่เคยฟิตติ้งไว้แล้วรถผมรองแหวนเป็นกะเหรี่ยงเลยครับน่าจะ 3 เซ็นเห็นจะได้ ดูแล้วไม่งามเลย เกิดอาการคันไม้คันมือจัดการเอาแหวน 5 มิล ออก 4 วง ระยะเอื้อมเพิ่มมากขึ้นจนรู้สึกแปลกๆ เลยลองมั่วเอาเอง เปลี่ยนแฮนด์จาก Reach 75 ไปเป็น Reach 70 ถึงกลับมารู้สึกดีเหมือนเดิม
ใกล้เคียงกับข้อมูลของพี่ Giro แต่ระยะเอื้อมของผมก็ยังถือว่ามากกว่าปกติอีก 1.4 มิล ซึ่งเวลาปั่นจริงก็แทบไม่ค่อยรู้สึกว่าเอื้อมกว่าเดิมมาก
มีแค่รู้สึกว่าก้มมากกว่าเดิมเท่านั้น
มีทุกอย่างยกเว้น ....แรง....แต่พอเริ่มมีแรงเมียดันไม่ให้ปั่น :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
กระดาษชำระ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2014, 14:28
team: แม๊กซ์ไบค์ พิจิตร
Bike: เสือแหม่บ

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย กระดาษชำระ »

ปักไว้เป็นความรู้ครับผม :D
ทางบอลดี ทางบ้านแย่
รูปประจำตัวสมาชิก
attakorn80
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 152
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2013, 14:25
Tel: 0818626588
team: สวนเบญจ
Bike: ฺFocus Izalco / Bianchi Imola

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย attakorn80 »

ผมมือใหม่ครับ ขอบคุณที่ทำให้เข้าใจเรื่องระยะครับ

ผมทดลองสเต็มมาหลายขนาดเลยครับ
ตั้งแต่เดิมๆติดรถ 70 ยก6
90ยก10, 100ยก10, 110ยก10, 120ยก6
เอาให้เอื้อมสะดวกไม่เมื่อยเกินไป ก้มลงจับแฮนด์ล่างให้ศอกกับเข่าไม่ทะเลาะกัน
ที่จริงอยากได้แบบ-17 ดูท่าจะสวย แต่เอาไว้รอให้กระจ่างกว่านี้ซักพัก

รวมกับปรับเบาะขึ้นๆลงๆเข้าๆออกๆอีกหลายรอบด้วยเบาะ4ใบ(แก้อาการไข่ชาไปในตัวด้วยเบาะร่อง)
แต่เน้นช่วงวางขาบนบันไดล่างสุดไม่ให้เหยียดจนสุด

พร้อมตั้งคลีทให้ปลายขาอยู่ในท่าที่ไม่ฝืนบิดเข้าหรือออก
แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจตำแหน่งหน้าหลังครับ เอาแค่พอถนัดส่งแรงสะดวก

ส่วนแฮนด์ก้มเงย เพื่อนแนะนำให้ปรับตามองศาของแขนและอุ้งมือ
เอาให้วางถนัดเต็มๆฝ่ามือ ไม่กดทับจุดใดจุหนึ่งมากเกินไป
เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนสเต็มกับปรับเบาะ จุดนี้ก็จะเปลี่ยนไปตามองศาของแขนด้วย(เขาว่ามา)

แล้วก็ตำแหน่งนั่งบนเบาะให้เหมาะกับซิทโบน ปั่นแล้วให้จับความรู้สึกว่าแรงออกจากสะโพก
คือประมาณออกแรงแล้วได้แรงอ่ะครับ

4เดือนผ่านไปกับหมอบคันแรก ผมสรุปของผมได้แบบเนี๊ยะครับ ก็พอจะลงตัวได้ระดับนึงละ
ว่าจะไปหาช่างฟิตติ้งซักที
ไฟล์แนบ
100ยก10 (Small).jpg
100ยก10 (Small).jpg (73.81 KiB) เข้าดูแล้ว 1203 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย attakorn80 เมื่อ 27 ก.ย. 2014, 17:20, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ปั่น เพื่อสุขภาพ
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย giro »

หน่วยตามนั้นครีบมีทั้งมิลและเซ็นต์
เบาะหน้าหลังอยู่ที่รูปเท้า ความยาวขาจาน และความยาวขาท่อนบนครับ
มุมแฮนด์ตามใจชอบครับบางคนจับมุมเงยๆบางคนทิ่มๆ
รถโปรวาลเวอเด้ มุมทิ่มๆพิกล

ถ้าเอาแป๊ะฟิตติ้งกับช่างแม่นกว่าครีบ ถึงคุณจะรู้หลักทั้งหมดแต่คุณมองตัวเอง วัดมุมตอนปั่นไม่ไเ้
แต่การที่รู้เอาไว้ทำให้ฟิตแล้วได้ผลเต็มทร่หรือมีแนวทางที่ดีก่อนไปฟิต
อย่างน้อยเกิดปัญหาก็หาทางแก้กันเองไเ้แบบสามัญประจำบ้านก็ยังดีครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
lotus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4620
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
team: รวมมิตร
Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
ติดต่อ:

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย lotus »

มือใหม่ดูกระทู้นี้ประกอบครับ

http://pantip.com/topic/32523986
ไฟล์แนบ
bike fit 2.jpg
bike fit 2.jpg (50.88 KiB) เข้าดูแล้ว 1188 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
วาสนา จั่นเจา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6810
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 18:22
Tel: เบอร์ส่วนตัว
team: Klein's Boy
Bike: Klein only & Klein forever...

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย วาสนา จั่นเจา »

ทูลหัวของบ่าว ทำไมต้องพิมพ์ยาวๆทุกเรื่องเบย อ่านไม่เคยจบหลับก่อนทุกที :lol: :lol: :lol:
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน

โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย giro »

@เจ๊วาสนาฯ ผมก็ว่ามันยาวนะ แต่ถ้าสั้นกว่านี้น่าจะเหลือแต่ตัวเลขฮะ ตอนแรกก็ว่าจะลากเอาเรื่ององศาของ อ.โล มาร่วมด้วยแต่เกรงว่าจะกลายเป็นมหากาพย์เซ็ทรถไปเสีย แค่เรือ่งเสต็มก็อ่วมละคร้าบ
@อ.โลฯ ขอบคุณครับสำหรับภาพและข้อมูลเพิ่มเติม มือใหม่ๆทุกท่าน ขอให้ทดลอง"ซ็ทรถ" ตัวเองด้วยการปรับองศาต่างๆนิดๆหน่อยๆ แค่ท่านต้องมีเพื่อนสักคน ช่วยเล็ง ผมใช้วิธีฝาก ผบ. ยืนห่างๆถ่ายรูปตอนปั่น เอามาพล็อตจุดต่างๆลากเป็นเส้นเช็คแล้ววค่อยๆแก้เอาครับ

ย้ำนะครับว่าผมไม่ได้บอกว่าถ้าทำเป็นแล้วจะไม่ต้องง้อบริการฟิตติ้ง เดี๋ยวทั้งช่างจั้ม ช้างอี๊ด และร้านที่มีการฟิตเป็นเรือ่งเป็นราวเกลียดผมตาย ..... แต่หากท่านทำเองได้ ท่านจะประหยัดเงินฟิตติ้งเพื่อแค่การแก้ปัญหาหยุมหยิม แต่ไปฟิตเพื่อเน้นเพิ่มประสิทธิภาพและความสบายได้ ผมก็เชื่อว่าช่างมืออาชีพ ก็อยากจะฟิตให้ได้ที่สุด มากกว่าแค่มากี่จ๊อบก็ฟิตแก้เรือ่งพื้นๆ

ลองทำเองสนุกครับ ได้เรียน ได้รู้ แต่ก็ฌหมือนรื้อเครือ่งต่างๆเล่น ก่อนฟิตติ้งปรับเอง จดระยะต่างๆ ทำสัญลักษณ์ไว้ให้ดีครับจะได้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ เดี๋ยวจะเละเทะเลิดเถิดออกทะเลแล้วจะยิ่งแย่ เรือ่งเสต็มที่ผมกล่าวมาก็คือการปรับแก้ปัญหาองศาแขนเพื่อสร้างระยะเอื้อมและระดับแฮนด์ที่ต้องการนั่นเองครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
Cycling B®y
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 19894
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
team: RAWAI Criterium Team. Phuket.

Re: เจาะลึกฟิตติ้งรถอย่างละเอียด การรองแหวนเสต็ม ความยาว แลละองศาของเสต็ม กับระยะเอื้อมและก้มที่เปลี่ยนไป

โพสต์ โดย Cycling B®y »


บทความดีๆ ขอบคุณครับ


เรื่อง Fitting ทำครั้งเดียวไม่สามารถใช้ได้ไปตลอดชีวิต..
ความสูงหลักอาน..Kops วัดทีเดียวจบ..
แต่ส่วนด้านหน้ารถ ความยาวคอแฮนด์ องศา + - ... แหวนรองคอ..เปลี่ยนไปตามความฟิต อายุไข และความยืดหยุ่นของร่างกาย..ไม่มีจบ..
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”