Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
JabaWack
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 596
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2011, 21:40
team: Individual
Bike: Fuji Roubaix 1.3C/Boardman Elite Air 9.8(2013)/Giant Propel Advance SL ISP+Fouriers

Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย JabaWack »

ขอออกตัวก่อนว่าทำมาเพื่อสาวก Giant Propel ทั้งหลาย ที่ประสบปัญหาเดียวกันนะครับ
ผมไม่ได้มีส่วนได้-เสียกับทาง FOURIER หรือกับทาง Giant แต่อย่างใด

เริ่มจากผมได้รถ Giant Propel Advance SL ISP มาครับ โดยรวมในตัวรถผมพอใจมากครับ
พอได้มาแล้วก็จัดการเปลี่ยนสเต็มจาก 80 เป็น 110 ซึ่งจากที่นั่งคิดๆดู สาเหตุนึงน่าจะมาจากตรงนี้ด้วยครับ
ผมเข้าใจว่าการที่ยืดสเต็มทำให้ ความตึงสายเบรค ตึงขึ้น ทำให้มีผลโดยตรงกับเบรคหลัง เบรคหน้าไม่มีปัญหาอะไร

ปัญหา คือ ระบบเบรค โดยเบรคมันคอยจะไหลไปติดกับขอบล้ออยู่เรื่อย
และการตั้งเบรคทำได้ลำบากมากสำหรับท่านที่เปลี่ยนล้อบ่อยหรือท่านที่ความสามารถทางการปรับแต่ง/ซ่อม จักรยานต่ำเช่น ตัวผมเองครับ
ปล. ถ้าตั้งใช้ล้อเดียวเที่ยวทั่วไทย ตั้งได้ครับแต่ต้องใช้เวลา

มาที่ระบบเบรคติดล้อ
ตามความเข้าใจของผม ระบบเบรคติดรถเป็นสปริงแล้วเอาน๊อตเซ็ท(น๊อตแบบไม่มีหัว) ยันตัวสปริงไว้ให้ไม่เคลื่อนที่ออกจากตำแหน่ง
แต่การที่สปริงให้ตัวได้และร่องภายในตัวเบรคที่เซาะไว้ มีระยะให้ตัวอีกพอสมควร ทำให้เกิดปัญหาเบรคไหลครับ

ผมลองมาหลายวิธีแล้วครับ
1. เปลี่ยนนชุดสายเบรคให้ยาวขึ้น ==> ก็พอช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ (***)
2. ใส่แหวนรองก้ามเบรคทั้งสองข้าง อันนี้ไม่เวิร์คหนักเลย
3. ใส่สปริงคล้องระหว่างก้ามเบรคทั้งสอง ดึงให้ถ่างออกจากกัน(ไม่ได้ถ่ายรูปนะครับ) ==> สำหรับอันนี้ผมว่าถ้าหาสปริงค่า K เหมาะๆ น่าจะช่วยได้อีกระดับนึงเลยครับ แต่สปริงที่ผมใช้อาจจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่

เกือบจะตัดรำคาญ ว่าจะขายทิ้งให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แต่ความรู้สึกของรถมันก็ยังบอกว่าเป็นรถที่ดีมาก
ว่าแล้วก็ต้องไปหาตามอินเตอร์เน็ท พบว่าโปรทีมทั้ง Giant-Shimano และ Belkin ต่างก็ใช้เบรคของ FOURIERS (555 พวกแกก็เจอปัญหาเดียวกันล่ะซิ)
ว่าแล้วก็ค้นคว้า เจอราคาก็ผงะนิดนึง สำหรับชุดเบรค(ที่ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้หรือไม่) แต่ไหนๆก็ไหนๆ ยินยอมพร้อมใจกดสั่งมา

รูปภาพ

ส่งเร็วมากครับ 5 วันนับตั้งแต่กดสั่ง จากไต้หวันมาถึงไทย แพ็คของมาดีครับ เเพ็คเกจสินค้าโอเค ในกล่องประกอบไปด้วย(ลืมถ่ายแหะๆ)
1. เบรค 1 ชุด หน้าและหลังพร้อมผ้าเบรคของ Swissstop (วัสดุน่าจะเป็น อะลูมิเนียม ไม่ทราบซีรี่ย์ของ อะลูมิเนียมนะครับ)
2. ชุดท่อปรับความตึงสายเบรค (ผมใช้ของติดรถครับ)
3. สติ๊กเกอร์ Fouriers


1) น้ำหนัก (จริงๆแล้วน้ำหนักไม่ใช้ประเด็นสำหรับผมครับ ชั่งไปเป็นข้อมูล)
- ชุดเบรคหน้า Giant TRP น้ำหนักอยู่ราว 130 กรัม
รูปภาพ
รูปภาพ

- ชุดเบรคหน้า Fouriers น้ำหนักอยู่ราวไม่ถึง 110 กรัม
รูปภาพ
รูปข้างบนจากตาชั่งจะดูน้ำหนักน้อยเพราะ ผมชั่งน็อตเข้าไปด้วยครับ
รูปภาพ

- ชุดเบรคหลัง Giant น้ำหนัก ใกล้เคียงกับเบรคหน้ามากครับ 130 กรัม
รูปภาพ

- ชุดเบรคหลัง Fouriers น้ำหนักก็พอๆกันครับ ราว 110 กรัม
รูปภาพ

2. การติดตั้ง: ง่ายมากครับ ผมสามารถทำให้เสร็จรวม ถอด-ใส่ล้อ ตั้งเบรคด้วยภายใน 30 นาที หลักการเหมือนจะเป็นบูซแบบคืนตัว(ไม่รู้ว่าคืนยังไงมันซีลอยู่ข้างใน) และมีแกนเล็กๆเป็นเดือยมาเสียบกับเฟรมเป็นแกนสำหรับการเหวี่ยงคืนของตัวเบรค (แทนลวดสปริงในเบรคของ TRP)
3. ประสิทธิภาพการเบรค: ไม่รู้ว่าผมอุปมาไปเองรึเปล่านะครับ ผมคิดว่าประสิทธิภาพการเบรคดีกวว่าเบรคติดรถราวๆ 10%
4. ปัญหาเบรคไหล: หลังจากทดลองไปราว 300 km ยังไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใดครับ มั่นใจขึ้นเยอะ

สรุปเลยละกันครับรูปมีเท่านี้แหละ 555
ข้อดี
- น้ำหนักเบา
- ติดตั้ง ปรับแต่ง ง่าย
- คหสต. คิดว่าแรงเบรคสูงกว่า TRP
- เลิกกังวลกับเบรคไหลไปเลย

ข้อเสีย
- ราคาค่อนข้างสูงครับ
- วัสดุอะลูมิเนียม แต่ก็ดูแข็งแรงดีครับ

Buy if: ถ้าคุณมีล้อหลายๆชุด และไม่อยากเสียเวลากับการตั้งเบรค

ปล.1 ถ้าประสพปัญหาเบรคไหล ผมแนะนำให้แก้ที่สายเบรคก่อนครับ เปลี่ยนให้ยาวขึ้นอีกซักนิด อาจจะพอช่วยได้
ปล.2 สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่า Fouriers คุ้มค่าทุกสตางค์ที่จ่ายไปครับ ได้ความมั่นใจมากขึ้น ไม่ต้องกังวล
'Mors Certa, Hora Incerta'
อยากได้ Corima Aero Plus Shimano 11 sp
LP
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 24
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2014, 14:11
Bike: specialized / Bianchi

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย LP »

ราคาเท่าไหราเหรอครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Sunkies
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2014, 22:41
Bike: Giant Propel Advanced SL ISP

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย Sunkies »

เจอเหมือนกันเลยครับ ของผมก็ Propel isp
เปลี่ยนจาก stem 80 เป็นตัว integrated stem 100
ล้อผมใช้ Zipp 404 ครับ ต้องถอดแหวนรองด้านในออกมาใส่ด้านนอกแทนเพื่อให้เบรคอ้าเยอะขึ้น แล้วก็ต้องตั้งเบรคตลอดครับ ตั้งพอดีๆแล้วเดี๋ยวๆก็กลับมาชิดอีก

ล่าสุดเปลี่ยนเอาล้อ p-slr มาใส่เพื่อจะไปออกทริปลุยฝน ต้องเปลี่ยนทั้งผ้าเบรคแล้วยังต้องเอาแหวนรองกลับมาไว้ข้างในอีกครับ ยุ่งสุดๆ

เจอกระทู้นี้อยากลองมั่งเลยครับ 5555
รบกวนขอเว็ปมั่งนะครับ ^^
biggysmall
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 880
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
Bike: Trek Domane SLR

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย biggysmall »

เห็นราคาแล้งปวดตับ
ยอมทนใช้ต่อไป
รูปประจำตัวสมาชิก
CK3
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2782
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:48
team: 347 LOVER, Floating Market Bike Club
Bike: COLONZE SL

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย CK3 »

เป็นหมื่นเลยใช่ไหมครับ 314 เหรียญ
แอบแซงเพราะแรงน้อย
รูปประจำตัวสมาชิก
Anatoli
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 366
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2013, 07:42
Bike: Swift Neurogen and Giant Propel Adv ISP

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย Anatoli »

ต้องซื้อล่ะ เพราะทำให้ประสิทธิภาพเบรคดีขึ้น สรุปอะไรที่ทำให้รถดีขึ้นซื้อหมด :lol:
Tel.083-812-2650

818-1-22737-9
ธ.กรุงไทย
ชื่อ บัญชี นายมานน จันทรมณี


--- ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง ---
รูปประจำตัวสมาชิก
JabaWack
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 596
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2011, 21:40
team: Individual
Bike: Fuji Roubaix 1.3C/Boardman Elite Air 9.8(2013)/Giant Propel Advance SL ISP+Fouriers

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย JabaWack »

Sunkies เขียน:เจอเหมือนกันเลยครับ ของผมก็ Propel isp
เปลี่ยนจาก stem 80 เป็นตัว integrated stem 100
ล้อผมใช้ Zipp 404 ครับ ต้องถอดแหวนรองด้านในออกมาใส่ด้านนอกแทนเพื่อให้เบรคอ้าเยอะขึ้น แล้วก็ต้องตั้งเบรคตลอดครับ ตั้งพอดีๆแล้วเดี๋ยวๆก็กลับมาชิดอีก

ล่าสุดเปลี่ยนเอาล้อ p-slr มาใส่เพื่อจะไปออกทริปลุยฝน ต้องเปลี่ยนทั้งผ้าเบรคแล้วยังต้องเอาแหวนรองกลับมาไว้ข้างในอีกครับ ยุ่งสุดๆ

เจอกระทู้นี้อยากลองมั่งเลยครับ 5555
รบกวนขอเว็ปมั่งนะครับ ^^
ชั่วโมงนี้ออกอ่าวอย่างเดียวครับ
อย่างที่บอก ลองแก้ที่สายเบรคหรือลองเปลี่ยนสเต็มกลับดูก่อนครับ เพื่อที่จะดูว่าความตึงสายมีผลมากพอมั๊ย
'Mors Certa, Hora Incerta'
อยากได้ Corima Aero Plus Shimano 11 sp
รูปประจำตัวสมาชิก
Rhizination
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 146
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2014, 18:44
Bike: Smoking weed bike

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย Rhizination »

เสพข้อมูลไว้ก่อน ;)
เสือหมอบเปลี่ยนเกียร์ยังไง?
jo_giant1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1327
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2010, 17:49
ติดต่อ:

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย jo_giant1 »

หูยยย. สั่งเฟรมไปแล้ว แค่จัดเบาๆ 105+ล้อVento งบก็หมดแล้ว

ถ้าลงเขาสัก70เบรคเดิมๆจะเอาอยู่มั้ยครับ แล้วถ้าเอาไม่อยู่ จะ ทำไงดีละเนี่ย

เบรคอีกเป็นหมื่น ภรรยาไล่ออกจากบ้านแน่ๆ ..... :mrgreen:


************************************

แรงไม่มี ปั่นไม่ไว ตามใครๆไม่ค่อยทัน
แต่. ..... ไม่เคยหันหลังกลับ
"เมื่อคิด ต้องถึง"

..... jo_giant ^ ^ .....

*************************************
รูปประจำตัวสมาชิก
JabaWack
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 596
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2011, 21:40
team: Individual
Bike: Fuji Roubaix 1.3C/Boardman Elite Air 9.8(2013)/Giant Propel Advance SL ISP+Fouriers

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย JabaWack »

jo_giant1 เขียน:หูยยย. สั่งเฟรมไปแล้ว แค่จัดเบาๆ 105+ล้อVento งบก็หมดแล้ว

ถ้าลงเขาสัก70เบรคเดิมๆจะเอาอยู่มั้ยครับ แล้วถ้าเอาไม่อยู่ จะ ทำไงดีละเนี่ย

เบรคอีกเป็นหมื่น ภรรยาไล่ออกจากบ้านแน่ๆ ..... :mrgreen:

ผมไม่ได้บอกว่าเบรคติดรถเบรคไม่อยู่นะครับ แรงเบรคเหลือเฟือ แน่นอน
ปัญหาคือมันตั้งยาก และชอบไหลมาติดขอบล้อแค่นั้นเองนะครับ
'Mors Certa, Hora Incerta'
อยากได้ Corima Aero Plus Shimano 11 sp
Muntai
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 23:22

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย Muntai »

โดนภาษีมั๊ยครับนี่
ถ้าโดน โดนกี่% ครับ อยากทราบเป็นข้อมูล
รูปประจำตัวสมาชิก
JabaWack
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 596
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2011, 21:40
team: Individual
Bike: Fuji Roubaix 1.3C/Boardman Elite Air 9.8(2013)/Giant Propel Advance SL ISP+Fouriers

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย JabaWack »

Muntai เขียน:โดนภาษีมั๊ยครับนี่
ถ้าโดน โดนกี่% ครับ อยากทราบเป็นข้อมูล
ผมไม่โดนครับ ฟลู๊คมาก
'Mors Certa, Hora Incerta'
อยากได้ Corima Aero Plus Shimano 11 sp
jo_giant1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1327
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2010, 17:49
ติดต่อ:

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย jo_giant1 »

JabaWack เขียน:
jo_giant1 เขียน:หูยยย. สั่งเฟรมไปแล้ว แค่จัดเบาๆ 105+ล้อVento งบก็หมดแล้ว

ถ้าลงเขาสัก70เบรคเดิมๆจะเอาอยู่มั้ยครับ แล้วถ้าเอาไม่อยู่ จะ ทำไงดีละเนี่ย

เบรคอีกเป็นหมื่น ภรรยาไล่ออกจากบ้านแน่ๆ ..... :mrgreen:

ผมไม่ได้บอกว่าเบรคติดรถเบรคไม่อยู่นะครับ แรงเบรคเหลือเฟือ แน่นอน
ปัญหาคือมันตั้งยาก และชอบไหลมาติดขอบล้อแค่นั้นเองนะครับ

ได้ฟังอย่างนี้ก็เบาใจขึ้นหน่อย อิอิ

อ้อ แล้วเบรคที่เปลี่ยน ตั้งง่ายกว่าเดิมใช่มั่ยครับ ^__^

************************************

แรงไม่มี ปั่นไม่ไว ตามใครๆไม่ค่อยทัน
แต่. ..... ไม่เคยหันหลังกลับ
"เมื่อคิด ต้องถึง"

..... jo_giant ^ ^ .....

*************************************
panupan4662
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 เม.ย. 2014, 11:42
Bike: GIANT PROPEL

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย panupan4662 »

สั่งจากที่ไหนครับ รบกวนชี้เป้าด้วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
numko
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 553
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2010, 21:41
Tel: 081-900-7670
team: "ปั่นไม่โศก"

Re: Review: เบรค FOURIERS สำหรับพลพรรค Propel (เน้นด้านน้ำหนัก)

โพสต์ โดย numko »

panupan4662 เขียน:สั่งจากที่ไหนครับ รบกวนชี้เป้าด้วยครับ
ลองสอบถามร้าน Icon Bike ประชาชื่นดูนะครับ
"คิดเดี๋ยวนี้ ทำเดี๋ยวนี้ ยังทันอยู่" 2539
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”