ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
met
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3466
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 13:16
Tel: 0817119771
team: Nomad Cyclist , Thai BTC
Bike: ตัวเล็ก ใจใหญ่
ตำแหน่ง: bkk
ติดต่อ:

ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย met »

คือว่าล้อmtbติดรถเดิม ๆ เริ่มฝืด(ลูกปืนเรียงเม็ด) ผมถอดล้างเปลี่ยนจารบีลูกปืนที่ดุมแล้ว
แต่ก็ยังดูว่าฝืดอยู่

คิดว่าน่าจะเป็นที่โม่เพราะเคยลุยน้ำมา ถ้าจะถอดเปลี่ยนโม่ ถอดอย่างไรครับ(ค้นกระทู้เก่าไม่เจอ)ใช่ใช้หกเหลี่ยมสอดเข้าไปขันตรง ๆ เลยหรือเปล่า เคยจะถอดแต่ผมไม่มีหกเหลี่ยมใหญ่พอมั้ง เพราะสอดเข้าไปแล้วไม่เห็นมันล็อกเลย

ขออนุญาต แล้วถ้าโม่มันยังไม่เสีย เราจะหล่อลื่นมันให้กลับมาลื่นเหมือนเดิมได้ไหมหรือว่าเปลี่ยนอย่างเดียวครับ

ขอบคุณครับ
xp-bikes TouringBike&Outdoor shop
เปิดทุกวัน9.00-19.00น(หยุดวันอาทิตย์)


ชมสินค้า/แผนที่พิกัด13.803512,100.63321

Surly/Rocky Mountain/Salsa/BRIDGESTONE/Voodoo/POLYGON/BROOKS/Ortlieb/Tubus/RackTime/
Topeak/Source/HAD/LEATHERMAN/Therm-a-Rest/Exped/Primus/Coleman/MSR/Fire-Maple/PacSafe
รูปประจำตัวสมาชิก
แม่อุ๊
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 671
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2008, 12:18

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย แม่อุ๊ »

รูปภาพ
รูปนี้เปลี่ยนโม่ทั้งลูก(ชิมาโน่)
ลิงค์ เพิ่มเติมสำหรับยี่ห้ออื่นๆ http://www.parktool.com/repair/readhowto.asp?id=118
ถ้าชำแหละถึงตับไตไส้พุงข้างในละก็ตามนี้เลยค่ะ
รูปภาพ
รูปภาพ
ดูจาก 2 รูปที่แนบมาเป็นโม่ชิมาโน่ทั่วๆไปนะครับคือแบบสวม เกลียวล็อคอยู่ด้านใน ดูแล้วน่าจะคล้ายๆกัน
1. รูปบนสุด--ถอดเพลาออกจากดุม โดยถอดนัทล็อคจี๋/ถอดจี๋ แนะว่าควรถอดด้าน non drive side
แล้วค่อยมาจัดการด้านโม่ โดยดึงฝากันฝุ่น(dust cap)/เอาลูกปืนจี๋ออก
2. รูปล่าง--ถอดถ้วยลูกปืนจี๋(bearing cone) โดยใช้เหล็กนำศูนย์หรือไขควงตอก ตรงบ่าถ้วยตามเข็มนะจ๊ะ เพราะเป็นเกลียวย้อน คลายออกจนหมดเกลียว
3.คราวนี้ก็ยกโม่(outer shell)ออกมาสำรวจได้แล้ว ด้านบน/ล่างของโม่ จะมีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ขนาดประมาณ 1/16" อยู่ราวๆ 24 หรือ 25 เม็ดไม่แน่ใจ ตรวจดูสภาพลูกปืน/รางลูกปืนว่ายังโอเคหรือไม่ ถ้าหมุนไม่ลื่น ส่วนมากจะพบว่าลูกปืนแตกบ้าง เป็นสนิมบ้าง หรือไม่ก็รางลูกปืนสึก ทำให้โม่คลอน
ที่เคยเจอมา สนิมทั้งนั้น ทั้งถ้วยลูกปืนจี๋ ลูกปืนเล็กๆ โม่ด้านใน ใช้กระดาษทรายขัดๆๆๆๆพอแก้ไขได้บ้าง
4.ตรวจดูตรงหนวดกุ้ง/สปริง(inner race&pawl) อาจมีคราบสนิม โคลน อื่นๆ ล้างให้สะอาด ถ้าจะถอดออกจากดุมก็ใช้ประแจ L #10 mm. ถอดออกมาก็ได้จะได้ล้างได้สะดวก
5.ใส่กลับอย่างเดิม ลูกปืนถ้าเป็นสนิม/แตกก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เวลาใส่กลับให้เรียงลูกปืนชุดล่างที่รางของ inner race&pawl ก่อน ส่วนชุดบนให้เรียงที่รางของโม่ แล้วค่อยสวมโม่ลงไป ใส่แหวน/ใส่ถ้วยลูกปืนจี๋หมุนแล้วตอกให้แน่น
6.ใส่ลูกปืนจี๋/อัดจารบี ใส่ฝากันฝุ่น ใส่จี๋ ฯลฯ
แก้ไขล่าสุดโดย แม่อุ๊ เมื่อ 21 ก.ย. 2008, 21:50, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

อย่าลืมตรวจหาเรื่อง "ตามด" ด้วยนะครับ

ในดุมแบบลูกปืนเรียงเม็ดหลังจากผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งก็มีโอกาสจะเกิดเป็นตามดได้ทั้งที่ ลูกปืน เบ้าลูกปืนและจี๋ครับ

- หากเป็นแค่ลูกปืนก็สามารถเปลี่ยนลูกปืนชุดใหม่ใส่แทนลงไปได้

- ถ้าเป็นที่จี๋ก็ต้องหาแกนล้อชุดใหม่มาเปลี่ยน

- แต่ถ้าเป็นที่เบ้าลูกปืนนี่คงต้อง "เปลี่ยนดุม" อย่างเดียวครับถึงจะหายขาด


อาการเป็นตามดนี่สังเกตุได้จาก

- ล้อฝืดแม้จะดูว่าปรับตั้งจี๋ดีแล้ว

- ช่วงล้อหมุนหากจับที่ขาโช๊ค (ล้อหน้า) หรือที่ขาตะเกียบหลัง จะรู้สึกสะเทือนมือเหมือนเวลารถวิ่งผ่านที่ขรุขระ (ทดสอบด้วยการเอาจักรยานขึ้นขาตั้งหรือแขวนลอยแล้วปั่นฯ ล้อให้หมุนครับ)
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
met
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3466
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 13:16
Tel: 0817119771
team: Nomad Cyclist , Thai BTC
Bike: ตัวเล็ก ใจใหญ่
ตำแหน่ง: bkk
ติดต่อ:

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย met »

ขอบคุณพี่ ๆ มากครับ

ลิ้งก์ข้างต้นเข้าไปอ่านแล้วคับผม พอเข้าใจแล้วครับวิธีถอด

ขออนุญาตถามต่อ แล้วถ้าผมล้างและเปลี่ยนจารบีลูกปืนที่เบ้าดุมแล้วและมั่นใจว่าไม่มีตามดให้สะดุดแน่ แต่ยังฝืดอยู่
แบบนี้ใช่ที่โม่ หรือเปล่าครับ เป็นไปได้ไหมว่าโม่มันฝืด หรือ ดูไงว่ามันไม่ไหวแล้ว ตัวโม่ยังถอดมาล้างอะไรได้อีกไหมหรือต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
xp-bikes TouringBike&Outdoor shop
เปิดทุกวัน9.00-19.00น(หยุดวันอาทิตย์)


ชมสินค้า/แผนที่พิกัด13.803512,100.63321

Surly/Rocky Mountain/Salsa/BRIDGESTONE/Voodoo/POLYGON/BROOKS/Ortlieb/Tubus/RackTime/
Topeak/Source/HAD/LEATHERMAN/Therm-a-Rest/Exped/Primus/Coleman/MSR/Fire-Maple/PacSafe
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

met เขียน: ขออนุญาตถามต่อ แล้วถ้าผมล้างและเปลี่ยนจารบีลูกปืนที่เบ้าดุมแล้วและมั่นใจว่าไม่มีตามดให้สะดุดแน่ แต่ยังฝืดอยู่ แบบนี้ใช่ที่โม่ หรือเปล่าครับ เป็นไปได้ไหมว่าโม่มันฝืด หรือ ดูไงว่ามันไม่ไหวแล้ว ตัวโม่ยังถอดมาล้างอะไรได้อีกไหมหรือต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
ที่โม่ถ้าจำไม่ผิดยังมีชุดลูกปืนด้านในอีกครับ แต่ผมเองก็ยังไม่เคยถอดออกมา Service ถึงตัวโม่ครับ

ปัญหาเกี่ยวกับความฝืดของดุมที่เคยพบส่วนมากจะเป็นเรื่องของการปรับตั้งมากกว่าครับเพราะดุมบางรุ่นปรับจี๋แน่นพอดีมันจะดูเหมือนฝืด ต้องถอยออกมานิดหนึ่งในระดับที่ยังไม่ถึงกับ "คลอน"

ทางเทคนิคพอหมุนจี๋ได้แน่น "ด้วยมือเปล่า" แล้ว หมุนถอยหลังออกมาราวๆ 1/8 รอบครับ แล้วพยายามล๊อคจี๋ให้แน่นโดย "ไม่เคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม" ตรงนี้เป็นเทคนิคเฉพาะที่ทำได้ยากที่สุดสำหรับบางคนเพราะพอขันน๊อตตัวนอกเข้าไปล๊อค จี๋ก็เลื่อนตำแหน่งแล้วครับ ซึ่งก็หมายความว่าดุมอาจจะไม่มีความ "ผิดปรกติ" แต่เป็นตัวเราเองที่ "ทำกับมือ" จนดุมฝืดครับ

ดุมรุ่นเกรดดีๆ บางทีก็อาจจะไม่ต้องปรับเผื่อนะครับ "พอดี" ก็คือพอดี ตรงตำแหน่งแล้วก็ลื่นปรกติครับ

อีกปัจจัยที่ทำให้ล้อฝืดก็คือการกวดล๊อคตัว "ปลดเร็ว" - QR ของเราครับ หากล็อคแน่นมากไปล้อจะฝือถึงแทบไม่หมุนเลยก็มีครับสำหรับดุมแบบลูกปืนเรียงเม็ด แต่กับดุมแบบลูกปืนแบริ่งมักไม่มีผลเนื่องจากในระบบแบริ่งมีปีกหรือแหวนกันไม่ให้ "ถูกบีบ" อยู่ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
TunG
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 07:35
Tel: 0865195436
team: ชมรมจักรยานด่านช้าง
Bike: Jamis Dragon 05
ติดต่อ:

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย TunG »

ความหนืดของจารบีก็มีผล ลองใช้จารบีดูราเอสซิ ใช้แล้วรับรองจะติดใจ
รูปประจำตัวสมาชิก
met
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3466
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 13:16
Tel: 0817119771
team: Nomad Cyclist , Thai BTC
Bike: ตัวเล็ก ใจใหญ่
ตำแหน่ง: bkk
ติดต่อ:

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย met »

เพิ่งเซอร์วิสรถมา

-เปลี่ยนสายเกียร์ ปลอกสายใหม่ หล่อลื่นชิฟเตอร์ (ทำให้รุ้ว่าจะเปลี่ยนสายเกียร์ใหม่ต้องถอดรูไหน เสียเวลางมไป10นาที)

-ถอดล้อหลังมาล้างเฟือง ล้างดุม ลูกปืน จารบีใหม่แต่ไม่ได้ใช้จารบีดูราเอซ เพราะไม่อยากเสียเงิน อยากใช้เท่าที่มีก่อน

แต่ไม่ได้ถอดโม่มานะครับ เพราะไม่มีหกเหลี่ยม10mm

แต่ไม่ค่อยแน่ใจว่าลื่นกว่าเดิมไหม(เดี๋ยวจะอุปาทาน) คือผมตั้งจี๋ให้ค่อนไปทางหลวม(นี้ดดดนึงไม่ถึงคลอนมากหรอกครับ) แต่ตอนถอดมาหมดรวมทั้งเฟืองด้วย เอามือหมุนโม่ก็ไม่คลอนนะแน่นเลยล่ะแต่มันหมุนออกไปทางแบบหนืด ๆ หน่อย

-ก็เลยได้ตั้งเกียร์ใหม่ สายกะปลอกสายเก่ามันฝืดแล้วหนึบด้วย พอเปลี่ยนแล้วนี่ทำให้เกียร์เปลี่ยนลื่นและแม่นยำหน้ามือหลังมือเลย

xt xtr ก็เถอะ ถ้าสาย กะ ปลอกไม่ดี deoreแซงกระจุย 555
***ต้องให้ความสำคัญกับสายเกียร์กะปลอกหน่อยแล้ว***

ใครดึก ๆ ดื่น ๆ ตี1มานั่งทำรถอย่างผมบ้าง??? :mrgreen:
xp-bikes TouringBike&Outdoor shop
เปิดทุกวัน9.00-19.00น(หยุดวันอาทิตย์)


ชมสินค้า/แผนที่พิกัด13.803512,100.63321

Surly/Rocky Mountain/Salsa/BRIDGESTONE/Voodoo/POLYGON/BROOKS/Ortlieb/Tubus/RackTime/
Topeak/Source/HAD/LEATHERMAN/Therm-a-Rest/Exped/Primus/Coleman/MSR/Fire-Maple/PacSafe
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

met เขียน:***ต้องให้ความสำคัญกับสายเกียร์กะปลอกหน่อยแล้ว***
ทำเองอย่างนี้ไปอีกสักหน่อยแล้วคุณMet ก็จะพบว่าสายเกียร์ที่ บวม + แตกปลายนะมันร้ายกว่าผมแตกปลายหลายเท่าเลยละครับ

สายเกียร์รุ่นล่าง ราคาถูกๆ นี่แหละครับ มองด้วยตาเปล่าก็จะเห็นว่ามีขนาดใหญ่ สลิงพันเป็นเกลียวไว้หลวมๆ พร้อมที่จะคลายตัวได้ง่าย ยิ่งมาเจอปัญหา "แตกปลาย" เวลาถอด-ใส่ด้วยแล้วละก็.....ออกทะเลไปเลยครับ :lol: :lol: :lol:

ป.ล. ตกลงดุมลื่นแล้วหรือยังครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
met
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3466
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 13:16
Tel: 0817119771
team: Nomad Cyclist , Thai BTC
Bike: ตัวเล็ก ใจใหญ่
ตำแหน่ง: bkk
ติดต่อ:

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย met »

ลืมเข้ามาดูเลยครับ ลื่นไหมก็ไม่แน่ใจนะครับ แต่คิดว่าลื่นสุดเท่าที่ทำได้แล้ว

ก็ถอดเช็ดเบ้าลูกปืนดุมก็ไม่มีตามด ลูกปืนก็ปกติ จารบีเปลี่ยนใหม่(ผมจะใส่แค่พอสมควรไม่โปะเข้าไปจนเต็มเบ้า)

แต่หมุน ๆ ล้อแล้วมันก็ลื่นไม่เท่าล้อหมอบ mavik aksium ไม่รู้เทียบกันได้ไหม แต่aksiumมันหมุนนานมากกว่าจะหยุด

เดี๋ยวว่าจะหาหกเหลี่ยม10mmมาถอดโม่มาดูอีกที คงต้องดูลูกปืนชุดในโม่ดูครับ ทำเองก็สนุกดีครับพี่ spectrum :mrgreen:
xp-bikes TouringBike&Outdoor shop
เปิดทุกวัน9.00-19.00น(หยุดวันอาทิตย์)


ชมสินค้า/แผนที่พิกัด13.803512,100.63321

Surly/Rocky Mountain/Salsa/BRIDGESTONE/Voodoo/POLYGON/BROOKS/Ortlieb/Tubus/RackTime/
Topeak/Source/HAD/LEATHERMAN/Therm-a-Rest/Exped/Primus/Coleman/MSR/Fire-Maple/PacSafe
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

met เขียน:ทำเองก็สนุกดีครับพี่ spectrum :mrgreen:
ทำบ่อยๆ และทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวประสพการณ์ก็จะสอนเราเองละครับว่าทำอย่างไรถึงจะถูกต้องครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
อ้วนค้าบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3708
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 10:22
Tel: 086 715 3757
Bike: น้องหนิมเก่าๆ

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย อ้วนค้าบ »

รบกวนถามพี่เรื่องโม่ต่อเลยนะครับ

ใช้ดุมของ chosen ตัวเก่าอยู่ อยากถามว่าใช้โม่ของพวกxt มาเปลี่ยนได้ไม๊ครับ

ยังไม่พังหรอกครับ ถามเรื่องอะไหล่ไว้เพื่อความสะบายใจครับ
อยากให้คนไทยรักกัน ^^
อ้วนค้าบ, ตรวจสอบพัสดุ/ไปรษณีย์
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

อ้วนค้าบ เขียน:รบกวนถามพี่เรื่องโม่ต่อเลยนะครับ

ใช้ดุมของ chosen ตัวเก่าอยู่ อยากถามว่าใช้โม่ของพวกxt มาเปลี่ยนได้ไม๊ครับ

ยังไม่พังหรอกครับ ถามเรื่องอะไหล่ไว้เพื่อความสะบายใจครับ
ตรงนี้ยังไม่แน่ใจครับว่าจะเอามาใช้แทนกันได้หรือเปล่าเพราะมันคนละยี่ห้อกัน
ผมเองก็ยังไม่เคยเห็นของจริงทั้ง 2 ยี่ห้อครับ

โดยหลักการแล้วน่าจะใช้แทนกันได้ แต่ส่วนมากอะไหล่คนละยี่ห้อเขามักทำรายละเอียดบางจุดให้เอามาสับเปลี่ยนกันไม่ได้ครับ เพื่อผลทางการค้า จะให้ดีหากมีอุปกรณ์ต้วอย่างถอดออกมาเทียบขนาดก่อนดีกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
พิสุทธิ์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 229
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 19:53
Tel: 0899169980
Bike: เสือภูเขา

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย พิสุทธิ์ »

การทำงานของลูกปืนโม่กับลูกปืนถ้วยจี๋ที่โม่มันจะแยกจากกัน ชุดลูกปืนจี๋ที่โม่จะทำงานเมื่อล้อหมุน แต่ลูกปืนในโม่จะทำงานเมื่อล้อหมุนแต่เฟืองไม่หมุน
รูปประจำตัวสมาชิก
rak monthon2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13925
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2009, 14:31
Tel: โทร โทรโทร ไม่ติดอย่าโทร
team: กินลมชมวิว
Bike: รถถีบมือสอง
ตำแหน่ง: ใต้ฟ้าเดียวกัน

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย rak monthon2 »

:P
ความพอดีอยู่ตรงไหน : หากเรารู้จักคำว่าพอ มันก็จะเป็นสิ่งที่ดี
************************************************************
มีคนกล่าวไว้ว่า หากท่าน วิ่งได้ไม่เร็วเท่ากับกระต่าย ก็ขอให้ท่าน จงขยันเดินให้ได้อย่างเต่า
รูปประจำตัวสมาชิก
phaitoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3906
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 17:34
team: none
Bike: คิตตี้ สีชมพู (ของลูกสาว), รถ Touring เก่าๆ ญี่ปุ่น ได้มาจากเซียงกง

Re: ถามวิธีการถอดเปลี่ยนโม่+ความลื่นของล้อ

โพสต์ โดย phaitoon »

good instruction
ดูห้องโชว์รถ Vintage Cro-mo and Other Bike ตาม link ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6#p7970276
กำลังปั้นโฟล์คเต่า ตาหวาน ปี 1958 ตาม link
http://www.thaivwclub.com/webboard/inde ... ic=31421.0
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”