จับบน จับล่า
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- plywood
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ธ.ค. 2008, 18:21
- Tel: ๐ ๘ ๑ ๓ ๐ ๔ ๑ ๘ ๑ ๘
จับบน จับล่า
รบกวนถามความคิดเห็นของเพื่อนๆหน่อยครับ
ว่าระหว่าง สับจานหน้า จับบน กับ จับล่าง
เพื่อนๆชอบแบบไหนกว่ากัน และมี่เหตุผลอะไรที่เลือก
พอดี แต่เดิมผมมีตัวจับบน เลือกเพราะว่ามันสวยดี(อารมณ์ล้วนๆ)
แต่ใช้ไปประมาณซักพัก ก็มีคนทัก เลยเปลี่ยนไปเอาจับล่างมาใส่แทน
ลวดลายสวยสู้ตัว จับบนไม่ได้ และการเปลี่ยนจานหน้าก็ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างกัน
เลยไม่รู้ว่าเพื่อนๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้าง
ขอบคุณครับ
รูป จับบน
รูป จับล่าง
ว่าระหว่าง สับจานหน้า จับบน กับ จับล่าง
เพื่อนๆชอบแบบไหนกว่ากัน และมี่เหตุผลอะไรที่เลือก
พอดี แต่เดิมผมมีตัวจับบน เลือกเพราะว่ามันสวยดี(อารมณ์ล้วนๆ)
แต่ใช้ไปประมาณซักพัก ก็มีคนทัก เลยเปลี่ยนไปเอาจับล่างมาใส่แทน
ลวดลายสวยสู้ตัว จับบนไม่ได้ และการเปลี่ยนจานหน้าก็ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างกัน
เลยไม่รู้ว่าเพื่อนๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้าง
ขอบคุณครับ
รูป จับบน
รูป จับล่าง
- P'
- ขาประจำ
- โพสต์: 487
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:36
- Tel: 0832180116
- team: PEA แม่สอดไบค์
- Bike: XTC 10FR Sunrose mazda 16" specialized HR La-blueline gt av 1.0
Re: จับบน จับล่า
จากที่เคยใช้มาทั้งสองแบบแต่เป็นปี06-07 นะไม่รู้ว่าปีใหม่จะเหมือนกันหรือเปล่า ตัวจับบนเวลาเปลี่ยนเกียร์ขึ้นจานใหญ่ขึ้นจะแข็งกว่าต้องออกแรงกดมากกว่า แต่มีข้อดีตรงที่เวลาลุยมากๆ ไม่ค่อยมีปัญหาโคลนติดสับจานทำให้เปลี่ยนเกียร์ยาก สว่นจับล่างจะนิ่มกว่าเวลาเปลี่ยนเกียร์ แต่เวลาลุยโคลนมากๆ โคลนมักจะติดที่สับจานทำให้ปลี่ยนเกียร์ยาก แล้วเท่าที่ใช้มาจับล่างมันคลอนเร็วกว่าจับบนไม่รู้เพราะใช้งานมากกว่ากันด้วยหรือเปล่านะ(คันที่ใช้จับบนใช้งานน้อยกว่าคันที่จับล่าง)
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น?
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: จับบน จับล่า
แบบจับบนมันราคาถูกกว่า ทำความสะอาดง่ายกว่า แต่...มันทำให้ติดกระติกบนท่อนั่งไม่ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2395
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
- Tel: 0991650425
- team: Agalico Team
- Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
- ติดต่อ:
Re: จับบน จับล่า
สายแบบจับบนยื่นออกไปมากไม่สวย....
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-
ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
-Einstein-
ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:26
- Tel: 0816459569
- team: จรจัด
- Bike: merida tfs300 giant
- ตำแหน่ง: ถนน ศรีนครินทร์ สมุทรปราการ
Re: จับบน จับล่า
ตามที่เพื่อนๆว่ามาเลยครับผมซื้อจับบน SLX มา
ปรากฏว่าติดรูขากระติก ทุกวันนี้ยังนอนอยู่ในกล่อง
เครื่องมือให้เจ็บใจอยู่เลบ
ปรากฏว่าติดรูขากระติก ทุกวันนี้ยังนอนอยู่ในกล่อง
เครื่องมือให้เจ็บใจอยู่เลบ
- Fisherman41
- ขาประจำ
- โพสต์: 1809
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
- Tel: 089 6079161
- team: Freelance
- Bike: Ferrous/Metal Bikes
- ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ
Re: จับบน จับล่า
ใช้แบบไหน อันดับแรก ดูที่เฟรมก่อน
เฟรม hardtail โดยทั่วไปใช้ได้ทั้งสองแบบ เพราะไม่มีจุดหมุนที่ต้องเบี่ยงหลบตัวจับท่อนั่งของสับจาน
เฟรม full suspension มักจะใช้แบบจับบน เนื่องจากมีจุดหมุน การใช้แบบจับล่างอาจเป็นไปไม่ได้เพราะไม่มีที่จะติดตั้งหรือติดแล้วทำให้ใช้ได้ไม่ดี จึงต้องเลี่ยงมาใช้แบบจับบน
การใช้แบบจับบนบางทีทำให้ติดขากระติกไม่ได้เนื่องจากจะไปอยู่คร่อมระหว่างรูยึดขากระติก เพราะการติดตั้งจะอยู่บนหรือใกล้รูขากระติกมาก
ความสวยงาม แบบจับบนดูจะสวยงามกว่า (อันนี้เน้น XT, XTR) แบบจับล่าง
ในแง่ของน้ำหนัก จับบนหนักกว่า วัสดุเป็นเหล็กในส่วนของกรอบ ราคาจะถูกกว่าแบบจับล่างซึ่งเป็นอะลูมีเนียม
ความทนทาน ต้องรอการพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ
เฟรม hardtail โดยทั่วไปใช้ได้ทั้งสองแบบ เพราะไม่มีจุดหมุนที่ต้องเบี่ยงหลบตัวจับท่อนั่งของสับจาน
เฟรม full suspension มักจะใช้แบบจับบน เนื่องจากมีจุดหมุน การใช้แบบจับล่างอาจเป็นไปไม่ได้เพราะไม่มีที่จะติดตั้งหรือติดแล้วทำให้ใช้ได้ไม่ดี จึงต้องเลี่ยงมาใช้แบบจับบน
การใช้แบบจับบนบางทีทำให้ติดขากระติกไม่ได้เนื่องจากจะไปอยู่คร่อมระหว่างรูยึดขากระติก เพราะการติดตั้งจะอยู่บนหรือใกล้รูขากระติกมาก
ความสวยงาม แบบจับบนดูจะสวยงามกว่า (อันนี้เน้น XT, XTR) แบบจับล่าง
ในแง่ของน้ำหนัก จับบนหนักกว่า วัสดุเป็นเหล็กในส่วนของกรอบ ราคาจะถูกกว่าแบบจับล่างซึ่งเป็นอะลูมีเนียม
ความทนทาน ต้องรอการพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ
Bike EVERYDAY
The only EZ day was YESTERDAY!
The only EZ day was YESTERDAY!
- พิสุทธิ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 229
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 19:53
- Tel: 0899169980
- Bike: เสือภูเขา
Re: จับบน จับล่า
จับบน ทนทานกว่า แน่นอนครับ ขอยืนย้น
- plywood
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ธ.ค. 2008, 18:21
- Tel: ๐ ๘ ๑ ๓ ๐ ๔ ๑ ๘ ๑ ๘
Re: จับบน จับล่า
ใช่ครับเต เขียน:แบบจับบนมันราคาถูกกว่า ทำความสะอาดง่ายกว่า แต่...มันทำให้ติดกระติกบนท่อนั่งไม่ได้
- bichun@sanook.com
- ขาประจำ
- โพสต์: 3863
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 13:10
- Tel: 0891480005
- team: ไบชุน
- Bike: nohave
- ติดต่อ:
Re: จับบน จับล่า
ของผม จับกัง ครับ
กินประจำ เวลาไปเยาวราช ขอโทษ ๆ
ผมเคยใช้ จับล่าง และ จับบน
ผมว่าจับล่าง โอเคนะ ครับ
แต่สายอยู่ใต้ กระโหลกปั่น ทำความสะอาดยากนิสนึง
แล้ว แต่คนชอบ แต่สำหรับผม ชอบจับล่างครับ 555555
แต่จะให้ดี จับทั้งบน จับทั้งล่าง (หมายถึงลองปั่นดูครับ) ขำขำ สนุกสนุก ครับ
กินประจำ เวลาไปเยาวราช ขอโทษ ๆ
ผมเคยใช้ จับล่าง และ จับบน
ผมว่าจับล่าง โอเคนะ ครับ
แต่สายอยู่ใต้ กระโหลกปั่น ทำความสะอาดยากนิสนึง
แล้ว แต่คนชอบ แต่สำหรับผม ชอบจับล่างครับ 555555
แต่จะให้ดี จับทั้งบน จับทั้งล่าง (หมายถึงลองปั่นดูครับ) ขำขำ สนุกสนุก ครับ
ไบชุนvsจักยาน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=376323
โอนเงิน
ไทพานิด 089-2-00062-2 บุญชัย เกาะไพศาล
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=376323
โอนเงิน
ไทพานิด 089-2-00062-2 บุญชัย เกาะไพศาล
- TarYamaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2009, 07:23
- Tel: ๐๘๙๗๔๓๙๙๐๔
- team: ♥ ♥ พระพุทธบาท BIKE @@@แต่ชอบแอบไปกับ Together ♥ ♥
- Bike: JAVA KRS CARBON =♥ ♥ Bianchi Nirone via7.♥ ♥ = ♥ ♥♥
- ติดต่อ:
Re: จับบน จับล่า
จับล่างขึ้นใบใหญ่นิ่มนวลกว่าครับ แต่รู้สึกว่ามันจะคลอนเร็วกว่าจับบน
ส่วนจับบนที่โดนมาตอนประกอบรถคันล่าสุด เจ้าของบอกว่าจับล่างหมดเลยใส่จับบนให้......ประมาณนั้น
จุดเด่นเวลาโดนโคลนอัดเอาเท้าช่วยตบ+เขี่ยโคลนไป ปั่นต่อไปได้ ไม่ต้องจอดหากิ่งไม้มาแคะ จุดเด่นประมาณนี้ครับ
ส่วนจับบนที่โดนมาตอนประกอบรถคันล่าสุด เจ้าของบอกว่าจับล่างหมดเลยใส่จับบนให้......ประมาณนั้น
จุดเด่นเวลาโดนโคลนอัดเอาเท้าช่วยตบ+เขี่ยโคลนไป ปั่นต่อไปได้ ไม่ต้องจอดหากิ่งไม้มาแคะ จุดเด่นประมาณนี้ครับ
- arthome
- ขาประจำ
- โพสต์: 2577
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ย. 2010, 21:49
- Tel: 081-3439905
- team: เสือนอกคอก
- Bike: GIANT
- ตำแหน่ง: 14/1ม.3ต.หนองบัวอ.บ้านค่ายจ.ระยอง21120
Re: จับบน จับล่า
ผมว่ามันอยู่ที่ตัวคั่นสายเกียร์ด้วยนะครับ ถ้าองศามันไม่ได้เวลาลงจานเล็กจะไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเวลาจะสับขึ้นจะเเข็งมาก หมายถึงทั้งออกแรงดึงก้อมากกว่า ตั้งก้อยาก เวลาโดนโคลนก้อออกอาการไม่ขึ้นไม่ลงเลย พี่ในกลุ่มใช้เมอริด้า แล้วไปใส่จับบนมา ก้อมีปัญหานี้มาตลอด
"คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นคนดีได้"
- maddog
- ขาประจำ
- โพสต์: 436
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 06:48
- Tel: 0891504837
- team: DHC
- Bike: SOLU
- ติดต่อ:
Re: จับบน จับล่า
รูปโคลนจับสับล่าง ล้างด้วยน้ำในป่าออกยากจริงๆครับ ต้องกลับมาใช้สายยางฉีดน้ำแรงๆ
ส่วนการทำงานตอนโคลนติดหนา อาจจะมีติดขัดบ้าง แก้ไม่ยากก็จอดพัก แล้วก็เขี่ยดินที่พอกอยู่ออกไปก็ใช้งานต่อได้แว้ว
ล้างน้ำในห้วย ออกได้แค่นี้แหละครับ
ส่วนการทำงานตอนโคลนติดหนา อาจจะมีติดขัดบ้าง แก้ไม่ยากก็จอดพัก แล้วก็เขี่ยดินที่พอกอยู่ออกไปก็ใช้งานต่อได้แว้ว
ล้างน้ำในห้วย ออกได้แค่นี้แหละครับ
- nuang
- ขาประจำ
- โพสต์: 2139
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2009, 20:30
- Tel: 083-3299326
- team: "G"จักรยาน
- Bike: อะไรก็ปั่น
Re: จับบน จับล่า
ชอบแบบจับบนครับมันเน่นดี จับล่างมันชอบคลอน
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: จับบน จับล่า
ขอบคุณครับ..
- layjung
- ขาประจำ
- โพสต์: 537
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:59
- Tel: o๘๖๕๖๘๔๕๖๓, ID LINE : apirat9
- Bike: SPECIALIZED ROCKHOPPER SL & OS BMX
- ตำแหน่ง: บางบัวทอง นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: จับบน จับล่า
กำลังจะเปลี่ยนเป็นจับบน เพราะเรื่องการทำความสะอาดเนี่แหละ ล้างโคลนออกไม่หมดน้องสนิมก็ถามหาสปริง
YOU'LL NEVER WALK ALONE