ThaiMTB.com

วันเวลาปัจจุบัน 10 ก.ค. 2014, 12:29

* เข้าสู่ระบบ    * สมัครสมาชิก * FAQ




กลับไปยังกระทู้  [ 13 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)
เจ้าของ ข้อความ
  29 ก.ค. 2009, 13:19 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 779
team: ไม่มีทีมครับ
Bike: trek 4400, Giant LiLD

สถิติออนไลน์: 39d 11h 59m 51s
คือว่าจะเปลี่ยนนะครับ แต่ไม่รู้ว่ารถผมใช้ถ้วยคอแบบไหน? ชนิดไหน?...............


เพื่อไม่ให้เสียเวลาขออนุญาติลงรูปให้ชมเลยครับ

รถเป็น trek 4400 ใช้มาหลายปีแล้ว..........

ขอบคุณทุกความเห็นครับ


ไฟล์แนป:
.jpg
.jpg [ 66.73 KiB | เปิดดู 1350 ครั้ง ]

_________________
______________________________________
แปดวัน....แปดคืน...ก็ไปถึง....แม่สาย...........กดครับ
viewtopic.php?f=56&t=455088

สนุก.....สุข.....เศร้า......เคล้าน้ำตา....................ลังกาวี
viewtopic.php?f=56&t=576816
  29 ก.ค. 2009, 13:47 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 426

สถิติออนไลน์: 3d 15h 51m 11s
อันที่จริง มันก็มีส่วนฝังทั้งสองแบบ
จะเข้าใจผิดไป ก็ไม่ผิด

แบบเจ้าของกระทู้นี้เรียกว่าถ้วยคอนอก
เนื่องจากถ้วยคอ
หรือส่วนที่อุ้มตลับลูกปืนนั้นลอยอยู่ข้างนอก
มีแต่ขอบถ้วยที่ฝังเข้าไปในคอ
ทั้งด้านบนและล่างของคอ

อีกแบบที่เรียกว่าถ้วยคอฝัง
จะเห็นว่าคอตัวถัง มักจะโป่งบานออกรับตลับลูกปืน
ลูกปืนก็ฝังในคอตัวถัง
เอาง่ายๆ ว่าลูกปืนคอแบบฝังนี้ ไม่มีถ้วย
ใช้ตัวถังเป็นถ้วย


จะช่วยให้เข้าใจขึ้นบ้างไหมหนอ...

_________________
รถเบานั้นมายา รขาสิของจริง


  29 ก.ค. 2009, 15:18 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 702
Tel: 0862162622
team: PBC phitsanulok
Bike: mosso(เมาโซ) & Radac

สถิติออนไลน์: 36d 23h 55m 36s
เป็นถ้วยคอธรรมดาครับ หรือเรียกว่าถ้วยคอนอก เพราะเวลาใส่ตลับลูกปืนจะอยู่ด้านนอกคอ(อยู่ในถ้วยคอ)ไม่ฝังลงไปในคอครับ

แบบนี้เรียกถ้วยคอฝังครับ เมื่อใส่ถ้วยคอแล้วตลับลูกปืนจะฝังลงไปในคอ ใช้ร่วมกันไม่ได้ครับ


ไฟล์แนป:
DSC01661.jpg
DSC01661.jpg [ 32.57 KiB | เปิดดู 1239 ครั้ง ]

_________________
ขอพลังจงสถิตย์อยู่กับท่าน
________________________________________________
คืนกลับสู่วีถีรากเหง้า.......ขบถแห่ง........นาคร

ใครเล่าจะแลเห็น..............คุณค่า
วิถีชีวิตเรียบง่าย................ปานนี้
ณ.ที่นี้มีเพียงเพื่อน............ร่ำสุรา
ผ่านมา.........................เป็นครั้งคราว
  29 ก.ค. 2009, 16:20 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 1939
Tel: *-*
team: ขาอ่อน
Bike: mosso เก่าๆ ไกล้ พังแว้วๆๆ

สถิติออนไลน์: 61d 16h 54m 17s
สมเป็นชาย เขียน:
คือว่าจะเปลี่ยนนะครับ แต่ไม่รู้ว่ารถผมใช้ถ้วยคอแบบไหน? ชนิดไหน?...............


เพื่อไม่ให้เสียเวลาขออนุญาติลงรูปให้ชมเลยครับ

รถเป็น trek 4400 ใช้มาหลายปีแล้ว..........

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

เป็นคอนอกครับ :D

_________________
ปั่นเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก จ้าๆๆๆๆ
เช็คพัสดุทางไปรษณี....ครับๆๆๆ กดตามลิ้งเลยครับ http://track.thailandpost.co.th/trackin ... fault.aspx


  29 ก.ค. 2009, 20:00 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 838
Bike: ล้อ 700C ^^

สถิติออนไลน์: 41d 20h 51m 42s
ขออนุญาตท่าน จขกท ถามต่อนิดนึงครับว่าทั้ง 2 แบบทั้งฝังและไม่ฝัง มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ :?:

_________________
"Human Performance. Multiplied."


  29 ก.ค. 2009, 22:38 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 702
Tel: 0862162622
team: PBC phitsanulok
Bike: mosso(เมาโซ) & Radac

สถิติออนไลน์: 36d 23h 55m 36s
pANDATHLON เขียน:
ขออนุญาตท่าน จขกท ถามต่อนิดนึงครับว่าทั้ง 2 แบบทั้งฝังและไม่ฝัง มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ :?:


ไม่มีครับ อยู่ที่ผู้ผลิตเฟรมครับ................ต่างอวดอ้างว่าของใครดีกว่ากันครับ

ลองถามผู้ผลิตถ้วยคอ ทำให้ได้หมดครับ

ลองดูกระโหลกกลวง(จานหน้า) ต่างคนต่างอวดว่าของใครลื่นกว่า ของคู่ตัวครับ

_________________
ขอพลังจงสถิตย์อยู่กับท่าน
________________________________________________
คืนกลับสู่วีถีรากเหง้า.......ขบถแห่ง........นาคร

ใครเล่าจะแลเห็น..............คุณค่า
วิถีชีวิตเรียบง่าย................ปานนี้
ณ.ที่นี้มีเพียงเพื่อน............ร่ำสุรา
ผ่านมา.........................เป็นครั้งคราว


  29 ก.ค. 2009, 22:57 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 838
Bike: ล้อ 700C ^^

สถิติออนไลน์: 41d 20h 51m 42s
ขอบคุณมากครับพี่รุ่ง :mrgreen:

_________________
"Human Performance. Multiplied."


  31 ก.ค. 2009, 10:37 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 1680
Tel: 089 6079161
team: Freelance
Bike: Ferrous/Metal Bikes

สถิติออนไลน์: 163d 1h 4m 7s
ถ้วยคอฝัง/ไม่ฝัง บริษัทผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดและออกแบบมา เพื่อให้เหมาะสมกับระยะยุบของช็อคหน้า องศารถต่างๆ

ข้อดีของถ้วยคอฝังคือ ไม่มีส่วนหนาของลูกปืนมาเป็นตัวแปรทำให้ท่อคอยกสูงขึ้น หรือต่ำลง (ถ้าช็อคหน้าสเป็คเหมือนกันหมด) เนื่องจากตลับลูกปืนจะแนบสนิทพอดีกับขอบท่อคอไม่มีส่วนเกินออกมา ซึ่งส่งผลต่อองศารถ การควบคุมรถ ความปลอดภัยต่อผู้ขี่ (ยิ่งยกสูงท่อคอยิ่งรับแรงมากขึ้น)

ส่วนถ้วยคอนอกมีความหนาของลูกปืนมาเป็นตัวแปรในการทำให้องศาท่อคอยกมากน้อย ไม่เหมือนกันในแต่ละยี่ห้อของถ้วยคอ และโดยรวมมีน้ำหนักมากกว่า เนื่องจากต้องมีขอบรับกับท่อคอ ฯลฯ ส่งผลต่อองศารถไม่เหมือนกัน

ถ้าจะมองความเนียน ถ้วยคอฝังดูเรียบร้อยกว่า ถ้ามองเรื่องสีสัน ถ้วยคอนอกเล่นสีสันและอวดได้มากกว่า โดยเฉพาะยี่ห้อ chris kingหรือยี่ห้อ hi-end อื่นๆ เรื่องความเบา ถ้วยคอฝังก็น่าจะได้เปรียบกว่า เสือหมอบรุ่นใหม่ ฝังหมดแล้ว

แนวโน้มอนาคต ถ้วยคอฝังมาแน่ๆ หลายยี่ห้อตอนนี้ตัวท็อปเป็นถ้วยคอฝังไปเยอะแล้ว


แปลกใจนิดๆว่า กระโหลกย้ายลูกปืนมาอยู่ด้านนอก ระยะลูกปืนห่างกันมากขึ้น อ้างว่ารับแรงดีขึ้น แข็งแรงขึ้น แต่ถ้วยคอตรงข้าม เอาลูกปืนเก็บเข้าไปในท่อคอแทน ระยะห่างลูกปืนบนล่างใกล้กันมากขึ้น

_________________
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!


  31 ก.ค. 2009, 11:08 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 3246

สถิติออนไลน์: 64d 17h 32m 18s
มันรับแรงจากคนละทิศทางกันนี่ครับ :?

_________________
แต่งรถให้เป็น10 speed Dyna.Sys Talk Click!! >>>> viewtopic.php?f=59&t=240080&p=3202087#p3202087


  06 ส.ค. 2009, 10:52 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 213
Tel: 08-1290-8892

สถิติออนไลน์: 161d 21h 49m 4s
...


  06 ส.ค. 2009, 15:24 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 204
Bike: Bianchi Kuma 27.1 model 2014

สถิติออนไลน์: 13d 14h 48m 58s
PiedPiper เขียน:
มันรับแรงจากคนละทิศทางกันนี่ครับ :?


อืม เห็นด้วย รับแรงคนละทิศทาง

:D :D :D เมื่อไหร่เอารูปมาโชว์ รออยู่ๆๆๆ trek 8500


555+


  09 ส.ค. 2009, 22:02 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 2789
Tel: 083-3502758
team: โรงพยาบาลสกลนคร
Bike: LA spark / MOSSO

สถิติออนไลน์: 83d 2h 11m 30s
:!:

_________________
บอกเก้าเล่าสิบ ร่วมทริปร่วมทาง ซาวสกลเฮา
viewtopic.php?f=57&t=247555&p=3351537#p3351537

ดูหนังสิงห์นักปั่นจากyoutube
viewtopic.php?f=71&t=344378


  09 ส.ค. 2009, 22:48 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 3246

สถิติออนไลน์: 64d 17h 32m 18s
modify2008 เขียน:
PiedPiper เขียน:
มันรับแรงจากคนละทิศทางกันนี่ครับ :?


อืม เห็นด้วย รับแรงคนละทิศทาง

:D :D :D เมื่อไหร่เอารูปมาโชว์ รออยู่ๆๆๆ trek 8500


555+


อ่า มีอยู่รูปนึงครับ ในห้องโชว์รถ กระทู้รวมพลซีรี่8อะครับ แต่ภาพมัวมาก เพราะถ่ายจากมือถือครับ

ดูซีรี่8 คันอื่นๆในห้องนั้นจะ เจริญหูเจริญตากว่าดูรถผมนะครับ :mrgreen:

_________________
แต่งรถให้เป็น10 speed Dyna.Sys Talk Click!! >>>> viewtopic.php?f=59&t=240080&p=3202087#p3202087


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 13 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: asap, b.boy, bjimmy, duck&pig, Golfzaa, Maalox, neoyuyu, nuu, pimdao และ บุคคลทั่วไป 19 ท่าน

ตัวอย่างพิมพ์ | | <<หัวข้อก่อนหน้า | หัวข้อถัดไป>> 

ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  

Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com
[ Time : 0.374s | 17 Queries | GZIP : On | Load : 0.93 ]



เวบไซค์นี้บริหารและดูแลโดย บริษัท ไทยเอ็มทีบี จำกัด / ติดต่ออีเมล webmaster แอด thaimtb . com