iDeasMtb เขียน:กำลังสงสัยอยู่เหมือนกันครับ ว่าใครเคยมีประสบการณ์เบรค shimano เกิดอาการเฟดบ้างไหมครับ
และถ้าจะว่า mineral oil อาจจะมีปัญหาเรื่องจุดเดือดกับการใช้เบรคหนักๆ ผมก็สงสัยอีกว่าพวก shimano saint ซึ่งเจาะกลุ่ม downhill ที่มีลูกสูบ 4 ตัว ทำไมทาง shimano ก็ยังใช้ mineral oil อยู่อีกล่ะ? คาใจเหมือนกันครับ
ขออนุญาตขอให้ลืมเรื่องว่าน้ำมันเบรกยี่ห้อนั้นเป็นไอ้นั่นยี่ห้อนี้เป็นไอ้นี่ไปซักแป๊บนึงครับ :
ไม่ว่าน้ำมันเบรกนั้นจะมีพื้นฐานมาจากสารอะไร ถ้าหากจะต้องการอ้างอิงมาตรฐาน DOT (Department of Transportation ของ USA) ก็แน่นอนว่าสามารถถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ DOT3 DOT4 หรือ DOT5 หรืออื่นๆ เท่าที่มาตรฐาน DOT จะมีเสมอครับ วันข้างหน้าอาจจะมี DOT6 DOT7 หรืออื่นๆ ก็เป็นได้ เพียงแต่ Shimano แค่อาจจะมีมาตรฐานของตัวเอง มาตรฐานของญี่ปุ่น หรือแค่ไม่ได้สนใจใช้มาตรฐาน DOT ก็เป็นได้ ส่วนน้ำมันเบรกยี่ห้ออื่นที่อ้างมาตรฐาน DOT ก็หาใช่เขาใช้สารพื้นฐานที่เหนือกว่า (เสมอไป ?) และถ้าไม่ได้บอกว่าตัวเองเป็นสังเคราะห์ก็ไม่น่าจะเป็นสังเคราะห์เช่นกัน ดังนั้นแต่ละยี่ห้อจะอ้างของตัวว่าใช้สารอะไรมันก็อาจจะแค่เป็นเรื่องของการตลาดเท่านั้นก็เป็นได้ครับ
**********************************
ถ้าอยากรู้ว่าน้ำมันเบรก Shimano อยู่ในเกณฑ์ DOT ผมว่าหาจุดเดือดของน้ำมันเบรก Shimano มาเทียบกับ DOT เองง่ายกว่าครับ ซึ่งผมลองหาดูแล้ว (หาโคตรยากเรย) ข้อมูลที่ใกล้เคียงสุดน่าจะมาจาก Wikipedia เช่นเคยครับ :
http://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_br ... OT_4_Fluid โดยดูในหัวข้อ 2.6.3 ที่บอกว่า
Mineral Oil vs. DOT 4 Fluid
Hydraulic disc brakes make use of two common forms of fluid. Automotive grade DOT 4 which is hygroscopic and has a boiling point of 230 °C, and mineral oil which is not hygroscopic and has a boiling point of 260 °C. O-rings and seals inside the brake are specifically designed to work with one or the other fluid. Using the incorrect fluid type will cause the seals to fail resulting in a "squishy" feeling in the lever, and the caliper pistons are unable to retract, so a scraping disc is common. To ensure the correct fluid is used the manufacturer will usually stamp or laser mark the lever reservoir cap/body with the compatible fluid type.
โดยเขาบอกว่า mineral brake fluid มีจุดเดือด “สูงกว่า” พวก DOT4 อยู่นะครับ ประมาณ DOT5 นั่นแหละ และเนื่องจากเขาบอกว่าพวก mineral oil (น่าจะหมายถึงยี่ห้อต่างๆ ที่บอกว่าตัวเองเป็น mineral oil เช่น Magura หรือ Tektro ด้วย) ไม่ใช่พวก hydroscopic ผมจึงทึกทักเอาเองว่าพวก mineral oil ก็น่าจะถูกจัดเป็นพวก hydrophobic จาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Brake_fluid ในหัวข้อ 1.1
Boiling point
Brake fluid is subjected to very high temperatures, especially in the wheel cylinders of drum brakes and disk brake calipers. It must have a high boiling point to avoid vaporizing in the lines. This vaporization is a problem because vapor is highly compressible relative to liquid, and therefore negates the hydraulic transfer of braking force.
Quality standards refer to a brake fluid's "dry" and "wet" boiling points. Wet boiling point, which is usually much lower (although above most normal service temperatures), refers to the fluid's boiling point after absorbing a certain amount of moisture. This is several (single digit) percent, varying from formulation to formulation. Glycol-ether (DOT 3, 4, and 5.1) brake fluids are hygroscopic (water absorbing), which means they absorb moisture from the atmosphere under normal humidity levels. Non-hygroscopic fluids (e.g. silicone/DOT 5-based formulations), are hydrophobic, and can maintain an acceptable boiling point over the fluid's service life, although at the cost of potential phase separation/water pooling and freezing/boiling in the system over time - the main reason single phase hygroscopic fluids are used.
ที่บอกว่าพวก hydrophobic จะไม่ค่อยดูดซับความชื้น จึงมีอายุงานยาวกว่า ไม่ด้อยลงตามความชื้นเหมือนพวก hydroscopic บลา บลา บลา บลา
เอาเป็นผมขออนุญาตไม่ฟันธงนะครับ และแน่ๆ คือผมไม่ได้เชียร์ให้ใช้เบรกที่ใช้น้ำมันเบรกแบบ mineral หรือที่ใช้น้ำมันเบรก DOT อะไรเป็นการเฉพาะ ผมสรุปเอาจากที่ผมตีความเองจาก Wikipedia ว่า mineral base brake fluid น่าจะมีจุดเดือดเทียบเท่ากับพวก DOT5 และมีจุดเดือดชื้นค่อนข้างสูงตลอดอายุงานจากคุณสมบัติของพวก hydrophobic ไม่ค่อยต้องคอยไล่น้ำมันเบรกทิ้งทุก 1-2 ปี (เนื่องจากอิ่มความชื้น) และน่าจะเอาไปใช้กับเบรกยี่ห้ออื่นที่ไม่เป็นพวก mineral หรือ DOT5 ไม่ได้ครับ และผมว่าเบรกบางยี่ห้อที่ถูกบ่นว่าลูกยางบวมเก่งไม่รู้ว่าเพราะร้านหรือเราเองดันเอาน้ำมันเบรก Shimano (หรือพวก silicone หรือพวก hydroscopic) ไปเติมแล้วโทษว่าเบรกยี่ห้อนั้นๆ ไม่ดีหรือเปล่านะ ?
*******************************
พวกใช้ลูกสูบเยอะน่าจะเพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าสัมผัสผ้าเบรก (คือผ้าเบรกชิ้นใหญ่กว่านั่นแหละ) เพื่อให้ใช้ได้ยาวนานขึ้นอีกซักหน่อย คงเพราะความเร็วโหด เบรกถี่ เบรกหนัก ...คล้ายยางลบดินสอก้อนใหญ่หน่อยจะใช้ได้นานกว่าอะครับ ไม่เกี่ยวกับความเร็วในการเบรกได้ดีนะครับเพราะถ้าเบรกจึ๊กเดียว-เบรกอะไรก็น่าจะหยุดได้ดีไม่ต่างกันเยอะนะครับ ส่วนถ้าเบรกถี่ๆ เบรกหนักๆ กับรถมีความเร็วสูงๆ เราจะต้องการเบรกที่ร้อนช้ากว่า สะสมความร้อนช้ากว่า (รถยนต์ก็เหมือนกัน ไม่ใช่เอาไปแข่งวนรอบสนามเป็นสิบรอบ-จึ๊กเดียวขอให้หยุดสนิทละกัน-ไม่ต้องเสียเงินกับเบรกเทพมาก "ขนาดนั้น" ก็ได้มั้ง)
ส่วนการใช้จานเบรกใหญ่ เพื่อเมื่อต้องการให้เบรกเร็วเท่ากันเราจะใช้แรงน้อยกว่า+กลไกเบรกใช้แรงน้อยกว่า ก่อให้เกิดความร้อนน้อยกว่า ความร้อนก็จะสะสมขึ้นช้ากว่า ผ้าเบรกและจานเบรกก็จะสึกน้อยและช้ากว่า ความร้อนที่จะส่งมาถึง caliper ก็น้อยและช้ากว่า น้ำมันเบรกก็มีโอกาสเดือดช้ากว่า ครับ