ตอบเล่นๆครับใกล้เคียงน้ำมันพรายครับmookpa เขียน:จุดเดือดสูงแฮะ..เหลือๆเลยคราวนี้ ถามต่อเล่นๆแล้วจุดเดือดของนํ้ามันมะกอกอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
จุดเดือดนํ้ามันเบรค
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตู่มอ'ไซค์
- ขาประจำ
- โพสต์: 1058
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 20:58
- Tel: 0894260738
- team: RC MTB
- Bike: TREK GIANT
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
mookpa เขียน:จุดเดือดสูงแฮะ..เหลือๆเลยคราวนี้ ถามต่อเล่นๆแล้วจุดเดือดของนํ้ามันมะกอกอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
300 องศาเซลเซียส หรือ 572 องศาฟาเรนไฮด์ แต่ว่าน้ำมันมะกอกมีหลายความบริสุทธิ์ หลายชนิด หลายรสชาติ หลายสภาพ ...หลายสิ่งอยู่ ตัวเลขพวกนี้จึงอาจเปลี่ยนแปลงได้บ้างนะครับ
- mookpa
- ขาประจำ
- โพสต์: 161
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2013, 19:46
- team: กายสิทธิ์
- Bike: ขับเคลื่อน ล้อหลัง 11 สปีด
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
อืมแล้วถ้าเราใช้นํ้ามันมะกอกเติมแทน mineral oil พวกซีล ลูกยางในระบบจะเป็นไรมั้ยครับถ้าใช้แทนเห็นจุดเดือดสูงดี อิอิ
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
mookpa เขียน:อืมแล้วถ้าเราใช้นํ้ามันมะกอกเติมแทน mineral oil พวกซีล ลูกยางในระบบจะเป็นไรมั้ยครับถ้าใช้แทนเห็นจุดเดือดสูงดี อิอิ
อ่านหน้า 2 ข้อความแรกเลยครับ ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติที่น้ำมันเบรกควรมี
ของจุดเดือดสูงกว่า+หาง่ายและถูกกว่าน้ำมันมะกอกก็มี จะลองน้ำมันมะพร้าวก่อนมั้ย...จุดเดือดคงพอใช้ได้แต่กับถูกกว่าแน่ๆ ? ไม่ต้องน้ำมันมะพร้าวแบบสกัดเย็นก็ได้ แบบที่หาซื้อเป็นปี๊บได้เลยง่ะ หาง่ายหน่อยก็พวกที่ชื่อว่าน้ำมันบัว (ผสมกับน้ำมันปาล์ม) ใช้ทอดปาท่องโก๋หรือโดนัท (ส่วนแม่ค้าพ่อค้าจะใช้น้ำมันอื่นที่ถูกกว่ามากๆ มาทอดให้เรากินหรือเปล่า...ม่ายรู้เหมือนกัน)
- statagem
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2013, 03:26
- Bike: Trek 8.9 + Little Component
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
ผมกังวลเรื่องนี้เหมือนกันหละครับเพราะผมก็ปั่นโหดมากอยู่เหมือนกัน
ผมตัดปัญหาเรื่องนี้โดยการไปคบกับ BB7 . . . . . . . . .
ไม่จานเบรคแดง ก็ผ้าเบรคสะเก็ตออก หละครับงานนี้ ถ้ารูดยาว ๆ แล้วไม่ได้มองอะนะครับ
แล้วก็ได้ความรู้มาเยอะพอสมควรเลยครับ ขอบคุณมากครับผม */\*
ผมตัดปัญหาเรื่องนี้โดยการไปคบกับ BB7 . . . . . . . . .
ไม่จานเบรคแดง ก็ผ้าเบรคสะเก็ตออก หละครับงานนี้ ถ้ารูดยาว ๆ แล้วไม่ได้มองอะนะครับ
แล้วก็ได้ความรู้มาเยอะพอสมควรเลยครับ ขอบคุณมากครับผม */\*
จักรยาน "มันคือความลงตัวของศิลปะ วิศวกรรม ฟิสิกส์ และชีววิทยา" !!
-
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2012, 10:56
- team: Scott Bike
- Bike: merida Matt 5 2013
- ติดต่อ:
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1537
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2010, 11:58
- Tel: 0951953598
- team: อิเรคเขะขะ
- Bike: GT LTS-4,Carbon,GT Force X carbon 27.5 Spe Allez
- ติดต่อ:
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
อ่านบ้าง ข้ามบ้างได้ความรู้ดีครับ แต่ผมไม่ได้สนใจมาก ว่าน้ำมันเบรคแบบไหน แต่ผมก็ว่าแต่ละยี่ห้อคงมีดีมีเสียต่างกันไป ไม่งั้นเขาคงไม่อยู่แนวหน้าระดับโลกครับ ของผมใช้เบรคXTมาตลอด ขึ้นเขาลงห้วย ลุยน้ำลุยโคลนมาตลอด ลงทางชันๆ ก็ไม่เห็นเป็นไรกลับมาก็มาทำความสะอาด
ก็ใช้ๆไปชอบค่ายไหนแบนด์ไหน เสียก็ซ่อม ซ่อมไม่ได้ก็ซื้อใหม่ ผมไม่รู้ว่าจะรู้รายละเอียดไปทำไม เสียเวลาปั่นครับ
ก็ใช้ๆไปชอบค่ายไหนแบนด์ไหน เสียก็ซ่อม ซ่อมไม่ได้ก็ซื้อใหม่ ผมไม่รู้ว่าจะรู้รายละเอียดไปทำไม เสียเวลาปั่นครับ
- Meow-Meow
- ขาประจำ
- โพสต์: 1297
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
- Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000
- alan the lamb
- ขาประจำ
- โพสต์: 211
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2011, 09:57
- Bike: Specialized, Trek, Merida, KHS
Re: จุดเดือดนํ้ามันเบรค
ไอ้ที่อยู่ใน wikipedia มันคือน้ำมันเบรครถยนต์ครับ มันจะใช้น้ำมันมาตรฐาน DOT อย่างเดียว DOT fluid เป็นน้ำมัน Gylcol base (ยกเว้น DOT5 ที่เป็น Silicone base)demolisher เขียน: เกี่ยวกับเรื่อง Mineral หรือ Synthetic ?
เรื่องเกี่ยวกับน้ำมันเบรกใน wikipedia ไม่เห็นพูดเรื่อง mineral หรือ synthetic เลยง่ะ มีแต่แบบ glycol-ether ที่เป็นพวก DOT3 DOT4 หรือ DOT5.1 ส่วน DOT5 จะเป็น silicone ซึ่งไม่ค่อยอมความชื้นจึงไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุก 1-2 ปี (DOT5 มีใช้ในเบรกบางยี่ห้อ เราไม่จำเป็นต้องไปดิ้นรนหามาใช้ถ้าหากว่าเบรกของเราไม่ได้กำหนดให้ใช้ และเนื่องจากน้ำมันเบรก silicone หรือพวก DOT5 กัดชิ้นส่วนเบรกโดยเฉพาะพวกยางต่างๆ เก่งชะมัด) ผมเองสงสัยจังเลยว่าคนแรกที่แยกด้วยเกณฑ์ mineral vs synthetic นี้ในวงการจักรยานเค้าไปเอามาจากไหนอะครับ ?
น้ำมันพวกนี้กัดสีกระจายทุกตัวครับ
ส่วนน้ำมันเบรคจักรยาน มันแบ่งเป็นสองค่ายชัดเจน คือ ค่าย Mineral oil กับ DOT fluid
ค่าย Mineral oil ก็ชิมาโนมาเดี่ยว
ที่เหลือก็ ค่าย DOT
Mineral oil เป็นน้ำมันที่มีสารประกอบไฮโดรคาร์บอนเป็นส่วนประกอบ
พวกนี้จะไม่ดูดซึมน้ำ เลยไม่มีปัญหาความชื้น
แต่ถ้าน้ำเข้าไปปนละก็ เป็นเรื่อง เพราะมันจะแยกชั้นกัน ถ้าน้ำเข้าไปในคาลิปเปอร์แล้วร้อนระเหย ก็เบรคหายแน่นอน
ไม่กัดสีเพราะไม่มีคุณสมยัติเป็นตัวทำละลาย
ญาติสนิทของมันก็พวก Johnson baby oil นั่นแหละครับ
น้ำมัน Mineral oil ได้มาจากการกลั่นน้ำมัน มีหลายคุณภาพ หลายจุดเดือดให้เลือก ขึ้นอยู่กับความยาวของเชนไฮโดรคาร์บอนที่อยู่ในน้ำมันนั่น
เชนยิ่งยาว ก็ยิ่งเดือดยาก แต่ก็ยิ่งหนืด คนออกแบบก็ต้องเลือกให้พอดีๆ
ส่วนพวก DOT fluid ก็ใช้น้ำมันแบบเดียวกับน้ำมันเบรครถยนต์ เป็น Polygylcol ether base
จะมีคุณสมบัติดูดความชื้นได้ เมื่อมีความชื้นแล้วจะทำให้จุดเดือดต่ำลง
ก็ดีเสียต่างกันกับ Mineral oil ตรงน้ำไม่แยกตัวแล้วเสี่ยงที่จะระเหยเป็นไอน้ำทำให้เบรคหาย
เบรคใช้น้ำมันอะไร มันเลือกจากยี่ห้อ ถ้าจะใช้ค่ายชิมาโน ก็ต้องเป็น Mineral oil สถานเดียว
ถ้าค่าย Magura Avid Hayes ฯลฯ ก็เป็น DOT แน่ๆ
คุณสมบัติผมว่าไม่ค่อยต่างกันหรอก
เวลาออกแบบ เขาก็ออกแบบให้สามารถสร้างแรงเบรคได้เพียงพอต่อความต้องการ และทนทานพอควร
สู้กับความร้อนที่เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว
จะเลือกเบรคก็เลือกที่ยี่ห้อหรือรุ่นที่ต้องการมากกว่าเลือกเพราะน้ำมัน
ดูแลรักษาอย่าให้มันรั่ว ก็ไม่ต้องกลัวสีปูดแล้ว
ส่วนเรื่องกัดลูกยาง
ถ้าใช้น้ำมันถูกสเป๊ค ให้ใช้ DOT4 ก็ใช้ DOT4 มันไม่มีทางมีปัญหาเลย
ก็มันออกแบบมาอย่างนั้น จะแช่นานเป็นปีก็ไม่บวม
มีแต่สึกหรอตามกามการใช้งาน
แต่ถ้าใช้น้ำมันผิด เช่นเอาชิมาโนมากรอง DOT หรือเอา Avid มาใส่ mineral
ก็พังแน่