เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
pomroland
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2756
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2013, 00:19
Bike: Specialized

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย pomroland »

ลูกสาวน่ารักมากเลยน่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
J0hnnie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1061
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2013, 14:13
Tel: -------------
team: CW All The Mountain
Bike: Santa Cruz Blur LT Carbon
ตำแหน่ง: ทองหล่อ - เอกมัย - ปรีดี

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย J0hnnie »

demolisher เขียน:
J0hnnie เขียน:
กอล์ฟ ปราณบุรี เขียน:ติดตามอ่านตั้งแต่ต้นจนจบ สนุกและได้ความรู้มากเลยทีเดียว ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาแชร์ให้ได้อ่านได้ชม ขอบคุณมากๆครับ
ยินดีมากครับ ดีใจที่ได้ทำตัวเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ ;)

ที่สำคัญ ผมว่าคุณ JOhnnie คุยได้น่ารักมากๆ ด้วยแหละ ตามอ่านแต่ละข้อความแล้วมีความสุขครับแม้จะเจอบางคนที่ท่าทางคุยด้วยลำบากแต่คุณ JOhnnie ก็น่ารักตลอดเลยครับ ...ถ้า fanclub ตรึมก็ไม่น่าแปลกใจเลยครับ :D :D :D :D :D
ชมเกินไปแล้วครับพี่ ขอบคุณมากครับ :D


_________________

ชีวิตมันต้อง X-TREME
รูปประจำตัวสมาชิก
samzuza
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 954
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2013, 13:57
Tel: 0908928383
team: Thailand Enduro Club/Brok back mountain bikers
Bike: Intense tracer 2

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย samzuza »

เห็นบ้านท่านพี่แล้ว. จักรยานไฮเอ็นแบบนี้ผมได้แต่เชยชม. แอบอิจฉาเบย
รับสกรีนเสื้อยืด ตามแบบของคุณ ไม่จำกัดสี เสื้อ+สกรีนเพียง 160บาท(s,m) 170บาท(L,XL)
เสื้อแบบไม่มีตะเข็บข้าง 180บาท https://www.facebook.com/OneupTshirtScreen?ref_type=bookmark

-----------------------
557-2-04445-0. บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขา ม.เชียงใหม่
นาย นัฐพล ตันยวม. 0908928383
รูปประจำตัวสมาชิก
J0hnnie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1061
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2013, 14:13
Tel: -------------
team: CW All The Mountain
Bike: Santa Cruz Blur LT Carbon
ตำแหน่ง: ทองหล่อ - เอกมัย - ปรีดี

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย J0hnnie »

หลักจากที่ผ่านช่วงหยุดยาวปีใหม่ ในที่สุดก็ได้อะไหล่เพื่อประกอบรถภรรยามาเพิ่มบางส่วนละครับ ขาดอีกแค่อย่างเดียวก็เริ่มประกอบได้ละ :D

งานนี้คาดว่าน่าจะเสร็จทันวันเกิดภรรยาช่วงต้นเดือนกุมภาพันธุ์นะครับ :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


_________________

ชีวิตมันต้อง X-TREME
Spike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 15:33
team: Freelance
Bike: GT, BH, Pinarello

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย Spike »

อยากเห็นรถคันใหม่ของภรรยาคุณ Johnny จังเลยครับ เคยเห็นแฟนผมระบุ Theme ชุดกอล์ฟขอให้เป็นชุดเขียว หรือไม่ก็ชมพู ยังไม่เคยเจอจักรยาน Theme ชมพู น่าจะแหว๋วจ๋าาาาเลยนะครับ … อยากเห็นมากๆ ครับ ^_^
Meeh
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2013, 18:25
Bike: ORBEA OIZ OMG 2014
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย Meeh »

ครั้งหนึงในชีวิต อยากจะขอถ่ายรูปคู่กับซานต้าฯ คันสีแดงนี้จริงๆนะครับ และกระทู้นี้เสมือนเป็นบทสรุปให้ผมหยุดที่ FS carbon เช่นเดียวกัน

ปล. ปกติถ้าในกทม. มีปั่นซ้อมแถวไหนบ้างครับ อยากยลตัวจริงมากๆครับ ^_^
Love your Bike, Ride your girl
รูปประจำตัวสมาชิก
a_tong_lee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 461
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2009, 11:36
Tel: 029286375
team: n/a
Bike: ขายหมดและ

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย a_tong_lee »

พอดีวันนี้เข้าไปดูของในนี้มาเห็นล้อคู่นี้เลยคิดถึง ถ้ายังไม่มีล้องจัดเลย :mrgreen:

http://www.ebay.com/itm/INDUSTRY-NINE-G ... 2334f819b0

แต่ขอบล้ออาจจะดูโหดไปหน่อย :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
J0hnnie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1061
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2013, 14:13
Tel: -------------
team: CW All The Mountain
Bike: Santa Cruz Blur LT Carbon
ตำแหน่ง: ทองหล่อ - เอกมัย - ปรีดี

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย J0hnnie »

a_tong_lee เขียน:พอดีวันนี้เข้าไปดูของในนี้มาเห็นล้อคู่นี้เลยคิดถึง ถ้ายังไม่มีล้องจัดเลย :mrgreen:

http://www.ebay.com/itm/INDUSTRY-NINE-G ... 2334f819b0

แต่ขอบล้ออาจจะดูโหดไปหน่อย :mrgreen:
สั่งของไว้ครบหมดแล้วครับพี่ต้อง รายการสุดท้ายเพิ่งมาถึงเมืองไทยคาดว่าตัวผมน่าจะได้รับวันจันทร์นี้ละครับ

ปลายๆ อาทิตย์หน้าถ้าหาเวลาว่างๆ ได้ก็น่าจะเริ่มประกอบละครับ :D


_________________

ชีวิตมันต้อง X-TREME
รูปประจำตัวสมาชิก
a_tong_lee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 461
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2009, 11:36
Tel: 029286375
team: n/a
Bike: ขายหมดและ

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย a_tong_lee »

อยากเห็นมากว่าจะหวานแค่ไหน ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
J0hnnie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1061
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2013, 14:13
Tel: -------------
team: CW All The Mountain
Bike: Santa Cruz Blur LT Carbon
ตำแหน่ง: ทองหล่อ - เอกมัย - ปรีดี

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย J0hnnie »

ขอพักเรื่องรถก่อนนะครับ พอดีว่าอะไหล่บางตัวที่สั่งมาสำหรับรถภรรยาผมใช้ไม่ได้ ซึ่งก็คือถ้วยคอกับ รัดหลักอาน รอเสร็จสมบูรณ์จะเอารูปมาฝากตามสัญญาครับ

วันนี้พอดีพี่ๆ ในกลุ่มคุยกันเรื่องของโช้คกลางชนิดต่างๆ ทั้งชนิดแบบมี SUB Tank และ ไม่มี SUB Tank ว่าแตกต่างกันอย่างไร

ผมเคยศึกษาเรื่องนี้มาบ้างแล้วแต่ก็ไม่ค่อยกระจ่างสักที ครั้งนี้ได้พี่วัฒน์_จันดี มาช่วยอธิบายทำให้เข้าใจมากขึ้นถึงความแตกต่างระหว่างโช้คทั้งสอง เลยขอเอาความรู้มาแบ่งกันนะครับ
วัตน์_จันดี เขียน:
DHX AIR ไม่เคยใช้ เพราะ ขอบสปริงมากกว่า ในรถสไตล์นี้ ผมมีใช้ DHX5.0 สปริง ti กับ RP3

เมื่อเซ็ทsag ของโช๊คเรียบร้อย จะกี่ % ก็แล้วแต่ชอบ โช๊คก็พร้อมใช้งาน ก็จะมาปรับ รีบาวน์ การคืนตัว ช้าเร็ว ก็แล้วแต่จะชอบอีก

propedal ของ DHX5.0(คงไม่ต่างกับรุ่นair) ปรับได้ 14-15ตำแหน่ง มันจะทำหน้าที่ หน่วงการยุบตัว ในช่วงแรก ของการยุบตัว ปรับมาก ก็หน่วงมาก ปรับน้อยก็หน่วงน้อย
เทสได้โดยการ ขึ้นนั่งบนอาน แล้ว ใช้น้ำหนักตัว ขย่มสั้นๆ ถี่ๆ ปรับกับ ไม่ปรับ จะแตกต่าง เห็นได้ และ จะเข้าใจว่ามันทำงานยังไง ทำไมมันถึงลด อาการ bobได้ การขย่มถี่ถึ่
ก็เปรียบได้กับ คุณกำลัง ควงขาออกแรงปั่นย่ำลูกบันได เป็นรอบๆ มันจะทำงาน เฉพาะ ช่วงการยุบตัวสั้นๆ ในช่วงแรก แต่ถ้าเจอกระแทก โช๊คมันก็จะยุบเร็ว เข้าสู้ช่วงกลางตามปรกติ

มันมีดี มันก็มี ข้อเสีย ขอเสียคือ รถจะกระด้างขึ้น เวลาเจอ หลุมเล็กหลุมน้อยปรกติถ้าปิด propedal มันจะรูดผ่านไปแบบ ไม่รู้สึกอะไรเลย แต่พอเปิด มันก็จะกระด้างขึ้น
ตามแต่เปิดมากหรือน้อย ส่วน bottom out ตรงซับแท๊งค์ มันจะทำหน้าที่ ต้านการยุบ เฉพาะ ระยะยุบช่วงช่วงครึ่งหลัง หรือช่วงท้ายก่อนโช๊คจะยุบจนยันกระแทก
โดยไม่ไปรบกวน คอมเพลสชั่น ช่วงกลาง มากนัก เช่น ทางโหด มีโดด มี ดร๊อป โช็คยันอยู่เรื่อย ถ้าไม่มีซับแท๊งค์ คุณก็ต้องไปเพิ่ม คอมเพลสชั่นเมื่อเพิ่ม คอมเพลสชั่น
เพื่อกันโช๊คยุบตัวจนยัน ก็จะไปกวน sag ที่ตั้งไว้ เมื่อ sag น้อย โช็คก้จะแข็งเกิน ต้องทนทรมาน ดีดดิ้น ไปตลอดทาง เพื่อ ไปดร๊อปแล้ว โช๊คไม่ยันจนพังตรงซัปแท๊งค์ ก็จะมีที่เติมลม
ก็เติมตามค่าที่คู่มือแนะนำ ตัวที่ใช้ อยู่ DHX5.0 เค้าบอกให้เติม น้อยสุด75psi มากสุด ไม่เกิน200psi ก็ต้องไปหาเอาเองว่า ชอบแค่ไหน และที่ห้องลม ซับแท็งค์นี้ ตรงฐานเติมลม
วงสีน้ำเงินมันหมุนปรับ ขนาดห้องลมได้ 3รอบ มันจะมีขีดบอก3ขีด มันจะหมุนยาก แต่มันจะมีรูรอบปุ่มหมุน ให้เอา 6เหลี่ยม 4มิล สอดเข้าไปขัดหมุนได้ ไว้ปรับกลางทาง ยามรู้สึกแข็งไป
หรือ ยังอ่อนไปก็ยังปรับแต่ง เพิ่ม หรือ ลด แรงดันลม ในซับแท็งค์ โดยการหมุน เพิ่ม หรือ ลด ขนาดห้องลมซับแท๊งค์

วิธีเทส มีอยู่ทางเดียว ต้องไป ดร๊อป จากที่สูง ให้โช๊ค มันยุบจนยัน จึงจะหาจุดที่พอดีได้

ระบบ รีบาวน์ของ DHX นี่สุดยอดจิงจิง ปรับได้ละเอียด 14คลิก และทุกคลิกจะเห็นผลของการปรับของผมปรับ แบบได้ดังใจเลย ขนาดที่ว่าถ้าลดไปคลิก จะเริ่มโดนสปริง ดีดตูดลอย นิดนิด
ถ้าเพิ่มอีกคลิก จะช้าเกินไปนิด รู้สึกถึงความกระด้างที่เพิ่มขึ้นเลย ส่วน RP3 ก็ OKคับ แต่ รีบาวน์ สู้ DHX5.0 ไม่ได้เลย ที่ใช้อยู่ รีบาวน์ต้องอ่อนสุดตลอด ยังไม่มีดีดเลย ทำให้การตอบสนอง
ต่อเส้นทาง ไวสู้ DHX ไม่ได้

หมายเหตุ การปรับแต่ง แต่ละท่าน ชอบไม่เหมือนกันผมขี่สไตล์ ตูดติดเบาะ ยืนขย่มน้อย ควงขาปั่นเป็นหลัก พื้นผิว ยกหน้าที่ให้โช๊คอัพหน้าหลัง จัดการไปหลักการปรับแต่งโช๊คของผมก็เลย
ออกสไตล์นิ่มที่สุด เท่าที่จะนิ่มได้ แต่ต้องยังอยู่ในค่า sag ที่กำหนดรีบาวน์ เร็วสุดเท่าที่จะเร็วได้ แต่ต้องไม่โดนดีด propedal แทบไม่ค่อยได้ใช้ ใช้บ้างยามที่ต้องขย่มยาว เพราะเปิดแล้วกระด้าง
ส่วน ซับแท๊งค์ ใช้ตลอด มีประโยชน์มาก ปรับตามความโหดของเส้นทาง กัน bottom out ยุบจนยันกระแทก
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนตัวผมเองหลังจากที่ได้ใช้โช้คที่มี SUB TANK มาหลายเดือนแล้ว ก็ต้องขอบอกว่าประทับใจมากไม่ผิดหวังครับ :D


_________________

ชีวิตมันต้อง X-TREME
รูปประจำตัวสมาชิก
Zpoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 141
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2013, 16:11
team: SPOON Team thailand
Bike: TCR 2021, YT caprea 29er, Chicel 29er, TARMAC SL6, GHOST L8, BH Untimate 2015, GT Sencer ELITE 2014,GT Secsion 1.0, Wheeler RAVEN 30,GIANT Rincon Dish, WHeeler PRO10,

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย Zpoon »

มือใหม่มาเก็บข้อมูลครับ รถสวยครับ
baditt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 406
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 07:47
Tel: 0989425529
Bike: Giant Defy
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน
ติดต่อ:

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย baditt »

รอคอยดูรถคุณภรรยาอยู่ครับ
OSK106
รูปประจำตัวสมาชิก
PORNLERT
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 46
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2012, 22:42
Tel: 081-6170798
team: เสือแคราย
Bike: Ellsworth Truth, KLEIN

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย PORNLERT »

ขอบคุณมากครับ มาเก็บเกี่ยวความรู้ไปเต็มๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
Zpoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 141
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2013, 16:11
team: SPOON Team thailand
Bike: TCR 2021, YT caprea 29er, Chicel 29er, TARMAC SL6, GHOST L8, BH Untimate 2015, GT Sencer ELITE 2014,GT Secsion 1.0, Wheeler RAVEN 30,GIANT Rincon Dish, WHeeler PRO10,

Re: เรื่องราวประกอบจักรยาน Full Sus คันแรกของผม (เสร็จสมบูรณ์) อัพเดทภาพ หน้า 12

โพสต์ โดย Zpoon »

มือใหม่เข้ามาเก็บข้อมูลกระทู้เทพครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”