ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- breeze
- ขาประจำ
- โพสต์: 1892
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
- Tel: 0849407000
- team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
- Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900
ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
อยากสอบถาม ไม่รู้ถูกห้องไหม นะครับ
คือ ผมกำลังจะอัพเกรดชุดขับเคลื่อนใหม่ ให้รองรับการขึ้นเขาได้
เลยสนใจ เฟืองท้ายของเสือภูเขา 11-34
แต่ผมชอบชิพเตอร์แบบมือตบมากกว่า ปลายแฮนด์ (และชอบแฮนด์หมอบด้วย)
จึงตั้งใจว่าจะใช้ ชุดขับเคลื่อน เป็น
มือตบ Sora 3*9
เฟืองหน้า เป็น Trigra 3 ชั้น
สับจานหน้า 3 ชั้น
เฟืองหลังภูเขา
ตีนผี sora
คำถามคือ
1. ถ้าจัดชุดผสมๆ แบบนี้ มันจะทำงานได้เปล่า
2. จำเป็นไหม ว่า ชุดชิพเตอร์ ต้องเป็นกลุ่มเดียวกับสับจานและตีนผี (ของหมอบก็ต้องหมอบหมด ของเสือภูเขาก็ต้องเสือภูเขาหมด)
ผมเน้นการใช้งาน ไม่เน้นประสิทธิภาพ เปลี่ยนเร็วเปลี่ยนช้า เปลี่ยนนิ่มกว่า ไม่ใช่ประเด็น เพราะปั่นทัวริ่งเรื่องพวกนี้ไม่ค่อยจำเป็น
หรือถ้าให้แนะนำรบกวนแนะนำหน่อยครับว่า ผมควรจัดชุดอย่างไรให้
1. สามารถขึ้นเขาได้สบายๆ เฟืองหลังใหญ่ กี่เกียร์ก็ได้ ส่วนเฟืองหน้ามี 3 เฟือง
2. ผมขอกำหนดชิพเตอร์เป็นมือตบของหมอบเท่านั้น (เพราะชอบ)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
คือ ผมกำลังจะอัพเกรดชุดขับเคลื่อนใหม่ ให้รองรับการขึ้นเขาได้
เลยสนใจ เฟืองท้ายของเสือภูเขา 11-34
แต่ผมชอบชิพเตอร์แบบมือตบมากกว่า ปลายแฮนด์ (และชอบแฮนด์หมอบด้วย)
จึงตั้งใจว่าจะใช้ ชุดขับเคลื่อน เป็น
มือตบ Sora 3*9
เฟืองหน้า เป็น Trigra 3 ชั้น
สับจานหน้า 3 ชั้น
เฟืองหลังภูเขา
ตีนผี sora
คำถามคือ
1. ถ้าจัดชุดผสมๆ แบบนี้ มันจะทำงานได้เปล่า
2. จำเป็นไหม ว่า ชุดชิพเตอร์ ต้องเป็นกลุ่มเดียวกับสับจานและตีนผี (ของหมอบก็ต้องหมอบหมด ของเสือภูเขาก็ต้องเสือภูเขาหมด)
ผมเน้นการใช้งาน ไม่เน้นประสิทธิภาพ เปลี่ยนเร็วเปลี่ยนช้า เปลี่ยนนิ่มกว่า ไม่ใช่ประเด็น เพราะปั่นทัวริ่งเรื่องพวกนี้ไม่ค่อยจำเป็น
หรือถ้าให้แนะนำรบกวนแนะนำหน่อยครับว่า ผมควรจัดชุดอย่างไรให้
1. สามารถขึ้นเขาได้สบายๆ เฟืองหลังใหญ่ กี่เกียร์ก็ได้ ส่วนเฟืองหน้ามี 3 เฟือง
2. ผมขอกำหนดชิพเตอร์เป็นมือตบของหมอบเท่านั้น (เพราะชอบ)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
- ไฟล์แนบ
-
- P1000799.JPG (116.08 KiB) เข้าดูแล้ว 6882 ครั้ง
- rocklee
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 15:30
- Tel: 087-2359848
- team: TREK
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: จ.มหาสารคาม
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
สเป็คตามที่ให้มาใช้ได้หมดครับ
แต่ความเห็นผมเรื่องตีนผีน่าจะใช้แบบขายาวถ้าจะดีกว่า ถ้าจะใส่กับเฟือง 11-34T นะครับ
การทำงานจะได้ดีขึ้นในทุกสภาพการใช้งานนะครับ
แต่ความเห็นผมเรื่องตีนผีน่าจะใช้แบบขายาวถ้าจะดีกว่า ถ้าจะใส่กับเฟือง 11-34T นะครับ
การทำงานจะได้ดีขึ้นในทุกสภาพการใช้งานนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2010, 09:49
- Bike: ปั่นไปเรื่อย
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
เฟือง 11-34 คาดว่าต้องเปลียน ตีนผี เป็นแบบเสือภูเขา หรือ ตีนผีเสือหมอบขายาวครับ
ไม่งั้นคงเก็บเฟืองได้ไม่หมด ครับผม
ส่วน ผสม ๆ กัน หมอบ กับ ภูเขา ผมว่าปนกันได้นะ ขอให้ เป็นชุด 8 หรือ ชุด 9 speed เหมือนกัน
ไม่งั้นคงเก็บเฟืองได้ไม่หมด ครับผม
ส่วน ผสม ๆ กัน หมอบ กับ ภูเขา ผมว่าปนกันได้นะ ขอให้ เป็นชุด 8 หรือ ชุด 9 speed เหมือนกัน
- tamvader
- ขาประจำ
- โพสต์: 939
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 15:58
- team: 99 Craft / storm bike / CMDF line: tamvader
- Bike: TREK BIANCHI
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
บริการบ้านพัก@เกาะสีชัง
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 8#p4561448
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 8#p4561448
- breeze
- ขาประจำ
- โพสต์: 1892
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
- Tel: 0849407000
- team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
- Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
ตอนนี้เฟืองหน้าผม 48-36 ครับ แต่หลัง 13-25tamvader เขียน:ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
จริงๆ ปั่นได้ทางเรียบสบายๆ ขึ้นสะพานก็สบาย แต่ขึ้นเขายาวๆ ไม่สบายแน่
จริงๆ ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)
แต่ใจยังคิดอยู่ว่า
ถ้าเลือก 8 เกียร์ แล้วเฟืองหน้าไม่ต้องอัพเป็น 3 จาน ก็สามารถประหยัดได้เยอะ
แต่ติดที่หาเฟือง 8 ที่มัน 11-34 ไม่ได้อะครับ (ใครรู้แหล่ง ชี้เป้าหน่อยนะครับ)
- หน้าแง๊ว~*
- ขาประจำ
- โพสต์: 2538
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
- Bike: wilier luna
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น
ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว
ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง
ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว
ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
(=' :')
(,(")(")
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2011, 21:39
- Tel: 0842248448
- ตำแหน่ง: เชียงใหม่
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
เฟือง 8 11-34 ต้องเอาเฟืองมาเรียงเองครับ
หาเฟือง 8 มา 1 ชุด ถอดเอาแต่แหวนรอง
แล้วหาเฟือง ที่มีฟันที่ต้องการ เอามายำเองครับ
ทดลองมาแล้วใช้ดีไม่มีสดุด เพราะผมใช้อยู่ 12-19
หาเฟือง 8 มา 1 ชุด ถอดเอาแต่แหวนรอง
แล้วหาเฟือง ที่มีฟันที่ต้องการ เอามายำเองครับ
ทดลองมาแล้วใช้ดีไม่มีสดุด เพราะผมใช้อยู่ 12-19
- breeze
- ขาประจำ
- โพสต์: 1892
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
- Tel: 0849407000
- team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
- Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
ติดตามทริปอยู่นะครับ ในพันทิพ หน้าแง๊ว เป็นคนตัวอย่างที่ผมพยายามเปิดกระทู้ให้ภรรยาดู แต่ชักจูงไม่ได้ผล 555หน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น
ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว
ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง
ของหน้าแง๊ว ที่ได้น่าจะเพราะมีเฟือง 30 คู่กับ 27 ไงครับ อัตราทดมันเลยต่ำมาก 1.11 แต่ของผมต่ำสุดคือ 36 คู่กับ 25 เท่ากับอัตราทด 1.44 หนักกว่าเยอะครับ
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)
ไม่ไหว
เบาแรงที่สุด คือ 39 : 34 อัตราทด 1.147 ทางเรียบๆพอไปได้ แต่ถ้าขึ้นเขาหรือเนินซึมยาวๆ ก็ลำบากเหมือนกัน
หนักแรงที่สุด 50 : 11 ในทางเรียบที่บรรทุกของไปด้วย ก็ไม่ไหวเหมือนกัน กดบันไดไม่ลง ใช้ได้แค่ช่วงลงเนินหรือลงเขา
เพื่อให้รถทรงตัวได้ดี
แนวคิดการจัดการกับระบบเกียร์ของรถทัวริ่ง (แบบของผมเอง) คือ
ใช้จานหน้าและเฟืองหลังให้คุ้มค่ามากที่สุด
จานหน้า ทั้งสามจาน จะต้องสามารถครอบคลุมการใช้งานของเฟืองหลัง ทุกเฟืองในภูมิประเทศการเดินทางที่แตกต่างกัน
ซึ่งจริงๆก็คงทำได้ไม่ทั้งหมด แต่ก็ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
จึงมาลงตัวที่ จานหน้า 44-36-22 เฟืองหลัง 11-34 ซึ่งราคาไม่แพง แต่ใช้งานได้ครบทุกเฟือง
44:11 เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก (แบบ Full Load ของผมจะประมาณ 55 กก) ในทางเรียบ กดบันไดแทบไม่ลง ใช้สำหรับลงเขา
44: 12/13/14/15 หรือ เฟือง 8-7-6 จะเป็นชุดเกียร์เดินทาง ความเร็วจะประมาณ 28-30 ในทางเรียบ และลดลงตามส่วน
เมื่อขึ่นเนินซึมๆ หรือเนินที่ไม่ชันมาก
36:11/12/13/14/15 เป็นชุดเกียร์สำหรับ Warm up ช่วงแรกๆของการเดินทางในแต่ละวันหรือแต่ละช่วงที่มีการพักค่อนข้างนาน
กล้ามเนื้อยังไม่ตื่นตัวมาก ระยะนี้ชุดเกียร์จะสลีบขึ้นลงตามภูมิประเทศและสถานการณ์
22:34/30/28 เป็นชุดเกียร์สำหรับขึ้นเขา ที่แตกต่างกันไปตามระดับของความลาดชัน ถ้าชันมากๆ จะเป็น 22:34 หรือ 1:1
จานหน้าหนึ่งจานจะครอบคลุมการทำงานของเฟืองหลัง เป็นส่วนๆไป ทำให้ทั้งจานและเฟืองมีโอกาสใช้งานได้เท่าๆกันในแต่ละทริป
ซึ่งหากเดินทางไกลมากๆ สภาพภูมิประเทศแตกต่างกันมากๆ ชุดขับเคลื่อนชุดนี้ ใช้ได้ครบ และเกือบๆจะไม่มีเข็นขึ้นเขา
บางครั้งที่มีเหตุต้องเข็นขึ้นเขาก็เนื่องมากจากหมดแรง หรือถนนลื่น หรือเนินชันเกินไปจนอาจจะเกิดอันตราย
คิดว่าคุณ Breeze คงได้เห็นเส้นทางที่ผมขี่ทัวริ่งไปบ้างแล้วนะครับ
บางเส้นทางก็ยาวเหลือเกิน จากกรุงเทพไปถึงกัวลาลัมเปอร์
บางเส้นทางก็สั้นมาก แต่โหดร้ายเหลือเกิน จาก กทมไปทองผาภูมิ
บางเส้นทางก็ผสมๆกัน จาก กทม ด่ายซ้าย เชียงคาน หนองคาย บึงกาฬ
บางเส้นทางก็ว้าเหว่ มาก จาก กทม ไปห้วยขาแข้ง
การเลือกชุดเกียร์ที่สามารถครอบคุลมการเดินทางแบบต่างๆได้มากที่สุด น่าจะคุ้มค่ามากที่สุดนะครับ
อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับ สามจานหน้า กับเฟือง 9 แต่ถ้าใช้ได้ครบ ไปได้ทุกแห่งและที่สำคัญ
ราคาไม่แพง
ไม่ไหว
เบาแรงที่สุด คือ 39 : 34 อัตราทด 1.147 ทางเรียบๆพอไปได้ แต่ถ้าขึ้นเขาหรือเนินซึมยาวๆ ก็ลำบากเหมือนกัน
หนักแรงที่สุด 50 : 11 ในทางเรียบที่บรรทุกของไปด้วย ก็ไม่ไหวเหมือนกัน กดบันไดไม่ลง ใช้ได้แค่ช่วงลงเนินหรือลงเขา
เพื่อให้รถทรงตัวได้ดี
แนวคิดการจัดการกับระบบเกียร์ของรถทัวริ่ง (แบบของผมเอง) คือ
ใช้จานหน้าและเฟืองหลังให้คุ้มค่ามากที่สุด
จานหน้า ทั้งสามจาน จะต้องสามารถครอบคลุมการใช้งานของเฟืองหลัง ทุกเฟืองในภูมิประเทศการเดินทางที่แตกต่างกัน
ซึ่งจริงๆก็คงทำได้ไม่ทั้งหมด แต่ก็ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
จึงมาลงตัวที่ จานหน้า 44-36-22 เฟืองหลัง 11-34 ซึ่งราคาไม่แพง แต่ใช้งานได้ครบทุกเฟือง
44:11 เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก (แบบ Full Load ของผมจะประมาณ 55 กก) ในทางเรียบ กดบันไดแทบไม่ลง ใช้สำหรับลงเขา
44: 12/13/14/15 หรือ เฟือง 8-7-6 จะเป็นชุดเกียร์เดินทาง ความเร็วจะประมาณ 28-30 ในทางเรียบ และลดลงตามส่วน
เมื่อขึ่นเนินซึมๆ หรือเนินที่ไม่ชันมาก
36:11/12/13/14/15 เป็นชุดเกียร์สำหรับ Warm up ช่วงแรกๆของการเดินทางในแต่ละวันหรือแต่ละช่วงที่มีการพักค่อนข้างนาน
กล้ามเนื้อยังไม่ตื่นตัวมาก ระยะนี้ชุดเกียร์จะสลีบขึ้นลงตามภูมิประเทศและสถานการณ์
22:34/30/28 เป็นชุดเกียร์สำหรับขึ้นเขา ที่แตกต่างกันไปตามระดับของความลาดชัน ถ้าชันมากๆ จะเป็น 22:34 หรือ 1:1
จานหน้าหนึ่งจานจะครอบคลุมการทำงานของเฟืองหลัง เป็นส่วนๆไป ทำให้ทั้งจานและเฟืองมีโอกาสใช้งานได้เท่าๆกันในแต่ละทริป
ซึ่งหากเดินทางไกลมากๆ สภาพภูมิประเทศแตกต่างกันมากๆ ชุดขับเคลื่อนชุดนี้ ใช้ได้ครบ และเกือบๆจะไม่มีเข็นขึ้นเขา
บางครั้งที่มีเหตุต้องเข็นขึ้นเขาก็เนื่องมากจากหมดแรง หรือถนนลื่น หรือเนินชันเกินไปจนอาจจะเกิดอันตราย
คิดว่าคุณ Breeze คงได้เห็นเส้นทางที่ผมขี่ทัวริ่งไปบ้างแล้วนะครับ
บางเส้นทางก็ยาวเหลือเกิน จากกรุงเทพไปถึงกัวลาลัมเปอร์
บางเส้นทางก็สั้นมาก แต่โหดร้ายเหลือเกิน จาก กทมไปทองผาภูมิ
บางเส้นทางก็ผสมๆกัน จาก กทม ด่ายซ้าย เชียงคาน หนองคาย บึงกาฬ
บางเส้นทางก็ว้าเหว่ มาก จาก กทม ไปห้วยขาแข้ง
การเลือกชุดเกียร์ที่สามารถครอบคุลมการเดินทางแบบต่างๆได้มากที่สุด น่าจะคุ้มค่ามากที่สุดนะครับ
อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับ สามจานหน้า กับเฟือง 9 แต่ถ้าใช้ได้ครบ ไปได้ทุกแห่งและที่สำคัญ
ราคาไม่แพง
- หน้าแง๊ว~*
- ขาประจำ
- โพสต์: 2538
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
- Bike: wilier luna
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
แอร๊ะ ก็เห็นต้นกระทู้บอกว่าเล็งจานหน้าสามจานนี่จ๊ะbreeze เขียน:ติดตามทริปอยู่นะครับ ในพันทิพ หน้าแง๊ว เป็นคนตัวอย่างที่ผมพยายามเปิดกระทู้ให้ภรรยาดู แต่ชักจูงไม่ได้ผล 555หน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น
ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว
ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง
ของหน้าแง๊ว ที่ได้น่าจะเพราะมีเฟือง 30 คู่กับ 27 ไงครับ อัตราทดมันเลยต่ำมาก 1.11 แต่ของผมต่ำสุดคือ 36 คู่กับ 25 เท่ากับอัตราทด 1.44 หนักกว่าเยอะครับ
ถ้าใช้จานหน้าสามจาน เฟืองท้ายใส่ 12-27 หรือ 11-28 ก็พอไหวแระ
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
(=' :')
(,(")(")
- Kirov
- ขาประจำ
- โพสต์: 432
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2010, 14:44
- Bike: เหล็กดำ CrossCheck , อลูขาว ARAYA EX '95
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
breeze เขียน:ตอนนี้เฟืองหน้าผม 48-36 ครับ แต่หลัง 13-25tamvader เขียน:ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
จริงๆ ปั่นได้ทางเรียบสบายๆ ขึ้นสะพานก็สบาย แต่ขึ้นเขายาวๆ ไม่สบายแน่
จริงๆ ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)
แต่ใจยังคิดอยู่ว่า
ถ้าเลือก 8 เกียร์ แล้วเฟืองหน้าไม่ต้องอัพเป็น 3 จาน ก็สามารถประหยัดได้เยอะ
แต่ติดที่หาเฟือง 8 ที่มัน 11-34 ไม่ได้อะครับ (ใครรู้แหล่ง ชี้เป้าหน่อยนะครับ)
จานไซโกลครอส 48/36 ผมว่ากว้างดีนะครับ ไล่เฟืองหลังได้เยอะดี .... ของผม 46/38 จับกับ 11-32 (10 Speed) แฮปปี้กับมันมาก
ถ้ายังไม่มั่นใจ เปลี่ยนเป็น 50/34 (SRAM) ไม่ต้องเปลี่ยนสับจานด้วย หลังตามชอบใจเลย ... หน้า 34 ถ้าไม่ถึงกับปีนเขา ไปได้หมดแหละครับ
- breeze
- ขาประจำ
- โพสต์: 1892
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
- Tel: 0849407000
- team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
- Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
อ๋อ ผมพูดถึงเฟืองปัจจุบันนะครับหน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ะ ก็เห็นต้นกระทู้บอกว่าเล็งจานหน้าสามจานนี่จ๊ะbreeze เขียน:ติดตามทริปอยู่นะครับ ในพันทิพ หน้าแง๊ว เป็นคนตัวอย่างที่ผมพยายามเปิดกระทู้ให้ภรรยาดู แต่ชักจูงไม่ได้ผล 555หน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น
ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว
ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง
ของหน้าแง๊ว ที่ได้น่าจะเพราะมีเฟือง 30 คู่กับ 27 ไงครับ อัตราทดมันเลยต่ำมาก 1.11 แต่ของผมต่ำสุดคือ 36 คู่กับ 25 เท่ากับอัตราทด 1.44 หนักกว่าเยอะครับ
ถ้าใช้จานหน้าสามจาน เฟืองท้ายใส่ 12-27 หรือ 11-28 ก็พอไหวแระ
จริงๆ ถ้าใช้เฟืองภูเขา 48-36-26 แล้วเฟืองหลังตัวเดิมยังได้เลย สบายมากๆ ด้วย เพราะมี 26 คู่กับ 25
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2011, 21:39
- Tel: 0842248448
- ตำแหน่ง: เชียงใหม่
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
จริงๆแล้วทัวริ่ง เฟือง 11-12 ผมว่าไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เลยนะครับ
- kraDong
- ขาประจำ
- โพสต์: 343
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 11:22
- team: ยังไร้สังกัดครับ
- Bike: TREK8000 2009
- ตำแหน่ง: 99/109 ม.3 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง 210000
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
นี่เลยครับผมเคยซื้อมาใช้แล้วbreeze เขียน:ตอนนี้เฟืองหน้าผม 48-36 ครับ แต่หลัง 13-25tamvader เขียน:ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
จริงๆ ปั่นได้ทางเรียบสบายๆ ขึ้นสะพานก็สบาย แต่ขึ้นเขายาวๆ ไม่สบายแน่
จริงๆ ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)
แต่ใจยังคิดอยู่ว่า
ถ้าเลือก 8 เกียร์ แล้วเฟืองหน้าไม่ต้องอัพเป็น 3 จาน ก็สามารถประหยัดได้เยอะ
แต่ติดที่หาเฟือง 8 ที่มัน 11-34 ไม่ได้อะครับ (ใครรู้แหล่ง ชี้เป้าหน่อยนะครับ)
http://www.ufo-bikes.com/product.detail ... th_3728045
รถก็ไม่แรง แรงก็ไม่มี จะพึ่งอะไรดีล่ะเนี่ย
- breeze
- ขาประจำ
- โพสต์: 1892
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
- Tel: 0849407000
- team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
- Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900
Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง
พึ่งเห็นพี่โอ มาตอบ ขอบคุณครับFelix เขียน:ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)
ไม่ไหว
เบาแรงที่สุด คือ 39 : 34 อัตราทด 1.147 ทางเรียบๆพอไปได้ แต่ถ้าขึ้นเขาหรือเนินซึมยาวๆ ก็ลำบากเหมือนกัน
หนักแรงที่สุด 50 : 11 ในทางเรียบที่บรรทุกของไปด้วย ก็ไม่ไหวเหมือนกัน กดบันไดไม่ลง ใช้ได้แค่ช่วงลงเนินหรือลงเขา
เพื่อให้รถทรงตัวได้ดี
แนวคิดการจัดการกับระบบเกียร์ของรถทัวริ่ง (แบบของผมเอง) คือ
ใช้จานหน้าและเฟืองหลังให้คุ้มค่ามากที่สุด
จานหน้า ทั้งสามจาน จะต้องสามารถครอบคลุมการใช้งานของเฟืองหลัง ทุกเฟืองในภูมิประเทศการเดินทางที่แตกต่างกัน
ซึ่งจริงๆก็คงทำได้ไม่ทั้งหมด แต่ก็ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
จึงมาลงตัวที่ จานหน้า 44-36-22 เฟืองหลัง 11-34 ซึ่งราคาไม่แพง แต่ใช้งานได้ครบทุกเฟือง
44:11 เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก (แบบ Full Load ของผมจะประมาณ 55 กก) ในทางเรียบ กดบันไดแทบไม่ลง ใช้สำหรับลงเขา
44: 12/13/14/15 หรือ เฟือง 8-7-6 จะเป็นชุดเกียร์เดินทาง ความเร็วจะประมาณ 28-30 ในทางเรียบ และลดลงตามส่วน
เมื่อขึ่นเนินซึมๆ หรือเนินที่ไม่ชันมาก
36:11/12/13/14/15 เป็นชุดเกียร์สำหรับ Warm up ช่วงแรกๆของการเดินทางในแต่ละวันหรือแต่ละช่วงที่มีการพักค่อนข้างนาน
กล้ามเนื้อยังไม่ตื่นตัวมาก ระยะนี้ชุดเกียร์จะสลีบขึ้นลงตามภูมิประเทศและสถานการณ์
22:34/30/28 เป็นชุดเกียร์สำหรับขึ้นเขา ที่แตกต่างกันไปตามระดับของความลาดชัน ถ้าชันมากๆ จะเป็น 22:34 หรือ 1:1
จานหน้าหนึ่งจานจะครอบคลุมการทำงานของเฟืองหลัง เป็นส่วนๆไป ทำให้ทั้งจานและเฟืองมีโอกาสใช้งานได้เท่าๆกันในแต่ละทริป
ซึ่งหากเดินทางไกลมากๆ สภาพภูมิประเทศแตกต่างกันมากๆ ชุดขับเคลื่อนชุดนี้ ใช้ได้ครบ และเกือบๆจะไม่มีเข็นขึ้นเขา
บางครั้งที่มีเหตุต้องเข็นขึ้นเขาก็เนื่องมากจากหมดแรง หรือถนนลื่น หรือเนินชันเกินไปจนอาจจะเกิดอันตราย
คิดว่าคุณ Breeze คงได้เห็นเส้นทางที่ผมขี่ทัวริ่งไปบ้างแล้วนะครับ
บางเส้นทางก็ยาวเหลือเกิน จากกรุงเทพไปถึงกัวลาลัมเปอร์
บางเส้นทางก็สั้นมาก แต่โหดร้ายเหลือเกิน จาก กทมไปทองผาภูมิ
บางเส้นทางก็ผสมๆกัน จาก กทม ด่ายซ้าย เชียงคาน หนองคาย บึงกาฬ
บางเส้นทางก็ว้าเหว่ มาก จาก กทม ไปห้วยขาแข้ง
การเลือกชุดเกียร์ที่สามารถครอบคุลมการเดินทางแบบต่างๆได้มากที่สุด น่าจะคุ้มค่ามากที่สุดนะครับ
อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับ สามจานหน้า กับเฟือง 9 แต่ถ้าใช้ได้ครบ ไปได้ทุกแห่งและที่สำคัญ
ราคาไม่แพง
จริงๆ เล็งไว้คล้ายๆ ที่พี่วาง แต่จานหน้าผมกะใหญ่หน่อย ว่าจะ 48-36-26 นี่ละ เพราะผมไม่ได้ไปทัวริ่งบ่อยๆ ส่วนใหญ่สั้นๆ บรรทุกน้อย เลยอาจได้ชุดเฟืองที่ทำความเร็วได้ด้วย เวลาปั่นออกกำลังกายจะได้ครบๆ