ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
breeze
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1892
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
Tel: 0849407000
team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900

ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย breeze »

อยากสอบถาม ไม่รู้ถูกห้องไหม นะครับ

คือ ผมกำลังจะอัพเกรดชุดขับเคลื่อนใหม่ ให้รองรับการขึ้นเขาได้

เลยสนใจ เฟืองท้ายของเสือภูเขา 11-34

แต่ผมชอบชิพเตอร์แบบมือตบมากกว่า ปลายแฮนด์ (และชอบแฮนด์หมอบด้วย)

จึงตั้งใจว่าจะใช้ ชุดขับเคลื่อน เป็น

มือตบ Sora 3*9
เฟืองหน้า เป็น Trigra 3 ชั้น
สับจานหน้า 3 ชั้น
เฟืองหลังภูเขา
ตีนผี sora

คำถามคือ
1. ถ้าจัดชุดผสมๆ แบบนี้ มันจะทำงานได้เปล่า
2. จำเป็นไหม ว่า ชุดชิพเตอร์ ต้องเป็นกลุ่มเดียวกับสับจานและตีนผี (ของหมอบก็ต้องหมอบหมด ของเสือภูเขาก็ต้องเสือภูเขาหมด)

ผมเน้นการใช้งาน ไม่เน้นประสิทธิภาพ เปลี่ยนเร็วเปลี่ยนช้า เปลี่ยนนิ่มกว่า ไม่ใช่ประเด็น เพราะปั่นทัวริ่งเรื่องพวกนี้ไม่ค่อยจำเป็น

หรือถ้าให้แนะนำรบกวนแนะนำหน่อยครับว่า ผมควรจัดชุดอย่างไรให้
1. สามารถขึ้นเขาได้สบายๆ เฟืองหลังใหญ่ กี่เกียร์ก็ได้ ส่วนเฟืองหน้ามี 3 เฟือง
2. ผมขอกำหนดชิพเตอร์เป็นมือตบของหมอบเท่านั้น (เพราะชอบ)

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ไฟล์แนบ
P1000799.JPG
P1000799.JPG (116.08 KiB) เข้าดูแล้ว 6882 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
rocklee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 769
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 15:30
Tel: 087-2359848
team: TREK
Bike: TREK
ตำแหน่ง: จ.มหาสารคาม

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย rocklee »

สเป็คตามที่ให้มาใช้ได้หมดครับ
แต่ความเห็นผมเรื่องตีนผีน่าจะใช้แบบขายาวถ้าจะดีกว่า ถ้าจะใส่กับเฟือง 11-34T นะครับ :mrgreen:
การทำงานจะได้ดีขึ้นในทุกสภาพการใช้งานนะครับ ;)
muanchon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 217
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2010, 09:49
Bike: ปั่นไปเรื่อย

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย muanchon »

เฟือง 11-34 คาดว่าต้องเปลียน ตีนผี เป็นแบบเสือภูเขา หรือ ตีนผีเสือหมอบขายาวครับ
ไม่งั้นคงเก็บเฟืองได้ไม่หมด ครับผม
ส่วน ผสม ๆ กัน หมอบ กับ ภูเขา ผมว่าปนกันได้นะ ขอให้ เป็นชุด 8 หรือ ชุด 9 speed เหมือนกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
tamvader
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 939
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 15:58
team: 99 Craft / storm bike / CMDF line: tamvader
Bike: TREK BIANCHI

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย tamvader »

ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
บริการบ้านพัก@เกาะสีชัง
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 8#p4561448
รูปประจำตัวสมาชิก
breeze
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1892
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
Tel: 0849407000
team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย breeze »

tamvader เขียน:ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
ตอนนี้เฟืองหน้าผม 48-36 ครับ แต่หลัง 13-25

จริงๆ ปั่นได้ทางเรียบสบายๆ ขึ้นสะพานก็สบาย แต่ขึ้นเขายาวๆ ไม่สบายแน่

จริงๆ ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)

แต่ใจยังคิดอยู่ว่า

ถ้าเลือก 8 เกียร์ แล้วเฟืองหน้าไม่ต้องอัพเป็น 3 จาน ก็สามารถประหยัดได้เยอะ

แต่ติดที่หาเฟือง 8 ที่มัน 11-34 ไม่ได้อะครับ (ใครรู้แหล่ง ชี้เป้าหน่อยนะครับ)
รูปประจำตัวสมาชิก
หน้าแง๊ว~*
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2538
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
Bike: wilier luna

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย หน้าแง๊ว~* »

แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น

ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว

ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ :D ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น :mrgreen:
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง ;)
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
meun
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 283
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2011, 21:39
Tel: 0842248448
ตำแหน่ง: เชียงใหม่

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย meun »

เฟือง 8 11-34 ต้องเอาเฟืองมาเรียงเองครับ

หาเฟือง 8 มา 1 ชุด ถอดเอาแต่แหวนรอง
แล้วหาเฟือง ที่มีฟันที่ต้องการ เอามายำเองครับ
ทดลองมาแล้วใช้ดีไม่มีสดุด เพราะผมใช้อยู่ 12-19
รูปประจำตัวสมาชิก
breeze
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1892
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
Tel: 0849407000
team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย breeze »

หน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น

ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว

ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ :D ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น :mrgreen:
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง ;)
ติดตามทริปอยู่นะครับ ในพันทิพ หน้าแง๊ว เป็นคนตัวอย่างที่ผมพยายามเปิดกระทู้ให้ภรรยาดู แต่ชักจูงไม่ได้ผล 555

ของหน้าแง๊ว ที่ได้น่าจะเพราะมีเฟือง 30 คู่กับ 27 ไงครับ อัตราทดมันเลยต่ำมาก 1.11 แต่ของผมต่ำสุดคือ 36 คู่กับ 25 เท่ากับอัตราทด 1.44 หนักกว่าเยอะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Felix
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 580
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
team: OSK 101
Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย Felix »

ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)

ไม่ไหว
เบาแรงที่สุด คือ 39 : 34 อัตราทด 1.147 ทางเรียบๆพอไปได้ แต่ถ้าขึ้นเขาหรือเนินซึมยาวๆ ก็ลำบากเหมือนกัน

หนักแรงที่สุด 50 : 11 ในทางเรียบที่บรรทุกของไปด้วย ก็ไม่ไหวเหมือนกัน กดบันไดไม่ลง ใช้ได้แค่ช่วงลงเนินหรือลงเขา
เพื่อให้รถทรงตัวได้ดี

แนวคิดการจัดการกับระบบเกียร์ของรถทัวริ่ง (แบบของผมเอง) คือ
ใช้จานหน้าและเฟืองหลังให้คุ้มค่ามากที่สุด

จานหน้า ทั้งสามจาน จะต้องสามารถครอบคลุมการใช้งานของเฟืองหลัง ทุกเฟืองในภูมิประเทศการเดินทางที่แตกต่างกัน
ซึ่งจริงๆก็คงทำได้ไม่ทั้งหมด แต่ก็ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จึงมาลงตัวที่ จานหน้า 44-36-22 เฟืองหลัง 11-34 ซึ่งราคาไม่แพง แต่ใช้งานได้ครบทุกเฟือง

44:11 เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก (แบบ Full Load ของผมจะประมาณ 55 กก) ในทางเรียบ กดบันไดแทบไม่ลง ใช้สำหรับลงเขา
44: 12/13/14/15 หรือ เฟือง 8-7-6 จะเป็นชุดเกียร์เดินทาง ความเร็วจะประมาณ 28-30 ในทางเรียบ และลดลงตามส่วน
เมื่อขึ่นเนินซึมๆ หรือเนินที่ไม่ชันมาก

36:11/12/13/14/15 เป็นชุดเกียร์สำหรับ Warm up ช่วงแรกๆของการเดินทางในแต่ละวันหรือแต่ละช่วงที่มีการพักค่อนข้างนาน
กล้ามเนื้อยังไม่ตื่นตัวมาก ระยะนี้ชุดเกียร์จะสลีบขึ้นลงตามภูมิประเทศและสถานการณ์

22:34/30/28 เป็นชุดเกียร์สำหรับขึ้นเขา ที่แตกต่างกันไปตามระดับของความลาดชัน ถ้าชันมากๆ จะเป็น 22:34 หรือ 1:1

จานหน้าหนึ่งจานจะครอบคลุมการทำงานของเฟืองหลัง เป็นส่วนๆไป ทำให้ทั้งจานและเฟืองมีโอกาสใช้งานได้เท่าๆกันในแต่ละทริป
ซึ่งหากเดินทางไกลมากๆ สภาพภูมิประเทศแตกต่างกันมากๆ ชุดขับเคลื่อนชุดนี้ ใช้ได้ครบ และเกือบๆจะไม่มีเข็นขึ้นเขา
บางครั้งที่มีเหตุต้องเข็นขึ้นเขาก็เนื่องมากจากหมดแรง หรือถนนลื่น หรือเนินชันเกินไปจนอาจจะเกิดอันตราย

คิดว่าคุณ Breeze คงได้เห็นเส้นทางที่ผมขี่ทัวริ่งไปบ้างแล้วนะครับ
บางเส้นทางก็ยาวเหลือเกิน จากกรุงเทพไปถึงกัวลาลัมเปอร์
บางเส้นทางก็สั้นมาก แต่โหดร้ายเหลือเกิน จาก กทมไปทองผาภูมิ
บางเส้นทางก็ผสมๆกัน จาก กทม ด่ายซ้าย เชียงคาน หนองคาย บึงกาฬ
บางเส้นทางก็ว้าเหว่ มาก จาก กทม ไปห้วยขาแข้ง

การเลือกชุดเกียร์ที่สามารถครอบคุลมการเดินทางแบบต่างๆได้มากที่สุด น่าจะคุ้มค่ามากที่สุดนะครับ
อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับ สามจานหน้า กับเฟือง 9 แต่ถ้าใช้ได้ครบ ไปได้ทุกแห่งและที่สำคัญ
ราคาไม่แพง
รูปประจำตัวสมาชิก
หน้าแง๊ว~*
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2538
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
Bike: wilier luna

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย หน้าแง๊ว~* »

breeze เขียน:
หน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น

ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว

ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ :D ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น :mrgreen:
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง ;)
ติดตามทริปอยู่นะครับ ในพันทิพ หน้าแง๊ว เป็นคนตัวอย่างที่ผมพยายามเปิดกระทู้ให้ภรรยาดู แต่ชักจูงไม่ได้ผล 555

ของหน้าแง๊ว ที่ได้น่าจะเพราะมีเฟือง 30 คู่กับ 27 ไงครับ อัตราทดมันเลยต่ำมาก 1.11 แต่ของผมต่ำสุดคือ 36 คู่กับ 25 เท่ากับอัตราทด 1.44 หนักกว่าเยอะครับ
แอร๊ะ ก็เห็นต้นกระทู้บอกว่าเล็งจานหน้าสามจานนี่จ๊ะ :? :?:
ถ้าใช้จานหน้าสามจาน เฟืองท้ายใส่ 12-27 หรือ 11-28 ก็พอไหวแระ ;)
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
รูปประจำตัวสมาชิก
Kirov
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 432
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2010, 14:44
Bike: เหล็กดำ CrossCheck , อลูขาว ARAYA EX '95

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย Kirov »

breeze เขียน:
tamvader เขียน:ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
ตอนนี้เฟืองหน้าผม 48-36 ครับ แต่หลัง 13-25

จริงๆ ปั่นได้ทางเรียบสบายๆ ขึ้นสะพานก็สบาย แต่ขึ้นเขายาวๆ ไม่สบายแน่

จริงๆ ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)

แต่ใจยังคิดอยู่ว่า

ถ้าเลือก 8 เกียร์ แล้วเฟืองหน้าไม่ต้องอัพเป็น 3 จาน ก็สามารถประหยัดได้เยอะ

แต่ติดที่หาเฟือง 8 ที่มัน 11-34 ไม่ได้อะครับ (ใครรู้แหล่ง ชี้เป้าหน่อยนะครับ)

จานไซโกลครอส 48/36 ผมว่ากว้างดีนะครับ ไล่เฟืองหลังได้เยอะดี .... ของผม 46/38 จับกับ 11-32 (10 Speed) แฮปปี้กับมันมาก

ถ้ายังไม่มั่นใจ เปลี่ยนเป็น 50/34 (SRAM) ไม่ต้องเปลี่ยนสับจานด้วย หลังตามชอบใจเลย ... หน้า 34 ถ้าไม่ถึงกับปีนเขา ไปได้หมดแหละครับ

:mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
breeze
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1892
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
Tel: 0849407000
team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย breeze »

หน้าแง๊ว~* เขียน:
breeze เขียน:
หน้าแง๊ว~* เขียน:แอร๊ จะกลัวอะไรขนาดนั้น

ของเก๊าเพิ่งปั่นทัวริ่งกรุงเทพ-เชียงใหม่จบไปเมื่อคืน
จานหน้า 52/42/30
เฟืองท้าย9 12-27
มือตบcampag mirage9
ตีนผีcampag xenon9ขายาว

ก็จบกรุงเทพ-เชียงใหม่ได้ในหกวันน๊ะ :D ขึ้นขุนตานก็ผ่านได้ ไม่ต้องจอด ไม่ต้องเข็น :mrgreen:
น้ำหนักรถ+สัมภาระก็22โลกว่าๆเอง ;)
ติดตามทริปอยู่นะครับ ในพันทิพ หน้าแง๊ว เป็นคนตัวอย่างที่ผมพยายามเปิดกระทู้ให้ภรรยาดู แต่ชักจูงไม่ได้ผล 555

ของหน้าแง๊ว ที่ได้น่าจะเพราะมีเฟือง 30 คู่กับ 27 ไงครับ อัตราทดมันเลยต่ำมาก 1.11 แต่ของผมต่ำสุดคือ 36 คู่กับ 25 เท่ากับอัตราทด 1.44 หนักกว่าเยอะครับ
แอร๊ะ ก็เห็นต้นกระทู้บอกว่าเล็งจานหน้าสามจานนี่จ๊ะ :? :?:
ถ้าใช้จานหน้าสามจาน เฟืองท้ายใส่ 12-27 หรือ 11-28 ก็พอไหวแระ ;)
อ๋อ ผมพูดถึงเฟืองปัจจุบันนะครับ

จริงๆ ถ้าใช้เฟืองภูเขา 48-36-26 แล้วเฟืองหลังตัวเดิมยังได้เลย สบายมากๆ ด้วย เพราะมี 26 คู่กับ 25
meun
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 283
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2011, 21:39
Tel: 0842248448
ตำแหน่ง: เชียงใหม่

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย meun »

จริงๆแล้วทัวริ่ง เฟือง 11-12 ผมว่าไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เลยนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kraDong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 343
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 11:22
team: ยังไร้สังกัดครับ
Bike: TREK8000 2009
ตำแหน่ง: 99/109 ม.3 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง 210000

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย kraDong »

breeze เขียน:
tamvader เขียน:ถ้าเป็นเฟืองหน้า 3 ใบแล้ว เฟืองหลังใช้ของหมอบก็พอแล้วครับ ไปได้หมดแล้ว
ตอนนี้เฟืองหน้าผม 48-36 ครับ แต่หลัง 13-25

จริงๆ ปั่นได้ทางเรียบสบายๆ ขึ้นสะพานก็สบาย แต่ขึ้นเขายาวๆ ไม่สบายแน่

จริงๆ ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)

แต่ใจยังคิดอยู่ว่า

ถ้าเลือก 8 เกียร์ แล้วเฟืองหน้าไม่ต้องอัพเป็น 3 จาน ก็สามารถประหยัดได้เยอะ

แต่ติดที่หาเฟือง 8 ที่มัน 11-34 ไม่ได้อะครับ (ใครรู้แหล่ง ชี้เป้าหน่อยนะครับ)
นี่เลยครับผมเคยซื้อมาใช้แล้ว
http://www.ufo-bikes.com/product.detail ... th_3728045
รถก็ไม่แรง แรงก็ไม่มี จะพึ่งอะไรดีล่ะเนี่ย
รูปประจำตัวสมาชิก
breeze
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1892
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2011, 16:14
Tel: 0849407000
team: ยังไม่มีสังกัด แต่อยู่แถวพระราม 5 บางกรวย ครับ
Bike: Dahon Archer P18 , Anchor CX900

Re: ข้อสงสัยในการจัดชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนสำหรับทัวริ่ง

โพสต์ โดย breeze »

Felix เขียน:ถ้าเฟืองหน้า 2 ใบเป็น 50-39 แล้วหลังเป็น 11-34 น่าจะพอไหวไหม (บรรทุกของด้วยนะครับ)

ไม่ไหว
เบาแรงที่สุด คือ 39 : 34 อัตราทด 1.147 ทางเรียบๆพอไปได้ แต่ถ้าขึ้นเขาหรือเนินซึมยาวๆ ก็ลำบากเหมือนกัน

หนักแรงที่สุด 50 : 11 ในทางเรียบที่บรรทุกของไปด้วย ก็ไม่ไหวเหมือนกัน กดบันไดไม่ลง ใช้ได้แค่ช่วงลงเนินหรือลงเขา
เพื่อให้รถทรงตัวได้ดี

แนวคิดการจัดการกับระบบเกียร์ของรถทัวริ่ง (แบบของผมเอง) คือ
ใช้จานหน้าและเฟืองหลังให้คุ้มค่ามากที่สุด

จานหน้า ทั้งสามจาน จะต้องสามารถครอบคลุมการใช้งานของเฟืองหลัง ทุกเฟืองในภูมิประเทศการเดินทางที่แตกต่างกัน
ซึ่งจริงๆก็คงทำได้ไม่ทั้งหมด แต่ก็ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จึงมาลงตัวที่ จานหน้า 44-36-22 เฟืองหลัง 11-34 ซึ่งราคาไม่แพง แต่ใช้งานได้ครบทุกเฟือง

44:11 เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก (แบบ Full Load ของผมจะประมาณ 55 กก) ในทางเรียบ กดบันไดแทบไม่ลง ใช้สำหรับลงเขา
44: 12/13/14/15 หรือ เฟือง 8-7-6 จะเป็นชุดเกียร์เดินทาง ความเร็วจะประมาณ 28-30 ในทางเรียบ และลดลงตามส่วน
เมื่อขึ่นเนินซึมๆ หรือเนินที่ไม่ชันมาก

36:11/12/13/14/15 เป็นชุดเกียร์สำหรับ Warm up ช่วงแรกๆของการเดินทางในแต่ละวันหรือแต่ละช่วงที่มีการพักค่อนข้างนาน
กล้ามเนื้อยังไม่ตื่นตัวมาก ระยะนี้ชุดเกียร์จะสลีบขึ้นลงตามภูมิประเทศและสถานการณ์

22:34/30/28 เป็นชุดเกียร์สำหรับขึ้นเขา ที่แตกต่างกันไปตามระดับของความลาดชัน ถ้าชันมากๆ จะเป็น 22:34 หรือ 1:1

จานหน้าหนึ่งจานจะครอบคลุมการทำงานของเฟืองหลัง เป็นส่วนๆไป ทำให้ทั้งจานและเฟืองมีโอกาสใช้งานได้เท่าๆกันในแต่ละทริป
ซึ่งหากเดินทางไกลมากๆ สภาพภูมิประเทศแตกต่างกันมากๆ ชุดขับเคลื่อนชุดนี้ ใช้ได้ครบ และเกือบๆจะไม่มีเข็นขึ้นเขา
บางครั้งที่มีเหตุต้องเข็นขึ้นเขาก็เนื่องมากจากหมดแรง หรือถนนลื่น หรือเนินชันเกินไปจนอาจจะเกิดอันตราย

คิดว่าคุณ Breeze คงได้เห็นเส้นทางที่ผมขี่ทัวริ่งไปบ้างแล้วนะครับ
บางเส้นทางก็ยาวเหลือเกิน จากกรุงเทพไปถึงกัวลาลัมเปอร์
บางเส้นทางก็สั้นมาก แต่โหดร้ายเหลือเกิน จาก กทมไปทองผาภูมิ
บางเส้นทางก็ผสมๆกัน จาก กทม ด่ายซ้าย เชียงคาน หนองคาย บึงกาฬ
บางเส้นทางก็ว้าเหว่ มาก จาก กทม ไปห้วยขาแข้ง

การเลือกชุดเกียร์ที่สามารถครอบคุลมการเดินทางแบบต่างๆได้มากที่สุด น่าจะคุ้มค่ามากที่สุดนะครับ
อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับ สามจานหน้า กับเฟือง 9 แต่ถ้าใช้ได้ครบ ไปได้ทุกแห่งและที่สำคัญ
ราคาไม่แพง
พึ่งเห็นพี่โอ มาตอบ ขอบคุณครับ

จริงๆ เล็งไว้คล้ายๆ ที่พี่วาง แต่จานหน้าผมกะใหญ่หน่อย ว่าจะ 48-36-26 นี่ละ เพราะผมไม่ได้ไปทัวริ่งบ่อยๆ ส่วนใหญ่สั้นๆ บรรทุกน้อย เลยอาจได้ชุดเฟืองที่ทำความเร็วได้ด้วย เวลาปั่นออกกำลังกายจะได้ครบๆ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”