


ขอความเห็น Touring Araya Federal
Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein
ผมมือใหม่ครับกำลังมองหารถ Touring ราคาไม่แพง
เห็นว่ารถคันราคาน่าคบได้เป็นรถใหม่ครับ พี่ๆมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ
เห็นว่ารถคันราคาน่าคบได้เป็นรถใหม่ครับ พี่ๆมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ
ไปดูตัวจริงมาเเล้วครับ ราคา 15500 บาท ก็ดูสวยดีครับ กับหมอบสับถังล้อ 26 นิ้ว ถ้าไม่คิดจะอัพเพิ่มปั่นไปเรื่อยๆตัวนี้ก็น่าจะเหมาะนะครับ
เเต่
สำหรับผม ผมว่าตัวนี้มันยังไม่จบครับ ต้องมีอัพ ไปเรื่อยๆ เลยขอเก็บเงินอีกซักนิดประกอบเอาดีกว่าครับ
เเต่
สำหรับผม ผมว่าตัวนี้มันยังไม่จบครับ ต้องมีอัพ ไปเรื่อยๆ เลยขอเก็บเงินอีกซักนิดประกอบเอาดีกว่าครับ

ผมก็มองหาอยู่เหมือนกันครับ ARAYA ก็เป็นตัวเลือกหนึ่ง ผมว่าราคาน่าสนใจ ผมทดลองศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสามตัวนี้ แต่เลือกไม่ถูกเหมือนกัน สามตัวเลือกของผมตำแหน่งเกียร์อยู่คนละที่เลยไม่รู้ว่าแบบใหน ดี-เสีย อย่างไร
1.Araya Federal - สับถัง จานหน้า 48/38/28 เฟืองหลัง 11-30 ล้อ 26"
2.SURLY LHT - เกียร์ปลายแฮนด์ จานหน้า 48/36/26 เฟืองหลัง 11-34 ล้อ 26"
3.FUJI Turing 2010 - เกียร์มือตบก้ามเบรค 50/39/30 เฟืองหลัง 11-34 ล้อ 700
อารยาราคาน่าคบสุด แต่ใจเอียงไปทาง Fuji เพราะคิดว่าเกียร์มือตบน่าจะใช้สะดวกกว่า.....



1.Araya Federal - สับถัง จานหน้า 48/38/28 เฟืองหลัง 11-30 ล้อ 26"
2.SURLY LHT - เกียร์ปลายแฮนด์ จานหน้า 48/36/26 เฟืองหลัง 11-34 ล้อ 26"
3.FUJI Turing 2010 - เกียร์มือตบก้ามเบรค 50/39/30 เฟืองหลัง 11-34 ล้อ 700
อารยาราคาน่าคบสุด แต่ใจเอียงไปทาง Fuji เพราะคิดว่าเกียร์มือตบน่าจะใช้สะดวกกว่า.....



เมื่อหลายปีที่แล้วตอนผมหาซื้อรถ มันไม่ได้มีทัวริ่งให้เลือกมากมายปานนี้ เลยคว้าเอารถ Panasonic มือสองล้อ 26 นิ้วมาชุบชีวิตใหม่ ได้สเปคออกมาใกล้เคียงกับ Araya
ด้วยความที่ชอบและคุ้นเคยกับชิฟเตอร์แบบสับถังอยู่แล้ว ผมจึงไม่รู้สึกต้องการชิฟเตอร์ที่ดีไปกว่านั่นทั้งที่ช่างหลายรายยุให้เปลี่ยนเป็นชิฟเตอร์แบบมือรวม แต่ผมหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้เพราะการขี่แบบทัวริ่งนั้น เปลี่ยนเกียร์ช้าไปสักครึ่งวินาทีมันไม่ได้มีผลอะไร
ส่วนเหตุผลที่ไม่ใช้ชิฟเตอร์ติดปลายแฮนด์เพราะผมติดกระจกส่องหลังที่ปลายแฮนด์ครับ ตำแหน่งอื่นบนแฮนด์เอาไว้วางมือ
ผมขี่คันนี้เที่ยวมาน่าจะมากกว่า 3 - 4 พัน กิโลแล้ว พบสัจจะธรรมข้อหนึ่งว่า ตัวเองไม่ได้มีเวลาไปเที่ยวมากมายนัก ต่อให้มีรถดีกว่านี่ผมก็ไม่ได้ใช้สมรรถนะของรถเต็มที่ ไปเที่ยวแต่ละครั้งค้างได้ไม่เกินสามคืน นอนโรงแรมเสียทั้งหมด ตามปรกติผมทำงานในป่าในเขา กางเต๊นท์นอนอยู่แล้ว ถ้าไปเที่ยวยังจะดัดจริตกางเต๊นท์ก็คงจะบ้าแล้ว รถญี่ปุ่นมือสองแต่งด๊ๆ ก็ตอบสนองความต้องการของผมได้
สรุปว่าถ้ามีเวลาขี่จักรยานเที่ยวเป็นล่ำเป็นสัน ผมเสนอให้ซื้อ Surly ครับ แต่ถ้าไปเป็นครั้งคราว ครั้งละไม่นานมาก Araya เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
ด้วยความที่ชอบและคุ้นเคยกับชิฟเตอร์แบบสับถังอยู่แล้ว ผมจึงไม่รู้สึกต้องการชิฟเตอร์ที่ดีไปกว่านั่นทั้งที่ช่างหลายรายยุให้เปลี่ยนเป็นชิฟเตอร์แบบมือรวม แต่ผมหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้เพราะการขี่แบบทัวริ่งนั้น เปลี่ยนเกียร์ช้าไปสักครึ่งวินาทีมันไม่ได้มีผลอะไร
ส่วนเหตุผลที่ไม่ใช้ชิฟเตอร์ติดปลายแฮนด์เพราะผมติดกระจกส่องหลังที่ปลายแฮนด์ครับ ตำแหน่งอื่นบนแฮนด์เอาไว้วางมือ
ผมขี่คันนี้เที่ยวมาน่าจะมากกว่า 3 - 4 พัน กิโลแล้ว พบสัจจะธรรมข้อหนึ่งว่า ตัวเองไม่ได้มีเวลาไปเที่ยวมากมายนัก ต่อให้มีรถดีกว่านี่ผมก็ไม่ได้ใช้สมรรถนะของรถเต็มที่ ไปเที่ยวแต่ละครั้งค้างได้ไม่เกินสามคืน นอนโรงแรมเสียทั้งหมด ตามปรกติผมทำงานในป่าในเขา กางเต๊นท์นอนอยู่แล้ว ถ้าไปเที่ยวยังจะดัดจริตกางเต๊นท์ก็คงจะบ้าแล้ว รถญี่ปุ่นมือสองแต่งด๊ๆ ก็ตอบสนองความต้องการของผมได้
สรุปว่าถ้ามีเวลาขี่จักรยานเที่ยวเป็นล่ำเป็นสัน ผมเสนอให้ซื้อ Surly ครับ แต่ถ้าไปเป็นครั้งคราว ครั้งละไม่นานมาก Araya เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
เพิ่งซื้อ araya คันนี้มาครับ คงให้รายละเอียดด้านเทคนิคไม่ได้นะครับเพราะเพิ่งเริ่มปั่นจักรยานไม่ถึงเดือนเลย
แต่รวมๆ แล้วขี่ลื่นดีครับ มีอาการโซ่สะดุดบ้างตอนขี่อาทิตย์แรก (ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร) แต่หลังๆ ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่
รถเป็นสับถัง เวลาสับจานหน้าลำบากเหมือนกันถ้าขี่เร็วๆ เพราะมันไม่มีตำแหน่งล็อคว่าเปลี่ยนไปจานไหนเป๊ะๆ ต้องเลื่อนกะๆ เอา
ส่วนสับเฟืองหลังมีตำแหน่งแน่นอนเหมือนพวกมือเกียร์
เลือกคันนี้เพราะราคาตรงกับงบ และรถสวย เป็นสไตล์วินเทจที่ชอบครับ
แต่รวมๆ แล้วขี่ลื่นดีครับ มีอาการโซ่สะดุดบ้างตอนขี่อาทิตย์แรก (ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร) แต่หลังๆ ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่
รถเป็นสับถัง เวลาสับจานหน้าลำบากเหมือนกันถ้าขี่เร็วๆ เพราะมันไม่มีตำแหน่งล็อคว่าเปลี่ยนไปจานไหนเป๊ะๆ ต้องเลื่อนกะๆ เอา
ส่วนสับเฟืองหลังมีตำแหน่งแน่นอนเหมือนพวกมือเกียร์
เลือกคันนี้เพราะราคาตรงกับงบ และรถสวย เป็นสไตล์วินเทจที่ชอบครับ
- แนบไฟล์
-
เลือกทัวริ่ง ควรดูที่คุณสมบัติของเฟรมเป็นหลักนะครับ ไม่เคยใช้เลยตอบไม่ได้ แต่ดูจากราคาแล้ว คุณสมบัติน่าจะเฉยๆ
breeze เขียน:เลือกทัวริ่ง ควรดูที่คุณสมบัติของเฟรมเป็นหลักนะครับ ไม่เคยใช้เลยตอบไม่ได้ แต่ดูจากราคาแล้ว คุณสมบัติน่าจะเฉยๆ
มันเป็น Cr-Mo 4130 ครับ แต่ตะเกียบเป็น Hi-Tensile Steel
แล้วที่เฟรมมันเขียนว่า "outer butted " มันแปลว่า หรือหมายถึงอะไร มันโครโมลี่ทั้งเฟรมหรือเปล่า(ทราบแล้วว่าตะเกียบเป็น Hi-Ten)
เสือปลา เขียน:แล้วที่เฟรมมันเขียนว่า "outer butted " มันแปลว่า หรือหมายถึงอะไร มันโครโมลี่ทั้งเฟรมหรือเปล่า(ทราบแล้วว่าตะเกียบเป็น Hi-Ten)
แปลตรงๆ คือ ท่อแบบย่อนอก
คือการขึ้นรูปท่อ ปัจจุบันมี แบบ Double-butted คือ ย่อสองชั้น กับ Triple-butted ย่อสามชั้น เป็นการรีดท่อให้บางแต่คงความแข็งแรงไว้ได้
ลองอ่านดูครับ
http://reynoldstechnology.biz/our_materials_butted_tubing.php
แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าจริงๆ แล้วหมายถึงอะไรนะ
ekarach เขียน:เพิ่งซื้อ araya คันนี้มาครับ คงให้รายละเอียดด้านเทคนิคไม่ได้นะครับเพราะเพิ่งเริ่มปั่นจักรยานไม่ถึงเดือนเลย
แต่รวมๆ แล้วขี่ลื่นดีครับ มีอาการโซ่สะดุดบ้างตอนขี่อาทิตย์แรก (ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร) แต่หลังๆ ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่
รถเป็นสับถัง เวลาสับจานหน้าลำบากเหมือนกันถ้าขี่เร็วๆ เพราะมันไม่มีตำแหน่งล็อคว่าเปลี่ยนไปจานไหนเป๊ะๆ ต้องเลื่อนกะๆ เอา
ส่วนสับเฟืองหลังมีตำแหน่งแน่นอนเหมือนพวกมือเกียร์
เลือกคันนี้เพราะราคาตรงกับงบ และรถสวย เป็นสไตล์วินเทจที่ชอบครับ
ผมถีบ Trek 520 ที่เปลี่ยนเกียร์อยู่ปลายแฮนด์ แรกๆ ถีบ เวลาเปลี่ยนจานหน้าก็ลำบากเหมือนกัน เพราะไม่มีตำแหน่งล็อคอย่างที่คุณว่า ทำให้เสียจังหวะในการถีบ