ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
DHI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3178
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
Tel: 081-123-9114
team: GT DHI 2000
Bike: GT ZASAR SPORT 2014

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย DHI »

sakalot เขียน:...ลูกปืนเรียงเม็ด มาเปลี่ยนเป็นเซลามิก ถูกกว่าแบบแบริ่งเยอะครับ....ผมใช้ดุม ดิ โอ เล่ รุ่นเก่า เปลี่ยนลูกปืนเซลามิกไป 1,800 บาท รื่นกว่าดุมเทพๆหลายยี่ห้อครับ....แต่ถ้าเป็น ชิ มา โน รุ่นใหม่ๆ เปลี่ยนเซลามิกที ประมาณ 3,600 บาทครับ.... :D แต่ก็ถูกกว่้าแบริ่ง....

ไม่ถึงครับ เม็ดลูกปืนเซรามิคสำหรับดุม XT / XTR รุ่นใหม่ ราคาไม่เกิน 2500 ครับ :mrgreen:
รับอัพเกรดลูกปืนล้อ Campagnolo รุ่น Khamsin/Scirocco/Vento/Zonda/Eurus/Bora-1/Bora Ultra fulcrum รุ่น racing 7/Racing 5/Racing Sport ด้วยลูกปืนเซรามิค


สนใจติดต่อ https://www.facebook.com/pages/Diamond- ... 9844571691





protools
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 188
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2013, 13:04
ตำแหน่ง: ปทุมธานี
ติดต่อ:

Re: ดุมลูกผปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย protools »

อ้อ...อยากรู้เปล่าว่าเขาทดสอบยังไงว่าลูกปืนของเรายังใช้งานได้ดีหรือว่าควรหรือน่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนแล้ว ? แทนที่จะรอหรือใช้จนมันหนืดมันฝืดมันคลอนไปซะแล้วอะครับ หรือจารบีบางยี่ห้อก็กอดรัดลูกปืนดีบางยี่ห้อก็หนีลูกปืน-ยิ่งหมุนยิ่งหนียิ่งปลิ้น-ลูกปืนก็หมดอายุไว หรือการใส่จารบีมากเกินก็ไม่ใช่ว่าดี เป็นต้นครับ[/quote]
อยากรู้ครับ ช่วยเฉลยเป็นวิทยาทานหน่อยครับ
ใจอยากปั่น
รูปประจำตัวสมาชิก
SUTIPAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 19:56
Tel: 0850005431
team: คนชานเมือง
Bike: giant

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย SUTIPAN »

แชร์ ครามรู้นะครับ ผิดถูกไม่ว่ากัน เนื่องจากมีประสพการด้านแบริ่ง และก็มาปั่นจักรยาน ผมแยกประเเภทของแบริ่ง(ระบบรองลื่น) ได้ 2 แบบ
1 แบริ่งร่องลึก (deep groove ball bearing) เป็นแบริ่งตลับที่ใช้ทั่วไป ราคาถูก เช่น เบอร์ 6000 ใช้กับดุมล้อหน้าจักรยานเสือหมอบ โนวา DT
ข้อดี ใช้ง่าย ราคาถูก ไม่เกิน 100 บาท ความลื่นอยู่ในระดับ A แต่ลื่นน้อยกว่า แบริ่งเชิงมุมเนื่องจากจุดสัมผัสระหว่างลูกปืนกับรางมีมาก
2 แบริ่งเชิงมุม (ang
รูปประจำตัวสมาชิก
SUTIPAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 19:56
Tel: 0850005431
team: คนชานเมือง
Bike: giant

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย SUTIPAN »

แชร์ ครามรู้นะครับ ผิดถูกไม่ว่ากัน เนื่องจากมีประสพการด้านแบริ่ง และก็มาปั่นจักรยาน ผมแยกประเเภทของแบริ่ง(ระบบรองลื่น) ได้ 2 แบบ
1 แบริ่งร่องลึก (deep groove ball bearing) เป็นแบริ่งตลับที่ใช้ทั่วไป ราคาถูก เช่น เบอร์ 6000 ใช้กับดุมล้อหน้าจักรยานเสือหมอบ โนวา DT
ข้อดี ใช้ง่าย ราคาถูก ไม่เกิน 100 บาท ความลื่นอยู่ในระดับ A แต่ลื่นน้อยกว่า แบริ่งเชิงมุมเนื่องจากจุดสัมผัสระหว่างลูกปืนกับรางมีมาก
2 แบริ่งเชิงมุม (angular contact ball bearing) แยก เป็น แบบ
2.1 แบริ่งเชิงมุมแบบปรับไม่ใด้ เป็นแบริ่งตลับ ราคาสุง เบอร์ 7000 คู่ละ ประมาณ 2000 บาท ความลืน ระดับ A ++
ข้อเสีย แพง ใช้ยาก ผู้ที่จะเอาไปใช้ต้องเข้าใจ พรีโหลดก่อน ข้อดีลื่น โคตร
2.2 แบริ่งเชิงมุมแบบปรับใด้ หรือที่เรียกว่า คัพแอ่นโคน แพร่หลายมาก ในวงการจักรยาน มีราคา ถูก จนถึงราคา แพง
ข้อดี อายุการใช้งาน นาน เนื่องจากปรับได้
ข้อเสีย 1 เปลี่ยน คัพ(OD)ไม่ใด้ 2 ตั้งค่าพรีโหลดยาก เนื่องจาก( อธิบายยากถ้าไม่มีภาพ)
รุ่นราคาถูก ความลื่นจะน้อยกว่า แบริ่งร่องลึก
รุ่นราคาแพงจะลื่น ระดับ A เคยลองหมุนดูแต่ไม่เคยใช้
แบ่งโดยวัสดุ
1 ลูกปืน เหล็กหล่อ ลื่น
2 ลูกปืน แสตนเลส ลื่นมาก
3 ลูกปืน เซรามิค ลื่นมากที่สุด ราคาแพง
แบ่งโดย การ machine
1 P5 ใช้กับงานทั่วไป ราคาถูก
2 P4 ใช้กับงานพิเศษ ราคาแพง
รูปประจำตัวสมาชิก
SUTIPAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 19:56
Tel: 0850005431
team: คนชานเมือง
Bike: giant

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย SUTIPAN »

SUTIPAN เขียน:แชร์ ครามรู้นะครับ ผิดถูกไม่ว่ากัน เนื่องจากมีประสพการด้านแบริ่ง และก็มาปั่นจักรยาน ผมแยกประเเภทของแบริ่ง(ระบบรองลื่น) ได้ 2 แบบ
1 แบริ่งร่องลึก (deep groove ball bearing) เป็นแบริ่งตลับที่ใช้ทั่วไป ราคาถูก เช่น เบอร์ 6000 ใช้กับดุมล้อหน้าจักรยานเสือหมอบ โนวา DT
ข้อดี ใช้ง่าย ราคาถูก ไม่เกิน 100 บาท ความลื่นอยู่ในระดับ A แต่ลื่นน้อยกว่า แบริ่งเชิงมุมเนื่องจากจุดสัมผัสระหว่างลูกปืนกับรางมีมาก
2 แบริ่งเชิงมุม (angular contact ball bearing) แยก เป็น แบบ
2.1 แบริ่งเชิงมุมแบบปรับไม่ใด้ เป็นแบริ่งตลับ ราคาสุง เบอร์ 7000 คู่ละ ประมาณ 2000 บาท ความลืน ระดับ A ++
ข้อเสีย แพง ใช้ยาก ผู้ที่จะเอาไปใช้ต้องเข้าใจ พรีโหลดก่อน ข้อดีลื่น โคตร
2.2 แบริ่งเชิงมุมแบบปรับใด้ หรือที่เรียกว่า คัพแอ่นโคน แพร่หลายมาก ในวงการจักรยาน มีราคา ถูก จนถึงราคา แพง
ข้อดี อายุการใช้งาน นาน เนื่องจากปรับได้
ข้อเสีย 1 เปลี่ยน คัพ(OD)ไม่ใด้ 2 ตั้งค่าพรีโหลดยาก เนื่องจาก( อธิบายยากถ้าไม่มีภาพ)
รุ่นราคาถูก ความลื่นจะน้อยกว่า แบริ่งร่องลึก
รุ่นราคาแพงจะลื่น ระดับ A เคยลองหมุนดูแต่ไม่เคยใช้
แบ่งโดยวัสดุ
1 ลูกปืน เหล็กหล่อ ลื่น
2 ลูกปืน แสตนเลส ลื่นมาก
3 ลูกปืน เซรามิค ลื่นมากที่สุด ราคาแพง
แบ่งโดย การ machine
1 P5 ใช้กับงานทั่วไป ราคาถูก
2 P4 ใช้กับงานพิเศษ ราคาแพง
ทั้งหมดเที่ยบกับ จักรยานเสือหมอบนะครับ เพราะความลื่นของล้อเสือหมอบที่ต่างกัน มีผลอย่างมาก เสือภูเขาที่เน้นความแข็งแรงอาจจะไม่ใช่
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

ปัก ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
ThaNanSak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
Tel: 0869637278
team: No
Bike: Giant XTC 29er
ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย ThaNanSak »

ขอบคุณครับ :mrgreen: :mrgreen:
เสือเอก 2 ทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
มอญ_304ปราจีน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 976
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:09
Tel: 0830159764
team: 304bikeปราจีน
Bike: ไม่มีปั่น ขายกินหมดแล้ว

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย มอญ_304ปราจีน »

:D
รูปประจำตัวสมาชิก
pete999
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2010, 22:18

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย pete999 »

:D
รูปประจำตัวสมาชิก
laxton
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 369
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2008, 11:04
Bike: KHS st cromo

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย laxton »

ถ้าว่ากันที่ความลื่น ซีลแบริ่งกินขาด
เพราะ เสื้อ ทำฮาร์ดโครมมา จึงทำให้ลื่นกว่าดุมแบบเรียงเม็ดรุ่นต่ำๆ ที่ไม่ได้ ขัดหรือฮาร์ดโครมที่ cup&cone
แต่ถ้าเป็นรุ่นที่สูงๆ ที่ทำฮาร์ดโครม cup&cone มาให้ด้วย เรื่องใครลื่นกว่า อาจต้องตัดสินกัน ที่ 0.00001วินาที กันทีเดียว

หาก เสื้อลูกปืน สึกกร่อน ซีลแบริ่ง เปลี่ยน ตลับได้เลย
แต่ดุมเรียงเม็ด ต้องเปลี่ยนดุม (ซึ่ง นานมากกว่าจะถึงวันนั้น)
รูปประจำตัวสมาชิก
harushogun
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2014, 20:56
Bike: จักรยานเก่าๆ...แค่พอปั่นออกกำลังได้...

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย harushogun »

ความรู้...ปัก ปัก
ปั่นช้าไม่ว่า...ขอให้ได้มาปั่น....ฮิ้ววววว
รูปประจำตัวสมาชิก
kanapat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1049
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2011, 22:54
Tel: 0816472212
team: ไม่มี
Bike: araya storck kestrel cinelli pinarello sunow brompton etcs

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย kanapat »

ลองขี่ดูก็รู้ได้ด้วยตนเองครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
SUTIPAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 19:56
Tel: 0850005431
team: คนชานเมือง
Bike: giant

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย SUTIPAN »

รูปประจำตัวสมาชิก
Rittipong K.
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 23
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ย. 2013, 03:37
Tel: 0819659328
team: DAOC CYCLING TEAM
Bike: Bianchi JAB 27.4 Bianchi Oltre XR2

Re: ดุมลูกผปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Rittipong K. »

ThoShiRo เขียน:กระทู้แบบนี้มาเรื่อยๆ
ดุมระดับเทพอย่าง XTR ทำไมเป็นลูกปืนแบบเม็ดๆ ไม่ใช้แบบตลับล่ะถ้ามันดีกว่าแบบเรียงเม็ด
ลองหาดุมดีๆลองดูครับ ลูกปืนเม็ดๆใส่จารบีดีๆตั้งจี๋เนียนๆรับรองลื่นโคตรๆเหมือนกันแหละ

ตลับลูกปืนเห็นจะดีตรงที่ไม่ต้องปรับตั้งจี๋เท่านั้นเอง เพราะมันตั้งไม่ได้ :lol: :lol: เสียก็ถอดเปลี่ยนอย่างเดียวเลย
+1
รูปประจำตัวสมาชิก
SUTIPAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 19:56
Tel: 0850005431
team: คนชานเมือง
Bike: giant

Re: ดุมลูกปืนกับดุมแบริ่งต่างกันอย่างไรครับ

โพสต์ โดย SUTIPAN »

รูปภาพ
จะมาต่อเรื่องลูกปืนจักรยานให้จบนะครับ
จากรูปคือดุมทั่วไปนะครับ จะเห็นว่าแกนกลางเป็น เกลียวนอก ส่วนจี๋เป็นเกลียวในเวลาจะปรับก็จะขันจี๋เข้าไป
ข้อเสียของระบบนี้คือ run out ระหว่างร่องลูกปืนที่จี๋กับแกนกลางมีสูง ทำให้ระยะห่างจี๋ข้างซ้ายกับจี๋ข้างขวาไม่เท่ากัน ทำให้เวลาหมุนล้อจะเกิดจุดหลวมกับจุดแน่น
ช่างทั่วไปจะแก้ไขโดยตั้งจี๋ให้แน่น ก้จะเป็นแน่นมากกับแน่นน้อย จากนั้นก็จะอาศัย run in จุดที่แน่นมากก็จะสึกหรอมาก ดุมก็จะลื่นขึ้น
ทีนี้คงจะเข้าใจนะครับว่าไม่ควรทำความสะอาดลูกปืนบ่อบๆ เพราะทุกครั้งที่ประกอบจี๋เข้าไปใหม่ก็ต้องรันอินใหม่
รูปภาพ
มาดูระบบเเบริ่งตลับกันจะเห็นว่าแกนกลางจะเป็นผิวเรียบ(แกนกลางดุมล้อ)ทำให้ไม่เกิด รันเอ้า จึงแทบไม่ต้องรันอินเลย
ครับแล้วจะมาต่อเรื่องล้อแพงๆทีหลัง ว่าทำไมแพงแล้วดี
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”