หน้า 4 จากทั้งหมด 60

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 19:53
โดย เอ หมวกฟาง
...ขอบคุณครับ :P

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 19:56
โดย hanuman
ดีเลิศครับ...

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 20:20
โดย tse5601
่กระทู้มีประโยชน์มาก ๆครับ แค่คิดว่ามานั่งถ่ายรูป เตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพ คำบรรยาย อัพรูป แค่คิดจะทำก็เหนื่อยแล้วครับ

สมควร ขอท่าน admin ปักหมุดเื่พื่อประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ครับ :D

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 20:53
โดย VIT-YA
krawee เขียน:ผมว่าเขียนหนังสือขายเถอะครับ ภาพประกอบก็มีเกือบครบแล้ว

รับรองมีคนซื้อแ่น่นอนครับ
+1 สนับสนุนครับ ผมคนหนึ่งละที่ซื้อ เพราะชอบทำเองครับ
และขออนุญาติคุณอ๊อด Link ลง ในลายเซ็นด้วยครับ

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 20:57
โดย เสือบ้านสวน
ขอปักไว้หน่อยครับ มีประโยชน์มากมาย :roll: :roll: :roll:

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 21:57
โดย tiger14
เยี่ยม เคยซ่อมเองทำผิดๆถูกๆพังไปหลายอย่างแล้ว ได้ความรู้ดีมาก ขอบคุณครับ

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:01
โดย อ๊อด 081-5493183
ขอบคุณทางเวปมากๆ ครับที่ให้เกียรติ ปักหมุด เพิ่งสังเกตุเห็น


ผมใช้มือถือต่อเน็ท อืดมากๆ สงสัยเพราะรูปเยอะไป ว่าจะเอารูปเหล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนไปแทรกในหน้าแรก ทำไม่ได้คงต้องรอทำอยู่ที่ทำงาน

มาดูอีกทีโดนปักเสียแล้ว ที่เขียน ทำไปตามประสบการณ์ คำที่ใช้ตามที่เคยเรียกเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ

คงไม่ถึงขั้นต้องเขียนหนังสือหรอกครับฝีมือไม่ถึงขนาดนั้น ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ



มีคำถาม PM เข้ามาว่า Bianchi รุ่นไหน ปีไหน ผลิตที่ประเทศอะไร ไม่เคยเห็น ? สงสัยสาวก Bianchi แน่ๆ :D

ขออนุญาต สาวก Bianchi ทั้งหลายครับ Bianchi รุ่นนี้ ผลิตเมื่อเดือนเมษายน 2554 ที่บ้านผมเอง :D

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:06
โดย ronaidinho
:shock: สุดยอดไปเรย ขอบคุณมากๆๆๆๆๆครับจะติดตามไปเรื่อยๆครับ :D

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:07
โดย EDD TITAN
เข้ามาให้กำลังใจ และขอบคุณสำหรับเทคนิคครับ... :P

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:15
โดย เสือ
Sticky :D :D :lol: :lol: :idea: :idea: :idea: :idea:

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:19
โดย เสือ
ลูกสาวใช่มั๊ยครับพี่ อยากเห็นรูปชัดๆ จัง ท่าทางจะน่ารัก ขอให้รักจักรยานเหมือนพ่อนะครับ :D :D
1228.jpg
1228.jpg (16.92 KiB) เข้าดูแล้ว 1081 ครั้ง

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:26
โดย เสือ
อ๊อด 081-5493183 เขียน:ขอบคุณทางเวปมากๆ ครับที่ให้เกียรติ ปักหมุด เพิ่งสังเกตุเห็น


ผมใช้มือถือต่อเน็ท อืดมากๆ สงสัยเพราะรูปเยอะไป ว่าจะเอารูปเหล็กเกี่ยวฝาปิดถ้วยลูกปืนไปแทรกในหน้าแรก ทำไม่ได้คงต้องรอทำอยู่ที่ทำงาน

มาดูอีกทีโดนปักเสียแล้ว ที่เขียน ทำไปตามประสบการณ์ คำที่ใช้ตามที่เคยเรียกเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ

คงไม่ถึงขั้นต้องเขียนหนังสือหรอกครับฝีมือไม่ถึงขนาดนั้น ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ



มีคำถาม PM เข้ามาว่า Bianchi รุ่นไหน ปีไหน ผลิตที่ประเทศอะไร ไม่เคยเห็น ? สงสัยสาวก Bianchi แน่ๆ :D

ขออนุญาต สาวก Bianchi ทั้งหลายครับ Bianchi รุ่นนี้ ผลิตเมื่อเดือนเมษายน 2554 ที่บ้านผมเอง :D [/color]
เฟรมที่พี่เคยบอกทำสีใหม่ใช่มั๊ยครับ รบกวนถามวิธีพ่นสีแดงกับขาวให้มันตัดกันน่ะครับ ขอบคุณมากครับ

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 23:40
โดย อ๊อด 081-5493183
เสือ เขียน:ลูกสาวใช่มั๊ยครับพี่ อยากเห็นรูปชัดๆ จัง ท่าทางจะน่ารัก ขอให้รักจักรยานเหมือนพ่อนะครับ :D :D
จัดไป คนโตครับ วันที่ 30 พค. นี้ ครบ 7 ขวบเต็ม

เรื่องชอบจักรยานไม่ต้องห่วงครับ

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 24 พ.ค. 2011, 00:29
โดย อ๊อด 081-5493183
เสือ เขียน:เฟรมที่พี่เคยบอกทำสีใหม่ใช่มั๊ยครับ รบกวนถามวิธีพ่นสีแดงกับขาวให้มันตัดกันน่ะครับ ขอบคุณมากครับ

ได้ทีถามใหญ่เลย ใช่แล้วครับเฟรมนี้แหละ

เฟรมนี้ทำสีสองครั้ง ครั้งแรกใช้เวลา 20 วัน งานออกมาเนียนมากเส้นคมกริบ มาตกม้าตายตอนสุดท้ายสีกับแลคเกอร์คนละค่าย พ่นไปสีแตกยังกับใช้สีระเบิด เลยเจอน้ำยาลอกสีอีกครั้ง

รอบสองไม่ไหวอยากประกอบ เลยเวลามานานแล้ว ใช้เวลา 3 วัน เลยไม่สวยเท่าครั้งแรก ตั้งใจจะทำครั้งที่ 3 อยู่ครับ

ก่อนอื่นต้องวางแผนก่อนว่าส่วนไหนต้องการสีอะไร ส่วนตัวหนังสือกับโลโก้ ผมใช้ไฟล์ที่ได้จากคุณ หนุ่ม หนุ่ม มีกี่ขนาดสร้างแบบกำหนดขนาด กว้าง*ยาว ตามนั้น ไปให้ร้านสติกเกอร์ตัดให้ แต่ยังไม่ต้องแกะออกจากกัน เพราะสติกเกอร์แผ่นเดียวเราใช้ได้ 2 อย่าง คือ ปิดเพื่อให้ได้สีที่ต้องการ หรือเป็นกรอบเพื่อพ่นสีที่ต้องการ (จริงๆ ประหยัดมากกว่า)

ครั้งที่ 1 ผมพ่นสีขาวทั้งคันก่อน
ครั้งที่ 2 พ่นสีแดง ตามจุดต่างๆ ส่วนไหนไม่เกี่ยวปิดให้มิด โลโก้ใต้ท้องก็ปิดทับไว้ แกะออกก็จะได้สีขาว
ครั้งที่ 3 พ่นสีดำ
ครั้งที่ 4 พ่นลาย เขียว
ครั้งที่ 5 พ่นแลคเกอร์ สุดท้ายใช้คาร์โกล้ ขัดเงา

ส่วนของขอบสีต่างๆ ใช้กระดาษกาว 3M ติด บริเวณที่เป็นเส้นตรงทำได้ 2 แบบ คือ
1. ใช้ดินสอขีดเส้นบนเฟรม ดึงกระดาษกาวให้ตึงเล็งตามเส้น
2. ติดกระดาษกาวลงบนเฟรมเลยฟุตเหล็กทาบคัดเตอร์กรีดลงบนเฟรม

ส่วนโค้งก็ติดกระดาษกาวลงบนเฟรม วาดแบบลงบนกระดาษธรรมดา ให้ได้ขนาดตามจริง แล้วตัดจะใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรแล้วแต่ถนัด ผมถนัดคัตเตอรืมากกว่า วางแบบทาบลงเฟรมดินสอขีดตาม คัตเตอร์กรีดตามเส้น รอยคัตเตอร์ที่เกิดกับเฟรมไม่ต้องห่วงสุดท้ายหาย

ตอนแกะกระดาษกาวหรือสติกเกอร์ที่ทำเป็นแบบออกเจอปัญหา 2 อย่าง คือ
1. รอยต่อของสี จะสูงแตกต่างกัน แก้ไขโดยใช้ใบคัตเตอร์แนบลงรอยต่อปาดเบาๆ แบบแซะใบมีด และใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ละเอียด ขัดรอยต่อนิดหน่อย ความมันเงาจะหายไปหรือผิวสีเป็นรอยไม่ต้องตกใจ แก้ได้ ตามข้อ 2

2. ความมันเงาของสีที่พ่นไปก่อนหน้านี้ที่เราติดกระดาษกาวทับไว้ จะหลุดไปด้วย ไม่ต้องห่วงพ่นแลคเกอร์แล้วเงางามดั่งเดิม รอยต่อของสีเรียบเป็นเนื้อเดียวกัน

หมายเหตุ ใบคัตเตอร์ควรใช้ใบ 30 องศา ตำแหน่งที่จะติดแบบแต่ละด้านให้ตรงกันให้หาจุดอ้างอิง เช่น วัดจากรูขากระติกมาเท่าไหร่ ก็ต้องให้เท่ากัน อย่างตัวหนังสือตรงหางหลัง ใช้หลักวีเบรกเป็นที่พึ่ง ข้อดีของกระดาษกาว 3M คือ เวลาลอกออกไม่ทิ้งกาวเหนียวๆ ไว้

บางอย่างต้องอาศัยการทำบ่อยๆ เดี่ยวก็คล่องครับ ว่าแต่เฟรมของคุณเสือจะเอาไปทำสีถอดกะโหลกออกหรือยังครับ

เพิ่มเติมข้อมูลเล็กๆ ที่ข้ามไป

- ขั้นตอนปาดขอบสีที่เป็นเส้นขึ้นมา ให้ทำตอนที่พ่นสีทุกสีเสร็จแล้วเพราะบางจุดอาจมีการพ่นมากกว่าหนึ่งสี สีที่พ่นทีหลังจะได้มาต่อกัน
- ปาดสีหรือใช้กระดาษทรายขัดแล้ว ใช้คาร์โกล้ขัดอีกที ผิวจะเรียบเนียนกว่าเดิม ในจุดไหนที่มีละอองสีปลิวไปโดน คาร์โกล้ก็ขัดออกได้ กาวที่เกิดจากสติดเกอร์ทั่วไป หรือยางมะตอย คาร์โกล้ก็เช็ดออกนะครับ
- ก่อนพ่นแลคเกอร์ ล้างด้วยน้ำยาล้างจานใช้พองน้ำขัดถูให้ทั่ว เช็ดให้แห้งอย่าให้มีลอยหยดน้ำ ผึ่งแดดไว้ข้ามวันยิ่งดี มั่นใจว่าแห้งสนิทค่อยพ่นแลคเกอร์
P1060314_resize.JPG
P1060314_resize.JPG (76.26 KiB) เข้าดูแล้ว 1064 ครั้ง

Re: ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง

โพสต์: 24 พ.ค. 2011, 01:17
โดย เสือ
อ๊อด 081-5493183 เขียน:ว่าแต่เฟรมของคุณเสือจะเอาไปทำสีถอดกะโหลกออกหรือยังครับ
แฮ่ะๆ ยังเลยพี่ยังไม่ได้ยกไปใหนเลย กำลังหาแบบสีอยู่ อยากได้โทนสีส้มน่ะครับ พอได้เรียนรู้จากพี่ คิดว่ามีอีกลายอย่างที่ต้องศึกษาเพิ่ม ไม่ลองผิดลองถูกดีกว่า อยากได้ให้มันผิดพลาดน้อยที่สุด เหลือจาน deore ครับที่ยังไม่ซื้อเลยตอนนี้มีปัญหาเรืองชิพเตอรหักครับ ใช้ sram น่ะครับ ร้านแถวบ้านไม่มีของ ต้องสั่งซื้อ สิ้นเดือนคงได้ คิดว่าจะประกอบปั่นแบบเดิมๆ ไปซักพักก่อน ถ้าได้จานค่อยถอดของเก่าออกทำสีไปพร้อมกันเลย หาแบบสีไปพรางๆ ด้วย ขอบคุณที่แนะนำครับ ละเอียดจริงๆ ครับ :) :)