ภาพการประกอบรถเล่นๆ เรื่อยเปื่อย / การซ่อมบำรุงรักษาโม่ และการถอด-อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง " เพิ่ม การถอดบำรุงรักษาเฟืองเกลียว"
โพสต์: 23 พ.ค. 2011, 09:02
ช่วงว่างๆ ลองรวบรวม ของที่สะสมไว้เรื่อยๆ จากห้องมือสอง มาประกอบรถปั่นเล่นๆ อุปกรณ์ก็ตามมีตามเกิด ธรรมดา ใครจำได้ว่าชิ้นไหนของใครพยายามอย่าทักนะครับ เดี๋ยวของเข้าตัว
พอจะประกอบมีน้องคนหนึ่งที่ได้คุยกันไว้โทรมาย้ำว่าให้ถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้ให้ด้วย เลยเอามาให้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆ รูปอาจไม่ครบทุกขั้นตอน เพราะทำคนเดียวกล้องเลอะจารบีกับน้ำมันพอสมควร
ช่วงท้าย มีวิธีการถอดโม่ทำความสะอาด และการถอด - อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง มาฝากด้วย
ใครสงสัยขั้นตอนหรือเครื่องมือชิ้นไหน สอบถามเข้ามาได้ครับ เนื้อหาอาจจะมาก ทนๆ ดูไปก่อนนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
เครื่องมือต่างๆที่ใช้ ดูกันใกล้ๆ เครื่องมือที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูป คือ
ที่อัดถ้วยคอ / ที่ถอดถ้วยคอ / ตัวนำใช้ในการตัดซาง / ตัวถอดถ้วยลูกปืนล้อ / ตัวถอดแหวนรองถ้วยคอ / แท่นซ่อม / ขาตั้งเกี่ยวข้าง
อุปกรณ์ ธรรมดาๆ ถอดแหวนรองถ้วยคอ
ก่อนอื่นมาถอดแหวนรองถ้วยคอที่ติดอยู่กับโช๊คอีกตัวกันก่อน
- ด้านหลังเครื่องมือถอดแหวนจะเรียบจับให้แนบกับบ่าโช๊ค ขอบของเครื่องมือให้แนบกับขอบแหวนรองถ้วยคอ
- ใช้ค้อนค่อยๆ ตอกที่ด้ามจับ พอแหวนเริ่มขยับก็สลับตอกอีกด้าน เท่านี้ก็หลุดแล้ว
เริ่มขั้นตอนประกอบ
1. การใส่แหวนรองถ้วยคอ
2. อัดถ้วยคอ
- ล็อคหางเฟรมกับแท่นซ่อม
- แกะยางกันฝุ่นและลูกปืนออก
- ประกอบเครื่องมือและถ้วยคอเข้ากับเฟรม ขันอัดเข้าพร้อมกันทั้งด้านบนและด้านล่าง
- ประกอบโช๊คเข้ากับถ้วยคอใช้สเต็มรัดซางไว้ก่อน
3. ประกอบชุดกระโหลก
- กลับเฟรมยึดโช๊คกับแท่นซ่อม
- ประกอบชุดกะโหลกเข้ากับเฟรม ขันให้แน่นด้วยเครื่องมือใส่กะโหลก ทั้ง 2 ด้าน
4. ใส่จานและขาจาน
5. ใส่สับจาน
- รัดสับจานกับท่อนั่ง จัดตำแหน่งให้ตัวปรับโซ่อยู่เหนือใบจานใบใหญ่ประมาณ 3 มม. ยังไม่ต้องรัดแน่นรอปรับระยะอีกครั้ง
- ใส่เฟืองเข้ากับล้อหลังด้วยเครื่องมือใส่เฟือง
- ใส่ล้อหลังเข้ากับเฟรมล็อคแกนปลด ยึดตีนผีกับดรอปเอาท์
6. ปรับตั้งสับจาน ตีนผี
- ปรับตั้งสับจานโดยปรับระยะของใบเล็กที่น๊อต L ให้จานใบเล็กอยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ใช้มือดันสับจานไปที่ใบใหญ่ ปรับน๊อต H ให้จานใบใหญ่อยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ปรับตั้งตีนผี ที่น๊อต H ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบเล็ก
- ใช้มือดันตีนผีไปที่เฟืองใบใหญ่ ปรับที่น๊อต L ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบใหญ่
- วัดความยาวโซ่โดยคล้องโซ่ที่เฟืองใบใหญ่กับจานใบใหญ่ไม่ต้องร้อยผ่านตีนผีจับปลายโซ่มาชนกันแล้วบวกเพิ่มอีก 2 ข้อ
- ร้อยโซ่ผ่านเฟือง ตีนผี สับจานและใบจาน ใช้ลวดไม้แขวนเสื้อดัดเป็นตะขอเกี่ยวโซ่ เพื่อให้ง่ายในการตัดและต่อโซ่
- ใส่บันไดทั้งสองข้าง
พอจะประกอบมีน้องคนหนึ่งที่ได้คุยกันไว้โทรมาย้ำว่าให้ถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้ให้ด้วย เลยเอามาให้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆ รูปอาจไม่ครบทุกขั้นตอน เพราะทำคนเดียวกล้องเลอะจารบีกับน้ำมันพอสมควร
ช่วงท้าย มีวิธีการถอดโม่ทำความสะอาด และการถอด - อัดตลับลูกปืนกะโหลกกลวง มาฝากด้วย
ใครสงสัยขั้นตอนหรือเครื่องมือชิ้นไหน สอบถามเข้ามาได้ครับ เนื้อหาอาจจะมาก ทนๆ ดูไปก่อนนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
เครื่องมือต่างๆที่ใช้ ดูกันใกล้ๆ เครื่องมือที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูป คือ
ที่อัดถ้วยคอ / ที่ถอดถ้วยคอ / ตัวนำใช้ในการตัดซาง / ตัวถอดถ้วยลูกปืนล้อ / ตัวถอดแหวนรองถ้วยคอ / แท่นซ่อม / ขาตั้งเกี่ยวข้าง
อุปกรณ์ ธรรมดาๆ ถอดแหวนรองถ้วยคอ
ก่อนอื่นมาถอดแหวนรองถ้วยคอที่ติดอยู่กับโช๊คอีกตัวกันก่อน
- ด้านหลังเครื่องมือถอดแหวนจะเรียบจับให้แนบกับบ่าโช๊ค ขอบของเครื่องมือให้แนบกับขอบแหวนรองถ้วยคอ
- ใช้ค้อนค่อยๆ ตอกที่ด้ามจับ พอแหวนเริ่มขยับก็สลับตอกอีกด้าน เท่านี้ก็หลุดแล้ว
เริ่มขั้นตอนประกอบ
1. การใส่แหวนรองถ้วยคอ
2. อัดถ้วยคอ
- ล็อคหางเฟรมกับแท่นซ่อม
- แกะยางกันฝุ่นและลูกปืนออก
- ประกอบเครื่องมือและถ้วยคอเข้ากับเฟรม ขันอัดเข้าพร้อมกันทั้งด้านบนและด้านล่าง
- ประกอบโช๊คเข้ากับถ้วยคอใช้สเต็มรัดซางไว้ก่อน
3. ประกอบชุดกระโหลก
- กลับเฟรมยึดโช๊คกับแท่นซ่อม
- ประกอบชุดกะโหลกเข้ากับเฟรม ขันให้แน่นด้วยเครื่องมือใส่กะโหลก ทั้ง 2 ด้าน
4. ใส่จานและขาจาน
5. ใส่สับจาน
- รัดสับจานกับท่อนั่ง จัดตำแหน่งให้ตัวปรับโซ่อยู่เหนือใบจานใบใหญ่ประมาณ 3 มม. ยังไม่ต้องรัดแน่นรอปรับระยะอีกครั้ง
- ใส่เฟืองเข้ากับล้อหลังด้วยเครื่องมือใส่เฟือง
- ใส่ล้อหลังเข้ากับเฟรมล็อคแกนปลด ยึดตีนผีกับดรอปเอาท์
6. ปรับตั้งสับจาน ตีนผี
- ปรับตั้งสับจานโดยปรับระยะของใบเล็กที่น๊อต L ให้จานใบเล็กอยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ใช้มือดันสับจานไปที่ใบใหญ่ ปรับน๊อต H ให้จานใบใหญ่อยู่ตรงกลางช่องของตัวดันโซ่
- ปรับตั้งตีนผี ที่น๊อต H ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบเล็ก
- ใช้มือดันตีนผีไปที่เฟืองใบใหญ่ ปรับที่น๊อต L ให้ลูกกลิ้งตัวบนตรงกันกับเฟืองใบใหญ่
- วัดความยาวโซ่โดยคล้องโซ่ที่เฟืองใบใหญ่กับจานใบใหญ่ไม่ต้องร้อยผ่านตีนผีจับปลายโซ่มาชนกันแล้วบวกเพิ่มอีก 2 ข้อ
- ร้อยโซ่ผ่านเฟือง ตีนผี สับจานและใบจาน ใช้ลวดไม้แขวนเสื้อดัดเป็นตะขอเกี่ยวโซ่ เพื่อให้ง่ายในการตัดและต่อโซ่
- ใส่บันไดทั้งสองข้าง