รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 15:56

หลังจากเริ่มสนใจการออกกำลังกายด้วยจักรยาน ก็ทำให้ผมได้รู้จักกับเว็บนี้

ยังไงน้องใหม่คนนี้ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ;)

ที่นำมารีวิวให้ เพราะผมเองก็หาข้อมูล (มีโชว์รถ มีซื้อขาย มีข้อมูลความรู้ แต่ถ้าให้หาเฉพาะรุ่นเลย รุ่นนี้ยังไม่มีคนทำนะ) รถที่เหมาะจะเริ่มต้น นานมาก 2-3 เดือนได้ แบบว่าชั่งใจนาน เพราะไ่ม่รู้ว่า ขี่แล้วจะชอบจนกลายเป็นพฤติกรรมหรือเปล่า

เลยลองขี่ จักรยาน Turbo MTB ทั่วไป ที่ซื้อพร้อมซื้อบ้านใหม่ ราคาแสนถูกแค่ 1800 บาท

ปั่นๆ ตามสูตร 40 นาที ก็คิดว่าตัวเองหลงรักแล้วละ เพราะขนาดจักรยานที่ไม่พร้อม เรายังชอบ

ก็เลยเพิ่มงบจากเดิมจะเอาคันละไม่เกินหมื่น เป็นเท่าไรก็ได้ ที่เหมาะกับระดับเริ่มต้น

ตอนแรกไปดู Giant น้องที่ร้าน iconbike ก็ดูแลดี ชอบเลยทีเดียว แต่พอศึกษาข้อมูลเชิงลึก พบว่า อะไหล่หลายอย่าง ซื้อแล้วคงต้องปรับเปลี่ยนในอนาคตแน่ๆ

( :mrgreen: กะว่าในอนาคต ถ้าต้องลงทุนอะไหล่แบบเลือกเองทุกรายการ คงจะต้องใช้วิธีซื้อเฉพาะเฟรม สั่งประกอบ ดีกว่า :mrgreen: )

เลยมีอีกเงื่อนไขคือ ต้องเป็นรถที่พอเหมาะพอดี อะไหล่ไม่ต่ำจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้สูงมากเกินไป จนทำให้งบบานปลาย

ดูๆ แล้ว จึงมาลงตัวที่ Merida Matts 40D คันที่เห็นในรูปนี้ละครับ

รูปภาพ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:06

ก่อนอ่านรีวิว ขอบอกก่อนว่า รีวิวด้วยความรู้ทางอุปกรณ์อันน้อยนิดนะครับ อะไรที่ถูกผิดอย่างไร ก็ขอให้ช่วยปรับแก้ความรู้ของผมด้วยนะครับ


ที่ผมสนใจอันดับแรกคือ ตัวเฟรม

เห็นตัวนี้ในกระทู้ โชว์ Merida แล้ว ชอบเลย

สีขาวเขียว หรือขาวดำ ก็สวยทั้งคู่

ทำให้ แม้ผมได้สิทธิ์ซื้อ Trek ในราคาพิเศษ (สิทธิ์สื่อมวลชน) ก็ไม่ชอบที่สีสันของ Trek ไม่โดนใจ แม้ตัวเพื่อนๆ สื่อด้วยกันชอบก็ตาม

แม้ไปดู Giant แล้วชอบก็ตาม แต่ด้วยราคา ถ้าให้เทียบเคียงกัน ของ Giant จะระดับ 2 หมื่นขึ้น (ไม่นับเฟรมที่ผมไม่รู้จะเทียบยังไง เลยเทียบแต่ส่วนอะไหล่ประกอบ)

หวยจึงมาออกที่ Merida Matts 40

รุ่นนี้ มี 2 รหัส คือ V กับ D ผมเลือกเป็นแบบ Disc Break เพราะ

1. เวลาเบรกมั่นใจกว่า ไม่ต้องกลัวร้อน
2. ขอบวงล้อ ยังสวย ไม่ต้องโดนขูดขีด จาก V-Break
3. ลุยได้มากกว่า แล้วยังปลอดภัย

รูปภาพ

รุ่นนี้ติดดิสก์เบรด เป็น Hayes MX4 แบบสาย

หลังจากได้ลอง รันอินมา 30 กว่าโล พบว่า เบรกได้มั่นใจ (เกินไปนิดด้วยซ้ำ)

เสียงเบรก การเสียดสี ปกติ ไม่ดังมากมาย ออกแนว ฟื่ด ฟื่ดดดด

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:17

ส่วนต่อไปที่ดูคือ ตะเกียบ

รูปภาพ

หลังจากหาข้อมูล พบว่า ยังไง ก็ควรซื้อแบบมีโช้ค

เรื่อง ล็อกได้หรือล็อกไม่ได้ ไม่จำเป็นมากมาย ยกเว้นคุณออกทริประยะไกล แล้ววิ่งทางลาดยางตลอด

การล็อกโช้คได้ จะกลายเป็นข้อดีทันที
รูปภาพ


เท่าที่ได้ข้อมูลจากเจ้าของร้าน Aimbike บอกว่า โช้คน้ำมัน คือ ข้างหนึ่งเป็นน้ำมัน ข้างหนึ่งเป็นสปริง แต่ผมจำไม่ได้ว่า ข้างไหนไว้ล็อก ข้างไหนไว้ปรับความหนืด

ตัวนี้เท่าที่ลองปรับความหนืดดู ก็หนืดใช้ได้

ตอนนี้ผมปรับไว้แค่นี้เอง

รูปภาพ

ยังจับความรู้สึกไม่ค่อยได้เท่าไร ต้องลองวิ่งเรื่อยๆ ค่อยๆ ปรับ วิ่งสภาพถนนเดิมๆ แล้วดูว่าปรับแบบไหน นุ่มนวลสุดๆ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:23

พูดถึงตะเกียบ มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ

เฟรมรถดีๆ ส่วนใหญ่ จะทำลวดลาย กับตัวเฟรม เป็นสีเดียวกัน

แต่ถ้าเป็น จักรยานยี่ห้อตลาดๆ ทั่วไป จะใช้สติกเกอร์แปะเอา

จุดนี้ โช้ค ของ Matts 40D เป็น โช้คของ RST จึงทำให้ลวดลาย เป็นสติกเกอร์แทน

จุดต่อไปที่ดูคือ เบาะ

รูปภาพ


องค์ประกอบหลายๆ อย่างของ Matts 40D ใช้อะไหล่ของ Xmission (ไม่รู้ชื่อยี่ห้อ หรือ รุ่น ผมไม่มีข้อมูลครับ)

เบาะตัวนี้ เท่าที่ปั่นมา 30 กิโล พบว่า แม้ไม่ได้ใส่กางเกงจักรยาน ก็สบายใช้ได้ แต่ถ้าใส่กางเกงจักรยาน ก็แทบไม่ปวดก้นเลย

(แต่อย่าเชื่อผมมากนะ เพราะ ผมปั่นติดต่อกันแค่ 40 นาที มาติดกัน 3 วันเอง ยังไม่เคยปั่นนานกว่านี้)

มีคนบอกผมว่า เบาะรุ่นนี้นั่งไม่ค่อยสบาย ยังไง ประเด็นนี้ก้นใครก็ก้นใครครับ คงต้องลองเอง

แต่สำหรับผม พึ่งพอใจ

ถ้าเปลี่ยน คงเป็นประเด็นเรื่องความเบา ของเบาะมากกว่า

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:29

ทั้งเบาะ หลักอาน แฮน เสต็ม สำหรับรุ่น Matts 40D นี้ใช้ของ Xmission ทั้งหมดเลย

ผมไม่มีประเด็นความรู้เลยว่า ยี่ห้อนี้เป็นอย่างไร

แต่เท่าที่สัมผัสใช้งาน ก็ไม่มีความแตกต่าง หรือประเด็นว่า ใช้ไม่ได้

รูปภาพ

แฮนด์ ให้มายาวมาก

ประมาณ 60 เซนติเมตรได้

ผมว่าคงต้องไปตัดให้สั้นลงหน่อย สัก 50 (จากสเปกร่างกาย คำนวณในคอมพิวเตอร์บอกว่า ต้อง 46 ซม.)

ในรูปที่แถมมากับรถเลยคือ แผ่นทับทิมสีขาว กระดิ่งเสียงไสๆ

ระบบเกียร์ใช้ตามรูปเลยครับ ขวาปรับเกียร์หลัง 8 สปีด ซ้ายปรับเกียร์หน้า 3 สปีด

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:49

สเต็ม ให้มายาว 100 mm (รึเปล่าไม่รู้)

แต่รู้สึกว่า คอแฮนด์ ไวไป ต้องปรับให้แน่กว่าเดิม

รูปภาพ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:50

ไม่แน่ใจว่า

ตัวเลข Tested นี้ เป็นตัวเลขเฉพาะคันหรือเปล่า หรือเป็นเลขบอกกลุ่มการผลิต ก็ไม่แน่ใจครับ

แต่ใต้เฟรม จะมีปั้มรหัสของรถอยู่ด้วย ถ้าจะเอาว่ารถเราจริงๆ หรือไม่ให้ดูที่ใต้เฟรม
รูปภาพ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:52

มาถึงตัวสำคัญที่ทำให้ผมเลือกรุ่นนี้คือ ชุดระบบขับเคลื่อน เกียร์หลัง เป็น Deore ซึ่งบอกตรงๆ ว่า ดูไม่เป็นครับ ว่า ตัวไหนเป็นของกลุ่มรุ่น Deore บ้าง

ก็ดูตามรูปเอานะครับ
รูปภาพ
รูปภาพ

การปรับเปลี่ยนทำได้ลื่นไหล ไม่มีติดขัด

เรียกว่า ร้านตั้งมาดีครับ ผมแทบไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเลย
แก้ไขล่าสุดโดย breeze เมื่อ 27 ก.พ. 2011, 17:06, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:53

ลืมบอกไป รุ่นนี้ แถมบาร์เอน ด้วย

ตอนแรกผมนึกว่า บาร์เอน โดยคำว่าเอน หมายถึง เอนไปข้างหน้า

แต่จริงๆ มันคือ Bar End

ฮา ฮา ฮา ขำตัวเองจริงๆ
รูปภาพ


Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:58

หลักอาน เป็นของ Xmission

ผมลองปรับความสูงไปมา ก็ไม่พบรอยแต่อย่างใด ตอนแรกก็กลัวถลอก เหมือนกัน แต่ปรากฎว่า ไม่เป็นรอยเลยครับ

รูปภาพ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 16:59

ส่วนล้อที่ให้ ก็ตามรูปครับ

ไม่รู้ว่ามีดีตรงไหนเหมือนกัน แต่โดยรวมแล้ว ก็ทำให้รถดูดีทั้งคัน

รูปภาพ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 17:01

จุดนี้ ผมไม่รู้ว่า ยี่ห้ออื่น เป็นอย่างไร ไม่เคยสังเกตเลย

แต่ของ Merida จะมีพลาสติก ติดไว้ในตำแหน่งที่มักโดนขูดบ่อยๆ เช่น ที่ตะเกียบหลัง จะมีพลาสติกปิด กัีนโซ่ขูดด้วย

แรกๆ คิดว่า ติดไว้ป้องกัน ตอนขนส่ง แต่ปรากฎว่า ไม่ใช่ มันติดแน่นชนิด แกะไม่ออกเลยทีเดียว


เรียกว่า ออกแบบมารัดกุมทีเดียว
รูปภาพ

ปล. ไอ้ดำๆ นั้น เป็นคราบน้ำมันนะครับ ไม่ใช่ถลอก
แก้ไขล่าสุดโดย breeze เมื่อ 27 ก.พ. 2011, 17:15, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 17:01

รูปสุดท้ายแล้วครับ

รัดอาน แบบธรรมดาครับ ไม่มีอะไรพิเศษ

แต่ก็แน่แบบพึ่งพอใจ

รูปภาพ

Re: รีวิว Merida Matts 40 D (ปี 2011)

โพสต์ โดย breeze » 27 ก.พ. 2011, 17:05

โดยรวม คันนี้ พอดีกับตัวผม ทุกจุด (ตามตัวเลขที่คำนวณจากเว็บ)

ทำให้ ตลอดการทดสอบ 3 วัน 30 กิโลเมตรกว่าๆ ปั่นขั้นต่ำวันละ 40 นาที

พบว่า ไม่ทำให้ร่างกาย เจ็บปวด หรือเมื่อยแต่อย่างใด

จะมีที่ต้องปรับเพิ่มเติม แค่คอแฮนด์ ที่ทำให้หน้าไว เกินไป เท่านั้นเอง


ผมซื้อรุ่นนี้ที่ราคา 13,600 บาท แม้จะไม่ใช่ร้านถูกที่สุด แต่ก็พึ่งพอใจในการขายและการให้บริการครับ

แพงกว่า 600 บาท แต่ได้ขาตั้งเกี่ยว มาด้วย ก็ถือว่าแพงกว่าแค่ 300 บาท โดยประมาณ


อยากบอกร้านขายไว้ครับว่า บางครั้งถูกกว่าไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อนะครับ

ความพึงพอใจต่างหาก



ปล. ผมจะรีวิวอุปกรณ์ตัวอื่นๆ ด้วย และจะมาอัพเดตข้อมูลหลังจากใช้งานนานกว่านี้ด้วยครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 25 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน