ThaiMTB.com

วันเวลาปัจจุบัน 01 พ.ย. 2014, 09:22

* เข้าสู่ระบบ    * สมัครสมาชิก * FAQ




กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)
เจ้าของ ข้อความ
  14 ก.พ. 2011, 00:56 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 3313
Tel: 085 652 6586
Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)

สถิติออนไลน์: 62d 22h 31m 22s
เคยไปตั้งในกระทู้นี้ viewtopic.php?f=34&t=1357
ขอเอามาตั้งใหม่ครับ

ขอสอบถามหน่อยครับ

โช๊คหน้าจักรยาน MTB
มันมี 2 แบบใช่ไม่ครับ? คือ แบบน้ำมัน และแบบแอร์หรืออากาศ

ไม่ทราบว่า
1. ทั้งสองแบบ(น้ำมัน และ อากาศ) มีทั้งสามารถปรับตั้งได้ และ ปรับตั้งไม่ได้ ใช่หรือไม่ครับ
2. และในรุ่นที่ปรับได้ แบบไหน(น้ำมัน และ อากาศ) มีความสะดวก(ไม่ยุ่งยาก)ในการปรับตั้งมากกว่า
3. ในด้านของการใช้งาน(ทางเรียบ ทางขรุขระ ทางเขาขึ้น-ลง ฯ) และ บำรุงรักษา แตกต่างกันมากอย่างไร
4. หากใช้เพื่อการเดินทางแบบทัวร์ริ่ง แบบไหนจะสะดวกในการใช้ ปรับตั้ง ซ่อมแซม(หาร้านซ่อม) ได้ง่ายและสะดวกกว่า

และ 4. อื่นๆ ที่อยากแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโช๊ค

หากมีภาพประกอบจะดีมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

_________________
แบ่งปันกันไป..VCD-EBook:"คู่มือดูแลรักษาซ่อม"."สร้างทางปั่น"."CTS.Train.Right"
และ FAQ?ถามกันบ่อยเกี่ยวกับ "จักรยาน + การฝึกซ้อม + D.I.Y. " viewtopic.php?f=59&t=366686
------------------------------------------
"ท่องเที่ยวด้วยจักรยาน" โดย ผมเอง viewtopic.php?f=56&t=354294
------------------------------------------


  14 ก.พ. 2011, 09:50 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 44
Tel: -
team: อิสระ
Bike: Surly LHT

สถิติออนไลน์: 8d 14h 33m 9s
:?: :?: อยากรู้เหมือนกันครับ รอรับความรู้ด้วยคนครับ :lol: :lol:


  14 ก.พ. 2011, 10:02 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 1856
Tel: 089 6079161
team: Freelance
Bike: Ferrous/Metal Bikes

สถิติออนไลน์: 174d 14h 37m 4s
kobfujar เขียน:
เคยไปตั้งในกระทู้นี้ viewtopic.php?f=34&t=1357
ขอเอามาตั้งใหม่ครับ

ขอสอบถามหน่อยครับ

โช๊คหน้าจักรยาน MTB
มันมี 2 แบบใช่ไม่ครับ? คือ แบบน้ำมัน และแบบแอร์หรืออากาศ

ไม่ทราบว่า
1. ทั้งสองแบบ(น้ำมัน และ อากาศ) มีทั้งสามารถปรับตั้งได้ และ ปรับตั้งไม่ได้ ใช่หรือไม่ครับ

มีระบบอากาศ (Air spring) และขดสปริง (Coil spring) โดยใช้น้ำมันเป็นตัวหล่อลื่น และหน่วงการยืดและยุบตัวของกระบอก (Rebound)

2. และในรุ่นที่ปรับได้ แบบไหน(น้ำมัน และ อากาศ) มีความสะดวก(ไม่ยุ่งยาก)ในการปรับตั้งมากกว่า

ระบบสปริงนุ่มนวล แต่ปรับแต่งทันทีไม่ได้ ต้องเปลี่ยนสปริง ถอดชิ้นส่วนแล้วจึงเปลี่ยน (Spring rate) ส่วนระบบอากาศ สามารถเพิ่มหรือลดความแข็งอ่อนโดยการเติมหรือลดอากาศจากภายนอกได้ทันที (ปรับแรงดัน)

3. ในด้านของการใช้งาน(ทางเรียบ ทางขรุขระ ทางเขาขึ้น-ลง ฯ) และ บำรุงรักษา แตกต่างกันมากอย่างไร

สปริงแทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย เพราะไม่มีอากาศเกี่ยวข้อง ปรับละเอียดไม่ได้ แต่นุ่มนวลทนทาน แต่ระบบอากาศต้องมีระบบกันอากาศรั่วที่ดี ปรับละเอียดได้ง่ายกว่า เบากว่ามาก ยังมีการพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ โดยเฉพาะน้ำหนัก

4. หากใช้เพื่อการเดินทางแบบทัวร์ริ่ง แบบไหนจะสะดวกในการใช้ ปรับตั้ง ซ่อมแซม(หาร้านซ่อม) ได้ง่ายและสะดวกกว่า[/color]
และ 4. อื่นๆ ที่อยากแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโช๊ค

ช็อคสปริงสีครับ แทบไม่ต้องดูแลอะไร มีแต่น้ำมันที่ต้องดูแลไม่ให้พร่องหรือเสื่อมสภาพ แต่ช็อคสปริงดีๆยุบไม่เยอะ หาไม่ได้ได้แล้วในปัจจุบัน ถึงมีก็หนักมาก เกิน 2 โล เหล็กแทบทั้งอัน ส่วนช็อคอากาศยังหาร้านลำบาก เข้าป่าก็จบเห่ครับ แต่ถ้าใช้ในเมืองก็โอเค เพราะยุคนี้เป็นยุคของเขา

ใช้ตะเกียบครับดีที่สุด ไม่มีอะไรต้องซ่อม
หากมีภาพประกอบจะดีมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

_________________
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: axe, binhla, mangpor14, sai-lom, sak999, yennan, อาคม และ บุคคลทั่วไป 17 ท่าน

ตัวอย่างพิมพ์ | | <<หัวข้อก่อนหน้า | หัวข้อถัดไป>> 

ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  

Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com
[ Time : 0.130s | 15 Queries | GZIP : On | Load : 1.5 ]



เวบไซค์นี้บริหารและดูแลโดย บริษัท ไทยเอ็มทีบี จำกัด / ติดต่ออีเมล webmaster แอด thaimtb . com